• Ngày nay, Công Nghệ Thông Tin có những bước phát triển mạnh mẽ, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống. Máy tính điện tử trở nên phổ biến và gần gũi với mọi người, việc tiếp cận với Hệ thống Thông tin quản lý trở thành mục tiêu hàng đầu của các tổ chức, doanh nghiệp cho mục đích quản lý thông tin của mình.
• An giang là tỉnh đầu nguồn Đồng Bằng Sông Cửu Long có tìm năng kinh tế về du lịch và dịch vụ. Việc xây dựng HTTT Quản lý cho việc quản lý về dịch vụ, du lịch là một nhu cầu thiết thực của các tổ chức, doanh nghiệp trong Tỉnh.
• HTTT Quản lý trong quản lý Khách sạn được xây dựng nhằm giải quyết nhu cầu về quản lý trong Khách sạn. Hệ thống sẽ giúp các doanh nghiệp xử lý công việc chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, nhân lực, mặt khác còn quảng bá hình ảnh của Khách sạn đến với bạn bè trong và ngoài Tỉnh, trong Nước và Quốc tế!.
• Khả năng tương tác, liên doanh với các Hệ thống Khách sạn khác trong cùng lĩnh vực hoạt động là rất cao.
• Hệ thống Thông tin Quản lý sẽ khắc phục được những nhược điểm yếu kém trong quản lý Khách sạn hiện tại, có khả năng nâng cấp và mở rộng nhiều chức năng trong tương lai.
Các chức năng của Hệ thống tương lai:
• Chức năng Quản lý Phòng: Quản lý thông tin chi tiết từng phòng trong hệ thống gồm: quản lý trạng thái phòng, loại phòng, kiểu phòng v.v.
• Chức năng quản lý các dịch vụ, phục vụ khách như: Dịch vụ giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch.v.v.
• Chức năng Đặt Phòng: Khách hàng có thể đặt một phòng hoặc nhiều phòng ứng với nhiều loại, kiểu phòng khác nhau. Khách hàng đặt phòng trưc tiếp tại bộ phận tiếp tân hoặc có thể đặt phòng online, điện thoại.v.v.
• Chức năng Quản lý Hóa đơn thanh toán: Chức năng này cho phép quản lý việc thanh toán tiền Phòng và các dịch vụ khác mà khách sử dụng.
• Chức năng Thống kê: Thống kê lại tất cả các hoạt động của khách sạn trong ngày, tuần,
tháng thống kê thu chi và báo cáo.
• Quản lý Danh sách Khách hàng: nhằm nắm được thông tin để có những chương trình khuyến mãi hoặc thông báo quảng cáo đến khách hàng.
• Chức năng Đổi Phòng: chức năng cho phép khách hàng chuyển đổi phòng.
• Chức năng bảo mật, phân quyền sử dụng hệ thống.
101 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 7928 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế website quản lý khách sạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
PHẦN MỞ ĐẦU
LỜI GIỚI THIỆU
GIỚI THIỆU VỀ CƠ QUAN THỰC TẬP
Lời giới thiệu:
Công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ kỹ thuật Công nghệ xanh An Giang-AGITECH là một công ty có trách nhiệm và đầy nhiệt huyết trong việc giúp quý Khách hàng thiết kế các phần mềm chuyên nghiệp theo nhu cầu cụ thể của Khách hàng, xây dựng Hệ thống thông tin hoàn chỉnh trên nền tảng Internet, thiết kế trang web chất lượng cao, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho các công ty xí nghiệp, khảo sát, đánh giá, lập báo cáo địa chất công trình. Công ty được thành lập vào ngày 29/09/2009 theo quyết định của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh An giang cấp.
Tên công ty bằng tiếng Việt: CÔNG TY TƯ VẤN DỊCH VỤ KĨ THUẬT CÔNG NGHỆ XANH AN GIANG.
Tên công ty bằng tiếng Anh: AN GIANG GREEN TECHNOLOGY LIMTED COMPANY.
