Với tầm quan trọng của việc “trồng người” Đảng ta luôn xác định: việc chuẩn bị cho thế trẻ bước vào công cuộc lao động, xây dựng vào bảo vệ tổ quốc đòi hỏi phải được quan tâm hơn nữa tổ chức giáo dục trên nhiều phương diện, bằng nhiều con đường cách thức khác nhau.
Giáo dục trẻ em phát triển toàn diện là một quá trình lâu dài đòi hỏi kết hợp kế hoạch giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà trường. Bên cạnh những hình thức giáo dục có vị trí, vai trò và chức năng chủ đạo, tiêu biểu là mô hình giáo dục trong nhà trương, thì một trong những mô hình ngoài nhà trương cũng không kém phần hiệu quả, đó là hệ thong nhà thiếu nhi, nhà vaưn hóa với tư cách là cơ quan giáo dục ngoài nhà trường song song tồn tại nhằm đáp ứng các nhu cầu văn hóa tinh thần phong phú cho các em. Bằng các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động khác nhau của mình hệ thống văn hóa, các nhà thiếu nhi tác động gần gũi với giới trẻ, hướng tới việc phát triển và hoàn thiện nhân cách giúp cho các em có được đạo đức tốt, hình thành những chuẩn mực văn hóa phù hợp trong ứng xử, phát hiện và đào tạo năng khiếu, thẩm mỹ nghệ thuật cho các em vui chơi. Để kiểm tra bản than còn yếu kém mặt nào trong chuyên ngành quản lý văn hóa nghệ thuật mà mình đang học, đồng thời để tìm hiểu thêm chức năng, vai trò cũng như nguyên tắc các hoạt động của hệ thống thiết chế nhà thiếu nhi, tôi chọn nhà thiếu nhi quận Thủ Đức cho kỳ kiến tập giữa khóa của mình.
34 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 7599 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khái quát về quận Thủ Đức và nhà thiếu nhi Thủ Đức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN
Kính thưa quý thầy cô!
Lời đầu tiên em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc, quý thầy cô trong nhà thiếu nhi quận Thủ Đức, Ban Giám Hiệu nhà trường cùng quý thầy cô trường ĐH Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh đã giúp em hoàn thành tốt tháng kiến tập giữa khóa vừa qua từ ngày 04/06 đến ngày 29/06/2012.
Trong suốt thời gian vừa qua, nhà trường đã tạo điều kiện để em được đi sâu vào thực tế nhằm kết hợp tốt trong việc học lý thuyết và thực hành . Nhờ sự hướng dẫn của Ban Giám Đốc Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức, quý thầy cô trong Trung tâm và nhất là quý thầy cô trong phòng nghiệp vụ, và nhất là sự giúp đỡ và hướng dẫn nhiệt tình của thầy Phạm Thanh Phương , em đã được tiếp cận thực tế các phong trào các hoạt động của nhà thiếu nhi Thủ Đức.
Một tháng thực tập vừa qua là một việc làm hết sức thiết thực, giúp em học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân không chỉ trong mà còn ở ngoài nhà trường.
Một lần nữa em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến :
BGH nhà trường ĐH Văn hóa TP.HCM.
Khoa quản lý văn hóa nghệ thuật trường ĐH Văn hóa TP.HCM.
BGĐ Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức
Phòng nghiệp vụ văn hóa
Phó GĐ: Phạm Thanh Phương
Cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Thu Trang
Sinh viên thực tập: Trần Thị Mai Xinh
LỜI MỞ ĐẦU
Như lời dặn của bác Hồ kính yêu:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Với tầm quan trọng của việc “trồng người” Đảng ta luôn xác định: việc chuẩn bị cho thế trẻ bước vào công cuộc lao động, xây dựng vào bảo vệ tổ quốc đòi hỏi phải được quan tâm hơn nữa tổ chức giáo dục trên nhiều phương diện, bằng nhiều con đường cách thức khác nhau.
