Khóa luận Kinh nghiệm phát triển tư Vấn nhượng quyền thương mại (franchising) của một số hệ thống lớn tiêu biểu trên thế giới và bài học đối với Việt Nam

1. Bạn đã bao giờ nghe thấy khái niệm Franchise hay nhượng quyền thương mại chưa?  Chưa  Rồi 2. Bạn biết về Franchise qua hình thức nào dưới đây:  Phương tiện truyền thông  Sách về Franchise  Trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp  Tự tìm hiểu và nghiên cứu về Franchise  Bài giảng trên lớp  Sử dụng sản phẩm và dịch vụ của các cửa hàng Franchise

pdf96 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1786 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Kinh nghiệm phát triển tư Vấn nhượng quyền thương mại (franchising) của một số hệ thống lớn tiêu biểu trên thế giới và bài học đối với Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr•êng §¹i Häc Ngo¹i Th•¬ng Khoa kinh tÕ vµ kinh doanh quèc tÕ Chuyªn ngµnh kinh tÕ ngo¹i th•¬ng -------o0o------- Khãa luËn tèt nghiÖp §Ò tµi: Kinh nghiÖm ph¸t triÓn t• vÊn nh•îng quyÒn th•¬ng m¹i (franchising) cña mét sè hÖ thèng lín tiªu biÓu trªn thÕ giíi vµ bµi häc ®èi víi viÖt nam Hä vµ tªn sinh viªn : NguyÔn lÖ dung Líp : Anh 18 Kho¸ : K42 E Gi¸o viªn h•íng dÉn : PGS.tS. ®ç thÞ loan Hµ Néi, th¸ng 11/2007 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu tham khảo - Phan Anh, “Nhượng quyền thương mại, vừa làm vừa lo”, Báo điện tử VnExpress, cập nhật 28/06/2005. ( - Trần Thu Hiền, “Tìm hiểu về phương thức kinh doanh Franchise trên thế giới và thực trạng áp dụng tại Việt Nam hiện nay”, Luận văn thạc sỹ, Đại học Ngoại Thương Hà Nội, 2006 - Hoàng Thụy Hương, Lê Hoàn Liên, Thị Thu Thủy, Lê Thái Phong, Trần Sửu, “Một số giải pháp phát triển hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam”, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, 2004 - Hà Khanh, “Cạnh tranh bằng nhượng quyền thương mại”, Báo điện tử của mạng Giải trí, cập nhật 14/12/2005 ( - Phong Lan, “Đón đầu trào lưu nhượng quyền thương hiệu”, Báo điện tử VnExpress, cập nhật 08/03/2005. ( - Sông Ngân, “Nhượng quyền thương mại sẽ bùng nổ tại Việt Nam”, Báo điện tử Vnmedia, cập nhật ngày 27/07/2006 ( - Nguyễn Sa, “Kinh doanh nhượng quyền - cơ hội đang đến”, Báo điện tử Vietnamnet, cập nhật 29/06/2005 ( - Đặng Vũ Thành, “Nhận diện những bất ổn của thương hiệu Trung Nguyên”, Báo Thời báo kinh tế Việt Nam, cập nhật 22/10/2005. ( Luoc/Nhung_bat_on_cua_th_Trung_Nguyen/) - Nguyễn Thùy, “Kinh Đô nhượng quyền kinh doanh cửa hàng”, Báo điện tử Vnexpress, cập nhật 07/04/2005. ( - Lí Quý Trung, “Franchise - Bí quyết thành công bằng mô hình nhượng quyền kinh doanh”, Nhà xuất bản trẻ TP Hồ Chí Minh, 2006. - Lí Quý Trung, “Mua Franchise - Cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam”, Nhà xuất bản trẻ Tp Hồ Chí Minh, 2006. - Báo cáo nhượng quyền thương mại quốc gia 2006 của Hiệp hội Franchise Úc kết hợp với Đại học Griffith thực hiện. - Bộ luật Thương mại năm 2005 sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 01/01/2006) - Một số các tóm tắt đề tài nghiên cứu của Nguồn Frandata.com - Nghị định 11/2005/NĐ-CP ban hành ngày 02/02/2005 quy định chi tiết về chuyển giao công nghệ. - Nghị định số 35/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động nhượng quyền thương mại. - Thống kê của Hiệp hội Franchise thế giới năm 2006. - Thống kê của Tập đoàn McDonald’s. - Thống kê của Hiệp hội