Đề tài Thuyết trình- Bảo hiểm hàng hóa

Thuyết trình- Bảo hiểm hàng hóa

pdf31 trang | Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 2888 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thuyết trình- Bảo hiểm hàng hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UNIVERSITY OF ECONOMICS HO CHI MINH CITY FACULTY OF ECONOMICS LAW Gi ng viên: Th.s NGÔ TH XUÂN H Iả Ị Ả 1. Hoàng Vũ Kim Dung 2. Ngô Th Quỳnh Maiị 3. Tr n Lê Anh Ki tầ ệ 4. Vũ Kh ng Th yươ ụ L ch s   c a ICCị ử ủ F.P.A W.A A.R ICC 1963 1912 1946 1951 1/1/1963 ICC 1982 1/1/1982 T ng quát v ICCổ ề M i đi u ki n c a ICC by Sea có 19 đi u kho nỗ ề ệ ủ ề ả ICC by Air có 16 đi u kho nề ả Nguyên t c c a b o ắ ủ ả hi mể R i ro thông th ngủ ườ Là r i ro đ c b o hi m trong nh ng đi u ki n ủ ượ ả ể ữ ề ệ b o hi m hàng hóa thông th ng nh A, B, C. ả ể ườ ư Vì v y r i ro thông th ng còn đ c g i là r i ậ ủ ườ ượ ọ ủ ro đ c b o hi m.ượ ả ể R i ro thông th ng g m: R i ro m c c n, chìm ủ ườ ồ ủ ắ ạ đ m, cháy, đâm và, ném hàng xu ng bi n, m t ắ ố ể ấ tích, và các r i ro ph nh rách, v , g , b p, cong ủ ụ ư ỡ ỉ ẹ vênh, h p h i, m t mùi, lây h i, lây b n, và đ p ấ ơ ấ ạ ẩ ậ và hàng hóa khác, n c m a, hành vi ác ý, tr m, ướ ư ộ c p, c p, móc c u…ắ ướ ẩ . R i ro ph i b o hi m ủ ả ả ể riêng ( i u 6,7 ICC Đ ề 1982) Là nh ng r i ro lo i tr đ i v i b o hi m ữ ủ ạ ừ ố ớ ả ể hàng h i. Ðó là các r i ả ủ ro phi hàng h i ả nh ư chi n tranh, đìế nh công. Các r i ro này ch ủ ỉ đ c b o hi m n u có mua riêng, mua thêm. ượ ả ể ế R i ro b  lo i tr (  i u ủ ị ạ ừ Đ ề 4,5 ICC 1982) Là nh ng r i ro th ng không đ c b o ữ ủ ườ ượ ả hi m trong m i tr ng h p đ i v i b o hi m ể ọ ườ ợ ố ớ ả ể hàng hóa v n chuy n b ng đ ng bi n.ậ ể ằ ườ ể R i ro lo i tr g m m t s r i ro sau đây:ủ ạ ừ ồ ộ ố ủ Buôn l u, t ch thu, phá bao vâyậ ị L i c ý c a ng i đ c b o hi mỗ ố ủ ườ ượ ả ể N i tỳ, n tỳ ộ ẩ Tàu không đ kh năng đi bi n, tàu đi ch ch ủ ả ể ệ h ng, ch tàu m t kh năng tài chính.ướ ủ ấ ả B ng tóm t t 3  i u kho n ICC by Sea theo ả ắ đ ề ả tiêu chu n r i roẩ ủ Các điều kiện A B C I. Những mất mát hư hại nguyên nhận được quy là hợp  lý cho( không cần phải chứng minh):       1. Hỏa hoạn, cháy nổ X X X 2.M c c n, b chìm ho c l tắ ạ ị ặ ậ X X X       2. Dỡ hàng tại cảng lánh nạn X X X       3. Động đất, núi lửa phun, sét đánh X X ­       4. T n th t do sóng cu n kh i tàuổ ấ ố ỏ X X ­       5. Tổn thất do nước tràn vào tàu hay hầm chứa hàng X X ­ B ng tóm t t 3  i u kho n ICC by Sea theo ả ắ đ ề ả tiêu chu n r i roẩ ủ II. Những mất mát hư hại cần phải chứng minh lý do:        1. Hi sinh tổn thất chung và các chi phí hợp lý X X X        2. Ném hàng ra kh i tàu ( trong đi u ki n c n thi t)ỏ ề ệ ầ ế X X X        3. M t tích (?)