Đồ án Xây dựng hệ thống đấu giá trực tuyến trên internet

Đấu giá từ lâu đã là hình thức kinh doanh, mua bán phổ biến đối với các nền kinh tế phát triển trên thế giới. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và mạng Internet, bán đấu giá đã phát triển đến một tầm vóc mới: hình thức đấu giá qua mạng hình thành và ngày càng phát triển. Web khiến đấu giá trở nên rộng rãi hơn, khán giả trên toàn thế giới có thể tham gia. Điều này khiến hàng hoá có thể được sắp đặt trước cho cuộc đấu giá mà cho đến nay vẫn là quá lãng phí. Những nhà kinh tế lớn đã nảy ra sáng kiến đấu giá trực tuyến và Ebay là một ví dụ điển hình nhất.

doc30 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2179 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Xây dựng hệ thống đấu giá trực tuyến trên internet, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành của mình tới thầy giáo TS. Nguyễn Ngọc Hóa, và các thầy cô giáo trong bộ môn Các Hệ Thống Thông tin, khoa Công Nghệ Thông Tin, trường Đại học Công Nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội, những người đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cũng như truyền đạt những kinh nghiệm quý báu cho tôi trong thời gian thực tập và làm đồ án tốt nghiệp tại đây. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo, bộ môn Công Nghệ Thông Tin, trường Đại Học Dân Lập Hải Phòng đã nhiệt tình giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành tốt đồ án tốt nghiệp. Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình, bạn bè, những người luôn ở bên tôi và cho tôi những sự động viên lớn lao trong thời gian thực hiện đồ án này. MỤC LỤC Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG Đặt vấn đề Đấu giá từ lâu đã là hình thức kinh doanh, mua bán phổ biến đối với các nền kinh tế phát triển trên thế giới. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và mạng Internet, bán đấu giá đã phát triển đến một tầm vóc mới: hình thức đấu giá qua mạng hình thành và ngày càng phát triển. Web khiến đấu giá trở nên rộng rãi hơn, khán giả trên toàn thế giới có thể tham gia. Điều này khiến hàng hoá có thể được sắp đặt trước cho cuộc đấu giá mà cho đến nay vẫn là quá lãng phí. Những nhà kinh tế lớn đã nảy ra sáng kiến đấu giá trực tuyến và Ebay là một ví dụ điển hình nhất.. Mục tiêu của đồ án Đồ án được thực hiện với các mục đích sau: Nghiên cứu, tìm hiểu về các hình thức tổ chức đấu giá điện tử sử dụng mạng Internert. Nghiên cứu thực trạng đấu giá điện tử tại Việt Nam. Xây dựng hệ thống đấu giá thử nghiệm dựa trên hệ quản trị nội dung Joomla và công nghệ Ajax. Cấu trúc đồ án Với những mục tiêu đề ra, đồ án này sẽ tập trung trình bày những lý thuyết cơ bản về đấu giá, cụ thể là khái niệm, những mô hình đấu giá và các vấn đề liên quan đồng thời cũng trình bày những lý thuyết cơ bản về công nghệ Ajax và hệ quản trị nội dung Joomla. Phần thực nghiệm của đồ án sẽ được thể hiện qua việc xây dựng hệ thống đấu giá thử nghiệm dựa trên Joomla và công nghệ Ajax. Đồ án được tổ chức như sau: Chương 1: Giới thiệu chung Chương này giới thiệu chung về đồ án, những khái niệm cơ bản . Chương này cũng giới thiệu mục tiêu của đồ án. Cuối chương là phần bố cục trình bày của đồ án. Chương 2: Đấu giá điện tử Chương này trình bày bày lý thuyết cơ bản về đấu giá mà tôi đã tổng kết được trong thời gian thực hiện đồ án. Từ khái niệm và các mô hình đấu giá là đấu giá kiểu Anh, đấu giá kiểu Hà Lan, đấu giá kín và chọn giá cao nhất, đấu giá Vickrey đến những vấn đề còn tồn tại. Tôi cũng nêu ra các thành phần