Dạy chữ cho trẻ là góp phần phát triển tư duy của trẻ.chữ viết là
phương tiện để mở mang tri thức. Phát triển chữ viết được tiến hành
đồng thời với phát triển hoạt động nhận thức, với phát triển các phương
thức tư duy. Ngoài ra, trong quá trình học chữ còn góp phần quan trọng
vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính
cẩn thận, tinh thần kỉ luật và óc thẩm mĩ. Dạy cho học sinh học chữ tốt
để các em có thể viết đúng, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em
tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và
bạn đọc chữ của mình.
19 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2193 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng chương trình dạy chữ mẫu giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO BÀI TẬP
ĐỀ TÀI : XÂY DỰNG CHƯƠNG
TRèNH DẠY CHỮ MẪU GIÁO
MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Học chữ là bộ môn có tầm quan trọng đặc biệt đây là cột mốc cho sự
hình thành phát triển trì tuệ cho trẻ em, học chữ giúp học sinh có thể
đọc thông viết thạo và học tốt các môn sau này.
Dạy chữ cho trẻ là góp phần phát triển tư duy của trẻ.chữ viết là
phương tiện để mở mang tri thức. Phát triển chữ viết được tiến hành
đồng thời với phát triển hoạt động nhận thức, với phát triển các phương
thức tư duy. Ngoài ra, trong quá trình học chữ còn góp phần quan trọng
vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính
cẩn thận, tinh thần kỉ luật và óc thẩm mĩ. Dạy cho học sinh học chữ tốt
để các em có thể viết đúng, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em
tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và
bạn đọc chữ của mình.
Lõu nay nhiều thế hệ những người làm cụng tỏc giỏo dục đó quan tõm
đúng gúp nhiều cụng sức cải tiến, tỡm tũi thờm những phương phỏp dạy
chữ cho cỏc em. Một số phương phỏp đạt hiệu quả cao như cỏc phương
phỏp truyền thống, phương phỏp kết hợp cỏc đồ chơi cú khả năng học,
phương phỏp giỏo dục trờn cỏc phương tiện thụng tin như vụ tuyến. Tuy
nhiờn số lượng cỏc phương phỏp chưa nhiều, học sinh vẫn viết sai, viết xấu
và khụng đỳng quy cỏch. Điều đú ảnh hưởng đến chất lượng tiếng Việt núi
riờng và học cỏc mụn sau này núi chung.
Từ thực tế cho thấy việc xõy dựng một phần mềm thử ngiệm cho mụ hỡnh
học chữ là một đề tài hấp dẫn. Nú khụng những đúng gúp một phương
phỏp giảng dạy mới cũn hỡnh thành tri thức tin học cho trẻ em
Với sự hỗ trợ đắc lực của cụng nghệ thụng tin, những khú khăn trong cụng
tỏc dạy và học chắc chắn sẽ được giảm đi đỏng kể.
Chưương trỡnh dạy chữ cho học sinh mỗ giỏo là chương trỡnh
truyền thụ cho cỏc em những kiến thức cơ bản về chữ viết đõy là
phương phỏp trực quan tức là chương trỡnh khắc sõu về biểu tượng
về chữ cho cỏc em bằng nhiều con đường: kết hợp mắt nhỡn, tai
nghe, tay luyện tập. điều này giỳp cỏc em chủ động phõn tớch hỡnh
giỏng, kớch thước và cấu tạo theo mẫu chữ, tỡm sự giống nhau và
khỏc nhau của chữ cỏi đang học với chữ cỏi đó học trước đú trong
cựng biểu mẫu bằng thao tỏc so sỏnh tương đồng.
Tiờu chuẩn cơ bản của chữ mẫu trờn biểu mẫu là phải đỳng mẫu
chữ quy định, rừ ràng và đẹp.
Phỏt biểu bài toỏn.
Chữ mẫu cú tỏc dụng:
Chữ phúng to trờn biểu mẫu sẽ giỳp học sinh dễ quan sỏt, từ đú
tạo điều kiện cho cỏc em quan sỏt,từ đú tạo điều kiện cho cỏc em
dễ phõn tớch hỡnh giỏng kớch thước và cỏc nột cơ bản cấu tạo
chữ cỏi-Chữ mẫu Demo trờn biểu mẫu giỳp học sinh nắm
được thứ tự viết cỏc nột chữ của từng chữ cỏi nhằm đảm
bảo yờu cầu liền mạch và đỳng quy cỏch
Ngoài ra, để chương trỡnh dạy chữ khụng đơn điệu chương
trỡnh cần coi trọng việc xử lớ quan hệ giữa õm và chữ,
phương thức truyền đạt sao cho người học thực sự hứng
thỳ
-Về tri thức:
Dạy học sinh những khỏi niệm cơ bản về cỏc chữ cỏi từ đú
hỡnh thành ở cỏc em những biểu tượng về hỡnh dỏng độ cao,
sự cõn đối, tớnh thẩm mĩ của chữ viết, cỏch phỏt õm cỏc chữ
cỏi.
-Về kĩ năng :
Dạy học sinh cỏc thao tỏc tụ chữ đơn giản giai đoạn này dần
củng cố, hoàn thiện biểu tượng về chữ viết
Để xõy dựng chương trỡnh tử thực tế bài toỏn núi chung đõy khụng phải là bài toỏn
khú. Tuy nhiờn xõy dựng chương trỡnh vẽ chữ cho mẫu giỏo là chương trỡnh dành cho
những người chưa đến tuổi đi học Những đặc thự của đề tài bao gồm:
-Cỏc chỏu mẫu giỏo.chưa biết chữ vỡ vậy giao diện ổ đõy phải ở dạng trạng thỏi, cỏc
chức năng như gừ chữ khụng được phộp sử dụng cỏch tối ưu là dựng chuật.
