Với con số doanh thu hàng năm trên nhiều tỷ đồng . Mô hình trang trại gà vườn là bước tiến đột phá thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng , hơn nữa mô hình này còn mở rộng thị phần cho ngành chăn nuôi gia cầm ở việt nam. Chúng tôi nhằm vào lợi thế này để phát triển mô hình trang trại gà – vườn tự cung tự cấp để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.
39 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 8379 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh cho mô hình trang trại gà vườn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 7/26/2013 ‹#› TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC ---KHOA KT-QTKD---- BÀI TẬP NHÓM MÔN: Khởi sự doanh nghiệp Đề tài: xây dựng bản kế hoạch kinh doanh cho mô hình trang trại gà vườn Giảng viên: Lê Quang Hiếu Nhóm thực hiện: nhóm 34 Lớp : QTKD- K13B DANH SÁCH THÀNH VIÊN: Lê Thị Hoa Bùi Thị Thanh Huệ Đào Thị Xuân Lý do chọn đề tài. Với con số doanh thu hàng năm trên nhiều tỷ đồng . Mô hình trang trại gà vườn là bước tiến đột phá thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng , hơn nữa mô hình này còn mở rộng thị phần cho ngành chăn nuôi gia cầm ở việt nam. Chúng tôi nhằm vào lợi thế này để phát triển mô hình trang trại gà – vườn tự cung tự cấp để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. . TRANG TRẠI GÀ - VƯỜN “ Biến giấc mơ thành sự thật” Lê Thị Hoa Tĩnh Gia – Thành Phố Thanh Hóa 0373 484848 trangtraigavuon@gmail.com Ngày : 15/7/2013 Số copy: Gửi cho : Mr Hiếu Ảnh sản phẩm: Tóm tắt. Thứ nhất: chúng tôi tận dụng khu vườn đất rộng quanh nhà để xây dựng trang trại => giảm thiểu được khoản chi phí Thứ hai: hiện nay nhà nước đang có chính sách thắt chặt các qui định nhập khẩu về mặt hàng đông lạnh =>có lợi Thứ ba: ở Thanh Hoá và các tỉnh lân cận chưa có một trang trại gà nào có sự đầu tư quy mô => lợi thế về đầu ra Thứ tư: chu kỳ sản xuất ngắn, quay vòng vốn nhanh => giảm thiểu được rủi ro cho nhà đầu tư. Thứ năm: do xuất thân trong gia đình làm nông nghiệp nên chúng tôi cũng trau dồi được phần nào kinh nghiệm chăn nuôi gà giúp ích cho quá trình sản xuất. Từ những lợi thế trên, chúng tôi quyết định phát triển mô hình trang trại gà vườn – “ biến giấc mơ thành sự thật”. 2.Phân tích ngành chăn nuôi gà và đối thủ cạnh tranh2.1 Tổng quan về nghành *Mô hình 3M - Cầu thị trường: Thu nhập của người dân tăng => kéo theo tăng cầu về thịt gà. Hiện nay nhà nước đang thắt chặt các qui định nhập khẩu về mặt hàng đông lạnh => có lợi cho ngành cho chăn nuôi Việt Nam nói chung và ngành chăn nuôi gà nói riêng. - Quy mô thị trường: Thanh Hoá và các tỉnh lân cận. Tại đây có rất ít các trang trại nuôi gà được đầu tư một cách quy mô mà đa số là các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ. . -Lợi nhuận dự kiến đạt được:( nuôi 3 tháng). Hưởng mức lãi gộp (doanh thu trừ chi phí biến đổi là 61,25%) ( doanh