Khóa luận Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng PHOMEX sang thị trường châu Âu

Sự cần thiết của đề tài Trong những năm gần đây VN đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế của thế giới. Vị thế của VN ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế, chúng ta đă là thành viên của các tổ chức hợp tác quốc tế như ASEAN, APEC, đặc biệt năm 2007 vừa qua chúng ta chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới( WTO) cánh cửa hội nhập đã thực sự mở toang đối với VN. Trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế thực hiện nhiệm vụ thiên niên kỷ xây dựng đất nước công bằng, văn minh, công nghệp hoá hiện đại hoá thì không thể phủ nhận vai trò của hoạt động xuất khẩu. XK không chỉ mang lại lợi ích kinh tế là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển mà nó còn là biện pháp để giải quyết các vấn đề xã hội như việc làm, phúc lợi xã hội, qua hoạt động XK vị thế và hình ảnh của VN sẽ được nâng lên trên trường quốc tế. Với đặc trưng và những lợi thế nhất định nên hàng thủ công mỹ nghệ trong đó có mặt hàng gốm sứ là mặt hàng trong chiến lược ưu tiên XK của VN. Việc đẩy mạnh việc XK gốm sứ ra thị trường nước ngoài nói chung và thị trường EU nói riêng không chỉ tạo nguồn thu về ngoại tệ, tạo công ăn việc làm cho ngngười lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế mà nó còn có tác dụng rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh của đất nưởc trong lòng bạn bè quốc tế. Công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex là một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và XK gốm sứ của đất nước. Với tỷ trọng XK tăng nhanh qua hàng năm tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động của địa phương và các vùng lân cận, vị thế của công ty đang dần được khẳng định. Bên cạnh những thuận lợi, lợi thế là những khó khăn không nhỏ mà công ty đang gặp phải. Chính những khó khăn hạn chế này đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của công ty. Thị trường EU là một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng cho mọi công ty, công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex cũng không phải ngoại lệ. Trong những năm gần đây công ty cũng đă bắt đầu khai thác,thâm nhập thị trường này và cũng đă đạt được những kết quả nhất định tuy vậy với kết quả đạt được này nó chưa xứng đáng vời quy mô và tiêm năng của thị trường này. Vì vậy để thành công hơn nữa trong việc xuất khẩu sang thị trường này công ty cần nhìn nhận đúng tiềm năng và vai trò của thị trường này qua đó nghiên cứu và xây dựng cho mình chiến lược dài hạn khi tiếp cận và thâm nhập thị trường. Với những lý do trên mà em đă lựa chọn đề tài ‘ Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động XK của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex sang thị trường Châu Âu. Mục đích nghiên cứu - Nghiên cứu của luận văn chỉ ra những khái niệm cơ bản về XK, vai trò, các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động XK của doanh nghiệp. - Nghiên cứu của luận văn nêu ra một số nét tổng quát về thị trường EU - Nghiên cứu của luận văn chỉ ra thực trạng hoạt động của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex, một số hạn chế của công ty trong việc xúc tiến XK sang thị trường châu âu qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả XK của công ty sang thị này trong thời gian tới Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn. - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động XK của công ty - Phạm vi nghiên cứu của luận văn là hoạt động XK của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex từ năm 2004 đến nay. Phương pháp nghiên cứu. Sử dụng phương pháp tổng hợp, nghiên cứu phân tích, so sánh các số liệu từ báo cáo của công ty, từ sách báo, Internet qua đó rút ra những kết luận. Kết cấu của luận văn. Kết cấu của luận văn gồm 3 chương cụ thể: Chương 1: Lý luận chung về XK, hoạt động thúc đẩy xk. Chương 2: Thực trạng về hoạt động thúc đẩy XK của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex sang thị trường EU Chương 3: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động XK của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex sang thị trường EU trong những năm tới.

doc81 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1932 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng PHOMEX sang thị trường châu Âu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU Sự cần thiết của đề tài Trong những năm gần đây VN đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế của thế giới. Vị thế của VN ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế, chúng ta đă là thành viên của các tổ chức hợp tác quốc tế như ASEAN, APEC, đặc biệt năm 2007 vừa qua chúng ta chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới( WTO) cánh cửa hội nhập đã thực sự mở toang đối với VN. Trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế thực hiện nhiệm vụ thiên niên kỷ xây dựng đất nước công bằng, văn minh, công nghệp hoá hiện đại hoá thì không thể phủ nhận vai trò của hoạt động xuất khẩu. XK không chỉ mang lại lợi ích kinh tế là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển mà nó còn là biện pháp để giải quyết các vấn đề xã hội như việc làm, phúc lợi xã hội, qua hoạt động XK vị thế và hình ảnh của VN sẽ được nâng lên trên trường quốc tế. Với đặc trưng và những lợi thế nhất định nên hàng thủ công mỹ nghệ trong đó có mặt hàng gốm sứ là mặt hàng trong chiến lược ưu tiên XK của VN. Việc đẩy mạnh việc XK gốm sứ ra thị trường nước ngoài nói chung và thị trường EU nói riêng không chỉ tạo nguồn thu về ngoại tệ, tạo công ăn việc làm cho ngngười lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế mà nó còn có tác dụng rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh của đất nưởc trong lòng bạn bè quốc tế. Công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex là một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và XK gốm sứ của đất nước. Với tỷ trọng XK tăng nhanh qua hàng năm tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động của địa phương và các vùng lân cận, vị thế của công ty đang dần được khẳng định. Bên cạnh những thuận lợi, lợi thế là những khó khăn không nhỏ mà công ty đang gặp phải. Chính những khó khăn hạn chế này đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của công ty. Thị trường EU là một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng cho mọi công ty, công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex cũng không phải ngoại lệ. Trong những năm gần đây công ty cũng đă bắt đầu khai thác,thâm nhập thị trường này và cũng đă đạt được những kết quả nhất định tuy vậy với kết quả đạt được này nó chưa xứng đáng vời quy mô và tiêm năng của thị trường này. Vì vậy để thành công hơn nữa trong việc xuất khẩu sang thị trường này công ty cần nhìn nhận đúng tiềm năng và vai trò của thị trường này qua đó nghiên cứu và xây dựng cho mình chiến lược dài hạn khi tiếp cận và thâm nhập thị trường. Với những lý do trên mà em đă lựa chọn đề tài ‘ Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động XK của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex sang thị trường Châu Âu. Mục đích nghiên cứu - Nghiên cứu của luận văn chỉ ra những khái niệm cơ bản về XK, vai trò, các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động XK của doanh nghiệp. - Nghiên cứu của luận văn nêu ra một số nét tổng quát về thị trường EU - Nghiên cứu của luận văn chỉ ra thực trạng hoạt động của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex, một số hạn chế của công ty trong việc xúc tiến XK sang thị trường châu âu qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả XK của công ty sang thị này trong thời gian