Thƣơng mại quốc tế (TMQT) ra đời đánh dấu bƣớc ngoặt trong lịch sử kinh 
tế thế giới, các quốc gia có thể tận dụng đƣợc lợi thế cạnh tranh của mình khi tham 
gia vào thƣơng mại quốc tế. Điều này đã mang lại lợi ích rất lớn đối với sự phát 
triển của kinh tế thế giới. Qua năm tháng hoạt động thƣơng mại quốc tế ngày càng 
phát triển, đóng vai trò không thể thiếu đối với sự phồn vinh của mỗi quốc gia. Và
tài trợ thƣơng mại quốc tế ra đời nhƣ một đòn bẩy cho sự phát triển của hoạt động 
thƣơng mại quốc tế.
Tài trợ thƣơng mại quốc tế dần dần khẳng định đƣợc tầm quan trọng của 
mình đối với thƣơng mại quốc tế. Thông qua hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế, 
các doanh nghiệp có thể dễ dàng tham gia vào thƣơng mại quốc tế hơn, các ngân 
hàng có thể mở rộng hoạt động kinh doanh của mình và trên hết là tài trợ thƣơng 
mại quốc tế thúc đẩy tăng trƣởng kinh tế.
Việt Nam gia nhập tổ chức thƣơng mại thế giới (WTO) mở ra triển vọng phát 
triển kinh tế mới, rất nhiều doanh nghiệp nắm đƣợc cơ hội làm ăn lớn trên thƣơng 
trƣờng quốc tế. Thế nhƣng chính các doanh nghiệp này lại gặp rất nhiều khó khăn 
về tài chính và các dịch vụ hỗ trợ khác để có thể tham gia vào thƣơng mại quốc tế
hiệu quả. Tài trợ thƣơng mại quốc tế của ngân hàng thƣơng mại là lời giải cho bài 
toán khó của các doanh nghiệp, là hành trang để doanh nghiệp vƣơn mình ra biển 
lớn, là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào thƣơng mại quốc tế. Hoạt
động tài trợ thƣơng mại quốc tế còn khá mới ở Việt Nam, song những năm gần đây 
các ngân hàng thƣơng mại đã có sự quan tâm đáng kể đến hoạt động này và đạt 
đƣợc những bƣớc phát triển đáng kể. Tuy nhiên, do sự phức tạp của nghiệp vụ nên 
hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế của hệ thống ngân hàng thƣơng mại nói chung 
và Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam (NHCTVN) nói riêng còn nhiều hạn chế cả
về chất lƣợng và quy mô.
Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới lan rộng và Việt Nam cũng 
không thể tránh khỏi vòng xoáy này, kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu đã ít nhiều 
2
bị ảnh hƣởng. Từ đó hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế của các ngân hàng thƣơng 
mại đã có những biến động. Vậy giải pháp nào để các ngân hàng thƣơng mại Việt 
Nam có thể phát triển hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế của mình hơn nữa về cả
chất lƣợng dịch vụ lẫn quy mô tài trợ? Xuất phát từ thực tế đó ngƣời viết xin chọn 
đề tài: “Một số giải pháp phát triển hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế tại 
ngân hàng Công thƣơng Việt Nam ” cho khóa luận tốt nghiệp của mình.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 117 trang
117 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1951 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp phát triển hoạt động tài trợ thương mại quốc tế tại ngân hàng Công thương Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG 
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 
CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ 
-------***------- 
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP 
Đề tài: 
Một số giải pháp phát triển hoạt động tài trợ thƣơng 
mại quốc tế tại ngân hàng Công thƣơng Việt Nam 
Họ và tên sinh viên : Phạm Thị Thanh Loan 
Lớp : Anh 3 
Khóa : 44 
Giáo viên hƣớng dẫn : TS Trần Thị Kim Anh 
Hà Nội - 11/2009 
 i 
MỤC LỤC 
MỤC LỤC 
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 
CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ 
THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ..................... 4 
I. NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ...................................................................... 4 
1.1. KHÁI NIỆM NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................... 4 
1.2. CHỨC NĂNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ................................... 4 
1.2.1. CHỨC NĂNG TRUNG GIAN TÍN DỤNG ........................................ 4 
1.2.2. CHỨC NĂNG TRUNG GIAN THANH TOÁN ................................. 5 
1.2.3. CHỨC NĂNG TẠO RA NHỮNG CÔNG CỤ LƢU THÔNG TÍN 
DỤNG THAY THẾ CHO TIỀN MẶT THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CHỨC 
NĂNG PHƢƠNG TIỆN LƢU THÔNG CỦA TIỀN TỆ ............................... 5 
II. HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG 
THƢƠNG MẠI .................................................................................................. 6 
2.1. KHÁI NIỆM TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ .................................... 6 
2.2. MỘT SỐ HÌNH THỨC TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ CỦA NGÂN 
HÀNG THƢƠNG MẠI ..................................................................................... 8 
2.2.1. TÍN DỤNG XUẤT NHẬP KHẨU ..................................................... 8 
2.2.2. TÀI TRỢ TRÊN CƠ SỞ PHƢƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪ 
 ................................................................................................................... 10 
2.2.3. TÀI TRỢ TRÊN CƠ SỞ PHƢƠNG THỨC NHỜ THU KÈM CHỨNG 
TỪ ............................................................................................................. 13 
2.2.4. BẢO LÃNH NGÂN HÀNG ............................................................ 15 
2.2.5. CHIẾT KHẤU HỐI PHIẾU ............................................................. 18 
2.2.6. HÓA ĐƠN TÍN THÁC ..................................................................... 18 
2.2.7. BAO THANH TOÁN FACTORING ............................................... 19 
2.2.8. BAO THANH TOÁN FORFAITING ............................................... 22 
III. VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI 
QUỐC TẾ TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ................................... 25 
 ii 
3.1. SỰ CẦN THIẾT PHẢI PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG 
MẠI QUỐC TẾ............................................................................................... 25 
3.1.1. NHỜ CÓ TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ CÁC DOANH 
NGHIỆP THAM GIA THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ MỘT CÁCH THUẬN 
TIỆN VÀ HIỆU QUẢ HƠN ....................................................................... 25 
3.1.2. TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ GIÚP GIA TĂNG ĐÁNG KỂ 
DOANH THU VÀ NÂNG CAO UY TÍN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG 
MẠI ............................................................................................................ 27 
3.1.3. TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ DOANH 
NGHIỆP VÀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI GẮN BÓ VỚI NHAU HƠN28 
3.1.4. TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ GÓP PHẦN THÚC ĐẨY 
TĂNG TRƢỞNG KINH TẾ ....................................................................... 28 
3.2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ 
THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ..................... 29 
3.2.1. CÁC NHÂN TỐ BÊN TRONG NGÂN HÀNG ................................ 30 
3.2.2. CÁC NHÂN TỐ BÊN NGOÀI NGÂN HÀNG ................................. 32 
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI 
QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM ........................ 35 
I. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM.............. 35 
1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG CÔNG 
THƢƠNG VIỆT NAM ...................................................................................... 35 
1.2. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT 
NAM ............................................................................................................... 36 
1.2.1. HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN .................................................... 36 
1.2.2. HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ............................................................... 38 
1.2.3. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG KHÁC ....................................................... 40 
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ 
TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM ....................................... 42 
2.1. TÀI TRỢ TRÊN CƠ SỞ PHƢƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪ ....... 43 
2.1.1 TÀI TRỢ NHẬP KHẨU BẰNG TÍN DỤNG CHỨNG TỪ ............... 43 