ấ X X X        4. Đâm va vào b t c v t th khác ngoài n cấ ứ ậ ể ướ X X X        5. Ph ng ti n v n chuy n đ ng b b l t đ ho c b ươ ệ ậ ể ườ ộ ị ậ ổ ặ ị tr t bánhậ X X X         6.Mất nguyên kiện hàng khi xếp dỡ chuyển tải X X ­ III. Những mất mát hư hại do rủi ro đặc biệt (B & C có thể mua  thêm ) A B C 1. Thời tiết xấu X ­ ­ 2.   Hành vi ác ý hoặc phá hoại X ­ ­ 3.   Trộm cắp X ­ ­ 4.   Cướp biển X ­ ­ 5.   Các rủi ro đặc biệt khác X ­ ­ I.V.Những điều khoản bảo hiểm phụ(Chiến tranh, đình công….) Mua  thêm Mua  thêm Mua  thêm ­ Áp dụng mức miễn thường  Không quy định vì đã áp  dụng định nghĩa về nội tì,  ẩn tì B ng tóm t t 3  i u kho n ICC by Sea theo ả ắ đ ề ả tiêu chu n r i roẩ ủ Phân chia t n th t ổ ấ theo s  h u ở ữ T n th t chungổ ấ T n th t riêngổ ấ Khái ni mệ Theo  i u 213 Lu t hàng đ ề ậ h i VN t n th t chung ả ổ ấ bao g m nh ng hi sinh ồ ữ hay nh ng chi phí b t ữ ấ th ng  c th c hi n ườ đượ ự ệ m t cách có ý th c và ộ ứ h p lý vì s  an toàn ợ ự chung nh m c u tàu, ằ ứ hàng hóa, ti n c c v n ề ướ ậ chuy n ho c ti n công ể ặ ề v n chuy n hành khách ậ ể thoát kh i hi m h a ỏ ể ọ chung ­ T n th t ổ ấ riêng là t n ổ th t ch  gây ấ ỉ thi t h i cho ệ ạ riêng quy n l i ề ợ c a m t vài ch  ủ ộ ủ s  h u  i v i ở ữ đố ớ tài s n trên ả hành trình v n ậ chuy n  ng ể đườ bi nể Nguyên nhân Do hành  ng c  ýđộ ố Do thiên tai,  tai n n b t ạ ấ ngờ M c  íchụ đ Vì s  an toàn chung, ự các quy n l i ph i tham ề ợ ả gia  óng góp t n th t đ ổ ấ chung  T  ch u t n ự ị ổ th tấ M c   t n th tứ độ ổ ấ Không có t n th t toàn ổ ấ bộ Có t n th t ổ ấ toàn bộ B o hi mả ể c b i th ng mi n Đượ ồ ườ ễ có mua b o hi mả ể Ph  thu c vào ụ ộ i u ki n mua đ ề ệ b o hi mả ể Xác  nh t n th t đị ổ ấ chung T n th t chung là nh ng t n th t:ổ ấ ữ ổ ấ ­ Ph i có nguy c   e do  th c s  , ả ơ đ ạ ự ự c p bách, ph i hành  ng ngayấ ả độ ­ S  hi sinh ph i là t  nguy n, c  ự ả ự ệ ố ý, có d ng ý c a ng i trên tàuụ ủ ườ ­ S  hi sinh tài s n và chi phí b  ự ả ỏ ra ph i h p lýả ợ ­ Vì an toàn chung cho c  hành ả trình ­T n th t chung là t n th t c a ổ ấ ổ ấ ủ hàng hóa và c ng có th  là t n ũ ể ổ th t c a tàuấ ủ Chi phí t n th t chung là nh ng chi ổ ấ ữ phí phát sinh do h u qu  c a hành ậ ả ủ ng t n th t chung ( tham kh o thêm  độ ổ ấ ả York Antwerp 2004): ­ T t c  các chi phí   b o t n  i ấ ả để ả ồ đố t ng  c b o hi m  u  c coi là ượ đượ ả ể đề đượ chi phí t n th t chungổ ấ ­T n th t chung không bao g m ti n ổ ấ ồ ề l ng, ph  c p  c a thuy n tr ng, ươ ụ ấ ủ ề ưở th y th  do ph i vào c ng lánh n nủ ủ ả ả ạ ­Chi phí s a ch a t m th i  c gi i ử ữ ạ ờ đượ ớ h n ch  trong ph m vi chi phí t i ạ ỉ ạ ạ c ng.