Hiện nay, kinh doanh trong cơchếthịtrường phần lớn các doanh nghiệp phải trực
diện với môi trường kinh doanh ngày càng biến động,phức tạp và nhiều rủi ro. Nếu
nhưtrước đây(trong thời kỳbao cấp) chúng ta không chấp nhận quy luật cung-cầu,
quy luật giá trị, quan hệhàng hóa tiền tệ, quy luật cạnh tranh thì ngày nay, khi
chuyển sang cơchếthịtrường chúng ta đã phải chấp nhận những quy luật đó nhưmột
sựtất yếu khách quan. Chính điều này làm cho môi trường kinh doanh rất sôi động và
phức tạp,đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt và phân tích được đầy đủvềmôi
trường kinh doanh mới có thểtồn tại và phát triển được. Một sựnhận biết đầy đủvề
đối thủcạnh tranh, những cơhội, nhưng nguy cơvềphía môi trường cũng như điểm
mạnh và điểm yếu của các đối tác và của chính bản thân công ty mình sẽgiúp doanh
nghiệp đạt được mục tiêu đềra. Quản trịchiến lược hiện đại giúp doanh nghiệp làm rõ
tầm quan trọng của việc chú trọng nhiều hơn đến việc phân tích môi trường và hoạch
định các chiến lược liên quan trực tiếp đến điều kiện môi trường.
Xét trên góc độvĩmô của một quốc gia để đạt được mục tiêu tổng hợp vềkinh tế-
chính tri - văn hóa thì cần phải có mục tiêu chiến lược phù hợp mới có thể đạt mục
đích mong muốn, ngược lại hoạch định một chiến lược không đúng sẽ đưa đất nước
vào tình trạng khủng hoảng và kinh tếrối ren vềchính trịsẽtụt hậu lại so với các nước
trong khu vực và trên thếgiới.
Sau khi thực tập và khảo sát ởcông ty Xây Lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12 thuộc
tổng công ty xây dựng Sông Đà, qua quá trình khảo sát và tìm hiểu em thấy rằng điều
quan tâm lớn nhất của Công ty là có một đường đi đúng đắn trong sản xuất kinh
doanh, đểcó thểtồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt
và sựphát triển nhưvũbão của khoa học kỹthuật. Chính điều này đã thôi thúc em
nghiên cứu và mạnh dạn chọn đồán tốt nghiệp “Phân tích và đánh giá chiến lược
kinh doanh ởCông ty Xây lắp-Vật Tư-Vận tải Sông Đà 12” nhằm góp thêm ý kiến
của mình vào quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh ởCông ty
44 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2787 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Phân tích và đánh giá chiến lược hiện tại của công ty xây lắp - Vật tư - vận tải sông Đà 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION
(Bilingual)
June Intake, 2009
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
(Hệ song ngữ)
Nhập học: 12/2009
Subject code (Mã môn học): MGT510
Subject name (Tên môn học): Quản trị chiến lược
Assignment No. (Tiểu luận số): Đồ án
Student Name: Lưu Xuân Hòa
Mã số: E0900345
2
TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa
chọn
HELP
MBA √
Họ và tên Học viên : Lưu Xuân Hòa
Khóa học (thời điểm nhập học) : M14-MBA-Ev4-12/2009
Môn học : Quản trị chiến lược
Mã môn học : MGT 510
Họ và tên giảng viên : TS Lê Thu Thủy
Bài tập số : Đồ án
Hạn nộp : 23 /07 /2011
Số từ : 11 107
Cam đoan của Học viên:
Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và
tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng quy định
đề ra.
Ngày nộp bài: Chữ ký:
Lưu Xuân Hòa
Lưu ý:
- Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký
- Học viên sẽ nhận điểm không nếu vi phạm cam đoan trên
3
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn khoa Quốc tế trường Đại học Quốc gia, trường
Đại học Help Malaysia đã tạo điều kiên, giúp đỡ trong suốt quá trình theo học
chương trình MBA quản trị kinh doanh và thực hiện đề tài luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn các thầy, cô của tất cả các môn học của chương
trình MBA quản trị kinh doanh đã nhiệt tình giảng dạy, chuyền đạt kiến thức. Và
đặc biệt xin cảm ơn giảng viên Michael M. Dent và Lê Thị Thu Thủy tận tình
hướng dẫn, chỉ bảo trong suốt thời gian thực hiện đề tài.