thu : 2000 con gà * 2kg * 100.000đ/kg = 400 triệu. Chi phí biến đổi : gà giống : 20 triệu Điện nước : 10 triệu Thức ăn : 100 triệu Thuốc phòng bệnh : 5 triệu Chi phí vận chuyển: 20 triệu 2.2 Phân tích khách hàng -Khách hàng chính: + các nhà hàng ăn uống: nhà hàng ăn Bắc Trung Nam, Neverland, Dạ Lan và các nhà hàng nhỏ khác… +chợ đầu mối, lò mổ +siêu thị: BigC, Coop.mart + công ty đông lạnh… -Bên cạnh đó còn bán lẻ tại trang trại : phục vụ tiệc tùng, đám cưới... 2.3 phân tích đối thủ cạnh tranh * Đối thủ cạnh tranh hiện tại : là các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ và các trang trại trong tỉnh . họ đã có những khách hàng quen thuộc, có kinh nghiệm trong việc chăn nuôi. * Đối thủ tiềm ẩn : là những người có nguy cơ gia nhập nghành. * Sản phẩm thay thế : là những mạt hàng phổ biến như : thịt lợn , thịt bò, thịt vịt… . => + Điểm mạnh : có sự đầu tư mạnh, nên nâng cao được năng suất lao động. + Điểm hạn chế : trang trại mới đi vào hoạt đông nên chưa có kinh nghiệm, chưa có khả năng cạnh tranh với các đối thủ và chưa có khách hàng quen thuộc nên bước đầu rất khó khăn trong việc tạo dưng thương hiệu. 3. Mô tả trang trại và sản phẩm 3.1. mô tả trang trại Địa điểm: Hùng Sơn – Tĩnh Gia – Thanh Hoá Tận dụng khu vườn đất rộng quanh nhà , diện tích 2500m2 để xây dựng trang trại gà – vườn cụ thể và chi tiết như sau: - xung quanh vườn được vây quanh bởi lưới thép B40,chia thành các khu như : chuồng gà, khu cho gà ăn uống, bể tắm cát… trong khuôn viên của vườn được trồng nhiều cây có tán rộng lấy bóng mát cho gà. 3.2 mô tả sản phẩm -Sản phẩm gà của trang trại là gà Tam Hoàng, gà này có ngoại hình đẹp (chân vàng, da vàng, màu lông tương đối đồng nhất, lường ức đầy thịt săn chắc )độ đồng đều và sức đề kháng cao. 4. kế hoạc marketing 4.1 Thị trường mục tiêu Sau khi phân tích, xác định được khách hàng mục tiêu của mình là các nhà hàng ăn uống, lò mổ, siêu thị, công ty đông lạnh…=> khu vực thành phố Thanh Hoá là thị trường mục tiêu chúng tôi hướng đến. Bên cạnh đó trang trại còn mở rộng thị trường trong tỉnh và hướng tới các tỉnh lân cận. 4.2 Sản phẩm Xin cấp giấy chứng nhận sản phẩm đảm bảo chất lượng có giấy kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm=> tạo được sự tin tưởng, loại bỏ áp lực cho người tiêu dùng. Điểm khác biệt tạo nên chất lượng tốt của sản phẩm là trong quá trình chăn nuôi chúng tôi không chỉ cho gà ăn bột ,cám mà chúng tôi còn bổ sung thêm rau và mồi tanh như : tép, giun ,ốc bươu vàng…làm cho thịt gà săn chắc và thơm ngon hơn. 4.3 giá cả Giá cả theo giá thị trường đối vơi bán lẻ và theo thoả thuận tuỳ thuộc vào số lượng mua hàng của khách. 