Khách sạn nào cũng muốn thu hút khách ñến sử dụng dịch vụ lưu trú, ăn
uống và dịch vụbổsung khác của khách sạn mình thật nhiều, và một trong những
giải pháp mà các khách sạn thường sửdụng ñó là các giải pháp Marketing. Hiện nay
môi trường cạnh tranh trong du lịch ngày càng khốc liệt, có rất nhiều khách sạn mới
ñược xây dựng vì thếcác khách sạn luôn luôn ñưa ra các chính sách Marketing ñể
thu hút khách sửdụng các dịch vụlưu trú, ăn uống, giải trí của khách sạn mình và
tăng thịphần của mình trong thịtrường.
Khách sạn Wooshu là khách sạn 4 sao tiêu chuẩn quốc tế ñầu tiên tại Biên
Hòa nằm trên ñường Nguyễn Văn Thuận, ñây là khách sạn sang trọng mới ñược
thành lập và ñi vào hoạt ñộng khoảng 2 năm nay. Khách sạn kinh doanh rất nhiều
dịch vụtrong ñó có dịch vụ ăn uống tại nhà hàng Gand và sắp tới sẽkhai trương nhà
hàng Dragon nằm ởtầng 6 khách sạn Wooshu. Hiện tại ởBiên Hòa nói riêng và
tỉnh ðồng Nai nói chung các khách sạn tiêu chuẩn sao là rất ít cùng với Wooshu thì
chỉcó khách sạn ðồng Nai là tiêu chuẩn 3 sao. Trong quá trình thực tập tại nhà
hàng của khách sạn Wooshu nhận thấy lượng khách ñến sử dụng các dịch vụ ăn
uống còn ít, Marketing mix (hỗn hợp) và việc vận dụng chưa thực sựhiệu quả. Vì
thếviệc xây dựng các giải pháp, chính sách Marketing mix nhằm thu hút khách sử
dụng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng của khách sạn Wooshu hiện nay là việc cần thiết
ñểthu hút khách hàng và từ ñó gia tăng doanh sốvà có ñược thịphần ổn ñịnh sau
này.
66 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2349 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp marketing mix nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng thuộc khách sạn wooshu – Biên Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
KHÓA LU N T T NGHI P
GI I PHÁP MARKETING MIX NH M THU HÚT
KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG C A
NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU
– BIÊN HÒA
Ngành: QU N TR KINH DOANH
Chuyên ngành: QU N LÝ NHÀ HÀNG KHÁCH S N
Gi ng viên h ư ng d n : Th.S LÊ ðÌNH THÁI
Sinh viên th c hi n : ð NG C HOÀNG
MSSV: 107405070 L p: 07DQKS02
TP. H Chí Minh, 2011
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
KHÓA LU N T T NGHI P
GI I PHÁP MARKETING MIX NH M THU HÚT
KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG C A
NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU
– BIÊN HÒA
Ngành: QU N TR KINH DOANH
Chuyên ngành: QU N LÝ NHÀ HÀNG KHÁCH S N
Gi ng viên h ư ng d n : Th.S LÊ ðÌNH THÁI
Sinh viên th c hi n : ð NG C HOÀNG
MSSV: 107405070 L p: 07DQKS02
TP. H Chí Minh, 2011
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
L I C M ƠN
ð ñ t ñư c nh ng thành qu h c t p nh ư ngày hôm nay, tôi ñã nh n ñư c
s giúp ñ c a quý th y cô, quý c ơ quan th c t p, b n bè ng ư i thân. Tôi xin g i l i
c m ơn trân tr ng ñ n:
• Ban Giám Hi u và toàn th giáo viên tr ư ng ð i h c k thu t công ngh
Tp.H Chí Minh ñã tao ñi u ki n cho tôi h c t p và nghiên c u.
