Khả năng phát triển du lịch nông trại ở Việt Nam

1.Du lịch nông trại- Hình thành và phát triển. Trong những câu chuyện kể chúng ta đã từng nghe thấy những cụm từ như “Vui thú điền viên” hay “Thoái ẩn”… Những cụm từ đó có ý nghĩa như thế nào? Phải chăng nó đề cập đến loại hình du lịch nông trại? Theo tôi, đó vẫn chưa phải là loại hình du lịch nông trại nhưng nó đã chứng tỏ ngay từ thời cha ông chúng ta đã muốn đi tìm những cảm giác tĩnh lặng, những thú vui đến từ ruộng đồng, làng xã. Phải đến khi những người Hoa Kì muốn thoát khỏi những ngày làm việc căng thẳng có xu hướng đi về vùng nông thôn vào cuối tuần, và tại những nơi đó những chủ trang trại tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống thì du lịch nông trại mới chính thức xuất hiện trên thế giới. Hiện nay loại hình du lịch nông trại, trang trại đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh, cùng với quá trình phát triển của nền kinh tế. Những người làm việc chăm chỉ cả tuần giờ đang có xu hướng tận hưởng những ngày nghỉ cuối tuần ít ỏi của mình, trong không khí thanh bình, cùng với gia đình hay những người bạn thân thiết. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho những chủ trang trại có đầu óc kinh doanh nhạy bén bắt tay vào việc cải tạo chính nông trang của mình để đón khách, thu lợi nhuận. Số tiền kiếm được từ hoạt động này không những đóng góp tăng thêm nguồn thu ngoài việc bán nông sản, mà còn dần trở thành một nguồn thu chủ yếu của những ông chủ, bà chủ trang trại. Một bài viết của trang http://www.travel.com.vn có đoạn như sau: “Mệt mỏi với cuộc sống đô thị với nhiều ồn ào và xô bồ, ngày nay những người dân Mỹ lại thích trải qua những ngày nghỉ cuối tuần ở nông thôn. Chính điều này đã làm cho nông dân Mỹ không chỉ giỏi về sản xuất nông nghiệp mà còn kinh doanh du lịch có hời ngay trên trang trại của mình. Họ biến những trang trại và nhà cửa của mình thành khu vui chơi giải trí hấp dẫn cho du khách. Điển hình là ông Paul Siegel- chủ trang trại Cottonwood ở Crest Hill, Illinois. Ông đã biến diện tích trồng bí ngô và cỏ của trang trại mình thành một công viên với đầy đủ chuồng ngựa, vườn thú cảnh và ruộng ngô thành mê cung rộng 4 ha thành nơi phục vụ những món ăn nhẹ như đùi gà tây hun khói với ngô luộc và bánh ngọt. Với cách đầu tư này, Siegel đã thu được lợi nhuận gấp 3 lần so với sử dụng diện tích này để trồng ngô, lúa mỳ và đậu nành. Ông còn cho biết trang trại của ông thu hút hơn 30000 du khách vào mỗi Lễ hội Bí ngô hàng năm.” Cũng trong một bài báo khác trên trang http://www.voanews.com có đưa tin: “Tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, tình trạng đô thị hóa ngày càng lan rộng, nhiều trẻ em ngày nay chưa bao giờ dược nghe tiếng gà gáy hay được nhìn thấy vườn rau, ruộng lúa. Các em không biết là những món ăn được mẹ dọn cho hàng ngày từ đâu mà ra. Trước đây thì trẻ em Mỹ không mấy quan tâm đến vấn đề này nhưng có lẽ mọi chuyện đang thay đổi khi ngành du lịch đến những nông trại ngày càng được mở rộng ở Hoa Kỳ. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay mời quí thính giả cùng với TTV Tamara Keith của đài Tiếng nói Hoa Kỳ làm một chuyến đi đến nông trại có tên là Pizza Farm, tại Central Valley, California. Nông trại mà Lá Thư Mỹ quốc mời quí thính giả cùng các trẻ em đi thăm hôm nay là một thửa đất hình tròn được chia ra làm 8 mảnh, nhìn từ trên cao nó giống hệt như chiếc bánh Pizza được cắt làm 8 miếng vậy. Tên tôi là Darren, tôi sẽ là hướng dẫn viên cho quí vị trong chuyến đi thăm nông trại trong 1 giờ rưỡi. Vì thế trước hết tôi muốn giới thiệu với quí vị đôi điều.