4.4 Phân phối sản phẩm. - Kênh phân phối chủ yếu là kênh1: trang trại -> đại lý (nhà hàng) -> người tiêu dùng. Bên cạnh đó trang trại còn sử dụng kênh 0 làm kênh phân phối: Trang trại -> người tiêu dùng. 4.5 Quảng cáo và khuếch trương. Sử dụng hình thức chào hàng qua mạng, gửi thư điện tử, tạo trang web cho trang trại rồi phát tán trên mạng… Trang trại chúng tôi lợi dụng hình thức truyền miệng của mọi người làm hình thức quảng cáo. 4.6 Bán hàng Chúng tôi – những người góp vốn thành lập trang trại sẽ đảm nhận luôn công việc bán hàng, chào hàng vì trang trại mới thành lập nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong các mối quan hệ tiêu thụ hàng, chỉ có những người thành lập mới có đủ thông tin để đàm phán với khách hàng chỉ có như vậy cuộc đàm phán mới có hiệu quả. kế hoạch sản xuất và tác nghiệp 5.1 tổng quan về sản xuất Mô hình sản xuất được chúng tôi lựa chọn là “ nuôi gà thả vườn”. Kế hoạch sản xuất của chúng tôi như sau: Như đã đề cập ở phần mô tả trang trại, trang trai gà –vườn chúng tôi ban đầu sẽ nhập 2000 gà con từ trại giống THANH BÌNH. . * Xây dựng chuồng trại: Chúng tôi chọn khu đất cao ráo, thoáng mát để cất chuồng gà và chuồng gà được lựa chọn theo hướng Đông Nam để hứng được nắng sáng và tránh được nắng chiều. Mặt trước cửa chuồng hướng về phía đông nam. Sàn chuồng làm bằng lưới cách mặt đất 0,5 m để thông thoáng, khô ráo, dễ dọn vệ sinh. . . Rào chắn xung quanh vườn bằng lưới B40 Ban ngày khô ráo thả gà ra sân, vườn chơi, buổi tối cho gà về chuồng. Với diện tích vườn là 2.500m2 và dự tính nuôi 2000 con gà, vậy mật độ 1.25m2/con gà. Mật độ này đã đảm bảo về mặt kỹ thuật cho gà phát triển. . . * Lồng úm gà con: khi mới nhập giống về gà đang còn nhỏ vì vậy chúng tôi cũng cần phải chuẩn bị lồng úm cho gà con. Chúng tôi dự định sẽ làm 20 cái lồng úm có kích thước 2m x 1 m cao chân 0,5 m đủ nuôi cho 100 con gà/1 cái lồng úm. Sưởi ấm cho gà bằng đèn 75 W . * Máng ăn, máng uống: Để đảm bảo, chúng tôi dự định sẽ nhập gà giống trên 15 ngày tuổi vì vậy cho gà ăn bằng máng treo là lựa chọn của chúng tôi. Các máng uống thì được đặt xen kẻ với máng ăn trong vườn. Thay nước sạch cho gà 2-3 lần/ngày. . *Bể tắm cát, máng cát sỏi cho gà: Nắm bắt được đặc điểm gà rất thích tắm cát nên chúng tôi sẽ xây bể chứa cát, tro bếp và điểm sinh hoạt cho gà tắm. Kích thước bể dài 2 m, rộng 1 m, cao 0,3 m cho 40 gà. Như vậy chúng tôi cần phải xây khoảng 50 bể chứa cát cho gà. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chuẩn bị một số máng cát, sỏi xung quanh nơi chăn thả để gà ăn, giúp gà tiêu hóa thức ăn tốt hơn. . *Dàn đậu cho gà: Nắm bắt được đặc điểmg gà có tập tính thích ngủ trên cao vào ban đêm để tránh kẻ thù và giữ ẩm cho đôi chân, tránh nhiễm bệnh. Do đó chúng tôi sẽ tạo một số dàn đậu bằng tre cho gà ngủ trong chuồng. Với điều kiện dàn cách nền chuồng khoảng 0,5 m, cách nhau 0,3-0,4 m để gà khỏi đụng vào nhau, mổ nhau và ỉa phân lên nhau. . *Chọn giống: Gà Tam Hoàng là sự lựa chọn của chúng tôi. Sở dĩ chúng tôi lựa chọn gà Tam Hoàng bởi tốc độ tăng trưởng của loại gà này là cao, sức đề kháng tốt , thịt