Trong xu thế toàn cầu hoá đi liền với việc mở cửa, hội nhập kinh tế quốc 
tế, để có thể tồn tại, cạnh tranh trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp trong 
nước nói chung và Công ty cổ phần vận tải Biển Bắc NOSCO nói riêng cần 
phải có sự chuẩn bị vững chắc, xây dựng được cho mình một chiến lược kinh 
doanh thực sự hiệu quả để có thể đáp ứng được những yêu cầu trong thời đại 
mới.
Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải bi ển, từ khi thành 
l ập (1993) cho đến nay, NOSCO đã có xu hướng vận dụng phương pháp quản trị
chiến lược vào quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, Công ty l ại chưa có một quy 
trình chuẩn, bài bản về xây dựng chiến lược m à mới chỉ dừng lại ở việc đặt ra 
các kế hoạch dài h ạn, do vậy kết qu ả hoạt động kinh doanh cũng như chất lượng 
dị ch vụ của Công ty còn nhiều hạn chế so với các doanh nghiệp trong nước và
khu vực.
Trước những đòi hỏi ngày càng gay gắt của môi trường kinh doanh 
hiện tại, nhằm đưa NOSCO thực sự trở thành một nhà cung cấp dịch vụ vậ n 
tải biển chuyên nghiệp hơn, NOSCO cần xây dựng cho mình một chiến lược 
kinh doanh dịch vụ vận tải biển thật bài bản trong dài hạn, nhất là trong xu thế
hiện nay- xu thế hội nhập kinh tế thế giới. Với những lý do trên, em đã mạnh 
dạn chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh dịch vụ vận tải biển ở
Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc” là m đề tài Khoá luận tốt nghiệp cho 
mình.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 112 trang
112 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2482 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Hoàn thiện chiến lược kinh doanh dịch vụ vận tải biển ở công ty cổ phần vận tải biển bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG 
 KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ 
 CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI 
    
 KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP 
Đề tài: 
 HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DỊCH VỤ 
 VẬN TẢI BIỂN Ở CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN BẮC 
 Họ và tên sinh viên : Hå ThÞ Quúnh Nga 
 Lớp : Anh 2 
 Khoá : 44 A 
 Giáo viên hướng dẫn : TS. TrÇn SÜ L©m 
 Hà Nội, tháng 5 năm 2009 
 Để hoàn thành bài Khoá luận này, em xin gửi lời cảm ơn đến thầy 
Trần Sĩ Lâm đã tận tình giúp đỡ em từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thành bài 
Khoá luận. Em cũng xin đƣợc gửi lời cảm ơn chân thành đến chú Trần Văn 
Liên – Giám đốc trung tâm thuyền viên, Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc 
NOSCO đã nhiệt tình giúp đỡ em về nguồn tài liệu cũng nhƣ những góp ý 
thiết thực để nội dung Khoá luận của em đƣợc hoàn thiện hơn. 
 MỤC LỤC 
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 
CHƢƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ........ 3 
 I. CHIẾN LƢỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ..................................................... 3 
 1.1. CHIẾN LƢỢC KINH DOANH .............................................................. 3 
 1.1.1. NGUỒN GỐC CHIẾN LƢỢC VÀ KHÁI NIỆM CHIẾN LƢỢC 
 KINH DOANH ..................................................................................... 3 
 1.1.2. NHỮNG ĐẶC TRƢNG CƠ BẢN CHIẾN LƢỢC ........................ 5 
 1.1.3. VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TRONG HOẠT 
 ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ................................... 6 
 1.2. QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ..................................................................... 7 
 1.2.1. ĐỊNH NGHĨA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC .................................. 8 
 1.2.2. NHIỆM VỤ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC.............................. 8 
 1.3. PHÂN LOẠI CHIẾN LƢỢC .................................................................. 9 
 II. QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH 
 NGHIỆP .................................................................................................................... 11 
 2.1. XÁC ĐỊNH SỨ MỆNH, MỤC TIÊU CỦA DOANH NGHIỆP .......... 12 
 2.2. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI .......................................... 13 
 2.2.1. MÔI TRƢỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ ............................... 14 
 2.2.2. MÔI TRƢỜNG KINH TẾ QUỐC DÂN ..................................... 15 
 2.3. PHÂN TÍCH NỘI BỘ DOANH NGHIỆP ........................................... 19 
 2.4. XÂY DỰNG CÁC PHƢƠNG ÁN CHIẾN LƢỢC ............................... 23 
 2.4.1. CHIẾN LƢỢC SẢN PHẨM ...................................................... 23 
 2.4.2. CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH ................................................. 24 
 2.4.3. CHIẾN LƢỢC ĐẦU TƢ ........................................................... 25 
 2.5. PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC .................................... 26 
 III. QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC ........ 27 
 3.1. QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC ................ 27 
 3.2. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỀU CHỈNH VIỆC THỰC HIỆN 
 CHIẾN LƢỢC .............................................................................................. 30 
 3.2.1. KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC ............................... 30 
 3.2.2. ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƢỢC ................................................... 31 
 1 
 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN 
LƢỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN 
BẮC TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY ………………..…...34 
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI 
BIỂN BẮC 34 
 1.1.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ..... 34 
 1.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ ĐỘI TÀU CỦA CÔNG TY ........................... 36 
 1.2.1. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CÔNG TY ................................. 36 
 1.2.2. ĐỘI TÀU CỦA CÔNG TY ........................................................ 39 
 1.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG 
 THỜI GIAN QUA ........................................................................................ 40 
 1.3.1. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ KINH DOANH CỦA CÔNG TY .... 40 
 1.3.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 
 TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY ..................................................... 41 
 II. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 
 TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN BẮC TRONG NHỮNG NĂM GẦN 
 ĐÂY............................................................................................................................ 46 
 2.1. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC ...................................... 46 
 2.2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƢỢC CỦA CÔNG 
 TY .................................................................................................................. 47 
 2.3. KẾ HOẠCH KINH DOANH DÀI HẠN CỦA CÔNG TY ................... 48 
 2.4. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHIẾN LƢỢC TẠI 
 CÔNG TY...................................................................................................... 49 
 2.4.1. KẾ HOẠCH SẢN PHẨM- THỊ TRƢỜNG ................................. 49 
 2.4.2. KẾ HOẠCH ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN ĐỘI TÀU ........................ 52 
 2.4.3. KẾ HOẠCH NGUỒN NHÂN LỰC ........................................... 54 
 III. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VIỆC XÂY DỰNG, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN 
 VÀ HIỆU QUẢ KẾ HOẠCH CHIẾN LƢỢC CỦA CÔNG TY TRONG THỜI 
 GIAN QUA ................................................................................................................ 56 
 3.1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VIỆC XÂY DỰNG VÀ NỘI DUNG KẾ 
 HOẠCH CHIẾN LƢỢC .............................................................................. 56 
 3.1.1. ƢU ĐIỂM ................................................................................. 56 
 3.1.2. NHƢỢC ĐIỂM ......................................................................... 57 
 3.2. ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH 
 CHIẾN LƢỢC .............................................................................................. 59 
 2 
 3.2.1. ƢU ĐIỂM........................................................................................... 59 
 3.2.2. NHƢỢC ĐIỂM ......................................................................... 60 
 3.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH 
 CHIẾN LƢỢC .............................................................................................. 61 
 3.3.1. ĐIỂM MẠNH............................................................................ 61 
 3.3.2. ĐIỂM YẾU ............................................................................... 66 
CHƢƠNG III: HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ 
VẬN TẢI BIỂN Ở CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN BẮC ................. 70 
 I. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH VẬN TẢI BIỂN VÀ ĐỊNH HƢỚNG 
 CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI ............................................................ 70 
 1.1. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH DỊCH VỤ VẬN TẢI 
 BIỂN TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM ............................................ 70 
 1.1.1. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN 
 TRÊN THẾ GIỚI ................................................................................ 70 
 1.1.2. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH VẬN TẢI BIỂN VIỆT 
 NAM ................................................................................................... 71 
 1.2. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN 
 TỚI ................................................................................................................ 74 
 1.2.1. ĐỊNH HƢỚNG CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI ...... 74 
 1.2.2. CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI
 ........................................................................................................... 75 
 II. CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN CỦA CÔNG TY 
 TRONG THỜI GIAN TỚI ........................................................................................ 77 
 2.1. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƢỜNG ẢNH HƢỞNG ĐẾN 
 HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN CỦA CÔNG 
 TY .................................................................................................................. 77 
 2.1.1. MÔI TRƢỜNG VĨ MÔ.............................................................. 77 
 2.1.2. MÔI TRƢỜNG VI MÔ.............................................................. 80 
 2.2. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA CÔNG TY .................................... 84 
 2.2.1. CƠ HỘI ................................................................................... 84 
 2.2.2. THÁCH THỨC ......................................................................... 85 
 2.3. XÂY DỰNG MA TRẬN SWOT ............................................................ 87 
 III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH 
 VỤ VẬN TẢI BIỂN CỦA CÔNG TY ....................................................................... 90 
 3.1. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC .............................. 90 
 3 
 3.1.1. CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN ĐỘI TÀU ............................................. 90 
 3.1.2. CHIẾN LƢỢC MARKETING ................................................... 92 
 3.1.3. CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH ................................................ 95 
 3.1.4. CHIẾN LƢỢC TÁI CẤU TRÚC LẠI CƠ CẤU TỔ CHỨC ........ 96 
 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP BỔ TRỢ KHÁC ................................................ 98 
 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƢỚC .................................... 96 
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 102 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 104
 DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH 
STT Danh mục bảng biẻu và hình Trang 
 1 Bảng 2.1: Cơ cấu chất lượng lao động của Công ty. 34 
 2 Bảng 2.2: Đội tàu nội địa của NOSCO, tháng 5 năm 37 
 2009. 