docx18 trang | Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 2732 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khả năng phát triển du lịch nông trại ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Việt Nam đang trong quá trình phát triển kinh tế từ một nước nghèo nàn, lạc hậu để đuổi kịp những quốc gia phát triển trên thế giới. Trong quá trình lâu dài đó, ngành du lịch rất được quan tâm vì đó là ngành phát triển tận dụng được nguồn lực cũng như thế mạnh sẵn có của Việt Nam. Qua một thời gian phát triển khoảng hai thập niên ngành du lịch nước ta đã phát triển theo chiều ngang với khá nhiều loại hình khác nhau, phục vụ nhiều loại đối tượng khách. Trong đó có những loại hình du lịch xuất hiện và phát triển rất sớm như du lịch biển nhưng cũng có những loại hình mới xuất hiện không lâu như loại hình du lịch hội nghị, hội thảo… Chính vì lẽ đó, tôi viết bài này nhằm cung cấp cho bạn đọc một loại hình du lịch mới đang manh nha xuất hiện ở Việt Nam, loại hình du lịch nông trại, cùng những luận chứng cho thấy nó thích hợp phát triển ở nước ta. Bài viết của tôi căn bản có những phần sau: Khái niệm về loại hình du lịch nông trại. Tình hình phát triển của loại hình này trên thế giới và tại Việt Nam. Những đặc trưng đặc điểm của loại hình này. Khả năng phát triển du lịch nông trại ở Việt Nam. Trong quá trình viết, do có sự giới hạn về thời gian và nguồn thông tin nên bài viết có thể xuất hiện những thiếu sót. Tôi mong nhận được những góp ý của mọi người. Tôi xin chân thành cảm ơn. Người thực hiện Bùi Duy Thái Như trên đã đề cập, loại hình du lịch nông trại mới manh nha xuất hiện ở Việt Nam. Vậy nó là gì? Nó đã phát triển như thế nào? Tôi sẽ giải đáp câu hỏi đó trong phần đầu của bài viết dưới đây: Du lịch nông trại- Hình thành và phát triển. Trong những câu chuyện kể chúng ta đã từng nghe thấy những cụm từ như “Vui thú điền viên” hay “Thoái ẩn”… Những cụm từ đó có ý nghĩa như thế nào? Phải chăng nó đề cập đến loại hình du lịch nông trại? Theo tôi, đó vẫn chưa phải là loại hình du lịch nông trại nhưng nó đã chứng tỏ ngay từ thời cha ông chúng ta đã muốn đi tìm những cảm giác tĩnh lặng, những thú vui đến từ ruộng đồng, làng xã. Phải đến khi những người Hoa Kì muốn thoát khỏi những ngày làm việc căng thẳng có xu hướng đi về vùng nông thôn vào cuối tuần, và tại những nơi đó những chủ trang trại tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống thì du lịch nông trại mới chính thức xuất hiện trên thế giới. Hiện nay loại hình du lịch nông trại, trang trại đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh, cùng với quá trình phát triển của nền kinh tế. Những người làm việc chăm chỉ cả tuần giờ đang có xu hướng tận hưởng những ngày nghỉ cuối tuần ít ỏi của mình, trong không khí thanh bình, cùng với gia đình hay những người bạn thân thiết. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho những chủ trang trại có đầu óc kinh doanh nhạy bén bắt tay vào việc cải tạo chính nông trang của mình để đón khách, thu lợi nhuận. Số tiền kiếm được từ hoạt động này không những đóng góp tăng thêm nguồn thu ngoài việc bán nông sản, mà còn dần trở thành một nguồn thu chủ yếu của những ông chủ, bà chủ trang trại. Một bài viết của trang có đoạn như sau: “Mệt mỏi với cuộc sống đô thị với nhiều ồn ào và xô bồ, ngày nay những người dân Mỹ lại thích trải qua những ngày nghỉ cuối tuần ở nông thôn. Chính điều này đã làm cho nông dân Mỹ không chỉ giỏi về sản xuất nông nghiệp mà còn kinh doanh du lịch có hời ngay trên trang trại của mình. Họ biến những trang trại và nhà cửa của mình thành khu vui chơi giải trí hấp dẫn cho du khách. Điển hình là ông Paul Siegel- chủ trang trại Cottonwood ở Crest Hill, Illinois. Ông đã biến diện tích trồng bí ngô và cỏ của trang trại mình thành một công viên với đầy đủ chuồng ngựa, vườn thú cảnh và ruộng ngô thành mê cung rộng 4 ha thành nơi phục vụ những món ăn nhẹ như đùi gà tây hun khói với ngô luộc và bánh ngọt. Với cách đầu tư này, Siegel đã thu được lợi nhuận gấp 3 lần so với sử dụng diện tích này để trồng ngô, lúa mỳ và đậu nành. Ông còn cho biết trang trại của ông thu hút hơn 30000 du khách vào mỗi Lễ hội Bí ngô hàng năm.” Cũng trong một bài báo khác trên trang có đưa tin: “Tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, tình trạng đô thị hóa ngày càng lan rộng, nhiều trẻ em ngày nay chưa bao giờ dược nghe tiếng gà gáy hay được nhìn thấy vườn rau, ruộng lúa. Các em không biết là những món ăn được mẹ dọn cho hàng ngày từ đâu mà ra. Trước đây thì trẻ em Mỹ không mấy quan tâm đến vấn đề này nhưng có lẽ mọi chuyện đang thay đổi khi ngành du lịch đến những nông trại ngày càng được mở rộng ở Hoa Kỳ. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay mời quí thính giả cùng với TTV Tamara Keith của đài Tiếng nói Hoa Kỳ làm một chuyến đi đến nông trại có tên là Pizza Farm, tại Central Valley, California. Nông trại mà Lá Thư Mỹ quốc mời quí thính giả cùng các trẻ em đi thăm hôm nay là một thửa đất hình tròn được chia ra làm 8 mảnh, nhìn từ trên cao nó giống hệt như chiếc bánh Pizza được cắt làm 8 miếng vậy. Tên tôi là Darren, tôi sẽ là hướng dẫn viên cho quí vị trong chuyến đi thăm nông trại trong 1 giờ rưỡi. Vì thế trước hết tôi muốn giới thiệu với quí vị đôi điều. Ông chủ trại Darren Schmall, đội một chiếc mũ đã cu kỹ để che bớt gương mặt rám nắng với hàm râu quai nón của ông. Trước kia thì ông chuyên trồng nho. Nhưng cách nay mấy năm, ông nảy ra sáng kiến mở nông trại pizza này và giã từ ngành trồng nho. Giờ đây thì ông dồn tất cả mọi hoạt động vào việc quản trị cái nông trại có tính cách giáo dục này. Này các cô các cậu, có bao giờ các cháu nghĩ là có nhà vườn nào trồng pizza hay không ? Ơ, làm gì có. Tức là không có cây gì là cây pizza phải không ? Không. Ấy thế nhưng mà chú sẽ cho các cháu thấy nhà vườn quả thực có trồng pizza đấy. Vào ngày hôm đó, ông Schmall hướng dẫn một đám học trò nhỏ trong vùng đi thăm nông trại của ông. Các em nhỏ rất hăng hái đi khắp cái nông trại có tên là Pizza, hết khoảnh vườn này đến khoảnh vườn khác, chăm chú nghe trong lúc ông chủ trại kể chuyện về mỗi thứ chất liệu dùng để làm ra chiếc bánh pizza, bắt đầu bằng lúa mì. Có bao giờ các cháu thấy cái hạt này trên bánh pizza không ? Không. À, chúng ta không rắc thứ hạt này lên trên bánh pizza, nhưng chúng ta dùng loại hạt nhỏ tí này đây, mọc lên từ cái cây này này, mang về xay ra thành bột. Và rồi bột sẽ được đem nhào để nặn thành vỏ bánh. Thế xong bột bánh pizza rồi thì còn làm gì nữa? Bỏ fô ma lên. Trước khi bỏ fô ma kia, cái gì ở giữa vỏ bánh với fô ma? Nước sốt. À ra thế, nào các cháu lại đây xem mấy cái cây cho nước xốt. Mấy cái cây cho nước xốt “ở đây thực ra là những cây cà chua giống Roma