Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang với công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên

Một dân tộc muốn tồn tại và phát triển được, ngoài những điều kiện về kinh tế, chính trị,dân tộc đó phải có một nền văn hóa văn minh, nền văn hóa văn minh đó chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của mỗi người đặc biệt là thế hệ thanh niên. Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ VI(1986) thành công đất nước ta tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện nhằm mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh. Nghị quyết TW2 khóa VIII nhấn mạnh muốn tiến hành CNH- HĐH thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục –đào tạo phát huy nguồn lực con người yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững. Bởi vậy giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng đầu nhà nước và xã hội phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài (điều 35 hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức tri thức, sức khỏe thẩm mỹ nghề nghiệp trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách phầm chất và năng lực công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bác Hồ vị lãnh tụ lạc lỗi rất coi trọng việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau Bác khẳng định đây là công việc trọng đại của đất nước của dân tộc Bác đã dạy “người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó, người có tài mà không có đức thì vô dụng .’’.Giáo dục là phải bồi dưỡng được cái đức cái vốn quý của một con người, đồng thời phải phát huy được khả năng sáng tạo vận dụng tri thức tiếp thu được vận dụng vào cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng đảm nhận được tư tưởng đó . Thanh niên là lực lượng xã hội đặc biệt có vai trò rất quan trọng trong lịch sử, trong các giai đoạn cách mạng cũng như trong hiện tại và tương lai. Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn giành sự quan tâm đặc biệt đối với thanh niên. Khi đánh giá về thanh niên Hồ Chí Minh khẳng định thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên nhận thức đúng vị trí vai trò của thanh niên Đảng ta khẳng định. Sự nghiệp của nước ta thành công hay không, đất nước ta bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không chủ yếu là do lực lượng thanh niên ngày nay quyết định .Tương lai của Việt Nam sự phát triển của đất nước tùy thuộc vào việc bồi dưỡng và rèn luyện giáo dục thế hệ thanh niên. Trong những năm qua đất nước ta chuyển mình trong công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện, từ một nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. với công cuộc đổi mới chúng ta có nhiều thành tựu rất đáng tự hào về kinh tế xã hội văn hóa giáo dục.tuy nhiên mặt trái của cơ chế mới cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp giáo dục trong đó sự suy thoái về đạo đức và giá trị nhân văn tác động đến đại đa số thanh niên và học sinh như: có lối sống thực dụng, thiếu ước mơ hoài bão, lập thân lập nghiệp tiêu cực trong thi cử bằng cấp, chạy theo thành tích ,theo vào đó sự du nhập văn hóa phẩm đồi trụy thông qua các phương tiện như phim ảnh, games,Internet.làm ảnh hưởng đến những quan điểm về tình bạn tình yêu trong lứa tuổi thanh thiếu niên và học sinh nhất là các em chưa được trang bị kiến thức về vấn đề này.