 3 Bảng 2.3: Đội tàu biển của NOSCO, tháng 5 năm 2009. 38 
 4 Bảng 2.4: Bảng số liệu các chỉ tiêu kinh doanh của Công 40 
 ty trong những năm gần đây. 
 5 Bảng 2.5: Kết quả kinh doanh dịch vụ vận tải biển của 40 
 Công ty những năm gần đây. 
 6 Bảng 2.6: Cơ cấu hoạt động dịch vụ vận tải biển của 41 
 NOSCO so với tổng doanh thu những năm gần đây. 
 7 Bảng 2.7: Đội tàu của NOSCO so với một số Công ty 61 
 lớn trong nước. 
 8 Bảng 2.8: Tổng hợp ưu nhược điểm thực trạng xây dựng 65 
 và thực hiện chiến lược kinh doanh vận tải biển tại 
 NOSCO. 
 9 Bảng 3.1: Tốc độ tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn 68 
 và dự báo. 
 10 Bảng 3.2: Dự báo nhu cầu vận tải biển Việt Nam đến 69 
 năm 2020. 
 11 Hình 1.1: Nhiệm vụ của quản trị chiến lược. 9 
 12 Hình 1.2: Sơ đồ mô hình năm áp lực cạnh tranh của 16 
 Michael Porter. 
 13 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy Công ty. 36 
 14 Hình 2.2: Biểu đồ năng lực vận tải khô của một số doanh 61 
 nghiệp vận tải biển. 
 15 Hình 3.1: Dự báo về giá cước vận tải biển 71 
 1 
 LỜI MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
 Trong xu thế toàn cầu hoá đi liền với việc mở cửa, hội nhập kinh tế quốc 
tế, để có thể tồn tại, cạnh tranh trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp trong 
nước nói chung và Công ty cổ phần vận tải Biển Bắc NOSCO nói riêng cần 
phải có sự chuẩn bị vững chắc, xây dựng được cho mình một chiến lược kinh 
doanh thực sự hiệu quả để có thể đáp ứng được những yêu cầu trong thời đại 
mới. 
 Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, từ khi thành 
lập (1993) cho đến nay, NOSCO đã có xu hướng vận dụng phương pháp quản trị 
chiến lược vào quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, Công ty lại chưa có một quy 
trình chuẩn, bài bản về xây dựng chiến lược mà mới chỉ dừng lại ở việc đặt ra 
các kế hoạch dài hạn, do vậy kết quả hoạt động kinh doanh cũng như chất lượng 
dịch vụ của Công ty còn nhiều hạn chế so với các doanh nghiệp trong nước và 
khu vực. 
 Trước những đòi hỏi ngày càng gay gắt của môi trường kinh doanh 
hiện tại, nhằm đưa NOSCO thực sự trở thành một nhà cung cấp dịch vụ vận 
tải biển chuyên nghiệp hơn, NOSCO cần xây dựng cho mình một chiến lược 
kinh doanh dịch vụ vận tải biển thật bài bản trong dài hạn, nhất là trong xu thế 
hiện nay- xu thế hội nhập kinh tế thế giới. Với những lý do trên, em đã mạnh 
dạn chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh dịch vụ vận tải biển ở 
Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc” làm đề tài Khoá luận tốt nghiệp cho 
mình. 
2. Mục đích nghiên cứu 
  Hệ thống hoá lý thuyết chung về chiến lược kinh doanh của doanh 
nghiệp. 
 2 
  Nghiên cứu thực trạng xây dựng, thực hiện và hiệu quả của việc 
thực hiện chiến lược kinh doanh dịch vụ vận tải biển tại Công ty trong 
thời gian qua. 
  Hoàn thiện chiến lược kinh doanh dịch vụ vận tải biển cho NOSCO. 
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 
  Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược kinh doanh dịch vụ vận tải biển 
của Công ty. 
  Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng xây dựng, quá trình thực hiện và 
hiệu quả thực hiện các kế hoạch dài hạn của Công ty trong những năm gần 
đây. 
4. Phƣơng pháp nghiên cứu 
 Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: phương pháp phân 
tích, tổng hợp so sánh, diễn giải, thống kê, phân tích SWOT… để nghiên cứu 
nhằm đạt được mục đích nghiên cứu của đề tài. 
5. Kết cấu của khoá luận 
 Ngoài Lời mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, Khoá luận được kết cấu 
gồm ba chương như sau: 
  Chương 1: Lý luận chung về chiến lược kinh doanh. 
  Chương 2: Thực trạng xây dựng và thực hiến chiến lược kinh doanh 
tại Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc trong những năm gần đây. 
  Chương 3: Hoàn thiện chiến lược kinh doanh dịch vụ vận tải biển ở 
Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc. 
 Sau đây là toàn bộ nội dung Khoá luận tốt nghiệp của em. 
 3 
 CHƢƠNG I: 
 LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 
I. CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 
1.1. Chiến lƣợc kinh doanh 
1.1.1. Nguồn gốc chiến lƣợc và khái niệm chiến lƣợc kinh doanh 
 “Chiến lược” là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “Strategos” dùng 
trong quân sự. Nhà lý luận quân sự thời cận đại cũng cho rằng: Chiến lược 
quân sự là nghệ thuật chỉ huy ở vị trí ưu thế [7, tr 5]. Học giả Đào Duy Anh, 
trong từ điển tiếng Việt đã viết: Chiến lược là các kế hoạch đặt ra để giành 
thắng lợi trên một hay nhiều mặt trận. Như vậy, trong lĩnh vực quân sự, thuật 
ngữ chiến lược nói chung đã được coi như một nghệ thuật chỉ huy nhằm giành 
thắng lợi của một cuộc chiến tranh. Cùng với sự phát triển của xã hội, khái 
niệm chiến lược đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực. 
 Từ thập kỷ 60, thế kỷ XX, chiến lược được ứng dụng vào lĩnh vực kinh 
doanh và thuật ngữ “Chiến lược kinh doanh” ra đời . Quan niệm về chiến lược 
kinh doanh phát triển dần theo thời gian và người ta tiếp cận nó theo nhiều 
cách khác nhau. Năm 1962, Chanler định nghĩa chiến lược như là “việc xác 
định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng 
một chuỗi các hành động cũng như việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để 
thực hiện mục tiêu này”. [7, tr 6] 
 Sau đó, Johnson và Scholes định nghĩa lại chiến lược trong điều kiện 
môi trường có rất nhiều những thay đổi nhanh chóng: “Chiến lược là định 
hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh 
cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường 
thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thoả mãn mong đợi của các bên 
hữu quan”. [7, tr 7] 
 4 
 Ngoài cách tiếp cận kiểu truyền thống như trên, nhiều tổ chức kinh 
doanh tiếp cận chiến lược theo cách mới: Chiến lược kinh doanh là kế hoạch 
kiểm soát và sử dụng nguồn lực, tài sản và tài chính nhằm mục đích nâng cao 
và bảo đảm những quyền lợi thiết yếu của mình. Kenneth Andrews là người 
đầu tiên đưa ra các ý tưởng nổi bật này trong cuốn sách kinh điển “The 
Concept of Corporate Strategy”. Theo ông, chiến lược là những gì mà một tổ 
chức phải làm dựa trên những điểm mạnh và yếu của mình trong bối cảnh có 
những cơ hội và cả những mối đe doạ. [5] 
 Dù tiếp cận theo cách nào thì bản chất của chiến lược kinh doanh vẫn là 
phác thảo hình ảnh tương lai của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động và 
khả năng khai thác. Theo cách hiểu này, thuật ngữ chiến lược kinh doanh 
được dùng theo 3 ý nghĩa phổ biến nhất: 
 - Xác lập mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. 
 - Đưa ra các chương trình hành động tổng quát. 
 - Lựa chọn các phương án hành động, triển khai phân bổ nguồn lực để 
thực hiện mục tiêu đó. 