tham gia, quy trình hoạt động và vấn đề thanh toán trong đấu giá điện tử. Đặ biêt, tôi đưa ra thực trạng chung về đấu giá điện tử ở Việt Nam. Chương 3: Công nghệ Ajax và hệ quản trị nội dung Joomla Chương 3 trình bày nội dung cơ bản về công nghệ Ajax và hệ quản trị nội dung Joomla. Cụ thể là những khái niệm, nguyên lý hoạt động và các công nghệ bên trong Ajax. Tôi cũng đưa ra những ưu, nhược điểm mà công nghệ Ajax đem lại. Chương này cũng đồng thời đưa ra những lý thuyết cơ bản về hệ quản trị nội dung Joomla. Chương 4: Thực nghiệm Chương này trình bày về chương trình đấu giá trực tuyến trên Internet. Chương 2: ĐẤU GIÁ ĐIỆN TỬ Giới thiệu Có thể nói một cách trừu tượng, một cuộc đấu giá là nơi mà một bên là người điều khiển cuộc đấu và một bên là những người tham gia đặt giá. Mục tiêu của cuộc đấu giá là người điều khiển đấu giá bán hàng hoá cho một trong những người tham gia đặt giá. Trong hầu hết các cuộc đấu giá bao gồm cả những cuộc đấu giá truyền thống, người điểu khiển đấu giá luôn mong muốn sẽ bán được món hàng với mức giá cao nhất trong khi những người đặt giá lại muốn mua với mức giá thấp nhất. Người điều khiển cuộc đấu giá sẽ cố gắng đạt được mong muốn của anh ta thông qua những cơ chế, điều luật của cuộc đấu trong khi những người đặt giá lại thực hiện mong muốn của họ bằng một chiến lược mà sẽ tuân theo luật của cuộc đấu nhưng vẫn đem lại một một kết quả tối ưu. Hàng loạt những nhân tố có thể tác động đến những giao thức và chiến lược mà người tham gia sử dụng. Điều quan trọng nhất là những hàng hoá đem đấu giá mang giá trị riêng hay chung. Nếu coi cuộc đấu giá là tờ bạc $1, vậy tờ bạc có giá trị bao nhiêu đối với bạn? Vì là một tờ bạc điển hình nên nó đáng giá chính xác là $1, nếu bạn trả $2 cho nó, bạn sẽ bị thiệt $1. Chính điều này dẫn đến bất cứ người nào cũng có thể bị lôi kéo tham gia vào cuộc đấu này. Như vậy, tờ bạc mang một giá trị chung, có giá trị đúng như thế với tất cả những người tham gia cuộc đấu. Tuy nhiên, giả sử nếu bạn là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Beatles và tờ bạc đó ngẫu nhiên là tờ bạc cuối cùng mà John Lennon tiêu. Sau đó có thể vì lý do nhạy cảm mà tờ bạc có giá lớn hơn rất nhiều, có thể bạn sẽ phải trả $100 cho nó. Nếu là người hâm mộ Rolling Stones mà không thích Beatles thì tờ bạc sẽ không có giá trị đến thế mà thấy nó đáng giá chính xác là $1. Trong trường hợp này, những tài sản đem ra đấu giá - như tờ bạc $1 – có một giá trị riêng. Kiểu giá trị thứ 3 là kiểu giá trị có liên quan (correlated value). Như trong một cuộc đặt giá, giá của những tài sản được đặt phụ thuộc một phần vào nhân tố riêng và một phần vào sự đặt giá của những người khác. Ví dụ như khi một người đã trả giá cho một bức tranh theo giá đúng của nó nhưng lại muốn giữ lại đến sự chọn lựa cuối cùng sẽ bán bức tranh đó. Trong trường hợp này, tổng số tiền bạn phải trả phụ thuộc một phần vào việc bạn thích nó đến mức nào nhưng cũng còn phụ thuộc một phần vào việc bạn nghĩ người khác sẽ trả bao nhiêu nếu bạn đưa nó lên phiên đấu giá sau. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét những chiều hướng khác nhau của những giao thức đấu giá. Đầu tiên là việc quyết định người chiến thắng (winner determination): người mua được hàng là những người tham gia đặt giá. Trong các cuộc đấu giá mà hầu hết chúng ta đều biết nhau thì câu trả lời là hiển nhiên: người đưa ra giá cao nhất sẽ mua được hàng. Giao thức như vậy là đấu giá first-price. Tuy nhiên đây không phải là khả năng duy nhất. Khả năng thứ hai là món hàng được bán cho người trả cao nhất nhưng người này lại chỉ phải trả tiền là giá đặt cao thứ 2. Đây là kiểu đấu giá second-price. Ban đầu, dường như thật kỳ lạ khi kiểu đấu giá second-price được ưa thích, điều này dẫn đến nguời điều khiển cuộc đấu không bán được nhiều hàng như nó có thể. Dù vậy, chúng ta sẽ thấy dưới đây thực sự có một số kiểu đấu giá mà kiểu second-price được mong đợi. Chiều hướng thứ 2 mà giao thức đấu giá có thể thay đổi là giá mà những người tham gia đưa ra có được những người khác biết hay không. Nếu mỗi người tham gia có thể biết những người khác đang trả giá thế nào (thuật ngữ cho việc này là common knowledge), cuộc đấu giá đó sẽ là đấu giá mở (open- cry). Nếu những người tham gia không thể biết giá đấu của những người khác thì cuộc đấu giá được gọi là đấu giá kín (sealed-bid). Hướng thứ 3 là việc dựa trên tiền đấu giá thu được. Cách đơn giản nhất là có từng vòng đấu riêng lẻ, sau đó người điều khiển cuộc đấu sẽ bán hang cho người thắng cuộc. Đấy là đấu giá oneshot. Cách thứ 2 là từ một mức giá thấp ( thường được gọi là reservation price ) và giá sẽ tăng lần lượt cao hơn . Kiểu đấu giá như vậy được gọi là ascending. Một kiểu khác, ngược lại là descending- là người điều khiển đưa ra mức giá cao và giá sẽ lần lượt giảm xuống. Các hình thức đấu giá Đấu giá kiểu Anh (English auctions) Đây là kiểu đấu giá phổ biến nhất, gồm những kiểu đấu giá first-price, open- cry, ascending. Người điều khiển cuộc đấu giá sẽ đưa ra giá khởi điểm chấp nhận được cho món hàng ( có thể là 0). Nếu không một người nào sẵn sàng trả giá cao hơn thì người điều khiển cuộc đấu sẽ giữ lại món hàng đó. Những người tham gia được mời trả giá nhưng phải trả giá cao hơn giá hiện thời. Tất cả những người tham gia cuộc đấu đều có thể biết được giá đang được trả là bao nhiêu và có thể tham gia trả giá nếu họ muốn. Khi không có ai trả giá cao hơn thì món hàng sẽ được bán cho người đang trả giá cao nhất. Vậy chiến lược người mua nên sử dụng trong đấu giá kiểu Anh là gì? Nó trở thành chiến lược tốt giúp một người tham gia đấu giá bằng một số tiền nhỏ hơn số tiền cao nhất hiện thời cho đến khi giá đặt đạt đến vị trí hiện thời và sau đó là rút lui. Đấu giá kiểu Anh đơn giản là thế nhưng nó cũng có một vài đặc điểm đáng chú ý. Đó là việc giá trị thực của món hàng đem đấu giá có thể thay đối. Giả sử người điều khiển cuộc đấu giá đang rao bán vài vùng đất mà người mua muốn khai thác khoáng vật từ nó. Sẽ có một vài thông tin địa chất sẵn có về mảnh đất này, nhưng không ai biết được những mảnh đất đó đáng giá bao nhiêu. Giả sử bây giờ những người muốn mua tiến hành đấu giá kiểu Anh để giành được mảnh đất, mỗi người đều sử dụng chiến lược đã miêu tả ở trên. Khi cuộc đấu giá kết thúc người thắng cuộc có nên thấy vui mừng vì đã mua được những mảnh đất đó không hay họ nên hối tiếc vì không một người nào biết được giá của mảnh đất đó cao đến đâu. Trong trường hợp như vậy, việc người mua đánh giá quá cao món hàng được gọi là winner's curse. Sự việc này không chỉ giới hạn trong đấu giá kiểu Anh mà nó xảy ra khá thường xuyên. Đấu giá kiểu Hà Lan(Dutch auctions) Đấu giá kiểu Hà Lan như đấu giá open-cry, descending. Người điều khiển cuộc đấu bắt đầu đưa ra một mức giá cao cho món hàng (cao hơn giá mà bất cứ người nào cũng mong đợi). Sau đó người điều khiển không ngớt hạ giá của món hàng bằng những giá thấp hơn cho đến khi người mua đưa ra giá bằng với giá hiện thời. Hàng sẽ được giao cho người mua có lời trả giá. Chú ý rằng không có chiến lược nào tốt cho đấu giá kiểu Hà Lan. Đấu