Tên công ty viết tắt: AGITECH Co.,Ltd.
Địa chỉ trụ sở chính:
Số 30B Huỳnh Thị Hưởng, P. Mỹ Long,TP. Long Xuyên, tỉnh An giang.
Điện thoại: 076.3842658 Fax:/.
Email: admin@agitech.com.vn Website :www.agitech.com.vn.
Ngành nghề kinh doanh:
STT
Tên ngành
Mã ngành
1
Sản xuất phần mềm
(7327-732700)
2
Mua bán máy tính, máy văn phòng, các dịch vụ về tin học, sửa chữa, bảo dưỡng máy tính, các thiết bị ngoại vi
(51531-5153100)
3
Dịch vụ đào tạo để thành viên được cấp bằng chứng nhận về tin học, môi trường, thống kê ứng dụng
(80321-8032100)
4
Mua bán, sản xuất chế biến, đóng gói và phân phối các loại chất thải, phế liệu và các phế phẩm từ chất thải, phế liệu công nghiệp, nông nghiệp và thủy sản.
(514)
5
Dịch vụ đánh giá tác động và quan trắc
/
6
Dịch vụ phân tích các chỉ tiêu nước cấp, nước thải và không khí
/
7
Dịch vụ xử ly nước thải, nước cấp, không khí và chất thải rắn
(92121-9212100)
8
Mua bán thiết bị Phòng thí nghiệm, thiết bị xử lý nước và môi trường
/
9
Thăm dò địa chất
/
10
Dịch vụ tổ chức hội nghị hội thảo
/
Người đại diện theo pháp luật của Công ty:
Chức danh: Giám đốc
Họ tên: NGUYỄN VĂN ĐẠO Nam/Nữ: Nam.
Sinh ngày: 15/07/1984 Dân tộc: Kinh Quốc tịch: Việt Nam
Chứng minh nhân dân số: 351545518
Ngày cấp: 26/03/2003 Nơi cấp: Công An tỉnh An Giang
Nơi đăng kí hộ khẩu thường trú: Ấp Hòa Tây A, Xã Phú Thuận, Huyện Thoại Sơn, Tỉnh An Giang.
Chổ ở hiện tại: P.Mỹ Xuyên,Tp Long Xuyên, Tỉnh An Giang.
Điện thoại: 0972.644.643
Email: nvdao@agitech.com.vn .
Sơ đồ tổ chức quản lý:
Hội đồng Quản Trị
Ban Giám Đốc
Trưởng Phòng Tổ Chức
Trưởng Phòng Nhân Sự
Trưởng Phòng Kinh Doanh
Nhân Viên
Nhân Viên
Nhân Viên
Hướng phát triển:
Ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ đáp ứng nhu cầu của Khách hàng về sản phẩm có chất lượng và uy tín.
Mở rộng vi mô hoạt động trong và ngoài tỉnh.
Nâng cao trình độ chuyên môn kĩ thuật của Nhân viên trong Công ty nhằm cho ra thị trường những sản phẩm có chất lượng và có sức cạnh tranh.
GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN:
Giới thiệu sơ lược về Hệ thống thông tin quản lý:
Ngày nay, Công Nghệ Thông Tin có những bước phát triển mạnh mẽ, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống. Máy tính điện tử trở nên phổ biến và gần gũi với mọi người, việc tiếp cận với Hệ thống Thông tin quản lý trở thành mục tiêu hàng đầu của các tổ chức, doanh nghiệp cho mục đích quản lý thông tin của mình.
An giang là tỉnh đầu nguồn Đồng Bằng Sông Cửu Long có tìm năng kinh tế về du lịch và dịch vụ. Việc xây dựng HTTT Quản lý cho việc quản lý về dịch vụ, du lịch là một nhu cầu thiết thực của các tổ chức, doanh nghiệp trong Tỉnh.
