Trong xã hội ngày nay các phương tiện truyền thông tin đóng vai trò vô
cùng quan trọng, đặc biệt là trong các hoạt động kinh tế chính trị. Chính nhờ
có các phương thức truyền thông này đã tạo cho con người ta xích lại gần
nhau hơn, khoảng cách về địa lý cũng bị thu hẹp lại. Một trong những phương
tiện truyền thông tin rất quan trọng đó là điện thoại, tuy điện thoại đã được
phát minh ra từ lâu nhưng đến nay điện thoại vẫn là một phương tiện truyền
thông rất hữu hiệu, và đây cũng là một phương tiện mà được rất nhiều người
dân trên thế giới dùng .Tuy nhiên ở Việt Nam ta mấy năm trước do nền kinh
tế còn kém, đời sống nhân dân còn khó khăn nên điện thoại mới chỉ được
dùng ở các cơ quan, các gia đình ở các thành phốlớn như thành phố Hà Nội,
và thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng trong những năm gần đây do nền kinh tế
nước ta đã có những cải thiệt đáng kể, đời sống của người dân được nâng lên
một bậc cho nên việc dùng điện thoại không còn ít như trước kia nữa.Hầu như
dân số nước ta đang sử dụng phương tiện truyền thông này. Chính vì vậy nên
nghành bưu chính đã gặp một số khó khăn nhất định đó là vì ngày càng có
nhiều người sử dụng nên công việc quản lý số điện thoại, khách hàng đã gặp
không it khó khăn những khó khăn này đãgây nên một số rắc rối, phiền hà
cho khách hàng, như nhấm số nhầm hoá đơn thu tiền v.v. Đây là một vấn đề
vô cùng quan trọng cần được giải quyết ngay, nên em đã quyết định chọn đề
tài : Xây dựng trang Web quản lý số điện thoại cho công ty bưu điện.
45 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng trang Web quản lý số điện thoại cho công ty bưu điện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Đề Tài:
Xây dựng trang Web quản lý số điện
thoại cho công ty bưu điện
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Lời nói đầu
Trong xã hội ngày nay các phương tiện truyền thông tin đóng vai trò vô
cùng quan trọng, đặc biệt là trong các hoạt động kinh tế chính trị. Chính nhờ
có các phương thức truyền thông này đã tạo cho con người ta xích lại gần
nhau hơn, khoảng cách về địa lý cũng bị thu hẹp lại. Một trong những phương
tiện truyền thông tin rất quan trọng đó là điện thoại, tuy điện thoại đã được
phát minh ra từ lâu nhưng đến nay điện thoại vẫn là một phương tiện truyền
thông rất hữu hiệu, và đây cũng là một phương tiện mà được rất nhiều người
dân trên thế giới dùng .Tuy nhiên ở Việt Nam ta mấy năm trước do nền kinh
tế còn kém, đời sống nhân dân còn khó khăn nên điện thoại mới chỉ được
dùng ở các cơ quan, các gia đình ở các thành phố lớn như thành phố Hà Nội,
và thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng trong những năm gần đây do nền kinh tế
nước ta đã có những cải thiệt đáng kể, đời sống của người dân được nâng lên
một bậc cho nên việc dùng điện thoại không còn ít như trước kia nữa.Hầu như
dân số nước ta đang sử dụng phương tiện truyền thông này. Chính vì vậy nên
nghành bưu chính đã gặp một số khó khăn nhất định đó là vì ngày càng có
nhiều người sử dụng nên công việc quản lý số điện thoại, khách hàng đã gặp
không it khó khăn những khó khăn này đã gây nên một số rắc rối, phiền hà
cho khách hàng, như nhấm số nhầm hoá đơn thu tiền v..v. Đây là một vấn đề
vô cùng quan trọng cần được giải quyết ngay, nên em đã quyết định chọn đề
tài : Xây dựng trang Web quản lý số điện thoại cho công ty bưu điện.
