Ngày 4/11/1994, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) chính thức được thành
lập và đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, MB liên tục giữ vững vị thế là một trong
những ngân hàng TMCP hàng đầu trong nước, được Ngân hàng Nhà nước Việt 
Nam đánh giá là một trong những Ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu của 
Việt Nam.
Ngân hàng TMCP Quân đội là một trong những ngân hàng TMCP phát triển 
nhanh và hiệu quả lớn nhất trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam. 
MB không dừng lại ở quy mô hoạt động của một ngân hàng mà đã hướng tới
một mô hình tập đoàn tài chính với các công ty thành viên đang hoạt động hiệu
quả. Sự phát triển ổn định với nhịp độ tăng trưởng cao đã giúp MB có được niềm
tin của khách hàng, đối tác và nhà đầu tư.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 23 trang
23 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3089 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu hoạt động dịch vụ tại ngân hàng Military Bank (Ngân Hàng Quân Đội) tại địa bàn Thừa Thiên Huế (Số 3 - Đường Hùng Vương - TP. Huế), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ 
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 
 
Môn học: QUẢN TRỊ DỊCH VỤ 
ĐỀ TÀI: 
Tìm hiểu hoạt động dịch vụ tại ngân hàng 
Military Bank (Ngân Hàng Quân Đội) tại địa bàn Thừa 
Thiên Huế (Số 3 - Đường Hùng Vương - TP. Huế) 
Giảng viên hướng dẫn : NGUYỄN QUỐC KHÁNH 
Danh sách nhóm: 
Lê Trần Nhật Minh 
Mai Thị Lệ Thu 
Hồ Tấn Doãn 
Ngô Thị Xuyến 
Đặng Nữ Ngọc Hà 
Huế, 12/2012 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 2 
MỤC LỤC 
Phần I: Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) ........................................ 3 
Phần II: Tìm hiểu hoạt động dịch vụ tại Ngân hàng Military Bank (Ngân Hàng 
Quân Đội) tại địa bàn Thừa Thiên Huế ....................................................................... 4 
1. Số kênh và số pha của dịch vụ tại ngân hàng ................................................ 4 
2. Các biện pháp khắc phục khía cạnh tâm lý khách hàng trong khi chờ đợi 
mà MB đã thực hiện ..................................................................................... 5 
3. Phân tích các yếu tố của hệ thống xếp hàng .................................................. 6 
4. Các mô hình về chất lượng dịch vụ mà các nhà nghiên cứu đã từng thực 
hiện về ngành ngân hàng .............................................................................. 9 
5. Các bản khảo sát của MB về chất lượng dịch vụ, đề xuất chỉnh sửa ............. 9 
6. Phân tích những ưu nhược điểm về hoạt động dịch vụ tại ngân hàng đó, 
các biện pháp và giải pháp khắc phục điểm yếu ........................................... 18 
7. Phân tích các nội dung về quản trị nhu cầu và quản trị công suất ................. 21 
8. Đề xuất phương án để phát triển Ngân hàng TMCP MB trên địa bàn tỉnh 
Thừa Thiên Huế ........................................................................................... 23 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 3 
Phần I: Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) 
Ngày 4/11/1994, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) chính thức được thành 
lập và đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, MB liên tục giữ vững vị thế là một trong 
những ngân hàng TMCP hàng đầu trong nước, được Ngân hàng Nhà nước Việt 
Nam đánh giá là một trong những Ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu của 
Việt Nam. 
Ngân hàng TMCP Quân đội là một trong những ngân hàng TMCP phát triển 
nhanh và hiệu quả lớn nhất trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam. 
MB không dừng lại ở quy mô hoạt động của một ngân hàng mà đã hướng tới 
một mô hình tập đoàn tài chính với các công ty thành viên đang hoạt động hiệu 
quả. Sự phát triển ổn định với nhịp độ tăng trưởng cao đã giúp MB có được niềm 
tin của khách hàng, đối tác và nhà đầu tư. 
