Văn hóa đọc là một bộ phận cấu thành nên nền văn hóa, là một trong những động
lực thúc đẩy sự hình thành và phát triển của con người mới, những công dân có hiểu
biết và trí tuệ, để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hội hiện đại – xã hội dựa
trên nền tảng của nền kinh tế tri thức. Chính vì vậy, phát triển văn hóa đọc luôn là một
vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong việc nâng cáo dân trí, góp phần
phát triển bền vững nguồn nhân lực – nhân tố quyết định mọi thành công.
Tuy nhiên, văn hóa đọc của người dân Việt Nam thực sự chưa phát triển mạnh.
Mặc dù tỷ lệ sách xuất bản cao, số lượng sách được bán nhiều, các hội chợ sách, những
hoạt động cổ vũ tinh thần đọc sách như cuộc bình chọn tác giả, sách hay được tổ chức
nhưng đại bộ phận người dân vẫn thờ ơ với việc đọc sách, trong đó có giới trẻ. Trong
khoảng thời gian rảnh rỗi, nhiều người thường lựa chọn những phương thức giải trí như
xim phim, nghe nhạc hay chơi game lướt web thay vì ngồi đọc sách hoặc chỉ dừng lại ở
việc đọc báo, tạp chí hơn là một quyển sách dày. Hay việc mua sách, đọc sách chỉ theo
phong trào, người đọc vẫn chưa thực sự hiểu được lợi ích cũng như sự cần thiết của
việc đọc sách.
Dự án của chúng tôi bên cạnh việc kinh doanh sinh lời tạo thu nhập cho chủ đầu
tư còn có mục đích cao cả hơn đó là góp phần phát triển văn hóa đọc thực sự cho người
dân Việt Nam. Nhóm hy vọng với dự án này sẽ kéo gần bạn đọc lại gần hơn với sách.
Không còn đọc sách theo phong trào, không còn đọc để đối phó mà là đọc để học hỏi
để nâng cao hiểu biết, xây dựng tình yêu với sách.
50 trang |
Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 06/04/2024 | Lượt xem: 249 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dự án kinh doanh bán lẻ sách trực tuyến trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐH NGÂN HÀNG TP. HCM
Khoa Tín dụng
DỰ ÁN KINH DOANH
BÁN LẺ SÁCH TRỰC TUYẾN
TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH
GVHD: Ths. Lê Hoài Ân
Thành viên nhóm:
Trương Tuấn Dương - 030125090171
Lê Nguyễn Vĩnh Phúc - 030125090654
Lê Thị Phương Quyên - 030125090670
Võ Trọng Tín - 030125091026
Trần Bảo Toàn - 030125090885
TP HCM, 11/2012
Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân
2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .......................................................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ DỰ ÁN ........................................................................... 5
CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU CƠ HỘI ĐẦU TƯ. ................................................................................... 7
2.1. Tình hình kinh doanh sách hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. ................................ 7
2.2. Thuận lợi của việc kinh doanh sách. .................................................................................... 7
2.3. Phân tích khả thi .................................................................................................................... 7
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG .......................................................................................... 10
3.1. Phân tích tính hiện thực của sản phẩm .............................................................................. 10
3.1.1. Mô tả sản phẩm ............................................................................................................ 10
3.1.2. Tính hiện thực của sản phẩm ...................................................................................... 10
3.2. Phân tích tính hiện thực của thị trường ............................................................................. 12
3.2.1. Phân tích quy mô thị trường ....................................................................................... 13
3.2.3. Hiện thực về khách hàng. ............................................................................................ 15
3.3. Phân tích chiến lược marketing tổng hợp .......................................................................... 17
3.3.1. Chiến lược sản phẩm .................................................................................................... 17
3.3.3. Chiến lược phân phối ................................................................................................... 21