Franchise Anh Quốc. 2. Nguồn thông tin thu thập từ Internet - www.g7mart.com - www.pho24.com - www.lantabrand.com - www.laodong.com.vn - www.sgtt.com.vn - www.dddn.com.vn - www.sjc.com.vn - www.moi.gov.vn - www.luatsuhanoi.org.vn - www.franchiseconsulting.com - www.lienminhhtxcm.com.vn - www.hoangquan.com.vn - www.trungnguyen.com.vn - www.annamgroup.com.vn - www.kinhdo.com.vn - www.mcdonalds.com - www.entrepreneur.com - www.franchise-consultation.com - www.franchise-vietnam.com - www.vietfranchise.com - www.flasingapore.org - www.frandata.com - www.igc.com - www.asiawide.com - www.ifranchise.com - www.azfranchises.com - www.subway.com - www.wfc.com - www.ifa.com - www.7-eleven.com DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Franchise Nhượng quyền thương mại Franchisor Bên nhượng quyền, chủ thương hiệu Franchisee Bên nhận quyền, thuê thương hiệu Franchisor tiềm năng Doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương mại Franchisee tiềm năng Cá nhân, tổ chức có nhu cầu trở thành Franchisee MẪU ĐIỀU TRA CÁC ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU I.DÀNH CHO FRANCHISEE TIỀM NĂNG Bản khảo sát về tư vấn Franchise dành cho đối tượng Franchisee tiềm năng ( Xin khoanh tròn các lựa chọn - có thể có nhiều phương án ) 1. Bạn đã bao giờ nghe thấy khái niệm Franchise hay nhượng quyền thương mại chưa?  Chưa  Rồi 2. Bạn biết về Franchise qua hình thức nào dưới đây:  Phương tiện truyền thông  Sách về Franchise  Trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp  Tự tìm hiểu và nghiên cứu về Franchise  Bài giảng trên lớp  Sử dụng sản phẩm và dịch vụ của các cửa hàng Franchise 3. Theo bạn, đâu là mô hình Franchise tại Việt Nam  KFC  Phở 24  Cửa hàng tiện lợi Hapro  Cửa hàng G7Mart  Cửa hàng 24-Seven  Quán cà phê Highland  Quán cà phê Trung Nguyên  Cửa hàng thời trang May 10 4. Trong các mô hình trên, bạn đánh giá cao mô hình nào nhất  KFC  Phở 24  Cửa hàng tiện lợi Hapro  Cửa hàng G7Mart  Cửa hàng 24-Seven  Quán cà phê Highland  Quán cà phê Trung Nguyên  Cửa hàng thời trang May 10 5. Bạn có dự định tự mở cửa hàng trong 5 năm tới không  Có  Không 6. Bạn có dự định kinh doanh theo mô hình Franchise hay không  Có  Không 7. Nếu có nhu cầu kinh doanh theo mô hình Franchise, bạn có sử dụng dịch vụ tư vấn Franchise miễn phí hay không  Có  Không 8. Nếu có nhu cầu kinh doanh theo mô hình Franchise, bạn có sử dụng dịch vụ tư vấn Franchise và mất phí hay không  Có  Không 9. Theo bạn, tiêu chuẩn để chọn lựac một chuyên gia hoặc tổ chức tư vấn nhượng quyền thương mại là:  Thương hiệu của chuyên gia và tổ chức đó  Kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh trong lĩnh vực franchise  Kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực tư vấn và xúc tiến kinh doanh  Trình độ học vấn và chuyên môn của chuyên gia  Tuổi tác của chuyên gia  Giá tư vấn  Thời gian tư vấn và xúc tiến  Chuyên gia được đào tạo bài bản về Franchise hay không  Giới tính  Quốc tịch II.DÀNH CHO FRANCHISOR TIỀM NĂNG Bản khảo sát về tư vấn Franchise dành cho đói tượng Franchisor tiềm năng Kính gửi:……………………………………………………………….. (Xin khoanh tròn các lựa chọn - có thể chọn nhiều phương án) 1. Mô hình kinh doanh của bạn thuộc về lĩnh vực  Ăn uống  Bán lẻ hàng tiêu dùng  Thiết bị điện tử  Khách sạn  Bảo dưỡng xe cộ  Khác 2. Số tuổi mô hình kinh doanh của bạn là:  < 3 năm  3-5 năm  > 10 năm 3. Số lượng nhân viên của mô hình kinh doanh là:  < 5  5-10  10-20  > 20 4. Nhân viên của bạn có mặc đồng phục không  Có  Không 5. Mô hình của bạn có bộ phận kinh doanh không?  