tới Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn. - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động XK của công ty - Phạm vi nghiên cứu của luận văn là hoạt động XK của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex từ năm 2004 đến nay. Phương pháp nghiên cứu. Sử dụng phương pháp tổng hợp, nghiên cứu phân tích, so sánh các số liệu từ báo cáo của công ty, từ sách báo, Internet…qua đó rút ra những kết luận. Kết cấu của luận văn. Kết cấu của luận văn gồm 3 chương cụ thể: Chương 1: Lý luận chung về XK, hoạt động thúc đẩy xk. Chương 2: Thực trạng về hoạt động thúc đẩy XK của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex sang thị trường EU Chương 3: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động XK của công ty TNHH gốm sứ Bát Tràng phomex sang thị trường EU trong những năm tới. CHƯƠNG 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ XUẤT KHẨU VÀ HOẠT ĐỘNG THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU 1.1. Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu (XK) 1.1.1. Khái niệm về hoạt động XK XK là việc bán hàng hoá hay dịch vụ của các cá nhân, tổ chức có tư cách pháp nhân trong nước cho các cá nhân tổ chức có tư cách pháp nhân nước ngoài. XK là hoạt động gắn với yếu tố quốc tế hoặc là hàng hoá, dịch vụ di chuyển qua lãnh thổ quốc gia hoặc là các pháp nhân giao dịch có quốc tịch khác nhau. Đặc trưng của hoạt động XK: + Phần lớn hàng hoá, dịch vụ trong giao dịch XK di chuyển qua phạm vi biên giới quốc gia. Trong khi việc mua bán hàng hóa trong nước thì hàng hóa không di chuyển qua biên giới lãnh thổ. + Đồng tiền thanh toán trong XK là ngoại tệ ít nhất của một bên hoặc của cả hai. + nguồn luật điều chỉnh trong hoạt động XK ngoài luật quốc gia còn có luật quốc tế và các tập quán thương mại quốc tế, trong khi hoạt động mua bán trong nước chỉ chịu sự điều chỉnh của nguồn luật quốc gia + Người mua và người bán trong hoạt động XK là các cá nhân có quốc tịch khác nhau, là các tổ chức có trụ sở thương mại ở các quốc gia khác nhau. 1.1.2. Các loại hình XK XK hàng hoá dịch vụ là một hoạt động phong phú, đa dạng, phức tạp hàm chứa những rủi ro nhất định. Mổi loại hình XK có những đặc điểm, ưu nhược điểm khác nhau chính vì vậy các doanh nghiệp cần căn cứ tình hình của doanh nghiệp mình đặc trưng tính chất của từng giao dịch mà lựa chọn cho mình loại hình XK phù hợp nhất. Sau đây là một số loại hình XK mà các doanh nghiệp thường lựa chọn để thâm nhập thị trường nước ngoài. 1.1.2.1. XK trực tiếp Đây là hình thức XK trong đó người bán (các doanh nghiệp XK) trực tiếp giao dịch bán hàng cho người mua (các doanh nghiệp nhập khẩu). Bên bán chỉ có thể bán chứ không mua và bên mua chỉ có thể mua chứ không bán, việc mua và bán là không ràng buộc lẫn nhau. Với hình thức xk này công ty, doanh nghiệp xk phải tự mình tiến hành thực hiện tất cả các khâu thay vì qua các khâu trung gian như các hình thức xk khác. Vì vậy với hình thức này DN có thể thu về lợi nhuận lớn do không phải phải phân chia cho các trung gian nhưng đồng nghĩa với việc họ phải chịu rủi ro lớn hơn. 1.1.2.2. XK uỷ thác Đây là hình thức XK trong đó doanh nghiệp XK uỷ thác cho các thương nhân là các trung gian XK đứng ra làm thay mình một số thủ tục cần thiết để xuất khẩu hàng hoá. Thương nhân này tỷ lệ % hoa hồng nhất định theo giá trị của lô hàng tuỳ theo thoả thuận của hai bên. Ưu điểm: ưu điểm của hình thức này là mức độ rủi ro thấp, giao dịch xuất khẩu diển ra nhanh vì hầu hết các thương nhân trung gian này là những ngngười có tính chuyên