Đồ án Phân tích đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển công ty dịch vụ Bảo vệ Không Không Bảy từ năm 2011 – 2015

Đồ án này nhằm mục đích phân tích và đềxuất chiến lược công ty bảo vệ007 từnăm 2011 – 2015. Đểcó cơsở đềxuất chiến lựơc, đồán đã sửdụng các lý thuyết vềmô hình Delta, bản đồchiến lược, 5 lực lượng cạnh tranh và sửdụng phương pháp phân tích sốliệu sơcấp và thứcấp. Với việc sửdụng các phương pháp thu thập tài liệu sơcấp thông qua kỹthuật chọn mẫu đểlựa chọn một bộphận nhỏcủa quần thể đang nghiên cứu; Phương pháp phỏng vấn chuyên gia đểthu thập và xửlý nhanh những đánh giá dựbáo của các chuyên gia. Phương pháp quan sát hành vi khách hàng của công ty bảo vệ007 và phương pháp phân tích tài liệu thứcấp đã được phân tích, giải thích và thảo luận, diễn giải. Trong đồán, mô hình delta, bản đồchiến lược và 5 lực lượng cạnh tranh là khung lý thuyết đối chiếu, kiểm tra, đánh giá các chiến lược của công ty bảo vệ007. Đồán cũng tập trung vào phân tích, nhận định và đánh giá quản trịchiến lựơc của công ty bảo vệ007. Đốán cũng phân tích chiến lược hiện tại công ty bảo vệ007 vềkhách hàng, sản phẩm, thịtrường, hệthống cấu trúc. Trên cơsở đó đềxuất chiến lược của công ty bảo vệ007 giai đoạn 2011 – 2015 và giải pháp thực hiện cho công ty bảo vệ007. Kết quả đánh giá đã cho thấy, công ty bảo vệ007 khảnăng cạnh tranh trong lĩnh vực Bảo vệCao ốc, Nhà máy, Công trường xây dựng, Lãnh sựquán, Nhà kho, Siêu thị, Căn hộchung cư, Văn phòng, Nhà riêng và các Công trình do nước ngoài đầu tư.v.v.v.(dịch vụ24/24h). Bảo vệyếu nhân, áp tải xe vận chuyển hàng hóa, tiền bạc và những đồvật, tài sản có giá trịkhác.Bảo vệcác cuộc hội thảo, hội chợtriển lãm và các chương trình ca nhạc. Cung cấp trang thiết bịan toàn, phòng chống cháy nổ, trộm cắp. Do vậy, sứmệnh công ty bảo vệ007 là lựa chọn cho mình mô hình quản trịchiến lựơc mới. Đó là "An Toàn của Quý khách hàng là sựphát triển của chúng tôi", lực lượng vệsỹchuyên nghiệp của chúng tôi luôn luôn cảnh giác cao, phản ứng nhanh, bảo đảm an toàn, an ninh cho khách hàng”.với 3 nhóm yếu tố: Khách hàng, sản phẩm dịch vụvà cấu trúc hệthống, dựa trên nền tảng công nghệhiện đại.

pdf33 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2040 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Phân tích đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển công ty dịch vụ Bảo vệ Không Không Bảy từ năm 2011 – 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 1/33 MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) September Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học: 09/2009 Subject code (Mã môn học): MGT 510 Subject name (Tên môn học):QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Student Name (Họ tên học viên) :LƯƠNG THỊ SAO BĂNG TP. HCM – 2010 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 2/33 TÊN KHÓA HỌC: TÍCH (9) vào ô lựa chọn HELP MBA Họ và tên : Lương Thị Sao Băng Khóa học( thời điểm nhập học) : MBA Khóa 3 Môn học : Quản trị chiến lược Mã Môn học : MGT 510 Họ tên giảng viên hướng dẫn : Phó Giáo Sư-Tiến Sĩ Đào Duy Huân Tên Đồ án : Phân tích đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển công ty dịch vụ Bảo vệ Không Không Bảy từ năm 2011 – 2015. Hạn nộp : 22 -01-2011 Số từ : 8000 từ CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi xin khẳng định đã viết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại Học HELP và tôi cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. Ngày nộp bài: 22 – 01 – 2011 Chữ Ký : .............................................................. Lưu ý : Giaó viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 3/33 LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cám ơn các Giảng viên Foo Kok Thye và Giảng viên trợ giảng hướng dẫn Gíao sư Phó Giáo Sư -Tiến Sĩ Đào Duy Huân những người thầy đã cung cấp cho tôi kiến thức bổ ích về môn Quản Trị Chiến Lược để xây dựng nội dung của đồ án này. Và nếu không có sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô, các bạn học chung nhóm của Viện Nghiên cứu chắc chắn tôi khó có thể hoàn thành bài tiểu luận này nên tôi rất biết ơn họ. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp xây dựng của những người thầy chấm bài để tôi có những bài học khi ứng dụng kiến thức vào thực tế. Trân trọng! TP. Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 01 năm 2011 Học viên Lương Thị Sao Băng ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 4/33 TÓM TẮT ĐỒ ÁN Đồ án này nhằm mục đích phân tích và đề xuất chiến lược công ty bảo vệ 007 từ năm 2011 – 2015. Để có cơ sở đề xuất chiến lựơc, đồ án đã sử dụng các lý thuyết về mô hình Delta, bản đồ chiến lược, 5 lực lượng cạnh tranh và sử dụng phương pháp phân tích số liệu sơ cấp và thứ cấp. Với việc sử dụng các phương pháp thu thập tài liệu sơ cấp thông qua kỹ thuật chọn mẫu để lựa chọn một bộ phận nhỏ của quần thể đang nghiên cứu; Phương pháp phỏng vấn chuyên gia để thu thập và xử lý nhanh những đánh giá dự báo của các chuyên gia. Phương pháp quan sát hành vi khách hàng của công ty bảo vệ 007 và phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp đã được phân tích, giải thích và thảo luận, diễn giải. Trong đồ án, mô hình delta, bản đồ chiến lược và 5 lực lượng cạnh tranh là khung lý thuyết đối chiếu, kiểm tra, đánh giá các chiến lược của công ty bảo vệ 007. Đồ án cũng tập trung vào phân tích, nhận định và đánh giá quản trị chiến lựơc của công ty bảo vệ 007. Đố án cũng phân tích chiến lược hiện tại công ty bảo vệ 007 về khách hàng, sản phẩm, thị trường, hệ thống cấu trúc. Trên cơ sở đó đề xuất chiến lược của công ty bảo vệ 007 giai đoạn 2011 – 2015 và giải pháp thực hiện cho công ty bảo vệ 007. Kết quả đánh giá đã cho thấy, công ty bảo vệ 007 khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực Bảo vệ Cao ốc, Nhà máy, Công trường xây dựng, Lãnh sự quán, Nhà kho, Siêu thị, Căn hộ chung cư, Văn phòng, Nhà riêng và các Công trình do nước ngoài đầu tư ..v.v.v......