giá kín và chọn giá cao nhất( first-price sealed-bid) Đây là ví dụ cho việc đấu giá một lần duy nhất và có lẽ là loại đấu giá đơn giản nhất mà chúng ta sẽ xem xét. Như những cuộc đấu giá khác, theo vòng tròn đơn, những người đấu giá đưa ra giá của những món hàng cho người điều khiển, không có những vòng giá sau và hàng sẽ được bán cho người trả giá cao nhất. Những người mua hàng nên làm thế nào trong kiểu đấu giá kín và chọn giá cao nhất này? Giả sử mỗi người mua đưa ra giá phù hợp với họ, hàng sau đó sẽ được bán cho người mua có giá trả cao nhất. Người thắng có thể đặt giá cao hơn người trả giá cao thứ 2 một chút thôi nhưng vẫn có được món hàng đó. Vì thế sự khác nhau cơ bản giữa người trả giá cao nhất và người trả giá cao thứ hai chính là, thực tế, tiền đã bị lãng phí đến mức người chiến thắng thấy lo ngại. Chiến lược tốt nhất cho người tham gia đấu giá là định ra một giá nhỏ hơn giá trị thực. Tất nhiên là việc trả thấp hơn bao nhiêu còn phụ thuộc vào những người tham gia đấu giá khác nữa- vẫn chưa có lời giải cho vấn đề này. Đấu giá Vickrey (Vickrey auctions) Kiểu đấu giá tiếp theo là kiểu đấu giá hiếm gặp nhất và có vẻ khác thường trong các loại đấu giá. Kiểu đấu giá Vickrey là kiểu đấu giá kín và chọn giá cao thứ hai (second-price sealed-bit). Điều này có nghĩa là có một cuộc đấu giá theo vòng tròn riêng, trong khi mỗi người đặt giá đưa ra giá riêng của mình thì những người đặt giá không biết người khác đặt giá bao nhiêu. Người mua được hàng là người trả giá cao nhất. Tuy nhiên, giá người này phải trả không phải là giá cao nhất mà là giá cao thứ hai. Như vậy, nếu người mua i đặt giá cao nhất là $9, người mua j đặt giá cao thứ hai là $8 thì người mua i sẽ chiến thắng trong cuộc đấu giá và mua được hàng nhưng người mua i chỉ phải trả $8. Vậy tại sao đấu giá Vickrey vẫn còn được sử dụng? Câu trả lời là kiểu đấu giá này tạo nên một chiến lược có hiệu quả thực sự, đó là đặt một giá phù hợp. Chúng ta sẽ xem tại sao lại như vậy: Giả sử rằng bạn đặt giá cao hơn giá mà bạn cho là đúng. Trong trường hợp này bạn có thể mua được hàng nhưng nếu thắng, bạn sẽ bị thiệt ( từ khi bạn đặt giá cho món hàng cao hơn nó đáng giá thế). Giả sử bạn đặt giá thấp hơn giá mà bạn cho là đúng. Chú ý rằng trường hợp này bạn đang có ít cơ hội để chiến thắng hơn nếu bạn đặt giá phù hợp. Nhưng nếu thắng, tổng số tiền bạn phải trả sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc bạn đã trả thấp hơn giá trị đúng của món hàng vì bạn sẽ trả giá cao thứ hai. Vì vậy tốt nhất trong đấu giá Vickrey bạn nên trả giá phù hợp: trả giá riêng của bạn – không hơn không kém. Tuy nhiên, hình thức đấu giá này không được sử dụng rộng rãi trong đấu giá của con người. Có rất nhiều lý do nhưng có lẽ quan trọng nhất là người ta thấy cách thức của Vickrey khó hiểu vì đầu tiên nó có vẻ hơi khác thường. Trong những điều chúng ta thảo luận trên, nó thực sự không dễ để mọi người có thể hiểu. Chú ý rằng đấu giá Vickrey có thể gây ra những hành động phản xã hội. Giả sử bạn muốn mua hàng và giá bạn cho là đúng là $90 nhưng bạn biết một người khác cũng muốn mua nó và đặt giá $100. Như chiến lược trên, bạn có thể không đặt hơn $90; đối thủ của bạn đặt $100 và mua được hàng nhưng lại chỉ phải trả $90. Có lẽ bạn thấy không vui vì điều này và muốn “trừng phạt” đối thủ của bạn? Bạn có thể làm thế nào đây? Giả sử bạn trả $99 thay vì $90. Sau đó, bạn vẫn có thể để mất món hàng vào tay đổi thủ của bạn – vì anh ta sẽ trả cao hơn $9 nếu bạn bạn đặt giá đúng thực sự. Để làm điều này, tất nhiên bạn phải