Ngày nay, với sự phát triển ngày càng cao của cuộc sống, con người 
phải làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh quyết liệt, thời gian rất 
quý báu đối với mọi người. Cũng từ sự phát triển của xã hội con người có
thê m nhiều mặt nhu cầu về tinh thần. Du lịch là một trong những lĩnh vực 
đang được phát triển rất mạnh.
Từ những điểm trên và cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, nên 
nhu cầu của con người đòi hỏi ngày càng cao hơn là ngồi ngay tại nhà có thể
tham quan thắng cảnh du lịch và đặt cho mình một tấ m vé du lịch như ý và
có thể lo xa hơn nữa là đăng ký cho mình phòng khách sạn cho chuyến đi du 
lịch của mình .
Website du lịch ra đời phục vụ cho nhu cầu đó, chỉ cần có một máy 
tính hòa mạng là có thể tham quan được thắng cảnh du lịch tại nhà và có thể
đăng ký cho mình một tấm vé du lịch với những địa điểm du lịch mà mình 
thích.
Mục đích của đề tài này là xây dựng một website quảng cáo các địa 
danh du lịch Phú Yên và cho phép đăng ký vé du lịch trên mạng cho một 
chuyến đi tour của khách. Việc đăng ký vé tại “Công Ty Dịch Vụ Du Lịch 
Phú Yên” như thế nào thì đăng ký vé trên mạng cũng được thực hiện theo 
trình tự như vậy. Hệ thống hoạt động của quầy bán vé và đặt phòng đáp ứng 
những yêu cầu của hai đối tượng chính đó là: khách hàng đặt vé và người 
quản lý quầy vé.
Đối với khách hàng, chỉ cần ở nhà hay bất kỳ nơi đâu có máy tính hòa 
mạng là có thể đặt cho mình một tấm vé cho chuyến đi du lịch mà không 
phải cần đến quầy vé.
Đối với người quản lý quầy vé, hệ thống này hỗ trợ tốt hơn các công 
việc như quản lý, việc trao đổi, giúp thống kê doanh thu hàng tháng, lượng 
vé bán ra, số tour đi du lịch.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 61 trang
61 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2607 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Xây dựng hệ thống quảng cáo và cung cấp dịch vụ du lịch trên mạng internet cho công ty du lịch Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồ Án Tốt Nghiệp: 
 " Xây dựng hệ thống quảng cáo và cung cấp 
dịch vụ du lịch trên mạng internet cho công ty 
du lịch Phú Yên " 
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân 
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 8 - Lớp 40TH 
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 
 Ngày nay, với sự phát triển ngày càng cao của cuộc sống, con người 
phải làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh quyết liệt, thời gian rất 
quý báu đối với mọi người. Cũng từ sự phát triển của xã hội con người có 
thêm nhiều mặt nhu cầu về tinh thần. Du lịch là một trong những lĩnh vực 
đang được phát triển rất mạnh. 
 Từ những điểm trên và cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, nên 
nhu cầu của con người đòi hỏi ngày càng cao hơn là ngồi ngay tại nhà có thể 
tham quan thắng cảnh du lịch và đặt cho mình một tấm vé du lịch như ý và 
có thể lo xa hơn nữa là đăng ký cho mình phòng khách sạn cho chuyến đi du 
lịch của mình…. 
 Website du lịch ra đời phục vụ cho nhu cầu đó, chỉ cần có một máy 
tính hòa mạng là có thể tham quan được thắng cảnh du lịch tại nhà và có thể 
đăng ký cho mình một tấm vé du lịch với những địa điểm du lịch mà mình 
thích. 
 Mục đích của đề tài này là xây dựng một website quảng cáo các địa 
danh du lịch Phú Yên và cho phép đăng ký vé du lịch trên mạng cho một 
chuyến đi tour của khách. Việc đăng ký vé tại “Công Ty Dịch Vụ Du Lịch 
Phú Yên” như thế nào thì đăng ký vé trên mạng cũng được thực hiện theo 
trình tự như vậy. Hệ thống hoạt động của quầy bán vé và đặt phòng đáp ứng 
những yêu cầu của hai đối tượng chính đó là: khách hàng đặt vé và người 
quản lý quầy vé. 