Giáo dục trẻ em phát triển toàn diện là một quá trình lâu dài đòi hỏi kết hợp kế hoạch giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà trường. Bên cạnh những hình thức giáo dục có vị trí, vai trò và chức năng chủ đạo, tiêu biểu là mô hình giáo dục trong nhà trương, thì một trong những mô hình ngoài nhà trương cũng không kém phần hiệu quả, đó là hệ thong nhà thiếu nhi, nhà vaưn hóa với tư cách là cơ quan giáo dục ngoài nhà trường song song tồn tại nhằm đáp ứng các nhu cầu văn hóa tinh thần phong phú cho các em. Bằng các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động khác nhau của mình hệ thống văn hóa, các nhà thiếu nhi tác động gần gũi với giới trẻ, hướng tới việc phát triển và hoàn thiện nhân cách giúp cho các em có được đạo đức tốt, hình thành những chuẩn mực văn hóa phù hợp trong ứng xử, phát hiện và đào tạo năng khiếu, thẩm mỹ nghệ thuật cho các em vui chơi. Để kiểm tra bản than còn yếu kém mặt nào trong chuyên ngành quản lý văn hóa nghệ thuật mà mình đang học, đồng thời để tìm hiểu thêm chức năng, vai trò cũng như nguyên tắc các hoạt động của hệ thống thiết chế nhà thiếu nhi, tôi chọn nhà thiếu nhi quận Thủ Đức cho kỳ kiến tập giữa khóa của mình.
Qua một tháng kiên tập, bản thân tôi đã cố gắng tìm hiểu được những nội dung sau:
PHẦN 1:
KHÁI QUÁT VỀ QUẬN THỦ ĐỨC
VÀ NHÀ THIẾU NHI THỦ ĐỨC
1.Tổng quan về quận Thủ Đức Thành Phồ Hồ Chí Minh.
1.1. Điều kiện tự nhiên
Vị trí địa lý
Quận Thủ Đức là tên gọi rất xưa, có thuyết tương truyền rằng tên gọi Thủ Đức lấy từ tên một vị quan trấn thủ một khu đồi xưa trên khu vực này tên Thủ Đức. Về sau một thương gia tên Tạ Dương Minh đến đây lập chợ, lấy tên và chức vị của vị quan trấn thủ này đặt tên là Thủ Đức để bày tỏ lòng biết ơn.
Ngày nay, Thủ Đức là một trong năm quận mới hình thành từ huyện Thủ Đức xưa. Quận Thủ Đức thành lập theo nghị định số 03/NĐ- CP ngày 6/1/1997 của chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/1997.
Theo hướng quy hoạch, quận Thủ Đức được xem như vệ tinh của Thành Phố Hồ Chí Minh, là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thành Phố đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Tây và miền Bắc. Quận có diện tích là 47,46km, hướng từ cầu Sài Gòn dọc theo xa lộ Hà Nội, từ cầu Rạch Chiếc đến giáp tỉnh Đồng Nai, được bao bọc chủ yếu bởi sông Sài Gòn và xa lộ Hà Nội.
-Phía Bắc quận Thủ Đức tiếp giáp với huyện Dĩ An –tỉnh Bình Dương.
-Phía nam giáp sông Sài Gòn , quận 2, quận 9, quận Bình Thành.
-Phía Đông giáp quận 9
-Phía Tây giáp quận 2
Giao thông:
Không nằm trong trung tâm thành phố nhưng với vị trí chiến lược quan trọng, các tuyến đường giao thông tại Thủ Đức luôn có mật độ giao thông cao như Quốc lộ, xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1k, Võ Văn Ngân, Kha vạn Cân, Đặng Văn Bi…
1.2.Điều kiện kinh tế xã hội
Dân số:
Cũng như TP.Hồ Chí Minh, quận Thủ Đức là nơi tập trung 1 lượng dân cư lớn. Tính đến năm 2009, dân số ở khoảng 430000 ngàn người. Nguyên nhân dẫn đến việc dân số đông là do sự phát triển của các khu công nghiệp, khu chế xuất(Linh Trung, Linh Xuân…). Sự phát triển của các trường học đặc biệt là làng ĐH Thủ Đức. Ngoài ra, còn do sự di cư của các quận nội thành chật chội ra vùng ven.