được trồng trong một khoảnh vườn xén theo hình một miếng bánh pizza. Sau đó thì các em nhỏ được dẫn tới nơi cho fô ma. Kia kìa, fô ma ở đó mà ra đó, ê chị bò sữa cho fô ma Nào, các cháu có thể đến sát ngay cái hàng rào của chuồng bò này đây. Đây là những con bỏ sữa, cho sữa để từ đó làm ra fô ma. Những khoảnh vườn khác thì trồng ớt, trồng olive v..v.. là những thứ được dùng để bỏ vào chiếc bánh pizza. Ông Darren Schmall cho biết ông dựng lên nông trại này để giảng dạy cho trẻ em về ngành trồng tỉa và để cho những người dân phố thị biết đôi chút về sinh hoạt đồng áng. Có hàng trăm ngàn người ngay tại Fresno này chưa bao giờ đặt chân đến 1 nông trại. Khi mà xã hội của chúng ta ngày càng đô thị hóa và bớt thiên về canh nông thì càng ngày càng ít người tiếp cận với các nông trại. Trong số những người này có em Tyrelle McKinzey: Mấy con bò, con heo này ngộ quá, em chưa bao giờ thấy được nhiều gia súc như vậy. Và bà Gracie Spear, có cậu con trai 5 tuổi sẽ vào học lớp một trong niên học tới: Chuyến di thăm nông trại này thật hay, thật vui. Trẻ con cần phải được thấy tận mắt xem thức ăn ở đâu mà có để khi ai hỏi thức ăn ở đâu mà ra, chúng khỏi trả lời rằng “ồ, ở siêu thị ấy mà” Nông trại Pizza là một phần trong khu vực nông nghiệp đang lên ở California, được biết dưới tên gọi là ngành du lịch canh nông. Nó bao gồm các chuyến đi thăm nông trại, nếm rượu, các vườn cây ăn trái để cho du khách đến trả tiền rồi tự hái quả, những thửa ruộng trồng bí ngô để cho khách đến hái vào dịp lễ Halloween và cho du khách biết đến nhiều sinh hoạt khác ở các nông trại. Ông Desmond Jolly, giám đốc trung tâm có tên là Nông Trại Nhỏ thuộc đại học California ở Davis Ông điều khiển một cơ sở dữ liệu trên mạng internet có hơn 800 địa điểm du lịch ở các vùng nông trại tại Hoa Kỳ. Ông Jolly cho biết trong lúc các nông trại nhỏ do gia đình làm chủ đang vất vả để sống còn khi phải cạnh tranh với những nông trại rộng lớn, qui mô, thì ngành du lịch này có thể giúp họ tồn tại: Với ngành du lịch thăm các nông trại, nhà vườn có thể tận dụng tất cả nguồn lực của một diện tích nhỏ, vận dụng trí tưởng tượng và sáng tạo , sự duyên dáng trong cá tính, những hiểu biết về lịch sử, văn hóa, tất cả những thứ này đem kết hợp lại, tạo ra một chương trình thăm viếng hấp dẫn cho khách và có thể thu hút được nhiều người đến thăm nông trại của họ, để mang về thêm lợi tức cho nông trại. Và đấy là mô thức hữu ích cho nhà tiểu nông Darren Schmall. Mới đây ông còn thành lập một hệ thống nông trại Pizza để giúp cho những ai muốn khai thác ngành du lịch theo kiểu này xây dựng những nông trại Pizza rập khuôn như vậy. Hiện nay đã có hàng chục nông trại Pizza mọc lên trên toàn nước Mỹ.” Như vậy, qua những mẩu chuyện, những bài viết ở trên chúng ta có thể nói: Du lịch nông trại là một loại hình du lịch nghỉ dưỡng được thực hiện tại những nông trại sản xuất nông nghiệp nhằm thoả mãn những nhu cầu của khách du lịch về ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí… để thu lợi nhuận cho chủ trang trại. Theo định nghĩa trên, hiện nay ở Việt Nam cũng đã xuất hiện loại hình du lịch này như du lịch ở Chiềng Yên, Sơn La, hay du lịch miệt vườn ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Du lịch nông trại nói chung có những đặc trưng cơ bản như sau: Tài nguyên du lịch chính là cảnh quan, không gian ở nông trại, trang trại. Đối với những người bận bịu với công việc của một tuần căng thẳng thì