Có  Không 6. Bạn có đăng ký thương hiệu cho mô hình của mình không  Có  Không 7. Bạn đã bao giờ nghe thấy khái niệm Franchise hay nhượng quyền thương mại chưa?  Chưa  Rồi 8. Bạn biết về Franchise qua hình thức nào dưới đây:  Phương tiện truyền thông  Sách về Franchise  Trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp  Tự tìm hiểu và nghiên cứu về Franchise  Bài giảng trên lớp  Sử dụng sản phẩm và dịch vụ của các cửa hàng Franchise 9. Theo bạn, đâu là mô hình Franchise tại Việt Nam  KFC  Phở 24  Cửa hàng tiện lợi Hapro  Cửa hàng G7Mart  Cửa hàng 24-Seven  Quán cà phê Highland  Quán cà phê Trung Nguyên  Cửa hàng thời trang May 10 10. Trong các mô hình trên, bạn đánh giá cao mô hình nào nhất  KFC  Phở 24  Cửa hàng tiện lợi Hapro  Cửa hàng G7Mart  Cửa hàng 24-Seven  Quán cà phê Highland  Quán cà phê Trung Nguyên  Cửa hàng thời trang May 10 11. Bạn có dự định tự mở cửa hàng trong 5 năm tới không  Có  Không 12. Bạn có dự định kinh doanh theo mô hình Franchise hay không  Có  Không 13. Nếu có nhu cầu kinh doanh theo mô hình Franchise, bạn có sử dụng dịch vụ tư vấn Franchise miễn phí hay không  Có  Không 14. Nếu có nhu cầu kinh doanh theo mô hình Franchise, bạn có sử dụng dịch vụ tư vấn Franchise và mất phí hay không  Có  Không 15. Theo bạn, tiêu chuẩn để chọn lựac một chuyên gia hoặc tổ chức tư vấn nhượng quyền thương mại là:  Thương hiệu của chuyên gia và tổ chức đó  Kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh trong lĩnh vực franchise  Kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực tư vấn và xúc tiến kinh doanh  Trình độ học vấn và chuyên môn của chuyên gia  Tuổi tác của chuyên gia  Giá tư vấn  Thời gian tư vấn và xúc tiến  Chuyên gia được đào tạo bài bản về Franchise hay không  Giới tính  Quốc tịch XIN CẢM ƠN SỰ HỢP TÁC CỦA ANH/ CHỊ! III.DÀNH CHO FRANCHISOR Bản khảo sát về việc tư vấn và xúc tiến Franchise của G7 Mart Kính gửi: Ban Giám đốc Công ty cổ phần G7Mart (Xin tô màu các lựa chọn) Xin gửi cho dungnguyenle85@yahoo.com trước 16h00 ngày 30/09/2007 1. Hiện tại G7 Mart có bao nhiêu cửa hàng nhượng quyền ở trong nước  100 - 400  400 – 600  > 600 2. Hiện tại hệ thống G7Mart thu hút bao nhiêu lao động trực tiếp làm việc  < 500  500 – 1000  > 1000 3. Các đối tác Franchise trong nước đã tìm đến G7Mart bằng cách  Liên hệ trực tiếp với G7Mart  Thông qua một chuyên gia tư vấn Franchise  Thông qua một tổ chức tư vấn Franchise 4. Các đối tác Franchisee ở nước ngoài đã tìm đến G7Mart bằng cách  Liên hệ trực tiếp với G7Mart  Thông qua một chuyên gia tư vấn Franchise  Thông qua một tổ chức tư vấn Franchise 5. Bộ phận tư vấn và xúc tiến nhượng quyền thương mại của G7Mart như thế nào  Số lượng - < 10 người - 10- 20 người - 20 - 50 người - > 50 người  Trung bình năm kinh nghiệm công tác về Franchise - < 5 năm - 5 - 10 năm - > 10 năm  Trình độ học vấn (có thể chọn nhiều) - Giáo sư - Tiến sĩ - Thạc sĩ - Cử nhân - Dưới đại học  Số lượng được đào tạo chuyên sâu về Franchise - 30% - 30 - 50% - 50- 100%  Trong số đó có ai sở hữu một mô hình G7Mart không - Có - Không 6. Trong trường hợp thông qua chuyên gia tư vấn hoặc tổ chức tư vấn, phí tư vấn do ai trả  G7Mart  Người mua Franchise  Cả hai 7. Phí tư vấn được tính như thế nào  Theo phần trăm hợp đồng Franchise - < 5% - 5-10% - >10%  Theo một khoản cố định - < 2000$ - 2000-5000$ - 5000-10 000$ - > 10 000$ 8. Hiện tại G7Mart có sử dụng dịch vụ tư vấn và xúc tiến nhượng quyền thương mại ở ngoài không  Có - Chuyên gia và tổ chức Việt Nam - Chuyên gia và tổ chức nước ngoài - Cả hai  Không 9. Nội dung mà G7Mart yêu cầu tư vấn và xúc tiến là: (có thể chọn nhiều)  Tìm đối tác trong và ngoài nước  Kiểm tra và đánh giá các đối tác mua tiềm năng về việc đáp ứng yêu cầu bên chủ thương hiệu  Tư vấn về môi trường kinh doanh, thủ tục pháp lý  Hỗ trợ chủ thương hiệu xúc tiến nhượng quyền mô hình  Điều tra, khảo sát, đánh giá và kiểm định chất lượng hệ thống và năng lực cạnh tranh của hệ thống  Tư vấn giải quyết các tranh chấp phát sinh 10. Chi phí của việc sử dụng tư vấn và xúc tiến nhượng quyền thương mại được tính  Chi phí hàng tháng  Chi phí tùy theo từng hợp đồng cụ thể  Cả hai 11. G7Mart đánh giá như thế nào về hiệu quả các dịch vụ tư vấn và xúc tiến nhượng quyền thương mại đó  Rất hiệu quả  Khá hiệu quả  Không hiệu quả như mong đợi 12. Nguyên nhân của các đánh giá đó là  Các kết quả rõ ràng (tăng hoặc không tăng đối tác Franchisee)  Thời gian  Chi phí 13. Doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm đối tác Franchisee trong và ngoài nước trong 5 năm tới không  Có  Không 14. Doanh nghiệp có ý định sẽ sử dụng các dịch vụ tư vấn và xúc tiến nhượng quyền thương mại trong tương lai không  Có  Không 15. Theo G7Mart, tiêu chuẩn để chọn lựa một chuyên gia hoặc tổ chức tư vấn và xúc tiến nhượng quyền thương mại là (có thể chọn nhiều)  Thương hiệu của chuyên gia và tổ chức đó  Kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh trong lĩnh vực franchise  Kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực tư vấn và xúc tiến kinh doanh  Trình độ học vấn và chuyên môn của chuyên gia  Tuổi tác của chuyên gia  Giá tư vấn và xúc tiến  Thời gian tư vấn và xúc tiến  Chuyên gia được đào tạo bài bản về Franchise hay không  Giới tính  Quốc tịch IV.DÀNH CHO CÁC CÔNG TY TƯ VẤN NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI Bản khảo sát về việc tư vấn nhượng quyền thương mại chó công ty tư vấn nhượng quyền thương mại Kính gửi:………………………………………………………………….. (Xin tô màu cho các lựa chọn) Xin gửi cho dungnguyenle85@yahoo.com trước 16h00 ngày 30/09/2007 1. Số năm công ty đã đI vào hoạt động tư vấn kinh doanh  1-3 năm  3-5 năm  5-10 năm  > 10 năm 2. Số lượng nhân viên của công ty là  < 15  15-20  > 20 3. Bộ phận tư vấn và xúc tiến nhượng quyền thương mại của công ty như thế nào  Số lượng - < 3 - 3-5 - 5-10 - > 10  Trung bình năm kinh nghiệm công tác về Franchise - < 3 năm - 3-5 năm - > 5 năm  Trình độ học vấn (có thể chọn nhiều) - Giáo sư - Tiến sĩ - Thạc sĩ - Cử nhân - Dưới đại học  Số lượng được đào tạo chuyên sâu về Franchise - 30% - 30 - 50% - 50- 100%  Trong số đó có ai sở hữu một mô hình công ty không - Có - Không 4. Phí tư vấn nhượng quyền thương mại do ai chi trả  Bên chủ thương hiêu  Người mua Franchise  Cả hai  Tùy từng trường hợp 5. Phí tư vấn được tính như thế nào  Theo phần trăm hợp đồng Franchise - < 5% - 5-10% - >10%  Theo một khoản cố định - < 2000$ - 2000-5000$ - 5000-10 000$ - > 10 000$  Theo chi phí hàng tháng 6. Doanh nghiệp có ý định sẽ sử dụng các dịch vụ tư vấn và xúc tiến nhượng quyền thương mại trong tương lai không  Có  Không 7. Nội