Internet là xu hướng của thời đại, mang lại thế mạnh cho những cá nhân, đơn vị
biết sử dụng Internet. Để đạt đến 50 triệu người dùng, phát thanh mất 38 năm, truyền
hình cần 13 năm, Internet chỉ cần 4 năm, và mạng xã hội facebook chỉ cần 2 năm.
Theo thống kê của Bộ thông tin và truyền thông tháng 11/2012, có hơn 300 triệu
người trên thế giới đã truy cập vào mạng Internet và số lượng này không ngừng tăng lên
hằng ngày. Có 65% khách hàng tìm thông tin trước khi mua sắm, 27% khách hàng mua
sắm có ảnh hướng đến Internet, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam có website 38%, tham gia
e-marketplace 10%. Điều đó có nghĩa là thói quen của nhiều người đã thay đổi, họ không
phải lòng vòng đi đâu ngoài việc ngồi ở nhà, bật máy tính lên, click chuột và quyết định
mua sản phẩm họ đang tìm kiếm. Việc tiếp cận dù chỉ 1% khách hàng này cũng là một
thành công của doanh nghiệp. Đó là một phần không nhỏ của cộng đồng xã hội.
Công việc duy nhất là bạn cần làm đó là thiết kế một website có tính tự động cao,
một website đủ mạnh và hiệu quả với các tính năng đơn giản nhưng có sự tương tác với
người dùng cao sẽ giúp doanh nghiệp vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt là công ty kinh doanh, phân phối các mặt hàng
tiêu dùng khắp các tỉnh miền Trung. Công ty có quy mô lớn và đối thủ công ty cũng
không hề nhỏ nên việc có một website bán hàng, giới thiệu các sản phẩm công ty là rất
cần thiết. Việc xây dựng một website bán hàng qua mạng sẽ mang lại lợi nhuận cao cho
công ty và sự biết đến sản phẩm phân phối của công ty sẽ được truyền bá lan rộng không
chỉ miền Trung mà còn ở các tỉnh miền Bắc, miền Nam.
Với mong muốn hoàn thiện hơn các kiến thức đã học ở trường, đồng thời rèn
luyện kỹ năng của mình, tôi đã lựa chọn đề tài “ Xây dựng website bán hàng tiêu dùng
qua mạng cho công ty TNHH TMTH Tuấn Việt.”
79 trang |
Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng website bán hàng tiêu dùng qua mạng cho công ty TNHH TMTH Tuấn Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG TIÊU DÙNG QUA MẠNG
CHO CÔNG TY TNHH TMTH TUẤN VIỆT
Sinh viên thực hiện: Tôn Nữ Thu Thủy Giáo viên hướng dẫn
Lớp: K44 Tin học Kinh tế ThS Nguyễn Hữu Hoàng Thọ
Niên khóa: 2010 - 2014
Huế, tháng 05 năm 2014
Lời Cảm Ơn
Để hoàn thành đề tài này, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến ban giám
hiệu trường Đại học Kinh tế Huế, các thầy cô trong khoa Hệ thống thông tin
kinh tế đã hướng dẫn, giảng dạy, cung cấp kiến thức và phương pháp trong 4 năm
học vừa qua. Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với sự
hỗ trợ, giúp đỡ của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở
giảng đường đại học đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ
quý thầy cô, gia đình và bạn bè. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình
học tập, không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu đề tài mà còn là hành
trang quý báu để em bước vào đời một cách vững chắc và tự tin.