việc nghỉ ngơi vài ngày ở những vùng có không khí trong lành, yên ả là một điều tuyệt vời. Một nông trại là một ý tưởng hay cho điều đó. Không những thế có những chủ trang trại lợi dụng những cánh đồng, những đầm hồ để biến thành những loại hình vui chơi giải trí khác như là mê cung trên cánh đồng hay là những hồ câu cá, hồ cho đi thuyền dạo… Những loại hình đó cung cấp thêm những dịch vụ nhằm thu hút khác đến với trang trại, và cũng góp phần tận dụng không gian cảnh quan nơi đó. Không những cung cấp không gian nghỉ dưỡng, trang trại còn cung cấp thực phẩm cho quá trình phục vụ khách hàng. Đó là những nông sản của trang trại đó hay là của những trang trại lân cận. Điều này làm cho giá cả thực phẩm có thể rẻ hơn so với vận chuyển từ ngoài vào, mặt khác tạo tính chủ động về thực phẩm cho quá trình phục vụ khách ăn uống. Nhân lực phục vụ chính ở đây là những người trong nông trại, tất nhiên tốt nhất là qua một khoá đào tạo nào đó. Những người này khi không phục vụ khách du lịch, họ tham gia vào sản xuất tại nông trại. Điều này giúp sử dụng hiệu quả những khoảng thời gian, khắc phục tốt tính thời vụ giữa một bên là hoạt động sản xuất nông nghiệp với một bên là hoạt động kinh doanh du lịch. Đối tượng khách chủ yếu của loại hình này là những nhân viên, viên chức. Họ là những người làm việc vất vả cả tuần trong khi luôn muốn có những ngày cuối tuần bên gia đình. Đi nghỉ ở nông trại chính là câu trả lời tốt cho họ. Khi tham gia nghỉ dưỡng tại một trang trại nào đó, những người này luôn có xu hướng tham gia vào những hoạt động giải trí như câu cá, tham gia vào những bữa tiệc ngoài trời… Sau kì nghỉ họ cảm thấy được thư giãn đồng thời thấy tăng thêm tính gắn bó trong gia đình. Thời gian khách đến, như đã nói ở trên, thường vào cuối tuần làm việc. Tất cả những đặc trưng đã nêu ở trên có thể được minh hoạ trong sơ đồ sau: / Sơ đồ: Những mối quan hệ giữa nông trại và khách. Du lịch nông trại- Từ lý luận đến thực tiễn. Những lợi thế của loại hình du lịch nông trại. Như trên tôi đã đề cập đến những đặc trưng cơ bản nhất của loại hình du lịch nông trại. Với những đặc trưng đó, du lịch nông trại có những lợi thế đáng kể về nhiều mặt như: Tính thời vụ được giảm đáng kể: Như mọi người đều biết, du lịch thường mang tính thời vụ. Tức là có lúc lượng khách đến đông dồn dập, có lúc thưa thớt ít khách. Ngay trong việc sản xuất nông nghiệp cũng có một tính chất tương tự hình thành lên những định nghĩa như “chính vụ” hay “nông nhàn”. Sử dụng loại hình này chính là việc tranh thủ thời gian nhàn rỗi của việc này làm việc kia. Tuy không thể giảm được tính thời vụ một cách triệt để nhưng cũng góp phần nào đấy trong việc phân bổ và sử dụng hợp lý lao động. Tận dụng được những ưu thế về không gian, thực phẩm: Không gian trong nông trại sẽ được sử dụng một cách hợp lý trong việc thiết kế những hoạt động vui chơi giải trí, hội họp bạn bè, hay để dành những phút thư giãn cho bản thân và gia đình. Thực phẩm được cung cấp từ ngay nông trại đảm bảo được tính chủ động, an toàn và nhất là tạo được việc tiêu thụ đáng kể nông sản tại chỗ. Sử dụng hiệu quả lao động: Lao động cũng chịu tác động của tính thời vụ. Chính vì vậy nên việc giảm tính thời vụ góp phần tranh thủ được lao động dôi dư. Đồng thời, cùng với việc phát triển du lịch là việc tạo công ăn việc làm cho những người nhàn rỗi ở những khu vực lân cận, đóng góp vào công cuộc nâng cao mức sống ở địa phương. Lượng vốn đầu