Đề tài Thực tập tổng hợp Tại UBND xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội

Xã Trung Giã, qua các thời kỳ có nhiều thay đổi về tên gọi và địa giới hành chính. Trước năm 1945 xã Trung Giã có tên là tổng Trung Giã thuộc phủ Đa Phúc, gồm các thôn, làng: An Lạc, làng Hào, Bình Kỳ, ấp Hội Đồng, làng Nỷ, xóm Cốc, xóm Trước, xóm Đo, xóm Sộp, Hạ Giã, Ninh Liệt, Xuân Sơn, Xuân Đồng, Cống Đá. Năm 1946, sau khi chính quyền về tay cách mạng, huyện Đa Phúc quyết định thành lập xã Bình An trên cơ sở tổng Trung Giã cũ tách ra ấp Hội Đồng, Xuân Đồng, Cống Đá. Cũng trong năm đó, huyện lại thành lập xã Vĩnh Phúc gồm 5 đơn vị hành chính: phố Nỷ, ấp Phúc Vinh, đồn Khố Xanh, ấp Hội Đồng, đầu cầu Đa Phúc. Tiếp đó thành lập xã Tân Đức gồm: ấp Trại Chùa, ấp Cà Phê, ấp Tân Phúc, ấp Bãi Đa. Năm 1947, huyện quyết định sát nhập 2 xã Vĩnh Phúc và Bình An thành xã Trung Giã. Thánh 8-1948, hai xã Trung Giã và Tân Đức sáp nhập, lấy tên là xã Hồng Kỳ. Tháng 10-1955, sau khi thực hiện giảm tô và cải cách ruộng đất, xã Hồng Kỳ được tách thành 2 xã Hồng Kỳ và Trung Giã. Trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và địa giới hành chính, “Trung Giã” là tên gọi được giữ nguyên từ đó đến nay. Đến năm 2004, xã Trung Giã có 10 thôn và khu dân cư: Bình An, Hòa Bình, An Lạc, Phong Mỹ, Thống Nhất, Trung Kiên, Xuân Sơn, Sông Công, thôn Đo và phố Nỷ. Toàn xã có 11.848 người, mật độ dân số 1550 người/km2, đa số là người Kinh, trong đó số người theo đạo thiên chúa là 230 người. Dưới sự lãnh đạo của đảng bộ xã Trung Giã chính quyền nơi đây đã trải qua 17 lần bầu cử HĐND. Chính quyền địa phương đã không ngừng bổ xung hoàn thiện các ban ngành chuyên môn, đoàn thể, ban cán sự ở các đơn vị dân cư. Hiện nay xã có 40 cán bộ nhân viên, tám ban ngành, tám tổ chức và tám đơn vị tổ dân cư cùng ban cán sự điều hành. Mặc dù có sự phát triển mạnh mẽ của huyện Sóc Sơn nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung, một bộ phận dân cư đã chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp nhưng nghề nghiệp chủ yếu của dân cư nơi đây vẫn là làm ruộng và chăn nuôi. Trước những năm 1990 hoạt động này còn mang tính nhỏ lẻ theo hình thức hợp tác xã nông nghiệp tập chung. Sau những năm 1990 đã chuyển sang thành hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ, bắt đầu phát triển một cách mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực như: kinh tế- văn hóa- quốc phòng, an ninh.