dung mà khách hàng yêu cầu Công ty tư vấn là: (có thể chọn nhiều)  Tìm đối tác trong và ngoài nước  Kiểm tra và đánh giá các đối tác mua tiềm năng về việc đáp ứng yêu cầu bên chủ thương hiệu  Tư vấn về môi trường kinh doanh, thủ tục pháp lý  Hỗ trợ chủ thương hiệu xúc tiến nhượng quyền mô hình  Điều tra, khảo sát, đánh giá và kiểm định chất lượng hệ thống và năng lực cạnh tranh của hệ thống  Tư vấn giải quyết các tranh chấp phát sinh 8. Theo Công ty, tiêu chuẩn để chọn lựa một chuyên gia hoặc tổ chức tư vấn và xúc tiến nhượng quyền thương mại là (có thể chọn nhiều)  Thương hiệu của chuyên gia và tổ chức đó  Kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh trong lĩnh vực franchise  Kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực tư vấn và xúc tiến kinh doanh  Trình độ học vấn và chuyên môn của chuyên gia  Tuổi tác của chuyên gia  Giá tư vấn và xúc tiến  Thời gian tư vấn và xúc tiến  Chuyên gia được đào tạo bài bản về Franchise hay không  Giới tính  Quốc tịch XIN CẢM ƠN SỰ HỢP TÁC CỦA CÁC BẠN! LỜI CẢM ƠN Đề tài: “Kinh nghiệm phát triển tư vấn nhượng quyền thương mại (Franchising) của một số hệ thống lớn tiêu biểu trên thế giới và bài học đối với Việt Nam” đã được hoàn thành dựa trên những kiến thức và kinh nghiệm thu được qua quá trình học tập và nghiên cứu tại Đại học Ngoại Thương Hà Nội trong suốt bốn năm qua. Đề tài này như là một sản phẩm cụ thể nhằm tổng kết quá trình học tập và nghiên cứu kinh tế nói chung và dịch vụ tư vấn nhượng quyền thương mại nói riêng; đồng thời là nền tảng, kim chỉ nam cho các bước đi của tôi để trở thành một nhà tư vấn về nhượng quyền thương mại. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với giáo viên hướng dẫn của tôi, Phó Giáo sư., Tiến sĩ Đỗ Thị Loan. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã nhận được sự hỗ trợ sát sao của cô từ những bước tiếp cận đầu tiên, xây dựng bố cục cho đến lúc hoàn thành đề tài nghiên cứu. Tôi thực sự cảm thấy rất may mắn đã được một người giáo viên đầy tâm huyết và dạn dày kinh nghiệm như cô hướng dẫn thực hiện luận văn này. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác của mình trong quá trình trao đổi và thu thập thông tin, giúp tôi có được những cái nhìn thực tế và khái quát về tiềm năng cũng như tình hình tư vấn nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn tới Giáo sư Lý Quý Trung và ông Nguyễn Quang Hiền - thành viên quản trị của công ty G7 Mart, bà Lê Thị Lương - chủ cửa hàng hoa Lyly, ông Eric Cheong - tư vấn kinh doanh về nhượng quyền thương mại và lisencing của Trung tâm Buzan Châu Á. Mặc dù đã rất cố gắng, song với vốn kiến thức và năng lực thực tiễn nhất định, đề tài vẫn còn một số thiếu sót khó tránh khỏi. Do đó, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy, cô giáo, các nhà chuyên môn và những người quan tâm. Xin chân thành cảm ơn! Người thực hiện đề tài Nguyễn Lệ Dung MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài: Nhượng quyền thương mại (Franchising) là một mô hình kinh doanh khá thành công trên thế giới kể từ sau Thế chiến thứ hai. Hàng năm, công nghệ Franchise mang lại cho nền kinh tế nước Mỹ hơn 600 tỉ USD doanh số và 8 triệu việc làm. Cứ 7 công nhân trong độ tuổi lao động có một người làm trong các công ty, cơ sở liên quan đến nhượng quyền thương mại. Theo bà Hà Ngọc Anh - chuyên gia về Franchise của thương