Đề tài Thực trạng, giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với Cán bộ công chức cấp phường quận 12

Quận 12 được thành lập từ ngày 01/4/1997 theo Nghị định 03/NĐ-CP, ngày 6/01/1997 của Chính phủ trên cơ sở : Toàn bộ diện tích các xã Thạnh Lộc, An Phú Đông, Tân Thới Hiệp, Đông Hưng Thuận, Tân Thới Nhất và một phần xã Tân Chánh Hiệp; một phần xã Trung Mỹ Tây thuộc Huyện Hóc Môn trước đây. Tổng diện tích đất tự nhiên 5.274,89ha, dân số hiện nay 390.493 người (tính đến 4/2009). Quận 12 được chia thành 11 phường: An Phú Đông, Đông Hưng Thuận, Tân Hưng Thuận, Tân Thới Nhất, Tân Chánh Hiệp, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, Tân Thới Hiệp, Hiệp Thành, Thới An và Trung Mỹ Tây. Bao gồm 50 khu phố, 832 tổ dân phố. Quận 12 nằm phía bắc Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí địa lý như sau: -Phía Bắc giáp huyện Hóc Môn; -Phía Đông giáp tỉnh Bình Dương, Quận Thủ Đức; -Phía Nam giáp quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh; -Phía Tây giáp huyện Bình Tân; xã Bà Điểm. Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, có hệ thống đường bộ với quốc lộ 22 (nay là đường Trường Chinh), xa lộ vành đai ngoài (nay là quốc lộ 1A ), các tỉnh lộ 9, 12, 14, 15, 16, hệ thống các hương lộ này khá dày, Quận 12 có cơ sở hạ tầng thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội. Quận 12 còn có sông Sài Gòn bao bọc phía đông, là đường giao thông thủy quan trọng. Trong tương lai, nơi đây sẽ có đường sắt chạy qua. Vị trí này, cảnh quan này tạo cho Quận 12 không gian thuận lợi để bố trí các khu dân cư, khu công nghiệp, thương mại – dịch vụ – du lịch để đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế – xã hội, hướng tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

doc48 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2366 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng, giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với Cán bộ công chức cấp phường quận 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỘT : KHÁI QUÁT TỔNG QUAN VỀ QUẬN 12 1. Lịch sử hình thành : Quận 12 được thành lập từ ngày 01/4/1997 theo Nghị định 03/NĐ-CP, ngày 6/01/1997 của Chính phủ trên cơ sở : Toàn bộ diện tích các xã Thạnh Lộc, An Phú Đông, Tân Thới Hiệp, Đông Hưng Thuận, Tân Thới Nhất và một phần xã Tân Chánh Hiệp; một phần xã Trung Mỹ Tây thuộc Huyện Hóc Môn trước đây. Tổng diện tích đất tự nhiên 5.274,89ha, dân số hiện nay 390.493 người (tính đến 4/2009). Quận 12 được chia thành 11 phường: An Phú Đông, Đông Hưng Thuận, Tân Hưng Thuận, Tân Thới Nhất, Tân Chánh Hiệp, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, Tân Thới Hiệp, Hiệp Thành, Thới An và Trung Mỹ Tây. Bao gồm 50 khu phố, 832 tổ dân phố. Quận 12 nằm phía bắc Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí địa lý như sau: -Phía Bắc giáp huyện Hóc Môn; -Phía Đông giáp tỉnh Bình Dương, Quận Thủ Đức; -Phía Nam giáp quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh; -Phía Tây giáp huyện Bình Tân; xã Bà Điểm. Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, có hệ thống đường bộ với quốc lộ 22 (nay là đường Trường Chinh), xa lộ vành đai ngoài (nay là quốc lộ 1A ), các tỉnh lộ 9, 12, 14, 15, 16, hệ thống các hương lộ này khá dày, Quận 12 có cơ sở hạ tầng thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội. Quận 12 còn có sông Sài Gòn bao bọc phía đông, là đường giao thông thủy quan trọng. Trong tương lai, nơi đây sẽ có đường sắt chạy qua. Vị trí này, cảnh quan này tạo cho Quận 12 không gian thuận lợi để bố trí các khu dân cư, khu công nghiệp, thương mại – dịch vụ – du lịch để đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế – xã hội, hướng tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 2. Quá trình 10 năm phát triển : 2.1. Những