HTTT Quản lý trong quản lý Khách sạn được xây dựng nhằm giải quyết nhu cầu về quản lý trong Khách sạn. Hệ thống sẽ giúp các doanh nghiệp xử lý công việc chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, nhân lực, mặt khác còn quảng bá hình ảnh của Khách sạn đến với bạn bè trong và ngoài Tỉnh, trong Nước và Quốc tế!.
Khả năng tương tác, liên doanh với các Hệ thống Khách sạn khác trong cùng lĩnh vực hoạt động là rất cao.
Hệ thống Thông tin Quản lý sẽ khắc phục được những nhược điểm yếu kém trong quản lý Khách sạn hiện tại, có khả năng nâng cấp và mở rộng nhiều chức năng trong tương lai.
Các chức năng của Hệ thống tương lai:
Chức năng Quản lý Phòng: Quản lý thông tin chi tiết từng phòng trong hệ thống gồm: quản lý trạng thái phòng, loại phòng, kiểu phòng v.v.
Chức năng quản lý các dịch vụ, phục vụ khách như: Dịch vụ giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch.v.v.
Chức năng Đặt Phòng: Khách hàng có thể đặt một phòng hoặc nhiều phòng ứng với nhiều loại, kiểu phòng khác nhau. Khách hàng đặt phòng trưc tiếp tại bộ phận tiếp tân hoặc có thể đặt phòng online, điện thoại.v.v.
Chức năng Quản lý Hóa đơn thanh toán: Chức năng này cho phép quản lý việc thanh toán tiền Phòng và các dịch vụ khác mà khách sử dụng.
Chức năng Thống kê: Thống kê lại tất cả các hoạt động của khách sạn trong ngày, tuần,
tháng thống kê thu chi và báo cáo.
Quản lý Danh sách Khách hàng: nhằm nắm được thông tin để có những chương trình khuyến mãi hoặc thông báo quảng cáo đến khách hàng.
Chức năng Đổi Phòng: chức năng cho phép khách hàng chuyển đổi phòng.
Chức năng bảo mật, phân quyền sử dụng hệ thống.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đề tài là một yêu cầu thiết thực trong quản lý của các khách sạn đang hoạt động hiện nay, do nhu cầu ngày càng tăng về số lượng khách du lịch, số lượng dịch vụ phục vụ, sự cạnh tranh thương mại, tiết kiệm chi phí hoạt động và quan trọng hơn là sự hoạt động chính xác và hiệu quả trong quản lý mới là cái quan trọng quyết định sự thành công trong hoạt động kinh doanh của Khách sạn.
Là một cách kiểm tra hiệu quả nhất những kiến thức đã học và là một cách tiếp cận với thực tế có hiệu quả nhất.
Là dự án thương mại có tiềm năng, nếu phát triển tốt sẽ có nhiều thuận lợi cho các Dự án tiếp theo của Nhóm.
LỜI CẢM ƠN
Nhóm xin chân thành cám ơn đến thầy cô, cán bộ, công nhân viên của Khoa Kĩ Thuât-Công Nghệ-Môi Trường, các Khoa, đoàn thể khác của Trường Đại Học An Giang đã nhiệt tình quan tâm và tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong quá trình chúng em theo học tại Trường.
Nhóm xin gửi lời cám ơn đến Công ty AGITECH đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm trong thời gian thực tập, cũng như tận tình hướng dẫn nhóm, giúp nhóm hoàn thành đề cương đúng kế hoạch.
Xin gửi lời cám ơn đến cán bộ, công nhân viên của Khách sạn Hòa Bình II đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình nhóm đến khảo sát và thực tế tại Khách sạn.
Xin cám ơn Ba mẹ, Anh chị và các bạn đã tạo động lực và ủng hộ nhóm hoàn thành đồ án thực tập.
Xin chân thành cám ơn đến Thầy Hoàng Tùng (Giáo viên hướng dẫn), Anh Huỳnh Lý Thanh Nhàn, Anh Văn Đạo đã tận tình hướng dẫn, giúp đở trong quá trình nhóm hoàn thành dự án.
TỔNG QUAN
KHẢO SÁT, MÔ TẢ HIỆN TRẠNG HỆ THỐNG HIỆN TẠI
Khảo sát hiện trạng Hệ thống hiện tại
Mô hình tổ chức:
Hội đồng Quản Trị
Ban Giám Đốc
TP.BỘ PHẬN TIẾP TÂN
TP.BỘ PHẬN QUẢN LÝ
TP.BỘ PHẬN KINH DOANH
NV tiếp tân
NV p/v Phòng
NV Kế toán
NV p/v Dịch vụ
NV Kinh doanh
Chức năng, quan hệ giữa các bộ phận trong hệ thống:
Chức năng các bộ phận trong hệ thống
Hội đồng quản trị: là cơ quan quyền lực nhất của khách sạn, gồm các đại biểu do điều lệ khách sạn và các điều khoản pháp lý hiện hành qui định.
Giám đốc có trách nhiệm quản lý các bộ phận.
Trưởng Phòng các bộ phận chịu trách nhiệm quản lý các nghiệp vụ của nhân viên.
Bộ phận tiếp tân: Đây là trung tâm vận hành của toàn bộ khách sạn, đầu mối liên hệ khách sạn, là bộ phận tham mưu, trợ giúp cho bộ máy quản lý khách sạn. Nhân viên tiếp tân có nhiệm vụ:
Đón tiếp khách
Giới thiệu, bán phòng ( buồng) và các dịch vụ khác
Nhận đặt buồng và bố trí buồng
Làm thủ tục đăng ký khách sạn cho khách
Trực tiếp và phối hợp với các nhân viên phục vụ trong thời gian khách lưu lại tại khách sạn
Tiếp nhận và giải quyết các phàn nàn
Theo dõi, cập nhật và tổng hợp các chi phí của khách
Thanh toán và tiễn khách
Tham gia công tác quảng cáo và tiếp thị của khách sạn
Các nhiệm vụ khác.
Bộ phận Quản lý: Bộ phận quả lý chịu trách nhiệm quản lý nhân viên phục vụ phòng, nhân viên phục vụ các dịch vụ. Nhân viên phục vụ phòng có nhiệm vụ phục vụ giao phòng và nhận phòng. Nhân viên phục vụ dịch vụ sẽ phục vụ các dịch vụ trong khách sạn.
Bộ phận kinh doanh: Bộ phận kinh doanh bao gồm các nhân viên kế toán và nhân viên kinh doanh. Trưởng phòng kinh doanh quản lý trực tiếp nhân viên kế toán và nhân viên kinh doanh về tình hình doanh số, chiến lược kinh doanh của khách sạn…
Nhân viên Kế toán: chịu trách nhiệm về vấn đề kế toán của khách sạn.
Nhân viên kinh doanh: chịu trách nhiệm về vấn đề kinh doanh của khách sạn.
Mối quan hệ giữa các Bộ phận:
Mối quan hệ giữa bộ phận lễ tân với bộ phận quản lý: Bộ phận quản lý hổ trợ quan trọng nhất cho mọi hoạt động của bộ phận lễ tân. Bộ phận quản lý phối hợp báo cáo về trạng thái phòng, những vấn đề phát sinh để góp phần năng cao hiệu quả phòng. Bộ phận lễ tân tiếp nhận các yêu cầu của khách sạn về thuê phòng và thuê sử dụng các dịch vụ của khách sạn. Bộ phận lễ tân sẽ thông báo cho bộ phận quản lý để phục vụ khách hàng.
Mối quan hệ giữa bộ phận kinh doanh với bộ phận lễ tân: Hai bộ phận này phối hợp với nhau bảo quản tiền mặt và các nguồn thu cho khách sạn. Ngoài ra còn đề ra các chiến lược kinh doanh cho ban giám đốc và hội đồng quản trị.
