Trong thời đại công nghệ phát triển vƣợt bậc nhƣ hiện nay, đặc biệt là sự
phát triển ngày càng lớn mạnh của Công Nghệ Thông Tin(CNTT) và
Internet, mọi thứ điều có thể tin học hóa một cách nhanh chóng. Rất nhiều
ngành nghề trong xã hội hiện nay đã ứng dụng CNTT vào công việc quản
lý đặc thù của mình. Khi ứng dụng t in học vào công việc, con ngƣời sẽ trở
nên dễ dàng hơn trong công việc của mình, chi phí về sức của, sức ngƣời
sẽ đƣợc giảm nhiều, kết quả tính toán sẽ đƣợc chính xác hơn, nhanh chóng
hơn, hiệu xuất công việc sẽ đƣợc nâng cao một cách đáng kể.
Rất nhiều sản phẩm phần mềm, những ứng dụng CNTT đã trở thành ngƣời
bạn không thể thiếu đối với các tổ chức Nhà Nƣớc, Xã Hội, cá nhân trong
công việc quản lý của họ. Ở đâu cũng có thể thấy sự có mặt của CNTT,
một hình ảnh cho ta thấy tầm quan trọng của CNTT trong ứng dụng quản
lý, phục vụ cho con ngƣời.
88 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2061 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng Website giới thiệu cửa hàng chim và cây cảnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
LỜI CẢM ƠN
Sau một thời gian thực hiện đề tài thực tập tốt nghiệp, đến nay, mọi công
việc liên quan đến đề tài đã hoàn tất. Trong suốt thời gian này, chúng tôi đã nhận
rất nhiều sự giúp đỡ. Ở phần đầu tiên của báo cáo, cho chúng em có đôi điều
gửi đến những ngƣời chúng tôi vô cùng biết ơn.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy PHẠM ĐỨC THÀNH, ngƣời đã tận
tình hƣớng dẫn, động viên, và giúp đỡ chúng tôi trong suốt thời gian qua. Nếu
không có những lời chỉ dẫn, những tài liệu, những lời động viên khích lệ của
Thầy thì báo cáo này khó có thể hoàn thiện đƣợc.
Xin tri ân tất cả các Thầy Cô, những ngƣời dày công dạy dỗ, truyền cho
chúng tôi rất nhiều tri thức quí báu.
Cảm ơn tất cả bạn bè của chúng tôi, những ngƣời đã sát cánh cùng vui
những niềm vui, cùng chia sẻ những khó khăn của chúng tôi và giúp đỡ chúng
tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện báo cáo.
Nhóm sinh viên thực hiện
2
BẢN NHẬN XÉT ĐỒ ÁN THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Họ và tên sinh viên:……. Đỗ Đình Trƣờng………….Mã số sinh viên:0711104
Họ và tên sinh viên: …….Nguyễn Lê Thanh Tú ……Mã số sinh viên:0711212
Khoa: ..CNTT….Lớp:....PM0701..........................
Khoá:.......13....................................................
Giảng viên hƣớng dẫn:..........Thầy Phạm Đức Thành..........................................
Nhận xét của giáo viên:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
..............................................................................................................
Ngày tháng năm
Giáo viên hƣớng dẫn
( Ký, ghi rõ họ và tên )
Mục lục 3
MỤC LỤC
CHƢƠNG1:GIỚI THIỆU TỔNG QUAN:............................................................ 5
1.1 Giới thiệu tổng quan: ................................................................................ 5
1.2Bối cảnh ra đời và nhu cầu tực tiễn: .............................................................. 5
1.3Mục tiêu và phạm vi của đề tài:..................................................................... 6
1.4 Yêu cầu của ngƣời dùng: .......................................................................... 7
1.4.1 Yêu cầu nghiệp vụ: ........................................................................................................ 7
1.4.2 Yêu cầu về bảo mật: ...................................................................................................... 8
1.4.3 Yêu cầu về giao diện: .................................................................................................... 9
1.5 Quy trình nghiệp vụ bán hàng qua mạng: ................................................. 9
1.5.1 Đối tƣợng phục vụ: ........................................................................................................ 9
1.5.2 Đặt hàng: ....................................................................................................................... 9
1.5.3 Tôn trọng thông tin khách hàng: ................................................................................. 10
1.5.4 Hàng hóa: .................................................................................................................... 10
1.5.5 Giá cả:.......................................................................................................................... 10
1.5.6 Quy trình và phƣơng thức thanh toán: ......................................................................... 11
1.5.7 Giao hàng: ................................................................................................................... 12
CHƢƠNG 2:PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG: .................................. 13
2.1 Sơ Đồ UseCase: .......................................................................................... 13
2.2 Đặc tả một số usecase chính. ...................................................................... 13
2.2.1 Đăng ký thành viên ............................................................................................................... 13