ả ­ Kh u hao c a tàu trên quãng  ng ấ ủ đườ i thêm không  c quá chi phí s a đ đượ ữ ch a th ng xuyên c a tàuữ ườ ủ ­Hi u l c khi u ki n liên quan  n ệ ự ế ệ đế t n th t chung là 1 n mổ ấ ă Phân lo i t n th t ạ ổ ấ theo m c ứ độ Nguyên t c b i th ngắ ồ ườ  B i th ng b ng ti n ch không b ng hi n v tồ ườ ằ ề ứ ằ ệ ậ ; n u ế không có tho thu n nào khác thì n p phí b o hi m b ng ả ậ ộ ả ể ằ đ ng ti n nào đ c b i th ng b ng đ ng ti n đóồ ề ượ ồ ườ ằ ồ ề V nguyên t c, trách nhi m c a ng i b o hi m ch gi i ề ắ ệ ủ ườ ả ể ỉ ớ h n trong ph m vi s ti n b o hi m nh ng khi c ng thêm ạ ạ ố ề ả ể ư ộ các chi phí h p lý khác (chi phí c u h , chi phí giám đ nh, ợ ứ ộ ị chi phí đánh giá và bán l i hàng hoá t n th t, chi phí đòi ạ ổ ấ ng i th 3 b i th ng, ti n đóng góp t n th t chung) ườ ứ ồ ườ ề ổ ấ làm s ti n b i th ng v t quá s ti n b o hi m thì công ty ố ề ồ ườ ượ ố ề ả ể b o hi m v n ph i b i th ngả ể ẫ ả ồ ườ Khi thanh toán ti n b i th ng, ng i b o hi m có th ề ồ ườ ườ ả ể ể kh u tr nh ng kho n thu nh p c a ng i đ c b o hi m ấ ừ ữ ả ậ ủ ườ ượ ả ể trong vi c bán hàngệ T n th t toàn b th c tổ ấ ộ ự ế: ng i b o hi m b i th ng ườ ả ể ồ ườ toàn b s ti n b o hi m ho c giá tr b o hi mộ ố ề ả ể ặ ị ả ể R: T  l  phí b o hi mỷ ệ ả ể V= CIF  (+a) I= V x R T l phí b o hi m (R)ỷ ệ ả ể - Đ c tính trên c s th ng kê r i ro t n th tượ ơ ở ố ủ ổ ấ - Ph thu c vào r t nhi u y u t :ụ ộ ấ ề ế ố + Lo i hàng hoá, bao bìạ + Cách x p hàng (trên boong hay trong h m tàu)ế ầ + Lo i tàu (c m c th ng hay c ph ng ti n, tu i ạ ắ ờ ườ ờ ươ ệ ổ tàu…) + Quãng đ ng v n chuy nườ ậ ể + Đi u ki n b o hi mề ệ ả ể + Quan h v i công ty b o hi mệ ớ ả ể + Chính sách c a m t qu c giaủ ộ ố - T i Vi t nam: ban hành 5 năm m t l n d a trên khung ạ ệ ộ ầ ự phí b o hi m do B Tài chính ban hànhả ể ộ T n th t toàn b c tínhổ ấ ộ ướ T n th t b  ph nổ ấ ộ ậ B i th ng m t nguyên ki nồ ườ ấ ệ B i th ng t n th t chungồ ườ ổ ấ N u toàn b hay m t ph n c a lô hàng b hy sinh đ c u ế ộ ộ ầ ủ ị ể ứ tàu và đ c công nh n là t n th t chung thì ng i b o ượ ậ ổ ấ ườ ả hi m s b i th ng giá tr đã hy sinhể ẽ ồ ườ ị  Đóng góp t n th t chung: trên c s b n phân b t n ổ ấ ơ ở ả ổ ổ th t chung do chuyên viên tính toán t n th t chung l p ấ ổ ấ ậ nên, ng i b o hi m s b i hoàn ph n đóng góp c a ch ườ ả ể ẽ ồ ầ ủ ủ hàng vào t n th t chung, cho dù hàng hoá đ c b o hi m ổ ấ ượ ả ể theo đi u ki n gì.