3.3.4. Chiến lược truyền thông .............................................................................................. 22
CHƯƠNG 4. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ ....................................................................... 24
4.1. Kho sách ................................................................................................................................ 24
4.2. Website .................................................................................................................................. 26
4.3. Máy móc thiết bị ................................................................................................................... 31
CHƯƠNG 5. THẨM ĐỊNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ VÀ NHU CẦU LAO ĐỘNG .............................. 36
CHƯƠNG 6. THẨM ĐỊNH HIỆU QUẢ KINH TẾ XÃ HỘI ............................................................... 41
CHƯƠNG 7. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH .............................................................................................. 42
KẾT LUẬN ............................................................................................................................................ 50
Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân
3
Nhận xét của giảng viên
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân
4
LỜI MỞ ĐẦU
Việt Nam là đất nước có nền văn hóa lâu đời, và nổi tiếng với truyền thống hiếu
học từ xưa đến nay. Và nền tri thức nhân loại càng ngày càng phát triển như vũ bão,
nhiểu công trình nghiên cứu thành công, nhiều thành tựu về công nghệ kỹ thuật được
ứng dụng vào đời sống, các sản phẩm mới phục vụ công việc sản xuất cũng như đời
sống được tìm ra, và vô số những thành tựu trong những lĩnh vực khác trên thế giới đã
góp phần cải thiện đời sống của con người ngày càng tiện nghi và văn minh. Để bắt kịp
với sự phát triển đó của thế giới đòi hỏi Việt Nam phải biết chắt lọc, tiếp thu và phát
triển những tinh hoa của các nền khoa học tiên tiến trên thế giới để có thể làm mới
mình, đưa đất nước Việt Nam phát triển đi lên những tầm cao mới.
Và một phương thức để tiếp cận với nền tri thức của nhân loại đó là thông qua
cách đọc sách. Sách là một kho kiến thức quý báu cho những ai biết tìm tòi, học hỏi,
biết quý trọng sách. Sách là người thầy, người đồng hành với con đường học vấn của
tất cả mọi người. Bên cạnh cung cấp thêm kiến thức để phục vụ cho đời sống sản xuất,
sách còn là một công cụ hữu hiệu để phục vụ cho đời sống tinh thần của con người.
Với sách bạn có thể tìm được một nơi chốn bình sau nhưng giờ làm việc vất vả. Đắm
chìm trong thế giới tiểu thuyết lãng mạn, hay những giây phút cười vui vẻ nhưng cũng
đầy tính nhân văn với truyện cười, truyện dân gian, ngụ ngôn Sách cũng giúp mọi
người hiểu nhau hơn, là một công cụ để gắn kết thành viên trong gia đình, bạn bè. Tuy
nhiên tình hình thực tế của Việt Nam cho thấy, nhu cầu đọc sách để tìm kiếm, học hỏi
thêm kiến thức vẫn chưa thực sự phát triển mạnh kể cả giới trẻ, thành phần tri thức
đông đảo nhất của xã hội Và người đọc sách vẫn chưa tạo được văn hóa đọc sách thực
sự lành mạnh.
Nắm bắt được nhu cầu cần thiết của việc đọc cùng với việc nghiên cứu thị
trường kỹ càng, nhóm đã tiến hành thực hiện dự án này với mong muốn đóng góp một
phẩn nhỏ vào công cuộc phát triển văn hóa đọc của người dân Việt Nam. Và với dự án
này, nhóm cũng mong muốn đạt được thành công trong sự nghiệp, có chỗ đứng trong
xã hội và có thể làm tấm gương cho các bạn trẻ có ước muốn làm giàu.
Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân
5
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ DỰ ÁN
1.1. Tên dự án: DỰ ÁN KINH DOANH BÁN LẺ SÁCH TRỰC TUYẾN TRÊN
ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH
1.2. Chủ đầu tư: Các thảnh viên nhóm 12- Lớp Tín chỉ T07- Đại học Ngân hàng TP
HCM.
1.3. Hình thức đầu tư và quản lý:
Thông qua việc tìm hiểu thị trường cũng như nghiên cứu các cơ hội đầu tư, nhóm
đã đưa ra quyết định thành lập doanh nhiệp thương mại kinh doanh sách trực tuyến.
Hàng hóa sẽ được lấy từ nguồn cung là các nhà xuất bản và được bán đến tận tay người
tiêu dung thông mua bán hàng trên mạng.
Chủ đầu tư trực tiếp quản lý và có thuê thêm đội ngũ nhân viên.