Mô tả hiện trạng Hệ thống hiện tại
Qui trình nghiệp vụ:
Khách sạn chưa sử dụng phần mềm hay Website để quản lý các nghiệp vụ. Nhân viên của từng bộ phận hoạt động và hổ trợ cho nhau.
Khi có khách hàng muốn đặt phòng có thể trực tiếp đặt phòng tại quầy tiếp tân của khách sạn hoặc có thể đăt phòng thông qua điện thoại, fax. Khi đặt phòng, khách hàng phải khai báo thông tin đầy đủ của cá nhân của khách hàng như:
- CMND (đối với Khách hàng là người Việt Nam) hoặc thẽ Passpord (đối với khách hàng là người nước ngoài).
- Họ tên.
- Giới tính.
- Ngày sinh.
- Địa chỉ.
- Quốc tịch.
- Số điện thoại liên lạc….
Khi việc đăng ký thuê phòng thành công, khách sạn sẽ cung cấp các dịch vụ cho khách hàng khi khách hàng có nhu cầu. Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ, hệ thống yêu cầu nhập đầy đủ thông tin như:
- Tên phòng khách đang sử dụng.
- Tên dịch vụ khách hàng muốn sử dụng.
Khi khách trọ có nhu cầu đổi phòng, hệ thống sẽ cung cấp chức năng đổi phòng cho khách trọ.
Khi khách hàng trả phòng. Nhân viên tiếp tân sẽ lập hóa đơn thanh toán gồm tiền thuê phòng, tiền sử dụng dịch vụ.
Các nhà quản lý có thể xem thông tin khách, thông tin nhân viên, thông tin phòng, thông tin về dịch vụ, thông tin sử dụng phòng, thông tin sử dụng dịch vụ, các phiếu thống kê tháng, quí hay năm.
Mô tả thành phần dữ liệu
Sổ thuê Phòng của Khách hàng
Ngày 14/04/2003
Mã sổ: A201
Phòng: 201
Nguyễn Thành Trung
CMND: 125001413
Ngô Hoàng Anh
CMND: 125006768
Quê quán: Quảng Nam
9h 15/12/2003 - 18h 20/12/2003
Mã sổ: A202
Phòng: 202
Nguyễn Trung Khánh
CMND 125003534
Lê Đình Thái
CMND:125006554
Quê quán: Bắc Ninh
09h 14/12/2003 - 15h 20/12/2003
Ghi vào sổ phục vụ Phòng
STT
PHÒNG
NHÂN VIÊN
GIỜ
GHI CHÚ
1
205
Trần Lệ Thu
8h
2
201
Nguyễn Thị Thanh
15h
3
203
Lý Văn An
19h ,23h
Ghi vào sổ phục vụ dịch vụ
STT
PHÒNG
NHÂN VIÊN
GIỜ
DỊCH VỤ
1
202
Lâm Minh Tấn
11h
Cơm hải sản + Café
2
201
Nguyễn Trung Thành
13h,17h
Café + Phở
3
205
Lê Như Ý
20h
Giặt ủi
Ghi vào phiếu thanh toán
Khách sạn Hòa Bình II Số...........
PHIẾU THANH TOÁN TIỀN
Họ tên Khách :................................................ Ngày đến.:............................ Giờ đến :..............
Số Phòng:........................................................ Ngày đi: ................................ Giờ đi: ..................
NGÀY
TIỀN
TỔNG
SỐ TIỀN
Phòng
Dịch vụ
TỔNG CỘNG
Tổng số tiền bằng chữ: ...................................................................................................................
Ngày................ tháng................ năm.................
KHÁCH GIÁM ĐỐC TIẾP TÂN
(Ký) (Ký) (Ký)
KHỞI TẠO VÀ LẬP KÊ HOẠCH HỆ THỐNG
Khởi tạo Dự án
Các hoạt động
Đội ngủ ban đầu cho hệ thống: Nhóm trưởng + Thành viên + Đại diện Khách sạn.
