Công ty cổ phần quốc tế Mekongbay (Mekongbay Inc.) là công ty kinh doanh thương mại điện tử theo mô hình B2C qua siêu thị bán lẻ trực tuyến có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội (Thủ đô của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Mekongbay hướng tới cung cấp sản phẩm cho 25 triệu người dùng Internet Việt Nam và hơn 73 triệu thuê bao di động trên thị trường Việt Nam.
Mekongbay hướng tới “Trở thành hệ thống thương mại điện tử mạnh nhất ở Việt Nam và mang tầm quốc tế “. Với dự án cổng thương mại điện tử Mekongbay là kênh bán hàng chính thức qua mạng Internet. Mekongbay kiên định với mục tiêu là trở thành công ty phục vụ khách hàng hàng đầu tại Việt Nam. Đưa Mekongbay phát triến trở thành trung tâm phát triển thương mại, đào tạo và phát triển công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới
Với số lượng người sử dụng Internet liên tục tăng qua các năm đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, trong những năm qua thương mại điện tử tại Việt Nam mới chỉ đang phát triển ở mức sơ khai chứ chưa trở thành thương mại điện thực thụ, trong giai đoạn hiện nay cùng với sự phát triển của thanh toán trực tuyến thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ bùng nổ trong thời gian không xa cũng như tại các quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.
Đặc biệt, tại thị trường Việt Nam các doanh nghiệp tham gia vào bán lẻ trực tuyến hầu hết là chưa xây dựng được một thương hiệu đáng tin cậy và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, số còn lại thì rất nhỏ hoặc chưa có chiến lược cho dài hạn. Mekongbay tin tưởng và tiềm năng của thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam và với đội lãnh đạo trẻ và cố vấn cao cấp cùng với việc ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại chúng tôi tin rằng việc khai thác thị trường bán lẻ trực tuyến sẽ trở lên thuận lợi hơn.
51 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2236 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dự án đầu tư thành lập công ty cổ phần quốc tế Mekongbay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công ty cổ phần quốc tế Mekongbay
Mekongbay Inc,.
-----(((((-----
DỰ ÁN
“Cổng thương mại điện tử, siêu thị bán lẻ trực tuyến Mekongbay.Com”
Welcome Mekongbay.com
Founder: Cát Văn Khôi
Mobile: 0948180852
Email: khoicatg7@gmail.com
Hà Nội 2010
Mục lục
1 Tóm tắt kế hoạch kinh doanh 5
2 Giới thiệu công ty cổ phần quốc tế Mekongbay và ý tưởng thành lập công ty 7
2.1 Giới thiệu tóm tắt về Công ty cổ phần quốc tế Mekongbay 7
2.2 Ý tưởng thành lập công ty cổ phần quốc tế Mekongbay 8
2.2.1 Tóm tắt ý tưởng 8
2.2.2 Cách thức bán hàng 8
2.2.3 Lựa chọn địa điểm làm trụ sở công ty 8
2.2.4 Đối tượng khách hàng 8
2.3 Nguồn gốc của ý tưởng 9
2.3.1 Tiềm năng tương lai của thương mại điện tử 9
2.3.2 Tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam 10
2.3.3 Chính sách ưu tiên phát triển công nghệ thông tin & thương mại điện tử 10
2.3.4 Thế mạnh về công nghệ thông tin của Việt Nam 10
2.3.5 Kinh nghiệm và quá trình tìm hiểu các hệ thống thương mại điện tử 10
3 Đề xuất phương án thành lập công ty cổ phần Mekongbay 11
3.1 Ngành nghề kinh doanh 11
3.2 Mục tiêu tương lai 11
3.3 Tầm nhìn sứ mệnh 11
3.4 Nhu cầu vốn đầu tư 12
4 Sản phẩm và dịch vụ 13
4.1 Sản phẩm của Mekongbay Inc. 13