tư không quá lớn: Với một chủ trang trại, việc đầu tư nâng cấp trang trại của mình thành một trang trại nghỉ dưỡng không quá tốn kém. Họ có thể nâng cấp những gian phòng trong nông trại trở thảnh những phòng nghỉ khép kín, quy hoạch khu sản xuất, đường đi những công trình thành một khu vực vui chơi giải trí, thư giãn tuyệt hảo… Nếu sử dụng đồng tiền đầu tư tốt, người chủ trang trại có thể tạo nên một khu du lịch thu nhỏ hút khách đến nghỉ. Phù hợp với nhu cầu của khách hàng, khách hàng có thể gắn bó lâu dài: Những công nhân viên chức đang cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình luôn có ý định trải qua kì nghỉ cuối tuần hạnh phúc bên cạnh mái ấm của họ. Du lịch nông trại đáp ứng được nhu cầu chính đáng đó của họ. Vì thế, khách hàng có thể gắn bó lâu dài với một nông trại nào đó, với một nhà cung cấp nào đó. Theo quan niệm maketting thì việc tạo ra được một lượng khách hàng trung thành với sản phẩm cũng đồng nghĩa với việc có khả năng tạo nên một thương hiệu vững chắc. Thực tế tại nước ta. Xét trong điều kiện Việt Nam ta, một nước có phần đông dân số làm nông nghiệp thì du lịch nông trại là một loại hình phù hợp để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy thế, hiện nay loại hình nông trại ở Việt Nam vẫn chưa được chú trọng phát triển. Có một bài viết của bạn Phi Tâm trên diễn đàn du lịch về những bức xúc trong việc phát triển loại hình này ở Việt Nam, tôi xin được trích nguyên văn bài viết đó như sau: “Đã lâu rồi môi trường du lịch chúng ta tập trung vào các vùng miền thành thị, các điểm trung tâm thành phố để vui chơi giải trí. Có điều nhìn thấy mà buồn cho đất nước Việt nam, một đất nước chiếm 80% là nông nghiệp. Vậy mà các đòan khách du lịch chúng ta sang Thái thì xem các trang trại chăng nuôi bò hoặc gia súc khác trầm trò khen ngợi. Đi Châu Âu thì xem các nông trại, sờ cái củ khoai tây của xứ bạn, ăn quả nho xem hương vị thế nào, uống chút rượu vang khen với nhau nức nở. Eo ui nhìn lại mà thương cho cái cảnh nông nghiệp Việt nam, mãnh đất trù phú với thâm canh lúa nước lâu đời, VAC củng chỉ là lí thuyết và tiềm năng. Vậy đó mà nghành Du lịch không kết hợp được mới lạ, nghe đâu có vườn nho ở Phan Rang dạo này củng có khách đến tham quan rồi mua ít gọi là cây nhà lá vườn.” Và cũng có trường hợp ở một số tỉnh thành phố, hay một số công ty, chủ trang trại đã chuyển đổi thực hiện mô hình này nhưng hiệu quả chưa cao do mới chỉ dừng lại ở tham quan, tìm hiểu. Chính đìều này cản trở việc hình thành lên một luồng khách lâu dài và ổn định. Nhưng cững có những trường hợp khác, trong quá trình hợp tác quốc tế, nhờ sự giúp đỡ của những tổ chức nước ngoài, một số nơi đã xây dựng nên được một khu vực kinh doanh du lịch nông trại hấp dẫn. Đơn cử là tại Chiềng Yên. Đề cập đến vấn đề này, có bài báo đã viết: “Sở Thương mại và du lịch tỉnh Sơn La với sự tư vấn, giúp đỡ của tổ chức SNV(Tổ chức phát triển Hà Lan), đã tố chức chuyến khảo sát loại hình du lịch nông nghiệp gồm tại các điểm du lịch thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Mộc Châu là huyện có tiềm năng du lịch do địa thế là cửa ngõ vào các tỉnh Tây Bắc, khí hậu mát mẻ của vùng cao nguyên, là huyện nổi tiếng với các sản phẩm từ sữa bò, chè, rất nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều nhóm dân tộc thiểu số như Thái, Dao. Mông… Gần tương tự như du lịch sinh thái, nhưng du lịch nông nghiệp thiên về học hỏi, trải nghiệm hoạt động sản