Xin chân thành cảm ơn các anh, chị lớp M14-MBA-EV4 đã ủng hộ, động
viên và trao đổi kiến thức trong suốt quá trình học và thực hiện đề tài.
Mặc dù tôi đã cố gắng hoàn thành luận văn trong phạm vi và khả năng
cho phép, nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi xin kính
mong nhận được sự thông cảm và chỉ bảo tiếp tục của các thầy cô.
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn./.
Tháng 07 năm 2011
Học viên
Lưu Xuân Hòa
4
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
TÊN ĐỒ ÁN
PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC HIỆN
TẠI CỦA CÔNG TY XÂY LẮP-VẬT TƯ-VẬN TẢI
SÔNG ĐÀ 12
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. LÊ THỊ THU THỦY
HỌC VIÊN : LƯU XUÂN HÒA
LỚP : M14-MBA-EV4
5
MỤC LỤC
Lời cảm ơn……………………………………………………………………….3
Tên đồ án……………………………………………………………………….4
Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh ở công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải
Sông Đà 12……………………………………………………………………..7
Chương I.MỞ ĐẦU……………………………………………………………..7
1.Lý do chọn đề tài………………………………………………………………7
2.Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………………7
3.Mục đích nghiên cứu………………………………………………………….8
4.Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………………8
5.Các nhiệm vụ phải thực hiện…………………………………………………..8
6.Các câu hỏi nghiên cứu………………………………………………………..8
7.Nguồn dữ liệu và các công cụ phân tích……………………………………….9
8.Các kết quả mong muốn……………………………………………………….9
9.Bố cục đồ án…………………………………………………………………...9
Chương II. MỘT SỐ LÝ THUYẾT CHUNG VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN
LƯỢC…………………………………………………………………………10
I.Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược……………………………10
II.Các công cụ nghiên cứu…………………………………………………….10
III.Một số lưu ý khi sử dụng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược……12
CHƯƠNG III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU……………………………13
1.Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu…………………………………………………13
2.Phương pháp nghiên cứu cơ bản……………………………………………13
3.Quy trình nghiên cứu……………………………………………………….13
4.Một số khó khăn khi nghiên cứu…………………………………………….15
6
CHƯƠNG IV .KHẢO SÁT CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY XÂY
LẮP-VẬT TƯ-VẬT TẢI SÔNG ĐÀ 12………………………………………16
1.Giới thiệu về công ty…………………………………………………………16
2.Nội dung phân tích…………………………………………………………...20
CHƯƠNG V. BÌNH LUẬN,ĐÁNH GIÁ……………………………………..29
1.Sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược của công ty Xây lắp-
Vật tư-Vận tải Sông Đà 12……………………………………………………..29
2.Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ bên trong và bên ngoài của
doanh nghiệp…………………………………………………………………...29
3.Các khó khăn của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh……………….30
CHƯƠNG VI. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA
CÔNG TY XÂY LẮP-VẬT TƯ-VẬN TẢI SÔNG ĐÀ12………..………….31
1.Xây dựng chiến lược kinh doanh qua mô hình Delta Project………………31
2.Xây dựng chiến lược kinh doanh bằng bản đồ chiến lược………………...33
CHƯƠNG VII. KẾT LUẬN………………………………………………….36
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………..................................................................37
PHỤ LỤC……………………………………………………………………...38
7
PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở
CÔNG TY XÂY LẮP-VẬT TƯ-VẬN TẢI SÔNG ĐÀ 12
CHƯƠNG I: MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài
Hiện nay, kinh doanh trong cơ chế thị trường phần lớn các doanh nghiệp phải trực
diện với môi trường kinh doanh ngày càng biến động,phức tạp và nhiều rủi ro. Nếu
như trước đây(trong thời kỳ bao cấp) chúng ta không chấp nhận quy luật cung-cầu,
quy luật giá trị, quan hệ hàng hóa tiền tệ, quy luật cạnh tranh…thì ngày nay, khi
chuyển sang cơ chế thị trường chúng ta đã phải chấp nhận những quy luật đó như một
sự tất yếu khách quan. Chính điều này làm cho môi trường kinh doanh rất sôi động và
phức tạp,đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt và phân tích được đầy đủ về môi
trường kinh doanh mới có thể tồn tại và phát triển được. Một sự nhận biết đầy đủ về
đối thủ cạnh tranh, những cơ hội, nhưng nguy cơ về phía môi trường cũng như điểm
mạnh và điểm yếu của các đối tác và của chính bản thân công ty mình sẽ giúp doanh
nghiệp đạt được mục tiêu đề ra. Quản trị chiến lược hiện đại giúp doanh nghiệp làm rõ
tầm quan trọng của việc chú trọng nhiều hơn đến việc phân tích môi trường và hoạch
định các chiến lược liên quan trực tiếp đến điều kiện môi trường.