Cùng với việc mở rộng mạng lưới chi nhánh trong cả nước, Ngân Hàng cũng 
rất chú trọng đến việc mở rộng quan hệ hợp tác và mạng lưới giao dịch với các 
Ngân Hàng trên thế giới. Cho đến nay mạng lưới các Ngân Hàng đại lý của Ngân 
Hàng Quân Đội đã mở rộng tới hơn 300 Ngân Hàng trên 56 quốc gia, đảm bảo 
thanh toán và giao dịch với tất cả các châu lục trên thế giới. 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 4 
Phần II: Tìm hiểu hoạt động dịch vụ tại ngân hàng Military 
Bank (Ngân Hàng Quân Đội) tại địa bàn Thừa Thiên Huế 
1. Số kênh và số pha của dịch vụ tại ngân hàng: 
Mô hình hoạt động của MB có 5 kênh, nhiều pha tùy vào loại hình dịch vụ: 
Cụ thể có 5 kênh phục vụ, mỗi kênh thực hiện các nhiệm vụ như: chuyển 
tiền, rút tiền, gửi tiền, đổi tiền, mở thẻ, e MB, tư vấn đầu tư… Mỗi kênh có một 
nhân viên phụ trách. 
Mô hình hoạt động của ngân hàng MB gồm có các pha: 
Giữ xe, dắt xe: Pha đầu tiên này để tạo ấn tượng cho khách hàng, khách hàng 
sẽ được nhân viên bảo vệ dắt xe và quay đầu xe hộ, để khách hàng cảm thấy là 
mình được phục vụ ngay từ những bước đầu thì việc làm này tưởng chừng như 
đơn giản nhưng lại tạo được thiện cảm cho khách hàng với ngân hàng. Và sau 
khi kết thúc giao dịch một lần nữa, khách hàng lại được chăm sóc khi được 
nhân viên dẫn xe tới trao tận tay cho mình. 
Chào đón khách hàng: Đây là nhiệm vụ do bộ phận lễ tân đảm nhận. Nụ cười 
tươi cùng cử chỉ vô cùng thân thiện để thể hiện sự trân trọng khách hàng sau đó 
mở cửa khi khách đến và đi sẽ làm khách hàng hài lòng ngay trước khi giao 
dịch và lúc rời khỏi ngân hàng. 
Lúc này, lễ tân sẽ quan sát tình trạng của các kênh phục vụ: 
 Nếu quầy trống, khách hàng sẽ được mời vào, giao dịch viên sẽ tiến 
hành tư vấn cho khách hàng và cung cấp dịch vụ theo mong muốn của khách 
hàng với các trình tự, thủ tục nhất định. 
 Nếu tất cả các quầy đều bận, khách hàng sẽ được mời sang ngồi ghế 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 5 
chờ, khách hàng sẽ được xem tivi, đọc báo và sẽ có nhân viên tư vấn ra làm 
việc trước với khách hàng. Điều này góp phần giảm tải cho quầy khi các yêu 
cầu thắc mắc của khách hàng đã được nhân viên tư vấn giải quyết trước, đến 
lượt mình khách hàng chỉ cần đến quầy và tiến hành giao dịch ngay. 
Giao dịch: Nhân viên đứng quầy sẽ hướng dẫn khách hàng hoàn tất mọi thủ 
tục trong giao dịch, tùy vào hoạt động dịch vụ khách hàng muốn được cung 
cấp mà sẽ có các pha tiếp theo khác nhau: 
 Rút tiền: khách hàng viết giấy, điền đầy đủ thông tin và tới quầy tiến 
hành giao dịch. 
 Gửi tiền: khách hàng sẽ được giao dịch viên tư vấn nên chọn gói nào, 
kỳ hạn bao nhiêu, sau đó tiến hành thu tiền, tiếp đến yêu cầu của 
khách hàng sẽ được chuyển đến bộ phận kiểm soát tiến hành duyệt và 
làm sổ, sau khi tiền được gửi khách hàng sẽ được nhận sổ và ra về. 
 Chuyển tiền: khách hàng viết giấy rồi tới quầy giao dịch, sau khi được 
kiểm duyệt thì khách hàng nộp tiền, sau đó ngân hàng tiến hành 
chuyển tiền. 
 Tư vấn đầu tư: gặp nhân viên tư vấn, nhận lời khuyên từ nhân viên, 
tiến hành quyết định nên đầu tư hay không. 
 Mở thẻ: Khách hàng viết giấy, nhân viên ngân hàng tiến hành kiểm 
duyệt, sau đó khách hàng nộp phí và nhận giấy hẹn. 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 6 
2. Ngân hàng MB chi nhánh Huế đã đưa ra khá nhiều biện pháp để 
khắc phục khía cạnh tâm lí khách hàng trong khi chờ đợi. 