Cơ sở chính của nhóm: Tại Đường 3 tháng 2 – Quận 10 – Tp.HCM.
Dự án kinh doanh chủ yếu thông qua website:
Tên công ty: Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ HOTBOOK.
1.4. Sản phẩm của dự án
Dự án nhằm cung cấp dịch vụ mua bán lẻ sách trực tuyến. Bạn đọc có thể lựa
chọn sách và đặt hàng thông qua website của công ty. Khi dự án đi vào hoạt động có
thể thỏa mãn được nhu cầu đọc sách ngày càng tăng của khách hàng. Bên cạnh đó, dự
án còn giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức bỏ ra cho việc lựa
chọn, đi lại, tìm mua một quyển sách mình ưa thích. Dự án của nhóm cũng góp phần
làm thay đổi thói quen mua hàng trực tiếp của người Việt Nam, thay vào đó chỉ với
một cú click chuột bạn khách hàng đã có thể có được món hàng mình mong muốn với
giá cả phải chăng và phong cách phục vụ tốt nhất. Dự án cũng cập nhật được xu hướng
phát triển của thế giới, khi mà internet đang dần trở thành một phần không thể thiếu
trong đời sống của người dân.
Dự án không chi dừng lại ở việc kinh doanh mua bán lẻ sách báo mà còn tiến xa
hơn bằng việc tạo ra sân chơi cho những người đam mê đọc sách bằng cách tạo những
buổi offline nhằm giúp cho khách hàng trao đổi sách với nhau. Cũng như dự án cũng sẽ
cung cấp những loại sách cũ hay sách đã ngừng tái bản nhằm thỏa mãn nhu cầu đọc
sách của khách hàng.
Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân
6
1.5. Quy mô dự án:
Với những lý do về tài chính, nên dự án sẽ bắt đầu với quy mô vừa nhằm cung
cấp dịch vụ mua sách online cho một bộ phận tri thức đó là sinh viên và nhân viên văn
phòng, những người tiếp xúc thường xuyên với internet trong phạm vi thành phố Hồ
Chí Minh. Số lượng sách cũng như thể loại sách cung cấp sẽ phụ thuộc vào như cầu
của thị trường, cũng như chiến lược trong từng thời kỳ.
Việc mua hàng thông qua website bán hàng trực tuyến tuy không phải là dịch vụ
mới đối với Việt Nam, tuy nhiên do thói quen mua sắm cũng như tâm lý ngờ vực nên
đại bộ phận khách hàng vẫn gặp khó khăn trong việc mua bán hàng online nên dự án
cũng sẽ có đội ngũ kỹ thuật viên nhằm giải đáp thắc mắc của khách hàng cũng như chỉ
dẫn cho khách hàng cách thức mua bán hàng trên mạng.
1.6. Mục đích, ý nghĩa của dự án:
Văn hóa đọc là một bộ phận cấu thành nên nền văn hóa, là một trong những động
lực thúc đẩy sự hình thành và phát triển của con người mới, những công dân có hiểu
biết và trí tuệ, để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hội hiện đại – xã hội dựa
trên nền tảng của nền kinh tế tri thức. Chính vì vậy, phát triển văn hóa đọc luôn là một
vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong việc nâng cáo dân trí, góp phần
phát triển bền vững nguồn nhân lực – nhân tố quyết định mọi thành công.
Tuy nhiên, văn hóa đọc của người dân Việt Nam thực sự chưa phát triển mạnh.
Mặc dù tỷ lệ sách xuất bản cao, số lượng sách được bán nhiều, các hội chợ sách, những
hoạt động cổ vũ tinh thần đọc sách như cuộc bình chọn tác giả, sách hay được tổ chức
nhưng đại bộ phận người dân vẫn thờ ơ với việc đọc sách, trong đó có giới trẻ. Trong
khoảng thời gian rảnh rỗi, nhiều người thường lựa chọn những phương thức giải trí như
xim phim, nghe nhạc hay chơi game lướt web thay vì ngồi đọc sách hoặc chỉ dừng lại ở
việc đọc báo, tạp chí hơn là một quyển sách dày. Hay việc mua sách, đọc sách chỉ theo
phong trào, người đọc vẫn chưa thực sự hiểu được lợi ích cũng như sự cần thiết của
việc đọc sách.
Dự án của chúng tôi bên cạnh việc kinh doanh sinh lời tạo thu nhập cho chủ đầu
tư còn có mục đích cao cả hơn đó là góp phần phát triển văn hóa đọc thực sự cho người
dân Việt Nam. Nhóm hy vọng với dự án này sẽ kéo gần bạn đọc lại gần hơn với sách.
Không còn đọc sách theo phong trào, không còn đọc để đối phó mà là đọc để học hỏi
để nâng cao hiểu biết, xây dựng tình yêu với sách.
Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân
7
CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU CƠ HỘI ĐẦU TƯ.
2.1. Tình hình kinh doanh sách hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, số lượng các nhà sách tương đối
nhiều nhưng chủ yếu vẫn dừng lại ở mức bày bán trực tiếp đến tay bạn đọc. Loại hình
kinh doanh sách trực tuyến vẫn chưa phổ biến rộng khắp, ngoại trừ một số trang web
bán sách của chính các nhà sách thì nhưng công ty thương mại chuyên về kinh doanh
sách trực tiếp vẫn còn hiếm và thực sự vẫn chưa phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó việc
cung cấp các dịch vụ về bán sách trực tuyến vẫn còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều
người đọc. Đây cũng là nhưng nguyên nhân thúc đẩy nhóm nắm bắt cơ hội để tiến hành
đầu tư thành lập công ty chuyên kinh doanh sách trực tuyến.
2.2. Thuận lợi của việc kinh doanh sách.
Dự án của nhóm là thành lập doanh nghiệp thương mại mua hàng từ nhà sản xuất,
bán lẻ đến tay người tiêu dùng và thu lợi nhuận từ khoản chiết khấu, chênh lệch giá. Vì
vậy chi phí đầu tư ban đầu, chi phí xây dựng cơ bản có thể nói tương đối thấp hơn với
loại hình doanh nghiệp sản xuất. Và nếu xét về khía cạnh sản phẩm kinh doanh thì dự
án đạt được một số thuận lợi nhất định.
Xét về đặc tính kỹ thuật sách là một mặt hàng có mức độ hư hại thấp hơn so với
những sản phẩm kinh doanh khác, dễ bảo quản, không nhanh bị hỏng hóc vì vậy chi
phí dành cho việc bảo quản sách cũng không quá cao so với chi phí trung bình các mặc
hàng. Cũng chính vì điều này mà sách không đòi hỏi tốc độ quay vòng hàng tồn kho
nhanh vì vậy giảm thiểu được mất mát do bảo quản không tốt hàng bị hư hỏng. Ngoài
ra, sách là loại hàng hóa dễ dàng có thể kiểm định chất lượng nên sẽ giảm thiểu được
tâm lý ái ngại của người tiêu dùng trong việc mua hàng trực tuyến do e sợ mua phải
hàng giả, hàng kém chất lượng.
Xét về phương diện tính nhạy cảm với giá cả của thị trường thì sách là một mặt
hàng có tính ổn định cao, thị trường buôn bán sách mặc dù không sôi nổi thu hút như
những mặt hàng khác tuy nhiên sách là loại hàng hóa không thể thiếu, nhu cầu về sách
vẫn ở mức cao vì vậy đầu ra của việc kinh doanh cũng được đảm bảo. Hiện nay số
lượng sách được xuất bản ở Việt Nam ngày càng tăng, ngày càng đa dạng về mẫu mã
và thể loại nên nguồn cung cho sách rất dồi dào với giá cả ở mức hợp lý.
2.3. Phân tích khả thi
Thứ nhất, cách bảo quản sách đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật công nghệ.
Kho bảo quản xây ở nơi khô ráo, địa chất ổn định và được trang bị quạt thông gió, máy
hút ẩm, máy điểu hòa không khí để đáp ứng các tiêu chuẩn tạo điều kiện lý tưởng cho
Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân
8
việc bảo quản sách. Bên cạnh đó, kho lưu trữ cũng cần trang bị đủ các phương tiện,
thiết bị chống cháy và dụng cụ làm vệ sinh để đảm bảo an toàn cho tài liệu.