Bên cạnh đó, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo
Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt, đặc biệt là chị
Đặng Kiều Trinh - Giám đốc điều hành của Công ty đã tạo điều kiện giúp đỡ,
cung cấp số liệu và những kinh nghiệm thực tế để tôi hoàn thành tốt đề tài này.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến thầy
hướng dẫn của tôi, ThS. Nguyễn Hữu Hoàng Thọ, người đã tạo mọi điều
kiện, động viên và giúp đỡ tôi hoàn thành tốt đề tài khóa luận này.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè, những người
thân đã luôn theo sát, giúp đỡ và ủng hộ tôi về mặt tinh thần. Mặc dù có nhiều
cố gắng nhưng do hạn chế về mặt thời gian cũng như kinh nghiệm thực tế nên đề
tài không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Kính mong quý thầy cô tiếp tục,
bổ sung góp ý để đề tài được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
Huế, tháng 5 năm 2014
Sinh viên thực hiện
Tôn Nữ Thu Thủy
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy ii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn ........................................................................................................................ i
Mục lục .................................................................................................................. ii
Danh mục các chữ viết tắt và ký hiệu ................................................................... v
Danh mục hình ảnh .............................................................................................. vi
Danh mục bảng biểu ............................................................................................ vii
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục tiêu đề tài ............................................................................................... 1
3. Đối tượng sử dụng ......................................................................................... 2
4. Phạm vi ứng dụng của đề tài ......................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................... 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................. 4
1.1. Thương mại điện tử là gì ............................................................................ 4
1.1.1. Khái niệm thương mại điện tử ............................................................ 4
1.1.2. Lợi ích của Thương mại điện tử ......................................................... 5
1.2. Quy trình kinh doanh trong Thương mại điện tử ....................................... 7
1.2.1. Tìm kiếm đối tác sử dụng dịch vụ ...................................................... 7
1.2.2. Thỏa thuận hợp đồng .......................................................................... 8
1.2.3. Thanh toán........................................................................................... 8
1.2.4. Vận chuyển hàng hóa, dịch vụ ............................................................ 8
1.3. Giới thiệu MySQL ...................................................................................... 9
1.4. Tổng quan mô hình MVC .......................................................................... 9
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ CHO CÔNG TY TNHH TMTH TUẤN VIỆT ................... 11
2.1. Giới thiệu sơ lược về công ty TNHH TMTH Tuấn Việt ......................... 11
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................... 11
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động ..................................... 12
2.1.3. Đặc điểm Tổ chức bộ máy quản lý của công ty ................................ 12
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy iii
2.2. Phân tích môi trường kinh doanh ............................................................. 13
2.3. Phân tích mô hình SWOT trong kinh doanh trực tuyến ......................... 14
2.4. Các chiến lược xây dựng website hiệu quả .............................................. 16
2.5. Một số tính năng nổi bật của trang web ................................................... 16
2.6. Tiêu chuẩn của một Website hiệu quả ..................................................... 19
CHƯƠNG 3:PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG VÀ HOÀN THIỆN
TRANG WEB .................................................................................................... 20
3.1. Phân tích yêu cầu đề bài ........................................................................... 20
3.1.1. Mô tả hệ thống .................................................................................. 20
3.1.2. Phạm vi dự án được ứng dụng .......................................................... 20
3.1.3. Đối tượng sử dụng ............................................................................ 21
3.1.4. Mục đích của dự án ........................................................................... 21
3.2. Xác định yêu cầu của khách hàng ............................................................ 21
3.2.1. Hệ thống hiện hành của cửa hàng ..................................................... 21
3.2.2. Hệ thống đề nghị ............................................................................... 22
3.3. Yêu cầu giao diện Website ....................................................................... 24
3.3.1. Giao diện người dùng ....................................................................... 24
3.3.2. Giao diện người quản trị ................................................................... 24
3.4. Phân tích các chức năng hệ thống ............................................................ 24
3.4.1. Các chức năng của đối tượng Khách hàng ........................................ 25
3.4.1.1. Chức năng đăng ký thành viên ............................................................... 25
3.4.1.2. Chức năng xem thông tin sản phẩm ....................................................... 26
3.4.1.3. Chức năng giỏ hàng ................................................................................ 26
3.4.1.4. Chức năng đặt hàng ................................................................................ 27
3.4.2. Các chức năng của đối tượng Thành viên ........................................ 27
3.4.2.1. Chức năng đăng nhập ............................................................................. 27
3.4.2.2. Chức năng đăng xuất .............................................................................. 27
3.4.2.3. Chức năng đổi mật khẩu ......................................................................... 28
3.4.3. Chức năng của Quản trị viên ............................................................ 28
3.4.3.1. Các chức năng quản lý Tài khoản .......................................................... 28
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy iv
3.4.3.2. Các chức năng quản lý Sản Phẩm .......................................................... 29
3.4.3.3. Các chức năng đối với Nhận xét Sản phẩm: .......................................... 30
3.4.3.4. Các chức năng đối với Hóa đơn Đặt hàng .............................................. 30
3.5. Sơ đồ phân tích, thiết kế hệ thống ............................................................ 31