Quan hệ làm việc với Khách hàng: Nhóm trưởng sẽ thường xuyên liên lạc với trưởng phòng các bộ phận trong khách sạn nhằm thu thập và điều chỉnh các thay đổi trong quá trình xây dựng và phát triển hệ thống. Nhóm trưởng cùng các thành viên trong nhóm quan sát hiện trạng nghiệp vụ của hệ thống, lập kế hoạch phỏng vấn cán bộ, thu thập tài liệu nghiệp vụ liên quan, cơ sở dữ liệu, hồ sơ chứng từ trong quá trình hoạt động.
Xây dựng các nguyên tắc quản lý: Bản kế hoạch làm việc. Các thành viên phải hoàn thành tất cả các công việc được giao theo bản kê hoạch.
STT
Người thực hiện
Công việc
Ngày hoàn thành
Ghi chú
1
Tô Trung Đoàn
Huỳnh Văn Thiện
Xác định và chọn lựa Dự án
25/01/2010
2
Tô Trung Đoàn
Huỳnh Văn Thiện
Khởi tạo và lập kế hoạch Dự án
26/01/2010à03/02/2010
3
Tô Trung Đoàn
Huỳnh Văn Thiện
Phân tích Hệ thống
04/02/2010à25/02/2010
4
Tô Trung Đoàn
Huỳnh Văn Thiện
Thiết kế Hệ thống
26/02/2010à03/03/2010
5
Tô Trung Đoàn
Huỳnh Văn Thiện
Hiện thực Phân tích và Thiết kế Hệ thống bằng code
04/03/2010à04/04/2010
6
Tô Trung Đoàn
Huỳnh Văn Thiện, các thành viên khác, GVHD.
Kiểm thử và Cài đặt
04/04/2010à08/04/2010
7
Tô Trung Đoàn
Huỳnh Văn Thiện
Kết thúc Dự án, đánh giá Dự án. Đề ra các chiến lược từ kinh nghiệm thực hiện Dự án.
09/04/2010
Xây dựng môi trường quản lý hệ thống và tài liệu hệ thống: Hệ thống được phát triển trên nền. Net Framework 3.5, ngôn ngữ ASP.Net MVC Framework, Web Server IIS 7, Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server 2005, Môi trường lập trình Visual Studio 2008.
Xác định Đối tượng sử dụng Hệ thống
Nhân viên lễ tân, Nhân viên phục vụ
Trưởng Phòng các Bộ phận
Giám đốc
Hội đồng quản trị
Khách hàng.
Hệ thống Website Quản Lý Khách sạn
Đầu vào
Thông tin Khách hàng
Đơn đặt Phòng
Phiếu thuê Phòng
Phiếu sử dụng dịch vụ
…………………….
….
Đầu ra
Danh sách Khách hàng
Hóa đơn thanh toán
Báo cáo doanh thu
……………………..
.......
Hình 1:Phạm vi Hệ thống
Xác định Phạm vi Hệ thống
Kế hoạch khởi tạo Dự án
Mô tả phạm vi Hệ thống
Mô tả phạm vi hệ thống
Website quản lý Khách sạn
Người lập: Tô Trung Đoàn
Ngày lập: 26/01/2010
Thông tin tổng quan:
Tên dự án: Xây dựng Website quản lý Khách sạn.
Đơn vị tài trợ: Khách sạn Hòa Bình II.
Quản lý Dự án: Tô Trung Đoàn—Huỳnh Văn Thiện
Phát biểu vấn đề:
Nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin cho các hoạt động kinh doanh và để giảm bớt thời gian tìm kiếm, thống kê, theo dõi hoạt động của Khách sạn trong việc quản lý. Website “Quản lý Khách sạn” ra đời nhằm đáp ứng vấn đề trên.
Mục tiêu:
- Giúp Khách sạn quản lý được trạng thái Phòng thuê.
- Cập nhật, thêm, xóa, sửa, tra cứu các thông tin về Khách hàng.