2.2.2 Xử lý giỏ hàng ...................................................................................................................... 15
2.2.3 Xem hỏi đáp, đánh giá sản phẩm .......................................................................................... 17
2.2.4 Quản tài khoản cá nhân ........................................................................................................ 18
2.2.5 Lấy lại mật khẩu ................................................................................................................... 20
2.2.6 Thanh toán trực tuyến ........................................................................................................... 21
2.2.7 Đăng đánh giá, phản hồi. ...................................................................................................... 22
2.2.8 Quản Lý Sản Phẩm ............................................................................................................... 24
2.2.9 Quản Lý Dịch Vụ ................................................................................................................. 28
Mục lục 4
2.2.10 Quản Lý Loại Sản Phẩm ..................................................................................................... 32
2.2.11 Quản Lý Tin Tức ................................................................................................................ 36
2.2.12 Quản Lý Quảng Cáo ........................................................................................................... 40
2.2.13 Quản Lý Thành Viên .......................................................................................................... 44
2.2.14 Quản Lý Y Kiến Khách Hàng ............................................................................................ 47
2.2.15 Xuất Báo Cáo...................................................................................................................... 50
2.2.16 Quản Lý Đơn Đặt Hàng ...................................................................................................... 53
2.3 Đặc tả mô hình cơ sở dữ liệu: ..................................................................... 57
CHƢƠNG 3:THỰC HIỆN VÀ TRIỂN KHAI: .................................................. 63
3.1 Công nghệ ứng dụng: ................................................................................. 63
3.2 Yêu cầu hệ thống: ....................................................................................... 63
3.3 Hiện thực một số chức năng hệ thống: ....................................................... 63
3.3.1 Chức năng đặt hàng: ............................................................................................................. 63
3.3.2 Một số chức năng khác dành cho ngƣời dùng: ..................................................................... 68
3.3.3 Chức năng dành cho ngƣời quản trị:..................................................................................... 73
3.3.4 Chức năng xử lý đơn đặt hàng: ............................................................................................. 82
CHƢƠNG 4:TỔNG KẾT .................................................................................... 86
4.1 Kết quả thực hiện: ....................................................................................... 86
4.2 Định hƣớng phát triển:................................................................................ 86
Tài liệu tham khảo ............................................................................................... 88
Chương 1:Giới thiệu tổng quan 5
CHƢƠNG1:GIỚI THIỆU TỔNG QUAN:
1.1 Giới thiệu tổng quan:
Trong thời đại công nghệ phát triển vƣợt bậc nhƣ hiện nay, đặc biệt là sự
phát triển ngày càng lớn mạnh của Công Nghệ Thông Tin(CNTT) và
Internet, mọi thứ điều có thể tin học hóa một cách nhanh chóng. Rất nhiều
ngành nghề trong xã hội hiện nay đã ứng dụng CNTT vào công việc quản
lý đặc thù của mình. Khi ứng dụng tin học vào công việc, con ngƣời sẽ trở
nên dễ dàng hơn trong công việc của mình, chi phí về sức của, sức ngƣời
sẽ đƣợc giảm nhiều, kết quả tính toán sẽ đƣợc chính xác hơn, nhanh chóng
hơn, hiệu xuất công việc sẽ đƣợc nâng cao một cách đáng kể.
Rất nhiều sản phẩm phần mềm, những ứng dụng CNTT đã trở thành ngƣời
bạn không thể thiếu đối với các tổ chức Nhà Nƣớc, Xã Hội, cá nhân trong
công việc quản lý của họ. Ở đâu cũng có thể thấy sự có mặt của CNTT,
một hình ảnh cho ta thấy tầm quan trọng của CNTT trong ứng dụng quản
lý, phục vụ cho con ngƣời.
1.2Bối cảnh ra đời và nhu cầu tực tiễn:
Với sự phát triển không ngừng của CNTT, các lợi ích to lớn của CNTT
mang lại cho ngƣời dùng trong mọi lĩnh vực ngày một nâng cao. CNTT
gần nhƣ xuất hiện ở mọi mặt của cuộc sống xã hội ngày nay, từ lĩnh vực
kinh tế cho đến khoa học kĩ thuật. Đối với các nhà doanh nghiệp, ứng dụng
CNTT ngày càng trở thành một nhu cầu không thể thiếu. Ví dụ nhƣ: Phần
mềm kế toán, Phần mềm quản lý nhân sự, Phần mềm quản lý công
việc…Với những phần mềm trên vẫn chƣa đáp ứng đƣợc nhu cầu gắn kết
ngƣời tiêu dung với các nhà doanh nghiệp với chi phí thấp nhất.