xuất nông nghiệp, thưởng thức vẻ đẹp cảnh quan nhân văn do hoạt động sản xuất nông nghiệp tạo nên tại điểm tham quan. Thăm quan trang trại nuôi bò sữa khách du lịch được xem tận mắt các công đoạn sản xuất sữa. Được tìm hiểu các quy trình sản xuất chè khi đến thăm các nông trường chè. Được thăm, tìm hiểu cuộc sống của người Mường ở bản Nà Bai, người Thái ở bản Phụ Mẫu1, Phụ Mẫu2, Phụ Mẫu3… Không chỉ thăm quan, khách du lịch còn được tìm hiểu, tham gia vào các lễ hội, sinh hoạt văn hóa, cộng đồng và các sự kiện đặc biệt của dân bản.” Dù có thế nào chăng nữa cũng có thể nhận định du lịch nông trại trang trại ở Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển. Nó còn những bất cập những khó khăn, nhưng cũng đã hàm chứa những thuận lợi nhất định. Điều quan trọng chính là ở chúng ta đã làm gì, sẽ làm gì để phát triển loại hình này. Khắc phục? Bước đầu tiên mà mọi người thấy cần thiết phải làm là tăng cường sản xuất với quy mô nông trại, trang trại trong nông nghiệp. Có như thế chúng ta mới có một nền nông nghiệp mạnh, hiện đại, cũng như là một nguồn cung cấp đủ ổn định cho sự phát triển và hoạt động loại hình của chúng ta. Đơn giản là chúng ta có thể bắt đầu hình thành lại những công ty, những hợp tác xã kiểu mới theo hình thức góp vốn, góp đất. Sẽ không còn đơn thuần là sản xuất lương thực mà những nơi này còn cần chuyển đổi sang những loại cây ăn quả, chăn nuôi… Có những khoá đào tạo cơ bản cho nhân dân: Những người mà khách tiếp xúc trực tiếp và muốn trải nghiệm những cảm nhận về họ chính là nhân dân địa phương đó. Có đào tạo những kiến thức cơ bản, họ mới thấy được vai trò, nhiệm vụ của họ trong các khâu của dịch vụ du lịch. Nó sẽ góp phần giúp những công ty, trang trại làm ăn có hiệu quả. Sức mạnh của cộng đồng: vấn đề bây giờ không chỉ là một công ty, một trang trại phát triển du lịch nữa, mà phải là cả một vùng, cả một cộng đồng. Có đẩy mạnh tính liên kết mới có thể hoạt động một các bền vững và đem lại hiệu quả cao. Hơn nữa, việc cộng đồng chung tay làm du lịch cũng giúp gìn giữ những nét văn hoá, phong tục tập quán tại địa phương, những thứ mà luôn thu hút khách du lịch. Những giải pháp trên, nhìn từ một góc độ nào đó, chúng tuy hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng thực hiện không hề đơn giản chút nào. Nó đòi hỏi một sự kết hợp chặ chẽ giữa nhân dân địa phương, chính quyền sở tại, các ban ngành có liên quan để nâng cao, đẩy mạnh xây dựng du lịch tại địa phương mình. Nói tóm lại, du lịch trang trại nói riêng hay du lịch Việt Nam nói chung cần tăng cường liên kết cộng đồng, xoá bỏ tính rời rạc tự phát hiện nay. Có như vậy, du lịch Việt Nam mới có thể đứng vững và phát triển trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. --------------Hết-------------- PHỤ LỤC MỘT VÀI TOUR LIÊN QUAN ĐẾN DU LỊCH NÔNG TRẠI LOS ANGELES - GRAND CANYON - LAS VEGAS - FRESNO - YOSEMITE - SAN FRANCISCO NGÀY 1: HÀ NỘI - TP.HỒ CHÍ MINH - LOS ANGELES (ĂN TRÊN MÁY BAY) Quý khách tập trung tại công ty du lịch Vietran tour - 49 Quang Trung. Xe và hướng dẫn viên đưa quý khách ra sân bay Nội Bài đón chuyến bay đi sân bay Tân Sơn Nhất. Quý khách nghỉ ngơi tại sân bay sau đó làm thủ tục xuất cảnh sang Mỹ. Máy bay cất cánh. Quý khách ăn uống và nghỉ ngơi trên máy bay. NGÀY 2: LOS ANGELES (ĂN TRƯA, TỐI) Đoàn có mặt tại los Angeles. Làm thủ tục nhập cảnh. Xe đón đoàn và đưa về nhận phòng tại khách sạn Aneheim Park hoặc tư
Luận văn liên quan