Hàng chờ là một quá trình tất yếu khi khách hàng tham gia dịch vụ. Gồm 2 
giai đoạn: thời gian chờ khi xếp hàng và thời gian chờ được phục vụ. Theo 2 
quy luật của David.H.Maister thì ngân hàng cần phải nâng cao chất lượng dịch 
vụ và đưa ra các cách thức nhằm nâng cao giá trị cảm nhận của khách hàng. Và 
đặc biệt theo quy luật 2: Khó mà thỏa mãn khách hàng một khi họ cảm thấy 
không hài lòng ngay từ ban đầu. vì vậy ngân hàng MB đã đưa ra một số biện 
pháp nhằm khắc phục các khía cạnh tâm lí hàng chờ 
a. Ngân hàng MB chi nhánh Huế có chuẩn bị sẵn những hộp kẹo tại quầy 
giao dịch và phòng chờ của khách hàng. Khi khách hàng đến ngân hàng trong 
lúc có nhiều khách thì nhân viên ngân hàng sẽ chủ động tiếp xúc với khách 
hàng để mời kẹo, nước để khách hàng biết rằng nhân viên đã nhận thấy sự có 
mặt của khách hàng. 
b. Ngoài ra trong khu vực chờ có tivi, báo, tạp chí, những bản tin quảng cáo 
về các dịch vụ của ngân hàng MB cũng như các bản tin tài chính khác để khách 
hàng có thể xem trong lúc chờ tới lượt mình giao dịch. 
c. Trong khi khách hàng ngồi chờ thì chuyên viên tư vấn sẽ chủ động hỏi và 
tư vấn cho khách hàng để họ thấy rằng nhân viên đã nhận thấy sự có mặt của 
mình và mình sắp được bước vào giao dịch chính thức. 
d. Khách hàng nào đến trước được phục vụ trước. Khi ngồi chờ sẽ ngồi theo 
ghế có đánh số thứ tự tạo cho khách hàng tâm lí không bị bất an, lo lắng vì bị 
tranh giành hoặc nhân viên ngân hàng có sự nhầm lẫn ai đến trước và sau. 
3. Các yếu tố của hệ thống xếp hàng. 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 7 
Hệ thống xếp hàng gồm có 5 yếu tố: 
a. Yếu tố đầu tiên, lượng khách ban đầu: 
Lượng khách đến ban đầu trong một đơn vị thời gian không phụ thuộc vào 
thời điểm xác định mà chỉ phụ thuộc vào độ dài thời gian xác định. 
Trước hết, lượng khách ban đầu của ngân hàng MB chi nhánh Huế là không 
đồng nhất. Khách hàng của ngân hàng bao gồm nhiều thành phần: quân đội, 
công an, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên… Số lượng khách đến là 
hữu hạn vì trong một thời gian nhất định, khả năng phục vụ của ngân hàng chỉ 
giới hạn một lượng khách hàng trong phạm vi cho phép. 
b. Yếu tố thứ 2, tiến trình dòng khách đến: 
Tiến trình dòng khách đến là quá trình khách hàng tiếp cận với nhà cung cấp 
dịch vụ. 
Quá trình khách hàng tiếp cận với ngân hàng MB có tính chủ động tức là có 
sự can thiệp, điều chỉnh của nhà cung cấp hoặc khách hàng. Khi khách hàng có 
nhu cầu sử dụng dịch vụ như gửi tiền, vay vốn, chuyển tiền... khách hàng sẽ 
chủ động tìm đến ngân hàng để gửi tiền, vay vốn đầu tư hoặc nhờ tư vấn… 
Hoặc khi ngân hàng có chính sách lãi suất hấp dẫn hơn so với các ngân hàng 
khác thì khách hàng sẽ chủ động tìm đến ngân hàng để sử dụng dịch vụ. 
Sự kiểm soát của khách hàng: 
Hoặc từ bỏ dịch vụ ngay: nghĩa là khi khách hàng nào đó đến ngân hàng 
nhưng do thấy số lượng khách quá đông nên khách hàng đó bỏ đi ngay. 