ề ệ Th i h n thanh toán ti n b i th ng: 30 ngày k t ngày ờ ạ ề ồ ườ ể ừ ng i b o hi m nh n đ c h s khi u n i h p lườ ả ể ậ ượ ồ ơ ế ạ ợ ệ Khi u n i và h  s  ế ạ ồ ơ khi u n iế ạ H  s  khi u n i ồ ơ ế ạ H  s  khi u n i: G m các gi y t  sau:ồ ơ ế ạ ồ ấ ờ +  n khi u n i có ghi rõ s  ti n b i th ng c a Đơ ế ạ ố ề ồ ườ ủ các bên +  n b o hi m ho c gi y ch ng nh n b o hi m ho c Đơ ả ể ặ ấ ứ ậ ả ể ặ h p  ng b o hi m g cợ đồ ả ể ố + B/L b n g c và C/P n u cóả ố ế + Hoá  n th ng m i, b n chínhđơ ươ ạ ả + Hoá  n v  các chi phí khác, n u cóđơ ề ế + Biên b n giám  nh (Survey Report)ả đị + Biên b n k t toán nh n hàng v i tàu (ROROC)ả ế ậ ớ + Biên b n hàng   v  h  h ng (COR)ả đổ ỡ ư ỏ + Gi y ch ng nh n hàng thi u (CSC)ấ ứ ậ ế + Th  d  kháng (Letter of Reservation)ư ự + Kháng ngh  hàng h i (Sea Protest)ị ả + Nh t ký hàng h i (Log Book)ậ ả + B ng tính ti n b i th ng c a các bênả ề ồ ườ ủ Th i h n khi u n iờ ạ ế ạ Th i h n khi u n i: ờ ạ ế ạ + Th i h n khi u n i ng i b o hi m là ờ ạ ế ạ ườ ả ể 2 n m ă theo ICC 1982 và QTC 1990 k  ể t  ngày có t n th t ho c phát hi n t n ừ ổ ấ ặ ệ ổ th tấ + B  h  s  khi u n i ph i g i  n công ộ ồ ơ ế ạ ả ử đế ty b o hi m trong vòng 9 tháng k  t  ả ể ể ừ ngày có t n th t ho c phát hi n t n ổ ấ ặ ệ ổ th tấ Trách nhi m c a các ệ ủ bên 1/ Trách nhi m c a ng i b o hi mệ ủ ườ ả ể 2/ Trách nhi m c a ng i  c b o hi m, ệ ủ ườ đượ ả ể ng i làm công,  i lýườ đạ 1/ Trách nhi m c a ệ ủ ng i b o hi mườ ả ể ­Quá trình xây d ng h p  ngự ợ đồ + Cung c p  y  , trung th c và chính ấ đầ đủ ự xác các thông tin v   i u ki n,  i u ề đ ề ệ đ ề kho n ả + Gi  bí m t v  thông tin ữ ậ ề ­Quá trình x y ra s  ki n b o hi m gây ả ự ệ ả ể t n th tổ ấ + Gi i quy t b i th ng và tr  ti n b i ả ế ồ ườ ả ề ồ th ngườ 2/ Trách nhi m c a ệ ủ ng i  c b o hi m, ườ đượ ả ể ng i làm công,  i lýườ đạ ­Quá trình xây d ng h p  ngự ợ đồ  + Ph i tr  phí  y   và  úng th i h nả ả đầ đủ đ ờ ạ  + Khai báo r i ro m t cách trung th c và ủ ộ ự chính xác cho bên b o hi mả ể ­Quá trình x y ra s  ki n b o hi m gây t n ả ự ệ ả ể ổ th tấ + Phai ap dung moi biên phap  c coi la h p ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ́ đượ ̀ ợ ly nh m muc  ich ng n ch n ho c giam nhe tôn ́ ằ ̣ đ ́ ă ặ ặ ̉ ̣ ̉ thât.́ +  m b o quy n khi u n i ng i chuyên ch , Đả ả ề ế ạ ườ ở ng i qu n th  hàng hóa hay nh ng ng i th  ba ườ ả ủ ữ ườ ứ khác. VD: “ âm va c  hai tàu  u có l iđ ả đề ỗ + Ch ng minh ki n hàng b  r t kh i ph ng ti n ứ ệ ị ớ ỏ ươ ệ chuyên chở + Thông báo k p th i và chính xác  n ng i ị ờ đế ườ b o hi mả ể Th i h n b o hi mờ ạ ả ể Quá 60 ngày Th i h n b o hi mờ ạ ả ể V n trong 60 ngàyẫ Đ a đi m n m ngoàiị ể ằ H p đ ngợ ồ Th i h n b o hi mờ ạ ả ể B o hi m v n ti p t c có hi u ả ể ẫ ế ụ ệ l c n u có s   ch m tr  ự ế ự ậ ễ ngoài  s  ki m soátự ể  c a ng i  c ủ ườ đượ b o hi m, tàu  i ch ch  ng, ả ể đ ệ đườ ph i b t bu c d  hàng, tái b c ả ắ ộ ỡ ố x p ho c chuy n t i và thay  i ế ặ ể ả đổ hành trình phát sinh t  nh ng ừ ữ c quy n mà ch  tàu ho c ng i đặ ề ủ ặ ườ thuê tàu  c h ng theo quy đượ ưở nh c a h p  ng v n t i.đị ủ ợ đồ ậ ả
Luận văn liên quan