 Đối với khách hàng, chỉ cần ở nhà hay bất kỳ nơi đâu có máy tính hòa 
mạng là có thể đặt cho mình một tấm vé cho chuyến đi du lịch mà không 
phải cần đến quầy vé. 
 Đối với người quản lý quầy vé, hệ thống này hỗ trợ tốt hơn các công 
việc như quản lý, việc trao đổi, giúp thống kê doanh thu hàng tháng, lượng 
vé bán ra, số tour đi du lịch. 
 Hình thức thanh tốn chỉ giới hạn ở mức thanh tốn bằng tiền mặt và 
mỗi hóa đơn chỉ giao nhận một lần. Phương thức vận chuyển gồm: chuyển 
đến tận tay khách hàng bằng các phương tiện thông thường hay chuyển dưới 
dạng bưu phẩm hoặc khách hàng nhận ngay tại quầy vé. Việc vận chuyển sẽ 
theo yêu cầu của khách hàng. 
TÍNH THIẾT THỰC CỦA HỆ THỐNG 
 Đối với công ty 
 Để tồn tại và phát triển, bất kỳ công ty nào cũng phải khuếch trương 
và quảng cáo công ty của mình đến với khách hàng. Việc giới thiệu công ty 
mình lên mạng là hình thức quảng cáo có hiệu quả cao. Nhất là hiện tại 
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân 
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 9 - Lớp 40TH 
Internet đã trở nên quen thuộc và đi vào đời sống. Hệ thống được thiết kế 
một mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống ngày càng phát triển cao, mặt khác dùng 
máy tính để tự động hóa các nghiệp vụ một cách chính xác và nhanh chóng 
mà nhân viên chưa thể đạt được. Khi dữ liệu đặt trên server thì cơ chế bảo 
mật tương đối tốt, các nhà quản lý có thể yên tâm không sợ kẻ gian khai thác 
những thông tin mật. Đó là những ưu điểm mà tự thân hệ thống làm được, kế 
đến hệ thống còn phải thực hiện việc hướng dẫn cho khách tự đặt vé mà 
không cần đến quầy vé như trước đây. Việc quản lý của công ty cũng trở nên 
đơn giản và nhanh hơn. Nói tóm lại, website du lịch mang lại nhiều thuận lợi 
cho công ty trong việc giới thiệu công ty đến với mọi người và đồng thời hệ 
thống cũng có nhiều chức năng phục vụ công tác quản lý của công ty. 
 Đối với khách hàng. 
 Với sự phát triển của xã hội ngày càng cao, thời gian trở nên quý báu 
đối với nhiều thành phần trong xã hội, khách hàng không có thời gian để đi 
mua một tấm vé du lịch. Hệ thống website du lịch đáp ứng được yêu cầu 
này, với những hình ảnh sinh động, những đoạn phim video clips sẽ mang 
đến cho khách cảm giác như đang du lịch ngay chính trên các địa điểm mà 
khách đang xem. Khách hàng có thể mua cho mình một vé với những hướng 
dẫn rất cụ thể được thiết lập ngay trên web, đồng thời có thể xem qua khách 
sạn và chọn khách sạn cho chuyến đi dài ngày. Nói tóm lại, khách không cần 
đi tour vẫn có thể biết được những thắng cảnh du lịch hấp dẫn, có thể mua 
vé, có thể tham gia tìm hiểu về các địa danh du lịch và trao đổi với công ty. 