doc26 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 10678 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực tập tổng hợp Tại UBND xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Qua thời gian học tập tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, khoa Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy cô giáo bộ môn trong khoa. Em đã nắm được một số kiến thức cơ bản về kinh tế nông nghiệp-nông thôn, trước khi kết thúc chương trình học em được giới thiệu về xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội thực tập nâng cao kiến thức. Trong thời gian thực tập ngoài những buổi tham khảo tài liệu em còn được cùng các cô, các chú, các bác tại địa điểm thực tập đi đến các cơ sở sản xuất. đến nay em đã tiếp thu thêm được nhiều kiến thức thực tiễn làm phong phú thêm những gì em đã tiếp thu được trong thời kỳ còn ngồi trên ghế giảng đường. Nay em viết báo cáo tổng hợp này gửi về khoa. Kính mong được sự giúp đỡ, bổ xung của các thầy cô để báo cáo của em hoàn thiện hơn và làm nền tảng cho chuyên đề thực tập của em sau này. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa đã chuyền thụ cho em kiến thức về chuyên ngành kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Phạm Văn Khôi đã hướng dẫn em để em hoàn thành chương trình thực tập tốt nghiệp này. Em xin cảm ơn chính quyền, đảng ủy xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện để em hoàn thành báo cáo tổng hợp này. BÁO CÁO THỰC TẬP TỔNG HỢP PHẦN I: BÁO CÁO VỀ HOẠT ĐỘNG CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG I.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ TRUNG GIÃ: Xã Trung Giã, qua các thời kỳ có nhiều thay đổi về tên gọi và địa giới hành chính. Trước năm 1945 xã Trung Giã có tên là tổng Trung Giã thuộc phủ Đa Phúc, gồm các thôn, làng: An Lạc, làng Hào, Bình Kỳ, ấp Hội Đồng, làng Nỷ, xóm Cốc, xóm Trước, xóm Đo, xóm Sộp, Hạ Giã, Ninh Liệt, Xuân Sơn, Xuân Đồng, Cống Đá. Năm 1946, sau khi chính quyền về tay cách mạng, huyện Đa Phúc quyết định thành lập xã Bình An trên cơ sở tổng Trung Giã cũ tách ra ấp Hội Đồng, Xuân Đồng, Cống Đá. Cũng trong năm đó, huyện lại thành lập xã Vĩnh Phúc gồm 5 đơn vị hành chính: phố Nỷ, ấp Phúc Vinh, đồn Khố Xanh, ấp Hội Đồng, đầu cầu Đa Phúc. Tiếp đó thành lập xã Tân Đức gồm: ấp Trại Chùa, ấp Cà Phê, ấp Tân Phúc, ấp Bãi Đa. Năm 1947, huyện quyết định sát nhập 2 xã Vĩnh Phúc và Bình An thành xã Trung Giã. Thánh 8-1948, hai xã Trung Giã và Tân Đức sáp nhập, lấy tên là xã Hồng Kỳ. Tháng 10-1955, sau khi thực hiện giảm tô và cải cách ruộng đất, xã Hồng Kỳ được tách thành 2 xã Hồng Kỳ và Trung Giã. Trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và địa giới hành chính, “Trung Giã” là tên gọi được giữ nguyên từ đó đến nay. Đến năm 2004, xã Trung Giã có 10 thôn và khu dân cư: Bình An, Hòa Bình, An Lạc, Phong Mỹ, Thống Nhất, Trung Kiên, Xuân Sơn, Sông Công, thôn Đo và phố Nỷ. Toàn xã có 11.848 người, mật độ dân số 1550 người/km2, đa số là người Kinh, trong đó số người theo đạo thiên chúa là 230 người. Dưới sự lãnh đạo của đảng bộ xã Trung Giã chính quyền nơi đây đã trải qua 17 lần bầu cử HĐND. Chính quyền địa phương đã không ngừng bổ xung hoàn thiện các ban ngành chuyên môn, đoàn thể, ban cán sự ở các đơn vị dân cư. Hiện nay xã có 40 cán bộ nhân viên, tám ban ngành, tám tổ chức và tám đơn vị tổ dân cư cùng ban cán sự điều hành. Mặc dù có sự phát triển mạnh mẽ của huyện Sóc Sơn nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung, một bộ phận dân cư đã chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp…nhưng nghề nghiệp chủ yếu của dân cư nơi đây vẫn là làm ruộng và chăn nuôi. Trước những năm 1990 hoạt động này còn mang tính nhỏ lẻ theo hình thức hợp tác xã nông nghiệp tập chung. Sau những năm 1990 đã chuyển sang thành hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ, bắt đầu phát triển một cách mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực như: kinh tế- văn hóa- quốc phòng, an ninh. II.HỆ THỐNG TỔ CHỨC, QUYỀN HẠN, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ UBND: 1.Bộ máy tổ chức Từ khi thành