Đề tài Việc giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 10 ở các trường phổ thông trung học huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định - Thực trạng và giải pháp

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đang đặt ra cho ngành giáo dục và đào tạo một vai trò to lớn trong việc trực tiếp tham gia bồi dưỡng nguồn nhân lực con người. Nguồn lực con người là yếu tố quyết định đến sự thành bại của đất nước. Chính vì vậy, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã nhấn mạnh: Giáo dục - đào tạo phải: "Xác định rõ hơn mục tiêu thiết kế nội dung chương trình, đổi mới phương pháp giáo dục - đào tạo, lựa chọn những nội dung có tính cơ bản, hiện đại. Tăng cường giáo dục công dân, giáo dục lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục đạo đức và nhân văn, lịch sử dân tộc và bản sắc văn hóa dân tộc, ý chí vươn lên vì tương lai của bản thân và tiền đồ của đất nước. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương pháp hiện đại vào quá trình đào tạo ". Trọng trách này đặt lên vai tất cả những người làm công tác giáo dục mà đặc biệt là những người đảm nhận công tác giảng dạy chuyên ngành lý luận Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh trong đó có những người trực tiếp giảng dạy môn Giáo dục công dân ở các trường phổ thông trung học. Nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức cho học sinh được tất cả các môn học, tất cả các hình thức giáo dục của nhà trường thực hiện. Nhưng chỉ có môn Giáo dục công dân mới có thể giáo dục trực tiếp cho học sinh những tri thức theo một hệ thống xác định, toàn diện về thế giới quan và nhân sinh quan, mới giúp học sinh hiểu được quy luật phát triển tất yếu, khách quan của xã hội loài người. Có thể nói, không một môn học nào lại sát với đời sống thực tế như môn Giáo dục công dân. Các tri thức khoa học Giáo dục công dân bao gồm phạm vi kiến thức rộng lớn, bao quát toàn bộ đời sống xã hội. Những kiến thức đó thuộc về: Triết học, Kinh tế chính trị học, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Đạo đức học, Pháp luật, Mỹ học và các đường lối quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mỗi một lĩnh vực của bộ môn Giáo dục công dân trong trường phổ thông trung học đều nhằm vào mục tiêu chung là đào tạo ra những lớp người vừa có trí tuệ, vừa có nhân cách để đáp ứng nhu cầu đổi mới của đất nước. Đặc biệt là chương trình Giáo dục công dân lớp 10 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc hình thành thế giới quan khoa học và phương pháp tư duy biện chứng cho học sinh. Toàn bộ nội dung chương trình nói về triết học với những khái niệm, phạm trù, nguyên lý, quy luật đó chính là những nội dung căn bản của thế giới quan và nhân sinh quan cộng sản. Và có thể nói rằng, triết học Mác - Lênin là cơ sở khoa học để giúp con người lý giải được một cách đúng đắn toàn bộ sự vận động và phát triển của thế giới, mà thế giới của chúng ta là thế giới vật chất, con người có thể nhận thức được nó và cải tạo nó. Từ đó xây dựng cho mình một niềm tin lý tưởng, hoài bão trong cuộc sống. Vấn đề có vai trò và ý nghĩa quan trọng như vậy song thực tiễn thì việc giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân nói chung, môn Giáo dục công dân lớp 10 nói riêng ở một số trường phổ thông trung học huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định còn nhiều điều bất cập, chưa thỏa đáng thể hiện ở chỗ giáo viên lên lớp thiếu nhiệt tình, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, không hoàn thành tốt nhiệm vụ của bộ môn, học sinh thì không tự giác, tích cực hứng thú học tập Từ những lý do trên đây đã thôi thúc tôi chọn đề tài: "Việc giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 10 ở các trường phổ thông trung học huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định - Thực trạng và giải pháp" để làm khóa luận tốt nghiệp cuối khóa.

doc48 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4904 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Việc giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 10 ở các trường phổ thông trung học huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định - Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dockhoa luan 1.doc
  • docmuc luc.doc
Luận văn liên quan