Và em cũng xin bày tỏ lòng biêt ơn vô cùng sâu sắc đến TS.Trương
Văn Tú (Trưởng bộ môn phân tích hệ thống thông tin Trường Đại Học Kinh
Tế Quốc Dân) đã giúp đỡ em rất nhiều trong các công việc thu thập tài liệu
cũng như đã hướng dẫn em trong suốt thòi gian thực hiện đề án này.
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Phần 1:Tầm quan trọng của thông tin trong hệ thống các doanh
nghiệp
Trong những nhưng 80 chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển vô cùng
to lớn của công nghệ thông tin và tầm quan trọng của nó trong các tổ chức xã
hội cũng như trong lĩnh vựuc kinh tế theo số liệu mới nhất của một tạp chí tin
học của nước Mỹ đã cho chúng ta thấy rằng mỗi ngày giới kinh doanh nước
Mỹ sản sinh ra khoảng gần 700 triệu trang dữ liệu về tin học, 235 triệu tờ phô
tô copy và gần 78 triệu thư tín. Họ còn cho biết rằng hàng năm lượng thông
tin này sẽ tăng khoảng 25%.
Trong thời đại ngày nay không những ở phương tây mà ngay cả ở phương
đông chúng ta phải công nhận một thực tế rằng số lượng nhân viên thu thập
và xử lý thông tin ngày càng tăng so với bất kỳ một ngành nào khác mỗi năm
ước tính có khoảng hàng triệu máy tính ra đời. Các hệ thống máy tính này đã
nối chúng ta lại với nhau, và có thể nói rằng xã hội của thời đại chúng ta ngày
nay đó là thời đại công nghệ thông tin, như ta đã biết trong những năm đầu
của thế kỷ các doanh nghiệp thường tập chung tiềm lực của họ vào công việc
đó là tự động hoá các công việc thủ công như nắp ráp để đem lại hiệu quả
kinh tế, thì trong những năm gần đây nhận thấy rằng chỉ có những công việc
trí óc mới đem lại lợi nhuận cao và nền kinh tế thế giới sẽ phát triển và ngày
ngày càng cần nhiều những sản phẩm kỹ thuật cao và nền kinh tế của nước ta
sẽ đi lên nền kinh tế tri thức. Và một trong những nhân tố để thúc đẩy nền
kinh tế của chúng ta phát triển được như vậy đó chính là do sự phát triển của
công nghệ thông tin, công nghệ thông tin đã đóng một vai trò của một lực
lượng trợ giúp và là một chất xúc tác cho nền kinh tế phát triển những khái
niệm về cơ sở dữ liệu, phần mềm thế hệ thứ tư, hệ chuyên gia, vệ tinh viễn
thông và vi tin học là những công cụ quản lý vô cùng tốt cho các doanh
nghịêp, sự phát tán của những công cụ này đôi khi được thực hiện nhanh như
chớp, như chúng ta đã biết.
Tổ chức là một hệ thống được tạo lên từ các cá thể để dễ dàng đạt được
mục tiêu thì tổ chức phải thực hiện phân công lao động chính vì thế chủ thể
của quản lý phải thu nhận thông tin từ môi trường bên ngoài và từ chính đối
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
tượng quản lý của mình mà xây dựng nên mục tiêu và lập kế hoạch bố trí cán
bộ sao cho phù hợp vì vậy kết quả lao động quản lý chủ yếu là ra các quyết
định để tác động vào đối tượng quản lý để nhằm đạt được những mục tiêu đề
ra chính vì vậy ta có thể nói rằng thông tin vừa là nhiên liệu đầu vào vừa là
nhiên liệu đầu ra của quản lý thông tin là thành phần chính của chính bộ
phận quản lý không có thông tin thì không thể thực hiện quản lý được.