Việc tăng dân số góp phần cung cấp nguồn lao động cho các khu công nghiệp nhưng cũng mang đến nhiều bất cập cho công tác quản lý, y tế, văn hóa, giáo dục, an ninh trật tự.
Kinh tế:
Do nằm ở ngoại ô nên kinh tế quận Thủ Đức đa dạng với nhiều loại hình kinh tế như sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
Về sản xuất nông nghiệp:
Do quá trình công nghiệp hóa nên diện tích đất trồng trọt đã giảm sút nhiều, chỉ còn 2000ha. Năng suất trồng lúa khoảng 2,4 đến 3,3 tấn/ 1 ha.
Về chăn nuôi:
Do diện tích nhỏ nên chăn nuôi mới chỉ dừng lại ở chăn nuôi quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm có giá trị cao như: cá tai tượng, cá bống tượng, tôm còn heo và gia cầm có chiều hướng giảm.
Về sản xuất công nghiệp:
Quận Thủ Đức ngày nay có rất nhiều nhà máy mới của các xí nghiệp quốc doanh, xí nghiệp tư nhân, xí nghiệp 100% vốn nước ngoài. Toàn quận Thủ Đức có khoảng hơn 100 nhà máy có quy mô sản xuất lớn. Đặc biệt là ở phường Linh Trung có khu chế xuất Linh Trung, được thành lập năm 1993 trên một diện tích 150ha, với vốn đầu tư xây dựng 14 triệu USD. Từ năm 1996 quận thủ đã hình thành 2 khu công nghiệp lớn là Linh Trung, Linh Xuân 450ha, khu công nghiệp Bình Chiểu 2000ha.
Về thương mại dịch vụ :
Quận có một số chợ truyền thống như chợ Bình Triệu, chợ Thủ Đức, chợ đầu mối nông sản. Bên cạnh đó còn có các khu thương mại và dịch vụ Hiệp Bình Chánh, Tam Bình, Bình Chiểu, Linh Xuân.
1.3.Văn hóa xã hội:
Là một trong những quận có điểm sáng về văn hóa, quận Thủ Đức có mạng lưới văn hóa thông tin khá phát triển.
Trên địa bàn quận có một nhà văn hóa Trung Tâm với 1100 chỗ, phục vụ thường xuyên các hoạt động văn hóa như các câu lạc bộ đội nhóm, các hoạt động diễn văn nghệ, các lớp học văn hóa… Một nhà thiếu nhi xây dựng với quy mô 4 ha. Một thư viện trung tâm với 12.500 bản sách phục vụ bình quân khoảng 3.500 độc giả /năm. Một nhà truyền thống cấp quận. Một nhà ghi danh liệt sĩ. Một tượng đài chiến thắng. Một nhà truyền thống cụm phường.
Ngoài ra, các hoạt động thể dục thể thao cũng rất được chú trọng. Tổng diện tích dành cho hoạt động này rộng 10ha.
Tín ngưỡng:
Nói về tín ngưỡng, quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều loại hình tôn giáo khác nhau.
Về công giáo: có nhiều nhà thờ, phân giải ở các phường khác nhau như:
Nhà thờ dòng Đa Minh (Trường Thọ ), Dòng Đức Mẹ Đồng Công (Phường Tam Phú), Nhà thờ và tu viện Khiết Tâm (Tam Bình),Nhà thờ Họ đạo Thủ Đức (Linh Chiểu)…
Về Phật Giáo:
Thủ Đức là một trong những nơi tập trung nhiều chùa của thành phố Hồ Chí Minh.