3.5.1. Sơ đồ phân cấp chức năng hệ thống ................................................. 31
3.5.2. Sơ đồ dữ liệu mức ngữ cảnh ............................................................. 31
3.5.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh ........................................................... 32
3.5.4. Sơ đồ luồng dữ liệu phân rã chi tiết .................................................. 33
3.5.5. Cơ sở dữ liệu ..................................................................................... 37
3.5.5.1. Bảng Sản phẩm ....................................................................................... 38
3.5.5.2. Bảng danh mục ....................................................................................... 38
3.5.5.3. Bảng tài khoản ........................................................................................ 38
3.5.5.4. Bảng nhận xét ......................................................................................... 39
3.5.5.5. Bảng hóa đơn .......................................................................................... 39
3.5.5.6. Bảng chi tiết hóa đơn .............................................................................. 40
3.6. Yêu cầu về bảo mật .................................................................................. 40
3.7. Thiết kế giao diện ..................................................................................... 41
3.7.1. Giao diện trang chủ ........................................................................... 41
3.7.2. Giao diện trang liên hệ ...................................................................... 42
3.7.3. Giao diện trang giới thiệu ................................................................. 43
3.7.4. Giao diện trang sản phẩm ................................................................. 44
3.7.5. Giao diện trang chi tiết sản phẩm ..................................................... 45
3.7.6. Giao diện trang giỏ hàng ................................................................... 46
3.7.7. Giao diện trang Đăng nhập ............................................................... 47
3.7.8. Giao diện trang Đăng ký thành viên ................................................. 48
3.7.9. Giao diện trang quản trị Admin ........................................................ 49
3.8. Tính khả thi của đề tài .............................................................................. 50
PHẦN III: KẾT LUẬN ..................................................................................... 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 53
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 54
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy v
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU
Ký hiệu Ý nghĩa
TNHH TMTH Trách nhiệm hữu hạn - Thương mại Tổng hợp
MVC Model - View - Controller
B2B Business - to - Business
TMĐT Thương mại điện tử
CSDL Cơ sở dữ liệu
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy vi
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 3.1: Sơ đồ Use Case .............................................................................................. 25
Hình 3.2: Sơ đồ phân rã chức năng của hệ thống .......................................................... 31
Hình 3.3: Sơ đồ dữ liệu mức ngữ cảnh .......................................................................... 31
Hình 3.4: Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh ....................................................................... 32
Hình 3.5: Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của chức năng 1.0 “Phục vụ khách hàng” .... 33
Hình 3.6: Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của chức năng 2.0 “Quản trị hệ thống” ......... 34
Hình 3.7: Sơ đồ phân rã chức năng 2.1 “Quản lý khách hàng” .................................... 35
Hình 3.8: Sơ đồ phân rã chức năng 2.2 “Quản lý đơn hàng” ........................................ 36
Hình 3.9: Sơ đồ phân rã chức năng 2.3 “Quản lý sản phẩm” ........................................ 37
Hình 3.10: Mô hình dữ liệu quan hệ .............................................................................. 40
Hình 3.11: Giao diện trang chủ ..................................................................................... 41
Hình 3.12: Giao diện trang liên hệ ................................................................................ 42
Hình 3.13: Giao diện trang giới thiệu ............................................................................ 43
Hình 3.14: Giao diện trang sản phẩm ............................................................................ 43
Hình 3.15: Giao diện trang chi tiết sản phẩm ................................................................ 45
Hình 3.16: Giao diện trang giỏ hàng ............................................................................. 46
Hình 3.17: Giao diện trang đăng nhập........................................................................... 47
Hình 3.18: Giao diện trang đăng ký thành viên ............................................................ 48
Hình 3.19: Giao diện trang quản trị Admin ................................................................... 49
Hình 3.20: Phân tích điểm hòa vốn ............................................................................... 50
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 3.1: Bảng sanpham ............................................................................................... 38
Bảng 3.2: Bảng danhmuc .............................................................................................. 38
Bảng 3.3: Bảng taikhoan ............................................................................................... 39
Bảng 3.4: Bảng nhanxet ................................................................................................ 39
Bảng 3.5: Bảng hoadon ................................................................................................. 39
Bảng 3.6: Bảng chitiethoadon ....................................................................................... 40
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy 1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Internet là xu hướng của thời đại, mang lại thế mạnh cho những cá nhân, đơn vị
biết sử dụng Internet. Để đạt đến 50 triệu người dùng, phát thanh mất 38 năm, truyền
hình cần 13 năm, Internet chỉ cần 4 năm, và mạng xã hội facebook chỉ cần 2 năm.
Theo thống kê của Bộ thông tin và truyền thông tháng 11/2012, có hơn 300 triệu
người trên thế giới đã truy cập vào mạng Internet và số lượng này không ngừng tăng lên
hằng ngày. Có 65% khách hàng tìm thông tin trước khi mua sắm, 27% khách hàng mua
sắm có ảnh hướng đến Internet, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam có website 38%, tham gia
e-marketplace 10%. Điều đó có nghĩa là thói quen của nhiều người đã thay đổi, họ không
phải lòng vòng đi đâu ngoài việc ngồi ở nhà, bật máy tính lên, click chuột và quyết định
mua sản phẩm họ đang tìm kiếm. Việc tiếp cận dù chỉ 1% khách hàng này cũng là một
thành công của doanh nghiệp. Đó là một phần không nhỏ của cộng đồng xã hội.
Công việc duy nhất là bạn cần làm đó là thiết kế một website có tính tự động cao,
một website đủ mạnh và hiệu quả với các tính năng đơn giản nhưng có sự tương tác với
người dùng cao sẽ giúp doanh nghiệp vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt là công ty kinh doanh, phân phối các mặt hàng
tiêu dùng khắp các tỉnh miền Trung. Công ty có quy mô lớn và đối thủ công ty cũng
không hề nhỏ nên việc có một website bán hàng, giới thiệu các sản phẩm công ty là rất
cần thiết. Việc xây dựng một website bán hàng qua mạng sẽ mang lại lợi nhuận cao cho
công ty và sự biết đến sản phẩm phân phối của công ty sẽ được truyền bá lan rộng không
chỉ miền Trung mà còn ở các tỉnh miền Bắc, miền Nam.
Với mong muốn hoàn thiện hơn các kiến thức đã học ở trường, đồng thời rèn
luyện kỹ năng của mình, tôi đã lựa chọn đề tài “ Xây dựng website bán hàng tiêu dùng
qua mạng cho công ty TNHH TMTH Tuấn Việt.”
2. Mục tiêu đề tài
Tìm hiểu về HTML.
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy 2
Tìm hiểu về CSS.
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở PHP.
Phân tích và thiết kế xây dựng hệ thống bán hàng cho công ty thực tế theo mô
hình MVC.
3. Đối tượng sử dụng
Do tính thuận tiện, bất kỳ ai cũng có thể tiến hành giao dịch qua website để mua
sản phẩm. Qua phân tích nhu cầu thực tế, chúng ta có thể tập trung khai thác, quảng bá
sản phẩm, phân tích tâm lý khách hàng thông qua một số đối tượng chính sau đây:
Những đối tượng làm việc trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin.
Thương nhân.
Phóng viên.
Kỹ sư.
Tiếp thị.
Cán bộ công nhân viên chức.
Sinh viên, học sinh.
v.v
Về phía nhà quản trị, website cung cấp một môi trường thuận tiện cho việc quản
lý, duy trì hoạt động của website. Website được thiết kế đơn giản, không cần người quản
lý phải có hiểu biết sâu về công nghệ thông tin.
4. Phạm vi ứng dụng của đề tài
Website xây dựng để áp dụng cho các công ty muốn quảng bá, giới thiệu với mọi
người hoặc cho các công ty bán sản phẩm hàng tiêu dùng.
Đối với chức năng tin tức:
Dịch vụ cung cấp đối với tất cả mọi người trên phạm vi toàn cầu. Cung cấp đầy đủ
và cập nhật liên tục 24 giờ các tin tức mới về công nghệ thông tin trong nước và thế giới.
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy 3
Đối với dịch vụ bán sản phẩm:
Do hạn chế bởi khoảng cách địa lý nên việc cung ứng sản phẩm chỉ có thể tiến
hành trong phạm vi một quốc gia, một lãnh thổ. Khách hàng sau khi đặt sản phẩm trên
website sẽ được đại lý hoặc chi nhánh gần nhất giao hàng.
Đối với dịch vụ tư vấn hỗ trợ khách hàng:
Website được áp dụng trên phạm vi toàn cầu. Dịch vụ này có thể cung cấp thông
tin về các sản phẩm, tư vấn, hỗ trợ khách hàng về việc sử dụng sản phẩm qua mạng.
Những thắc mắc khi khách hàng sử dụng sản phẩm. Cung cấp các thông tin liên quan
đến sản phẩm hay các xu hướng nếu khách hàng mua hàng tại website.
Khóa luận tốt nghiệp
Tôn Nữ Thu Thủy 4
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Thương mại điện tử là gì
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, những doanh
nghiệp lớn cũng như những doanh nghiệp đang phát triển đã nhận thấy được những tiềm
năng lớn vào việc triển khai, khai thác CNTT vào doanh nghiệp kinh doanh của mình.
Chúng ta có thể thấy được Internet đã và đang chi phối hầu như tất cả mọi lĩnh vực. Vì
vậy, các hoạt động như giao lưu, giải trí, văn hóa, thương mại dần dần được trao đổi trên
Internet và nó đã khẳng định được tính hiệu quả của việc chia sẻ thông tin qua Internet.
1.1.1. Khái niệm thương mại điện tử
Sự phát triển và hoàn thiện của kỹ thuật số đã đưa tới cuộc “ cách mạng số hóa”,
thúc đẩy sự ra đời của “kinh tế số hóa”, và “xã hội thông tin” mà thương mại điện tử là
một bộ phận hợp thành. Thương mại điện tử là việc sử dụng các phương pháp điện tử
để làm thương mại, trong đó “thương mại” (ecommerce) không phải chỉ là buôn bán
hàng hóa dịch vụ, mà được các nước thành viên Liên hợp quốc thỏa thuận - bao gồm
hầu như tất cả các dạng hoạt động kinh tế và việc chấp nhận và áp dụng thương mại điện
tử sẽ làm thay đổi toàn bộ hình thái h