lập xã Trung Giã đến nay dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động của chính quyền địa phương luôn nhận được sự ủng hộ tận tình và sự giúp đỡ của đảng bộ cấp trên. Lãnh đạo địa phương có: -Bí thư Đảng ủy xã. -Phó bí thư Đảng ủy. -Chủ tịch HĐND. -Các phó chủ tịch HĐND. -Chủ tịch UBND. -Phó chủ tịch UBND. -Chủ tịch UB MTTQ. -Bí thư đoàn thanh niên cộng sản HCM. -Chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ. -Chủ tịch hội nông dân. -Chủ tịch hội cựu chiến binh; -Chỉ huy trưởng quân sự. -Trưởng công an xã. -Văn phòng thống kê kiêm kế toán ngân sách phương giúp việc cho chủ tịch UBND xã. -Ban thông tin xã chịu trách nhiêm tuyên truyền cà vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách. -Tư pháp-Hộ tịch. -Địa chính-Xây dựng. -Văn hóa-Xã hội. -Phòng chuyên trách dân số, gia đình và trẻ em. Do là xã đông dân cư và hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau nên xã có 2 phó chủ tịch UBND phụ trách về kinh tế và phụ trách về văn hóa chính trị xã hội. 2. Chức năng, nhiệm vụ Tại điều 123 Hiến pháp 1992 quy định: UBND do Hội đồng nhân dân bầu ra, là cơ quan chấp hành của hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính Nhà Nước ở địa phương, chịu trách nhiệm chấp hành hiến pháp, luật và các văn bản của các cơ quan Nhà Nước cấp trên. a. Những quy định chung: - UBND Xã là cơ quan tổ chức và chỉ đạo việc thi hành hiến pháp, pháp luật, các văn bản của công chức xã và thôn. Trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn do pháp luật quy định, UBND xã quyết định, chỉ thị và tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thi hành các văn bản đó. - UBND xã thảo luận và quyết định theo đa số các vấn đề được quy định tại điều 124 luật tổ chức HĐND – UBND sửa đổi ngày 26/11/2003 và những vấn đề khác liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của xã, thống nhất chương trình nhiệm vụ công tác của UBND, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và các thành viên UBND. - UBND xã tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ tại trụ sở theo quy định. Nội dung đơn tố cáo, khiếu nại liên quan đến bộ phận nào thì trưởng các bộ phận đó chịu trách nhiệm chuẩn bị nội dung trả lời. UBND xã căn cứ thẩm quyền được pháp luật quy định để xem xét giải quyết các kiến nghị tố cáo, khiếu nại của công dân theo luật khiếu nại tố cáo. - Cán bộ, công chức UBND xã được điều chỉnh theo pháp lệnh cán bộ công chức ngày 01/7/2003; Luật lao động của Nhà Nước về chế độ chính sách đối với cán bộ xã. b. Chức năng: - Chức năng của UBND là quản lý Nhà Nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội ở địa phương bằng pháp luật, theo pháp luật; tổ chức chỉ đạo việc thi hành pháp luật, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp. c. Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND + Xây dựng kế hoạch phát triển Kinh tế-Xã hội hàng năm trình HĐND cùng cấp thông qua và trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch đó: - Lập dự toán, quyết toán ngân sách địa phương để trình HĐND phê duyệt và báo cáo cơ quan hành chính Nhà Nước, cơ quan tài chính cấp trên trực tiếp và tổ chức thực hiện kế hoạch đó. - Căn cứ nghị quyết của HĐND, phối hợp với các cơ quan Nhà Nước cấp trên để tổ chức thực hiện theo từng lĩnh vực như thu thuế, phí và lệ phí đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và báo cáo về ngân sách theo quy định của pháp luật, đồng thời huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện. Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của xã và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, áp dụng các biện pháp ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để phát triển ngành, nghề mới và phát huy nghề truyền thống của xã nhằm giải quyết việc làm, cải thiện điều kiện làm việc nâng cao sản xuất. Khuyến khích phát triển ngư nghiệp, nông thôn; kiểm tra việc quản lý các công trình công cộng, đường giao thông, trụ sở trường học, trạm y tế, công trình điện, nước theo quy hoạch đã được phê duyệt đồng thời tổ chức thực hiện xây dựng, tu sửa giao thông các công trình, các công trình cơ sở hạ tầng từng khác tại địa phương theo quy định của pháp luật... - Thực hiện kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa phương, phối hợp với các cơ quan quản lý hành chính Nhà Nước cấp trên để quản lý trường tiểu học, trường trung học, kiểm tra hoạt động của nhà trẻ, lớp mẫu giáo, huy động trẻ em vào lớp 1 đúng độ tuổi và hoàn thành chương trình phổ cấp giáo dục, tổ chức các lớp bổ túc văn hóa, thực hiện xóa mù chữ cho những người trong độ tuổi. - Tổ chức các hoạt động văn hóa, thông tin, nghệ thuật, thể dục, thể thao; tổ chức thực hiện việc hướng dẫn các lễ hội truyền thống; bảo vệ di tích lịch sử, văn hoá danh lam thắng cảnh ở địa phương; Vận động nhân dân xây dựng đời sống văn minh, gia đình văn hóa. Ngăn chặn các tệ nạn xã hội và những biểu hiện không lành mạnh trong đời sống xã hội ở địa phương. - Tổ chức quản lý, kiểm tra các chương trình y tế cơ sở, dân số kế hoạch hóa gia đình được giao; vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh, phòng chống các dịch bệnh. Tổ chức thực hiện chính sách, chế độ với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, những người có công với nước; thực hiện công tác cứu tế xã hội, hoạt động nhân đạo, từ thiện và vận động nhân dân giúp đỡ các gia đình khó khăn, người già, người tàn tật, trẻ mô côi không nơi nương tựa. - Tổ chức huấn luyện quân sự phổ thông, tuyên truyền, giáo dục xây dựng quốc phòng an toàn, xây dựng làng xã chiến đấu trong khu vực phòng thủ địa phương, thực hiện công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự theo kế hoạch; Đăng ký quản lý quân nhân dự bị động viên; xây dựng, huấn luyện và sử dụng lực lượng dân quân tự về ở địa phương. - Thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Xây dựng lực lượng công an xã và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc vững mạnh; Thực hiện biện pháp phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Phối hợp với các cơ quan hành chính theo quy định của pháp luật. Tổ chức việc đăng ký tạm trú, quản lý việc đi lại của người nước ngoài tại địa phương. 3. Nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ phận trong UBND xã a. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND - Điều hành đôn đốc công tác của UBND đối với các thành viên UBND, công chức chuyên môn cấp xã theo đúng quy định, đồng thời chịu trách nhiệm và thực hiện các chính sách, pháp luật của cơ quan Nhà Nước cấp trên và Nghị quyết của HĐND. - Là chủ tài khoản ngân sách xã, chịu trách nhiệm quản lý Nhà Nước về ngân sách theo đúng quy định của pháp luật và quản lý tài sản, tài chính tại địa phương... - Uỷ quyền cho các Phó chủ tích UBND ký thay các văn bản khi đi vắng. b. Nhiệm vụ, quyền hạn của Phó chủ tịch khối kinh tế - Giúp việc cho Chủ tịch UBND xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm trình UBND và HĐND quyết định, đồng thời kiểm tra đôn đốc việc tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà Nước đối với các bộ phận chuyên môn, công chức và các tổ trưởng… - Giúp Chủ tịch UBND tổ chức các cuộc họp, ký các loại hồ sơ, theo dõi các quyết định sau khi ban hành… c. Nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Chủ tịch khối văn hóa - xã hội - Trực tiếp tổ chức thực hiện công tác Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Thể dục thể thao, Dân số và KHHGĐ-TE, chính sách thương binh xã hội, xây dựng làng xã văn hóa quản lý Nhà Nước trên các lĩnh vực văn hóa… - Kiểm tra đôn đốc việc tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà Nước đối với các bộ phận chuyên môn, các địa điểm kinh doanh dịch vụ văn hoá trên địa bàn… d. Chức năng nhiệm vụ của các thành viên UBND * Nhiệm vụ của Chỉ huy trưởng quân sự xã - Được thay mặt UBND xã và Chủ tịch (Phó chủ tịch) UBND xã giải quyết công việc thuộc ngành, lĩnh vực đã được phân công, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND xã về những việc thuộc phạm vi, chức năng quản lý và lĩnh vực được phân công. - Tham mưu đề xuất với cấp Uỷ Đảng, chính quyền địa phương về chủ trương biện pháp lãnh đạo chỉ đạo và trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, xây