chắc chắn giá mà đối thủ của bạn sẽ đặt. Bạn không muốn đặt $99 chỉ để biết rằng đối thủ của bạn đặt $95, và bạn sẽ ra về với món hàng có giá cao hơn $5 so với giá trị riêng của nó. Những hành động như vậy thường xảy ra trong môi trường thương mại, nơi một công ty không thể cạnh tranh với các công ty khác nhưng lại sử dụng cách đó để cố gắng chống lại việc phá sản. Một số vấn đề liên quan đến đấu giá Lợi tức được mong đợi ( Expected revenue) Có một vài vấn đề nên đề cập về các kiểu đấu giá đã nói trên. Đầu tiên chính là lợi nhuận được mong đợi . Nếu bạn là người điều khiển cuộc đấu, những cân nhắc vô cũng quan trọng của bạn rất có khả năng đưa lại lợi nhuận cực lớn: bạn muốn có một giao thức đấu giá mà bạn sẽ có thể đạt được đạt được giá cao nhất của món hàng. Bạn không cần quan tâm xem những người tham gia đấu giá có nói thật hay không hay họ có cảm thấy buồn vì không chiến thắng? Có một vài giao thức- đặc biệt là cách thức của Vickrey- không khuyến khích điều này. Vậy những người điều khiển đấu giá nên sử dụng giao thức gì? Đối với những cuộc đấu giá riêng, câu trả lời phụ thuộc một phần vào thái độ mạo hiểm của cả người điều khiển cuộc đấu và những người đặt giá. Với risk-neutral bidder ( người đặt giá muốn mua hàng và đặt giá cao hơn giá trị riêng của món hàng), lợi nhuận người điều khiển cuộc đấu mong muốn trong bốn loại đấu giá nêu trên là như nhau. Đó là, anh ta muốn có một mức lợi nhuận trung bình của hàng hoá được bán trong tất cả các cuộc đấu giá. Với risk-averse bidders ( người đặt giá cũng muốn mua hàng nhưng lại trả giá thấp hơn nhiều so với giá trị riêng của món hàng đó). Giao thức đấu giá kiểu Hà Lan và đấu giá kín và chọn giá cao nhất( first-price sealed-bid) mang đến lợi nhuận cao nhất cho người điều khiển cuộc đấu. Bởi vì trong những giao thức này, người tham gia kiểu risk-averse có thể chắc chắn bằng cách trả giá thấp hơn cho món hàng đã được đặt giá kiểu risk-neutral. Chú ý rằng những kết quả này nên được xem xét cẩn thận. Trong việc lựa chọn những giao thức thích hợp phải đảm bảo rằng những người tham gia hiểu đúng về cuộc đấu. Nói dối và thông đồng (Lies and collusion) Một câu hỏi cần quan tâm là phạm vi những giao thức nói trên rất dễ mắc phải những lời nói dối và sự thông đồng của cả những người đặt giá và người điều khiển cuộc đấu giá. Thực ra, là người điều khiển cuộc đấu, chúng ta thích giao thức mà không bị những người đặt giá câu kết, thông đồng với nhau. Nó có thể đề phòng việc một người đặt giá này tham gia thông đồng với những người đặt giá khác. Tương tự, nếu là một người đặt giá có thế lực trong một cuộc đấu giá, chúng ta sẽ thích giao thức làm nên một chiến lược giúp cho người điều khiển cuộc đấu trở nên trung thực hơn. Không một kiểu nào trong các cuộc đấu giá trên tránh được sự thông đồng. Với bất ký kiểu nào, “khối liên minh” giữa những người tham gia cuộc đấu sẵn sàng chấp nhận thông đồng trước với nhau để đề xuất ra một giá thấp giả tạo cho món hàng. Khi hàng đã được bán, những người đặt giá có thể bán với giá trị thực của nó ( cao hơn giá đã trả để mua nó) và cùng chia phần lợi nhuận thu được. Một cách rõ ràng nhất để ngăn chặn việc thông đồng là thay đổi giao thức để những người đặt giá không biết nhau. Tất nhiên, điều này chưa được phổ biến với những người đặt giá trong đấu giá mở ( open- cry auction) vì những người đặt giá sẽ muốn chắc rằng những thông tin mà họ nhận được từ cuộc đấu về những giá được đặt bởi những người tham gia khác là chính xác. Về việc người điều khiển cuộc đấu có thật thà