 Sau khi phân tích các quan niệm trên về chiến lược kinh doanh, có thể 
đưa ra một định nghĩa khá hoàn chỉnh về chiến lược kinh doanh như sau: 
 Chiến lƣợc kinh doanh là khoa học, nghệ thuật xây dựng mục tiêu dài 
hạn, các chính sách và tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, phối hợp một 
cách tối ƣu các nguồn lực của doanh nghiệp, đồng thời hƣớng doanh nghiệp 
thích ứng với sự biến động của môi trƣờng, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh để 
đạt đƣợc những mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp đã đề ra và đƣa các hoạt 
động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển lên một bƣớc cao hơn. 
 Ngày nay, thuật ngữ chiến lược đã được sử dụng khá phổ biến ở Việt 
Nam trong nhiều lĩnh vực ở cả phạm vi vĩ mô cũng như vi mô. Ở phạm vi 
doanh nghiệp ta thường bắt gặp thuật ngữ chiến lược kinh doanh hoặc chiến 
lược công ty, quản trị chiến lược… Có thể nói việc xây dựng và thực hiện 
 5 
 chiến lược thực sự đã trở thành một nhiệm vụ hàng đầu và là một nội dung, 
chức năng quan trọng của quản trị doanh nghiệp, nó đang càng ngày càng 
được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp. [6] 
1.1.2. Những đặc trƣng cơ bản chiến lƣợc 
 Tuy còn nhiều quan điểm và cách tiếp cận khác nhau về phạm trù 
chiến lược, song các đặc trưng cơ bản của chiến lược trong kinh doanh được 
quan niệm tương đối thống nhất. Các đặc trưng cơ bản đó là: 
  Chiến lược xác định rõ những mục tiêu cơ bản, phương hướng kinh 
doanh cần đạt tới trong từng thời kỳ và được quán triệt đầy đủ trong các lĩnh 
vực hoạt động quản trị của doanh nghiệp. 
  Chiến lược kinh doanh chỉ phác thảo những phương hướng hoạt động 
trong dài hạn của doanh nghiệp, khung hoạt động của doanh nghiệp trong 
tương lai. Nó chỉ mang tính định hướng còn trong thực tiễn hoạt động kinh 
doanh đòi hỏi phải kết hợp mục tiêu chiến lược với mục tiêu kinh tế, xem xét 
tính hợp lý và điều chỉnh cho phù hợp với môi trường và điều kiện kinh 
doanh. 
  Chiến lược kinh doanh được xây dựng trên cơ sở các lợi thế cạnh tranh 
của doanh nghiệp để đảm bảo huy động tối đa và kết hợp tốt với việc khai thác 
và sử dụng các nguồn lực (nhân lực, tài sản vô hình, tài sản hữu hình…) nhằm 
phát huy lợi thế, nắm bắt cơ hội để giành ưu thế trong cạnh tranh. 
  Chiến lược kinh doanh được phản ánh trong cả một quá trình liên tục từ 
xây dựng, đến tổ chức thực hiện, đánh giá, kiểm tra và điều chỉnh chiến lược. 
  Chiến lược kinh doanh luôn mang tư tưởng tiến công giành thắng lợi 
trong cạnh tranh. Chiến lược kinh doanh được hình thành và thực hiện trên cơ 
sở phát hiện và tận dụng các cơ hội kinh doanh, các lợi thế so sánh của doanh 
nghiệp nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao. [7, tr 9] 
 6 
1.1.3. Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh trong hoạt động kinh doanh của 
doanh nghiệp 
 Với những đặc trưng đó, có thể nói rằng trong cơ chế thị trường, việc 
xây dựng, thực hiện chiến lược kinh doanh có ý nghĩa quan trọng đối với sự 
tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối 
với doanh nghiệp được thể hiện trên các khía cạnh sau: 
  Chiến lƣợc giúp cho các doanh nghiệp nhận rõ đƣợc mục đích 
hƣớng đi của mình trong tƣơng lai, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động 
của doanh nghiệp 
 Chiến lược kinh doanh đóng vai trò định hướng hoạt động trong dài 
hạn của doanh nghiệp, nó là cơ sở vững chắc cho việc triển khai các hoạt 
động tác nghiệp. Sự thiếu vắng chiến lược hoặc chiến lược thiết lập không rõ 
ràng, không có luận cứ vững chắc sẽ làm cho hoạt động của doanh nghiệp mất 
phương hướng, có nhiều vấn đề nảy sinh chỉ thấy trước mắt mà không thấy 
đư