Phần I 
 CƠ SỞ LÝ THUYẾT 
Chương 1 
TỔNG QUAN VỀ INTERNET- INTRANET-WORLD WIDE WEB 
trang 10 
Giới thiệu sơ lược về Internet – Intranet – Word Wide Web 
 Internet, Intranet và World Wide Web ngày nay có ở khắp nơi trên 
thế giới. Những thuật ngữ như “siêu xa lộ thông tin” đã trở thành những từ 
ngữ thông dụng. Trên mọi phương tiện quảng cáo truyền thông, truyền hình , 
báo chí … 
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân 
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 10 - Lớp 40TH 
I. Sự phát triển của mạng Internet trang 10 
 Internet bắt nguồn từ mạng APARNET trực thuộc Bộ quốc phòng Mỹ 
và được mở rộng cho các viện nghiên cứu, sau này được phát triển cho hàng 
triệu người cùng sử dụng như ngày hôm nay. Ban đầu các nhà nghiên cứu liên 
lạc với nhau qua mạng bằng dịch vụ thư điện tử, sau đó phát sinh thêm một số 
mạng máy tính như mạng Usernet, ngày nay là dịch vụ bảng tin điện tử. Mạng 
này được thiết lập lần đầu tiên ở University of North Carolina, mà qua đó 
người dùng có thể gưỉ và đọc các thông điệp theo các đề tài tự chọn. Ở Việt 
Nam thì Mạng Trí Tuệ Việt Nam của công ty FPT là mạng đầu tiên được xây 
dựng theo dạng bảng tin điện tử. 
 Các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới tham gia vào hệ thống thông 
tin mở này, những người dùng với mục đích thương mại và công chúng cũng 
tham gia vào hệ thống này thông qua các nhà cung cấp Dịch vụ Internet. Vì 
thế gây ra sự phát triển bùng nổ thông tin liên lạc tồn cầu qua máy tính. Đó 
chính là mạng Internet ngày nay. 
II. Sự phát triển của mạng Intranet trang 10 
 Ngày nay có rất nhiều công ty đã và đang nhận ra những lợi điểm của 
việc sử dụng Internet trong công ty và họ đã sử dụng những mạng Intranet 
cục bộ. Những hệ thống mạng này, thời gian đầu dùng để làm công cụ giao 
tiếp nội bộ trong công ty, những nhân viên có thể gửi và nhận mail của 
những nhân viên khác trong cùng công ty. Những hệ thống mạng này cũng 
đồng thời cho phép dùng chung tài nguyên hệ thống như : máy in, cơ sở dữ 
liệu của công ty. Nhưng đối với người sử dụng thì không có sự khác nhau 
giữa việc truy cập Internet và Intranet của công ty. 
 Intranet được dùng phổ biến cho những công ty thương mại, những tổ 
chức những hệ thống mạng Intranet riêng được tập trung vào việc cung cấp 
một cấu trúc cơ sở hạ tấng bảo mật, đáng tin cậy. Từ những mạng Intranet 
nội bộ có thể kết nối vào Internet qua Firewall. 
III. Sự phát triển của World Wide Web Trang 11 
 Web là dịch vụ chủ yếu chịu trách nhiệm cung cấp Internet tới mọi 
nhà. Là một dịch vụ thông dụng nhất và dễ sử dụng nhất. Việc sử dụng trình 
duyệt cung cấp một giao diện đồ họa “point and click” cho việc xem nội 
dung trang Web đã làm cho việc truy cập Internet dễ dàng hơn. Những sự 
kiện thể thao, âm nhạc, tin tức, phim ảnh được đưa lên Internet đã làm cho 
các Website trở nên phổ biến rộng rãi. Web cung cấp một kênh truyền đa 
dạng cho tất cả các thông tin cũng như những ứng dụng đồ họa mạnh. 
Những nhà cung cấp phần mềm lớn cũng sửa lại những sản phẩm của họ để 
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân 
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 11 - Lớp 40TH 
có khả năng giao tiếp với Internet. Những ngân hàng hiện nay cũng dùng 
dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Những công ty thương mại đang thiết lập thể 
hiện những trang Web trên những sản phẩm và những dịch vụ điện tử. 
 Bước kết hợp của liên kết giữa các tập tin văn bản (hypertext), liên 
kết giữa các tập tin, các loại hình thông tin khác nhau và khả năng liên kết 
lẫn nhau giữa các tập tin trên Web đã tạo ra những làn sóng hưởng ứng trong 
giới người dùng, cũng như thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ truyền 
thông hiện đại nhất vào lĩnh vực này. 