4.2 Dịch vụ của Mekongbay Inc. 13
5 Phân tích nghành 13
6 Phân tích thị trường 15
7 Thị trường mục tiêu 16
8 Kế hoạch tiếp thị và bán hàng 16
8.1 Chiến lược bán hàng / phân phối 16
8.2 Chiến lược giá cả 17
8.3 Định vị sản phẩm 17
8.4 Quảng cáo thương hiệu 17
8.5 Vật liệu thế chấp 17
8.6 Chiến lược quảng bá sản phẩm / thị trường 18
8.7 Xúc tiến bán hàng 18
8.8 Quan hệ công chúng (PR) 20
8.9 Quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng 20
8.10 Marketing trực tiếp 20
8.11 Hội thảo phát triển công nghệ thông tin và thương mại điện tử 21
8.12 Liên minh / quan hệ đối tác chiến lược 22
8.13 (Bảng) Ngân sách Marketing 22
9 Chiến lược / kế hoạch lập trang website 24
9.1 Đặc điểm hệ thống của siêu thị trực tuyến Mekongbay 24
9.2 Kết quả cần đạt được 25
9.3 Danh sách công việc cần thực hiện 25
9.4 Nguồn lực triển khai 26
9.5 Thời gian triển khai 28
10 Phân tích SWTO và đối thủ cạnh tranh 29
10.1 Ma trận SWOT 29
10.2 Đối thủ cạnh tranh 31
11 Đội ngũ quản lý 34
11.1 Sơ đồ tổ chức 34
11.2 Bảng bố trí nhân lực 34
11.3 Ban cố vấn 37
12 Dự báo tài chính 38
12.1 Dự trù chi phí 38
12.1.1 Chi phí quản lý 38
12.1.2 Chi phí đầu tư ban đầu 39
12.1.3 Bảng lương 41
12.1.4 Chi phí Marketing 44
12.1.5 Chi phí khấu hao 45
12.2 Doanh thu dự kiến 48
12.3 Dự trù lãi lỗ 48
12.4 Báo cáo lưu ngân 49
12.5 Thuyết minh tài chính 50
13 Chiến lược rút lui khỏi công ty 50
Tóm tắt kế hoạch kinh doanh
Công ty cổ phần quốc tế Mekongbay (Mekongbay Inc.) là công ty kinh doanh thương mại điện tử theo mô hình B2C qua siêu thị bán lẻ trực tuyến có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội (Thủ đô của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Mekongbay hướng tới cung cấp sản phẩm cho 25 triệu người dùng Internet Việt Nam và hơn 73 triệu thuê bao di động trên thị trường Việt Nam.
Mekongbay hướng tới “Trở thành hệ thống thương mại điện tử mạnh nhất ở Việt Nam và mang tầm quốc tế “. Với dự án cổng thương mại điện tử Mekongbay là kênh bán hàng chính thức qua mạng Internet. Mekongbay kiên định với mục tiêu là trở thành công ty phục vụ khách hàng hàng đầu tại Việt Nam. Đưa Mekongbay phát triến trở thành trung tâm phát triển thương mại, đào tạo và phát triển công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới
Với số lượng người sử dụng Internet liên tục tăng qua các năm đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, trong những năm qua thương mại điện tử tại Việt Nam mới chỉ đang phát triển ở mức sơ khai chứ chưa trở thành thương mại điện thực thụ, trong giai đoạn hiện nay cùng với sự phát triển của thanh toán trực tuyến thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ bùng nổ trong thời gian không xa cũng như tại các quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.
Đặc biệt, tại thị trường Việt Nam các doanh nghiệp tham gia vào bán lẻ trực tuyến hầu hết là chưa xây dựng được một thương hiệu đáng tin cậy và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, số còn lại thì rất nhỏ hoặc chưa có chiến lược cho dài hạn. Mekongbay tin tưởng và tiềm năng của thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam và với đội lãnh đạo trẻ và cố vấn cao cấp cùng với việc ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại chúng tôi tin rằng việc khai thác thị trường bán lẻ trực tuyến sẽ trở lên thuận lợi hơn.
Trong giai đoạn đầu chúng tôi tập trung và xây dựng hệ thống, hỗ trợ các nhà bán lẻ và làm trung gian phân phối, bán lẻ các mặt hạng chủ lực đó là các sản phẩm thời trang, làm đẹp, sức khỏe và thể thao. Các sản phẩm này phù hợp các giới trẻ có thu nhập và là đối tượng sử dụng Internet thường xuyên nhất đó cũng chính là đối tượng khách hàng mà Mekongbay hướng tới trong giai đoạn đầu. Để triển khai thực hiện dự án giai đoạn đầu chúng tôi cần IDG đầu tư 236837$ (Vốn dự kiến p…., Giải trình chi phí p….)
Giới thiệu công ty cổ phần quốc tế Mekongbay và ý tưởng thành lập công ty
Giới thiệu tóm tắt về Công ty cổ phần quốc tế Mekongbay
Công ty cổ phần quốc tế Mekongbay (Mekongbay Inc.) thành lập dựa trên ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử đó là một mô hình kinh doanh bán lẻ trực tuyến. Thông qua cổng thương mại điện tử Mekong Mekongbay.com người tiêu dùng có thể đặt hàng trực tuyến chỉ bằng việc Click chuột đơn giản và nhanh chóng. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy thuận tiện vì không phải tới tận cửa hàng, siêu thị mà vẫn có khả năng lựa chọn so sánh nhiều mặt hàng cùng lúc. Nhóm sản phẩm chủ lực ban đầu của Mekongbay là nhóm sản phẩm liên quan đến thời trang, làm đẹp, sức khỏe và thể thao.
Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là:
Kinh doanh thương mại điện tử
Giải pháp kinh doanh trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến
Đào tạo công nghệ thông tin
Giải pháp phần mềm
Người sáng lập:
Họ và tên: Cát Văn Khôi
Ngày tháng năm sinh: 08/09/1988
Điện thoại: 0948180852
Email: khoicatg7@gmail.com
Địa chỉ: Ngô Cương - Nhân Thắng - Gia Bình - Bắc Ninh
Hiện nay: Sinh viên năm cuối khoa Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học Ngoại Thương Hà Nội (Tốt nghiệp tháng 9 năm 2010)
Kinh nghiệm: Hiểu biết về thương mại điện tử, kinh nghiệm tham gia dự án thương mại điện tử (dự án cổng làng nghề Việt Nam bán lẻ các sản phẩm thủ công truyền thống), hiểu biết về các hệ thống thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như ; Là tác giả cuốn sách: “Bạn chính là số một” Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin ấn hành tháng 3 năm 2010, được giới thiệu trên trương trình “kho vàng tri thức” của VTC2
Ý tưởng thành lập công ty cổ phần quốc tế Mekongbay
Tóm tắt ý tưởng
Xây dựng công ty kinh doanh thương mại điện tử theo mô hình B2C lớn nhất tại Việt Nam. Định hướng Mekongbay là siêu thị trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với khẩu hiệu “Your style, your life” – “Phong cách của bạn, cuộc sống của bạn”. Giai đoạn dầu chúng tôi chọn sản phẩm liên quan tới thời trang, làm đẹp, sức khỏe, và thể thao là chủ lực.
Cách thức bán hàng
Khách hàng đặt hàng trực tiếp tại website Mekongbay.com, thông qua hệ thông tổng đài của Mekongbay (Miễn phí cuộc gọi). Đặt hàng qua Email, Fax, các thiết bị điện tử khác.
Lựa chọn địa điểm làm trụ sở công ty
Công ty lựa chọn thành phố Hà Nội là nơi đặt trụ sở chính vì những lý do sau đây:
Hà Nội là thủ đô, là trung tâm của cả nước, có đân số đông, mật độ dân số cao là một thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh
Giao thông thuận tiện: Thuận tiện đi Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn. Có Sân bay nội bài và các cảng nội địa. Thuận lợi cho việc vận chuyển
Thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh thương mại điện tử: Hà Nội là nơi tập trung dân cư, người tiêu dùng có nhu cầu cao, đặc biệt là tầng lớp người có thu nhập ngày một tăng cao thích hợp cho việc triển khai kinh doanh các sản phẩm trực tuyến của Mekongbay
Đối tượng khách hàng
Đối tượng khách hàng cá nhân: Những cá nhân có thói quen sử dụng và mua sắm hàng hóa qua Internet.
Khách hàng là hộ gia đình có thu nhập: Trong thời buổi ngày nay thời gian là vàng bạc, những người chủ gia đình (đặc biệt là các gia đình hiện đại) dành nhiều thời gian hơn cho công việc chính vì vậy họ có rất ít thời gian cho việc mua sắm, sự ra đời Mekongbay thực hiện mua sắm qua mạng Internet thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí là một giải pháp phù hợp
Phụ nữ: Những phụ nữ thích mua sắm và làm đẹp, họ đang hình thành thói quen mua sắm qua Internet
Nam giới: Những người thích thể thao, vì vậy các sản phẩm thể thao sẽ có tiềm năng lớn
Giới công sở: Là người có thu nhập, có thói quen sử dụng Internet đặc biệt họ có thói quen tìm hiểu về các sản phẩm liên quan tới làm đẹp, thời trang và sức khỏe. Mặt khác, do đặc thù công việc buộc họ phải luôn luôn giao dịch, công tác ngoại giao, hình ảnh của họ trong mắt đối tác có ảnh hưởng to lớn đến thành công của công việc.
Khách hàng là người trẻ tuổi: Nhóm khách hàng này có trình độ cao, biết sử dụng và thường xuyên sử dụng Internet vì vậy thói quen mua sắm qua Internet sẽ hình thành tại nhóm đối tượng này, và họ sẽ là khách hàng trung thành trong tương lai của Mekongbay
Mekongbay rất coi trọng việc phân loại đối tượng khách hàng để có những chính sách marketing và bán hàng phù hợp nhất.
Nguồn gốc của ý tưởng
Tiềm năng tương lai của thương mại điện tử
Bán hàng trực tuyến phát triển vì: Nhu cầu con người ngày càng đa dạng trên Internet bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm phong phú; với Internet bạn có thể mua nhiều thứ chưa từng biết trước đây; con người có ít thời gian và thường chú ý đến giá cả; mua bán trực tuyến rẻ hơn; Mua sắm trực tuyến cũng vô cùng tiện lợi.
Với nhận định thương mại điện tử là thương mại của tương lai, và một niềm tin lớn là thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ cất cánh và đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Thương mại điện tử ngày càng khẳng định vai trò của mình trong thương mại quốc tế, tỷ trọng của thương mại điện tử đã gia tăng đáng kể.