• Th c s ĩ Lê ðình Thái ñã tr c ti p h ư ng d n, t n tình giúp ñ tôi trong su t
quá trình lên ñ tài và hoàn thành bài báo cáo khóa lu n t t nghi p
• Ban Giám ð c và toàn th các cô chú, anh ch em cán b nhân viên c a
khách s n Wooshu – Biên Hoà ñã t n tình giúp ñ và t o ñi u ki n cho tôi
trong su t quá trình th c t p c ũng nh ư hoàn thi n khoá th c t p t t nghi p.
• B n bè ng ư i thân c a tôi ñã giúp ñ và ñ ng viên tôi trong quá su t trình
làm bài.
Sinh viên th c hi n
ð Ng c Hoàng
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan n i dung bài khóa lu n t t nghi p ñư c vi t ra sau khi
có quá trình th c t p t i khách s n. Toàn b n i dung không sao chép t
ng ư i khác.
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
Nh n xét c a giáo viên h ư ng d n
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Tp.H Chí Minh, Ngày…Tháng…N ăm…
Ký tên
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
DANH M C S Ơ ð , B NG BI U, HÌNH NH
1. Hình 1.1. 4P trong marketing mix – trang 12
2. Hình 2.1. Các nhân t c u thành s n ph m – trang 13
3. Hình 2.1. S ơ ñ c ơ c u t ch c c a khách s n – trang 23
4. Hình 2.2. B ng s l ư ng nhân s khách s n Wooshu – trang 24
5. Hình 2.3. Doanh thu c a khách s n 2010 – trang 32
6. Hình 2.4. B ng th ng kê doanh thu hàng tháng n ăm 2010 khách s n Wooshu
- trang 32
7. Hình 2.5. Doanh thu b ph n m th c 6 tháng ñ u n ăm 2011 – trang 33
8. Hình 2.6. Tình hình khách ñ n ð ng Nai 6 tháng ñ u n ăm – trang 41
9. Hình 2.7. Khuy n mãi ti c c ư i, khuy n mãi r ư u và saturday night buffet –
trang 43
10. Hình 2.8. Ch ươ ng trình gi vàng – trang 43
11. Hình 2.9. M ng giáng sinh và n ăm m i – trang 44
12. Hình 2.10. Qu c t thi u nhi 1/6 – trang 44
13. Hình 2.11. S ki n m ng chúa ph c sinh v i ti c buffet h ơn 40 món ăn ñ c
bi t – trang 44
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
M C L C
L I M ð U................................................................................................... 1
CH ƯƠ NG 1: C Ơ S LÝ LU N..............................................................................4
1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n và kinh doanh ăn u ng trong khách s n:.....4
1.1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n: .........................................................4
1.1.2. Lý thuy t v kinh doanh ăn u ng trong khách s n:..................................5
1.1.2.1. Khái Ni m: ..................................................................................5
1.1.2.2. Vai trò kinh doanh ăn u ng c a nhà hàng trong khách s n: .......6
1.1.2.3. Phân lo i nhà hàng: .....................................................................6
1.1.2.4. K ho ch th c ñơn:......................................................................8
1.1.2.4.1. Phân lo i th c ñơn:.........................................................8
1.1.2.4.2. Yêu c u ñ i v i k ho ch th c ñơn c a nhà hàng: ........9
1.1.2.5. Th tr ư ng khách c a nhà hàng trong khách s n:......................10
1.1.2.5.1. Khái ni m: ....................................................................10
1.1.2.5.2. Phân khúc th tr ư ng trong kinh doanh nhà hàng ........10
1.1.2.5.3. Các ph ươ ng án l a ch n th tr ư ng m c tiêu trong
kinh doanh nhà hàng: ................................................................................................10
1.2.2.6. ð nh v th tr ư ng trong nhà hàng:............................................10
1.2. Khái ni m Marketing Mix (h n h p) và vai trò c a nó trong kinh doanh ăn
u ng: .........................................................................................................................11
1.2.1. Khái ni m Marketing Mix: .....................................................................11
1.2.2. Các gi i pháp Marketing Mix nh m thu hút khách s d ng d ch v ăn
u ng trong kinh doanh khách s n: ............................................................................12
1.2.2.1. Gi i pháp s n ph m: ..................................................................12
1.2.2.2. Gi i pháp giá: ............................................................................15
1.2.2.3. Gi i pháp phân ph i: .................................................................16
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
1.2.2.4. Gi i pháp xúc ti n:.....................................................................17
CH ƯƠ NG 2: TH C TR NG V N D NG CÁC GI I PHÁP
MARKETING MIX NH M THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH
V ĂN U NG T I NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU..............21
2.1. T ng quan v khách s n Wooshu: .....................................................................21
2.1.1. Gi i thi u chung v khách s n Wooshu: ................................................21
2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a khách s n Wooshu:...................22
2.1.3. C ơ c u t ch c c a khách s n: ...............................................................23