doc43 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2465 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang với công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, hoạt động và rèn luyện tại Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, tin yêu dạy bảo và giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo, các khoa, phòng quản lý đào tạo – tổ chức đã truyền đạt cho em những kiến thức về lý luận cơ bản khoa học cơ sở, phương pháp luận công tác thanh niên đã cho bản thân em trưởng thành hơn trong cuộc sống trau dồi kiến thức sâu rộng và phong phú hơn. Những kiến thức ấy đã giúp em rất nhiều trong quá trình vận dụng vào thực tiễn để viết chuyên đề tốt nghiệp của mình. Với sự nỗ lực tâm huyết của mình đối với việc giáo dục đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên em đã chọn chuyên đề: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang với công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên” để nghiên cứu tìm hiểu công tác giáo dục đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên huyện Vị Xuyên – tỉnh Hà Giang. Trong thời Gian học tập nghiên cứu tai địa phương em đã nhận được sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là sự giúp đỡ của BCH, BTV huyện Đoàn đã cung cấp tài liệu và tạo mọi điều kiện cho em thực hiện chuyên đề. Em xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, phòng quản lý đào tạo và các thầy cô giáo. Đặc biệt em xin cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo Hoàng Vân đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn em trong suất thời gian học tập viết chuyên đề. Chuyên đề được hoàn thành nhưng chắc không thể tránh khỏi những thiếu sót do chưa có thực tiễn công tác, thời gian thực hiện quá ngắn, năng lực và kinh nghiệm vẫn còn hạn chế. Vì vậy rất mong sự đóng góp ý kiến để chuyên đề thực hiện hoàn thiện phục vụ thiết yếu cho công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi hiện nay. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TNCS : Thanh niên cộng sản TTN : Thanh thiếu niên TN : Thanh niên ĐVTN : Đoàn viên thanh niên CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa HĐND – UBND : Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân TDTT : Thể dục thể thao BCH : Ban chấp hành CSVN : Cộng sản Việt Nam CNXH : Chủ nghĩa xã hội MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1.LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ 1.1 Một dân tộc muốn tồn tại và phát triển được, ngoài những điều kiện về kinh tế, chính trị,dân tộc đó phải có một nền văn hóa văn minh, nền văn hóa văn minh đó chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của mỗi người đặc biệt là thế hệ thanh niên. Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ VI(1986) thành công đất nước ta tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện nhằm mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh. Nghị quyết TW2 khóa VIII nhấn mạnh muốn tiến hành CNH- HĐH thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục –đào tạo phát huy nguồn lực con người yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững. Bởi vậy giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng đầu nhà nước và xã hội phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài (điều 35 hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức tri thức, sức khỏe thẩm mỹ nghề nghiệp trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách phầm chất và năng lực công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bác Hồ vị lãnh tụ lạc lỗi rất coi trọng việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau Bác khẳng định đây là công việc trọng đại của đất nước của dân tộc Bác đã dạy “người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó, người có tài mà không có đức thì vô dụng ...’’.Giáo dục là phải bồi dưỡng được cái đức cái vốn quý của một con người, đồng thời phải phát huy được khả năng sáng tạo vận dụng tri thức tiếp thu được vận dụng vào cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng đảm nhận được tư tưởng đó . Thanh niên là lực lượng xã hội đặc biệt có vai trò rất quan trọng trong lịch sử, trong các giai đoạn cách mạng cũng như trong hiện tại và tương lai. Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn giành sự quan tâm đặc biệt đối với thanh niên. Khi đánh giá về thanh niên Hồ Chí Minh khẳng định thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên nhận thức đúng vị trí vai trò của thanh niên Đảng ta khẳng định. Sự nghiệp của nước ta thành công hay không, đất nước ta bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không chủ yếu là do lực lượng thanh niên ngày nay quyết định .Tương lai của Việt Nam sự phát triển của đất nước tùy thuộc vào việc bồi dưỡng và rèn luyện giáo dục thế hệ thanh niên. Trong những năm qua đất nước ta chuyển mình trong công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện, từ một nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. với công cuộc đổi mới chúng ta có nhiều thành tựu rất đáng tự hào về kinh tế xã hội văn hóa giáo dục.tuy nhiên mặt trái của cơ chế mới cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp giáo dục trong đó sự suy thoái về đạo đức và giá trị nhân văn tác động đến đại đa số thanh niên và học sinh như: có lối sống thực dụng, thiếu ước mơ hoài bão, lập thân lập nghiệp tiêu cực trong thi cử bằng cấp, chạy theo thành tích ,theo vào đó sự du nhập văn hóa phẩm đồi trụy thông qua các phương tiện như phim ảnh, games,Internet...làm ảnh hưởng đến những quan điểm về tình bạn tình yêu trong lứa tuổi thanh thiếu niên và học sinh nhất là các em chưa được trang bị kiến thức về vấn đề này. 1.2 Ngày nay công cuộc đổi mới do đảng ta khởi sướng và lãnh đạo đang đem lại những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Những thành tựụ phát triển kinh tế, xã hội đã và đang tạo điều kiện cơ hội cho thanh niên được rèn luyện phấn đấu và khẳng định mình. Song bên cạnh những chuyển biến tích cực đó, sự chuyển biến từ mặt trái của cơ chế thị trường cũng là mảnh đất màu mỡ làm nảy sinh lối sống ích kỷ vụ lợi những thói hư tật xấu, làm rạn nứt những khuôn mẫu những giá trị đạo đức hủy hoại nét đẹp văn hóa truyền thống. Ảnh hưởng từ mặt trái của cơ chế thị trường đã tạo ra trong xã hội một lớp người không nhỏ trong đó có thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, buông thả phai nhạt lý tưởng bất chấp những quy phạm đạo đức truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc hàng loạt vấn đề đặt ra đối với thanh niên là làm thế nào để thanh niên trong tương lai đủ sức đáp ứng yêu cầu của đất nước đặt ra? Làm thế nào để họ có thể tự định hướng đúng hình thành và rèn luyện phẩm chất đạo đức trong đời sống kinh tế thị trường hiện nay? Làm thế nào để những ảnh hưởng tiêu cực không làm suy giảm những nguồn lực trẻ ...?Do vậy việc giáo dục đạo đức ,lối sống văn hóa cho thanh niên là một vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển con người của Đảng được toàn xã hội quan tâm. Yêu cầu của sự nghiệp đổi mới , từng bước thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh , đã khách quan hóa tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc giáo dục đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên. Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước sự chuyển biến mạnh mẽ của những điều kiện kinh tế -xã hội đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến thanh niên lớp người trẻ tuổi nói chung và thanh niên Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang nói riêng, một mặt nền kinh tế thị trường xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế tri thức , việc mở rộng giao lưu hội nhập với thế giới đang tạo nhiều cơ hội điều kiện cho thanh niên ở Huyện Vị - Tỉnh Hà Giang phát huy tính năng động chủ động sáng tạo vươn lên khẳng định mình. Mặt khác trong thanh niên đã nảy sinh nhiều hiện tượng suy thoái đạo đức lối sống chỉ coi trọng đồng tiền bất chấp đạo lý, chỉ đề cao giá trị vật chất mà xem thường giá trị tinh thần dẫn đến thanh niên rơi vào tội lỗi và các tệ nạn xã hội. Đó là nguyên nhân vừa là biểu hiện làm suy giảm nguồn lực trẻ của tỉnh là nỗi nhức nhối của từng gia đình địa phương và xã hội . 