Đặc biệt là thói quen sử dụng Internet, dần đà dẫn đến một thói quen mua sắm trực tuyến qua Internet là điều tất yếu vì vậy sự ra đời của cổng mua sắm trực tuyến Mekongbay là hoàn toàn phù hợp với quy luật
Tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam
Những năm gần đây Việt Nam xếp vào top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, người Việt Nam dành nhiều thời gian hơn cho việc truy cập và lướt web, Việt Nam là quốc gia có số người sử dụng Internet lớn khoảng hơn 25 triệu người, số lượng người tăng nhanh chóng qua các năm. Việt Nam cũng sếp và top 10 quốc gia chi tiêu lớn cho công nghệ thông tin ở Châu Á, Việc số người sử dụng Internet ở Việt Nam tăng cao và có số lượng lớn, mở ra một cơ hội lớn cho việc kinh doanh qua Internet đặc biệt là bán lẻ trực tuyến. Hiện nay, thương mại điện tử ở Việt Nam chủ yếu giao dịch qua hình thức B2B các công ty lớn như Peacesoft (Quản lý ), Công ty cổ phần Vật Giá (Quản lý ), VC Corp ( )… Tuy nhiên khi thanh toán trực tuyến đang triển khai và trên đà phát triển thì xu hướng tiếp theo đó chính là xu hướng của B2C
Chính sách ưu tiên phát triển công nghệ thông tin & thương mại điện tử
Nhà nước có nhiều chính sách ưu tiên phát triển công nghệ thông tin và đặc biệt khuyến khích phát triển thương mại điện tử để nền kinh tế Việt Nam bắt kịp với những tiến bộ vượt bậc của văn minh thế giới
Thế mạnh về công nghệ thông tin của Việt Nam
Việt Nam có đội ngũ phát triển công nghệ thông tin trẻ, tài năng, có trình độ và nhiệt huyết đã phát triển thành công nhiều cổng thương mại điện tử lớn: ; ; ; …Chúng tôi rất hanh hạnh được hợp tác với các doanh nghiệp và các công ty công nghệ trong việc triển khai dự án của mình
Kinh nghiệm và quá trình tìm hiểu các hệ thống thương mại điện tử
Trực tiếp tham gia xây dựng cổng làng nghề Việt Nam của công ty TNHH Công nghệ và Thương mại Tec (làm việc với Nguyễn Ngọc Nam – Nhóm Tia Chớp Việt đạt giải nhất Nhân Tài Đất Việt năm 2007 với hệ điều hành Portal). Hiểu biết về các nhân hệ thống của các hệ thống thương mại lơn như ; ; ; …
Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ vào tương lai của thương mại điện tử của Việt Nam vì vậy chúng tôi quyết tâm xây dựng siêu thị bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam Mekongbay.com
Đề xuất phương án thành lập công ty cổ phần Mekongbay
Ngành nghề kinh doanh
Kinh doanh thương mại điện tử
Giải pháp kinh doanh trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến
Đào tạo công nghệ thông tin
Giải pháp phần mềm
Mục tiêu tương lai
“Trở thành hệ thống thương mại điện tử mạnh nhất ở Việt Nam và mang tầm quốc tế “. Với dự án cổng thương mại điện tử Mekongbay là kênh bán hàng chính thức qua mạng Internet. Mekongbay hướng tới mục tiêu là trở thành công ty phục vụ khách hàng hàng đầu tại Việt Nam. Đưa Mekongbay phát triến trở thành trung tâm phát triển thương mại điện tử, đào tạo và phát triển công nghệ mang tầm quốc tế. Với sự quản lý bằng nền tảng công nghệ hiện đại có chiều sâu thêm vào đó là sự đặc biệt mà các sản phẩm đa dạng mà Mekongbay cung cấp chúng tôi tin vào sự tăng trưởng bền vững của Mekongbay
Tầm nhìn sứ mệnh
Chúng tôi xác định ngay từ đầu là xây dựng và phát triển hệ thống thương mại Mekongbay dựa trên nền tảng công nghệ thông tin mạnh để trở thành Công ty mua bán, số một tại Việt Nam và vươn tầm ra thị trường quốc tế. Mekongbay là công ty phục vụ khách hàng vì khách hàng. Chúng tôi đã quyết định kiên trì theo con đường này và cho đến khi nào thành công. Tuy nhiên, với điều kiện nguồn vốn thiếu thốn như hiện nay chúng tôi không thể thực hiện ngay được những dự định của mình và thời gian thì sẽ không chờ đợi ai nên chúng tôi đã tìm đến IDG
Nhu cầu vốn đầu tư
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu: Triển khai xây dựng hệ thống siêu thị trực tuyến Mekong Mekongbay.com
Mua sắm trang thiết bị, công nghệ: Thực sự cần thiết cho việc cung đầu vào cho việc kinh doanh: Bao gồm mua sắm các thiết bị duy trì hệ thống và làm việc
Nguồn vốn kinh doanh: Việc triển khai hợp tác với các siêu thị, trung tâm thương mại và các nhà cung cấp lớn. (Triển khai việc nhập hàng và xây dựng kho bãi), tuyển dụng nhận sự và quản lý, thực hiện công việc kinh doanh
Nguồn ngân sách Marketing, PR: Chi phí cho việc bảng bá thương hiệu và marketing cho hệ thống
Nhu cầu vốn dự kiến
STT
Khoản mục
Dự kiến (236837$)
1
Xây dựng hệ thống kinh doanh
13400$
2
Mua sắm thiết bị công nghệ
27437$
3
Nguồn vốn kinh doanh
100000$
4
Nguồn ngân sách Marketing
96000$
Sản phẩm và dịch vụ
Sản phẩm của Mekongbay Inc.
Xây dựng một mô hình siêu thị trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Sản phẩm chủ lực trong giai đoạn ban đầu là sản phẩm liên quan tới thời trang, làm đẹp, sức khỏe và thể thao.
Dịch vụ của Mekongbay Inc.
Mekongbay cũng hướng tới cung cấp các dịch vụ như: Adsmart (Quảng cáo thông minh); Mshop(Gian hàng trực tuyến); Thanh toán trực tuyến; Vận chuyển; Dịch vụ giáo dục; Giải pháp phần mềm… các dịch vụ công nghệ khác
Phân tích nghành
Theo hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research, doanh số của ngành bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm khoảng 12% tổng thị trường bán lẻ toàn cầu vào năm 2012, tức tăng gấp đôi so với mức 6% (doanh thu 211,7 tỷ USD) hiện nay.
Theo nghiên cứu vừa công bố của Công ty Tư vấn Thương mại Điện tử Forrester của Anh, bất chấp khủng hoảng tài chính và những hệ quả có thể kéo dài, ngành bán lẻ trực tuyến của nước này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tốc độ 6%/năm trong những năm tới đây.
Báo cáo của Forrester về tương lai ngành bán lẻ trực tuyến tại Anh, Pháp và Đức, đánh giá rằng trong khi các điều kiện kinh tế tổng thể tiếp tục tồi tệ thì các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu mua bán ổn định trên mạng. Suy thoái tác động tới ngành bán lẻ trực tuyến ít hơn so với các kênh mua bán khác, do người dân có thể tìm kiếm mức giá phù hợp hơn khi mua bán trên mạng, đồng thời tiết kiệm được chi phí đi lại. Forrester nhận định rằng, doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Anh năm 2009 có thể sẽ đạt 37 tỷ bảng và sẽ tăng lên 56 tỷ bảng vào năm 2014.
Victoria Bracewell Lewis, chuyên gia phân tích cao cấp của Forrester cho biết trong thập kỷ qua, việc mua bán trên mạng tại Anh đã đi đúng định hướng. Số khách hàng mua bán trực tuyến và số tiền mà mỗi khách hàng chi cho việc mua trực tuyến tăng mạnh, đã khuyến khích các nhà bán lẻ cải thiện chất lượng phục vụ trực tuyến của mình. Năm 2008, các sản phẩm như sách, đĩa DVD và đồ du lịch là những mặt hàng bán chạy nhất trên mạng. Còn trước đó, các sản phẩm thời trang là lĩnh vực phát triển nhất của ngành bán lẻ trực tuyến.
Số liệu tăng trưởng của từ các nhà bán lẻ đã minh chứng cho xu hướng này. Tiêu biểu là ASOS, nhà bán lẻ thời trang, với mức tăng doanh số 118% trong tháng 12/08 và tháng 1/2009. Với xu hướng này, ASOS dự báo lợi nhuận cả năm 2009 sẽ đạt 13,8 triệu bảng so với 7,3 triệu bảng của năm 2008. Theo dự báo của Forrester, nhu cầu mua bán trực tuyến tăng, cùng với các cơ chế khuyến mãi lớn, sẽ tăng số lượng khách hàng mua bán trực tuyến từ 30 triệu người trong năm 2009 lên 37 triệu người trong năm 2014.