Thông tin thông tin
đầu vào đầu ra
ra quyết định
Như chúng ta đã biết trong lịch sử có các loại quản lý sau :
Cấu trúc quản lý giản đơn:
là một loại quản lý mà chủ của tổ chức thâu tóm hết quyền lực và trách nhiệm
và vạch ra chiến lược sách lược .cấu trúc quản lý giản đơn có rất ít cán bộ trợ
giúp ,và phân cấp hầu như không có ,công việc không chuyên việt hoá và
cũng ít thay đổi.
Cấu trúc quan chế máy móc:
Cấu trúc này xác định rõ ràng uy quyền ,quyền lực tập trung trong tay nhà
quản lý
Cấu trúc quan chế chuyên môn:
Nhà quản lý thuê các nhà chuyên môn cho họ kiểm soát công việc của họ.lao
động chuyên môn của từng người cũng khá độc lập với lao động của các đồng
nghiệp
Cấu trúc phân quyền
Xử lý thông tin
Cán bộ
quản lý
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
một tổ chức được phân thành nhiều tổ chức gần như tự trị ,không phụ thuộc
nhau
Cấu trúc nhóm dự án
Các nhân viên phối hợp với các chuyên gia để thực hiện những dự án
nhỏ dựa trên yêu cầu của thị trường.
Chính vì quản lý có nhiều phương thức khác nhau với những cấp độ
khác nhau nên thông tin cũng có những cấp độ khác nhau, thông thường
người ta thường chia thông tin ra làm các cấp độ như sau
Thông tin cấp độ chiến lược
Thông tin với cấp độ chiến thuật
Thông tin với cấp độ tác nghiệp
Thông tin với cấp độ sử lý giao dịch
Chính vì thông tin có vai trò vô cúng to lớn trong các lĩnh vực, đặc biệt
là lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, nên nước ta là một nước đang phát triển
đứng trước tình hình ấy các doanh nghiệp nước ta muốn theo kịp về trình độ
quản lý với các nước phát triển thì đặt ra cho chúng ta một thực tế đó là chúng
ta phải áp dụng tin học vào trong lĩnh vực quản lý vào doanh nghiệp của
mình.
Đứng trước một thực tế như vậy một số doanh nghiệp đã nhận biết được
điều này nên đang và sẽ áp dụng hệ thống thông tin vào trong lĩnh vực quản
lý của doanh nghiệp mình. Một trong những doanh nghiệp đi tiên phong và
cũng là doanh nghiệp đã sớm nhận ra điều quan trọng này đó là doanh nghiệp
Bưu điện thành phố hà nội và Bưu điện thành phố hà nội đã yêu cầu Khoa
Tin Học Kinh Tế Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân xây dựng cho họ một
hệ thống thông tin quản lý nhân sự, quản lý khác, quản lý số điện thoại của
công ty.
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
PhầnII. Thiết Kế chi tiết
Giai đoạn 1: Đánh giá yêu cầu (Xây dựng dự án khả thi)
Tên đề tài:Xây dựng trang Web cho công ty Bưu điện thành phố Hà
Nội,Và cung cấp các dịch vụ tra cứu số điện thoại
1.Người yêu cầu :công ty bưu điện thành phố hà nội
2.Tóm lược những chức năng và nhiệm vụ của bưu điện thành
phố HàNội:
Công ty Bưu điện thành phố hà nội là một công ty chuyên cung cấp
các dịch vụ về bưu chính viễn thông cũng như dịch vụ điện thoại cố định điện
thoại di động (mobile) trong địa bàn hà nội công ty bưu chính viễn thông
thành phố hà nội là thành viên của tổng công ty bưu chính viễn thông Việt
Nam hay còn được gọi là VDC(Viet Nam Data Communation) và dưới nó còn
có các công ty con khác trực thuộc nó như công ty bưu chính viễn thông của
các quận huyện (công ty bưu chính viễn thông huyện thanh trì, công ty bưu
chính viễn thông quận hai bà trưng công ty bưu chính viễn thông quận hoàn
kiếm....)tổng cộng các công ty con của công ty bưu chính viễn thông thành
phố hà nội có thể lên đến hàng chục công ty ,công ty bưu chính viễn thông
thành phố hà nội không chỉ cung cấp các dịch vụ gọi điện thoại trong nước
mà công ty này còn cung cấp các dịch vụ các cuộc gọi đi đến các nước khác