Trên thực tiễn khách quan đó, đề tài nghiên cứu và phát triển của chúng tôi
là xây dựng một hệ thống Website hỗ trợ trong việc giới thiệu về công ty,
sản phẩm, các dịch vụ…của nhà doanh nghiệp đến với ngƣời tiêu dùng
một cách linh hoạt, ít tốn chi phí nhất, ngoài ra ngƣời dùng có thể đặt mua
hàng tại nhà. Cụ thể là áp dụng cho việc xây dựng Website Giới thiệu về
cửa hang chim và cây cảnh.
Chương 1:Giới thiệu tổng quan 6
1.3Mục tiêu và phạm vi của đề tài:
Mục tiêu của đề tài là tạo ra một hệ thống Website hỗ trợ cho nhu cầu giới
thiệu về công ty, sản phẩm, tin tức, chƣơng trình khuyến mãi, đặt mua
hàng online của cửa hàng chim và cây cảnh.
Những mục tiêu chính đề ra đối với hệ thống nhƣ sau:
o Về mô hình:
Phải tiến hành xây dựng khung chƣơng trình ứng dụng sao
cho ứng dụng này có thể sử dụng lại cho nhiều công ty khác
nhau, dễ dàng sữa đổi và phát triển thêm. Ứng dụng cụ thể:
Hệ thống phải xây dựng dƣới dạng một ứng dụng Web cho
phép mọi ngƣời có thể truy cập thông tin từ bất kì máy nào
miễn là có kết nối mạng Lan, Wan.
Hệ thống phải thiết kế theo hƣớng mở sao cho ứng dụng này
có thể dễ dàng mở rộng và phát triển. Mỗi chức năng phải
đóng gói dƣới dạng module và khi cần thêm chức năng mới
chỉ cần thêm module và cấu hình phù hợp.
Hệ thống phải tổ chức đƣợc framework sao cho phù hợp và
đƣợc thiết kế ở dạng tổng quát để sau này dễ dàng triển khai
ứng dụng cho nhiều công ty, xí nghiệp với mô hình nghiệp vụ
khác nhau.
Hệ thống phải cung cấp cách quản lý giao diện thống nhất cho
ngƣời dùng trên tất cả các trang thông tin sao cho ngƣời dùng
dễ dàng sử dụng tránh tình trạng liên kết qua lại giữa các trang
làm cho ngƣời dùng bị bối rối.
o Về chức năng:
Website bao gồm các chức năng chính sau:
Giới thiệu thông tin, công ty, sản phẩm.
Chương 1:Giới thiệu tổng quan 7
Đặt hàng trực tuyến: Khách hàng có thể đặt mua hàng trực
tuyến. Có thể đặt cùng lúc nhiều loại sản phẩm, mỗi loại với
số lƣợng nhiều.
Tin tức sự kiện: cập nhật tin tức trong và ngoài nƣớc, thông
tin tuyển dụng của Công ty.
Banner khuyến mãi, quảng cáo: thông tin quảng cáo, khuyến
mãi của công ty.
Liên kết web: giới thiệu các website mà công ty muốn liên
kết.
Hệ thống quản lý thông tin, sản phẩm, thông tin khách hàng,
sản phẩm nổi bật, tƣ vấn hỗ trợ, danh sách các đối tác,…với
các chức năng thêm, xóa, sửa…
o Về giao diện:
Giao diện phải đẹp mắt, thân thiện và dễ sử dụng đối với
ngƣời dùng và tránh gây cảm giác khó chịu khi ngƣời dùng
lƣớt web.
o Về dữ liệu:
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu để lƣu trữ thông tin liên quan đến
site phải đảm bảo khoa học, hợp lý, có thể sao lƣu, phục hồi
một cách dễ dàng. Đồng thời phải bảo đảm tính toàn vẹn của
dữ liệu tránh trùng lắp thông tin và dữ liệu rác.
