Đề tài Thực trạng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020

Đối với một thành phố gần tám triệu dân như TP .HCM mà vẫn có thể vận chuyển trong điều kiện giao thông bị hạn chế như hiện nay quả là một điều kỳ diệu” - Thomas K. Wright - Giám đốc điều hành Hội Quy hoạch khu vực Hoa Kỳ (RPA

pdf27 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 3030 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC TRẠNG VÀ QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẾN NĂM 2020 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 9 NĂM 2010 1 PHẦN 1 THỰC TRẠNG GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHẦN 2 QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẾN NĂM 2020 2 PHẦN 1 THỰC TRẠNG GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3 VỊ TRÍ TP.HCM  Vị trí: Trung tâm Nam Bộ  Diện tích: 2.095km2 4 Năm Dân số (ngƣời) 1985 3.706.784 2005 6.239.938 2009 7.200.000 THỰC TRẠNG 5 •Phƣơng tiện cơ giới đƣờng bộ đến cuối năm 2009 4.480.255 phƣơng tiện = 408.688 xe ô tô + 4.071.567 mô tô, gắn máy THỰC TRẠNG 6 •Cơ sở hạ tầng giao thông –3.800 tuyến đường, tổng chiều dài khoảng 3.670 km. – Diện tích bến-bãi đỗ xe: khoảng 0,1% diện tích nội đô, chưa đạt 10% so với yêu cầu. –Hiện nay, đường bộ gần như là phương thức duy nhất giải quyết nhu cầu giao thông vận tải đô thị.. THỰC TRẠNG 7 • Tình hình đi lại – Tốc độ đi lại của xe hai bánh vào giờ cao điểm chiều khoảng 10km/h. –Tốc độ hành trình của các loại xe ô tô trên các trục giao thông chính vào giờ cao điểm chiều khoảng 8km/h. –Ùn tắc gia tăng ngày càng trầm trọng "Đối với một thành phố gần tám triệu dân như TP.HCM mà vẫn có thể vận chuyển trong điều kiện giao thông bị hạn chế như hiện nay quả là một điều kỳ diệu” - Thomas K. Wright - Giám đốc điều hành Hội Quy hoạch khu vực Hoa Kỳ (RPA) THỰC TRẠNG 8  Mật độ đường thấp.  Thiếu các đường vành đai  Chưa có đường cao tốc  Cảng biển còn nằm trong nội đô  Thiếu liên kết giữa các loại hình giao thông  Chưa có giao thông VTCC khối lượng lớn HỆ THỐNG GIAO THÔNG THỰC TRẠNG 9 PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THỰC TRẠNG 10 Sự nở rộng đô thị diễn ra nhanh, không kiểm soát được. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Thành phố bị quá tải. Dân số tăng quá nhanh. Hệ thống hạ tầng văn hóa xã hội tập trung quá cao ở khu vực trung tâm. CẤU TRÚC ĐÔ THỊ THỰC TRẠNG 11 Dự báo phát triển có độ chính xác chưa cao Vị trí các khu công nghiệp: (i) nằm đan xen xen trong khu dân cư, (ii) tập trung quá dày đặc khu vực giáp ranh thành phố Khu dân cư phát triển tự phát (quanh các khu công nghiệp, các trục giao thông) Thiếu sự hợp tác trong phát triển vùng • Cảng biển đa số tập trung ở trung tâm thành phố, tạo áp lực lớn lên hệ thống đường bộ xuyên tâm. • Hệ thống giao thông đường bộ thiếu và đơn giản. • Tổ chức hệ thống xe buýt chưa đáp ứng được yêu cầu. • Tốc độ phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật của thành phố không theo kịp tốc độ phát triển của xe cơ giới. MẠNG LƢỚI GIAO THÔNG THỰC TRẠNG 12 • Tỉ lệ tăng cơ học quá lớn do “Luật cư trú” mới được ban hành với nhiều điều kiện thuận lợi để người dân có cơ hội định cư cao; • Cơ sở hạ tầng văn hóa - xã hội (trường học, trạm y tế,…) cho các khu dân cư ở xa trung tâm thành phố chưa được đầu tư xây dựng đầy đủ, nên người dân vẫn có xu hướng thích sống tập trung về khu vực trung tâm. PHÁT TRIỂN DÂN SỐ THỰC TRẠNG 13 PHẦN 2 QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẾN NĂM 2020 14 Ngày 22 tháng 01 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 tại Quyết định số 101/QĐ-TTg, với phạm vi qui hoạch có bán kính ảnh hưởng từ 30-50km, bao gồm Tp.HCM và các đô thị xung quanh thuộc các tỉnh: - Bình Dương - Bình Phước - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu -Tiền Giang - Long An - Tây Ninh QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẾN NĂM 2020 15  Nâng cấp, cải tạo 06 tuyến Quốc lộ hướng tâm.  Xây dựng, mở rộng 02 trục xuyên tâm.  Xây dựng mới 07 tuyến đường cao tốc.  Xây dựng hoàn chỉnh 03 tuyến đường vành đai số 2, 3 và 4. Tuyến 1 Tuyến 5 Tuyến 6 Tuyến 4 Tuyến 3 Tuyến 2 T1 T7 T6 T5 T4 T3 T2 HỆ THỐNG QUỐC LỘ, ĐƢỜNG CAO TỐC VÀ ĐƢỜNG VÀNH ĐAI 16 CÁC ĐƢỜNG PHỐ CHÍNH NỘI ĐÔ Cải tạo và mở rộng tuyến trục chính đô thị. 17 18 HỆ THỐNG ĐƢỜNG TRÊN CAO Xây dựng 4 trục cao tốc đô thị trên cao liên thông. 19 Đường sắt đô thị bao phủ phần lõi khu trung tâm:  06 tuyến metro  03 tuyến đường sắt nhẹ (monorail hoặc tramway) HỆ THỐNG ĐƢỜNG SẮT ĐÔ THỊ 20 Hệ thống đường sắt quốc gia giữ vai trò vận tải liên vùng, kết nối với hệ thống đường sắt đô thị. HỆ THỐNG ĐƢỜNG SẮT QUỐC GIA 20 HỆ THỐNG BẾN – BÃI ĐỖ XE Bãi xe khách liên thông tỉnh. Kho thông quan nội địa. 21 HỆ THỐNG CÁC NÚT GIAO THÔNG Cải tạo, xây dựng mới 80 nút giao thông khác mức và cải tạo, mở rộng 33 nút giao thống chính đồng mức. 22 Tập trung di dời các cảng trên sông Sài Gòn ra khu công nghiệp Hiệp Phước, phát triển hệ thống cảng Cát Lái và Hiệp Phước nhằm đạt được sản lượng 200 triệu tấn hàng hóa vào năm 2020 CẢNG BIỂN ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN 23  Đường thủy quốc gia  Kênh mới o  Nạo vét sông  Đường thủy nội địa.  Đường thủy thành phố. GIAO THÔNG THỦY ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN 24 CAÛNG TH. TIEÀM NAÊNG KHU CAÛNG BÌNH KHAÙNH CAÛNG PHUÙ HÖÕU 2 HỆ THỐNG CẢNG SÔNG, CẢNG BIỂN 25 SA ÂN B A Y Q U O ÁC T E Á L O N G T H A ØN H TAÂN SÔN NHAÁT SAÂN BAY S©n bay T©n s¬n nhÊt S©n bay Long thµnh HỆ THỐNG CẢNG HÀNG KHÔNG 26 CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE CỦA QUÝ VỊ ! Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh Số 63 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1, TP. HCM Website: www.sgtvt.hochiminhcity.gov.vn Điện thoại: (84.8) 290.451- 8.237.439 Số Fax (84.8) 290.458 27
Luận văn liên quan