Chương 2 
GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Trang 12 
I. E-commerce(thương mại điện tử)? 
1. E-commerce 
 Là một quá trình mua bán trao đổi hàng hố hay dịch vụ thông qua 
mạng điện tử. Phương tiện phổ biến dùng trong E-commercelà Internet. 
 E-commerce là một hệ thống không chỉ tập trung vào mua bán hàng 
hố, dịch vụ nhằm phát sinh lợi nhuận mà còn nhằm hổ trợ cho các nhu cầu 
của khách hàng cũng như hổ trợ cho các doanh nghiệp giao tiếp với nhau dễ 
dàng hơn. 
Hay nói một cách khác: 
 E-commerce nghĩa là kinh doanh bằng cách mang người bán và 
người mua xích lại gần nhau mà không cần phải trực tiếp gặp gỡ. 
 E-commerce là một hình thức giao dịch liên quan đến của những tổ chức 
và cá nhân. Dữ liệu được dùng để giao dịch có thể ở dạng văn bản, dạng form, 
đồ hoạ, visual image, âm thanh, các video clip và hình ảnh động. 
2. Loại hình giao dịch E-commerce 
 Có 3 loại hình chính: giữa doanh nghiệp và khách hàng (B-2-C), giữa 
doanh nghiệp và doanh nghiệp (B-2-B) và giữa khách hàng với khách hàng 
(C-2-C). 
- B-2-C: là loại hình giao dịch mà người ta nghĩ ngay đến khi đề cập về 
E-commerce. Ở loại hình này doanh nghiệp là người bán và khách 
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân 
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 12 - Lớp 40TH 
hàng là người mua. Có thể bắt gặp loại hình này khi thăm một số 
website như Amazon.com hay Match.com…. 
- C-2-C: khá phổ biến trong một vài năm trở lại đây, ví dụ phổ biến 
nhất là hình thức bán đấu giá trên mạng và ở đó khách hàng vừa có 
thể là người bán cũng vừa có thể là người mua. 
- B-2-B: ở loại hình này các doanh nghiệp có thể liên lạc với nhauqua 
trung gian Internet đe tổ chức mua bán, trao đổi hàng hố và dịch vụ. 
Ví dụ như hiện nay công ty Cisco System đã tạo ra một hệ thống cơ 
sở hạ tầng trên Internet cho phép các doanh nghiệp tương tác với 
nhau. 
II. Sự Phát Triển Của E-Commerce 
 1. Qui mô phát triển 
 Hiện nay E-commerce không chỉ dừng lại phạm vi ở một quốc gia, 
một khu vực mà đã phát triển trên qui mô tồn cầu. Hãy viếng thăm một số 
website như Amazon.com hay điển hình ở Việt Nam là nhà sách Minh Khai 
cũng đã tổ chức được một website mua bán trên mạng, thực hiện giao dịch 
với khách hàng trên tồn thế giới. 
 Về hình thức thanh tốn thì khá đa dạng: thanh tốn bằng thẻ tín dụng, 
chuyển khoản, bằng tiền mặt. Nhưng phổ biến nhất vẫn là thanh tốn bằng thẻ 
tín dụng và chuyển khoản. 
 2. Ưu điểm và hạn chế của E-commerce 
 - Lợi ích của việc điện tử hố trong giao dịch thương mại: 
 Nếu trước kia muốn giao dịch trao đổi dịch vụ phải đến tận nơi cung 
cấp thì nay chỉ với một cái máy tính có nối mạng Internet là làm được điều 
mình muốn ở mọi lúc mọi nơi. 
 Với khách giao dịch thì không cần đòi hỏi nhiều, chỉ cần biết truy cập 
Internet, có một ít ngoại ngữ là có thể giao dịch được. 
 Các loại hình giao dịch trong E-commerce thì rất phong phú đa dạng, 
có thể cùng lúc viếng thăm, trao đổi, đặt dịch vụ với nhiều dịch vụ ảo, với 
nhiều doanh nghiệp, công ty khác nhau trên mạng do đó tiết kiệm được thời 
giờ và tiền bạc. 