Các kết luận nghiên cứu của Forrester dựa trên khảo sát ý kiến của hơn 4.000 khách hàng trực tuyến và phỏng vấn các nhà bán lẻ tại Anh, Đức và Pháp. Kết quả nghiên cứu một lần nữa cho thấy ngành bán lẻ trực tuyến sẽ là một lĩnh vực kinh doanh triển vọng trong tương lai.
Mặt khắc, theo báo cáo mới nhất của Amazon. Doanh thu bán hàng từ các thị trường quốc tế trong đó bao gồm Anh, Đức, Nhật, Pháp và Trung Quốc tăng 48% lên mức 4,56 tỷ USD, chiếm tổng số 48% doanh thu.
Amazon công bố lợi nhuận ròng quý 4/2009 tăng 715 lên mức 384 triệu USD tương đương 85 cent/cổ phiếu.
Doanh thu tăng 42% lên mức 9,52 tỷ USD. Các chuyên gia phân tích dự báo lợi nhuận ròng chỉ ở mức 72 cent/cổ phiếu trên mức doanh thu đạt 9,04 tỷ USD.
Doanh thu bán hàng từ các thị trường quốc tế trong đó bao gồm Anh, Đức, Nhật, Pháp và Trung Quốc tăng 48% lên mức 4,56 tỷ USD, chiếm tổng số 48% doanh thu. Doanh thu từ bán sản phẩm truyền thông toàn cầu trong đó bao gồm sách và nhạc số tăng 29% lên mức 4,68 tỷ USD tương đương 23% nếu loại bỏ các biến động về tỷ giá.
Amazon dự báo doanh thu quý 1/2010 có thể trong khoảng 6,45 tỷ USD cho đến 7 tỷ USD. Mức doanh thu theo dự báo trước đó là 6,42 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động có thể lên mức 275 triệu USD cho đến 365 triệu USD.
Một lần nữa cho thấy triển vọng của ngành bán lẻ trực tuyến. Vì vậy đầu tư vào siêu thị trên Internet hiện nay cho thấy đó chính là một hướng đi của tương lai. Mekongbay rất tin tưởng vào sự thành công của mình
Phân tích thị trường
Với một thị trường tiêu thụ rộng lớn khoảng gần 90 triệu dân, dân số trẻ với khoảng 65% dân số trong độ tuổi lao động, hơn một nửa dân số có độ tuổi dưới 30 và thu nhập của người dân ngày càng cao. Mặt khác sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam còn do áp lực cạnh tranh giữa các hệ thống bán lẻ chưa nhiều và Việt Nam có đến 65% dân số là người tiêu dùng trẻ, chi tiêu mạnh tay. Tầng lớp trung lưu với thu nhập 250USD/tháng trở lên đang tăng nhanh. Riêng tầng lớp trung lưu thu nhập trên 500USD/tháng chiếm trên 1/3 số hộ gia đình ở thành thị. Chính vì thế, sức hút của thị trường bán lẻ VN tăng nhanh khi năm 2007, Việt Nam xếp hạng 2 trên thế giới sau Ấn Độ, nhưng tháng 6.2008 – theo xếp hạng của Công ty tư vấn Mỹ A.T.Keaney về chỉ số phát triển kinh doanh bán lẻ toàn cầu thì Việt Nam đã đứng số 1. Hiện nay một số nhà sản xuất và các nhà phân phối bán lẻ hàng đầu đã hoạt động tại Việt Nam như Metro Cash & Carry, Big C, Parkson..v.v và Wal-mart cũng đang đặt sự chú ý rất nhiều vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Số liệu thống kê của bộ Công thương, sau một năm tiếp tục lộ trình mở cửa, thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt qua suy thoái với con số ấn tượng. Doanh số bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đạt gần 1.200 nghìn tỷ đồng, tăng 18,6% so với năm 2008. Nếu loại trừ yếu tố giá, tăng trưởng vẫn đạt gần 12%. Tuy giảm so với năm 2008, nhưng trong bối cảnh chung mức tăng này vẫn rấ