Chùa Huệ Nghiêm (Bình Thọ), Chùa Huỳnh Võ (Linh Trung), Chùa Long Nhiễu(Linh Tây), Chùa Vạn Đức (phường Tam Phú), Chùa Pháp Trí (Linh Xuân), Chùa Vô Ưu (Linh Đông),chùa Thiên Phước (Trường Thọ), Chùa Nhất Trụ (tức Một Cột), Chùa Bửu Long (Long Bình), Chùa Thanh Sơn (Long Bình), Chùa Xà Lợi Phật Đài (Long Bình), Chùa Kiều Đàm (Tân Phú), Chùa Pháp Bảo (Tân Phú), Chùa Sùng Đức (phường Trường Thọ), Chùa Bửu Hương (phường Trường Thọ), Tu viện Pháp Hoa (phường Trường Thọ), Tu Viện Quảng Đức (phường Trường Thọ), Tu Viện Trúc Lâm (phường Trường Thọ)…
Phường Trường thọ là nơi có nhiều di tích phật giáo nhất của quận, với ba chùa: Chùa Thiên Phước, Chùa Sùng đức, chùa Bửu Hương và bat tu viện : tu viện Pháp Hoa, tu viện Quảng Đức, tu viện Trúc Lâm.
Đạo Tin Lành:
Với nhà thờ hội thánh tin lành ở Hiệp Phú.
Cao Đài:
Thánh thất Linh Đông (phường Linh Chiểu), Thất Long Vân (phường Linh Trung), Thờ Phật Mẫu Linh Đông (phường Linh Chiểu), Điện thờ Phật Mẫu Long Vân (phường Linh Trung).
Như vậy có thể nói tín ngưỡng tôn giáo ở Thủ Đức khá đa dạng và phức tạp, trong đó hai tôn giáo chính là công giáo và phật giáo.
Tổ chức hành chính:
Quận Thủ Đức hiện nay gồm có 12 phường với 73 khu phố, 809 tổ dân.
Phường Hiệp Bình Chánh, Phường Hiệp Bình Phước, Phường Tam Phú, Tam Bình, Phường Linh Chiểu, Phường Linh Đông, Phường Linh Tây, Phường Linh Xuân, Phường Linh Trung, Phường Bình Thọ (trung tâm Quận Thủ Đức), Phường Bình Chiểu, Phường Trường Thọ.
Y tế giáo dục:
Trên địa bàn quận có 2 bệnh viện lớn, một phòng khám và điều trị của trung tâm y tế, một trung tâm kế hoạch hóa gia đình, 12 trạm y tế và hộ sinh phường, 79 dịch vụ khám chữa bệnh tư nhân.
Về giáo dục:
Quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều cơ sở giáo dục lớn nhỏ, hiện có:19 trường tiểu học, 11 trường trung học cơ sở, 6 trường trung học phổ thông.
Ngoài ra, còn phải kể đến cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi hiện đại mang tên Làng Thiếu Nhi nằm trên đường Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu.
Bên cạnh đó, Quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp như : Hệ thống Đại Học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm 6 trường thành viên.
+ Trường Đại Học Nông Lâm Thành Phố Hồ Chí Minh.
+ Trường Đại Học Sư Phạm Kỷ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh.
+ Trường Đại Học Luật Thành Phố Hồ Chí Minh.
+ Trường Đại Học Thể Dục Thể Thao Thành Phố Hồ Chí Minh.
+ Trường cao đẳng Kinh Tế Kỷ Thuật Công Nghiệp 2.
+ Trường cao đẳng Xây Dựng Số 2…
2. Nhà thiếu nhi Thủ Đức
2.1 lịch sử hình thành nhà thiếu nhi Thủ Đức:
Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức được chính thức thành lập từ ngày 02 tháng 9 năm 1985 lúc đó huyện Thủ Đức bao gồm cả quận 2 và quận 9 bây giờ có diện tích rộng lớn. Tọa lạc tại số 181 đường Thống Nhất_làng đại học_Thủ Đức. Cơ sở vật chất lúc đầu còn nhiều thiếu thốn dần dần được xây dứng có quy mô, có khu vui chơi đa năng, hồ bơ, sân khấu biểu diễn. Có nhiều đóng góp tronng phong trào hoạt động trong nhà trường và công tác hợp tác giáo dục thiếu nhi ở địa bàn dân cư. Nhiều năm được thành phố xếp loại vững mạnh năm 1995 được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.
Tháng 04/1997 ngay sau khi thực hiện chủ trương chia tách huyện Thủ Đức thành 3 quận mới theo tinh thần nghị định 03/CP của chính phủ, nhà thiếu nhi được UBND quận Thủ Đức(mới) ra quyết định đổi tên thành Thiếu nhi quận Thủ Đức với nhiệm vụ, chức năng như sau:
Nhà thiếu nhi Thủ Đức là đơn vị trực thuộc UBND quận Thủ Đức được tổ chức theo quy định số 223 ngày 20/12/1986 của ban chấp hành TW Đoàn. Nhà thiếu nhi có con dấu và tài khoản riêng được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động hằng năm.
Từ khi tách quận nhà thiếu nhi quận Thủ Đức vẫn không ngừng phát triển lực lượng các em tham gia vào các đội nhóm năng khiếu ngày càng tăng, ngoài lực lượng quận Thủ Đức còn có các em ở các quận lân cận đến sinh hoạt các đội nhóm bắt đầu đi vào hoạt động chuyên nghiệp tham gia vào các cuộc lien hoan mang tính chất toàn thành, toàn quốc như lien hoan văn nghệ hè thành phố, liên hoan Búp Sen Hồng, giao lưu giữa các đội nghi thức trên địa bàn thành phố và các tỉnh thuộc miền nam tổ chức các hội thi giữa các trường trên địa bàn quận, các phường trên địa bàn quận.
Ngày 02/9/1997 đến nay UBND đã chính thức khởi công xây dựng” công trình nhà thiếu nhi” tại một địa điểm thuận lợi hơn tại 281 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu_quận Thủ Đức với diện tích công viên 3.7ha và tổng kinh phí là 27 tỉ đồng.
Năm 1998 nhà thiếu nhi mới chính thức hoạt động tuy cơ sở hạ tầng chưa được đầy đủ đã tổ chức các lớp năng khiếu, thư viện phục vụ nhu câu đọc sách của các em, tổ chức các hội diễn văn nghệ các em, đặc biệt là vào hè số lượng các em đến khá đông
Tuy là một quận ngoại thành như những hoạt động của nhà thiếu nhi quận Thủ Đức ngoài sự sôi nổi của các hoạt động ,phong trào còn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong các hoạt động chuyên nghiệp không những thu hút nhiều thiếu nhi trong quận mà còn thu hút các em ở quận lân cận đến tham gia.
2.2 Tính chất hoạt động của nhà thiếu nhi:
Theo quyết định của TW Đoàn ngày 20/12/1986 số 223_QĐ/TWĐ quy định: nhà thiếu nhi là cơ sở giáo dục của Đoàn TNCS HCM và là trung tâm hoạt động của đội thiếu niên tiền phong HCM ở ngoài nhà trường nhằm giup cho thiếu nhi mở rộng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, bồi dương tnh thần tập thẻ để cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục.
Nhà thiếu nhi Thủ Đức được thành lập theo quiets định số 59/QĐ_UB ngày 28/04/1997 của UBND quận Thủ Đức. Là đơn vị sự nghiệp có tư cách pháp nhân có con dấu riêng, được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước.
2.3. Cơ cấu bộ máy, chức năng và nhiệm vụ - quyền hạn của CB-CNV Nhà Thiếu nhi Thủ Đức:
2.3.1. Cơ cấu:
2.3.2. Chức năng và nhiệm vụ - quyền hạn:
2.3.2.1. Chức năng và nhiệm vụ - quyền hạn của Giám đốc:
Nhà thiếu nhi Thủ Đức hoạt động theo chế độ thủ trưởng nên giám đốc là người lãnh đạo cao nhất và chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của nhà thiếu nhi trước quận ủy- UBND quận và BTV quận Đoàn Thủ Đức; giám đốc quyết định cao nhất trong việc điêu hành hoạt động nhà thiếu nhi, quyết định về việc thu chi tài chánh, về công tác cán bộ, ban hành các quy chế và nội quy hoạt động của cơ quan.
Giám đốc còn chịu trách nhiệm về việc sử dụng có hiệu quả tài sản của cơ quan thực hiện công khai tài chánh (theo luật ngân sách).
