Đồ án Quy hoạch mạng lưới sửa chữa bảo dưỡng toa xe trong tương lai

I. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngành vận tải đường sắt đã và đang đóng 1 vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước.đáp ứng đầy đủ nhu cầu vận chuyển hàng hoá giữa các vùng miền của đất nước.Góp phần quan trọng xoá khoảng các giữa các vùng giữa miền xuôi với miền núi,giữa nông thôn so với thành thị. Bộ giao thông và tổng công ty đường sắt Việt nam đánh giá cao sự nổ lực của tập thể các CBCNV trong đó có sự đóng góp đáng kể cửa hệ công nghiệp Đầu Máy Toa Xe đã cung cấp sức kéo ,sức chở có chất lượng ,đáp ứng nhu cầu vận tải của ngành. Đầu năm 2000 Ngành Đường sắt Việt nam đã lập trương trình hành động cụ thể hoá như sau Tập trung hoàn thành nhiệm vụ vận tải với mục tiêu tổng doanh thu ngày càng tăng trưởng .tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn chạy tầu ,đưa vào khai thác các đoàn tầu tiện nghi tốt và tăng cường tầu để phục vụ nhân dân đi tầu trong các dịp lể tết ,hè.Hiện nay trên tuyến đường sắt Bắc Nam số lượng hành khách đi tầu đã tăng so với trước là 2000người/ngày .Đặc biệt có nhiều giải pháp thu hút khách hàng vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt như:giảm giá cước vận chuyển hàng hoá bằng container, vận chuyển từ kho đến kho . Tiến hành triển khai phương án xắp xếp lại của ngành Đường Sắt cho phù hợp với tình hình mới theo định hướng :phát huy cái tốt ,khắc phục cái nhược điểm, bảo đảm việc làm cho CBCNV Cùng với sự chuyển mình của đất nước là sự đổi mới của ngành Đường Sắt Việt Nam .Để có đủ cơ sở cạnh tranh và vững bước trên bước đương phát triển. Ngành cần quy hoạch mạng lưới sửa chữa và bảo dưỡng toa xe một cách khoa học và hợp lý để tạo điều kiện đầu tư tập trung ,ứng dụng khoa học công nghệ vào chế tạo sửa chữa toa xe nhằm cân đối với khả năng sẵn có của ngành. 2. NỘI DUNG CHÍNH CÔNG VIỆC Các cơ sở cơ khí phục vụ ngành đường sắt hiện nay được phân bố trên khắp 3 khu vực:Bắc ,trung, nam dọc theo tuyến đường sắt .Một số cơ sở được sử dụng lại từ thời pháp thuộc ,một số xây dung mới . Các cơ sở này hình thành mạng lưới cơ khí đường sắt phục vụ cho mục tiêu vận chuyển của ngành ngành đường sắt có 1 số dự án nhằm xây dung quy mô của từng cơ sở cho phù hợp với yêu cầu trong từng giai đoạn .Nhưng xét toàn cục thì các cơ sở còn manh mún ,chưa thể hiện được mối liên kết giữa các cơ sở với nhau.Giữa các cơ sở cơ khí đường sắt và các cơ sở cơ khí ngoài ngành và nhất là chưa phù hợp toàn diện với quy hoạch vận tải đường sắt .Đó là lý do dẫn đến nhiều khó khăn .Mặt khác có thể việc quan hệ giữa ngành đường sắt với địa phương có cơ sở cơ khí còn vướng mắc về quy hoạch .Một số cơ sở xây dựng ,mở rộng lại chưa phù hợp với yêu cầu đã phải rở bỏ gây lãng phí nghiêm trọng .Trong khi đó lại thiếu cơ sở cơ khí tại những điểm mà nó cần phải có. Tuy nhiên ,xét về một mặt nào đó mạng lưới các nhà máy xí nghiệp chế tạo sữa chữa và bảo dưởng toa xe của ngành hiện nay cũng đã có năng lực rất lớn nhưng nhiệm vụ thì còn quá ít ,nhu cầu đóng mới toa xe hầu như không đáng kể .Chất lượng sản phẩm ,công tác quản lý chất lượng sản phẩm sửa chữa còn chưa thực sự coi trọng ,vật tư vật liệu còn thiếu thốn và chưa đồng bộ .Giờ dừng toa xe để sửa chữa còn kéo dài do ngành chưa phát huy được nội lực sẵn có nên thường phải chờ đọi hoặc trông chờ mua từ bên ngoài thị trường. Vì thế việc nghiên cứu xây dựng quy hoạch một mạng lưới cơ khí hay xây dựng quy hoạch một mạng lưới nhà máy chế tạo ,sửa chữa bảo dưởng toa xe của ngành đường sắt Việt nam trong những năm 2000 đến 2020 là một yêu cầu cấp thiết không những đối với ngành mà cả đối với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội Dựa trên các cơ sở cơ khí đường sắt hiện tại đã được hình thành với số vốn đầu tư rất lớn .Quy hoạch mạng lưới nói trên phải xây dựng sao cho thoả mãn được các yêu cầu sau: 1.phải thoả mãn yêu cầu đóng mới ,sửa chữa các phương tiện toa xe ,máy móc thiết bị chuyên dùng và sản xuất được các bộ phận phụ kiện,phụ tùng phục vụ thay thế sửa chữa toa xe hàng năm,tiến tới cung cấp toa xe phụ tùng toa x echo cả nước và cho khu vực. 2. Phải phù hợp với yêu cầu ,cơ chế đổi mới của nhà nước nói chung và của ngành nói riêng .Đó là tính tự chủ kinh tế hạch toán kinh doanh ,cơ chế thị trường và hiệu quả là chủ yếu. 3.Phải phù hợp với tính toán hợp lý của các luận chứng kinh tế kỹ thuạt điểm tuyến đã có và đang khai triển trên cơ sở phải tận dụng tối đa các cơ sở vật chất máy móc thiết bị hiện có ở các cơ sở sản xuất cơ khí hiện nay. 4. Phải tận dụng được khả năng liên doanh và liên kết với các cơ sở cơ khí sẵn có ở khu vực trong và ngoài ngành đường sắt. Được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo : PGS.TS VŨ DUY LỘC cùng các thầy cô giáo trong bộ môn ,với nổ lực của bản thân ,sưu tầm tài liệu ,thống kê các kết quả sản xuất của ngành em đã hoàn thành tốt đồ án của mình. Nội dung đồ án bao gồm 4 chương Chương I: Tổng quan về ngành đường sắt việt nam. Chương II: Xác định số lượng toa xe khách,hàng cần thiết phục vụ vận chuyển hàng hoá và hành khách. Chương III: Xác định khối lượng bảo dưỡng, sửa chữa toa xe tại các nhà máy,xí nghiệp. Chương IV: Quy hoạch mạng lưới sửa chữa bảo dưỡng toa xe trong tương lai.

doc69 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1975 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Quy hoạch mạng lưới sửa chữa bảo dưỡng toa xe trong tương lai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docde tai toa xe.doc
  • docml.doc