Xét trên góc độ vĩ mô của một quốc gia để đạt được mục tiêu tổng hợp về kinh tế -
chính tri - văn hóa…thì cần phải có mục tiêu chiến lược phù hợp mới có thể đạt mục
đích mong muốn, ngược lại hoạch định một chiến lược không đúng sẽ đưa đất nước
vào tình trạng khủng hoảng và kinh tế rối ren về chính trị sẽ tụt hậu lại so với các nước
trong khu vực và trên thế giới.
Sau khi thực tập và khảo sát ở công ty Xây Lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12 thuộc
tổng công ty xây dựng Sông Đà, qua quá trình khảo sát và tìm hiểu em thấy rằng điều
quan tâm lớn nhất của Công ty là có một đường đi đúng đắn trong sản xuất kinh
doanh, để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt
và sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật. Chính điều này đã thôi thúc em
nghiên cứu và mạnh dạn chọn đồ án tốt nghiệp “Phân tích và đánh giá chiến lược
kinh doanh ở Công ty Xây lắp-Vật Tư-Vận tải Sông Đà 12” nhằm góp thêm ý kiến
của mình vào quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh ở Công ty.
2.Đối tượng nghiên cứu
Các yếu tố bên trong và bên ngoài công ty là những yếu tố quan trọng cần
xem xét khi thực hiện đề tài đặc biệt là các yếu tố liên quan tới chiến lược cạnh
tranh của công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12.
8
3.Mục đích nghiên cứu
Chiến lược kinh doanh là không thể thiếu được trong giai đoạn hiện nay. Hiện
nay, khi chuyển sang kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, đa số các doanh nghiệp
phải đối mặt với nhưng điều kiện kinh doanh ngày càng khó khăn, phức tạp mang tính
biến động và rủi ro cao, song việc làm cho doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi
môi trường là hết sức cần thiết, quyết định sự thành bại hay thất bại của doanh nghiệp.
Do đó, mục tiêu chính của chuyên đề là xây dựng một chiến lược kinh doanh
khả thi và phù hợp với công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12.
4.Phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu chiến lược kinh doanh trong thị trường nội địa và chiến lược
phát triển kinh doanh của Công ty trong giai đoạn từ năm 2005-năm 2009.
5.Các nhiệm vụ phải thực hiện
5.1 Nhiệm vụ 1:
Dùng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược để đánh giá thực trạng
chiến lược kinh doanh của công Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12.
và các công cụ khác từ đó chỉ ra những điểm mạnh, những điểm vẫn còn yếu
trong chiến lược phát kinh doanh của công ty. Đưa ra bình luận và nhận xét về
chiến lược công ty khi sử dụng mô hình.
5.2 Nhiệm vụ 2: Đánh giá thực trạng chiến lược của công ty Xây lắp-Vật tư-
Vận tải Sông Đà 12 qua mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược
Qua mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược SWOT,…, mô hình năm
lực lượng cạnh tranh của Porter để đưa ra điểm mạnh, điểm yếu trong chiến
lược của công ty với mục đích là đưa ra một cái nhìn tổng quan về chiến lược
phát triển kinh doanh của công ty. Đưa ra bình luận và nhận xét về chiến lược
công ty trong giai đoạn hiện nay.
5.3 Nhiệm vụ 3: Đề xuất ý kiến cải tiến
Từ kết quả nghiên cứu,bình luận và đánh giá ở trên đưa ra một số đề xuất
xây dựng chiến lược cho công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12 đến năm
2015 và kế hoạch thực thi chiến lược theo mô hình Delta Project và Bản đồ
chiến lược.
6. Các câu hỏi nghiên cứu
• Thực trạng chiến lược của công ty như thế nào?Làm thế nào để tạo ra sự
khác biệt trong chiến lược kinh doanh của công ty trên thị trường?
• Làm thế nào để chiến lược đó phù hợp với yêu cầu thị trường và phát
huy được nội lực của công ty?
• Công ty đã đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh như thế nào?
9
• Công ty đã áp dụng nhưng công cụ nào trong chiến lược kinh doanh?Áp
dụng những mô hình đó như thế nào là phù hợp?