1.4 Yêu cầu của ngƣời dùng:
1.4.1 Yêu cầu nghiệp vụ:
Trang chủ
Chương 1:Giới thiệu tổng quan 8
Giới thiệu
o Giới thiệu tổng quan về công ty
o Lĩnh vực hoạt động kinh doanh
Sản phẩm dịch vụ
o Có thể cập nhật, sữa đổi thông tin một cách thƣờng xuyên
Liên hệ
o Hỗ trợ, tƣ vấn trực tuyến
o Liên hệ trực tuyến
Tin tức
o Cập nhật, sữa đổi thông tin một cách thƣờng xuyên
Chức năng thƣơng mại
Ngôn ngữ
o Việt
1.4.2 Yêu cầu về bảo mật:
Phải phân quyền cho ngƣời sử dụng theo từng vai trò của ngƣời sử dụng
hệ thống. Ngƣời dùng chỉ có quyền hạn trong phạm vi của họ, tránh tình
trạng thông tin mật bị lấy cắp.
Phải chứng thật tên ngƣời dùng trƣớc khi đăng nhập hệ thống
Chương 1:Giới thiệu tổng quan 9
1.4.3 Yêu cầu về giao diện:
Giao diện phải trình bày màu thân thiện, tránh dùng màu quá sáng cũng
nhƣ quá tối, phối màu trang web sao cho ngƣời dùng sử dụng một cách
tự nhiên, thoải mái.
Giao diện web phải thống nhất ở tất cả các trang, tránh tình trạng giao
diện trình bày ở trang này một cách, trang kia một cách.
1.5 Quy trình nghiệp vụ bán hàng qua mạng:
1.5.1 Đối tƣợng phục vụ:
Khách hàng có nhu cầu về các mặt hàng chim,cây cảnh và các sản phẩm
có liên quan.
Các doanh nghiệp có nhu cầu mua hàng kinh doanh.
Các công trình lớn.
1.5.2 Đặt hàng:
Khách hàng sẽ tìm thấy mẫu đơn đặt hàng trên website của công ty. Sau
khi khách hàng đáp ứng đầy đủ thông tin yêu cầu trong đơn đặt hàng,
khách hàng sẽ đƣợc nhận email hay điện thoại xác nhận chấp thuận giao
dịch của công ty. Theo đó, các nội dung về mẫu mã hàng hóa, chất
lƣợng, số lƣợng, giá cả,phƣơng thức thanh toán, thời gian giao hàng sẽ
đƣợc xác định.
Công ty bảo đảm trách nhiệm về chất lƣợng hàng hóa đối với tất cả các
mặt hàng đƣợc công ty giới thiệu và cung cấp trên website cung ứng
chim và cây cảnh.
Lƣu ý:
o Trƣớc khi khách hàng gửi đơn đặt hàng, xin kiểm tra lại địa chỉ và
số điện thoại ngƣời nhận hàng. Nếu các thông tin trên không chính
xác sẽ dẫn đến việc giao hàng gặp khó khăn.
Chương 1:Giới thiệu tổng quan 10
o Thay đổi đơn hàng: Nếu khách hàng có bất cứ thay đổi nào, hãy
email ngay cho công ty với các chi tiết của đơn đặt hàng. Công ty
sẽ thay đổi những thông tin cần thiết nhƣ khách hàng yêu cầu.
o Hủy đơn đặt hàng: Nếu khách hàng không đáp ứng đủ điều kiện
đƣợc thể hiện trong đơn đặt hàng theo yêu cầu của website, cụ thể
nhƣ địa chỉ không rõ ràng, hình thức thanh toán không đảm bảo,
công ty sẽ hủy đơn hàng của bạn.
1.5.3 Tôn trọng thông tin khách hàng:
Công ty luôn tôn trọng thông tin cá nhân của khách hàng. Vì vậy những
thông tin mà khách hàng đăng ký sẽ không đƣợc cung cấp cho bất kỳ
ngƣời khác.
1.5.4 Hàng hóa:
Hàng hóa trên website của công ty đều có hình ảnh và đƣợc ghi rõ về
tình trạng, xuất xứ và khi mua hàng khách hàng vui lòng kiểm tra lại
hàng hóa đúng với loại hàng mà khách hàng đã đặt.
Giá cả hàng hóa trên website sẽ đƣợc bổ sung thay đổi thƣờng xuyên cho
phù hợp với nhu cầu của ngƣời sử dụng.
Khách hàng có thể điện thoại hoặc email đến công ty để hiểu rõ hàng hóa
bạn cần. Công ty sẵn sàng tƣ vấn cho khách hàng tất cả các vấn đề liên
quan đến sản phẩm công ty đang bán.
1.5.5 Giá cả:
Giá cả đƣợc niêm yết bằng VND.
Giá cả có thể đƣợc công ty thay đổi vào bất cứ lúc nào.
