Đề tài Vai trò của báo chí trong đời sống xã hội hiện nay

Quan hệ công chúng là một việc làm hết sức quan trọng, đối với tất cả các ngành các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với báo chí thì việc cần có quan hệ công chúng lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn, bởi đó sẽ là hướng để báo chí có thể khai thác và tận dụng được hết lợi thế của mình. Sử dụng quan hệ công chúng tốt thì sẽ đưa ra được những hoạch định, chính sách phát triển phù hợp cho mỗi cơ quan báo chí cũng như đưa báo chí đến gần hơn nữa với công chúng của mình. Hiện tại, quan hệ công chúng đã và đang là công cụ quan trọng để quảng bá và phát triển báo chí. Không chỉ vậy, hoạt động PR trong nội bộ cơ quan báo chí cũng đem lại nhiều hiệu quả tốt. Đối với bên trong một cơ quan báo chí cũng cần thiết phải có hoạt động PR nội bộ, ở đây hoạt động này hướng đến là các phóng viên, nhà báo hay lãnh đạo cơ quan báo các bộ phận khác nhau trong cơ quan nhằm để họ hiểu hơn về cơ quan mình làm việc, thay đổi tư duy làm việc, ý thức trong công việc, thấy yêu nghề, yêu cơ quan mình hơn, trách nhiệm hơn trong hoạt động thông tin của mình. Đó là tất cả những gì PR mang lại cho cơ quan báo chí và không thể nghi ngờ khi khẳng định rằng PR là công cụ tốt để phát triển báo chí hiện đại. Phần I: Nội dung PR trong cơ quan báo chí Đối với sản phẩm của cơ quan báo chí, để có thể tiếp cận tốt hơn với công chúng thì PR là một lựa chọn hoàn hảo. Hoạt động báo chí là hoạt động thông tin hướng tới công chúng, đem lại lợi ích cho công chúng. Trong khi đó PR cũng là hoạt động giao tiếp nhưng mục đích của hoạt động này hướng tới là lợi ích cả hai, đã được đặt ra từ trước để công chúng hiểu biết hơn về sản phẩm báo chí đó, đặc biệt làm cho công chúng thấy được hiệu quả tốt đến đâu khi mình sử dụng sản phẩm báo chí, mình được những lợi ích gì và từ đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc thay đổi nhận thức về sản phẩm, thay đổi cách nghĩ, cách nhìn, định kiến nếu có. Đối với hoạt động phát hành, thì vai trò của PR càng được khẳng định. Khi PR đem đến cho công chúng cái nhìn toàn diện nhất, sâu sắc nhất về sản phẩm báo chí mà cơ quan báo chí muốn công chúng biết đến. Song hành với những hoạt động của báo chí như tổ chức sự kiên, lễ ra mắt, thi sáng tác, những hoạt động xã hội như từ thiện, cứu trợ PR đã góp phần khắc sâu hình ảnh của sản phẩm báo chí trong công chúng và giúp cho việc truyền tải thông điệp tới công chúng tốt hơn. Bên cạnh đó, với chiến lược lâu dài và khả năng nghiên cứu công chúng tốt, PR hoàn toàn có thể từng bước thay đổi sản phẩm báo chí theo định hướng của nhóm công chúng mục tiêu và nhóm công chúng liên quan khi phân tích sự phản hồi của công chúng (tìm hiểu xem công chúng thực sự muốn gì). Các lĩnh vực PR chính trong cơ quan báo chí bao gồm: + Nghiên cứu công chúng + Lập kế hoạch chương trình + Tổ chức sự kiện + Thực hiện và quản lí truyền thông trong và ngoài tổ chức + Xây dựng kho tư liệu và sản xuất sản phẩm truyền thông + Quan hệ với các cơ quan báo chí và giới truyền thông + Tư vấn công chúng và tư vấn chiến lược + Quản trị thương hiệu và quản trị danh tiếng + Quản trị khủng hoảng Với các nguyên tắc PR cơ bản sau: + Không đi ngược mục tiêu, tổ chức và nguyên tắc của báo chí và cơ quan báo chí + Coi trọng lợi ích công chúng, đặc biệt là công chúng mục tiêu của cơ quan báo chí/ sản phẩm báo chí + Các vị trí khác nhau trong cơ quan báo chí được quy định rõ ràng về nội dung, hình thức và mức độ tham gia các hoạt động PR, nhằm đảm bảo không vi phạm các nguyên tắc của PR nói chung cũng như các nguyên tắc PR đã nói ở trên. Các yêu của cơ khi thực hiện hoạt động PR gồm: + Đảm bảo tính Đảng, tính dân tộc + Thông tin trong khuôn khổ pháp luật + Xây dựng kế hoạch PR cụ thể + Đội ngũ cán bộ PR: năng động, hoạch toán kinh doanh ( năng lực và phẩm chất đạo đức) + Tiến hành liên tục các hoạt động PR + Giữa hoạt động PR và báo chí cần phân định rõ ràng Phần II: Tổng quan về báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa việt Báo Đại đoàn kết là một đang tiến tới trở thành nhật báo. Trong quá trình hoạt động và phát triển, báo Đại đoàn kết đã không ngừng đổi mới và đạt được nhiều thành tích, có vị trí trong lòng công chúng. Để mở rộng quy mô, tăng thị phần, thu hút công chúng và cạnh tranh với các tờ báo khác, báo Đại đoàn kết đã có sự thay đổi trong nội dung cũng như hình thức của nguyệt san và đã ra mắt nguyệt san Tinh hoa việt bộ mới vào ngày 15/7/2010. Tuy nhiên, hiện tại sự hiện diện của tạp chí này chưa được công chúng biết đến nhiều. Do đó cần phải có một kế hoạch phát triển cũng như quảng bá hình ảnh của tạp chí trong công chúng. Trên cơ sở đó, sự cần thiết của một kế hoạch PR để quảng bá và tiến tới tăng lượng phát hành trong năm 2011 là điều cần thiết đối với sự phát triển của tạp chí này cũng như đối với báo Đại đoàn kết.

pdf13 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 3303 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Vai trò của báo chí trong đời sống xã hội hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên