Sau nhiều năm nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển, trải qua bao cuộc chiến tranh mới giành được độc lập, đến nay nước ta cũng đã phát triển, có được ngày hôm nay chính là nhờ sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước và phần không thể thiếu chính là sự phấn đấu vực dậy nền kinh tế của các doanh nghiệp nói chung, và công ty TNHH sản xuất thương mại Đông Nam nói riêng. Tuy công ty mới được thành lập vào năm 2001, nhưng cũng đã góp sức mình cho sự phát triển của xã hội .
Tên công ty : Cty TNHH sản xuất thương mai Đông Nam
Địa chỉ:158.Bàu Cáp 1. phường 12. quận Tân Bình.TP HCM
Điện thoại: (08) 38642829
Fax: (08) 39715802
Mã số thuế:0302246803
Ngành nghề kinh doanh : Hàng gia dụng bằng thép phân rỉ
Vốn điều lệ của công ty: 4.425.000.000 VNĐ
53 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2254 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế toán doanh thu và xác định kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH sản xuất thương mại Đông Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH
SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI ĐÔNG NAM
1.1.SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY:
1.1.1.Lịch sử hình thành
1.1.1.1 Giới thiệu chung về công ty:
Sau nhiều năm nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển, trải qua bao cuộc chiến tranh mới giành được độc lập, đến nay nước ta cũng đã phát triển, có được ngày hôm nay chính là nhờ sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước và phần không thể thiếu chính là sự phấn đấu vực dậy nền kinh tế của các doanh nghiệp nói chung, và công ty TNHH sản xuất thương mại Đông Nam nói riêng. Tuy công ty mới được thành lập vào năm 2001, nhưng cũng đã góp sức mình cho sự phát triển của xã hội .
Tên công ty : Cty TNHH sản xuất thương mai Đông Nam
Địa chỉ:158.Bàu Cáp 1. phường 12. quận Tân Bình.TP HCM
Điện thoại: (08) 38642829
Fax: (08) 39715802
Mã số thuế:0302246803
Ngành nghề kinh doanh : Hàng gia dụng bằng thép phân rỉ
Vốn điều lệ của công ty: 4.425.000.000 VNĐ
1.1.1.2 Lịch sử hình thành :
Vào tháng 09 năm 2001 trước sự mở cửa của nền kinh tế Việt Nam, với thị trường tiêu thụ rộng lớn đã chào đón nhiều nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước. Trước tình hình đó Công ty TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI ĐÔNG NAM được thành lập . Công ty được thành lập với sự góp vốn của 5 thành viên với diện tích hơn 1000m2.Bước đầu công ty chỉ có 200 công nhân sản xuất với dây chuyền sản xuất hiện đại đến nay công ty đã mở rộng quy mô sản xuất với 400 công nhân lành nghề.
1.1.2.Quá trình phát triển công ty :
Với lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng gia dụng, trong những năm đầu hoạt động sản xuất kinh doanh do công ty vừa mới thành lập nên gặp nhiều khó khăn, doanh thu trong năm đầu chưa mang lại lợi nhuận cao cho công ty . Sản phẩm do trong giai đoạn đầu (giai đoạn thâm nhập thị trường của chu kỳ sống sản phẩm), mục tiêu chính của công ty là muốn thông báo cho thị trường biết đến sự hiện diện của công ty trên thị trường nhằm lôi kéo nhiều hơn nữa khách hàng về phía mình. Và khi chu kỳ sống của sản phẩm đã bước vào giai đoạn phát triể thì đây là thời điểm mà công ty gặt hái được nhiều thành quả mà bấy lâu nay đã gia sức đầu tư. Do gặt hái được nhiều thành công nên nguồn vốn kinh doanh của công ty không ngừng được tăng lên.
Những năm gần đây đơn đặt hàng của công ty ngày càng nhiều, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng, sản phẩm ngày càng đa dạng, đáp ứng đựơc mọi nhu cầu của khách hàng về chất lượng giá cả mẫu mã.
Công ty có cơ sở kinh doanh lành mạnh, có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho xã hội. Phấn đấu đạt doanh thu năm sau cao hơn năm trước, mở rộng thị trường nhiều hơn nữa, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, gĩư vững và nâng cao uy tín cho công ty.
1.2 CƠ CÂU TỔ CHỨC BỘ MÁY CÔNG TY:
1.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty:
Hình 1.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty
1.2.2 Chức năng của các phòng ban:
Ban Giám đốc:
Là người có tư cách pháp nhân, người chỉ huy cao nhất, chịu trách nhiệm
điều hành chung mọi hoạt động của công ty, quyết định về phương hướng sản xuất, công nghệ, phương thức kinh doanh, tổ chức hạch toán công tác đối ngoại và có hiệu quả sử dụng vốn.
Phó Giám đốc
Là người phụ trách quản lý và giám sát các phòng ban giúp Giám đốc điều hành
quản lý nghiêm ngặt và sắp xếp công việc một cách tốt hơn và có hiệu quả hơn.
Phòng hành chính:
Có nhiệm vụ tổ chức sắp xếp nhân sự, quản lý lao động, ngày công làm việc của cán bộ công nhân viên, cân đối lao động, chấm công, đảm bảo điều kiện làm việc của toàn công ty.
Phòng kế hoạch:
Phụ trách về viêc mua nguyên liệu máy móc thiết bị, báo cáo về tình trạng sử dụng nguyên vật liệu, kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu mua về.
Phòng kế toán:
Thực hiện các công tác tài chính như: Kế toán thống kê tham mưu cho Giám đốc, thực hiện các công tác hạch toán theo đúng quy định của Bộ Tài Chính ban hành
Phòng kinh doanh:
Với chức năng tham mưu cho Giám đốc về các hoạt đông kinh doanh tạo nguồn sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thực hiện chức năng nhập khẩu đối với các loại hình sản xuất
1.3 TÌNH HÌNH SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI ĐÔNG NAM:
1.3.1 Những mặt thuận lợi:
Luôn được sự chỉ đạo của ban Giám đốc và Phó giám đốc tạo điều kiện thuận lợi trong việc hoàn thành kế hoạch đề ra.
Thị trường ngày càng mở rộng, sản phẩm đa dạng.
Cơ sờ vật chất tốt , có đội ngũ công nhân lành nghề cao, hăng say lao động.
Mặt bằng thuận lợi giao thông đi lại dễ dàng
1.3.2 Những mặt khó khăn:
Đối thủ cạnh tranh nhiều.
Giá cả nguyên vật liệu có xu huớng tăng ảnh huởng đến giá thành sản phẩm, kết quả kinh doanh và đời sống của cán bộ công nhân viên trong công ty.
Số lượng công nhân có trình độ văn hoá cao ít
1.4 QUY TRÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH:
1.4.1 Sơ đồ quy trình sản xuất:
Hình 1.2: Sơ đồ quy trình sản xuất sản phẩm
1.4.2 Giải thích quy trình:
Qua sơ đồ ta thấy quy trình sản xuất của công ty thuộc loại đơn giản. Công ty sản xuất hàng gia dụng bằng thép phân rỉ, mặt hàng này có nhiều loại sản phẩm như rổ, giá, giao, kéo với nhiều kích cỡ khác nhau. Nguyên vật liệu nhập kho dùng cho sản xuất là INOX. Nguyên vật liệu được đưa vào lò luyện ở khâu này sẽ làm cho nguyên vật liệu nóng lên và lỏng ra. Sau đó được đổ vào khuôn mẫu đã được giáp hoàn chỉnh . Sau khi để nguội sẽ xả khuôn để lấy bán thành phẩm ra, ở đây có bộ phận KCS kiểm tra kỹ những bán thành phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được đem đi đánh bóng. Sau đó KCS thành phẩm sẽ kiểm tra những sản phẩm đã được đánh bóng và sản phẩm đạt tiêu chuẩn được nhập kho theo chỉ tiêu chất lượng.
1.5 CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN:
1.5.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán:
Hình 1.3 Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán Công ty.
1.5.2 Vai trò nhiệm vụ của bộ máy kế toán
Kế toán trưởng:
Giúp Giám đốc Công ty tổ chức chỉ đạo toàn bộ công tác kế toán thống kê,
thông tin kinh tế , hách toán kế toán tại xí nghiệp. Xem xét các chứng từ, kiểm tra xem xét sổ sách kế toán, điều chỉnh kịp thời những khoản nộp ngân sách, thanh toán và thu hồi kịp thờicác khoản phải thu, phải trả, lập gửi lên cấp trênđúng thời hạn báo cáo kế toán, tổ chức kiểm tra xem xét, duyệt báo cáo cấp dưới.
Kế toán vốn bằng tiền:
Phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác số lưu hiện có và tình hình biến động của vốn bằng tiền. Giám sát chặt chẽ việc tiến hành chế độ chu cấp và quản lý tiền mặt hiện có tại doanh nghiệp.
Kế toán vật tư công nợ:
Theo dõi tình hình mua bán với người mua, người bán, tình hình công nợ và các quan hệ thanh toán khác. Ngoài ra còn theo dõi tình hình xuất, nhập – tồn vật tư, công cụ lao động về mặt số lượng và giá trị.
Kế toán tài sản cố định:
Theo dõi phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời về mặt số lượng, giá trị TSCĐ, giám sát chặt chẽ việc sử dụng, bảo quản để góp phần thúc đẩy hiệu quả sử dụng TSCĐ trong đơn vị. Tính và phân bổ khấu hao TSCĐ, chấp hành những quy định về trích nộp khấu hao cơ bản cho Nhà nước.
Kế toán lao động tiền lương:
Theo dõi tình hình thanh toán với công nhân và trích nộp BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ theo quy định của Nhà nước, lập báo cáo lương, Nắm tình hình thay đổi danh sách cấp bậc lương của cán bộ, công nhân viên, quỹ lương thưởng.
Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm:
Xác định đối tượng phương pháp tập hợp CPSX và tính giá thành sản phẩm cho phù hợp với công ty, tập hợp và phân bổ từng loại CPSX kinh doanh theo đúng đối tượng. Thường xuyên kiểm tra phân tích tình hình thực hiện các định mức chi phí, phải đề xuất các biện pháp tiết kiệm CPSX, tính giá thành sản phẩm dở dang và tính giá thành sản phẩm.
Kế toán tổng hợp:
Hàng tháng lên sổ cái tổng hợp tình hình tài sản công nợ, nguồn vốn và hình thánh kết quả sản xuất kinh doanh. Sau đó làm báo cáo kế toán gửi lên cơ quan cấp trên
1.6 HÌNH THỨC KẾ TOÁN ÁP DỤNG TẠI CÔNG TY:
Do quy mô sản xuất công ty vừa và nhỏ, để đáp ứng yêu cầu cho việc quản lý công ty đã sử dụng hình thức chứng từ ghi sổ. Đây là hình thức kế toán đơn giản dễ làm.
Hình thức chứng từ ghi sổ gồm các loại sổ sách sau:
Chứng từ ghi sổ.
Sổ đăng ký chứng từ ghi sổ.
Sổ cái.
Các sổ chi tiết kế toán.
Bảng cân đối số phát sinh các loại tài khoản.
1.6.1 Sơ đổ hạch toán:
Hình 1.4 Sơ đồ quá trình hạch toán công ty
Chú thích:
Ghi hàng ngày
Ghi cuối tháng
Quan hệ đối chiếu
1.6.2 Giải thích sơ đồ:
Hàng ngày nhân viên kế toán phụ trách từng phần hành căn cứ vào chứng từ gốc hoặc bảng tổng hợp chứng từ gốc để ghi vào sổ đăng ký chứng từ ghi sổ. Sau khi kiểm tra các chứng từ gốc được ghi vào bảng tổng hợp chứng từ sau đó lập bảng chứng từ ghi sổ vào sổ, thẻ chi tiết. Chứng từ ghi sổ sau khi lập xong chuyển tới kế toán trưởng duyệt. các chứng từ gốc và chứng từ ghi sổ đã lập được chuyển tới kế toán trưởng (kế toán tổng hợp) để ghi vào sổ đăng ký chứng từ ghi sổ và ghi sổ cái.
Cuối tháng khoá sổ tìm ra tổng số tiền của các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trên sổ đăng ký chứng từ ghi sổ và tổng số phát sinh nợ, tổng số phát sinh có của từng tài khoản trên sổ cái. Sau đó căn cứ vào sổ cái lập bảng cân đối phát sinh của các tài khoảntổng hợp. Đồng thời kiểm tra đối chiếu tổng số phát sinh nợ và tổng số phát sinh có của các tài khoản tổng hợp trên bảng cân đối phát sinhvới tổng số tiền trên sổ đăng ký chứng từ ghi sổ phải khớp với nhau và cuối cùng lập bảng cân đối kế toán và các báo biểu kế toán khác.
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN TẬP HỢP CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH
2. 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN:
2.1.1 Khái niệm:
Chi phí sản xuất là biểu hiện bằng tiền toàn bộ các chi phí mà Doanh nghiệp đã chi ra phục vụ cho quá trình sản xuất và chế tạo sản phẩm của Doanh nghiệp trong thời kỳ nhất định, chi phí sản xuất của Doanh nghiệp phát sinh thường xuyên trong suốt quá trình tồn tại và hoạt động của Doanh nghiệp. Nhưng để phục vụ cho quản lý và hạch toán chi phí sản xuất phải được tính toán, tập hợp theo thời kỳ hàng tháng, hàng năm phù hợp với kỳ báo cáo, chỉ những chi phí sản xuất mà Doanh nghiệp bỏ ra trong kỳ mới tính vào chi phí sản xuất trong kỳ.
2.1.1.1 Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp:
Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp là những chi phí về nguyên vật liệu chính, vật liệu phụ, nhiên liệu được xuất dùng trực tiếp cho việc sản xuất sản phẩm hoặc thực hiện các dịch vụ, các nguyên vật liệu này xuất ra từ kho để sử dụng, có thể mua về đưa vào sử dụng ngay hoặc do Doanh nghiệp tự sản xuất ra và đưa vào sử dụng.
Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp được tổ chức theo dõi riêng cho từng đối tượng hạch toán chi phí sản xuất hoặc đối tượng tính giá thành.
2.1.1.2 Chi phí nhân công trực tiếp:
Chi phí nhân công trực tiếp sản xuất bao gồm tất cả các tài khoản chi phí liên quan đến người lao đông trực tiếp sản xuất sản phẩm như: Tiền lương phải thanh toán, các khoản trích trên lương ( BHXH, BHYT, KPCĐ, BHTN ) tính vào chi phí theo quy định.
Chi phí nhân công trực tiếp cũng được tổ chức theo dõi riêng cho từng đối tượng hạch toán chi phí sản xuất hoặc đối tượng tính giá thành.
2.1.1.3 Chi phí sản xuất chung:
Chi phí sản xuất chung là chi phí có liên quan đến việc tổ chức, quản lý và phục vụ sản xuất ở các phân xưởng, bộ phận sản xuất, ngoài chi phí nguyên vật liệu trực tiếp và chi phí nhân công trực tiếp như: tiền lương và các khoản trích theo lương của nhân viên phân xưởng, chi phí dịch vụ mua ngoài và các khoản chi phí khác bằng tiền ngoài những chi phí kể trên.
2.1.2 Đặc điểm:
2.1.2.1 Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp:
Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp bao gồm tất cả chi phí về nguyên vật liệu chính, vật liệu phụ, nhiên liệu được sử dụng trực tiếp cho quá trình sản xuất sản phẩm. Các loại nguyên vật liệu này có thể xuất từ kho ra để sử dụng và cũng có thể mua về đưa vào sử dụng ngay hoặc do tự sản xuất ra và đưa vào sử dụng ngay.
Chi phí nguyên vật trực tiếp được tổ chức theo dõi riêng cho từng đối tượng hạch toán chi phí sản xuất hoặc đối tượng tính giá thành.
Nguyên liệu, vật liệu chính sử dụng để sản xuất ra nhiều loại sản phẩm nhưng không thể xác định trực tiếp mức tiêu hao thực tế cho từng loại sản phẩm (hoặc đối tựơng chịu chi phí ) thì kế toán phải tiến hành phân bổ theo tiêu thức phù hợp. Các tiêu thức có thể sử dụng: định mức tiêu hao cho từng loại sản phẩm, hệ số phân bổ được quy định, tỷ lệ với trọng lượng sản phẩm được sản xuất.
Mức phân bổ chi phí về nguyên vật liệu chính dùng cho từng loại sản phẩm được xác định theo công thức tổng quát sau:
Mức phân bổ tổng gía trị nguyên vật liệu Khối lượng của
chi phí nguyên chính thực tế xuất sử dụng từng đối tượng
vật liệu chính = x được xác định
cho từng đối Tổng số khối lượng của các theo tiêu thức
tượng đối tượng được xác định theo nhất định
một tiêu thức nhất định
Vật liệu phụ và nhiên liệu xuất dùng cũng có thể liên quan đến nhiều đối tượng chịu chi phí và không thể xác định trực tiếp mức sử dụng cho từng đối tượng. Để phân bổ chi phí vật liệu phụ và nhiên liệu cho từng đối tượng cũng có thể sử dụng các tiêu thức : định mức tiêu hao, tỷ lệ với trọng lượng hoặc trị giá vật liệu chính sử dụng , tỷ lệ với giờ máy hoạt động … Mức phân bổ cũng tính theo công thức tổng quát như đối với nguyên vật liệu chính.
2.1.2.2 Chi phí nhân công trực tiếp.
Chi phí nhân công trực tiếp bao gồm tất cả các khoản chi phí liên quan đến bộ phận lao động trực tiếp sản xuất sản phẩm như: tiền lương, tiền công, các khoản phụ cấp, các khoản trích về BHXH, BHYT, BHTN và KPCĐ tính vào chi phí theo quy định.
Chi phí nhân công trực tiếp cũng được tổ chức theo dõi riêng cho từng đối tượng hạch toán chi phí sản xuất hoặc đối tượng thính giá thành.
Chi phí nhân công trực tiếp, chủ yếu là tiền lương công nhân trực tiếp , được hạch toán trực tiếp vào từng đối tượng chịu chi phí. Tuy nhiên nếu tiền lương công nhân trực tiếp liên quan đến nhiều đối tượng chịu chi phí và không xác định một cách trực tiếp cho từng đối tượng thì phải tiến hành phân bổ theo những tiêu thức phù hợp. Các tiêu thức phân bổ bao gồm: định mức tiền lương của các đối tượng , hệ số phân bổ được quy định, số giờ hoặc ngày công tiêu chuẩn…Mức phân bổ được xác định như sau:
Trên cơ sở tiền lương được phân bổ sẽ tiến hành trích BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ theo tỷ lệ quy định để tính vào chi phí.
2.1.2.3 Chi phí sản xuất chung:
Chi phí sản xuất chung là chi phí hpục vụ và quản lý sản xuất gắn liền với từng phân xưởng sản xuất. Chi phí sản xuất chung là loại chi phí tổng hợp gồm các khoản: chi phí nhân viên phân xưởng, chi phí vật liệu và dụng cụ sản xuất dùng ở phân xưởng, chi phí khấu hao TSCĐ dùng ở phân xưởng, chi phí dịch vụ mua ngoài và các khoản chi phí khác bằng tiền dùng ở phân xưởng…
Chi phí sản xuất chung được tổ chức theo dõi riêng cho từng phân xưởng sản xuất và cuối mỗi kỳ mới pân bổ và kết chuyển vào chi phí sản xuất của các loại sản phẩm. Tuy nhiên, phần chi phí sản xuất chung cố định được tính vào chi phí chế biến cho mỗi đơn vị sản phẩm theo mức công suất bình thường nếu mức sản phẩm thực tế sản xuất ra thấp hơn công suất bình thường thì vẫn phải tính cho đơn vị sản phẩm theo mức công suất bình thường. Phần chi phí sản xuất chung không phân bổ được ghi nhận vào giá vốn hàng bán trong kỳ.
+ Nếu phân xưởng chỉ sản xuất ra một loại sản phẩm duy nhất thì toàn bộ chi phí chung phát sinh ở phân xưởng được kết chuyển toàn bộ vào chi phí sản xuất sản phẩm
+ Nếu phân xưởng sản xuất ra hai loại sản phẩm trở lên và tổ chức theo dõi riêng chi phí sản xuất cho từng loại sản phẩm thì chi phí sản xuất chung phải được phân bổ cho từng loại sản phẩm để kết chuyển vào chi phí sản xuất sản phẩm. Để tiến hành phân bổ, có thể sử dụng các tiêu thức tỷ lệ tiền lương công nhân sản xuất, tỷ lệ với chi phí nguyên vật liệu trực tiếp tỷ lệ với chi phí trực tiếp ( gồm chi phí nguyên vật liệu trực tiếp và chi phí nhân công trực tiếp ), tỷ lệ với số giờ máy chạy, tỷ lệ với đơn vị nhiên liệu tiêu hao… Để xác định mức phân bổ cho từng đối tượng chịu chi phí ( từng loại sản phẩm ) sử dụng công thức:
Mức phân bổ Chi phí sản xuất chung thực tế Số đơn vị của
chi phí sản phát sinh trong tháng từng đối tượng
xuất chung cho = x tính theo tiêu
từng đối Tổng số đơn vị của các đối tượng thức được lựa
tượng được phân bổ tính theo tiêu thức chọn
được lựa chọn
2.1.3 Phân loại:
2.1.3.1 Phân loại chi phí sản xuất theo yếu tố chi phí:
Đó là sự sắp xếp các khoản chi phí có cùng tính chất kinh tế hay còn gọi là có cùng nội dung vào một yếu tố chi phí. Theo cách phân loại này chi phí sản xuất của doanh nghiệp có thể chia thành các yếu tố sau đây:
- Chi phí nguyên vật liệu: bao gồm toàn bộ giá trị các loại nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, phụ tùng thay thế, công cụ dụng cụ xuất dùng cho sản xuất kinh doanh, trừ nguyên liệu, vật liệu xuất bán xuất cho xây dựng cơ bản. Tuỳ theo yêu cầu và trình độ quản lý, chỉ tiêu này có thể chi tiết theo từng loại như: nguyên vật liệu chính, vật liệu phụ, nhiên liệu,…
- Chi phí nhân công: bao gồm toàn bộ các khoản phải trả cho người lao động (thường xuyên, tạm thời) như tiền lương tiền công, các khoản trợ cấp phụ cấp có tính chất lương trong thời kỳ báo cáo. Ngoài ra gồm cả chi phí BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ được tính theo lương. Tuỳ theo yêu cầu chỉ tiêu này có thể chi tiết theo các khoản như: tiền lương, BHXH,…
- Chi phí khấu hao TSCĐ là chi phí khấu hao của tất cả các loại tài sản cố định đang dùng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Chi phí dịch vụ mua ngoài: bao gồm các khoản phải trả cho người cung cấp điện nước, điện thoại, vệ sinh, các dịch vụ khác phát sinh trong kỳ báo cáo.
Chi phí khác bằng tiền: bao gồm các chi phí sản xuất kinh doanh nhưng chưa được phản ánh trong các chỉ tiêu trên như: chi phí tiếp khách, hội nghị,… đã trả bằng tiền.
Theo cách phân loại này, những chi phí nào có cùng nội dung kinh tế thì được xếp vào một yết tố không kể chi phí đó phát sinh ở địa điểm nào, dùng vào mục đích gì trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Phân loại chi phí theo cách này cần thiết cho việc xác định trọng điểm quản lý và cân đối giữa kế hoạch khác như: kế hoạch cung cấp vật tư, kế hoạch lao động tiền lương, kế hoạch khấu hao tài sản cố định, kế hoạch giá thành, kế hoạch vốn lưu động,… ngoài ra còn giúp cơ quan thống kê Nhà nước có căn cứ xác định số thuế cho hoạt động quốc dân trong kỳ.
2.1.3.2 Phân loại chi phí sản xuất theo khoản mục giá thành:
Tức là căn cứ vào công dụng kinh tế và địa điểm phát sinh của chi phí để sắp xếp chi phí từng khoản mục. Theo cách phân loại này chi phí sản xuất của doanh gnhiệp gồm những khoản mục sau đây:
- Nguyên vật liệu chính: là giá trị những nguyên vật liệu chính dùng vào sản xuất sản phẩm không bao gồm giá trị phế liệu, vật liệu hỏng được thu hồi.
- Vật liệu phụ: là giá trị của chi phí về vật liệu phụ, về công cụ lao động nhỏ dùng trực tiếp cho sản xuất sản phẩm.
- Nhiên liệu: là giá trị các chi phí về năng lượng như: than, củi, dầu,…
- Năng lượng: là giá trị các chi phí về năng lượng như: điện, hơi nước, khí đốt,…
- Tiền lương công nhân sản xuất: bao gồm tiền lương chính, phụ của các công nhân sản xuất.
- BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ của công nhân sản xuất là: các khoản trích theo tỷ lệ tiền lương của công nhân sản xuất.
- Chi phí sản xuất chung: là những chi phí sử dụng chung cho hoạt động sản xuất, chế biến của phân xưởng trực tiếp tạo ra sản phẩm.
- Các khoản thiệt hại trong sản xuất: gồm thiệt hại về sản phẩm hỏng và thiệt hại về ngừng sản xuất.
- Chi phí bán hàng (chi phí lưu thông).
Tổng chi phí trực tiếp tiêu thụ sản phẩm: chi phí đóng gói sản phẩm, chi phí hao hụt sản phẩm tại kho thành phẩm, chi phí chuyên chở sản phẩm đến cho người mua, chi phí bảo quản sản phẩm. chi phí bốc dỡ: ga, bến tàu, thuê kho,… những chi phí này có thể là những chi phí tiêu thụ mà doanh nghiệp phải chịu hoặc không chịu tuỳ thuộc vào điều kiện giao hàng thoả thuận trong hợp đồng tiêu thụ được ký kết giữa đôi bên.
Tổng chi phí tiếp thị:bao gồm những chi phí về điều tra nghiên cứu thị trường như chi phí quảng cáo, chi phí bảo hành nhằm toạ sự tín nhiệm của khách hàng đối với doanh ghiệp.
- Chi phí quả