Đề tài Văn hoá trong hoạt động kinh doanh
Ngày nay, nền kinh tế càng phát triển nó càng khẳng định vai trò của văn hoá trong mọi hoạt động kinh doanh cũng như mối quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh nhằm tạo ra một nền kinh tế ngày một hoàn thiện hơn. Phải chăng câu nói của Mạnh Tử: “Vi nhân bất phú, vi phú bất nhân” vẫn còn đúng và mâu thuẫn lâu đời trong lịch sử giữa kinh tế và đạo đức, văn hoá và kinh doanh vẫn không thể giải quyết? Còn những ý kiến, cách nhìn nhận đánh giá hiện nay về vấn đề này thì sao? Có thể nói văn hoá kinh doanh là một bộ phận cấu thành nền văn hoá chung, phản ánh trình độ của con người trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy văn hoá kinh doanh chủ yếu phản ánh sự nhận thức, giá trị, các truyền thống và quan hệ phân phối lưu thông của cải của đời sống xã hội, song nó cũng liên quan mật thiết với văn hoá sản xuất, sáng tạo, lưu giữ và tiêu dùng. Mỗi thời đại có sự phát triển khác nhau của lực lượng sản xuất, những nhu cầu tiêu dùng và do đó trình độ kinh doanh cũng khác nhau. Bản chất của văn hoá kinh doanh là làm cho cái lợi gắn chặt chẽ với cái đúng, cái tốt đẹp. Vì lý do ấy, người ta thường nói nhà kinh doanh có văn hoá bao chứa cả trí tuệ của nhà triết học, lòng dũng cảm của người lính và tài năng của nghệ sĩ. Vấn đề văn hoá và phát triển trở thành vấn đề đáng quan tâm của toàn cầu. Để làm rõ vai trò của văn hoá trong hoạt động kinh doanh hiện nay, bài viết đề cập đến những mục sau: 1. Định nghĩa và vai trò của văn hoá trong hoạt động kinh doanh hiện nay. 2. Tầm quan trọng của việc đưa các yếu tố văn hoá vào sản xuất kinh doanh. 3. Thực trạng của việc kinh doanh thiếu văn hoá, nguyên nhân, hướng giải quyết.