Việt Nam đang trên con đường phát triển, từng bước đi lên con đường công nghiệp hoá hiện đai hoá. Bên cạnh những tiến bộ vượt bậc đạt được trong mọi mặt của đời sống xã hội như kinh tế, văn hoá.thì nước ta đang phải đối mặt với nhiều hệ quả của quá trình đô thị hoá, một trong những vấn nạn mà nước ta đang gặp phải đó là vấn nạn giao thông. Mấy năm trở lại đây trên phạm vi cả nước mà đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, vấn đề giao thông trở thành nỗi bức xúc cho người dân và thách thức cho các ngành chức năng trong việc tìm biện pháp ứng phó. Cảnh ùn tắc giao thông trong giờ tan tầm tại các thành phố lớn không còn xa lạ đối với người dân, họ phải đối mặt với nó hàng ngày. Thêm vào đó nạn đua xe trái phép ngày càng gia tăng về số lượng cũng như quy mô gây đau đầu cho lực lượng bảo vệ trật tự an toàn giao thông và nỗi khiếp sợ cho quần chúng nhân dân.Không thể kể hết những vấn đề khó khăn mà giao thông nước ta đang gặp phải. Trong tình hình đó, việc nghiên cứu một cách nghiêm túc, khoa học các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông và các tội phạm vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông là một đòi hỏi cấp thiết.
12 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2504 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tóm tắt các biện pháp phòng chống tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Việt Nam đang trên con đường phát triển, từng bước đi lên con đường công nghiệp hoá hiện đai hoá. Bên cạnh những tiến bộ vượt bậc đạt được trong mọi mặt của đời sống xã hội như kinh tế, văn hoá...thì nước ta đang phải đối mặt với nhiều hệ quả của quá trình đô thị hoá, một trong những vấn nạn mà nước ta đang gặp phải đó là vấn nạn giao thông. Mấy năm trở lại đây trên phạm vi cả nước mà đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, vấn đề giao thông trở thành nỗi bức xúc cho người dân và thách thức cho các ngành chức năng trong việc tìm biện pháp ứng phó. Cảnh ùn tắc giao thông trong giờ tan tầm tại các thành phố lớn không còn xa lạ đối với người dân, họ phải đối mặt với nó hàng ngày. Thêm vào đó nạn đua xe trái phép ngày càng gia tăng về số lượng cũng như quy mô gây đau đầu cho lực lượng bảo vệ trật tự an toàn giao thông và nỗi khiếp sợ cho quần chúng nhân dân...Không thể kể hết những vấn đề khó khăn mà giao thông nước ta đang gặp phải. Trong tình hình đó, việc nghiên cứu một cách nghiêm túc, khoa học các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông và các tội phạm vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông là một đòi hỏi cấp thiết.
Với mục đích tìm hiểu và đưa ra các giải pháp cho vấn đề giao thông ở nước ta hiện nay em đã chọn bài tập :" Tóm tắt các biện pháp phòng chống tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội trong luận án tiến sĩ luật học của Bùi Kiến Quốc " để hoàn thành bài tập lớn học kỳ của mình.
Bài viết chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ dẫn của thầy cô để bài viết hoàn thiện hơn!
NỘI DUNG
I/ Tóm tắt những biện pháp đấu tranh, phòng chống tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ở Hà Nội được tác giả đề cập trong luận văn.
1) Các biện pháp về chính sách, pháp luật.
- Về chính sách: Nhà nước cần có chiến lược phát triển giao thông vận tải dài hạn trong phạm vi toàn quốc và Thủ đô Hà Nôi, gắn kết chặt chẽ với chíên lược công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, mang tính ổn định cao. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn của mình. Nhà nước cũng cần có một số chính sách liên quan đến an toàn giao thông sau:
+ Chính sách lâu dài về sản xuất và nhập khẩu phương tiện giao thông vận tải mang tính ổn định, nhất quán cao;
+ Chính sách cụ thể về cơ cấu phương tiện giao thông ở các đô thị, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng, giảm thiểu các phương tiện giao thông cá nhân, từng bước bố trí cơ cấu các phương tiện công cộng chiếm tỷ lệ áp đảo theo xu hướng của các nước phát triển.
- Về pháp luật:
+ Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Các văn bản pháp luật đó bao gồm: Văn bản pháp luật đảm bảo về trật tự ATGT đường bộ, văn bản pháp luật về xử lý hành chính hành vi vi phạm quy định về ATGT đường bộ; BLHS cũng như những văn bản giải thích, hướng dẫn, áp dụng các điều luật quy định về tội vi phạm các quy về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cũng như những văn bản liên quan đến điều tra, xét xử tội phạm này.