kết quả : Qua 10 năm, kinh tế của quận đã có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống kinh tế của người được phát triển một cách rõ nét. Tốc độ phát triển bình quân qua 10 năm ngành CN/TTCN là 19,68%; ngành TM-DV là 19,59%. Tốc độ phát triển các ngành được đảm bảo năm sau luôn cao hơn năm trước. Định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của quận từ cơ cấu kinh tế “Công nghiệp/Tiểu thủ công nghiệp-Thương mại-Dịch vụ-Nông nghiệp” sang cơ cấu “Dịch vụ-Công nghiệp/tiểu thủ công nghiệp-Nông nghiệp” là bước đi đúng hướng góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của quận sau 10 năm, nhiều nhà đầu tư chọn quận 12 là địa điểm đầu tư, kinh doanh: - Năm 1997 ngành TM-DV chỉ có 458 đơn vị DN và cá thể với vốn đăng ký khoảng 27 tỷ đồng; Cuối năm 2006 số lượng cơ sở đã tăng lên 868 DN và cá thể tăng 90% (gấp 1,9 lần), tổng vốn đăng ký là 578 tỷ đồng tăng 2.041% (gấp 21,41 lần) so năm 1997; - Ngành CN/TTCN có 69 đơn vị DN và cá thể với tổng vốn đăng ký 15,37 tỷ đồng đến năm 2006 có 590 đơn vị DN và cá thể tăng 755% (gấp 8,55 lần), tổng vốn đăng ký là 299,699 tỷ đồng tăng 1.850% (gấp 19,5 lần) so năm 1997. Công tác xã hội hóa giao thông được thực hiện có hiệu quả. Người dân tích cực tham gia hiến đất làm đường góp phần đẩy mạnh việc nhựa hóa các tuyến đường trên địa bàn quận. Qua 10 năm, có thể nhận thấy sự thay đổi một cách rõ nét về cơ sở hạ tầng trên địa bàn quận, đến nay các tuyến đường giao thông trên địa bàn quận đã được nhựa hóa 61,57km (trong đó 44.115 km là các tuyến đường do thành phố quản lý và 17,455 là các tuyến đường do quận quản lý) góp phần phát triển kinh tế xã hội của quận; còn 64,546 km đường cấp phối sỏi đỏ, và 7,688 km đường đá đang tiếp tục được đẩy mạnh đầu tư xây dựng. Trong 10 năm, tổng vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản là 794,739 tỷ đồng. Công tác quản lý đô thị ngày càng được chấn chỉnh. Vai trò quản lý Nhà Nước trong lĩnh vực quản lý đô thị được nâng cao. Qua 10 năm, bộ mặt đô thị của quận dần được hình thành. Quy họach chi tiết tỷ lệ 1/2000 được duyệt khoảng 95% tổng diện tích đất tự nhiên trên địa bàn quận, 5% diện tích còn lại theo Bản đồ quy hoạch chung của quận thuộc đất công viên cây xanh, nhìn chung Quy họach chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận 12 là đã phủ kín. Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường ngày càng được củng cố và hoàn thiện. Công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ và QSHNƠ cho dân ngày càng nhiều và tốt hơn, tạo điều kiện cho người dân thực hiện các quyền hợp pháp của mình và chấp hành tốt pháp luật. Công tác lập quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất được thực hiện tốt hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư góp phần thúc đẩy sự phát triển của quận. Công tác quản lý môi trường ngày càng được củng cố góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, Quận luôn quan tâm, quyết liệt kịp thời chỉ đạo trong công tác quản lý trật tự đô thị về xây dựng. Công tác trật tự xây dựng được chấn chỉnh và từng bước ổn định. Công tác tuyên truyền về các quy định pháp luật, chính sách nhà đất được đẩy mạnh đến sâu rộng trong nhân dân, công khai quy hoạch, đồng thời UBND quận rất quan tâm cải cách các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép xây dựng cho nhân dân, thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ... đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng trong nhân dân Những năm gần đây, trên địa bàn quận triển khai thực hiện nhiều các dự án xây dựng nên công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã được quận quan tâm đẩy mạnh. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư từng bước đi vào nề nếp. Cơ bản đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đến nay đã hoàn tất cơ bản 29 dự án, trong đó đã di dời, giải tỏa khoảng 3759 hộ dân, trong đó có 3116 hộ  giải tỏa 01 phần và đất nông nghiệp,  khoảng  643 hộ dân giải tỏa trắng; đang triển khai 38 dự án, trong đó có 26 dự án thực hiện theo Nđ số 22/1998/NĐ-CP của Chính phủ, và 12 dự án được thực hiện theo Nđ số 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ đang trong giai đoạn chuẩn bị thực hiện. Công tác tái định cư được đẩy mạnh theo chỉ thị 32/2006/CT-UB của UBND Tp, đến nay quận 12 đã bố trí tái định cư cho 485 hộ; trong đó 464 hộ được bố trí bằng 472 nền đất; 20 hộ được bố trí 20 căn hộ chung cư. Lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm có nhiều nỗ lực góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân, việc xã hội hoá được quan tâm đẩy mạnh. Qua 10 năm xây dựng và phát triển ngành học phổ thông đã đạt những thành quả đáng kể, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng, học sinh tốt nghiệp luôn ổn định ở mức bình quân chung toàn thành phố, công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi có những bước tiến về lượng và chất, xem đây là thước đo chất lượng dạy học của các trường so với mặt bằng chung của thành phố. Quận 12 đã hoàn thành tiêu chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở trước thời gian 01 năm, được thành phố công nhận hoàn thành công tác phổ cập giáo dục bậc trung học trên địa bàn quận năm 2005 tại Quyết định số 2785/QĐ-UBND ngày 19/6/2006. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, có nhiều tiến bộ. Trung tâm y tế quận được xây dựng khang trang và đưa vào họat động, hệ thống trạm y tế phường dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ y bác sĩ nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao.Hòan thành tốt việc tiêm chủng mở rộng trên địa bàn quận. Họat động văn hóa thông tin, thể dục thể thao có nhiều khởi sắc.Công tác tuyên truyền cổ động luôn được quan tâm. Kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, cổ động đã góp phần định hướng nhận thức tư tưởng chính trị cho các tầng lớp quần chúng nhân dân để thực hiện các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước góp phần nâng cao ý thức người dân chấp hành pháp luật, từng bước đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đi vào từng đối tượng, từng lĩnh vực, từng địa bàn dân cư được các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Công tác đền ơn đáp nghĩa được Đảng, Chính quyền và nhân dân quận 12 đặc biệt quan tâm, vận động các mạnh thường quân bảo trợ nuôi dưỡng các bà Mẹ Việt Nam Anh hùng hàng tháng, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, thực hiện tốt các chế độ BHYT, chế độ an dưỡng, trợ cấp thăm viếng khi ốm đau, ma chay. Tìm kiếm và quy tập 135 liệt sĩ về Nghĩa trang thành phố, xây dựng 141 căn nhà tình nghĩa nâng tổng số nhà tình nghĩa lên 458 căn, sửa chữa chống dột 251 căn nhà tình nghĩa. Thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội các đối tượng người già neo đơn, người bệnh tâm thần, người khuyết tật, trẻ em không nơi nương tựa, nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc màu da cam… thể hiện tốt truyền thống tương thân tương trợ, lá lành đùm lá rách với nhiều họat động phong phú, thiết thực như xây dựng 573 căn nhà tình thương, tôn hóa 565 căn nhà mái lá cho dân nghèo; Vận động các mạnh thường quân đóng góp tiền và hiện vật chăm lo cho hộ nghèo như nguyên vật liệu chống dột, chống ngập cho 439 căn nhà, 05 căn nhà mơ ước, tặng 6.865 phần quà trong dịp lễ, tết trị giá trên 10 tỉ đồng… Công tác XĐGN được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm, xác định là nhiệm vụ rất quan trọng được đưa vào Nghị quyết đại hội Đảng bộ quận từng nhiệm kỳ và triển khai thực hiện qua 10 năm. Đến cuối năm 2006 có 1.215 hộ/1.222 hộ (tỷ lệ 99,43%) vượt chuẩn 4 triệu/người/năm và có 715 hộ (tỷ lệ 1,43%) vượt chuẩn 6 triệu/người/năm tự nguyện ra khỏi chương trình XĐGN, số hộ nghèo còn lại chuyển sang năm 2007 là 1.096 hộ, tỷ lệ 2,07%; hộ có thu nhập dưới 4 triệu/người/năm không có khả năng vượt chuẩn là 7 hộ, chiếm tỷ lệ 0,01%. Tổng nguồn vốn đang sử dụng là 6.045.986.000đ, trợ giúp cho 1.262 hộ vay, bình quân vay 4,8 triệu đồng/hộ, đáp ứng được 100% theo nhu cầu cần vốn của hộ nghèo.