1.3 việc giáo dục đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên là một vấn đề của cả dân tộc nhưng với thanh niên nó mang một ý nghĩa rất quan trọng, xuất phát từ thực tiễn đòi hỏi phải được quan tâm nghiên cứu một cách có hệ thống vì vậy mà tôi chọn đề tài này với mong muốn là góp một phần nhỏ bé của mình cùng với các cấp bộ Đoàn, các ban nghành đoàn thể, quần chúng trong Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang đưa ra những giải pháp khả thi nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng hành động của Đoàn viên thanh niên trong việc giáo dục đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên. Vấn đề tôi nghiên cứu ở đây không phải là mới mẻ mà nó đã được các cá nhân tổ chức đưa ra trong các buổi hội nghị khoa học. Tuy nhiên đề tài đó chưa đi sâu vào phân tích thực trạng liên quan đến vấn đề Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang, và việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên gắn với những nét đặc thù của địa phương. Do vậy tôi chọn đề tài văn“Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Huyện Vị Xuyên- Tỉnh Hà Giang với công tác giáo dục đạo đức, lối sống hóa cho thanh niên’’ làm chuyên đề tốt nghiệp cho khóa đào tạo chung. 2.MỤC ĐÍCH CỦA CHUYÊN ĐỀ Đề xuất các giải pháp kiến nghị nhằm giúp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Huyện Vị Xuyên- Tỉnh Hà Giang với việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. 3.NHIỆM VỤ CỦA CHYÊN ĐỀ Nghiên cứu lý luận về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. Nghiên cứu thực trạng giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên tại Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang. Đề xuất các giải pháp khuyến nghị nhằm giúp Đoàn TNCS Hồ CHí Minh Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang tăng cường hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Các giải pháp nhằm giúp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang trong việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. 5. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU Các điều kiện: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương 6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Địa bàn: Huyện Vị Xuyên – Tỉnh Hà Giang Thời gian: Từ năm 2008 trở lại đây 7.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu tài liệu sách, báo cáo nghị quyết, phương pháp chuyên gia. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra phỏng vấn, tọa đàm thâm nhập thực tiễn. - Phương pháp toán học : xử lý các số liệu thu được . 8.DỰ KIẾN CẤU TRÚC CỦA CHUYỂN ĐỀ. Tiểu luận ngoài phần mở đầu và kết luận phần nội dung được cấu trúc thành ba chương như sau: CHƯƠNG1: LÝ LUẬN VỀ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN TẠI HUYỆN VỊ XUYÊN TỈNH HÀ GIANG CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP KHIẾN NGHỊ NHẰM GIÚP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH HUYỆN VỊ XUYÊN – TỈNH HÀ GIANG TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN NỘI DUNG CHƯƠNG 1 LÝ LUẬN VỀ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN 1.1.KHÁI NIỆM VỀ THANH NIÊN, ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH. Thanh niên là lớp người trẻ tuổi, có sức khỏe vả trí tuệ, có những đóng góp trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thanh niên rất nhạy bén với những các mới, tiến bộ khoa học mới nhưng cũng rất dễ mắc phải những sai lầm trong nhận thức của mình. Trong sự phát triển của đất nước hiện nay thanh niên đóng một vai trò rất quan trọng với vị trí là người chủ tương lai của đất nước.vì vậy khẩu hiệu “ Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên’’ luôn luôn là khẩu hiệu của thanh niên Việt Nam trong mọi hoàn cảnh lịch sử của đất nước. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng CSVN và Chủ Tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến tự nguyện phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vai trò rất to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đoàn luôn luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực với khẩu hiệu “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên’’. Đoàn TNCS Hồ CHí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng CSVN.