7. Nguồn dữ liệu và các công cụ phân tích
Trong bài này tôi sử dụng tài liệu sơ cấp, thứ cấp (thảo luận nhóm, phỏng
vấn), kỹ thuật phân tích SWOT, mô hình PEST, mô hình 5 chiến lược PORTER
và đặc biệt là mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược sẽ là những công cụ
hỗ trợ để thực hiện mục đích đề tài của tôi.
8.Các kết quả mong muốn
• Bằng các công cụ cơ bản: Mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lược và
các công cụ hỗ trợ mô tả được thực trạng chiến lược của công ty Xây
lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12 .
• Giải pháp hoàn thiện và triển khai hiệu quả chiến lược kinh doanh của
công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12 đến 2009 một cách hiệu
quả nhất.
9.Bố cục đồ án
Nội dung chính được thể hiện như sau:
Chương I: Mở đầu
Chương II: Một số lý thuyết chung về hoạch định chiến lược
Chương III: Phương pháp nghiên cứu
Chương IV: Khảo sát chiến lược hiện tại của công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải
Sông Đà 12
Chương V: Phân tích chiến lược hiện tại của công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải
Sông Đà 12
Chương VI: Bình luận, đánh giá
Chương VII: Đề xuất chiến lược kinh doanh của công ty Xây lắp-Vật tư-Vận
tải Sông Đà 12
Chương VIII: Kết luận
10
CHƯƠNG II
MỘT SỐ LÝ THUYẾT CHUNG VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
I.MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
1.1. Khái niệm về quản trị chiến lược
Quản trị chiến lược là một quá trình sắp xếp linh hoạt các chiến lược, tình
hìnhhoạt động và kết quả kinh doanh, nó bao gồm nhân lực, lãnh đạo, kỹ
thuật và cảphương pháp xử lý. Quản trị chiến lược là quá trình xác định các
mục tiêu chiến lược của tổ chức, xây dựng các chính sách và kế hoạch để đạt
được các mục tiêu và phân bổ các nguồn lực của tổ chức cho việc thực hiện
các chính sách, kế hoạch này (Giới L.T, 2009,
Trang 10)
1. 2Tầm quan trọng của quản trị chiến lược
Quản trị chiến lược là nghệ thuật và khoa học của việc xây dựng, thực hiện
và đánh giá các quyết định tổng hợp giúp cho mỗi tổ chức có thể đạt được mục
tiêu của nó.
Chiến lược kinh doanh giúp các doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hướng đi
của mình.
Điều kiện môi trường mà các doanh nghiệp gặp phải luôn biến đổi nhanh.
Những biến đổi nhanh thường tạo ra những cơ hội và nguy cơ bất ngờ. Việc xây
dựng các chiến lược kinh doanh giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ
hội và hạn chế ở mức thấp nhất các nguy cơ, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của
doanh nghiệp.
Chiến lược kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp gắn liền các quyết định đề ra
với điều kiện môi trường liên quan, hay nói cách khác là giúp các doanh nghiệp
đề ra các quyết định chủ động.
Xây dựng chiến lược sẽ giúp cho các doanh nghiệp tạo ra chiến lược kinh doanh
tốt hơn thông qua sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống,tạo cơ sở tăng sự liên
kết, tăng sự liên kết các nhân viên với các quản trị viên trong việc thực hiện mục
tiêu của doanh nghiệp.
Chiến lược kinh doanh giúp các doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực một
cách hợp lý nhất.
II. CÁC CÔNG CỤ SỬ DỤNG NGHIÊN CỨU
1. Công cụ cơ bản:
1.1. Mô hình căn bản của quản trị chiến lược
1.2 . Hai công cụ cơ bản
11
1.2.1 Mô hình Delta Project ( Phụ lục 1)
Điểm mới trong mô hình Delta đó là tam giác phản ánh 3 định vị chiến
lược của doanh nghiệp bao gồm: Giải pháp khách hàng; Chi phí thấp; Khác
biệt hóa.
Mục tiêu: Mở ra một cách tiếp cận chiến lược mới cho doanh nghiệp trên
cơ sở xác định sản phẩm tốt (Chi phí thấp hay Khác biệt hóa) không phải con
đường duy nhất dẫn đến thành công.
Điểm mới của tiếp cận chiến lược theo chiến lược Delta là xác lập xây
dựng chiến lược với triển khai chiến lược thông qua cái gọi là quy trình thích
ứng.
