Đồ án Hoán cải sà lan chở hàng 1500 tấn thành nhà hàng nổi di động
1.1. LÝ DO THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Đứng trước tình hình đất nước đang ngày một đổi mới và phát triển không ngừng đi lên, ngày càng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông thương. Nên nhu cầu cần có những con tàu trọng tải lớn được đóng mới, những chiếc tàu hàng tự hành có tốc độ lớn được ra đời, chúng sẽ thay thế những chiếc sà lan nhỏ bé chậm chạp xưa kia là điều tất yếu không thể tránh khỏi. Cùng với nó là những chiếc phà về hình dáng cũng không khác nhiều sà lan, nó cũng được thay thế bởi những cây cầu to lớn để giải quyết vấn đề thời gian, ùn tắc giao thông, nhịp độ, xu thế phát triển của xã hội. Do đó mà cả phà và sà lan đều sẽ được tận dụng để làm những công trình nổi, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí văn hóa ẩm thực ngày càng được nâng cao, nhà hàng nổi được ra đời trên quan điểm đó. Mặt khác, dùng nó làm nhà hàng là rất thuận lợi, bởi lẽ khối lượng vật liệu xây dựng nhà hàng trên đó là không lớn so với tải trọng nó chuyên chở. Hơn nữa nhà hàng vốn đã có từ rất lâu nhưng người ta thường quen với nhà hàng trên đất liền, chứ ít khi thấy nhà hàng nổi trên sông hồ. Và đó chính là lợi thế, ưu điểm của nhà hàng nổi. Tuy nhiên do sự phát triển của xã hội mà con người ta có thể thực hiện được giấc mơ của mình. Tại nhà hàng nổi người ta có thể thưởng ngoạn được những thú vui cảnh sông nước mát mẻ gió lộng kéo người ta lại gần với thiên nhiên hơn, chất lượng cuộc sống cao hơn. 1.2. NHU CẦU SỬ DỤNG NHÀ HÀNG NỔI. Dân số thì không ngừng tăng, trong khi đó diện tích đất liền thì lại ngày một giảm do nước biển xâm lấn, do bị ô nhiễm nên con người phải di dời đi nơi khác, chính vì thế mà một thời kì đã giấy lên những thông điệp là con người sẽ đi lên Sao Hỏa để sinh sống. Nhưng những điều đó để thực hiện được không phải là việc một sớm một chiều, mà nó phải là một tiến trình dài của lịch sử. Trước mắt là chúng ta phải làm thế nào để con người có nơi ăn chốn ở. Mà cuộc sống thì không phải là chỉ sống cho qua ngày, nó phải mang ý nghĩa của nó, chúng ta cần phải xây dựng cho cuộc sống thêm tốt hơn. Chất lượng cuộc sống được nâng cao. Vậy là đứng trước tình hình như thế các công trình, nổi phục vụ cho việc ăn ở của con người đã được ra đời. Và nhà hàng nổi cũng là một trong những sản phẩm của ý tưởng đó, nhưng nó ở một cấp độ cao hơn. Nhà hàng nổi là một giải pháp trước tình hình khan hiếm vì quỹ đất của chúng ta không có nhiều mà giá đất thì ngày một leo thang khiến cho chúng ta đang bị co cụm lại nơi chật hẹp. Vậy là để thoát ra khỏi bối cảnh đó thì công trình nổi và nhà hàng nổi là một giải pháp khá tốt. 1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu. Sà lan chở hàng 1500 tấn, dạng bontong. 1.3.2. Phương pháp nghiên cứu. Hiện nay có nhiều phương pháp thiết kế hoán cải khác nhau, song trong đề tài này em chọn phương pháp thiết kế hoán cải theo Quy phạm kết hợp với kiến thức về kiến trúc, xây dựng để thiết kế bố trí chung, thiết kế kết cấu. 1.3.3. Giới hạn nội dung. Hoán cải sà lan thành nhà hàng nổi không phải là một vấn đề gì mới mẻ và thời sự, nhưng trong điều kiện làm tốt nghiệp với một lượng thời gian có hạn, và điều kiện kiến thức còn nhiều hạn chế, do đó mà em xin được đi vào những nội dung chính như sau: ỹ Giới thiệu về sà lan gốc cùng các thông số cơ bản. ỹ Đặc điểm tuyến hình, bố trí chung, kết cấu cơ bản. ỹ Tính năng của sà lan gốc. ỹ Thiết kế hoán cải sà lan thành nhà hàng. ỹ Thiết kế bố trí chung nhà hàng. ỹ Thiết kế kết cấu. ỹ Đánh giá tính nổi, độ ổn định của nhà hàng. ỹ Kết luận và đề xuất ý kiến.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DO AN TOT NGHIEP (ps).doc
- Bang du tru khoi luong nha hang.doc
- bang tri so L tinh L dong.doc
- Bo tri chung xa lan goc.dwg
- CHIEU DANH GIA.doc
- DE CUONG tan 15.8.doc
- HOAN CHINH NOP 10 11.dwg
- ket cau sa lan goc.dwg
- loi cam on.doc
- LOI NOI DAU.doc
- nhan xet huong dan.doc
- so do tinh tai trong.dwg
- tuyen hinh.dwg