 Đáp ứng được một số thắc mắc, góp ý của những khách hàng hkó tính 
hoặc bận rộn. 
 Phục vụ nhiều loại hình dịch vụ đa dạng cho nhiều loại khách hàng 
khác nhau. 
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân 
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 13 - Lớp 40TH 
 Cơ hội mở rộng giao dịch trao đổi, mua bán, cung cấp các dịch vụ là 
rất lớn không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn đối với các khách hàng 
với nhau. 
 Hệ thống cung cấp dịch vụ nhỏ phản hồi nhanh, hệ thống cung cấp 
các dịch vụ trung tâm, cung ứng dây chuyền đã và đang phục vụ rất tốt cho 
nhu cầu giao dịch của khách hàng và còn nhiều lợi ích khác nữa của E-
commerce…. 
- Hạn chế của giao dịch điện tử: 
 Công tác đào tạo, quản lý nguồn nhân lực gặp nhiều khó khăn hơn các 
ngành nghề khác do đòi hỏi phải có đội ngũ trình độ kỹ thuật cao. 
 Xây dựng cơ sở hạ tầng: phải đảm bảo phải có một cơ sở hạ tầng thật 
tốt, vì nếu không khi gặp phải sự cố như đường truyền bị qua tải vì số lượng 
truy cập sẽ gây ách tắc cho những giao dịch đang diễn ra trên mạng gây tổn 
thất lớn về kinh tế. 
 Để thực hiện được những giao dịch thương mại trên mạng đòi hỏi 
người sử dụng phải có tối thiểu ít nhiều những kiến thức về mạng, về máy 
tính, về ngoại ngữ…. 
 Chưa xây dựng được niềm tin nơi khách hàng vì độ rủi ro còn cao của 
các giao dịch. 
 Các hệ thống dễ bị tấn công để truy cập, sử dụng tham ô, sửa đổi hoặc 
huỷ một cách trái phép. 
 Thật công bằng và đáng tin cậy trong quảng cáo. 
 Những đòi hỏi nghiêm khắc và chi tiết trong mua bán giao dịch Phải 
có giải pháp trong trường hợp đặt đơn dịch vụ, huỷ đơn hàng, giao hàng 
nhầm địa chỉ, bị thất lạc… 
 Khó khăn trong việc cập nhật thường xuyên các luật thương mại, thói 
quen do trái ngược về tiêu chuẩn hàng hố, thói quen giữa các quốc gia với 
nhau. 
 Với sự ra đời của công nghệ World Wide Web, Internet phổ biến trên 
tồn thế giới, giúp mọi người ở xa hàng vạn dặm vẫn có thể làm quen trò 
chuyện, trao đổi công việc mua bán trên mạng mà không cần gặp mặt. Với 
trang Web thông tin được kết hợp đồng thời hình ảnh, âm thanh, màu sắc đồ 
hoạ văn bản… xuất hiện cùng lúc trên màng hình vi tính và như vậy WWW 
trở thành công cụ truyền thông hữu hiệu, bất chấp sự khác biệt về ngôn ngữ, 
phong tục, tập quán, khoảng cách địa lý, không gian và thời gian của các 
quốc gia. 
 Ngày nay nhiều nước trên thế giới đã sử dụng Internet và WWW làm 
phương tiện phuc vụ hoạt động thương mại trên quy mô tồn cầu, hình thành 
môi trường thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp do tính nhanh 
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân 
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 14 - Lớp 40TH 
chóng, tiện lợi và hiệu quả của nó. Đó là quảng cáo tiếp thị trên Internet 
thương mại và giao dịch điện tử. 