Quy trình này được thể hiện với 3 nội dung cơ bản:
- Hiệu quả hoạt động.
- Đổi mới.
- Định hướng khách hàng.
1.2.2 Bản đồ chiến lược ( Phụ lục 2)
Bản đồ chiến lược được phát triển trên cở sở Thẻ điểm cân bằng (Balanced
Scorecard – công cụ chuẩn hóa giữa chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp):
mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với
nhau trong mối quan hệ nhân – quả rõ rang. Đây là một hệ thống đo lường kết
quả hoạt động của công ty trong đó không chỉ xem xét các thước đo tài chính,
mà còn cả thước đo khách hàng, quá trình kinh doanh, đào tạo và phát triển.
Nguyên tắc chủ yếu của bản đồ chiến lược:
- Chiến lược cân bằng các nguồn mâu thuẫn
- Chiến lược khách hàng với các giá trị khác nhau
- Các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của Doanh nghiệp
- Chiến lược bao gồm các đề tài bổ sung nhau và đồng thời
- Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình
Với bản đồ chiến lược, tất cả các thông tin (về 4 phương diện: tài chính,
khách hàng, nội bộ, đào tạo và phát triển) sẽ được tổng hợp trên một trang giấy,
điều này giúp quá trình giao tiếp trao đổi dễ dàng hơn.
Lĩnh vực tài chính sẽ nhằm vào việc hình thành giá trị cổ đông dài hạn và
xây dựng cấu trúc chi phí tận dụng tài sản dựa trên chiến lược năng suất, và một
chiến lược phát triển mở rộng cơ hội, tăng cường giá trị khách hàng
Bốn yếu tố cuối cùng của sự cải tiến chiến lược được hỗ trợ bởi giá cả, sự
sẵn có, sự chọn lọc, công năng, dịch vụ, tối tác và nhãn hiệu.
Nhìn từ phía nội bộ công ty, quá trình điều hành và quản lý quan hệ khách
hàng sẽ góp phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ.
12
Tất cả những quá trình này sẽ được phản ánh qua sự điều hành nhân sự,
quản lý thông tin và vốn công ty. Vốn công ty được hiểu là văn hóa công ty, ban
lãnh đạo, sự liên kết và làm việc nhóm.
Cuối cùng, mối quan hệ nguyên nhân – hệ quả được miêu tả và hình các
mũi tên :
1.2.3 Các công cụ hỗ trợ khác
- Mô hình PEST để phân tích môi trường vĩ mô.
- Phân tích môi trường ngành (Mô hình PORTER)
- Phân tích môi trường bên trong (Ma trận SWOT).
- Khảo sát thực tế, thông qua tài liệu thứ cấp lập bảng – quy điểm, ma
trận.
- Áp dụng tiêu chí GREAT để đánh giá chiến lược.
2. Các công cụ hỗ trợ khác
- Mô hình PEST để phân tích môi trường vĩ mô
- Phân tích môi trường ngành (Mô hình PORTER)
- Phân tích môi trường bên trong (Ma trận SWOT).
- Khảo sát thực tế, thông qua tài liệu thứ cấp lập bảng – quy điểm, ma
trận.
- Đánh giá chiến lược.
III. MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG MÔ HÌNH DETAL PROJECT VÀ
BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC
Cần tập trung lấy số liệu thứ cấp, sơ cấp để làm rõ các vấn đề sau:
- Chiến lược hiện tại của công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12 là
gì (tầm nhìn, sứ mệnh).
- Chiến lược hiện tại đang hoạt động ra sao?
- Kiểm tra các chỉ số cho biết hiệu quả trong chiến lược của công ty.
- Vị thế cạnh tranh của Công ty so với các đối thủ như thế nào?
- Các vấn đề trong chiến lược của Công ty đang phải đối mặt là gì?
- Các đề xuất mới như thế nào?
13
CHƯƠNG III
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu
Trên cơ sở kiến thức môn học Quản trị chiến lược, đặc biệt qua mô hình
Delta Project, Bản đồ chiến lược và các công vụ hỗ trợ khác tôi tiến hành khảo
sát, phân tích thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Xây lắp-Vật tư-Vận
tải Sông Đà 12 và đưa ra những đề xuất đến năm 2009.
2. Phương pháp nghiên cứu cơ bản
Phân tích dữ liệu (định tính và định lượng) theo các tiêu chí của hai công
cụ cơ bản: Mô hình Delta Project và Bản chiến lược.