Giám đốc trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình còn trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm các chủ trương chính sách của Đảng- Pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lí các trường hợp vi phạm theo luật định.
Giám đốc còn chịu trách nhiệm đánh giá sơ tổng kết công tác của cơ quan định kỳ 6 tháng, năm và tổ chức thực hiện việc đánh giá cán bộ công chức thuộc quyền quản lí định kỳ hằng năm. Tạo điều kiện và cơ sở vật chất và thời gian cho hoạt động công đoàn cơ quan; phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức cơ quan mỗi năm một lần. Trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động của Hồ bơi.
2.3.2.2.Chức năng và nhiệm vụ - quyền hạn của Phó Giám đốc:
Các phó giám đốc là người tham mưu cho giám đốc, được giám đốc ủy quyền trách nhiệm phụ trách một số nội dung hoạt động của nhà thiếu nhi; đồng thời thực hiện chức năng tham mưu công tác chuyên môn và thay mặt giám đốc giải quyết công việc khi được ủy quyền.
Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn nghiệp vụ:
Tham mưu cho giám đốc chương trình và định hướng phát triển toàn diện hoạt đồng năng khiếu,nghiệp vụ của nhà thiếu nhi trên địa bàn quân:
Xây dựng chương trình công tác trên cơ sở nhiệm vụ được phân công phụ trách , triển khai thực hiện, theo dõi báo cáo kịp thời cho giám đốc thực hiện các chương trình chuyên môn nghiệp vụ của nhà thiếu nhi. Tổ chức và hình thành các mối quan hệ công tác phối hợp hoạt động với các nhà thiếu nhi tỉnh –thành bạn… theo chức năng quyền hạn và nhiệm vụ của nhà thiếu nhi, phù hợp đường lối chủ trương, chính sách của quận ủy-UBND quận và BTV Quận Đoàn Thủ Đức. chỉ đạo các CB-CVC cơ quan thực hiệ các nhiệm vụ kế hoạch của nhà thiếu nhi trong vi phạm quyền hạn của mình.
Phó giám đốc phụ trách hành chính-Quản trị:
Tham mưu cho giám đốc kế hoạch quản lí và hoạt động của phòng hành chính quản tri cơ quan Nhà Thiếu nhi. Xây dựng chương trình công tác trên cơ sở nhiệm vụ được phân công phụ trách.
Theo dõi phải báo cáo kịp thời cho giám đốc tình hình thực hiện các chương trình kế hoạch và quả lí sử dụng tài sản cơ quan nhà thiếu nhi. Đảm bảo về cơ sở vật chất hoạt động cơ quan trong tổ chức thực hiện do BGĐ ban hành(phục các buổi họp, hội nghị, tiếp khách, đi công tác …)
Quản lí và lập kế hoạch mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng cần thiết, bảo quản-bảo trì các phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu của nhà thiếu nhi.
Quản lí và điều hành tổ bảo vệ cơ quan, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn trật tự trong cơ quan, chỉ đạo các CB-CNV phòng hành chính-quản trị thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch của các nhà thiếu nhi btrong quyền hạn của mình. Có trách nhiệm ký các văn bản theo sự uỷ quyền và phân công của Giám đốc khi Giám đốc vắng mặt.
2.3.2.3. Chức năng và nhiệm vụ - quyền hạn của Trưởng Phòng Giáo vụ:
Tham mưu cho Ban Giám đốc thông qua Phó Giám đốc chuyên môn chương trình và định hướng phát triển toàn diện hoạt động năng khiếu. Quản lý và phát triển các lớp năng khiếu tại chỗ, xây dựng mối quan hệ với các giáo viên trường, hồ bơi. Tổ chức tổng kết theo đúng kế hoạch và đúng chỉ đạo của BGĐ Nhà Thiếu nhi, kết hợp phòng Hành chính – Quản trị thực hiện đúng chức năng quản lý hocjsinh, thu học phí, chi lương giáo viên theo qui định.