2.1.2. TÀI TRỢ XUẤT KHẨU BẰNG TÍN DỤNG CHỨNG TỪ .............. 47 
2.2. TÀI TRỢ TRÊN CƠ SỞ NHỜ THU KÈM CHỨNG TỪ ............................ 50 
2.2.1. QUẢN LÝ RỦI RO TRONG NGHIỆP VỤ NHỜ THU .................... 50 
 iii 
2.2.2. TÀI TRỢ BỘ CHỨNG TỪ NHỜ THU NHẬP KHẨU (NHỜ THU 
ĐẾN) .......................................................................................................... 51 
2.2.3. TÀI TRỢ BỘ CHỨNG TỪ NHỜ THU XUẤT KHẨU (NHỜ THU 
ĐI) .............................................................................................................. 52 
2.3. NGHIỆP VỤ BẢO LÃNH ........................................................................ 54 
2.3.1. CƠ SỞ PHÁP LÝ ............................................................................. 54 
2.3.3. QUY ĐỊNH CỦA NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM 
VỀ NGHIỆP VỤ BẢO LÃNH NGÂN HÀNG ........................................... 54 
2.3.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH NGÂN HÀNG TẠI NGÂN 
HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM .................................................... 55 
III. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ TẠI 
NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM ............................................... 57 
3.1. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƢỢC TRONG CÁC NĂM GẦN ĐÂY ..................... 57 
3.1.1. DOANH SỐ THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI 
QUỐC TẾ KHÔNG NGỪNG TĂNG TRƢỞNG QUA CÁC NĂM ........... 57 
3.1.2. CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ ĐÃ 
ĐƢỢC CẢI THIỆN .................................................................................... 57 
3.1.3. NÂNG CAO UY TÍN CỦA NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT 
NAM TRÊN TRƢỜNG QUỐC TẾ ............................................................ 58 
3.2. NHỮNG MẶT CÒN HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN .............................. 59 
3.2.1. HẠN CHẾ ........................................................................................ 59 
3.2.2. NGUYÊN NHÂN ............................................................................. 61 
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT 
ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG CÔNG 
THƢƠNG VIỆT NAM ........................................................................................ 68 
I. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI 
TRÊN THẾ GIỚI TRƢỚC TÁC ĐỘNG CỦA KHỦNG HOẢNG KINH TẾ
 .......................................................................................................................... 68 
1.1. PHÁT TRIỂN CÁC SẢN PHẨM TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ 
TRỌN GÓI ..................................................................................................... 68 
1.2. TĂNG PHÍ DỊCH VỤ VÀ GIẢM KHẢ NĂNG CUNG CẤP DỊCH VỤ TÀI 
TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ ..................................................................... 68 
1.2.1. PHÍ DỊCH VỤ TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ TĂNG MẠNH.
 ................................................................................................................... 69 
 iv 
1.2.2. THẮT CHẶT CHÍNH SÁCH CHO VAY TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI 
QUỐC TẾ ................................................................................................... 70 
II. MÔI TRƢỜNG KINH DOANH TRONG NGÀNH NGÂN HÀNG VIỆT 
NAM THỜI GIAN TỚI ................................................................................... 70 
2.1. CẠNH TRANH TRONG NGÀNH NGÂN HÀNG NGÀY CÀNG GAY GẮT 70 
2.2. XU HƢỚNG SÁP NHẬP TRONG NGÀNH NGÂN HÀNG ĐANG ĐẾN 
GẦN ............................................................................................................... 70 
2.3. CÁC NGÂN HÀNG DÈ DẶT HƠN TRONG CÁC KHOẢN CHO VAY ..... 71 
III. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI 
QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM .................... 72 
3.1. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CHIẾN LƢỢC CHỦ YẾU CỦA NGÂN HÀNG 
CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM ........................................................................... 72 
3.2. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI 
QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM TRONG THỜI 
GIAN TỚI ....................................................................................................... 74 
IV. GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI 
TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG 
VIỆT NAM ....................................................................................................... 75 
4.1. GIẢI PHÁP XUẤT PHÁT TỪ PHÍA NGÂN HÀNG CÔNG THƢƠNG VIỆT 
NAM ............................................................................................................... 75 
4.1.1. HOÀN THIỆN CHU TRÌNH KINH DOANH CÁC NGHIỆP VỤ TÀI 
TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ KHÉP KÍN ................................................ 76 
4.1.2. TĂNG CƢỜNG MỐI LIÊN HỆ VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG, PHÒNG 
BAN ĐỂ CÓ THỂ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ HƠN NỮA ... 77 
4.1.3. PHÁT TRIỂN HỢP TÁC VỚI NGÂN HÀNG KHÁC TRONG LĨNH 
VỰC TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ ................................................. 78 
4.1.4. ĐA DẠNG HÓA CÁC SẢN PHẨM DỊCH VỤ TÀI TRỢ THƢƠNG 
MẠI QUỐC TẾ, ĐẶC BIỆT CHÚ TRỌNG ĐẾN CÁC HÌNH THỨC TÀI 
TRỢ XUẤT KHẨU .................................................................................... 79 
4.1.5. TĂNG CƢỜNG NĂNG LỰC TÀI CHÍNH ...................................... 80 
4.1.6. TĂNG CƢỜNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ RỦI RO ........................ 81 
4.1.7. PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ĐÁP ỨNG ĐƢỢC NHU CẦU 
VÀ CÓ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỚI CÁC NGÂN HÀNG TRONG 
VÀ NGOÀI NƢỚC ................................................................................... 82 
 v 
4.1.8. TRANG BỊ ĐẦY ĐỦ CƠ SỞ VẬT CHẤT, HỆ THỐNG KỸ THUẬT, 
CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI ............................................................................ 84 
4.2. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CHÍNH PHỦ ........................................................ 85 
4.2.1. TẠO MÔI TRƢỜNG PHÁP LÝ THUẬN LỢI CHO PHÁT TRIỂN 
HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ ................................. 85 
4.2.2. HOÀN THIỆN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƢỜNG NGOẠI TỆ LIÊN 
NGÂN HÀNG ............................................................................................ 86 
4.2.3. CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGÀNH NGÂN HÀNG TRƢỚC KHỦNG 
HOẢNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU ............................................................ 87 
4.3. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG .................................................... 88 
4.3.1. THIẾT LẬP MỐI QUAN HỆ TỐT GIỮA DOANH NGHIỆP VÀ 
NGÂN HÀNG ............................................................................................ 88 
4.3.2. CỦNG CỐ NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ NGHIỆP VỤ NGOẠI 
THƢƠNG ................................................................................................... 89 
4.3.3. NGHIÊN CỨU TÌM HIỂU KỸ THỊ TRƢỜNG ĐỂ LỰA CHỌN 
ĐÚNG BẠN HÀNG ................................................................................... 89 
4.3.4. TÌM RA CON ĐƢỜNG RIÊNG, ĐỨNG VỮNG TRONG THỜI KỲ 
KHỦNG HOẢNG ...................................................................................... 90 
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 92 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 94 
PHỤ LỤC 
 vi 
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ 
Các bảng, 
biểu đồ 
Nội dung Trang 
Bảng 2.1 Tổng nguồn vốn huy động tại NHCTVN giai đoạn 2003-2007 36 
Bảng 2.2 
Doanh số mua bán ngoại tệ với khách hàng của toàn hệ 
thống NHCTVN giai đoạn 2003 - 2007 
40 
Bảng 2.3 
Doanh số tài trợ nhập khẩu bằng tín dụng chứng từ tại 
NHCTVN giai đoạn 2003 - 2008 
44 
Bảng 2.4 
Doanh số tài trợ xuất khẩu bằng tín dụng chứng từ tại 
NHCTVN giai đoạn 2003 – 2008 
46 
Bảng 2.5 
Doanh số chiết khấu và cho vay thế chấp bộ chứng từ L/C 
xuất khẩu tại NHCTVN những năm gần đây 
48 
Bảng 2.6 
Doanh số tài trợ bộ chứng từ nhờ thu đến tại NHCTVN giai 
đoạn 2003 - 2008 
49 
Bảng 2.7 
Doanh số tài trợ bộ chứng từ nhờ thu đi tại NHCTVN giai 
đoạn 2003 - 2008 
50 
Bảng 2.8 
Doanh số chiết khấu bộ chứng từ nhờ thu xuất tại NHCTVN 
những năm gần đây 
51 
Bảng 2.9 
Doanh số tài trợ bằng hình thức bảo lãnh ngân hàng tại 
NHCTVN giai đoạn 2003 - 2008 
53 
Bảng 2.10 
Tình hình một số hình thức hoạt động tài trợ thƣơng 
mại quốc tế tại Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam giai 
đoạn 2003-2008 
57 
Biểu đồ 2.1 Dƣ nợ đầu tƣ và cho vay tại NHCTVN giai đoạn 2004-2007 37 
Biểu đồ 2.2 
Doanh số mua bán ngoại tệ với khách hàng của toàn hệ 
thống NHCTVN 
40 
Biểu đồ 2.3 Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam giai đoạn 2003-2008 47 
 vii 
Biểu đồ 3.1 Tỷ lệ các ngân hàng biến động chi phí dịch vụ tài trợ TMQT 67 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 
TỪ VIẾT TẮT NGUYÊN VĂN 
CNTT Công nghệ thông tin 
DNNN DOANH NGHIỆP NHÀ NƢỚC 
NHNN Ngân hàng nhà nƣớc 
NHTM NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 
NHCTVN Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam 
TCTD TỔ CHỨC TÍN DỤNG 
TMQT Thƣơng mại quốc tế 
TTTM TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI 
SGD Sở giao dịch 
XNK XUẤT NHẬP KHẨU 
 1 
LỜI MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Thƣơng mại quốc tế (TMQT) ra đời đánh dấu bƣớc ngoặt trong lịch sử kinh 
tế thế giới, các quốc gia có thể tận dụng đƣợc lợi thế cạnh tranh của mình khi tham 
gia vào thƣơng mại quốc tế. Điều này đã mang lại lợi ích rất lớn đối với sự phát 
triển của kinh tế thế giới. Qua năm tháng hoạt động thƣơng mại quốc tế ngày càng 
phát triển, đóng vai trò không thể thiếu đối với sự phồn vinh của mỗi quốc gia. Và 
tài trợ thƣơng mại quốc tế ra đời nhƣ một đòn bẩy cho sự phát triển của hoạt động 
thƣơng mại quốc tế. 
Tài trợ thƣơng mại quốc tế dần dần khẳng định đƣợc tầm quan trọng của 
mình đối với thƣơng mại quốc tế. Thông qua hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế, 
các doanh nghiệp có thể dễ dàng tham gia vào thƣơng mại quốc tế hơn, các ngân 
hàng có thể mở rộng hoạt động kinh doanh của mình và trên hết là tài trợ thƣơng 
mại quốc tế thúc đẩy tăng trƣởng kinh tế. 
Việt Nam gia nhập tổ chức thƣơng mại thế giới (WTO) mở ra triển vọng phát 
triển kinh tế mới, rất nhiều doanh nghiệp nắm đƣợc cơ hội làm ăn lớn trên thƣơng 
trƣờng quốc tế. Thế nhƣng chính các doanh nghiệp này lại gặp rất nhiều khó khăn 
về tài chính và các dịch vụ hỗ trợ khác để có thể tham gia vào thƣơng mại quốc tế 
hiệu quả. Tài trợ thƣơng mại quốc tế của ngân hàng thƣơng mại là lời giải cho bài 
toán khó của các doanh nghiệp, là hành trang để doanh nghiệp vƣơn mình ra biển 
lớn, là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào thƣơng mại quốc tế. Hoạt 
động tài trợ thƣơng mại quốc tế còn khá mới ở Việt Nam, song những năm gần đây 
các ngân hàng thƣơng mại đã có sự quan tâm đáng kể đến hoạt động này và đạt 
đƣợc những bƣớc phát triển đáng kể. Tuy nhiên, do sự phức tạp của nghiệp vụ nên 
hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế của hệ thống ngân hàng thƣơng mại nói chung 
và Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam (NHCTVN) nói riêng còn nhiều hạn chế cả 
về chất lƣợng và quy mô. 
Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới lan rộng và Việt Nam cũng 
không thể tránh khỏi vòng xoáy này, kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu đã ít nhiều 
 2 
bị ảnh hƣởng. Từ đó hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế của các ngân hàng thƣơng 
mại đã có những biến động. Vậy giải pháp nào để các ngân hàng thƣơng mại Việt 
Nam có thể phát triển hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế của mình hơn nữa về cả 
chất lƣợng dịch vụ lẫn quy mô tài trợ? Xuất phát từ thực tế đó ngƣời viết xin chọn 
đề tài: “Một số giải pháp phát triển hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế tại 
ngân hàng Công thƣơng Việt Nam” cho khóa luận tốt nghiệp của mình. 
2. Mục đích nghiên cứu 
Tìm hiểu và hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về hoạt động tài trợ thƣơng 
mại quốc tế của các ngân hàng thƣơng mại. 
 Nghiên cứu, phân tích thực trạng hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế tại 
Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam từ đó đề xuất một số giải pháp để phát triển hơn 
nữa hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế tại Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam nói 
riêng cũng nhƣ các ngân hàng thƣơng mại nói chung. 
3. Phạm vi và phƣơng pháp nghiên cứu 
Khóa luận nghiên cứu hoạt động tài trợ thƣơng mại quốc tế của Ngân hàng 
Công thƣơng Việt Nam từ năm 2003 đến năm 2008. Do hoạt động tài trợ TMQT 
khá rộng và phong phú về nội dung nên khóa luận chỉ giới hạn nghiên cứu, phân 
tích thực trạng một số hình thức điển hình tại Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam 
nhƣ Tín dụng chứng từ, Bảo lãnh ngân hàng, Nhờ thu kèm chứng từ. 
Khóa luận sử dụng hệ thống phƣơng pháp khoa học: Phƣơng pháp duy vật 
biện chứng, duy vật lịch sử, Phƣơng pháp thống kê, bảng, biểu số liệu, Phƣơng 
pháp phân tích, so sánh tổng hợp số liệu. 
4. Kết cấu của khóa luận 
Ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục từ viết 
tắt và kết luận, nội dung khóa luận kết cấu gồm 3 chƣơng: 
Chương 1: Một số vấn đề lý luận về hoạt động tài trợ thương mại quốc tế 
của ngân hàng thương mại 
Chương 2: Thực trạng hoạt động tài trợ thương mại quốc tế tại Ngân 
hàng Công thương Việt Nam 
 3 
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động tài trợ 
thương mại quốc tế tại Ngân hàng Công thương Việt Nam 
Mặc dù đã cố gắng, nhƣng do những hạn chế về năng lực, trình độ cũng nhƣ 
kinh nghiệm thực tiễn nên khóa luận không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất 
mong nhận đƣợc sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và bạn đọc để khóa luận đƣợc 
hoàn thiện hơn. 
Qua đây ngƣời viết xin đƣợc gửi lời cám ơn đến sự hƣớng dẫn, chỉ bảo 
tận tình của cô giáo TS. Trần Thị Kim Anh đã giúp tôi hoàn thành khóa luận 
trong suốt thời gian qua. 
Đồng thời, ngƣời viết cũng xin gửi lời cảm ơn đến các cô chú tại phòng 
thanh toán xuất nhập khẩu tại Hội sở chính Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam, các 
anh chị tại phòng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam 
chi nhánh Chƣơng Dƣơng, đã tạo điều kiện rất nhiều về mặt thực tiễn cho khóa 
luận. 
 4 
CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG 
TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG 
THƢƠNG MẠI 
I. Ngân hàng thƣơng mại 
1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại 
Ngân hàng thƣơng mại (NHTM) là loại hình ngân hàng hoạt động vì mục 
đích lợi nhuận thông qua việc kinh doanh các khoản vốn ngắn hạn là chủ yếu. Khái 
niệm về ngân hàng đang thay đổi vì sự pha trộn các hoạt động truyền thống của 
ngân hàng với các loại hình trung gian tài chính khác. 1 
Ngân hàng thƣơng mại là chủ thể chủ yếu của các trung gian tài chính tham 
gia thanh toán quốc tế. Ngân hàng là một trung gian tín dụng tài chính có mạng lƣới 
bao trùm rộng khắp trong toàn quốc, nó nắm trong tay hầu hết toàn bộ của cải xã 
hội dƣới hình thức bằng tiền, nó có mạng lƣới đại lý ở hầu hết các quốc gia đối tác 
trên phạm vi toàn cầu.2 
Về mặt sở hữu, ngân hàng thƣơng mại có thể tồn tại ở nhiều dạng sở hữu 
khác nhau: ngân hàng thƣơng mại quốc doanh, ngân hàng thƣơng mại tƣ nhân, ngân 
hàng thƣơng mại cổ phần, ngân hàng thƣơng mại liên doanh hoặc chi nhánh ngân 
hàng thƣơng mại nƣớc ngoài. 
1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại 3 
1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng 
Trong quá trình tái sản xuất xã hội do chu kỳ sản xu