Đặc biệt, quận đã xác định công trình đưa hơn 400 hộ ra khỏi diện nghèo là một trong những công trình chào mừng 10 năm thành lập quận, điều đó cho thấy quyết tâm của quận trong công tác XĐGN, nâng cao mức sống cho dân. Công tác điều hành cuả Thường trực UBND quận chuyển biến mạnh mẽ, quan tâm chọn mũi đột phá và có chương trình công tác từng lĩnh vực đem lại diện mạo mới cho UBND quận, bộ máy phòng ban được chấn chỉnh nề nếp, tạo nên sự chuyển biến trong hoạt động cuả bộ máy. Công tác cải cách hành chính được quan tâm tập trung thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, quy trình thủ tục hành chính được rà soát điều chỉnh, chỉ số hài lòng của người dân được tăng lên. 2.2. Những khó khăn còn tồn tại : Trong phát triển kinh tế, tuy TM-DV có tăng lên nhưng các lọai hình dịch vụ chủ yếu là các dịch vụ phục vụ đời sống sinh họat hàng ngày, các khu TM-DV đã có quy hoạch nhưng chưa hình thành, các dịch vụ cao cấp như tài chính tín dụng, chăm sóc sức khỏe, giải trí… chưa được đầu tư. Sản xuất CN/TTCN còn mang tính nhỏ lẻ, tự phát không tập trung mà phân bố xen cài trong khu dân cư chỉ có một số DN lớn là có đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại còn lại đa số công nghệ sản xuất, trình độ quản lý chưa đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường. Lĩnh vực xây dựng cơ bản tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu. Quá trình thực hiện một số dự án phải điều chỉnh nhiều lần do công tác khảo sát của tư vấn không tốt, không tính đến các yếu tố về điện, hướng kết nối thoát nước khu vực.Công tác khảo sát địa chất cũng bất cập, các tuyến đường quá hạn sử dụng phải chịu mật độ lưu thông lớn nên làm cho công trình xuống cấp nhanh. Một số dự án có những phát sinh ngoài dự toán thiết kế dẫn đến chậm quyết toán …Việc thực hiện các dự án còn chưa có sự phối hợp thống nhất, xuyên suốt giữa các phòng ban, ngành, đoàn thể quận và UBND các phường từ  giai đoạn chuẩn bị đầu tư, công bố chủ trương thực hiện dự án  đến giai đoạn giải tỏa mặt bằng, xác định đơn giá bồi thường và giá bố trí tái định cư. Công tác điều chỉnh quy họach xây dựng đô thị và lập quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất thực hiện chậm so với yêu cầu phát triển của xã hội. Công tác môi trường chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường và khiếu nại về môi trường. Một số trường hợp phân lô hộ lẻ không đảm bảo quy trình, thủ tục để lại hậu quả trong việc chỉnh trang đô thị, điều kiện cơ sở hạ tầng chấp vá, không bảo đảm các quyền lợi cần giải quyết như: hợp thức hoá nhà ở đất ở, hộ khẩu. Công tác quy hoạch chi tiết còn nhiều bất cập như quy hoạch cây xanh không có nhà đầu tư, không có thời gian thực hiện cụ thể gây lãng phí lớn, thiệt hại lợi ích cho người dân do không chuyển mục đích được, việc đền bù thiệt hại nếu Nhà nước thu hồi đất cũng thấp hơn khu dân cư. Công tác giải quyết khiếu nại về quy hoạch gần đây tăng lên. Với tốc độ đô thị hoá quá nhanh, có nhiều dự án nâng cấp mở rộng các tuyến đường, xây dựng công trình, dự án liên quan đến đền bù giải tỏa tái định cư, tình trạng dân nhập cư các tỉnh đến ngày càng đông, nhu cầu mua đất, nhà chưa đủ điều kiện lập thủ tục theo qui định... nên tình trạng vi phạm xây dựng nhà ở không phép, sai phép vẫn còn xảy ra và diễn biến phức