Hoặc từ bỏ dịch vụ giữa chừng: tức là trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu 
khách hàng cảm thấy không hài lòng về cách thức phục vụ, thái độ của nhân 
viên và nhiều yếu tố khác... khách hàng có thể phản ánh với quản lý hoặc từ bỏ 
dịch vụ giữa chừng. 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 8 
Kiểm soát của ngân hàng MB: 
Biện pháp hành chính: Khách hàng đến MB vay tiền phải có giấy tờ tùy thân 
để xác nhận, đảm bảo tư cách pháp nhân đồng thời phải có tài sản thế chấp có 
giá trị hoặc được người có uy tín cao đối với ngân hàng bảo lãnh. 
Biện pháp kinh tế: Vào những lúc giá vàng, ngoại tệ biến động theo chiều 
hướng có lợi cho người mua hoặc có sự cạnh tranh của các ngân hàng đối thủ, 
khách hàng của ngân hàng MB rút tiền gửi của mình để đầu tư vào chúng thì 
ngân hàng MB có thể sẽ tăng lãi suất để lôi kéo khách hàng gửi tiền vào ngân 
hàng. Ngoài ra, ngân hàng thường có những chương trình khuyến mãi như là 
rút thăm trúng thưởng... để khuyến khích và giữ chân khách hàng. 
Biện pháp tổ chức: Những khách hàng có nhu cầu có thể hẹn trước với MB 
để được phục vụ nhanh hơn. Vì vậy trong trụ sở của MB có riêng một phòng 
dành cho những khách hàng có hẹn trước hoặc những khách hàng cần được tư 
vấn kĩ hơn từ các quản lý cấp cao của MB. 
c. Yếu tố thứ 3, cấu hình hàng chờ: 
Khách hàng đến MB để giao dịch chỉ xếp một hàng duy nhất. Với cấu hình 
hàng chờ này sẽ tạo sự công bằng cho tất cả khách hàng của MB ai đến trước 
sẽ được phục vụ trước. Thứ 2 là khách hàng sẽ không phải suy nghĩ, đắn đo 
cho việc chọn hàng chờ. 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 9 
d. Yếu tố thứ 4, kỉ luật hàng chờ: 
Chính sách hàng chờ của MB là cố định: Đối với những khách hàng thông 
thường thì ai đến trước phục vụ trước, mọi người đều bình đẳng, không có 
quyền ưu tiên, không có sự phân biệt đó là điều không thay đổi. 
e. Yếu tố thứ 5, tiến trình phục vụ: Tiến trình phục vụ ở MB khá linh 
hoạt 
Thời gian phục vụ là một giá trị ngẫu nhiên. Tùy thuộc vào loại đối tượng 
khách hàng, hoạt động dịch vụ mà họ muốn ngân hàng cung cấp và trình độ 
chuyên môn của giao dịch viên. 
Thực thi chính sách quản lí: Vào các giờ cao điểm, khách hàng đông thì các 
kênh có thể hỗ trợ lẫn nhau. 
Hoạt động tác nghiệp của nhân viên: Nhân viên ở MB đã được đào tạo bài 
bản nên có trình độ và ý thức phục vụ chuyên nghiệp có thể làm hài lòng mọi 
khách hàng. 
4. Các mô hình về chất lượng dịch vụ của ngành ngân hàng đã được 
nghiên cứu (phần phụ lục). 
5. Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) không tự thực hiện các khảo 
sát, điều tra về chất lượng dịch vụ mà thuê một công ty riêng để đánh giá 
khách quan hơn. Việc khảo sát chất lượng dịch vụ được tiến hành định kỳ và 
chỉ ở trụ sở chính tại Hà Nội. 
Sau đây là phiếu khảo sát do nhóm tự đề xuất: 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 10 
PHIẾU KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CHẤT 
LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI (MB) 
Phần 1. Giới Thiệu Mã Phiếu     
Xin chào Anh (chị). 
Xin phép và rất mong Anh/Chị bớt chút thời gian để tham gia đóng góp ý kiến 
một cách khách quan nhất. Thông tin mà Anh/Chị trao đổi sẽ được giữ bí mật và 
chỉ sử dụng cho mục đích duy nhất là giúp ngân hàng có thể phục vụ Anh/Chị được 
tốt hơn trong tương lai. Thời gian trao đổi chỉ trong vài phút, rất mong Anh/Chị 
giúp đỡ. Cám ơn Anh/Chị rất nhiều! 
Phần 2. Nội Dung: 
Câu 1. Anh/Chị đã sử dụng dịch vụ nào tại MB? 
Đề nghị đánh dấu nhân vào lựa chọn của Anh/Chị. 
 Dịch vụ thẻ 
 Gửi tiết kiệm 
 Vay tiêu dùng 
 Thanh toán nội địa 
 Thanh toán quốc tế 
 Dịch vụ khác 
Câu 2. Anh/ chị vui lòng chọn những mức độ mà anh/ chị thấy đúng với 
những câu hỏi về dịch vụ của ngân hàng MB. 
Sự tin cậy vào quy trình thực hiện các dịch vụ ngân hàng (thực hiện dịch vụ 
đúng quy trình và đúng thời hạn ngay từ lần đầu tiên) 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 11 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Sự đáp ứng nhu cầu khách hàng (sự mong muốn và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu 
khách hàng) 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Sự an toàn khi sử dụng dịch vụ (sự tin tưởng vào dịch vụ, tin vào thái độ va sự 
chuyên nghiệp của nhân viên) 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Sự thấu hiểu và chăm sóc khách hàng (Sự quan tâm chăm sóc đến từng cá 
nhân khách hàng) 
 1 2 3 4 5 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 12 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Nhân viên mặc đồng phục đầy đủ, gọn gàng. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Cơ sở vật chất tại nơi giao dịch hiện đại, tiện nghi. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Trang thiết bị phục vụ giao dịch phù hợp, tiện ích. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Tài liệu giới thiệu dịch vụ cung cấp cho khách hàng đầy đủ, rõ ràng. 
 1 2 3 4 5 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 13 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Ngân hàng ghi chép hồ sơ một cách chính xác. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Ngân hàng thực hiện dịch vụ đúng hạn ngay lần đầu tiên. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Ngân hàng thực hiện dịch vụ đúng theo thời gian đã hứa. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 14 
Nhân viên giúp Anh/Chị giải quyết vấn đề một cách chân thành. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Nhân viên mong muốn mang dịch vụ đến cho Anh/Chị. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Nhân viên sẵn sàng giúp đỡ Anh/Chị. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Nhân viên đáp ứng những yêu cầu của Anh/Chị sớm nhất có thể. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Nhân viên cho Anh/Chị biết chính xác khi nào yêu cầu của Anh/Chị được thực hiện. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 15 
Anh/Chị thấy an toàn khi thực hiện giao dịch tại ngân hàng 
. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Anh/Chị tin tưởng vào nhân viên thực hiện giao dịch. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Nhân viên cư xử nhã nhặn, lịch sự với Anh/Chị. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Nhân viên có kiến thức chuyên môn tốt (để thực hiện giao dịch và để giải đáp 
hết thắc mắc của Anh/Chị). 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Thời gian hoạt động của ngân hàng thuận tiện cho Anh/Chị. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 16 
Ngân hàng luôn tư vấn để đem lại lợi ích tốt nhất cho Anh/Chị. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Các nhân viên ngân hàng luôn hiểu rõ nhu cầu của Anh/Chị. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Ngân hàng luôn quan tâm, chăm sóc tới từng cá nhân khách hàng (những dịp 
sinh nhật, lễ, Tết...). 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Anh/Chị có hài lòng về chất lượng dịch vụ tại MB. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Trong thời gian tới, Anh/Chị sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ MB. 
 1 2 3 4 5 
Hoàn toàn không hài lòng Rất hài lòng 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 17 
Xin Anh/Chị vui lòng cho biết thông tin cá nhân: 
Họ và tên : 
…………………………………………………………………………... 
Giới tính: 
 Nam 
 Nữ 
Độ tuổi: 
 Dưới 20 
 Từ 20 - 29 
 Từ 30 - 39 
 Từ 40 - 49 
 Trên 50 
Trình độ học vấn: 
 Trung học phổ thông 
 Trung cấp, cao đẳng 
 Đại học 
 Sau đại học 
Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Anh/Chị. Mong rằng Anh/Chị sẽ ngày 
càng thấy hài lòng hơn khi sử dụng dịch vụ của MB! 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 18 
6. Phân tích những ưu nhược điểm về hoạt động dịch vụ tại ngân hàng 
đó, các biện pháp và giải pháp khắc phục điểm yếu. 