(dịch vụ 24/24h). Bảo vệ yếu nhân, áp tải xe vận chuyển hàng hóa, tiền bạc và những đồ vật, tài sản có giá trị khác.Bảo vệ các cuộc hội thảo, hội chợ triển lãm và các chương trình ca nhạc. Cung cấp trang thiết bị an toàn, phòng chống cháy nổ, trộm cắp. Do vậy, sứ mệnh công ty bảo vệ 007 là lựa chọn cho mình mô hình quản trị chiến lựơc mới. Đó là "An Toàn của Quý khách hàng là sự phát triển của chúng tôi", lực lượng vệ sỹ chuyên nghiệp của chúng tôi luôn luôn cảnh giác cao, phản ứng nhanh, bảo đảm an toàn, an ninh cho khách hàng”.với 3 nhóm yếu tố: Khách hàng, sản phẩm dịch vụ và cấu trúc hệ thống, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Việc sử dụng các công cụ ma trận BCG, SWOT, SPACE, IE, sẽ đưa ra chiến lược phù hợp với môi trường. Bên cạnh các chiến lược được đề xuất, đề tài còn đưa ra một số giải pháp thực hiện, chủ yếu như: Giải pháp về nhân sự, giải pháp về sản phẩm và giải pháp về hệ thống thông tin. Đa ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 5/33 dạng hoá sản phẩm và tạo ra được sản phẩm khác biệt; Làm tốt công tác marketing và chăm sóc khách hàng; chính sách nhân sự; Mở rộng, sắp xếp lại bộ máy; Đề tài này hy vọng góp phần vào vận dụng các mô hình quản trị chiến lược của công ty bảo vệ 007. Hy vọng những mục tiêu, giải pháp và kiến nghị mà đồ án đã đề xuất sẽ có tính khả thi cao, giúp cho công ty bảo vệ 007 tăng trưởng thị phần phát triển an toàn bền vững. Tuy nhiên Đồ án hiện tại chỉ là những gợi mở ban đầu cần hoàn thiện thêm nữa ở thời gian tiếp theo. Công ty bảo vệ 007 với đội ngũ CBNV có trình độ chuyên môn cao, đầy tâm huyết và trung thành, thì đến năm 2015 sẽ trở thành công ty bảo vệ có sức cạnh tranh cao. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 6/33 DANH SÁCH SƠ ĐỒ - BẢNG BIỂU 1/ Sơ đồ tổ chức công ty bảo vệ 007 2/Tình hình nguồn vốn Công ty từ 2008-2010 3/Mô hình Delta 4/Phiếu thăm dò ý kiến khách hàng ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 7/33 MỤC LỤC Lời cám ơn............................................................................................................................... Tóm tắt đồ án………………………………………………………………………………… Mục lục.................................................................................................................................... Danh sách sơ đồ - bảng biểu.................................................................................................... Lời mở đầu .............................................................................................................................. CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU…………………………………………………………… 1.1 Lý do nghiên cứu……………………………………………………………………….. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu……………………………………………………………………. 1.3 Nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………………………………… 1.4 Phương pháp nghiên cứu……………………………………………………………….. 1.5 Kết cấu đồ án……………………………………………………………………............ CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỒ ÁN .................................................................... 2.1 Khái niệm về chiến lược……........................................................................................... . 2.2 Các mô hình chiến lược………………………………………………………………….. 2.2.1 Mô hình Delta................................................................................................................. 2.2.2 Bản đồ chiến lược........................................................................................................... 2.2.3 Mô hình năm lực lượng cạnh tranh ................................................................................ CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........................................................ 3.1 Thu thập tài liệu sơ cấp...................................................................................................... 3.2 Phương pháp phỏng vấn .................................................................................................... 