- Quản lý được các dịch vụ của Khách sạn và các Khách hàng sử dụng dịch vụ.
- Thống kê, báo cáo, in ấn các hoạt động theo tuần, tháng/năm.
- Giúp Khách hàng ở xa có thể đặt Phòng thông qua email.
Mô tả:
- Khách hàng phải cung cấp thông tin cho Bộ phận tiếp tân của Khách sạn khi đăng ký thuê Phòng như: Họ tên, địa chỉ, số Chứng minh nhân dân….. và bộ phận tiếp tân sẽ nhập, lưu trữ các thông tin trên.
- Bộ phận tiếp tân sẽ cho Khách hàng thông tin về Phòng và các dịch vụ của Khách sạn.
- Lưu trữ thông tin Khách hàng thuê Phòng, Khách hàng sử dụng dịch vụ.
- Lưu trữ thông tin Khách hàng đặt Phòng trước.
- Tra cứu, cập nhật trạng thái Phòng và Khách hàng
Lợi ích mang lại:
Hỗ trợ Khách sạn có được phong cách làm việc chuyên nghiệp, quản lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh Khách sạn, hướng tới hình ảnh, phong cách phục vụ Văn minh - Lịch sự - Hiện đại đến Khách hàng, tạo một ưu thế cạnh tranh trước các đối thủ trong ngành.
Các bước thực hiện để hoàn thành dự án:
Khảo sát hiện trạng.
Lập kế hoạch phát triển hệ thống.
Phân tích hệ thống.
Thiết kế.
Lập trình
Kiểm tra.
Thử nghiệm.
Thời gian ước tính:
03 tháng.
Đánh giá khả thi
Khả thi về kinh tế:
Lợi nhuận từ việc xây dựng Hệ thống Website Quản lý Khách sạn
Lợi nhuận hữu hình:
Bảng tổng hợp lợi nhuận hữu hình
Dự án Website Quản lý Khách sạn
Lợi nhuận
Năm 1à5
-Loại bỏ và giảm chi phí
Chi phí lương.
Chi phí điều chỉnh lỗi tính toán.
Chi phí sổ sách,giấy tờ, hồ sơ.
- Gia tăng tốc độ hoạt động
- Gia tăng cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường hoạt động
Tổng cộng
32
15,3
3,6
5
25
80,9
Trong đó, nếu Hệ thống mới triển khai thì công việc quản lý hồ sơ tại Bộ phận tiếp tân và Bộ phận kinh doanh sẽ giảm đi 2 Nhân viên(có thể điều chỉnh và đào tạo sang các công việc khác trong Khách sạn). Lương của 2 Nhân viên này là 1,5 triệu/tháng và 1,2 triệu/tháng, như vậy mỗi năm sẽ giảm được 32 triệu. Hơn nữa, qua phân tích cho thấy, việc tính toán số liệu thủ công thường hay sai sót và thời gian để điều chỉnh số liệu sai mất khoảng 15% của 3 Nhân viên (1 ở Bộ phận lễ tân,2 ở Bộ phận kinh doanh), lương cho các Nhân viên đó (8,5*12), Hệ thống mới sẽ giảm hoàn toàn việc tính sai số liệu, mỗi năm giảm đi (8,5*12*15%)=15,3. Việc xử lý trên máy tính sẽ làm giảm đi hàng năm 3,6 triệu thay vì phải lưu trữ trên sổ sách, hồ sơ, giấy tờ. Các lợi nhuận tăng tốc xử lý thông tin là 5 triệu/năm, Hệ thống mới cho phép mở rộng qui mô hoạt động nhưng thông tin vẫn được quản lý, lợi nhuận ước tính 25 triệu/năm.
Lợi nhuận vô hình: là lợi nhuận không thể xác định được bằng đơn vị tiền tệ tại thời điểm hiện tại. Một số lợi nhuận hữu hình cũng có thể xem là lợi nhuận vô hình tại vì không thể xác định chính xác tại giai đoạn này của Dự án. Chúng có thể có thể chuyển thành lợi nhuận hữu hình trong các giai đoạn sau khi xác định Dự án.