dựng huấn luyện lực lượng dân quân, lực lượng dự bị động viên theo quy định. - Xây dựng kế hoạch, xây dựng lực lượng, giáo dục chính trị và pháp luật, có kế hoạch hoạt động chiến đấu trị an của lực lượng dân quân. Tổ chức thực hiện đăng ký quản lý công dân trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự và động viên lên đường nhập ngũ theo quy định của pháp luật. - Chỉ đạo dân quân phối hợp với công an và lực lượng khác thường xuyên kinh doanh bảo vệ an ninh trật tự, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, thực hiện nền quốc phòng gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân và tổ chức khắc phục thiên tai, sơ tán, cứu hộ, cứu nạn. - Tổ chức chế độ quản lý sử dụng, bảo đảm an toàn vũ khí trang thiết bị, vũ khí tự tạo, sẵn sàng chiến đấu. Quản lý công trình quốc phòng theo phân cấp, thực hiện chế độ kiểm tra, báo cáo sơ kết, tổng kết công tác quốc phòng tại xã. * Nhiệm vụ của Trưởng công an và lực lượng công an xã - Được thay mặt UBND xã và Chủ tịch (Phó chủ tịch) UBND xã giải quyết công việc thuộc ngành, lĩnh vực đã được phân công, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND xã về những việc thuộc phạm vi, chức năng quản lý và lĩnh vực công tác được phân công. - Tổ chức lực lượng công an xã, nắm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Tham mưu đề xuất với cấp Uỷ Đảng, UBND xã và các cơ quan công an cấp trên về chủ trương kế hoạch, biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và tổ chức thực hiện sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt. - Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể phố biến pháp luật liên quan đến an ninh trật tự an toàn xã hội, tổ chức hướng dẫn quần chúng nhân dân phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội và thực hiện tốt phòng cháy chữa cháy, quản lý vũ khí, chất nổ dễ cháy, an toàn giao thông và quản lý hộ tịch, hộ khẩu. - Xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật, bắt giữ người có lệnh truy nã đồng thời quản lý giáo dục các đối tượng trên địa bàn. Chỉ đạo việc bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn, đồng thời tuần tra bảo vệ mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng trên địa bàn. - Xây dựng nội bộ lực lượng công an xã trong sạch, vững mạnh và thực hiện một số nhiệm vụ khác do cấp Uỷ Đảng, UBND xã và công an cấp trên giao. e. Chức trách nhiệm vụ của Công chức xã Công chức xã là người làm công tác chuyên môn thuộc UBND xã; có trách nhiệm giúp UBND quản lý Nhà Nước về lĩnh vực công tác được tuyển dụng và bổ nhiệm (Tài chính, Tư pháp, Địa chính, Văn phòng, Thống kê, Văn hoá - xã hội) và thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND giao như: trực và giải quyết các công việc ở bộ phận giao dịch “Một cửa” theo lịch phân công, theo dõi địa bàn… * Tài chính - kế toán - Giúp UBND xã xây dựng dự toán thu chi ngân sách để trình HĐND xã phê duyệt và tổ chức thực hiện dự toán thu chi ngân sách, quyết toán ngân sách, kiểm tra hoạt động tài chính khác của địa phương. - Thực hiện các dự án đầu xây dựng cơ bản, tài sản công tại xã theo quy định, đồng thời tham mưu cho UBND khai thác, nuôi dưỡng nguồn thu, thực hiện các hoạt động tài chính, ngân sách theo đúng quy định, tổ chức thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan tài chính cấp trên, thực hiện chi tiền theo lệnh chuẩn chi; thực hiện quy định về quản lý quỹ tiền mặt và giao dịch đối với kho bạc Nhà Nước về xuất nhập quỹ và báo cáo tài chính, ngân sách đúng quy định. * Tư pháp - Hộ tịch - Giúp UBND xã soạn thảo, ban hành các văn bản theo quy định của pháp luật, pháp lệnh theo kế hoạch của UBND xã và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp trên. Phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, xây dựng và kiểm tra hương ước, quy ước. Trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách theo quy định của pháp luật quản lý tủ sách phục vụ nhân dân nghiên cứu pháp luật - phối hợp với trưởng thôn sơ kết, tổng kết công tác hòa giải, báo cáo của UBND xã với cơ quan Tư pháp cấp trên. - Thực hiện việc đăng ký và quản lý hộ tịch, chứng thực theo thẩm quyền đối với các công việc được giao theo pháp luật quy định. - Giúp UBND thực hiện một số công việc về quốc tịch, quản lý lý lịch Tư pháp, Thống kê – Tư pháp. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan quyết định việc giáo dục tại xã và công tác thi hành án theo nhiệm vụ được giao. * Văn phòng - Thống kê - Tổ chức - Giúp UBND xây dựng, theo dõi chương trình công tác, lịch làm việc và tổng hợp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, tổ chức cho các bộ phận thu nhận và trả kết quả trong giao dịch công việc giữa UBND với các cơ quan, tổ chức và các công dân theo cơ chế “Một cửa”. - Giúp UBND dự thảo văn bản, báo cáo trình cấp có thẩm quyền và thực hiện các công tác thi đua khen thưởng ở xã, đảm bảo cơ sở vật chất, quản lý con dấu, công văn, sổ sách, giấy tờ, quản lý việc lập hồ sơ lưu trữ, báo cáo thống kê. - Giúp HĐND tổ chức các kỳ họp và đảm bảo điều kiện vật chất phục vụ cho các kỳ họp của HĐND, thực hiện nhiệm vụ công tác bầu cử đại biểu HĐND và tiếp dân, tiếp khách nhận đơn thư khiếu nại của nhân dân chuyển đến HĐND – UBND hoặc lên cấp có thẩm quyền giải quyết. Ngoài ra bộ phận này tham mưu giúp UBND xã làm công tác nội bộ văn phòng HĐND, UBND, quản lý hồ sơ lý lịch cán bộ công chức. Đồng thời thông báo kết luận làm việc của Chủ tịch UBND xã với các đơn vị. * Địa chính - xây dựng - Lập hồ sơ Địa chính đối với các chủ sử dụng đất hợp pháp, lập sổ mục kê toàn bộ đất của xã, tham gia xây dựng, quy hoạch, kế hoạch doanh nghiệp đất đai đã được cơ quan Nhà Nước có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện chế độ báo cáo, thống kê đất đai theo mẫu và thời gian quy định, bảo quản hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính, bản đồ chuyên ngành, các mốc địa giới theo kế hoạch sử dụng đất. - Tuyên truyền giải thích, phổ biến về luật, chính sách pháp luật đất đai. Giải thích tranh chấp về đất đai, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của dân về đất để giúp UBND và cấp có thẩm quyền giải quyết. * Văn hóa - xã hội - Giúp UBND xã trong việc thông tin tuyên truyền giáo dục về đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà Nước cũng như tình hình kinh tế - chính trị ở địa phương, ngăn chặn việc truyền bá tư tưởng phản động, đồi truỵ dưới hình thức văn hóa nghệ thuật và các tệ nạn khác đồng thời báo cáo thông tin về dư luận quần chúng, tình hình môi trường văn hoá ở địa phương lên Chủ tịch UBND xã. - Giúp UBND xã trong việc tổ chức và phát triển các hoạt động VHVN – TDTT quần chúng, các câu lạc bộ, lễ hội truyền thống bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, các điểm vui chơi giải trí. Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, tổ chức vận động và huy động các nguồn lực nhằm xây dựng, phát triển sự nghiệp VHVN – TDTT, hướng dẫn, kiểm tra đối với các tổ chức và công dân chấp hành pháp luật trong hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao. Đồng thời lập chương trình, kế hoạch công tác văn hóa, thông tin, tuyên truyền, TDTT, công tác LĐTB&XH trình UBND xã và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt. - Giúp UBND cùng các ngành hữu quan trong việc quản lý, tổ chức vận động để phổ cập giáo dục, phát triển giáo dục, tổ chức hoạt động của nhà trẻ Mẫu giáo và giáo dục cấp Tiểu học, THCS trên địa bàn. Hướng dẫn và nhận hồ sơ của người xin học nghề, tìm việc làm, người được hưởng chính sách xã hội trình UBND xã giải quyết theo thẩm quyền. - Thống kê dân số, lao động, ngành nghề, theo dõi việc đôn đốc và thực hiện chi trả cho người hưởng chính sách lao động thương binh xã hội, chương trình xóa đói giảm nghèo. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng chính sách, quản lý các nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ và bảo trợ xã hội, việc nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng xã hội. III. HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI 1.Công tác xây dựng chính quyền. Sau khi bầu cử HDND các cấp đội ngũ cán bộ xã phân công lại sự phối hợp giữa đảng ủy, hội động nhân
Luận văn liên quan