-Cỏc chỏu mẫu giỏo cũn nhỏ tay cũn nhiều lỳng tỳng thao tỏc khụng chuẩn xỏc vỡ vậy
khụng nờn sử dụng bàn phớm.
-Tri giỏc của cỏc em thiờn về nhận biết tổng quỏt đối tượng. Trong khi đú để học
được chữ, người học phải cú tri giỏc cụ thể, chi tiết từng lột chữ, từng động tỏc kĩ
thuật tỉ mỉ học sinh khụng trỏnh khỏi những khú khăn.
II). Những khú khăn của bài toỏn
Học sinh nhỏ tuổi thường hiếu động, thiếu kiờn trỡ, khú thực
hiện cỏc động tỏc đũi hỏi sự khộo lộo, cẩn thận. Trong khi
học yếu tố cảm xỳc - tõm lớ chi phối việc học chữ. Mỗi chữ
viết đối với cỏc em là một phỏt minh. Quỏ trỡnh lĩnh hội và
thể hiện chữ viết ở cỏc em rất nhanh, nếu trẻ học vúi tõm lớ
vui vẻ, phấn chấn Vỡ vậy quỏ trỡnh học phải theo phương
phỏp học là chơi, chơi là học. Để đỏp ứng dược yờu cầu này
nội dung và chương trỡnh phải thật đơn giản thu hỳt được cỏc
em
-Nhiều khỏi niệm tượng trưng cỏc chỏu chưa được biết như
file, ổ đĩa..vv vỡ vậy mọi yếu tố của chương trỡnh phải trực
quan gợi nhớ dễ hiểu.
III. Những Yờu cầu đặt ra với chương trỡnh.
Từ việc giới hạn nhiệm vụ của việc dạy học như vậy, chương trỡnh dạy
chữ cho học sinh nhỏ tuổi yờu cầu nhiệm vụ cụ thể là:-Dạy cỏc em
nhận biết được 29 chữ cỏi tiếng việt và mười chữ số thập phõn giỳp
cỏc em hoàn thiện biểu tượng về cỏc chữ .
•-Học cỏch vẽ chữ: Giỳp cỏc em nhận biết được chu trỡnh viết chữ của
mỏy tớnh.
-Thực hành: Cỏc em cú thể tụ cỏc chữ theo mẫu cho sẵn
-Âm thanh: mỏy đọc cỏc chữ cỏi, tờn cỏc hỡnh ảnh cú trong chương
trỡnh và một số õm thanh khỏc.
Giao diện : Chương thỡnh cần cú sự hài hoà về mỹ thuật hỡnh ảnh
vui nhộn gõy sự thớch thỳ cho cỏc em khi học.
-Chương trỡnh cú phần trợ giỳp người dạy: chương trỡnh dành một
biểu mẫu mà chỉ người dạy vào được. Nú giỳp người dạy cú thể
cho thờm cỏc chữ hoặc cỏc biểu tượng cần vẽ vào trong chương
trỡnh học.
Túm lại do những đặc thự của bài toỏn yờu cầu đặt ra khụng chỉ ở
lĩnh vực tin học mà khú khăn ở “kịch bản chương trỡnh”.
THIẾT KẾ GIAO DIỆN
CỬA SỔ ĐẦU TIấN
SAU VÀI GIÂY CỬA SỔ SAU XUẤT HIỆN
Người học chọn học chữ số
Người học chọn chữ cỏI để học
Thoỏt ra khỏi cửa sổ hiện hành
NẾU CHỌN HỌC CHỮ THè FORM SAU XUẤT HIỆN
NẾU NGƯỜI HỌC CHỌN HỌC SỐ FORM SAU XUẤT HIỆN
SAU KHI CHỌN CHỮ ĐỂ HIỌC FORM SAU XUẤT HIỆN
FORM TẠO CƠ SỎ DỮ LIỆU
KẾT LUẬN
KẾT LUẬN
Từ kết quả thực tiễn đề tài, chỳng tụi rỳt ra được một số kết luận.
Nhỡn chung chương trỡnh đó đỏp ứng được một số yờu cầu cơ bản đặt
ra:
Như yờu cầu về việc học chữ cho cỏc em, mụ phỏng được cỏc mẫu chữ.
Đó giỳp cỏc em hỡnh thành biểu tượng về chữ và giỳp cỏc em cú thể tụ
cỏc chữ theo mẫu.Chương trỡnh cũng đó cú nhiều cố gắng trong việc tạo
hỡnh ảnh, õm thanh, giao diện đơn giản gợi nhớ dễ hiểu cũng như kịch
bản chương trỡnh đó cú nhiều cố gắng.
KẾT LUẬN
Mặc dự đó cú nhiều cố gắng song do thời gian và năng lực
cũng như kinh nghiệm cũn hạn chế chương trỡnh cần được bổ
sung thờm.
Tuy nhiờn đõy cũng là đố tài giỳp tụi trau dồi phất triển thờm
sau này.
Cuối cựng tụi xin chõn thành cảm ơn cỏc thầy và cỏc bạn đó
dành thời gian theo dừi chương trỡnh.