3. Quy trình nghiên cứu
3.1 Xác định và lên danh mục dữ liệu
Cần thu thập để đánh giá chiến lược của công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải
Sông Đà 12theo từng yếu tố của hai công cụ này.
3.2 Triển khai thu thập dữ liệu
Để tiến hành phân tích và đánh giá chiến lược của công ty Xây lắp-Vật tư-Vận
tải Sông Đà 12 tôi đã tập trung thu thập dữ liệu qua hai nguồn “sơ cấp” và “thứ
cấp”,cụ thể:
Nguồn thứ cấp
• Để biết được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của công ty tôi đã
thu thập qua Wedsite và một số tài liệu
chính thức của công ty .
• Các tài liệu nói về nguồn nhân lực của công ty thông qua Ban
lãnh đạo phòng nhân sự .
• Tài liệu về kế hoạch và thực hiện kế hoạch hàng năm của công
ty,tình hình tài chính của công ty thông qua Phòng tài chính kế
hoạch của công ty.
• Các tài liệu liên quan tới đối thủ cạnh tranh, phân khúc thị
trường, tình hình đầu tư và liên kết với các công ty, doanh nghiệp
khác trong chiến lược phát triển.
14
Nguồn sơ cấp
Tôi đã tiến hành phỏng vấn 3 phó giám đốc phụ trách 3 lĩnh vực chính là phó
giám đốc kinh tế kế hoạch, phó giám đốc kỹ thuật xây lắp, phó giám đốc kỹ
thuật cơ giới để hiểu rõ hơn về từng lĩnh vực kinh doanh của công ty.
• Phỏng vấn Ông Nguyễn Đức Dân –phó tổng phụ trách mảng tài
chính của công ty Xây lắp-Vật tư- Vận tải Sông Đà 12 về:
- Vấn đề phân bổ nguồn vốn công ty
- Nguồn vốn tham gia đầu tư và mở rộng thị phần trong nước
- Nhận định về nguồn vốn hiện tại của công ty và có chiến lược
thu hút nguồn vốn từ trong và ngoài nước,thu hút từ các công
ty và tập đoàn lớn.
- Có chiến lược về tái cơ cấu nguồn vốn của công ty
• Phỏng vấn Ông Nguyễn Đình Sinh – phó tổng phụ trách kỹ thuật
cơ giới:
- Phát triển hệ thống Sửa chữa, đại tu các phương tiện vận tải,
máy xây dựng, gia công cơ khí phi tiêu chuẩn và kết cấu thép
trong xây dựng đảm bảo cho đúng tiến độ công việc.
- Sửa chữa, đóng mới phương tiện vận tải thuỷ.
• Phỏng vấn Ông Trịnh Khải-phó tổng giám đốc kỹ thuật xây lắp:
Xây dựng các công trình công nghiệp, công cộng, nhà ở, giao
thông (đường bộ, cầu cảng, sân bay), thuỷ lợi (đê, đập, kênh
mương, hồ chứa, trạm bơm), đường dây và trạm biến thế.
Qua thu thập tài liệu, phân tích định tính và định lượng các nguồn tài liệu đó.
3.3 Phân tích dữ liệu thu thập được
3.3.1. Mô hình PEST được sử dụng để phân tích môi trường vĩ mô(phụ lục 3)
3.3.2 Sử dụng mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.PORTER để phân tích môi
trường ngành xây dựng(phụ lục 3)
3.3.3 Phân tích môi trường bên trong – Phân tích SWOT
Mục đích chính của phân tích môi trường bên trong là nhận diện các nguồn
tiềm năng đang có tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp
Tiến hành phân tích: Điểm mạnh, điểm yếu, của công ty và các cơ hội,
thách thức mà tổng công ty gặp phải. Qua phân tích SWOT từ đó để khai thác
điểm mạnh, nắm bắt cơ hội vượt qua những thách thức, khắc phục điểm yếu để
nâng cao năng lực cạnh tranh. Mục đích của ma trận này là phối hợp mặt mạnh
mặt yếu với cơ hội và nguy cơ thích hợp.
15
4. Một số khó khăn khi nghiên cứu
Thứ nhất, các phân tích và đánh giá chủ yếu phụ thuộc vào các tài liệu thứ
cấp mặc dù cũng có số liệu từ các tài liệu sơ cấp vì vậy không thể kiểm chứng
được thông tin là có chính xác hay không.
Thứ hai, khó khăn này là c