tạp, tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường và các chợ tự phát làm mất trật tự an toàn giao thông. Việc kiểm tra xử lý vi phạm còn gặp khó khăn do lực lượng còn thiếu và yếu, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phân người dân còn thấp. Hiện nay tình trạng vi phạm xây dựng tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, do nhiều nguyên nhân như: Một số hộ dân bị giải tỏa nay xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà không xin phép, một số hộ có đất nông nghiệp xây dựng nhà ở cho con cháu ra riêng...; một số khác do nhân dân các tỉnh nhập cư có nhu cầu bức xúc về nhà ở dẫn đến tình trạng nhận chuyển nhượng đất và xây dựng không phép...Việc xử lý vi phạm có trường hợp còn gặp khó khăn vướng mắc do các văn bản qui phạm pháp luật chưa qui định cụ thể, quy trình xử lý không phù hợp, còn bất cập so với thực tế (UBND quận đã đề nghị Sở xây dựng hướng dẫn việc xử lý vi phạm còn vướng mắc trong qui trình xử lý). Công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng hiện nay còn chậm, chưa đáp ứng kịp thời tiến độ các dự án trọng điểm cũng như  nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn quận. Nếp sống văn minh đô thị của một bộ phận dân cư còn thấp nên vệ sinh môi trường không đảm bảo, việc chiếm dụng lòng lề đường để mua bán chưa giải quyết được ở một số phường. Trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp như khiếu kiện, đình lãn công trong công nhân. Tình hình phạm pháp hình sự nhìn chung được kéo giảm, tuy nhiên trong từng giai đoạn nhất định vẫn tăng, các lọai án nghiêm trọng vẫn còn xảy ra. Công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm về ma túy, mại dâm tuy quyết liệt thực hiện nhưng tệ nạn xã hội vẫn còn lén lút hoạt động. Trong xây dựng chính quyền: Tính chủ động trong công việc của các ngành, các phòng ban, đơn vị chưa cao, việc phối hợp còn hạn chế dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao. Thủ tục hành chính vẫn còn chưa hoàn thiện, thiếu sự liên thông của một số phòng ban nên chưa đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của người dân, vì vậy người dân vẫn còn phàn nàn về thủ tục, thái độ của cán bộ, công chức. 2.3. Phương hướng phát triển đến 2012 của Quận 12: Thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ nhiệm kỳ III của Đảng bộ quận, Nghị quyết của Đảng bộ cấp trên; Từ nay đến năm 2012 là giai đoạn tăng tốc của quận để xây dựng quận 12 trở thành một quận đô thị thật sự, rút ngắn khoảng cách với các quận nội thành. Để đạt được mục tiêu đó, một số giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới như sau: Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh và tạo mọi điều kiện để phát triển kinh tế: Phát triển nhanh hệ thống chợ, các trung tâm TM-DV, siêu thị. Đa dạng hóa các lọai hình dịch vụ cao cấp. Thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hòan chỉnh, đảm bảo công tác quy họach, chỉnh trang đô thị. Đảm bảo nhựa hóa trên 90% tuyến đường giao thông trên địa bàn quận. Nâng cao tòan diện chất lượng hệ thống giáo dục, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Tập trung chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, thực hiện hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo, quyết tâm xóa hộ nghèo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu 3 giảm, làm trong sạch địa bàn, đấu tranh có hiệu quả các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm. Tạo chuyển biến một cách mạnh mẽ nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an tòan xã hội. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm tạo sự hài lòng cho người dân khi giao dịch với cơ quan công quyền. Kiện toàn bộ máy hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu của xã hội. 3. Sơ nét về Phòng Nội vụ : Theo quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 11/3/2009 của UBND quận 12 về việc ban hành Quy chế tổ chức và họat động của Phòng Nội vụ như sau : 3.