III. Các Hình Thức Hoạt Động Giao Dịch Điện Tử 
 1. Thư tín điện tử 
 Là phương pháp trao đổi thông tin qua mạng và dùng thông tin phi 
cấu trúc để truyền nhận thông tin 
 2. Thanh tốn điện tử 
 Là hình thức thanh tốn tiền thông qua thông điệp điện tử thay cho việc 
giao tận tay bằng tiền mặt. Việc trả lương bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào 
tài khoản, trả tiền mua hàng bằng thẻ mua hàng, thẻ tín dụng… 
 3. Trao đổi thông tin 
 Là hình thức trao đổi dữ liệu dưới dạng cấu trúc từ máy tính này đến 
máy tính khác, giữa các công ty với tổ chức đã thoả thuận mua bán với nhau 
một cách tự động. Dịch vụ này chỉ phục vụ chủ yếu phân phối hàng (gửi đơn 
hàng, các xác nhận, các tài liệu gửi hàng, hố đơn…) 
 4. Các thông tin điện tử 
 Là phương tiện truy cập thông tin điện tử bằng các hình ảnh, tin tức về 
các lĩnh vực: thể thao, phim truyện, sách báo, ca nhạc, du lịch….Hiện nay nó 
không còn giới hạn trong lĩnh vực nào và phát triển ngày càng rộng rãi. 
 5. Giao dịch trên mạng 
 Đây là hình thức giao dịch xảy ra hồn tồn tại các công ty cung cấp 
dịch vụ cũng như các dịch vụ ảo mà người cung cấp muốn trưng bày những 
dịch vụ, sản phẩm của họ bằng các hình ảnh thực tế sinh động trên một 
Website. Người đặt dịch vụ hoặc mua hàng có quyền lựa chọn, đặt và thanh 
tốn bằng hình thức điện tử. Sau đó họ sẽ có được những thứ họ cần. Hình 
thức này tận dụng nhiều ưu điểm như giảm việc chi phí thuê nhân viên, 
thuế… 
 Có thể nói một điều thuận tiện nhất mà các nhà mua bán giao dịch đã 
vận dụng được là tận dụng tính năng đa phương tiện của môi trường Web, 
để trang trí trang web sao cho thật hấp dẫn và thuận tiện trong việc trưng bày 
sản phẩm dưới các hình thức khác nhau. 
IV. Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Giao Dịch Điện Tử 
 Có thể hiểu được rằng bằng cách sử dụng phương tiện này sẽ giúp ích cho 
người sử dụng môi trường mạng trong việc tìm kiếm đối tác giao dịch, nắm bắt 
được thông tin trên thị trường, giảm chi phí tiếp thị và giao dịch…nhằm mở rộng 
quy mô đầu tư hoạt động kinh doanh trong thương trường. 
 1. Có cơ hội đạt lợi 
 Nắm bắt được nhiều thông tin phong phú, giúp cho khách hàng và các 
doanh nghiệp cung cấp dịch nhờ đó mà có thể đề ra các chiến lược đầu tư phát 
triển dịch vụ thích hợp với xu thế phát triển trong và ngồi nước. 
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân 
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 15 - Lớp 40TH 
 Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội mở rộng đối tác trên 
thị trường, nắm tình hình thị trường...mà nhờ đó khách hàng sẽ được biết 
đến tên tuổi công ty. 
 Hiện nay giao dịch điện tử đang được nhiều người quan tâm và thu 
hút rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên thế, vì đó là một những 
động lực phát triển doanh nghiệp và cho cả nước. 
2. Giảm thiểu các hoạt động giao dịch 
 Giảm chi phí văn phòng chi phí thuê mặt bằng… bên cạnh đó không 
cần tốn nhiều nhân viên để quản lý và mua bán giao dịch. 
 Giao dịch điện tử giúp giảm chi phí giao dịch và tiếp thị bởi vì thông 
qua môi trường web, một nhân viên vẫn có thể giao dịch với nhiều đối tác, 
khách hàng… đồng thời còn trưng bày, giới thiệu catalog đủ loại dịch vụ, 
hàng hố, xuất xứ của từng loại sản phẩm,… do đó giảm được chi phi in ấn 
cho các catalog và giao dịch mua bán. 