Về website – bộ mặt của cửa hàng sách online cần được đầu tư một cách bài bản,
dự án thuê một công ty chuyên nghiệp thiết kế và tư vấn cách quản lý. Với sự phát
triển của ngành công nghệ thông tin hiện nay, việc thiết kế một trang web thương mại
giao diện đẹp với nhiều tiện ích và dễ sử dụng không còn là một điều quá khó khăn và
tốn nhiều chi phí.
Về phương diện vận chuyển: Với mạng lưới giao thông tương đối phát triển ở
thành phố Hồ Chí Minh cùng với sự hỗ trợ của hệ thống bản đồ và hệ thống định vị,
việc vận chuyển sách đến nơi khách hàng yêu cầu hoàn toàn có thể chủ động. Bên cạnh
đó, dịch vụ giao nhận, chuyển phát nhanh phổ biến và dễ dàng tiếp cận hỗ trợ việc giao
sách ở những vùng xa trung tâm.
Thứ hai, dự án được thực hiện ở thành phố Hồ Chí Minh – thành phố năng động,
phát triển nhất nước ta, nơi tập trung tầng lớp tri thức với nhu cầu đọc sách cao. Bên
cạnh đó, cơ sở hạ tầng cũng như mức độ phổ biến của mạng Internet cao, phần lớn các
gia đình, sinh viên ở thành phố đều có máy tính kết nối mạng Internet, đặc biệt là thói
quen tiêu dùng đang thay đổi từ mua hàng theo cách truyền thống sang mua hàng trực
tuyến. Đây cũng là nơi có nhiều nhà xuất bản sách giúp dự án thuận lợi trong việc liên
hệ và mua sách đầu vào. Các dịch vụ chuyển phát nhanh phát triển hỗ trợ một phần nhu
cầu giao hàng tận nơi.
Thứ ba, do kinh doanh online nên dự án sẽ tiết kiệm chi phí ở một số mặt so với
nhà sách truyền thống, như: chi phí mặt bằng, bảo quản, nhân công, quảng cáo. Cụ thể,
do phương thức bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi là chủ yếu nên có yêu cầu
không cao về mặt bằng, đây là khoản tiết kiệm đáng kể vì chỉ cần kho đủ tiêu chuẩn
bảo quản sách so với cửa hiệu bề thế mặt tiền của nhà sách truyền thống. Bên cạnh đó,
việc bảo quản sách đơn giản, dễ thực hiện, không cần máy móc công nghệ cao, không
tốn nhiều nhân công nên phí bảo quản thấp, chủ yếu là chi cho kho lưu trữ. Về
marketing, dự án đẩy mạnh thực hiện quảng cáo qua các kênh online, đặc biệt thông
qua mạng xã hội Facebook, Zing.với chi phí thấp. Các khoản tiết kiệm này sẽ giúp
dự án đưa ra được mức chiết khấu hợp lý để hấp dẫn khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh
lớn cho dự án. Trên cơ sở đó, dự án hoàn toàn có thể thu hồi vốn đầu tư bỏ ra ban đầu
và đảm bảo lợi nhuận kỳ vọng cho nhà đầu tư.
Thứ tư, khả thi về thị trường tiêu thụ: Theo điều tra khảo sát được thực hiện gần
đây, nhu cầu mua sách trực tuyến trong giới sinh viên và nhân viên văn phòng luôn ở
mức cao và ổn định. Đọc sách giúp mở mang kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn, trang bị
những kỹ năng cần thiết cho hành trang vào đời của mỗi con người. Thế giới càng phát
Dự án kinh doanh sách online_Nhóm 12_Lớp T07 GVHD: Lê Hoài Ân
9
triển càng hiện đại thì việc đọc sách càng trở nên quan trọng vì sách là nơi lưu truyền
mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tích lũy được qua các thời đại. Tuy nhiên,
trong cuộc sống bộn bề công việc, không phải ai cũng có nhiều thời gian để có thể tìm
thấy được những cuốn sách mình yêu thích. Do đó, các nhà sách truyền thống không
thể đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Kết quả khảo sát cho thấy rằng,
thời gian và sự bất tiện