2.1.3.1. S ơ ñ c ơ c u t ch c c a khách s n:.........................................23
2.1.3.2. S l ư ng nhân s t i khách s n Wooshu:..................................24
2.2. Các ho t ñ ng kinh doanh c a khách s n: .........................................................24
2.2.1. Kinh doanh d ch v phòng ng : .............................................................24
2.2.2. Nhà hàng và qu y Bar: ...........................................................................26
2.2.3. D ch v h i th o, h i h p: ......................................................................27
2.2.4. Khu vui ch ơi gi i trí:...............................................................................28
2.3. Gi i thi u v b ph n kinh doanh ăn u ng c a c a khách s n và ñ c ñi m th
tr ư ng khách c a nhà hàng: ......................................................................................28
2.3.1. B ph n kinh doanh ăn u ng c a khách s n: .........................................28
2.3.1.1. Nhà hàng Âu:.............................................................................28
2.3.1.2. Nhà hàng Á:...............................................................................29
2.3.2. Ch t l ư ng ph c v nhà hàng:................................................................29
2.3.3. ð c ñi m th tr ư ng khách c a nhà hàng:..............................................31
2.3.4. ð nh v th tr ư ng c a nhà hàng thu c khách s n wooshu:....................31
2.4. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a khách s n qu c t Wooshu:.....................32
2.4.1. Tình hình ho t ñ ng c a khách s n 2010: ..............................................32
2.4.2. Tình hình ho t ñ ng c a b m th c 6 tháng ñ u n ăm 2011: ................33
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
2.5. Các gi i pháp Marketing mix mà khách s n ñã s d ng ñ thu hút khách
hàng s d ng d ch v ăn u ng: .................................................................................34
2.5.1 Gi i pháp s n ph m: ................................................................................34
2.5.2 Gi i pháp giá:...........................................................................................39
2.5.3 Gi i pháp phân ph i:................................................................................40
2.5.4 Gi i pháp xúc ti n:...................................................................................42
2.6. Nh n xét và ñánh giá v th tr ư ng khách s d ng d ch v ăn u ng t i khách
s n Wooshu và ñánh giá các gi i pháp Marketing mà khách s n ñã s d ng ñ
thu hút khách s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng:...............................................45
2.6.1. ðánh giá v th tr ư ng khách s d ng d ch v ăn u ng t i khách s n
Wooshu: ....................................................................................................................45
2.6.2. ðánh giá các gi i pháp Marketing mix mà khách s n ñã s d ng ñ thu
hút khách ñ n s d ng d ch v ăn u ng:...................................................................45
CH ƯƠ NG 3: M T S ð XU T VÀ GI I PHÁP MARKETING NH M
THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG T I NHÀ
HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU. .........................................................47
3.1. Các gi i pháp Marketing nh m thu hút khách hàng s d ng các d ch v ăn
u ng t i nhà hàng: .....................................................................................................47
3.2.1.Gi i pháp s n ph m: ................................................................................47
3.2.2.Gi i pháp giá:...........................................................................................49
3.2.3.Gi i pháp phân ph i:................................................................................51
3.2.4.Gi i pháp xúc ti n:...................................................................................52
3.2.Bi n pháp th c hi n: ...........................................................................................54
K t lu n và ð xu t...................................................................................................55
DANH M C TÀI LI U THAM KH O...............................................................57
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
L I M ð U
Tính c p thi t c a ñ tài:
Khách s n nào c ũng mu n thu hút khách ñ n s d ng d ch v l ưu trú, ăn
u ng và d ch v b sung khác c a khách s n mình th t nhi u, và m t trong nh ng
gi i pháp mà các khách s n th ư ng s d ng ñó là các gi i pháp Marketing. Hi n nay
môi tr ư ng c nh tranh trong du l ch ngày càng kh c li t, có r t nhi u khách s n m i
ñư c xây d ng vì th các khách s n luôn luôn ñưa ra các chính sách Marketing ñ
thu hút khách s d ng các d ch v l ưu trú, ăn u ng, gi i trí c a khách s n mình và
tăng th ph n c a mình trong th tr ư ng.