3.3 Phương pháp quan sát........................................................................................................ 3.4 Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp .......................................................................... 3.5 Phương pháp đối chiếu so sánh ......................................................................................... CHƯƠNG 4: CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ KHÔNG KHÔNG BẢY TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA 4.1 Qúa trình hình thành và phát triển………………………………………………. 4.1.1 Chức năng và nhiệm vụ………………………………………………………. 4.1.2 Cơ cấu tổ chức Công ty………………………………………………………. 4.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong 3 năm gần đây nhất……….. 4.2 Sản phẩm dịch vụ………………………………………………………………….. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 8/33 4.3 Về khách hàng…………………………………………………………………............... 4.4 Đặc điểm vốn, trang thiết bị…………………………………………………………….. 4.5 Chiến lược công ty trong giai đoạn 2010-2015…………………………………………. 4.5.1 Mục tiêu chiến lược công ty trong giai đoạn 2010-2015……………………………… 4.5.2 Sứ mạng………………………………………………………………………………. 4.5.3 Sản phẩm thị trường………………………………………………………………….. CHƯƠNG 5: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY BẢO VỆ 007 5.1 Đánh giá sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược của công ty. 5.2 Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ với môi trường bên trong và bên ngoài của công ty 007……………………………………………………………………………………. 5.2.1 Hiệu quả của chiến lược đối với môi trường bên trong…………………………… 5.2.2 Hiệu quả của chiến lược đối với môi trường bên ngoài…………………………… 5.3 Các khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện chiến lược…………………......... CHƯƠNG 6: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY BẢO VỆ 007 ĐẾN NĂM 2015………………………………………………………... 6.1 Hoàn thiện sứ mệnh-mục tiêu –tầm nhìn………………………………………….. 6.2 Mục tiêu cần hướng đến…………………………………………………………… 6.3 Hướng đến đối tượng khách hàng………………………………………………… 6.4 Hiệu quả của biện pháp……………………………………………………………. KẾT LUẬN……………………………………………………………………………. TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………….. PHỤ LỤC 1……………………………………………………………………………. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 9/33 Chương 1: GIỚI THIỆU 1. Lý do nghiên cứu: Trong những năm qua nhờ đường lối mở cửa của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển nhanh chóng, vững chắc và mạnh mẽ. Trong điều kiện nền kinh tế nước ta chuyển đổi sang cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước, các doanh nghiệp đã có sự phân cực, cạnh tranh ngày càng gay gắt và quyết liệt hơn. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải xác định cho mình một kế hoạch chiến lược đúng đắn, nếu không có kế hoạch chiến lược hoặc có kế hoạch chiến lược sai lầm thì chắc chắn sẽ nhận được sự thất bại trong hoạt động kinh doanh. Trước đây nhiều doanh nghiệp đã thành công là do chỉ chú ý đến chức năng hoạt động nội bộ và thực hiện các công việc hàng ngày của mình một cách có hiệu quả nhất, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ phải đối mặt với môi trường kinh doanh ngày càng biến động, phức tạp và có nhiều rủi ro. Do vậy, chỉ chú ý đến chức năng nội bộ và công việc hàng ngày là không đủ, muốn tồn tại và phát triển các doanh nghiệp cần thiết phải vạch ra kế hoạch chiến lược đúng đắn nhằm triệt để tận dụng các cơ hội kinh doanh và hạn chế ở mức thấp nhất các nguy cơ từ đó nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Thực tiễn kinh doanh trong và ngoài nước cũng đặt ra vấn đề là làm thế nào để các doanh nghiệp thành công và làm ăn có lãi trong điều kiện thay đổi của môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, tài nguyên cạn kiệt. Do vậy kế hoạch chiến lược không thể thiếu được, nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Nghiên cứu thực tế tình hình Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ 007 -một doanh nghiệp mới thành lập cách đây 5 năm hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ, việc hoạch định kế hoạch chiến lược ở công ty là một vấn đề còn hết sức mới mẻ, chính vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài : “Phân tích đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển của Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ 007 từ năm 2010 đến năm 2015” nhằm đóng góp một số ý kiến của mình tạo thêm cơ sở cho quá trình hoạch định chiến lược liên quan đến sự phát triển lâu dài của Công ty. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá một cách khá toàn diện về thực trạng hoạt động của Công ty bảo vệ 007, tìm ra những lợi thế, phân tích những yếu kém, những cơ hội và thách thức, từ đó xây dựng Chiến lược phát triển Công ty bảo vệ 007 giai đoạn 2010 – 2015 và tầm nhìn sứ mạng đến năm 2020. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 10/33 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Nêu một cách cơ bản nhất khái niệm về chiến lược kinh doanh và qui trình để hoạch định một chiến lược kinh doanh. Đồng thời cũng nêu một số ma trận giúp lựa chọn chiến lược. - Đánh giá thực trạng hoạt động của Công ty bảo vệ 007 từ đó tìm ra những cơ hội, những điểm mạnh và điểm yếu của Công ty làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược. - Hoạch định chiến lược phát triển của Công ty Dịch vụ bảo vệ 007, giai đoạn 2010 – 2015. 4. Phương pháp nghiên cứu: − Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, so sánh và phân tích tổng hợp. − Nghiên cứu các dữ liệu thứ cấp từ các đề tài luận văn có liên quan, sách báo, các nguồn thống kê, phân tích các báo cáo tài chính, hoạt động Công ty bảo vệ 007. − Tổng hợp ý kiến, nhận định của các thành viên HĐQT, Ban Giám Đốc Công ty bảo vệ 007, các đơn vị hữu quan. 5. Kết cấu đồ án: Chương 1 Giới thiệu : Chương 2: Cơ sở lý thuyết Chương 3 . Phương pháp nghiên cúu Chương 4: chiến lược hiện tại của Công ty bảo vệ 007 . Chương 5 : Đề xuất cải tiến chiến lược của Công ty bảo vệ 007 đến năm 2015 Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, các phòng ban trong Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ 007 đã tạo điều kiện nghiên cứu trao đổi, cung cấp tài liệu và tận tình giúp đỡ để tôi hoàn thành bài đồ án tốt nghiệp này. CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỒ ÁN 2.1 Khái niệm về chiến lược: Theo cẩm nang kinh doanh Harvard, chiến lược là một thuật ngữ quân sự xuất phát từ Hy Lạp dùng để chỉ kế hoạch dàn trận và phân bố lực lượng để đạt được các mục tiêu trong chiến tranh. Ngày nay thuật ngữ chiến lược được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và được hiểu là: Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 11/33 dài hạn. Chiến lược kinh doanh thì gắn liền trong lĩnh vực kinh tế và được hiểu theo nhiều cách khác nhau, những cách hiểu tương đối phổ biến: - Theo Alfred Chadler, chiến lược là xác định các mục tiêu cơ bản và lâu dài của một doanh nghiệp và đề ra một quá trình hành động và phân phối các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu đó. - Theo Michael Porter, chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ,… Vậy, chiến lược kinh doanh là một tập hợp những mục tiêu và các chính sách cũng như các kế hoạch chủ yếu để đạt được các mục tiêu đó, nó cho thấy công ty đang hoặc sẽ thực hiện các hoạt động kinh doanh gì? và công ty sẽ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh nào ? Quản trị Chiến lược là cách tốt nhất thực thi một chiến luợc đã được vạch ra. Chiến lược + Quản trị thực thi chiến lược = Quản trị Chiến lược. - Theo Fred David: Quản trị Chiến lược có thể được định nghĩa như là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện, đánh giá các quyết định liên quan đến nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt được những mục tiêu đề ra. 2.2. Các Mô hình chiến lược: 2.2.1 Mô hình Delta: Là mô hình quản trị chiến lược của một tổ chức, nhằm hỗ trợ cho các nhà quản lý có được những giải pháp thích hợp, thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh của công ty. Việc cần thiết của mạng máy tính toàn cầu và với sự phát triển công nghệ trong hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử đã giúp cho các doanh nghiệp có được những sự lựa chọn để hoạt động kinh doanh được hiệu quả hơn. Mô hình Delta là một sự tích hợp những lý thuyết lợi thế cạnh tranh và chuỗi giá trị của Porter với nguồn lực doanh nghiệp và bổ sung những quan điểm về mở rộng doanh nghiệp với sự cung cấp những giải pháp khách hàng toàn diện. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 12/33 Mô hình Delta (Hax, Wide II) Mô hình Delta chứa các yếu tố sau đây: - Tam giác chiến lược: được sử dụng cho việc xác nhận những vị trí chiến lược, phản ánh một cách cơ bản những nguồn lực mới tạo ra lợi nhuận (3 sự lựa chọn chiến lược: sản phẩm tốt nhất, giải pháp khách hàng toàn diện; cơ cấu nội bộ hệ thống). - Quá trình thích ứng: quá trình cốt yếu của công ty phải được liên kết đến chiến lược được lựa chọn Cơ cấu nội bộ hệ thống Giải pháp khách hàng Sản phẩm tốt nhất Sứ mệnh kinh doanh • Phạm vi kinh doanh • Các năng lực chính Định vị cạnh tranh • Các hoạt động tác động khả năng sinh lãi Cơ cấu ngành • Các yếu tố ngoại cảnh quyết định tính hấp dẫn của ngành Cải tổ, đổi mới Hiệu quả hoạt động Quá trình thích ứng Lịch hoạt động chiến lược Chọn khách hàng mục tiêu ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 13/33 - Ma trận kết hợp và ma trận hình cột Hax và Wide cho rằng, bản thân các doanh nghiệp nợ các khách hàng của họ. 2.2.2 Bản đồ chiến lược (Strategy Maps Framework) Bản đồ chiến lược mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân - quả rõ ràng. Các mục tiêu được nói đến là tài chính, khách hàng, quá trình, kinh nghiệm và mở rộng. + Nguyên tắc chủ yếu của Bản đồ chiến lược: - Cân bằng các nguồn mâu thuẫn - Hướng đến khách hàng với các giá trị khác nhau - Các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của Doanh nghiệp - Bổ sung cho nhau và đồng thời - Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình + Mô tả Bản đồ chiến lược: - Tất cả mọi thông tin được tổng hợp trên một trang giấy, điều này giúp quá trình giao tiếp trao đổi dễ dàng hơn. - Bốn hướng: Tài chính, Khách hàng, Nội bộ, Bài học và phát triển - Lĩnh vực tài chính sẽ nhằm vào việc hình thành giá trị cổ đông dài hạn, xây dựng cấu trúc chi phí và tận dụng tài sản dựa trên chiến lược năng suất và một chiến lược phát triển mở rộng cơ hội, tăng cường giá trị khách hàng. - Bốn yếu tố cuối cùng của sự cải tiến chiến lược được hỗ trợ bởi giá cả, sự sẵn có, sự chọn lọc, công năng, dịch vụ, đối tác và nhãn hiệu. - Nhìn từ phía nội bộ công ty, quá trình điều hành và quản lý quan hệ khách hàng sẽ góp phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ. - Tất cả những quá trình này sẽ được phản ánh qua sự điều hành nhân sự, quản lý thông tin và vốn công ty. Vốn công ty được hiểu là văn hóa công ty, ban lãnh đạo, sự liên kết và làm việc nhóm. - Cuối cùng, mối quan hệ nguyên nhân - hệ quả được miêu tả và hình các mũi tên. + Tại sao phải dùng Bản đồ chiến lược ? Bằng cách kết nối các yếu tố như sự hình thành giá trị cổ đông, quản lý quan hệ khách hàng, điều hành, quản lý chất lượng, năng lực hạt nhân, cải tiến, nhân sự, khoa học công nghệ, cơ cấu tổ chức trên một biểu đồ, Bản đồ chiến lược sẽ được hình dung cụ thể hơn và giúp quá trình trao đổi giao tiếp giữa các nhà điều hành với nhau và với nhân viên. Theo cách này, sự liện kết có thể được ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 14/33 tạo ra xoay quanh chiến lược, điều này giúp việc thực thi chiến lược dễ dàng hơn. Một điều không thể chối cãi sự thực thi một chiến lược xây dựng thực sự là một thách thức. Xem phụ lục Bản đồ chiến lược 2.2.3 Mô hình năm lực lượng cạnh tranh: Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ hiện tại: Trong các ngành k
Luận văn liên quan