+ Với việc thông qua Luật giao thông đường bộ, thực tiễn đòi hỏi Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần xây dựng đồng bộ hệ thống các văn bản dưới luật, như pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và nghị định quy định xử phạt hành chính hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ và trật tự ATGT đô thị.
Theo hướng:
. Nâng cao thẩm quyền xử phạt cho lực lượng trự tiếp và thường xuyên xử lý vi phạm tại chỗ thuộc lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và thanh tra giao thông.
. Phân loại chi tiết, cụ thể các loại hành vi vi phạm để đưa ra các mức phạt phù hợp với từng hành vi cụ thể.
+ Đối với ngành công an cần xây dựng cơ chế phân công, phân nhiệm rõ ràng giữa cảnh sát giao thông và cảnh sát điều tra, tránh những hoạt động chồng chéo, nên quy định cho lực lượng cảnh sát giao thông chủ trì việc khám nghiệm hiện trường các vụ tai nạn giao thông.
+ Cần quy định mọi thông tin về tai nạn giao thông cần phải được chuyển đến lực lượng cản sát điều tra. Khi vụ việc xảy ra được xác định là nghiêm trọng thì lực lượng cảnh sát giao thông phải báo cho cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát biết để tiến hành khám nghiệm và làm công tác điều tra ban đầu.
+ Hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn nào quy định việc tạm giữ của cảnh sát giao thông khiến cho lực lượng này gặp nhiều khó khăn trong việc tạm giữ người và quản lý người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn. Bộ Công cần xem xét, quy định cụ thể thẩm quyền của cảnh sát giao thông trong việc tạm giữ này.
+ Đường lối xét xử trường hợp tai nạn xảy ra do người bị hại cũng có lỗi hoặc do lỗi của người thứ ba đang còn gặp nhiều vướng mắc. Theo tác giả nên coi việc người bị hại cũng có lỗi hoặc lỗi thuộc về người thứ ba là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt thay cho việc chỉ coi là tình tiết giảm nhẹ thông thường như hiện nay.
Về "cơ chế thảo thuận" giữa người phạm tội và nạn nhân hoặc người nhà nạn nhân, theo tác giả chỉ nên coi việc thoả thuận về đền bù thiệt hại là tình tiết giảm nhẹ được Toà án xem xét khi quyết định hình phạt.
+ Và quan trọng hơn hết là công tác kiểm tra, rà soát văn bản pháp luật để hoàn thiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực này.
2) Các biện pháp liên quan đến trách nhiệm và hoạt động của các cơ quan quản lý và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong đấu tranh phòng,chống tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
2.1 Biện pháp liên quan đến các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố Hà Nội.
a. UBND thành phố và UBND các cấp.
- Xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển giao thông đường bộ dài hạn trong vòng 10 - 20 năm, thậm chí có thể đến 50 năm, chủ yếu và quan trọng nhất là kết cấu hạ tầng giao thông và cơ cấu phương tiện.
- UBND các quận, huyện, xã cần tăng cường các biện pháp giữ gìn trật tự đô thị, chủ trì tổ chức giải toả hành lang đường sắt, triển khai xây dựng quy hoạch đô thị, khu dân cư tập trung nằm ngoài hành lang an toàn giao thông đường bộ.
b. Sở giao thông công chính.
Là cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND thành phố về lĩnh vực giao thông, Sở giao thông công chính phải giúp UBND thành phố xây dựng chiến lược và kế hoạch tổng thể, dài hạn về phát triển mạng lưới giao thông Hà Nội. Bên cạnh đó Sở phải làm tốt các công tác sau:
- Chủ động phối hợp với Công an thành phố, Bộ tư lệnh quân khu thủ đô, Sở khoa học công nghệ và môi trường và các ngành liên quan thành lập một ban chuyên nghiên cứu về chiến lược giao thông một cách đồng bộ, khoa học để đưa ra được những giải pháp tối ưu cho giao thông Hà Nội.
- Mở rộng hợp tác quốc tế trong các vấn đề về tổ chức, điều hành giao thông, cử các cán bộ đi tham khảo, học tập, nghiên cứu mô hình tố chức giao thông ở các nước tiên tiến để áp dụng ở Việt Nam.
- Phối hợp với Sở văn hóa thông tin, Sở công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật.
- Xây dụng dự án tổng thể đảm bảo an toàn giao thông đường bộ trong thành phố. Đặc biệt quan tâm nghiên cứu, triển khai dự án tố chức vận tải công cộng với các loại hình phương tiện như: xe buýt, xe taxi, xe điện.
