Đề tài Thực trạng phát triển và ứng dụng thương mại điện tử ở Việt Nam
Ứng dụng TMĐT là điều cần thiết để các nước đang phát triển nâng cao khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế và tránh không bị tụt hậu. TMĐT còn rất mới mẻ đối với nước ta. 1. Số lượng doanh nghiệp tham gia : Hiện chỉ có 3% trong số khoảng 100.000 doanh nghiệp đã triển khai TMĐT, 7% mới bắt đầu tiếp cận, 90% còn lại vẫn đứng ngoài cuộc, có rất ít hiểu biết, hoặc chưa quan tâm đến TMĐT. 33,1% số doanh nghiệp tham gia là doanh nghiệp vừa và nhỏ, 55% chưa thành công, 58% gặp khó khăn về thiết bị, 37% thiếu nguồn nhân lực. 2. Cơ sở hạ tầng và điều kiện tiếp cận : Công nghệ tin học của Việt Nam có xuất phát điểm thấp, song có tốc độ phát triển nhanh chóng (trong khu vực chỉ xếp thứ 2 sau Trung Quốc). Mạng viễn thông quốc tế phát triển mạnh, hiện đại, với 5 tổng đài và 8 trạm mặt đất, có khả năng cung cấp và liên lạc trực tiếp với 30 nước và gián tiếp với 200 nước. Hệ thống cáp quang qua biển đạt tốc độ 565 Mb đã được đưa vào khai thác.