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn : 3.1.1. Vị trí : Phòng Nội vụ quận là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND quận. Phòng Nội vụ quận có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện về tổ chức, biên chế và công tác của UBND quận; đồng thời chịu sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Nội vụ. 3.1.2. Chức năng : Phòng Nội vụ quận có chức năng tham mưu, giúp UBND quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: tổ chức, biên chế các cơ quan hành chính, sự nghiệp Nhà nước; cải cách hành chính; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; CBCC, viên chức Nhà nước; CBCC phường; hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; thi đua khen thưởng. Trong phạm vi của đề tài chỉ nghiên cứu chức năng quản lý CBCC cấp phường, cụ thể là công tác nâng cao năng lực cho đội ngũ CBCC cấp phường trên địa bàn Quận 12 của Phòng Nội vụ. 3.1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn: Trong đó có điều 8, điểm b quy định nhiệm vụ của phòng Nội vụ quản lý CBCC cấp phường như sau: “Thực hiện việc tuyển dụng, quản lý công chức phường và thực hiện chính sách đối với CB, CC và CB không chuyên trách phường theo phân cấp”. 3.2. Cơ cấu tổ chức Phòng: Phòng Nội vụ có 11 thành viên: 01 Trưởng phòng, 02 Phó trưởng phòng, 08 chuyên viên. Nguyên tắc hoạt động tập trung dân chủ, các thành viên thực hiện công việc được phân công theo chuyên môn. 4. Sơ nét về 11 phường quận 12: 4.1. Đặc điểm tự nhiên và số lượng CBCC: STT Tên phường Dân số (nghìn người) Diện tích (ha) Số lượng CBCC CB CC CBKCT 1 Tân Thới Nhất 41.341 378,25 11 13 21 2 Đông Hưng Thuận 34.297 255,2 11 13 21 3 Trung Mỹ Tây 27.098 270,61 10 13 18 4 Tân Thới Hiệp 31.093 261,98 9 11 19 5 Tân Hưng Thuận 26.792 181,08 10 11 20 6 Hiệp Thành 46.340 542,04 10 13 17 7 Tân Chánh Hiệp 26.597 421,46 11 12 16 8 Thới An 23.897 518,02 9 10 20 9 Thạnh Xuân 21.403 968,59 10 11 18 10 Thạnh Lộc 23.516 583,29 11 11 17 11 An Phú Đông 20.498 881,03 11 10 18 4.2. Những thuận lợi, khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội ở các phường: 4.2.1. Thuận lợi: Trong 11 phường của quận 12, mỗi phường đều có những mặt thuận lợi và khó khăn riêng để phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương. Khu vực phía Đông có các phường: Thạnh Xuân, Thạnh Lộc, An Phú Đông có diện tích đất nông nghiệp là chủ yếu, phát triển mạnh các ngành nông nghiệp trồng cây kiểng: hoa lan, hoa mai, hoa lài, vườn tạp…; chăn nuôi, đặc biệt là nuôi cá sấu là thế mạnh của vùng. Đây là một điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế đặc trưng của quận 12 so với các quận huyện khác. Nếu Quận có kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư vào lĩnh này thì đây sẽ là vùng có tiềm năng lớn về ngành trồng cây kiểng và chăn nuôi cá sấu nói riêng, cũng như tạo nên một đặc trưng về sản xuất nông nghiệp của quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Trong định hướng phát triển những năm tới, do vị trí địa lý co những mặt thuận lợi, các phường này tập trung đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá, phát triển các ngành theo cơ cấu: “thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp”, thu hẹp dần diện tích đất nông nghiệp. Các phường Hiệp Thành, Thới An, Tân Thới Hiệp nằm ở vị trí trung tâm của quận 12 có cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại, dịch vụ, một số ít trồng trọt, chăn nuôi Khu vực phía tây gồm các phường Tân Thới Nhất, Trung Mỹ Tây, Đông Hưng Thuận, Tân Hưng Thuận, Tân Chánh Hiệp phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, t
Luận văn liên quan