- Tiếp tục bổ sung hạ tầng cơ sở với các loại đèn tín hiệu, biển báo, biển chỉ dẫn trước mắt là tại các cửa ngõ ra vào thủ đô. Đồng thời tổ chức phân luồng từ xã các xe tải, xe chở container đi qua Hà Nội theo các con đường vành đai, kiên quyết không để những loại phương tiện này vào nội thành Hà Nội.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông công chính làm tốt công tác kiểm tra, giải toả các vi phạm; tổ chức giám sát các đơn vị thi công ngầm... đảm bảo an toàn các công trình giao thông...
c. Sở Công an.
Sở Công an phải thực hiện tốt các biện pháp sau:
- Biện pháp tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm:
. Thực hiện phương án bố trí lực lượng tuần tra liên bục, tuần tra khu vực theo hướng: cảnh sát trật tự quản lý theo địa bàn, cảnh sát giao thông tuần tra theo tuyến.
. Tổ chức các tổ cảnh sát giao thông tuần tra lưu động để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn, triệt để xử lý các hành vi vi phạm để giảm đầu vào tội phạm và tạo thói quen tôn trọng pháp luật cho công dân.
. Đầu tư cho lực lượng tuần tra các trang thiết bị, phương tiận kỹ thuật hiện đại, phục vụ tốt cho công tác đấu tranh phòng, ngừa các tội phạm vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
- Biện pháp tham mưu về tổ chức giao thông: lực lượng công an nhân dân nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng là lực lượng thường xuyên phải có mặt trên các điểm nóng xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Vì thế cần nắm bắt tình hình diễn biến giao thông và tội phạm vi phạm các quy định điều khiển phương tiện giao thông để kịp thời đề xuất với các ngành các cấp có thẩm quyền những phương án giảm thiểu tai nạn giao thông và tình hình vi phạm như: đề xuất Chính phủ quy định lệch giờ tan sở của các cơ quan trong thành phố hay mở thêm đường một chiều để tránh những xung đột giao thông.
- Biện pháp đăng ký, chuyển đổi biển số: nghiên cứu tiếp tục hoàn chỉnh quy trình đăng ký và kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là các đội xe nghiệp vụ. Tiếp tục cải tiến việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký, quản lý xe trên máy vi tính...
- Biện pháp liên quan đến công tác điều tra các vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ: tiếp tục bổ sung, kiện toàn tổ chức về mặt nhân sự; tăng cường đào tạo bồi dưỡng các kỹ năng nghiệp vụ điều tra cho cán bộ, chiến sĩ. Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm tránh tình trạng hồ sơ đã chuyển truy tố mà bị trả lại để điều tra bổ sung. Thường xuyên tổ chức các hội nghị chuyên đề rút kinh nghiệm.
- Biện pháp liên quan đến công tác xây dựng lực lượng: Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời chú trọng xay dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp theo 6 điều Bác hồ dạy Công an nhân dân. Triển khai thực hiện chỉ thị 01/PV11/2000 của Giám đốc công an thành phố Hà Nội.
d. Sở giáo dục - đào tạo.
Phối hợp với Sở giao thông công chính rà soát, điều chỉnh lại tiêu chuẩn của các trường, các trung tâm đào tạo và giáo trình đào tạo người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cho phù hợp với giai đoạn hiện nay. Tích cực triển khai kế hoạch phối hợp kiểm soát việc sứ dụng phương tiện mô tô đi học của học sinh phổ thông.
e. Sở tư pháp.
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi cơ chế thu nộp tiền phạt vi phạm.
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức phổ biến, tuyên truyền các tội phạm về trật tự, an toàn giao thông trong BLHS 1999.
f. Sở tài chính.
- Phối hợp với Sở Giao thông công chính và Sở Công an trình UBND thành phố ban hành quy định hướng dẫn sử dụng tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự giao thông cũng như kinh phí tính từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để tạo điều kiện vật chất khuyến khích lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, kiểm sát quân sự hoàn thành nhiệm vụ.
- Cấp đủ kinh phí cho việc giải toả hành lang an toàn giao thông đường bộ.
g. Sở y tế.
- Chủ trì phối hợp với Sở giao thông công chính lập dự án xây dựng hệ thống các trạm cấp cứu tai nạn giao thông trên địa bàn nội, ngoại thành Hà Nội.
- Thường xuyên tổ chức phổ biến kiến thức cấp cứu tai nạn giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là lực lượng lái xe cơ giới. Có thể bổ sung một điều kiện cấp giấy phép lá xe là phải có chứng chỉ về cấp cứu tai nạn giao thông.
h. Báo, Đài phát thanh truyền hình Hà Nội.
- Thông tin kịp thời, chính xác về các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt các vự gây hậu quả nghiêm trọng, các biện pháp xử lý về hình sự của các cơ quan nhà nước nhằm hướng dẫn dư luận, phục vụ cuộc đấu tranh phòng, chống loại tội này.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan dự báo khí tượng thửy văn để kịp thời thông báo diễn biến tình hình thời tiết bất thường để mọi người phòng tránh tai nạn.
2.2 Các biện pháp liên quan đến Toà án nhân dân.
- TAND thành phố cần tổ chức hội nghị chuyên đề hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong công tác xét xử về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
- TAND các quận, huyện phải phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát rà soát lại các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để giải quyết sớm, triệt để trong thời gian ngắn.
- Bên cạnh việc xét xử, Toà án còn phải phát hiện những thiếu xót của công tác nhà nước về vấn đề an toàn giao thông đường bộ - một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm, từ đó yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan áp dụn biện pháp cần thiết để khắc phục loại nguyên nhân đó.
- Trong thời gian tới ngành toà án thành phố cần phối hợp với ngành tư pháp sớm kiện toàn tổ chức, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị hội đồng tuyển chọn bổ nhiệm, tái bổ nhiêm thẩm phán đáp ứng nhu cầu của hoạt động xét xử.
- Đảm bảo công tác thi hành án tiến hành kịp thời, phát huy hiệu lực.
2.3 Các biện pháp liên quan đến Viện kiểm sát nhân dân.
- Làm tốt công tác quản lý, xử lý thông tin về tội phạm vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Phối hợp chặt chẽ với ngành công an và toà án trong công tác phòng, ngừa,xử lý loại tội phạm này.
- Chú trọng kiểm sát hoạt động điều tra các vụ án liên quan đến loại tội phạm này đặc biệt là công tác khám nghiệm hiện trường.
- Chú trọng kiểm sát hoạt động xét xử, phối hợp với ngành toà án đưa một số vụ ra xét xử lưu động để nâng cap tác dụng giáo dục cho nhân dân.
- Hơn hết, ngành kiểm sát phải làm tốt công tác xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh; kiện toàn bộ máy, tổ chức.
3. Biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vận tải.
Trong luận án, tác giả đã khái quát chung về hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, theo đó mục đích của biện pháp này là nhằm:
- Trang bị tri thức pháp luật về an toàn giao thông vận tải đường bộ.
- Bồi dưỡng tình cảm, tâm lý pháp luật về an toàn giao thông vận tải.
- Hướng dẫn hình thành thói quen xử sự tích cực theo pháp luật.
Theo tác giả để đạt được những mục đích đó phải thực hiện rất nhiều biện pháp như:
- Sáng tác áp phích, panô, tranh ảnh liên quan đến pháp luật về an toàn giao thông đường bộ đặt tại các địa điểm công cộng, những nơi thường xuyên xảy ra vi phạm để giáo dục, cảnh báo mọi người.
- Lập các tủ sách pháp luật, phát hành sổ tay pháp luật ...về an toàn giao thông.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và công tác phòng chống các loại tội phạm vi phạm quy định an toàn giao thông.
...
4. Các biện pháp đấu tranh phòng, chống tệ đua xe trái phép.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh với tệ nạn đua xe trái phép, phóng xe môtô lạng lách, đánh võng...
- Công an các cấp phải nắm vững địa bàn, nắm vững đối tượng có tiền án, tiền sự... để kịp thời đưa ra những phương án ứng phó.
- Xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra từ 18h hàng ngày tại các chốt, tuyến trọng điểm với các hình thức khác nhau từ công khai kết hợp với hoá trang để dễ dàng tiếp cận đối tượng.
- Các ngành các cấp phải phối hợp để phát hiện và xử lý nghiêm minh các tường hợp vi phạm.
- Đề nghị Chính phủ cấm nhập các loại xe phân khối lớn (từ 150 phân khối trở lên).
5. Biện pháp về hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể dài hạn về phát triển hệ thống giao thông vận tải của Hà Nội.
- Nâng cấp, cải tạo, xây dựng hệ thống các tuyến đường giao thông chính theo phương châm "làm đến đâu xong đến đó".
- Quan tâm phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trước hết chú ý đến các bến bãi đỗ xe.
6. Biện pháp quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện.
6.1. Biện pháp quản lý phương tiện giao thông.
- Làm tốt công tác cấp giấy phép đăng ký phương tiện giao thông đường bộ. Thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất các loại phương tiện, loại bỏ những phương tiện không đủ điều kiện an toàn giao thông.
- Cần phải đặt ra biện pháp quản lý về mặt kỹ thuật đối với cả môtô.
6.2. Biện pháp quản lý người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
- Tăng cường quản lý đội ngũ lái xe ôtô chở khách cũng như những người điều khiển các phương tiện khác ngay từ khâu đào tạo.
- Kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng bia rượu, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông.
II. Nhận xét phần trình bày các biện pháp của tác giả và đề xuất các biện pháp chưa có trong luận án.
1. Nhận xét phần trình bày các biện pháp của tác giả trong luận án.
* Ưu điểm:
- Trong luận án tác giả đã đưa ra rất nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Những biện pháp tác giả đưa ra đều dựa trên sự tìm hiểu, nghiên cứu tỉ mỉ khoa học những quy định của pháp luật và tình hình tội phạm trong thực tế.
- Tác giả đã có cái nhìn khái quát nhất về tình hình tội phạm, vì thế đã đưa ra được những biện pháp khá phù hợp với thực trạng tình hình giao thông ở thủ đô Hà Nội.
- Ưu điểm trong phần trình bày này đó là tác giả đã tìm hiểu tương đối rõ chức năng, hoạt động của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc phòng ngừa tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, từ đó đưa ra các biện pháp cụ thể cho từng ngành, từng cơ quan.
* Hạn chế:
- Vì luận án đã hoàn thành cách đây khá lâu nên một số biện pháp không còn phù hợp với tình hình hiện nay nên em đã không đưa vào phần tóm tắt của mình. Chẳng hạn như trong phần nêu ra các biện pháp cho Sở Y Tế, tác giả cho rằng nên mở cuộc vận động đội mũ bảo hiểm khi đi môtô và thắt dây an toàn khi điều khiển ôtô. Hiện nay, việc đội mũ bảo hiểm khi đi môtô và thắt dây an toàn khi đi ôtô đã trở thành quy định bắt buộc với người điều khiển các loại phương tiện trên...
- Tác giả dùng cụm từ " Biện pháp đấu tranh phòng, ngừa tội phạm" là chưa chính xác.
- Tuy tác giả đã có sự tìm hiểu khá công phu, tỷ mỷ các quy định của pháp luật cũng như tình hình thực tế để đưa ra các biện pháp của mình nhưng một số biện pháp còn thiếu tình khả thi nếu được áp dụng trong thực tế. Chẳng hạn, tác giả kiến nghị sửa đổi quy định của pháp luật để xử phạt những người bán rượu, bia cho người mà mình biết là sau khi uống rượu, bia sẽ tiếp tục điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là không khả thi.
- Trong mỗi phần trình bày các biện pháp dành cho các cơ quan nhà nước, tác giả đều cho rằng các cơ quan này nên phôi hợp với nhau để tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Vì thế không nên để một phần riêng là các biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nữa vì có nhiều biện pháp lặp lại của các phần khác là không cần thiết.
- Các biện pháp mà tác giả đưa ra mới chỉ giải quyết được những nguyên nhân khách quan chứ chưa thực sụ đi sâu vào nguyên nhân chủ quan của tội phạm. Theo em, tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan, sự thiếu tôn trọng pháp luật của đại bộ phận người dân.
2. Đề xuất những biện pháp chưa được đề cập trong luận án.
- Như đã trình bày ở trên, tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thường phát sinh từ thái độ thiếu tôn trọng pháp luật, đối phó. Chính vì thế muốn hạn chế tai nạn giao thông và tội phạm về an toàn giao thông đường bộ thì phải tuyên truyền, vận động, tạo cho nhân dân có ý thức tự giác tôn trọng pháp luật, phải làm cho họ hiểu những quy định pháp luật đặt ra trên hết là nhằm bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của họ. Trên thế giới đã có những nước rất thành công trong công tác này, chẳng hạn như tại Ấn Độ, lực lượng cảnh sát giao thông ở đây đã lập ra một Facebook công cộng để nhân dân có thể quay, chụp những bức ảnh hay clip có hành vi vi phạm pháp luật. Cảnh sát sẽ dựa vào những bức ảnh, clip đó xác minh tìm ra người vi phạm để xử phạt. Đây là một biện pháp vừa có tính giáo dục, phòng ngừa vừa có tác dụng khuy