Nước ta là một nước nông nghiệp, giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển KT, XH.
Không đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP gây ngộ độc cho người tiêu dùng, xuất khẩu bị trả lại.
GAP là yêu cầu của thị trường thế giới, là chìa khóa để hội nhập xuất khẩu.
Cần phải khai báo các loại thông tin
Sản xuất rau an toàn rất cần thiết
22 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 2589 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển sản xuất rau quả tươi GAP ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠKhoa Nông Nghiệp & SHƯDTHỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT RAU QUẢ TƯƠI GAP Ở VIỆT NAM11/2015GVHD: PGS. TS. Trần Thị BaNHÓM 6Nguyễn Thị Hồng Hà Bùi Thị Diễm Hoa Nguyễn Thị Bích Ngân Trần Thị Trúc Linh Phạm Thị Kim Ngoa Nguyễn Văn Tính Nguyễn Việc Phúc Đào Tiến Phát Huỳnh Văn Hùng Nguyễn Văn Tặng Bùi Thị Kiều Khanh B1307108B1307114B1307133B1307126B1307135B1307161B1307144B1307141B1307117B1307151B1307457TẠI SAO PHẢI THỰC HIỆN VIETGAP? Đảm bảo yêu cầu của thị trường là chìa khóa để hội nhập xuất khẩu. Khai thác lợi thế về sản xuất Nông Nghiệp để xuất khẩu thu ngoại tệ Đảm bảo sức khỏe cộng đồng; Lợi ích và phúc lợi của người lao động.Bảo vệ môi trường từ đó phát triển bền vữngĐặt vấn đềĐặt vấn đềNước ta là một nước nông nghiệp, giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển KT, XH.Không đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP gây ngộ độc cho người tiêu dùng, xuất khẩu bị trả lại.GAP là yêu cầu của thị trường thế giới, là chìa khóa để hội nhập xuất khẩu.Cần phải khai báo các loại thông tinSản xuất rau an toàn rất cần thiết Nội dung chínhTình hình sản xuất rau quả của thế giới Xu thế thế giớiTình hình sản xuất rau quả ở Việt NamThuận lợi & khó khănGiải pháp1.Tình hình sản xuất rau quả của thế giới Thị trường EU:Với 28 thành viên (2013). Dân số > 500 triệu người.Chiếm gần 50% khối lượng xuất nhập khẩu thế giới.Năm 2012 xuất khẩu tăng chậm khoảng 829 triệu USD.30/6/2013 EU đã ra quyết định rau quả Việt Nam được cấp chứng nhận kiểm dịch để xuất khẩu lại thị trường. VN gia tăng xuất khẩu rau quả -> DN VN cần đảm bảo ATVSTP.1.Tình hình sản xuất rau quả của thế giớiThị trường Hoa Kỳ:Thị trường khổng lồ dân số 288 triệu người.GDP > 36000USD.Nông lâm sản nhập khẩu > 70 tỷ, rau quả > 5.19 tỷ USD (2003).Thị trường với mức tiêu dùng cao, nhu cầu rau quả luôn có xu hướng tăng. Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu và đa phương hóa thị trường.2. Xu thế thế giớiHiện tại có mẫu mã đẹp, nhãn mác, bao bì đầy đủ. Nhưng nay có nhiều thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP gây ngộ độc cho người tiêu dùng => sản phẩm chất lượng cao và ổn định.Tăng cường sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ trong khẩu phần ăn.Sử dụng rau, quả như một nguồn dinh dưỡng quan trọng2. Xu thế thế giới Làm chứng chỉ GAP là để khai thác lợi thế so sánh về sản xuất rau quả Đòi hỏi Việt Nam ta cần phải sản xuất rau quả tươi theo tiêu chuẩn GAP 3.Tình hình sản xuất rau quả ở Việt NamXuất khẩu phổ biến là tiểu ngạch, mậu biên, nhãn hiệu nước ngoàiThị trường tự phátThị trường cạnh tranh không lành mạnhHậu quảKhủng hoảng giá thường xuyênKhó mở rộng sản xuấtMất thu nhập của doanh nghiệp và nhà vườn Mất thị trườngThuận lợi & Khó khăn Thuận LợiThị trường mở rộngCông tác khuyến nông được đẩy mạnhGia tăng và năng cao chất lượng cuộc sống4. Thuận lợi & Khó khăn Khó khănDiện tích sản xuất rau tập trung còn hạn chếCông tác chứng nhận còn nhiều rắc rốiĐầu ra chưa ổn địnhẢnh hưởng của tập quán canh tác cũKhông có kinh phí để tái chứng nhậnGiá bán rau quả đã được chứng nhận chưa caoSản xuất rau an toàn theo VietGAP còn phức tạp 5.Giải pháp Về quy tình canh tác Hình thành & phát triển vùng chuyên canhCần hỗ trợ HTX theo VietGAPỨng dụng KHCN trong sản xuất, sơ chế, bảo quản. Về tổ chức sản xuấtLiên kết nông dân thành HTXMở rộng các tổ hợp tácĐồng nhất về hình thức, mẫu mã, chất lượng và ATTP5.Giải pháp 5.Giải pháp Về thị trường tiêu thụ Ổn định thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.Thực hiện xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm rau quả an toàn. Tổ chức các hệ thống siêu thị và chợ đầu mối tiêu thụ sản phẩm. 5.Giải pháp Về thị trường tiêu thụ - Người tiêu dùng hình thành ý thức tiêu thụ thực phầm an toàn.- Giới thiệu sản phẩm rau quả an toàn Liên kết giữa nhà nước và doanh nghiệp về tổ chức việc thu mua nông sản xuất khẩu ra nước ngoài. Cần ban hành nhãn cho sản phẩm sản xuất theo quy trình "GAP" và kèm quy định sử dụng. giúp nông dân "GAP" chứng minh và giới thiệu sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng dễ dàng hơn. 5. Giải pháp Về thương hiệu 5. Giải pháp Về liên kết “4 nhà” PHÁT TRIỂN BỀN VỮNGNhà NôngNhà Khoa HọcNhà NướcNhà Doanh NghiệpKết luậnÁp dụng VietGAP trong sản xuất nông nghiệp là hướng đi đúng đắn.Là bước đi đầu tiên trong hành trình đưa nông sản Việt Nam đến gần với thế giới.Phát huy được lợi thế sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam.Đáp ứng yêu cầu người tiêu dung, an toàn người sản xuất và tiêu dung,. Tài liệu tham khảo Trần Thị Ba, 2014. Bài giảng Thực hành nông nghiệp tốt (GAP).ẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE