Không nơi nào trên Thế giới lại có nhiều loại phương tiện cùng tham gia GT trên cùng một tuyến đường như ở VN ta, nào là ôtô, xe công nông, xe máy, xe bò, xe ngựa, xe đạp và kể cả tàu hoả rồi đến người đi bộ và thẩm chí là cả súc vật .tất cả chỉ trên một con đường chật hẹp, đường không ra đường, lối không ra lối . tất cả chen chúc nhau thật là kinh khủng Vì thế ùn tắc giao thông là điều hiển nhiên.
43 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 12775 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ùn tắc giao thông ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xã hội họcĐề tài: Ùn tắc giao thông ở Việt Nam Đặt vấn đề: Không nơi nào trên Thế giới lại có nhiều loại phương tiện cùng tham gia GT trên cùng một tuyến đường như ở VN ta, nào là ôtô, xe công nông, xe máy, xe bò, xe ngựa, xe đạp và kể cả tàu hoả…rồi đến người đi bộ và thẩm chí là cả súc vật…..tất cả chỉ trên một con đường chật hẹp, đường không ra đường, lối không ra lối….. tất cả chen chúc nhau thật là kinh khủng…Vì thế ùn tắc giao thông là điều hiển nhiên. Theo bạn thế nào là ùn tắc giao thông? Và câu trả lời là đây: Sơ đồ hóa Nguyên nhân 1. Cơ sở hạ tầng yếu kém: Đường thì ít lại chật hẹp, tu sửa nhiều lần Đèn, biển báo lộn xộn Diện tích CSHT giao thông trên diện tích đất chỉ đạt 4-6% ( theo quy hoạch là 20-25%) Nguyên nhân Quy hoạch chưa đồng bộ: Đào- lấp- lấp- đào Nguyên nhân 2. Quản lí lỏng lẻo của nhà nước: Chính phủ, các cấp các ngành chưa có giải pháp đồng bộ trong việc điều chỉnh khu dân cư, giờ đi làm, tan tầm chưa hợp lí Chưa xây dựng được phương án, trang bị hệ thống điều tiết giao thông một cách hợp lí Luật thực hiện không triệt để, xử phạt nhẹ Nguyên nhân 3. Tốc độ đô thị hóa, dân số tăng nhanh: Tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hệ thống CSHT giao thông không được tính toán kĩ càng Công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp, cơ sở đào tạo tập trung nhiều ở các đô thị làm thu hút một lượng lớn dân cư tập trung về đây Nguyên nhân. Gia tăng dân số: Tăng phương tiện cá nhân Tăng phương tiện vận chuyển Số lượng một số phương tiện tham gia giao thông ở TP. HCM: (đơn vị: triệu chiếc) => Số lượng phương tiện cá nhân nhiều, phương tiện vận tải hành khách công cộng ít. Nguyên nhân 4. Ý thức kém của người dân: Ý thức của nhiều người VN ta, nhất là khi tham gia giao thông trên đường, thật đáng buồn là không chỉ theo nhận xét của bạn bè nước ngoài mà cả từ các Việt kiều cũng như từ chính cộng đồng người dân chúng ta, là... từ kém đến rất kém. Ý thức con người? Nguyên nhân. Người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, đường cấm, lấn tuyến, tìm mọi cách chen lấn để vượt lên trước phương tiện khác Nguyên nhân Văn hóa giao thông hiện nay Nguyên nhân. Nhiều nơi người dân tổ chức họp chợ, buôn bán làm lấn chiếm diện tích lòng, lề đường. Lấn chiếm lòng đường Đỗ xe không đúng nơi quy định Nguyên nhân Nói đến nguyên nhân thì rất là nhiều nhưng vấn đề trọng tâm ở đây là: Ý thức của con người Quản lí quy hoạch Thực trạng Ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn hiện nay Tình trạng ùn tắc giao thông như thế nào? Thực trạng Ở Hà Nội: hiện có 1120 điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ùn tắc giao thông trên xa lộ Hà Nội Thực trạng Ở TP Hồ Chí Minh: có 52 điểm đen thường xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm như các con đường ở trung tâm TP và các tuyến đường cửa ngõ dẫn vào trung tâm TP. Cầu Sài Gòn Ngã tư Hàng Xanh Ngã tư Phú Nhuận Nam Kỳ Khởi Nghĩa Công trường Dân chủ 5/31/2011 TP Hồ Chí Minh * Ngã tư Tôn Đức Thắng – Lê Thánh Tôn Ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai –Cách mạng t8 Bến phà Thủ Thiêm Chỉ một phần quận Bình Thạnh, 1, 3 đã có đến hàng chục điểm đen Gây thiệt hại kinh tế Ô nhiễm môi trường Gây áp lực lớn cho nước ta, ảnh hưởng đến đời sống người dân khắp mọi nơi . Ùn tắc giao thông Hậu quả 1. Ô nhiễm môi trường: Dân số nước ta vào khoảng 89 triệu người với số lượng phương tiện giao thông cơ giới trên 1 triệu xe ôtô các loại và trên 26 triệu xe gắn máy, lượng xe gắn máy chiếm 1/4 dân số. Nhìn vào “bộ mặt” giao thông trong các đô thị lớn như Hà nội và TP.Hồ Chí minh ngày nay đã nói lên điều này. Đó là điều lý giải vì sao ô nhiễm môi trường giao thông ngày càng tăng cao. Hậu quả 2. Tăng chi phí nhiên liệu, giảm hiệu suất làm việc: Theo số liệu tính sơ bộ, chi phí tăng thêm do tiêu hao nhiên liệu và lãng phí công lao động do ùn tắc giao thông ở nội thành Hà Nội khoảng 36.4 tỷ VNĐ/ngày (12.812 tỷ VNĐ/năm, tương đương khoảng 600 triệu USD/năm). Hậu quảBảng: Lãng phí công lao động nội thành Hà Nội do ùn tắc giao thông Hậu quả 3. Áp lực tâm lí, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe cộng đồng: Người dân luôn có tâm lí hoang mang, lo sợ kẹt xe. Khi kẹt xe, xe này nối gót xe kia hưởng khói, bụi của nhau. Ảnh hưởng đến sức khỏe người dân: theo nghiên cứu môi trường và sức khỏe ở Đức với những người thường xuyên gặp tắc nghẽn giao thông sẽ tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim lên gấp 3 lần so với bình thường. Video táo giao thông Giải pháp 1.Giải pháp tình thế: Tăng cường các lực lượng điều hành giao thông trong giờ cao điểm. Phân luồng giao thông. Cấm một số loại xe tải lưu thông vào giờ cao điểm. Mở rộng đường giao thông, cải tạo hệ thống cấp, thoát nước… Kênh VOV giao thông ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội giúp người dân biết được tình hình giao thông tại nhiều tuyến phố, hạn chế đi vào những tuyến phố đang ùn tắc. Giải pháp tình thế Ở Hà Nội đang triển khai đổi giờ học, giờ làm: việc đổi giờ học này phải đi học vào lúc 6h, 6h30 sáng và ra về lúc 7h tối- nhiều em học sinh nhà ở cách trường nhiều cây số, 7h giờ tối mới về thì bao giờ mới tới nhà? Việc chúng ta làm lại bắt học sinh gánh chịu?) Kết quả thăm dò trực tuyến đến ngày 6/2/2012 Giải pháp lâu dài, bền vững: -Xây dựng các cầu nhiều làn đường qua sông lớn. Xây dựng đường tàu điện ngầm nối khu vực ngoại thành với khu vực trung tâm, xây dựng cầu vượt. Củng cố và phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Là sinh viên, chúng ta có thể làm gì để góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông??? - Giữ nề nếp khi tan trường, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ ATGT khi tham gia giao thông.Tham gia các lớp học luật giao thông. Đến trường bằng xe buýt hoặc đi bộ (nếu có thể). Giải pháp của nhóm 36 kế, “phi” là thượng sách. Sử dụng xe ô tô có kích thước nhỏ Tắc đường hả…???Để tớ cõng cậu, thế là thông! Haha!! Giải pháp cũng mãi chỉ là giải pháp nếu mỗi người dân không có ý thức. ! Bài thuyết trình của nhóm đến đây là hết, mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bạn. Cảm ơn Thầy và các bạn đã chú ý lắng nghe ! Tư liệu tham khảo ĐẠI HỌC HUẾ ĐẠI HỌC KHOA HỌCNHÓM KÍNH LÚP GIAO THÔNG- - - - - - - MÔN : XÃ HỘI HỌC ĐẠI CƯƠNG ĐỀ TÀI: ÙN TẮC GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM