Đề tài Ứng dụng Tiếp thịtrực tiếp trong thị trường hiện đại

Có nhiều cách hiểu khác nhau về Tiếp thị trực tiếp. Một số người cho rằng, Tiếp thị trực tiếp là cách gửi thư mời đặt mua hàng trực tiếp tới khách hàng để thuyết phục họ mua. Có ý kiến lại cho rằng, Tiếp thị trực tiếp là việc gửi thư giới thiệu sản phẩm trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Những người khác lại khẳng định, Tiếp thị trực tiếp là những hoạt động được thực hiện để bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Mỗi cách hiểu mô tả những hoạt động cụ thể để đưa sản phẩm đến cho khách hàng. Cho đến nay, người ta nhận ra rằng, tất cả những hoạt động đó đều thuộc về tiếp thị trực tiếp nhưng Tiếp thị trực tiếp bao hàm ý nghĩa rộng lớn hơn nhiều. Theo SADC, Tiếp thị trực tiếp trong kỷ nguyên thương mại điện tử thì Tiếp thị trực tiếp đã chuyển sang một xu thế mới: E-Marketing (tiếp thị trực tuyến). Đây là công cụ sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện các chương trình Tiếp thị đến với khách hàng qua Internet.

pdf71 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1729 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ứng dụng Tiếp thịtrực tiếp trong thị trường hiện đại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại Giáo viên hướng dẫn : Ths Đinh Tiên Minh Sinh viên thực hiện : Phùng Ngọc Thanh Hà Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. TỔNG QUAN VỀ TIẾP THỊ TRỰC TIẾP: 1.1.1. Các khái niệm về Tiếp thị trực tiếp: Có nhiều cách hiểu khác nhau về Tiếp thị trực tiếp. Một số người cho rằng, Tiếp thị trực tiếp là cách gửi thư mời đặt mua hàng trực tiếp tới khách hàng để thuyết phục họ mua. Có ý kiến lại cho rằng, Tiếp thị trực tiếp là việc gửi thư giới thiệu sản phẩm trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Những người khác lại khẳng định, Tiếp thị trực tiếp là những hoạt động được thực hiện để bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Mỗi cách hiểu mô tả những hoạt động cụ thể để đưa sản phẩm đến cho khách hàng. Cho đến nay, người ta nhận ra rằng, tất cả những hoạt động đó đều thuộc về tiếp thị trực tiếp nhưng Tiếp thị trực tiếp bao hàm ý nghĩa rộng lớn hơn nhiều. Theo SADC, Tiếp thị trực tiếp trong kỷ nguyên thương mại điện tử thì Tiếp thị trực tiếp đã chuyển sang một xu thế mới: E-Marketing (tiếp thị trực tuyến). Đây là công cụ sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện các chương trình Tiếp thị đến với khách hàng qua Internet. Tiếp thị trực tuyến là hoạt động ứng dụng mạng internet và các phương tiện điện tử (web, e-mail, cơ sở dữ liệu, multimedia, pda...) Để tiến hành các hoạt động tiếp thị nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức và duy trì quan hệ khách hàng thông qua nâng cao hiểu biết về khách hàng (thông tin, hành vi, giá trị, mức độ trung thành...), các hoạt động xúc tiến hướng mục tiêu và các dịch vụ qua mạng hướng tới thoả mãn nhu cầu của khách hàng. (Tác giả : EMarketing Excellent, Total Email Marketing , Internet marketing) Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 2 Theo P.Kotler: Tiếp thị trực tiếp là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân - dựa trên các phương tiện điện tử và internet. Tiếp thị trực tiếp có thể được định nghĩa khác: là việc thực hiện các chương trình truyền thông trực tiếp tới khách hàng nhằm tạo ra phản ứng trực tiếp như tìm hiểu thông tin, tới thăm cửa hàng hay đặt hàng trực tiếp ngay lập tức của khách hàng mục tiêu. Khái niệm này cho thấy, mục tiêu của Tiếp thị trực tiếp là có được phản ứng nhanh chóng từ khách hàng bằng các chương trình truyền thông. Có quan niệm cho rằng, “Tiếp thị trực tiếp là tổng thể các chương trình mà doanh nghiệp thực hiện nhằm tạo ra những cuộc trao đổi có hiệu quả với người mua, hướng mọi nỗ lực vào khán thính giả mục tiêu qua một số phương pháp khác nhau nhằm mục đích tạo ra các phản ứng đáp lại của khách hàng tiềm năng qua điện thoại, thư, e-mail hay một cuộc viếng thăm nào đó của khách hàng”. Một định nghĩa khác: “Tiếp thị trực tiếp là sự phối hợp giữa những suy nghĩa sáng tạo những hiểu biết về khách hàng cùng với việc ứng dụng công nghệ hiện đại để cá nhân hoá thông điệp truyền thông cũng như các giải pháp kinh doanh qua hàng loạt các phương tiện”. Tiếp thị trực tiếp phải bắt nguồn từ cơ sở dữ liệu về khách hàng, nó giúp thực hiện việc thiết lập mối quan hệ cá nhân giữa khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp. Hiệp hội tiếp thị trực tiếp, một tổ chức thương mại lớn trên thế giới được hầu hết các doanh nhân công nhận đã đưa ra một khái niệm hoàn chỉnh nhất về tiếp thị trực tiếp như sau: Tiếp thị trực tiếp là hệ thống tiếp thị hoạt động thường xuyên có Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 3 sự tương tác của một số các phương tiện quảng cáo và truyền thông nhằm tạo ra các phản ứng và giao dịch (có thể đo lường) của một khu vực thị trường. 1.1.2.Bản chất của Tiếp thị trực tiếp: - Môi trường: Tiếp thị trong môi trường mới, môi trường Internet - Phương tiện: Internet và các thiết bị thông tin được kết nối vào Internet - Bản chất: Vẫn giữ nguyên bản chất của Tiếp thị truyền thống, vẫn là một quá trình trao đổi thông tin và kinh tế, từ việc xác định nhu cầu đến lập các kế hoạch 4Ps đối với sản phẩm dịch vụ, ý tưởng đến tiến hành và kiểm tra để thực hiện các mục đích của tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, phương thức tiến hành Tiếp thị trực tiếp khác với tiếp thị truyền thống. Thay vì tiếp thị truyền thống cần rất nhiều các phương tiện khác nhau như tạp chí, catalogue, tờ rơi, thư từ, điện thoại, fax, tivi ... khiến cho sự phối hợp giữa các bộ phận khó khăn hơn, tốn nhiều thời gian hơn. Tiếp thị trực tiếp chỉ cần sử dụng Internet và các phương tiện mới như nhân viên thương mại, mạng bán hàng tại chỗ để tiến hành tất cả các hoạt động khác của Tiếp thị như nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin về sản phẩm hay dịch vụ, quảng cáo, thu thập ý kiến phản hồi từ phía người tiêu dùng... đều có thể thực hiện thông qua mạng Internet. Mục tiêu của tiếp thị trực tiếp cũng như các loại Tiếp thị khác đều nhằm vào khách hàng trọng điểm, khách hàng tiềm năng, luôn coi trọng khách hàng là thượng đế, phục vụ họ 24/24h, mọi lúc mọi nơi và luôn hướng tới một sự hưởng ứng của khách hàng là sẽ đặt mua sản phẩm của doanh nghiệp qua điện thoại, qua thư hay sử dụng mạng máy tính cá nhân và đặt hàng qua internet, trang chủ của doanh nghiệp. Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 4 1.1.3.Tầm quan trọng của Tiếp thị trực tiếp: Tầm quan trọng của Tiếp thị được chứng minh bằng việc Tiếp thị có mặt trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế. Tiếp thị được ứng dụng trong thực tiễn, trong tất cả các ngành nghề: Tiếp thị toàn cầu, Tiếp thị Quốc tế, Tiếp thị thương mại, Tiếp thị du lịch, Tiếp thị dịch vụ, Tiếp thị thể thao, Tiếp thị nghệ thuật, Tiếp thị cho từng mặt hang, Tiếp thị cá nhân… Ngày nay, trong cuộc sống chúng ta thấy các gia đình Việt Nam luôn luôn nhận được những tờ bướm, tờ rơi, tờ quảng cáo từ các trung tâm dạy học, đại lý gạo, trung tâm lắp đặt ăng ten, trung tâm mua sắm… Đó thực chất là hoạt động Tiếp thị trực tiếp ở những hình thức sơ khai. Dần dần, với sự phát triển của công nghệ thông tin, Tiếp thị trực tiếp đã phát triển ở mức độ cao hơn. Tiếp thị trực tiếp thông qua quảng cáo, thông qua các phương tiện tuyên truyền để phục vụ, bán hàng trực tiếp, giảm chi phí lưu thông, tiến đến không cần trung gian mà vẫn đưa hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng. 1.1.4.Lợi ích của Tiếp thị trực tiếp: a) Đối với các doanh nghiệp : Thứ nhất, ứng dụng Internet trong hoạt động Tiếp thị sẽ giúp cho các doanh nghiệp có được các thông tin về thị trường và đối tác nhanh nhất và rẻ nhất, nhằm xây dựng được chiến lược Tiếp thị tối ưu, khai thác mọi cơ hội của thị trường trong nước, khu vực và quốc tế. Thứ hai, Tiếp thị trực tiếp giúp cho quá trình chia sẻ thông tin giữa người mua và người bán diễn ra dễ dàng hơn. Đối với doanh nghiệp, điều cần thiết nhất là làm cho khách hàng hướng đến sản phẩm của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc Quảng Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 5 cáo và Tiếp thị sản phẩm, đồng nghĩa với việc cung cấp dữ liệu cho quá trình thu thập thông tin của khách hàng. Trong quá trình này, khách hàng có được thông tin về các doanh nghiệp và các sản phẩm, và bản thân doanh nghiệp cũng tìm hiểu được nhiều hơn về thị trường, tiếp cận khách hàng tốt hơn. Thứ ba, Tiếp thị trực tiếp giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí mà trước hết là các chi phí văn phòng. Với việc ứng dụng Internet, các văn phòng không giấy tờ chiếm diện tích nhỏ hơn rất nhiều, chi phí tìm kiếm chuyển giao tài liệu giảm nhiều lần vì không giấy tờ, không in ấn. Như vậy, các nhân viên có năng lực được giải phóng khỏi nhiều công đoạn giấy tờ, có thể tập trung vào khâu nghiên cứu và phát triển, đưa đến các lợi ích to lớn lâu dài cho doanh nghiệp. Tiếp thị trực tiếp còn giảm thiểu các chi phí bán hàng và giao dịch. Thông qua Internet, một nhân viên bán hàng có thể giao dịch được với rất nhiều khách hàng. Các catalog điện tử (electronic catalog) trên web phong phú hơn nhiều và thường xuyên được cập nhật, trong khi các catalog in ấn có khuôn khổ bị giới hạn và rất nhanh lỗi thời. Theo thống kê, chi phí giao dịch qua Internet chỉ bằng khoảng 5% chi phí qua giao dịch chuyển phát nhanh, chi phí thanh toán điện tử qua Internet chỉ bằng khoảng 10% đến 2% chi phí thanh toán thông thường. Ngoài ra, việc giao dịch nhanh chóng, sớm nắm bắt được nhu cầu còn giúp cắt giảm được chi phí lưu kho, cũng như kịp thời thay đổi phương án sản phẩm, bám sát được với nhu cầu của thị trường. Điều này đặc biệt có ý nghĩa to lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng tươi sống như rau quả, thủy hải sản... Tiếp thị trực tiếp còn giúp doanh nghiệp xây dựng một chiến lược Tiếp thị toàn cầu với chi phí thấp vì giảm thiểu được các phí quảng cáo, tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại, trưng bày giới thiệu sản phẩm ... như thường thấy trong chiến lược Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 6 Tiếp thị tiền Internet của các doanh nghiệp khi muốn bán sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Thứ tƣ, Tiếp thị trực tiếp đã loại bỏ những trở ngại về mặt không gian và thời gian, do đó giúp thiết lập và củng cố các quan hệ đối tác. Thông qua mạng Internet, các thành viên tham gia có thể giao dịch một cách trực tiếp (liên lạc “trực tuyến”) và liên tục với nhau như không có khoảng cách về mặt địa lý và thời gian nữa. Nhờ đó, sự hợp tác và quản lý đều được tiến hành một cách nhanh chóng và liên tục. Các bạn hàng mới, các cơ hội kinh doanh mới được phát hiện nhanh chóng trên phạm vi toàn quốc, toàn khu vực, toàn thế giới và có nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp lựa chọn. Thứ năm, nhờ giảm chi phí giao dịch, Internet tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhiều cơ hội chưa từng có để tiến hành buôn bán với thị trường nước ngoài. Chi phí giao dịch thấp cũng giúp tạo ra cơ hội cho các cộng đồng ở vùng sâu, nông thôn cải thiện các cơ sở kinh tế. Internet có thể giúp người nông dân, các doanh nghiệp nhỏ và các cộng đồng giới thiệu hình ảnh về mình ra toàn thế giới. Thứ sáu, cá biệt hóa sản phẩm đến từng khách hàng: Với công nghệ Internet, doanh nghiệp có thể đáp ứng yêu cầu của cộng đồng người tiêu dùng rộng lớn; đồng thời vẫn có thể “cá nhân hoá” từng khách hàng theo hình thức Tiếp thị một tới một (Marketing One to One). Ngoài ra, Tiếp thị trực tiếp hướng tới việc tạo ra hành động. Thực tế cho thấy, Tiếp thị trực tiếp không thể thiếu sự hỗ trợ của các công cụ marketing khác. Nói cách khác, nó vẫn chỉ là một trong những công cụ marketing mà doanh nghiệp nên sử dụng kết hợp với nhau tạo nên một phối thức marketing hiệu quả. Tiếp thị trực tiếp cần đến sự trợ giúp của các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về sản phẩm và doanh nghiệp một cách hiệu quả. Việc đưa thông tin này không đơn thuần Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 7 là quảng cáo mà nó kêu gọi khách hàng có hành động cụ thể (có thể cắt được trên báo chí) và gửi lại cho chúng tôi, bạn sẽ có cơ hội nhận được những phần quà (hoặc sách hướng dẫn…) Tiếp thị trực tiếp còn có khả năng “tàng hình chiến lược”. Với các công cụ Tiếp thị truyền thống, đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng nhận biết và tiếp cận (để đánh giá và bắt chước) chương trình marketing của doanh nghiệp. Còn với Tiếp thị trực tiếp, các đối thủ dường như bị tung hỏa mù bởi chỉ có khách hàng mục tiêu mới nhận được thông tin. Tất nhiên, sẽ có lúc, đối thủ cạnh tranh tiếp cận được chiến lược của doanh nghiệp nhưng thường đó chỉ là lúc quá muộn để đưa ra chiến lược phản ứng (do Tiếp thị trực tiếp có khả năng tạo ra phản ứng tức thời của khách hàng mục tiêu). Điều này đặc biệt quan trọng khi đó là chương trình thử nghiệm các sản phẩm mới, nó dường như giúp doanh nghiệp “tàng hình” trước các đối thủ cạnh tranh. b) Đối với ngƣời tiêu dùng: Bên cạnh các lợi ích như trên về giảm chi phí và tiết kiệm thời gian, Tiếp thị trực tiếp còn giúp người tiêu dùng tiếp cận được nhiều sản phẩm để so sánh và lựa chọn. Ngoài việc đơn giản hoá giao dịch thương mại giữa người mua và người bán, sự công khai hơn về định giá sản phẩm và dịch vụ, giảm sự cần thiết phải sử dụng người môi giới trung gian... có thể làm cho giá cả trở nên cạnh tranh hơn.  Ưu điểm lớn nhất của Tiếp thị trực tiếp lại không phải những đặc điểm kể trên mà chính là khả năng đo lường được hiệu quả của nó. Do đó, người ta biết chắc chương trình nào là thành công, chương trình nào thất bại. Từ đó, người ta sẽ có Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 8 chính sách điều chỉnh cho phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng, từng chủng loại sản phẩm và cho từng khu vực thị trường. 1.2. PHÂN LOẠI TIẾP THỊ TRỰC TIẾP: 1.2.1.Tiếp thị truyền thống: 1.2.1.1. Tiếp thị bằng Catalogue: Thực chất của Tiếp thị bằng Catalogue là các doanh nghiệp thông qua catalogue để gửi đến khách hàng những thông tin về hình ảnh của doanh nghiệp. Hình ảnh về mặt hàng bao gồm chất lượng, đặc điểm giá cả…kể cả một số quà tặng cụ thể. Ưu điểm của tiếp thị bằng Catologue là khách hàng được cung cấp những hình ảnh cụ thể nhất, những thông tin mới nhất của doanh nghiệp và mặt hàng, từ đó sẽ hình thành những nhu cầu mua sắm. 1.2.1.2. Tiếp thị bằng thư từ: Đây là loại Tiếp thị mà doanh nghiệp gửi trực tiếp cho khách hàng thư từ, thiếp, băng từ, đĩa CD, video… Cái khó nhất của Tiếp thị bằng thư từ trực tiếp là gửi cho ai? Gửi như thế nào? Gửi những thông tin gì? Người ta thường thông qua cửa sổ vàng bưu điện, thông qua người môi giới, thông qua người thân thuộc để nắm vững danh sách của khách hàng, nhu cầu của họ. Tiếp thị bằng thư từ trực tiếp có ưu điểm chính là cho phép chúng ta lựa chọn thị trường mục tiêu, thử và đo lường dung lượng thị trường, phát hiện nhu cầu để thỏa mãn. Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 9 1.2.1.3. Tiếp thị bằng điện thoại: Đây là loại tiếp thị khá phổ biến ở nước ta, vì mạng lưới điện thoại ở Việt Nam tương đối phổ biến và càng ngày càng rộng. Doanh nghiệp sử dụng điện thoại để chào hàng trực tiếp đến những khách hàng đã lựa chọn, đặt một số điện thoại miễn phí để khách hàng đặt mua những mặt hàng họ cần sau khi có được thông tin từ quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh, gửi thư trực tiếp, catalog hoặc thậm chí để nhận những khiếu nại và góp ý của khách hàng. Ngoài ra khi sử dụng Tiếp thị bằng điện thoại phải chú ý đến phương thức thanh toán và chất lượng của hàng hóa. 1.2.1.4. Tiếp thị bằng vô tuyến truyền hình, truyền thanh, tạp chí, báo: Đây là loại Tiếp thị trực tiếp rất có hiệu quả, vì khách hàng gần như ai cũng đọc báo, tạp chí, nghe đài, nên thông tin về doanh nghiệp, về mặt hàng, giá cả sẽ trực tiếp đến với họ hàng ngày, hàng giờ. Ở Việt Nam, quảng cáo bằng vô tuyến truyền thanh rất có hiệu quả ở nông thôn, đặc biệt ở miền Đông, miền Tây Nam Bộ. Tiếp thị trực tiếp sử dụng truyền hình theo hai cách. Thứ nhất là phát các chương trình truyền hình giới thiệu về sản phẩm và cho khách hàng số điện thoại miễn phí để đặt hàng. Thứ hai, sử dụng toàn bộ chương trình truyền hình hoặc kênh truyền hình cho tiếp thị trực tiếp trên truyền thanh, tạp chí và báo. Các phương tiện này cũng được sử dụng để chào hàng trực tiếp cho khách hàng với một số điện thoại miễn phí cho khách hàng đặt hàng. Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 10 1.2.1.5. Tiếp thị bằng máy tự động đặt hàng: Cùng với sự phát triển của các loại thẻ mua thanh toán, Tiếp thị bằng máy tự động phát triển rất nhanh chóng. Khi khách hàng muốn đặt mua hàng, khách hàng cung cấp địa chỉ, yêu cầu bao gói và đưa thẻ vào thanh toán, khách hàng sẽ nhận được hàng theo đúng yêu cầu. Cần phân biệt Tiếp thị bằng máy tự động đặt hàng và máy bán hàng tự động. 1.2.2. Tiếp thị trực tiếp hiện đại: Sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện các chương trình Tiếp thị đến với khách hàng qua Internet( Tiếp thị trực tuyến). 1.2.2.1. Quảng cáo trực tuyến trên Internet: Trong phương thức này, các công ty mua không gian quảng cáo trên trang web được sở hữu bởi các công ty khác. Có sự khác biệt giữa quảng cáo trực tuyến và việc đưa nội dung lên trang web của mình, rất nhiều công ty đã nhầm lẫn giữa hai công việc này và nghĩ rằng trang web của mình chính là một quảng cáo trực tuyến. Quảng cáo trực tuyến có ý nghĩa rất đặc biệt trong hoạt động marketing: Khi một công ty trả tiền cho một khoảng không nhất định nào đó, họ cố gắng thu hút được người sử dụng và giới thiệu về sản phẩm và những chương trình khuyến mại của họ. Có nhiều nhiều cách để tiến hành quảng cáo trực tuyến. Ví dụ, các công ty có thể mua quảng cáo được đặt trong thư điện tử được gửi bởi những công ty khác. Hoặc đặt những banner quảng cáo trong các bản tin được gửi đi từ các website. Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 11 Hình thức quảng cáo này có rất nhiều ưu điểm so với quảng cáo truyền thống. Chúng không những có thể được truyền tải 24/24 giờ mỗi ngày, mà còn có thể được cập nhật hay hủy bỏ bất cứ lúc nào, không gây tốn kém như trong quảng cáo truyền thống. Các banner, logo của doanh nghiệp đặt ở vị trí đầu dọc hai bên trang web- những vị trí thu hút được nhiều sự chú ý nhất của khách hàng thật sự là những hình ảnh hết sức sống động. Đặc biệt, quảng cáo trên Internet còn cung cấp một đường link kết nối giữa trang web của nhà cung cấp với các trang web của doanh nghiệp. Do vậy, khách hàng không những nhìn thấy sản phẩm mà còn có thể “tương tác” với nó, tìm đến tận nơi trưng bày sản phẩm để lấy thôn tin và kiểm tra trực tiếp. không có loại hình thông tin đại chúng nào có thể dẫn khách hàng từ lúc tìm hiểu thông tin đến khi mua sản phẩm mà lại không gặp trở ngại nào như mạng Internet. a) Các dạng Banner quảng cáo:  Quảng cáo sử dụng Dải băng quảng cáo động: Đây là những dải băng có thể di chuyển cuộn lại hoặc dưới hình thức nào đó. Hầu hết các dải băng quảng cáo kiểu này sử dụng hình ảnh dạng tập tin có đuôi “.GIF” hoạt động giống như những cuốn sách lật gồm nhiều hình ảnh nối tiếp. Hầu hết các dải băng động có từ 2 đến 20 khung. Kiểu quảng cáo này cực kỳ phổ biến với lý do đơn giản là nó được nhấn vào nhiều hơn so với quảng cáo dải băng tĩnh. Dải băng quảng cáo động Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 12 Vì có nhiều khung nên dải băng có thể đưa ra được nhiều thông tin và hình ảnh hơn quảng cáo dải băng tĩnh. Hơn nữa, chi phí để tạo ra kiểu dải băng này cũng không tốn kém và kích cỡ của nó nhỏ, thường không quá 15 kiloytes.  Quảng cáo kiểu dải băng tƣơng tác : Quảng cáo kiểu dải băng tương tác ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cần có những dải băng tốt hơn. Kiểu quảng cáo này thu hút khách hàng theo một cách nào đó hoặc qua các trò chơi chèn thông tin, trả lời câu hỏi, kéo menu xuống, điền vào mẫu hoặc mua hàng. Đây là những quảng cáo yêu cầu tương tác trực tiếp chứ không đơn thuần là nhấn nút.Các dải băng tương tác được chia làm 2 loại: HTML và rich media. Dải băng HTML thuộc loại công nghệ thấp chỉ cho phép khách hàng nhập dữ liệu vào dải băng tiến hành lựa chọn từ menu nút bấm radio hoặc menu kéo
Luận văn liên quan