hay không, cơ hội nói dối chủ yếu xảy ra trong đấu giá Vickrey. Người điều khiển có thể nói dối với người thắng cuộc về số tiền đặt giá cao thứ hai bằng cách nói quá lên và vì vậy buộc người chiến thắng phải trả nhiểu tiền hơn. Hướng giải quyết cho việc này là kí hiệu những giá đấu bằng một số cách ( ví dụ như chữ ký số). Như vậy người chiến thắng có thể xác nhận lại giá mà không bị lệ thuộc vào giá của người cao thứ hai. Một lựa chọn khác là có thể đặt lòng tin vào người thứ 3. Trong những cuộc đấu giá mở, người điều khiển khó có khả năng nói dối vì hầu hết những người tham gia đều biết giá đặt của những người khác. Kiểu đấu giá first-price sealed-bid cũng không dễ mắc vì người chiến thắng sẽ biết họ đặt giá bao nhiêu. Một cơ hội khác là người điều khiển có thể nói dối về những người đặt giá, đây được coi là kỹ xảo, là cố gắng thổi phồng giá đặt hiện tại. Những người dắt mối là một vấn đề nan giải trong đấu giá kiểu Anh. Đấu giá điện tử Giới thiệu Đấu giá điện tử (e-auction) là hình thức đấu giá được tiến hành trực tuyến . Chúng cũng giống như đấu giá thông thường ngoại trừ nó được thực hiện trên máy tính. Chính vì sự khác nhau tưởng như đơn giản này mà làm cho đấu giá điện tử phải tuân theo các quy tắc cũng như các đặc tính của thương mại điện tử nhưng vãn mang đặc thù riêng. E-auctions xuất hiện vào khoảng giữa những năm 90, và nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng thành công nhất của thương mại điện tử. Ebay được thành lập năm 1995, là một trong những dịch vụ đấu giá được biết đến sớm nhất trên Internet. Tuy nhiên, chỉ trong vòng một năm eBay đã có những đối thủ cạnh tranh như Onsale, uBid và rất nhiều các đối thử khác. Trong những năm gần đây, xuất hiện khá nhiều những dạng đấu giá mới là sự kết hợp của các loại đấu giá truyền thống với những lai tạp khá thú vị. Cũng giống như một cuộc đấu giá truyền thống, một trang web đấu giá đòi hỏi phải có người bán đấu giá và những người mua. Có hai hình thức người bán tham gia trên website đấu giá: thứ nhất, chủ website cũng chính là chủ những mặt hàng được đấu giá tại website. Thứ hai, chủ hàng “thuê mặt bằng” trên website để tiến hành các họat động kinh doanh của mình. Thông thường, việc tự xây dựng trang web riêng cho các mặt hàng của mình sẽ giúp chủ hàng tiết kiệm được một khoản lớn tiền “thuê mặt bằng” và còn chủ động hơn trong họat động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trong lĩnh vực bán đấu giá, càng nhiều khách hàng viếng thăm càng đem đến cho chủ hàng nhiều cơ hội bán hàng. Nhưng không phải trang web nào được xây dựng cũng thu hút được sự quan tâm của các khách hàng trên mạng. Vì thế, chấp nhận trả phí để có mặt tại một địa chỉ nổi tiếng vẫn là một chiến lược cần thiết của các chủ hàng bán đấu giá. Các thành phần tham gia đấu giá điện tử Các nhân tố như người chủ trì cuộc đấu giá (auctioneer) có chức năng tạo điều kiện cho những nhà cung cấp hàng (supplier hay seller) gặp gỡ với khách hàng (buyer hay bidder) bên trong một quy trình đấu giá tổng thể và hơn thế nữa là các mặt hàng đưa ra đấu giá (trade objects) hay các luật (rule Base) thì cần thiết áp dụng trong suốt quá trình giao dịch, điều này thì tương tự như trong mô hình chung của đấu giá truyền thống. Tuy nhiên điểm khác là toàn bộ quy trình đấu giá được thực hiện với công nghệ thông tin trên môi trường web. Sự ảnh hưởng của web lên quy trình đấu giá điện tử là đáng kể , nó tạo ra tính đặc thù của hình thứ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBC tom tat.doc
  • pptBC_Quynh.ppt