trên thế giới như các cuộc gọi từ Việt Nam (Hà nội) đến các nước khác như,
Mỹ, Canada, Pháp, Thụyđiển, Angeri, Đanmạch, Anh, Đức......., ngoài việc
cung cấp dịch vụ điện thoại (cố định, di động, các loại thẻ điện thoại)thì công
ty bưu chính thành phố hà nội còn cung cấp các dịch vụ khác như dịch vụ
Internet,dịch vụ chuyển phát nhanh,dịch vụ điện hoa, dịch vụ tặng quà theo
yêu cầu từ nhưng năm 90 lại đây trước sự phát triển như vũ bão của nghành
công nghệ thông tin, cũng như sự phát triển vô cùng mạnh của hệ thống công
nghệ trong nghành bưu chính viễn thông, cùng với sự xuất hiện của các công
ty bưu chính khác ra đời, thêm vào đó một vấn đề mới lại được nảy sinh đó là
sự quá tải trong các dịch vụ 1080(dịch vụ hỏi đáp thông qua điện thoại) một
trong những thông tin mà khách hành hay hỏi nhất đó là thông tin mà khi
khách hàng của chúng ta biết số điện thoại mà không biết chính xác địa của
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
chủ nhân của số điện thoại ở đâu ,khu vực nào, thành phố nào (ví dụ khi một
người bạn muốn đi thăm người bạn thân của mình mà anh ta lại không biết
rõ địa chỉ của người bạn thân của mình ở đâu mà trong tay anh ta chỉ có số
điện thoại của người bạn thân để dành cho người bạn thân một sư bất ngờ khi
anh ta đến thăm anh ta gọi cho dịch vụ 1080 để hỏi địa chỉ dựa trên số điện
thoại nhưng dịch vụ này luôn qua tải nên đợi rất lâu gây phiền hà cho người
hỏi giá thành lại đắt )để quảng cáo cho mình bưu điện thành phố hà nội quyết
định sẽ thiết kế một trang Web để quảng cáo, giới thiệu những thông tin về
công ty mình,khi đó nếu anh bạn trên ví dụ trên không muốn gọi dịch vụ 1080
để hỏi địa chỉ anh ta có thể vào trang Web của bưu điện, và vào trang tìm
kiếm để tìm kiềm thông tin .
Mô tả qua cơ sở vật chất và nhân sự trong công ty:
Công ty bưu chính viễn thông thành phố hà nội nằm trên đường
Đinh Tiên Hoàng (ở thành phố hà nội) đối diện với hồ hoàn kiếm. Toàn bộ trụ
sở của công ty bao gồm có 5 tầng, có tổng số 35 phòng mỗi phòng vào
khoảng 100m2 bao gồm 1 phòng giám đốc, 10phòng lớn trong đó chứa các
thiết bị máy móc phục vụ cho việc kết nối các điện thoại, 8 phòng được đặt
dùng cho mục đích kinh doanh của công ty đó là, phòng cho dịch vụ gọi điện
thoại, phòng bán các thiết bị bưu chính viễn thông, phòng bán các tài liệu về
bưu chính viễn thông phòng bán các Internetcard, còn lại 9 phòng thì được
dùng làm các phòng ban chính trong công ty, cụ thể công ty có các phòng ban
chính như sau
*Phòng giám đốc
*Phòng kế toán
*Phòng đáp ứng thắc mắc của khách hàng
*Phòng kỹ thuật
*Phòng Marketing
*Phòng quản trị
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Sơ đồ chức năng:
b. Vấn đề nẩy sinh
Trong các phòng ban các dịch vụ của công ty đang hoạt động ngày càng
xuất hiện nhiều công việc mà nếu không dùng các công cụ mới khó có thể
quản lý được, và trong tương lai công ty lạiđang muốn mở thêm các chi nhánh
ở các tỉnh khác, địa bàn khác của tổ quốc, và công ty cũng đang có ý định tìm
các đối tác nước ngoài, để cùng hợp tác trong kinh doanh, mặt khác xây dựng
một trang Web để giới thiệu cho công ty mình là một công việc tất yếu mà nó
không những chỉ cần với các công ty lớn, mà ngay cả các công ty nhỏ cũng
cần phải xây dưng trang Web cho riêng mình để giới thiệu về công ty của
mình, để cho các doanh nghiệp khác, kể cả những doanh nghiệp trong nước
lẫn doanh nghiệp nước ngoài đều biết đến công ty,để khi cần thiết họ có thể
liên hệ với công ty để hợp tác kinh tế, chính vì vậy công ty bưu điện thành
phố hà nội(Ha Noi Telecom) mới quyết định xây dựng trang Web cho công ty
mình.