thơm ngon, trọng lượng lớn. Tiêu chuẩn chọn gà giống của chúng tôi là đồng đều về trọng lượng, những con nhanh, mắt sáng, lông bông, bụng gọn, chân mập. . Chăm sóc nuôi dưỡng: Trộn thuốc cầu trùng Rigecoccin vào trong thức ăn cho gà với tỷ lệ 1 gr/10 kg thức ăn .Thay giấy lót đáy chuồng và dọn phân mỗi ngày sạch sẽ. Rửa máng ăn, máng uống sạch sẽ, quan sát tình trạng ăn uống đi đứng của gà, nếu thấy con nào buồn bã, ủ rủ cần cách ly ngay để theo dõi. Dùng bóng đèn tròn 75W úm cho 1m2 chuồng có che chắn để giữ nhiệt, tùy theo thời tiết mà tăng giảm lượng nhiệt bằng cách nâng hoặc hạ độ cao của bóng đèn. . Thắp sáng suốt đêm cho gà trong giai đoạn úm để phòng chuột, mèo và để gà ăn nhiều thức ăn hơn. Thường xuyên quan sát biểu hiện của đàn gà để kịp xử lý những bất thường xảy ra. Khi thời tiết thay đổi nên cho gà uống nước pha Electrolyte hoặc Vitamine C. Do tập tính của gà thường uống nước cùng lúc với ăn, nên đặt máng ăn và máng uống cạnh nhau để gà được uống nước đầy đủ mà không uống nước dơ bẩn trong vườn. Trước khi nuôi đợt mới cần phải sát trùng toàn bộ chuồng trại, dụng cụ. . *Thức ăn cho gà Bột, tấm là thức ăn chính trong ngày của gà, bên cạnh đó, rau xanh và mồi tanh cũng được chúng tôi bổ sung để đảm bảo cho gà tăng trưởng và phát triển tốt, chất lượng thịt gà thơm ngon, săn chắc. Cho gà ăn nhiều bữa trong ngày, ăn tự do. Thường xuyên theo dõi điều chỉnh độ cao của máng để gà ăn một cách thoải mái và tránh rơi vãi thức ăn. Nước uống phải sạch và đầy đủ cho gà uống. . * Vệ sinh phòng bệnh: Vệ sinh phòng bệnh là vấn đề là công tác chủ yếu, đảm bảo "Ăn sạch, ở sạch, uống sạch". Thường xuyên làm vệ simh chuồng trại để đảm bảo chuồng và vườn thả luôn khô ráo, sạch sẽ, không để ao tù nước đọng trong khu vườn thả. Áp dụng nghiêm ngặt lịch phòng vaccine. Ngoài ra, dùng kháng sinh phòng một số bệnh do vi trùng. 5.2.Phạm vi của hoạt động sản xuất Cụ thể : Nhà cung ứng gà giống: trại giống THANH BÌNH. nhà cung ứng thức ăn cho gà :công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi VIỆT THẮNG Loại gà : gà Tam Hoàng. . 5.3. Quá trình sản xuất Chu kì hoạt động của doanh nghiệp quí . Chăm sóc Chuẩn bị Thu hoạch Tháng 1 Tháng 1,2,3 Tháng 4 6.Kế hoach phát triển doanh nghiệp 7.Nhóm đồng sáng lập và điều hành doanh nghiệp Lê Thị Hoa: chủ trang trại gà Công việc chủ yếu : chịu trách nhiệm chính trong quy trình kĩ thuật chăn nuôi gà và kiểm soát dịch bệnh. _Đào thị xuân:chủ trang trại gà Công việc chủ yếu : chịu trách nhiệm chính trong việc cung ứng các yếu tố đầu vào , và ghi chép sổ sách -Bùi Thị Thanh Huệ:chủ trang trại gà Công việc chủ yếu : chịu trách nhiệm chính trong khâu tiêu thụ đầu ra của sản phẩm , 8. Các rủi ro chính rủi ro lớn nhất đó là dịch bệnh * Các biện pháp phòng bệnh: +Vệ sinh phòng bệnh: + Phòng bằng Vaccine: +Phòng bằng thuốc: The end Cảm ơn thầy cô cùng các bạn đã chú ý lắng nghe!