 Điều quan trọng nhất là giảm được thời gian trao đổi đáng kể cho 
khách hàng và doanh nghiệp. Chỉ trong thời gian ngắn mà doanh nghiệp có 
thể nắm bắt được thị hiếu khách hàng và thị trường thay đổi nhanh chóng 
kịp thời củng cố và đáp ứng cho nhu cầu đó. 
 Qua thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp có thể củng cố quan hệ 
hợp tác, thiết lập các quan hệ tốt hơn với bạn hàng, người dùng. Đồng thời 
ngày càng có điều kiện nâng cao uy tín trên thị trường. 
V. Các yêu cầu trong giao dịch điện tử 
 Thương mại và giao dịch điện tử không đơn thuần là phương tiện để 
thực hiện công việc cung cấp trao đổi giao dịch trên mạng mà còn bao gồm 
các yêu cầu phức tạp đan xen nhau có liện quan đến các vấn đề khác như: 
văn bằng pháp lý, luật quốc gia, tập quán xã hội, …. 
 1. Cơ sở hạ tầng 
 Trong việc phát triển giao dịch dựa trên hệ thống thông tin thì trước 
hết phải có một máy tính điện tử hiện đại, server và phần mềm hỗ trợ vững 
chắc những trang thiết bị tương đối hồn thiện và đảm bảo thông tin bảo mật 
chống virut và cách phòng chống những nguy cơ bị xâm nhập ảnh hưởng 
quốc gia, …phù hợp với từng công ty doanh nghiệp và theo đúng chuẩn mực 
do doanh nghiệp đề ra. 
 2. Nhân lực 
 Để có thể theo kịp và nắm bắt những thông tin kịp thời trong thời đại 
thông tin thì phải xây dựng một đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ tin 
học, kỹ thuật điện tử, khả năng tiếp cận nhanh chóng các phần mềm mới. 
Bên cạnh đó ngồi khả năng giao tiếp ngôn ngữ trong nước, nhân viên còn 
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân 
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 16 - Lớp 40TH 
trang bị vốn tiếng Anh (ngôn ngữ giao tiếp tồn cầu) để có thể tiến xa hơn. 
Đây là cách sẽ dẫn đến sự thay đổi trong hệ thống và giáo dục ngày nay. 
 3. Tạo mối quan hệ bằng sự tin cậy 
 Tin cậy là trọng tâm của bất kỳ giao tiếp thương mại giao dịch nào, 
không những thể hiện giữa các phòng ban, thực hiện đúng giữa các pháp luật 
của các doanh nghiệp mà còn với khách hàng bằng sự tin tưởng về vấn đề 
sản phẩm dịch vụ hay phàn nàn, khiếu nại. Đó là yếu tố tất yếu của các nhà 
doanh nghiệp muốn kinh doanh lâu dài. 
 4. Bảo mật và an tồn 
 Trong thương trường giao dịch bằng Internet là yếu tố không mấy 
đảm bảo rằng vấn đề bảo mật và an tồn là cao. Với sự mạnh mẽ của Internet 
thì việc xâm nhập tài liệu cá nhân, các hợp đồng, tín dụng, dữ liệu, … sẽ bị 
lộ và tin chắc rằng sẽ không có người nào sẽ tham gia vào công việc mua 
bán qua mạng nữa. 
 Một vấn đề đáng lo ngại nữa là mất dữ liệu, một hệ thống được xem là 
an tồn nhất vẫn có thể bị tấn công. Vì thế việc xây dựng một hệ thống an tồn 
và bảo mật là vấn đề hàng đầu là trọng tâm để có thể cho mọi người, nhất là 
các doanh nghiệp có khả năng mua bán giao dịch mà không thể đổ lỗi cho 
nhau. 
 5. Bảo vệ quyền lợi khách hàng và bản quyền kinh doanh 
 Trong môi trường Internet là nơi các doanh nghiệp đầu tư sử dụng, 
trình bày sản phẩm dịch vụ, giao dịch trao đổi thông tin dịch vụ, hàng hóa 
thì vấn đề bản quyền rất cần thiết giúp cho các