Tham mưu đè xuất kế hoạch đào tạo, mua sắm các trang thiết bị Cơ Sở Vật Chất phục vụ tót công tác giảng dạy và quản lý. Tăng cường công tác chiêu sinh, mở thêm các lớp mới trong các đợt chiêu sinh. Quản lý tốt mọi tài sản của phòng năng khiếu, phải có sổ tài sản, mọi mất mát phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và đền bù, hư hỏng phải báo ngay cho BGĐ để có kế hoạch sửa chữa
Tăng cường với mối quan hệ với các trường học trên địa bàn quận trong công tác chiêu sinh, quảng cáo phục vụ các hoạt động các lớp năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi. Quản lý tốt giao án, hồ sơ giáo viên băng hợp đồng, giáo viên phải có bằng cấp, giáo viên phải tự soạn giáo án giảng dạy theo chương trình giáo dục. Đảm bảo công tác quản lý về chất lượng đào tạo của giáo viên và chất lượng học tập của các em học sinh. Chấp hành mọi phân công của Ban Giám đốc.
2.3.2.4. Chức năng và nhiệm vụ - quyền hạn của Trưởng khoa phương pháp công tác Đội – khoa Sáng tác kỹ thuật:
Tham mưu cho Ban Giám đốc thông qua phó giám đốc chuyên môn nghiệp vụ chương trình và định hướng phát triển toàn diện hoạt động nghiệp vụ của khoa phương pháp công tác đội, khoa sáng tạo kỹ thuật.
Chịu trách nhiệm quản lý, xây dựng, duy trì lực lượng các CLB – Đội nhóm chuyên thuộc lĩnh vực phụ trách.
Phối hợp Hội đồng Đội, các trường trên địa bàn quận triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công phụ trách như: việc đào tạo lực lượng phụ trách Đội, tổ chức các hoạt động công tác trong năm.
Xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, năm. Chấp hành mọi sự phân công của Ban Giám đốc.
2.3.2.5. Chức năng và nhiệm vụ - quyền hạn của Trưởng khoa Thể dục Thể thao:
Tham mưu cho Ban Giám đốc chương trình và định hướng phát triển toàn diện hoạt động nghiệp vụ của khoa TDTT trên địa bàn quận.
Tổ chức ác hoạt động giáo dục thẩm mỹ rèn luyện sức khỏe, tư tưởng đúng và tình cảm đẹp, có tri thức, có thể lực để làm chủ xã hội, làm chủ thiên nhiên, làm chủ bản than góp phần giúp các em phát triển một cách toàn diên về mọi mặt.
Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao thu hút đồng đảo các em thiếu nhi đến tham gia luyện tập, qua đó phát hiện năng khiếu-bồi dưỡng và bổ xung lực lượng vào các đội nhóm chuyên môn của Nhà Thiếu nhi. Chịu trách nhiệm và quản lý lực lượng các CLB-Đội-nhóm chuyên thuộc lĩnh vực phụ trách.
Hỗ trợ phòng Giáo vụ công tác ghi danh các lớp năng khiếu. Chấp hành mọi sự phân công của Ban Giám đốc.
2.3.2.6. Chức năng và nhiệm vụ - quyền hạn của cán bộ phụ trách Phòng đọc sách:
Tham mưu Ban Giám đốc thông qua Phó Giám đốc chuyên môn chương trình và định hướng hoạt động của phóng đọc sách. Chịu trách nhiệm toàn bộ số sách quản lý và tài sản tại phòng đọc, mọi mất mát phải đền bù.
Phải có sổ tài sản phòng đọc sách, chịu trách nhiệm về quản lý và phân phối báo, tạp chí theo quy định.
Phải có kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, năm phù hợp với chương trình hoạt động năm của Nhà Thiếu nhi. Xây dựng và quản lỳ duy trì các hoạt động của CLB Văn hoá, đội nhóm chuyên măng non. như tuyên truyền măng non. Giới thiệu sách, hoạt đông tác giả tác phẩm có kế hoạch bổ sung sách cho hàng năm. Chấp hành mọi sự phân công của BGĐ và chịu trách nhiệm xây dựng CLB văn học, nhiếp ảnh thiếu nhi, CLB sưu tầm tem.
2.3.2.7. Chức năng và nhiệm