Đoàn là tổ chức do Đảng sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến tự nguyên phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng. Đoàn thường xuyên chăm lo, giáo dục về lý luận, chính trị tư tưởng phẩm chất cách mạng cho đoàn viên thanh niên, nhằm hình thành lớp thanh niên sống có lý tưởng. Đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng; giáo dục tuyên truyền về Đảng cho thanh niên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng , đóng góp ý kiến phê bình Đảng viên làm cho Đảng trong sạch vững mạnh. Đoàn là đội xung kích cách mạng của Đảng đi đầu trên tất cả mọi lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là môi trương giáo dục, rèn luyện định hướng giá trị cho thanh niên theo lý tưởng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của tuổi trẻ. Đoàn tạo mọi điều kiện tối thiểu, từng bước đáp ứng nhu cầu chính đáng về đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho đoàn viên, giúp đoàn viên thực hiện tốt quyền lợi và nghĩa vụ, đảm bảo cho đoàn viên sự công bằng trong học tập, lao động công tác trước pháp luật và công luận. Đoàn có nhiệm vụ khuyến khích, bảo vệ và phát huy những mặt tốt của đoàn viên thanh niên giúp họ trưởng thành về mọi mặt, đồng thời chống những biểu hiện tiêu cực,TNXH, bảo vệ nhân cách và sự phát triển về thể chất và tinh thần cho đoàn viên thanh niên. Với chức năng như vậy nên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mang nhiệm vụ rất năng nề nhưng vô cùng vinh quang đó là: Thứ nhất: Tập hợp, đoàn kết thanh thiếu niên để làm gì? Hai là: Giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên thông qua tổ chức và bằng tổ chức để giáo dục đoàn viên thanh niên với nhiều nội dung, hình thức biện pháp khác nhau. Đoàn tham gia giáo dục cho thanh niên trên mọi lĩnh vực; giáo dục về chính trị, tư tưởng; giáo dục truyền thống ; giáo dục pháp luật; giáo dục tâm lý lối sống; giáo dục quốc phòng ; giáo dục về giới và dân số. Thứ ba: Đưa thanh niên vào hành động cách mạng, tham gia phát triển kinh tế, xã hội, lập thân lập nghiệp bảo vệ tổ quốc. Thứ tư: Đoàn tham gia xây dựng Đảng. Đoàn luôn tuyên truyền, giáo dục về Đảng cho mọi đoàn viên thanh niên hiểu sâu sắc về Đảng CSVN; tham gia đóng góp ý kiến phê bình cán bộ Đảng viên; lựa chọn những Đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng kết nạp; tham mưu, đề xuất các cấp ủy Đảng để có những chương trình nghị quyết về công tác thanh niên. Thứ năm: Đoàn phụ trách thiếu niên nhi đồng. Đảng và nhà nước trực tiếp giao cho Đoàn thanh niên nhiệm vụ giáo dục, chăm sóc bảo vệ thiếu niên nhi đồng. Tổ chức Đoàn mạnh phải bắt đầu từ xây dựng tổ chức Đội mạnh; hướng dẫn tạo mọi điều kiện cho Đội hoạt động, cử cán bộ có phẩm chất năng lực sang phụ trách thiếu niên nhi đồng. 1.2 KHÁI NIỆM ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG - ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG VĂN HÓA. 1.2.1. khái niện đạo đức, lối sống. * khái niện đạo đức Qúa trình hình thành và phát triển của con người là quát trình tác động qua lại giữa xã hội và cá nhân để chuyển hóa những nguyên tắc, yêu cầu chuẩn mực giá trị đạo đức xã hội thành những phẩm chất đạo đức cá nhân làm cho cá nhân đó trưởng thành về mặt đạo đức đáo ứng yêu cầu của xã hội. có thể hiểu quá trình giáo dục đạo đức là một hoạt động có thể tổ chức có mục đích, có kế hoạch nhằm biến những nhu cầu chuẩn mực giá trị đạo đức của cá nhân nhằm góp phần phát triển nhân cách của mỗi cá nhân và thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. Quá trình giáo dục đạo đức lối sống văn hóa phải làm cho thanh niên thấm nhuần sâu sắc thế giới quan Mác Lê nin, tư tưởng đạo đức cách mạng của Hồ Chí Minh, tính chân lý khách quan của các giá trị đạo đức nhân văn nhân bản của các tư tưởng đó, coi đó là kim chỉ nam cho mọi hành động của mình thông qua cuộc tiếp cận với cuộc đấu tranh cách mạng của dân tộc và hoạt động của cá nhân để củng cố niềm tin và lẽ sống lý tưởng sống, lối sống theo con đường CNXH, thanh niên phải thấm nhuần tư tưởng chính sách của Đảng biết sống và làm việc theo pháp luật có kỷ cương nền nếp có văn hóa trong các mối quan hệ giữa con người với tự nhiên với xã hội và giữa con người với nhau, nhận thức ngày càng sâu sắc nguyên tắc yêu cầu chuẩn mực và các giá trị đạo đức XHCN, biến các giá trị đó thành ý thức tính chất hành vi thói quen và cách ứng xử trong đời sống hàng ngày để thực hiện được những yêu cầu đó quá trình giáo dục đạo đức có nhiệm vụ phát triển nhu cầu đạo đức cá nhân theo những định hướng giá trị mang tính đặc thù dân tộc và thời đại. * Khái niện lối sống. Lối sống là một phạm trù xã hội khái quát tòan bộ hoạt động sống của các dân tộc, các giai cấp các nhóm xã hội, các cá nhân trong những điều kiện của một hình thức kinh tế – xã hội nhất định và biểu hiện trên các lĩnh vực của đời sống trong lao động và hưởng thụ trong quan hệ giữa người với người , trong sinh hoạt tinh thần và văn hóa tư tưởng lối sống đạo đức chuẩn mực giá trị xã hội và phong tục tập quán với phát triển văn hóa xây dựng con người. 1.2.2. Đạo đức lối sống văn hóa. Đạo đức lối sống văn hóa là một phạm trù mang những giá trị nhân văn có mức sống chất lượng sống, phong cách sống và nếp sống, những hành vi ứng xử hàng ngày là thước đo chất lượng sống của các cá nhân và nhóm trong đó có những đặc điểm hệ thống chính trị và kinh tế xã hội. 1.3 Những nội dung cơ bản của giáo dục đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên. * Giáo dục lòng yêu nước, tiếp nối truyền thống cách mạng. Trong giai đoạn hiện nay, khi nền kinh tế thi trường đang chi phối trên nhiều lĩnh vực, nó đang len lỏi vào các ngõ nghách cuộc sống. Sự cám dỗ của vật chất đang chi phối ngày càng không nhỏ đến nhận thức hành vi của con người vì vậy việc giáo dục lòng yêu nước, tiếp nối truyền thống cách mạng, biết hy sinh biết trân trọng tri ân với lịch sử thông qua từng bài học là vô cùng cần thiết. có như vậy mới từng bước nâng cao lòng tự hào dân tộc sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh tiến bộ, xây dựng một thế hệ người Việt Nam ngày càng yêu tổ quốc yêu đồng bà, yêu quê hương đất nước mà cha ông đã đổi nhiều xương máu để có được cuộc sống hôm nay. * Đoàn kết tình nghĩa tương thân tương ái. Trong lịch sử dân tộc Việt Nam nhà nước Văn Lang – Âu Lạc được hình thành trên cơ sở có sự gắn kết cộng đồng chống thiên tai từ xa xưa, người Việt cổ đã biết dựa vào nhau mà sống tạo nên sức mạnh để tồn tại và phát triển. Trải qua hàng ngàn năm tinh thần đoàn kết tương thân tương ái đã trở thành truyền thống tốt đẹp ẩn chứa giá trị nhân văn và tiềm năng to lớn để dành thắng lợi trước kẻ thù xâm lược, xây dựng và giữ gìn quê hương. Thực tế đã được lịch sử chứng minh nhất là qua cuộc chiến tranh chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ. Vì vậy tổ chức Đoàn và nhà nước ta luôn quan tâm đến thế hệ trẻ. Ngày nay truyền thống ấy cần được kế thừa phát huy mạnh mẽ hơn nữa mỗi chúng ta phải có ý thức đoàn kết tương thân tương ái, tương trợ nhau trong sinh hoạt học tập và tích cực sẵn sàng tham gia các công tác trợ giúp xã hội. Hơn ai hết thanh niên chúng ta chống tư tưởng ỷ lại, đề cao tinh thần tự lực cánh sinh. * không ngừng học tập nâng cao nhận thức chính trị ; và chuyên môn nghiệp vụ. Đảng ta luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người, coi việc chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo cho sự ổn định và phát triển bền vững đất nước vì vậy mỗi thanh niên cần phấn đấu không ngừng để học tập rèn luyện nâng cao nhận thức chính trị chuyên môn nghiệp vụ để không phụ lòng mong mỏi của Đảng và nhà nước. Hàng năm các cấp bộ Đoàn cần phát động và tổ chức ngày hội đăng ký sáng kiến cải tiến quy trình chuyên môn nghiệp vụ, tham gia đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả trong hoạt động phong trào tại cơ quan đơn vị và trong các trườg học.Tổ chức các hội thi chuyên môn nghiệp vụ theo từng loại nghành nghề nhằm trao đổi nâng cao nhận thức chính trị phẩm chất đạo đức kỹ năng xã hội cho ĐVTN. Tạo sự đoàn kết gắn bó trong nội bộ với tinh thần tương thân, tương trợ giúp nhau cùng tiến bộ. * ý chí phấn đấu đưa bản thân và đất nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu. Thế hệ thanh niên ngày nay đã kế tục xứng đáng
Luận văn liên quan