Đề tài Tổ chức môi trường giáo dục nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ 4 – 5 tuổi trong hoạt động tạo hình
Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động tạo hình là một hoạt động được xếp trong chương trình hoạt động học tập của trẻ hoạt động tạo hình là một trong các môn học giữ vị trí quan trọng, một hoạt động nhận thức đặc biệt, mang tính chất sáng tạo. Nó phản ánh hiện thực cuộc sống bằng những hình tượng nghệ thuật. Trong đó, con người không chỉ khám phá và lĩnh hội thế giới, mà còn cải tạo nó theo quy luật của cái đẹp, gửi gắm và đó tình cảm và tâm hồn của con người nghệ sĩ. Để cho trẻ có thể phát huy tính tích cực sáng tạo trong hoạt động tạo hình thì người giáo viên cần phải tổ chức tốt môi trường giáo dục cho hoạt động tạo hình. Giáo viên mầm non cần phải khơi dậy những cảm xúc tự nhiên của trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ trong tâm hồn trẻ thơ. Bên cạnh đó môi trường giáo dục có một tác động vô cùng quan trọng đến sự phát triển khả năng tạo hình của đứa trẻ. chính vì thế, việc tổ chức môi trường giáo dục cho trẻ nói chung và tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình nói riêng có ý nghĩa to lớn giúp trẻ phát huy mọi khả năng của trẻ. Trong khuân khổ là một bài tập tốt nghiệp tôi lựa chọn một vấn đề nhỏ của việc tổ chức môi trường hoạt động đó là: “Tổ chức môi trường giáo dục nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ 4 – 5 tuổi trong hoạt động tạo hình”. Trên cơ sở đó đánh giá, phân tích thực trạng một cách khách quan nhằm đưa ra thử nghiệm tổ chức môi trường giáo dục cho hoạt động tạo hình của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi cho giáo viên mầm non của một số trường, đồng thời để rèn luyện tay nghề của bản thân được tốt hơn.