Một số lợi nhuận vô hình của HTTT Website Quản lý Khách sạn
STT
Lợi nhuân
1
Các báo cáo về doanh số, Danh sách Khách hàng, Danh sách Phòng, dịch vụ được thuê và sử dụng nhiều nhất, các đơn đặt Phòng bị hủy…
2
Hạn chế việc tính toán sai lệch các số liệu
3
Nhân viên có cơ hội học tập các kiến thức về máy tính,cách sử dụng Internet, quản lý Website của mình.
4
Khả năng quản bá hình ảnh đến bạn bè trong nước và quốc tế
Chi phí xây dựng:
Bảng chi phí phát triển ban đầu
Chi phí
Năm đầu
Chi phí phát triển Hệ thống
Chi phí mua Host + Website
Chi phí phần cứng,PC
Chi phí đào tạo sử dụng
Tổng cộng
45
3,6
46
2
96,6
Trong đó phát triển hệ thống Website Quản lý Khách sạn phải mất 03 tháng với chi phí 45 triệu. Để hoạt động khách sạn cần trang bị 3PC tại bộ phận tiếp tân, 2PC tại bộ phận kinh doanh, 2PC tại ban giám đốc. Phí thuê Host và các dịch vụ khác mỗi năm là 3,6 triệu, chi phí kết nối mạng LAN, Internet là 4 triệu. Chi phí đào tạo nhân viên sử dụng, quản lý Website trong một tuần là 2 triệu. Tổng cộng 96,6 triệu đồng.
Bảng chi phí định kỳ
Dự án Website Quản lý Khách sạn
Chi phí
Năm 2 đến 5
Chi phí bảo hành
Chi phí truyền thông (thuê Host)
Chi phí thuê mới phần cứng
Tổng cộng
2,4
4
0
6,4
Khả thi về kĩ thuật: đánh giá rũi ro về mặt kĩ thuật
Các yếu tố đánh giá rũi ro Dự án
Yếu tố rũi ro
Chi tiết liên quan
Độ lớn dự án
2 thành viên, đại diện của Khách sạn
Thời gian 03 tháng
Kích thước hơn 2000 dòng code
Cấu trúc dự án
Hệ thống được xây dựng mới hoàn toán
Thay thế các công việc thủ công bằng sự trợ giúp của máy tính
Nhóm phát triển
Đã từng làm việc với các Hệ thống khác nhau
Quen thuộc phần cứng, phần mềm, môi trường phát triển.
Chưa làm quen với Hệ thống Khách sạn
Nhóm gười dùng
Có kế hoạch đào tạo sử dụng Internet, Website.
Có quan tâm đến phát triển Hệ thống
Dự án:Website Quản lý Khách sạn Hòa Bình II
Người đánh giá:
Tô Trung Đoàn—Huỳnh Văn Thiện
Ngày: 26/01/2010
STT
Rủi ro
Đánh giá
Mô tả
Mô tả khắc phục
1
Sự quen thuộc của người dùng với việc sử dụng các Hệ thống tương tự
Thấp
2/3 Nhân viên các Phòng ban đã biết sử dụng máy tính
Xây dựng kế hoạch đào tạo các Nhân viên chưa quen sử dụng máy tính
2
Sự quen thuộc với tiến trình Hệ thống
Cao
Các Nhân viên chưa từng tham gia phát triển Hệ thống nào trước đây
Cần lập một kế hoạch trình bày tầm quan trọng và vai trò từng giai đoạn cho mỗi Nhân viên tham gia vào Hệ thống
3
Sự quen thuộc của Nhóm phát triển trong lĩnh vực đề xuất
Thấp
Đã từng phát triển các Dự án tương tự
4
Thay đổi cơ cấu tổ chức
Thấp
Không ảnh hưởng
5
Sự nhận thứ