Khách s n Wooshu là khách s n 4 sao tiêu chu n qu c t ñ u tiên t i Biên
Hòa n m trên ñư ng Nguy n V ăn Thu n, ñây là khách s n sang tr ng m i ñư c
thành l p và ñi vào ho t ñ ng kho ng 2 n ăm nay. Khách s n kinh doanh r t nhi u
d ch v trong ñó có d ch v ăn u ng t i nhà hàng Gand và s p t i s khai tr ươ ng nhà
hàng Dragon n m t ng 6 khách s n Wooshu. Hi n t i Biên Hòa nói riêng và
t nh ð ng Nai nói chung các khách s n tiêu chu n sao là r t ít cùng v i Wooshu thì
ch có khách s n ð ng Nai là tiêu chu n 3 sao. Trong quá trình th c t p t i nhà
hàng c a khách s n Wooshu nh n th y l ư ng khách ñ n s d ng các d ch v ăn
u ng còn ít, Marketing mix (h n h p) và vi c v n d ng ch ưa th c s hi u qu . Vì
th vi c xây d ng các gi i pháp, chính sách Marketing mix nh m thu hút khách s
d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng c a khách s n Wooshu hi n nay là vi c c n thi t
ñ thu hút khách hàng và t ñó gia t ăng doanh s và có ñư c th ph n n ñ nh sau
này.
Tình hình nghiên c u:
Tr ư c khi th c hi n ñ tài này sau khi k t thúc quá tình th c t p t i Khách
s n Wooshu em ñã có bài Báo cáo th c t p v i ñ tài “ Các gi i pháp Marketing
nh m thu hút khách hàng s d ng d ch v ăn u ng c a nhà hàng khách s n
Wooshu”. N i dung ch y u t vi c nhìn nh n ñánh giá trong quá trình th c t p t i
nhà hàng c a khách s n t ñó ñưa ra các gi i pháp ñ khác ph c và nâng cao hi u
qu c a Marketing mà khách s n ñã th c hi n. D a vào nh ưng c ơ s lý lu n c a ñ
tài báo cáo th c t p t ñó phát tri n, nghiên c u m r ng ñ kh c ph c các b t c p
1
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
v chính sách Marketing mix hi n t i cùng v i ñó là vi c chi ti t c th các gi i
pháp Marketing mix cho nhà hàng.
M c ñích nghiên c u c a ñ tài:
Xây d ng c ơ s lý lu n cho ñ tài nghiên c u “ gi i pháp marketing mix
nh m thu hút khách hàng s d ng d ch v ăn u ng c a nhà hàng thu c khách
s n Wooshu – Biên Hòa ”.
Nhi m v nghiên c u:
ðánh giá vi c th c hi n các gi i pháp Marketing mix nh m thu hút th
tr ư ng khách s d ng d ch v ăn u ng c a nhà hàng khách s n Wooshu.
ðưa ra các gi i pháp Marketing mix nh m thu hút khách ñ n s d ng d ch v
ăn u ng t i nhà hàng khách s n Wooshu.