Chương 1:Giới thiệu tổng quan 11
Giá đƣợc xác nhận giao dịch với khách hàng.
1.5.6 Quy trình và phƣơng thức thanh toán:
1.5.6.1 Trả tiền trực tiếp khi nhận hàng:
Áp dụng cho tất cả khách hàng nằm trong phạm vi giao hàng của
công ty. Nhân viên đem giao hàng đến nhà và thu tiền.
o Công ty nhận tiền đồng VN.
o Khách hàng có thể nhờ ngƣời thân thanh toán hoặc nhận thay.
1.5.6.2 Trả tiền bằng cách chuyển tiền qua mạng:
Áp dụng cho tất cả các khách hàng.
Thanh toán bằng chuyển tiền qua bƣu điện, ngoài những thông tin của
ngƣời thanh toán, cần hiểu rõ nội dung thanh toán tiền bán hàng.
1.5.6.3 Trả tiền bằng cách chuyển khoản quan ngân hàng:
Áp dụng cho tất cả các khách hàng.
Thời gian hợp lệ để công ty nhận giấy báo thanh toán bằng chuyển
tiền qua bƣu điện hoặc ngân hàng là trƣớc một ngày so với thời gian
giao hàng.
Nếu khách hàng mua hàng để tặng, công ty sẽ nhận thanh toán trƣớc,
sau đó hàng đƣợc chuyển đến địa chỉ bạn yêu cầu trong phiếu giao
hàng.
Chương 1:Giới thiệu tổng quan 12
1.5.7 Giao hàng:
1.5.7.1 Phạm vi giao hàng:
Phụ thuộc vào tỉnh thành phố giao hàng, công ty sẽ tính tiền vận
chuyển sản phẩm.
1.5.7.2 Thời gian giao hàng:
Công ty sẽ giao hàng các ngày trong tuần, trừ các ngày lễ.
Chương 2:Phân tích và thiết kế hệ thống 13
CHƢƠNG 2:PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG:
2.1 Sơ Đồ UseCase:
ThanhToanTrucTuyen
(from Website)
DangDanhGia,PhanHoi
(from Website)
QuanLyTaiKhoanCaNhan
(from Website)
LayLaiMatKhauMoi
(from Website)
ThanhVien
(f rom Actors)
Dang KyTai Khoan
(from Website)
XuLyGioHang
(from Website)
TimKiemSanPham
(from Website)
XemThongTinSanPham
(from Website)
XemTinTuc
(from Website)
QuanLyDonDatHang
(from Website) QuanLyTinTuc
(from Website)
QuanLyQuangCao
(from Website)
QuanLyYKienKH
(from Website)
XuatBaoCao
(from Website)
QuanLyLoaiSP
(from Website)
QuanLySanPham
(from Website)
QuanLyTinThanhVien
(from Website)
QuanTriVien
(f rom Actors)
>
XemHoiDap,DanhGiaSanPham
(from Website)
NguoiDung
(f rom Actors)
XemThongTinDichVu
(from Website)
Hình 2.1: Sơ Đồ UseCase
2.2 Đặc tả một số usecase chính.
2.2.1 Đăng ký thành viên
Tóm tắt
Use case cho phép ngƣời dùng có thể đăng ký thành viên.
Dòng sự kiện:
Dòng sự kiện chính:
Chương 2:Phân tích và thiết kế hệ thống 14
Use-Case bắt đầu khi một Actor chọn chức năng đăng ký thành
viên.
1. Actor chọn chức năng đăng ký thành viên.
2. Hệ thông đƣa Actor đến màn hình giao diện đăng ký thành
viên.
3. Actor điền đầy đủ các thông tin đăng ký bao gồm: Tên đăng
nhập, mật khẩu, gõ lại mật khẩu, họ tên, email, tuổi, địa chỉ,
điện thoại bàn( không bắt buộc), điện thoại di động( không
bắt buộc), và đánh dấu vào ô “Tôi Cam Kết Những Thông
Tin Trên Là Chính Xác”.
4. Actor chọn nút Đăng ký để hoàn tất viêc đăng ký.
5. Hệ thống sẽ đƣa actor đến giao diện chào mừng và thông báo
đăng ký thành công đồng thồi gửi thông tin xác nhân đăng ký
vào hộp mail actor đã khai báo.
: NguoiDung : TrangChu : TrangDangKy : Nguoidungcontrol : DangNhap : KhachHang
1.Mo Trang Chu
3.Dien Thong Tin Dang Ky
2.Chon Chuc Nang Dang Ky
4.KiemTraHopLe
5.[KiemTra=Fal