c.Phác hoạ qua sơ đồ hệ thống thông tin bưu điện (Hà nội Telecom):
Phòng giám đốc
Phòng kế
hoạch
Phòng
Marketting
Phòng kế
toán
Phòng
giải đáp
Thắc
Mắc
Phòng
quản trị
Phòng kỹ
thuật
Yêu cầu Giám Đốc
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
(sơ đồ DFD level1)
Hồ sơ hệ thống
d.Đánh giá khả thi
Mặt tài chính:
Chi phí máy tính + máy In bao gồm tất cả 6 bộ máygiá tiền là: 11 triệu
Chi phí viết phần mềm quản lý : 10 triệu
Chi phí thuê xây dựng trang Web là :12 triệu
Chi phí đào tạo lại nhân lực: 2 triệu
Tổng chi phí là : 100 triệu
Mặt thời gian:
Tổng thời gian thực hiện là : 3 tháng 10 ngày
Giai đoạn 2 : Lập kế hoạch chi tiết
a. Đội ngũ phân tích viên bao gồm
Giám đốc :Lê Trung Dũng
Phân tích viên :Nguyễn Đăng Long
Lập trình viên :Đỗ Trung Tuấn
Kỹ thuật viên : Lê Thành Nam
Phòng giải
đáp thắc
Phòng
kế hoạch
Đối tác Phòng
kế toán
Hệ thông thông tin
( Trang web) Phòng kỹ
thuật
Người
khác
Khách
hàng
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
b.Thu thập thông tin (Phỏng vấn):
Phỏng vấn : Ông Lê trung Dũng (giám đốc công ty bưu điện thành phố)
Phỏng vấn :Ông Nguyễn văn Thành(Đại diện phòng tin học của công ty)
Phỏng vấn :Ông Dương manh Hùng(Đại diện phòng kỹ thuật)
Phỏng vấn : Bà Phan Huỳnh Điệp(Đại diện phòng kế toán)
Phỏng vấn :Ông Nguyễn văn Huân (Đại diện phòng kế hoạch)
Tài liệu nghiên cứu
+ Hồ sơ và những chặng đường lịch sử của công ty
+ Hồ sơ cán bộ công nhân viên
+ Các loại hoá đơn thanh của toán công ty
+Những chiến Lược phát triển công ty (chặng đường 2000 -2005)
+ Xem bảng theo dõi lao động
+Những báo cáo tổng kết cuối kỳ,cuối năm
+ Thời gian nghiên cứu tài liêụ: 25 ngày
+ Chi phí tìm kiếm tài liệu : 1 triệu
3.Môi trường hệ thông thông tin
Một hệ thống thông tin không thể phát triển trong một môi trường trong
suốt mà nó bị ảnh hưởng bởi rất nhiều nhân tố bên ngoài và ngược lại nó
cũng ảnh hưởng đến các nhân tố đó, tập hợp những nhân tố đó được gọi là
dàng buộc hệ thống.