Ưu điểm 
 Phong cách phục vụ thân thiện, nhanh chóng. 
 Thủ tục đơn giản, nhanh gọn. 
=> Vì ngân hàng MB chứ trọng công tác tuyển dụng, đào tạo và bồi 
dưỡng nhân viên, nên đã tạo nên 1 đội ngũ nhân viên giao dịch có trình độ 
chuyên môn giỏi, nhanh nhẹn, năng động , nhiệt tình, niềm nở và có thái độ 
lịch thiệp. Vì thế khách hàng sẽ cảm thấy mình được thật sự quan tâm và thoải 
mái hơn khi giao dịch với những người nhiệt tình và có thái độ lịch thiệp trong 
giao tiếp. Họ cũng sẽ thấy an toàn, tin tưởng hơn khi nhân viên là những người 
có trình độ chuyên môn cao cũng như có sự nhanh nhẹn và năng động. 
 Có các biện pháp khắc phục tâm lý khách hàng như: 
- Có kẹo, bánh và nước 
- Có TV, các tờ tạp chí và các bản tin tài chính 
 Khách hàng sẽ được hạn chế thời gian chờ đợi và giảm bớt cảm giác 
mệt mỏi, không thoải mái về tinh thần, thể chất 
 Áp dụng cấu hình một hàng chờ, đảm bảo tính công bằng cho khách 
hàng khi áp dụng nguyên tắc FIFO 
 Tính cá nhân được nâng cao: người đang được phục vụ và người tiếp 
theo trong hàng chờ có 1 khoảng cách xa vì vậy người tiếp theo không thể 
nghe thấy hoặc nhìn thấy được người đang được phục vụ làm gì 
 Có 1 phòng riêng dành cho khách hàng có hẹn trước hoặc khách hàng 
cần tư vấn kỹ hơn, không gian phòng thoải mái, bắt mắt… 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 19 
 MB mở rộng phạm vi áp dụng giao dịch “thông trưa” giúp cho khách 
hàng chủ động hơn về mặt thời gian nhất là các khách hàng làm việc trong giờ 
hành chính như nhân viên công sở, văn phòng, các các bộ chiến sĩ công an, 
quân đội... 
 Toàn bộ hoạt động dịch vụ của MB đều được quản lý tự động, các 
giao dịch ngân hàng như chuyển tiền, thanh toán qua thẻ, rút tiền tự động đều 
được xử lý tập trung thông qua mạng trực tuyến một cách nhanh chóng, thuận 
tiện, chính xác, an toàn và bảo mật cao. 
 Ngoài ra, MB đã triển khai nhiều sản phẩm cho nhóm khách hàng MB 
Private, thẻ MB Private là một trong những dịch vụ hấp dẫn nhất của MB trên 
thị trường hiện nay dành cho nhóm khách hàng Super VIP. 
Đại diện MB chia sẻ, việc thiết kế một chương trình quà tặng dành cho người 
thân các khách hàng của MB nhằm thể hiện tinh thần chăm sóc toàn diện mà 
MB đang hướng tới. Bên cạnh việc phục vụ tốt lợi ích của khách hàng, MB 
cũng mong muốn chia sẻ sự quan tâm đến những người thân trong gia đình của 
họ. 
Nhược điểm: 
 Không gian hẹp, số kênh phục vụ còn hạn chế khách hàng có thể bỏ về 
nếu số lượng người chờ phục vụ quá đông. 
 Không gian bị hạn chế khi khách hàng quá đông làm cho khách hàng 
cảm thấy thời gian chờ đợi dài và có thể sẽ từ bỏ dịch vụ. 
 Cấu hình 1 hàng chờ nên không che giấu được độ dài thực của hàng 
chờ. 
 Vị trí không thuận lợi, nằm khuất so với tầm nhìn của khách hàng 
Quản Trị Dịch Vụ N.02 – GV: Nguyễn Quốc Khánh 
 20 
đồng thời chưa quảng bá rộng rãi. 
=> Chưa nhiều người biết đến, thiếu năng lực cạnh tranh với các ngân 
hàng khác như Vietcombank, Viettinbank… 
Biện pháp khắc phục: 
 Chủ động lên lịch hẹn với khách hàng để khách hàng chủ động thời gian hơ