vụ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, doanh thu từ hoạt động kinh doanh nhượng quyền thương mại trên thế giới năm 2000 khoảng 320 000 doanh nghiệp từ 75 ngành nghề khác nhau. Những con số trên phần nào cho chúng ta thấy nhượng quyền thương mại là một mô hình kinh doanh mang lại doanh thu rất lớn với tỉ lệ thành công cao và rất phát triển trên nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, mặc dù hoạt động này còn khá mới mẻ nhưng theo dự báo của các chuyên gia, nhượng quyền thương mại (Franchising) sẽ phát triển tại Việt Nam một cách bùng nổ, đặc biệt sau khi Việt Nam đã gia nhập WTO. Nền kinh tế hội nhập với khu vực và thế giới không thể tránh khỏi sự xâm nhập của các hệ thống nhượng quyền thương mại trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ bán lẻ, ăn nhanh, giáo dục, bệnh viện… Và những cái tên như McDonald’s, KFC hay 7- Eleven sẽ không còn xa lạ với người dân Việt Nam nữa. Bên cạnh đó ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam mở rộng mô hình kinh doanh bằng nhượng quyền thương mại theo cách chuẩn hóa mô hình kinh doanh, xây dựng thương hiệu và nhượng quyền lại nhằm phát triển một hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp và đồng bộ như Phở 24, G7Mart, 24-Seven, Trung Nguyên… Phát triển nhượng quyền thương mại trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải kể đến vai trò của công tác tư vấn nhượng quyền thương mại. Thị trường nhượng quyền thương mại bao gồm người mua (bên nhận quyền - franchisee) và người bán (bên nhượng quyền - franchisor) cũng hết sức phức tạp như bất kỳ thị trường hàng hóa, dịch vụ nào. Hơn thế sản phẩm mua bán ở thị trường này hết sức đặc biệt ở chỗ nó là một mô hình kinh doanh, là thương hiệu, vừa hữu hình, vừa vô hình và vận động trong chiều dài thời gian. Người mua phải đầu tư công sức, thời gian và tiền bạc để lựa chọn cho mình một lĩnh vực, một thương hiệu để kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi nhuận và phù hợp với khả năng tài chính và điều kiện kinh doanh của mình. Người bán luôn nỗ lực để đảm bảo giữ gìn và phát triển cả hệ thống một cách bền vững và do đó không thể dễ dàng trao thương hiệu của mình cho một đối tác xa lạ. Và cũng có không ít chủ thương hiệu mong muốn mở rộng kinh doanh theo hướng nhượng quyền thương mại nhưng lại không biết chiến lược, quy trình hay đường đi nước bước như thế nào. Với những yêu cầu trên, cả bên nhân quyền và bên nhượng quyền đều cần đến một bên thứ ba đủ kiến thức, kinh nghiệm, có hệ thống hỗ trợ đủ mạnh và tính khách quan để đưa ra các nhận định, phân tích, giải pháp và chiến lược đúng đắn để tư vấn công việc kinh doanh nhượng quyền thương mại. Đây cũng là một công tác được các hệ thống nhượng quyền thương mại (Franchising) rất quan tâm, đầu tư, phát triển và xem nó là nhiệm vụ quan trọng trong suốt quá trình phát triển của mình. Và đó cũng là nguồn đưa ra các con số thống kê, các nghiên cứu vĩ mô và hệ thống kiểm định chất lượng cho nhượng quyền thương mại quốc gia. Do đó tại các nước phát triển, song song với hệ thống các chủ thương hiệu - nhà nhượng quyền và hệ thống nhận quyền thì các mạng lưới chuyên gia, công ty, tổ chức tư vấn nhượng quyền thương mại khá phát triển. Và thực tiễn cũng chứng minh hệ thống tư vấn ngược lại làm chất dung môi, cánh tay đắc lực để phát triển hệ thống nhượng quyền thương mại. Với nhận
Luận văn liên quan