Môi trường bên ngoài
Như ta đã biết hoạt động của công ty dịch vụ bưu điện thành phố hà nội
chủ yếu là cung cấp các thiết bị, dịch vụ trong nghành bưu điện, công ty là
một công ty con của công ty mẹ đó là tổng công ty bưu chính viễn thông việt
nam(Viet Nam Data Communication),và cùng với những khó khăn của công
ty mẹ, cùng với sự mở cửa thịo trường thì công ty dịch vụ bưu điện thành
phố hà nội đang đứng trước những cơ hội mới và những thách thức mới.
Cơ hội:
Trước sự tăng trưởng kinh tế của nước ta ngày càng có nhiều khách
hàng đăng ký thuê bao điện thoại, dần dần điện thoại đã trở thành thiết bị cần
thiết trong mỗi gia đình vậy nên công ty ngày càng có nhiều thuê bao hơn,
thêm vào đó với sự mở cửa thị trường công ty có nhiều cơ hội hợp tác với các
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
công ty nước ngoài một cách dễ dàng hơn, các đối tác kinh tế đến với công ty
ngày một tăng tuy nhiên công ty cũng phải đứng trước những thách thức mới
do cơ chế thị trường gây ra.
Thách Thức:
Cùng với những thuận lợi do cơ chế thị trường đem lại thì đi cùng với
nó cũng là các khó thách thức, thách thức đó là khi thị trường mở cửa sẽ có
nhiều công ty cũng ra nhập ngành làm cho công ty phải chia sẻ thị trường với
các đối thủ khác, mặt khác chính vì có những đối thủ khác ra nhập thị trường
cho nên đòi hỏi công ty phải có những biện pháp để thu hút khách hàng về
phía mình nên công ty phải thay đổi trang thiết bị, máy móc, hệ thống truyền
phát để phục vụ khách hàng tốt hơn, mà trang thiết bị này trong nước chưa
sản suất được công việc này thật khó.
Môi trường tổ chức
Công ty bưu điện thành phố hà nội có tất cả 100 nhân viên ,và vốn của
công ty đã lên đến hàng tỷ đồng, công ty có tất cả là 6 phòng ban với các chức
năng khácnhau
Mô tả chức năng các phòng :
Phòng kế toán
phòng kế toán là phòng có chức năng chính đó là lên các bảng cân đối về kế
toán, tính lương cho các nhân viên, lên các báo cáo cuối kỳ, lên các báo cáo
tổng hợp để trình giám đốc,ngoài ra phòng này còn có chức năng thu tiền của
những khách hàng mới đăng ký sử dụng số điện thoại, trưởng phòng kế toán
còn phải ký các phiếu chi để chi tiền mua sắm các thiết bị.
Mô hình chức năng phòng kế toán
Phòng kế toán
ngoại tệ
Nhận
Tiền mặt
Các phương thức thanh toán
Ngân hàng Thẻ tín dụng
Khách hàng
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Sơ đồ luồng thông tin của phòng kế toán(DFD)
Trả tiền các khoản
Phải
Thu đã
Kiểm tra
Phải
thu
Trước
thuế
D3 kho hoá đơn
Báo
Cáo
Gửi đến
Gửi
đến
Gửiđến
Khách
hàng 1.0 Kiểm tra số
tiền phải thu
2.0 Tính các
khoản phải thu
3.0 Tính
VAT
Bộ tài chính
5.0 Lập báo
cáo
Ban giám đốc
4.0
Lập phiếu thu
Yêu cầu chi tiền
6.0 Viết phiếu phê
duyệt chi
Viết phiếu chi
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
c.chức năng phòng kỹ thuật
Phòng kỹ thuật là phòng có chức năng chính đó là phòng sẽ phải sửa
chữa các thiết bị máy móc trong công ty,và còn phải khắc phục sự cố các
thiết bị trong công ty cũng như ở bên ngoài, ngoài ra phòng kỹ thuật còn phải
chịu trách nhiệm đó là khi công ty mua các thiết bị mới thì phòng kỹ thuật
phải đi kiểm định chất lượng các thiết bị mà bên bạn đã giao cho.