Ph ươ ng pháp nghiên c u:
S d ng ph ươ ng pháp phân tích và t ng h p: t lý thuy t v khách s n, ăn
u ng và lý thuy t v Marketing mix trong nhà hàng và t th c t c a khách s n
Wooshu phân tích, ñánh giá nh ng cái ñư c và ch ưa ñư c c a ho t ñ ng Marketing
mix nh m thu hút khách c a khách s n, ñ t ñó bàn lu n ñưa ra các gi i pháp gi i
quy t v n ñ . Và cu i cùng là t ng h p l i ñưa ra gi i pháp t t nh t cho khách s n.
Ph ươ ng pháp phân tích và t ng h p ñòi h i ph i g n li n v i ph ươ ng pháp
logic. Ngoài ra còn s d ng ph ươ ng pháp dùng các b ng bi u, s ơ ñ , ñ th .
D ki n k t qu nghiên c u:
Giúp cho nhà hàng – khách s n Wooshu nhìn nh n ñư c v n ñ , thay ñ i các
chi n l ư c marketing m t cách h p lý. S l ư ng khách ñ n nhà hàng s nhi u h ơn.
Lư ng khách thân thi t s ngày m t t ăng. T nh ng ñi u ñó doanh s c a nhà hàng
s t ăng ñáng k .
2
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
K t c u c a chuyên ñ g m 3 ph n:
Ch ươ ng 1: C ơ s lý lu n
Ch ương 2: Th c tr ng s d ng các gi i pháp Marketing mix nh m thu hút khách
hàng s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng thu c khách s n Wooshu
Ch ươ ng 3: M t s ñ xu t và gi i pháp Marketing mix nh m thu hút khách s d ng
d ch v ăn u ng t i nhà hàng thu c khách s n Wooshu
3
SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI
CH ƯƠ NG 1: C Ơ S LÝ LU N
1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n và kinh doanh ăn u ng trong khách
s n:
1.1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n:
“Kinh doanh khách s n là m t doanh nghi p bao g m trong ñó nhi u ho t
ñ ng kinh doanh khác nhau, kinh doanh khách s n t t ph i ñáp ng ñ ng th i hai
yêu c u mâu thu n nhau:
+Th a mãn ñ n m c cao nh t nhu c u v ch t l ư ng s n ph m. B o ñ m
mang l i s hài lòng t i ña cho khách.
+ Th c hi n m c ñích c a doanh nghi p: ngu n thu ph i bù ñ p chi phí và có
lãi.” [5]
N i dung và b n ch t c a ho t ñ ng kinh doanh khách s n:
“V n ñ c ơ b n nh t c a ho t ñ ng kinh doanh khách s n là gi i quy t m i
quan h gi a giá c , ch t l ư ng. N u t ăng ch t l ư ng mà không quan tâm ñ n chi
phí thì chi phí s t ăng t ăng giá khách không hài lòng m t khách ho c
n u không t ăng giá thì l i nhu n c a khách s n s gi m không th c hi n ñư c
m c tiêu c a doanh nghi p (t i ña hóa l i nhu n). Tuy nhiên v lâu dài, m t ch t
lư ng ph c v cao so v i m t m c giá nh t ñ nh s t o nên s n i ti ng , mang l i
khách hàng, doanh thu và l i nhu n vì th mà t ăng lên. Gi i quy t th a ñáng m i
quan h gi a l i ích tr ư c m t và lâu dài là m t v n ñ ph c t p. H ơn n a, vi c th c
hi n hai yêu c u này l i di n ra s ràng bu c c a nhi u y u t : Ràng bu c v giá c ,
ràng bu c v ngu n l c, ràng bu c v m t xã h i.
Kinh doanh khách s n là ho t ñ ng ñòi h i v n ñ u t ư l n, chi phí cho b o
dư ng cao, s d ng nhi u lao ñ ng. M t khác, do k t qu c nh tranh, quy mô c a
khách s n ngày càng l n , khách s n không ng ng m r ng và ña d ng hóa các s n
ph m c a mình ñ th a mãn nhu c u c a khách v i ch t l ư ng ph c v cao, mang
danh ti ng cho khách s n. Trong m i ho t ñ ng, m i d ch v l i bao g m nhi