Sơ đồ chức năng phòng kỹ thuật(DFD):
Yêu cầu
gửi đi
thực hiện
Phân
Công
Trả
lại
thông
báo
yêu
cầu
gửi đến
D1 Kho hoá đơn
2.0Kiểm tra
yêu cầu
1.0Tiếp nhận
yêu cầu
4.0
Thực hiện sửa chữa
Khách hàng
3.0
Phân công sửa chữa,nắp đặt
5.0
Thu tiền sửa chữa
6.0Viết hoá
đơn
Phòng kế toán
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Sơ đồ hệ thông trả lương phòng kế toán(DFD):
Ngày công
Ngày công
đã kiểm tra
phiếu lương
phiếu lương
Tổng hợp Tổng hợp
Thu Nhập trước thuế
D1:HS thu nhập
Thu
Nhập
sau
thuế
Phiếu thuế
Phiếu thuế
Nhân viên
Giám đốc
Nhân viên 1.0
Tra ngày công
Tính các khoản
khấu trừ
Tính thuế Bộ tài chính
Nhân viên
Đề án Môn học
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
D1 Nhân viên
sơ đồ chức năng phòng giải đáp thắc mắc khách hàng(DFD):
Mô tả qua chức năng và nhiệm vụ của phòng này: phòng giải đáp
thắc mắc khách hàng bao gồm có tất cả 10 nhân viên công việc chính của
phòng giải đáp thắc mắc khách hàng trả lời những thông tin khi mà khách
hàng gửi yêu cầu đến (khi khách hàng muốn hỏi một thông tin gì đó về các
vấn đề kinh tế xã hội, văn hoá, thể thao ..... thì chỉ việc bấm số máy 1080 số
máy này chính là số máy của phòng trả lời khách hàng sau đó nhân viên trong
phòng sẽ nhấc máy và trả lời những thắc mắc mà khách hàng đưa ra ).
ngoài ra phòng trả lời thắc mắc khách hàng còn có một số các dịch vụ
khác như là dịch vụ về kể chuyện cổ tích cho các em thiếu niên,nhi đồng(khi
một bé trai, hoặc bé gái muốn nghe truyện cổ tích thì em bé đó chỉ cần bấm
số máy 1080 thì lập tức nhân viên của phòng trả lời thắc mắc khách hàng sẽ
nhấc máy và sẽ đọc chuyện cổ tích mà em bé đó yêu cầu ), dịch vụ chuyển
phát nhanh (dịch vụ nhận điện hoa, đó là khi một bạn nào đó muốn tặng hoa
cho bạn của mình nhân một ngày nào đấy, chẳng hạn ngày 8-3 mà bạn đó ở xa
hoặc ngại không giám đến nhà, hay muốn dành cho bạn mình một điều bất
ngờ thì có thể gọi điện thoại đền phòng trả lời yêu cầu khách hàng theo số
1080 hoặc yêu cầu đạt một lẵng hoa, hay một bó hoa theo ý mình đến địa chỉ
mà anh ta yêu cầu và anh ta phải cho biết số điện thoại của anh ta, địa chỉ của
anh ta sau khi nhận được yêu cầu trên nhân viên trong phòng giải đáp thắc
mắc khách hàng sẽ có nhiệm vụ gọi điện, liên hệ với tổ phục vụ của công ty
để đặt hoa cho khách hàng và nhân viên tổ phục vụ có nhiệm vụ là phải trở
hoa đến địa chỉ mà khách hàng yêu cầu, trong trường hợp khách hàng ở xa
địa điểm của công ty ví dụ như khách hàng ở Đà Nẵng thì núc này công ty sẽ
phải liên hệ với bư