nghiệp cao trong hoạt động xuất khẩu. Nhược điểm: Lợi nhuận chia nhỏ do có sự tham gia của các trung gian xuất khẩu thay vì chỉ có hai bên như xuất khẩu trực tiếp. 1.1.2.3. Buôn bán đối lưu Đây là phương thức giao dịch mà xuất khẩu gắn liền với nhập khẩu, người xuất khẩu đồng thời là người nhập khẩu trong một lần giao dịch. Mục đích của hình thức giao dịch này là tạo sự cân bằng về ngoại tệ của mỗi bên, cùng tạo sự cân bằng trong cán cân thanh toán. 1.1.2.4. Tạm nhập tái xuất Đây là hình thức xk trong đó hàng hoá đi từ nước xuất khẩu sang nước tái xuất rồi từ nước tái xuất được chuyển sang nước nhập khẩu, ngược với luồng đi của hàng hoá là luồng đi của dòng tiền. Có thể coi quốc gia tái xuất tạm nhập là một quốc gia kinh doanh dịch vụ xuât khẩu mặc dù họ không trực tiếp sản xuất ra hàng hoá. Singapo là một quốc gia sử dụng rất hiệu quả và rất thành công trong hình thức này với hình thức này Singopo được coi như là trạm chu chuyển hàng hóa lớn của thể giới. 1.1.2.5. Chuyển khẩu Đây là hình thức xk giống với hình thức tạm nhập tái xuất nhưng khác ở chổ thay vì hàng hoá được di chuyển qua nước thứ ba thì hàng hoá được chuyển thẳng từ quốc gia xuất khẩu sang quốc gia nhập khẩu. 1.1.2.6. XK tại chổ Đây là hình thức xuất khẩu khá phổ biến hiện nay, khi mà du lịch phát triển và trở thành nhu cầu không thể thiếu được của một bộ phận không nhỏ người dân thì hình thức xuất khẩu này có điều kiện phát triển và được nhiều DN áp dụng. Với hình thức này hàng hoá xuất khẩu không nhất thiết phải đi qua biên giới lãnh thổ mà nó được bán cho khách du lịch, cho các cá nhân tổ chức có quốc tịch nước ngoài ngay trên lãnh thổ của quốc gia XK. Lợi ích của hình thức này là giảm thiểu rủi ro cho nhà xuất khẩu do tránh được sự khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ.. so với các hình thức xk khác, với hình thức này thì giao dịch xk không phải làm các thủ tục chứng từ thông quan. Tuy vậy hạn chế của hình thức này là số lượng khách hàng cũng như số lượng hàng hoá mà khách hàng mua là không lớn vì khách hàng chủ yếu ở đây là khách du lịch. Mặt hàng gốm sứ là một mặt hàng mang tính đặc trưng truyền thông cao, chính vì vậy thông qua việc xk tại chổ mặt hàng này sẽ tạo một phần động lực cho du lịch phát triển và ngược lại thông qua việc du lịch phát triển du khách biết đến đồ truyền thống của VN qua đố thúc đẩy phát triển xk mặt hàng này. 1.1.2.7. Gia công xuất khẩu Đây là một hình thức xk trong đó một bên (gọi là bên nhận gia công) nhận nguyên liệu, bán thành phẩm, có thể là các thiết bị máy móc phục vụ cho sản xuất và sản xuất xk lại thành phẩm cho bên kia (bên đặt gia công). Đây là hình thức khá phổ biến áp dụng cho các nước có trình độ phát triển chưa cao, có đội ngũ lao động dồi dào trong đó có VN. Các sản phẩm xk áp dụng hình thức này chủ yếu là các sản phẩm sử dụng nhiều lao động phổ thông. VN là một quốc gia áp dụng khá phổ biến hình thức nàyđặc biệt là các mặt hàng: may mặc, dày dép… Ưu điểm của hình thức này là tận dụng được nguồn lao động dồi dào, mang tính phổ thông, tính rủi ro thấp (gặp rủi ro do việc gia công sai đơn đặt hàng, mẫu mã làm không đúng với yêu cầu những rủi ro này là không thường gặp),thông qua hình thức xk này DN dần tiếp cận thị trường tiếp cận bạn hàng từng bước thích nghi để tự mình sản xuất và xk. Nhược Điểm của hình thức này là lợi nhuận thu về ít, ngoài việc trả thù lao cho công nhân và một số chi phí khác thì lợi nhuận còn lại là không nhiều. Ngoài ra nếu quá chú trọng vào hình thức xk này thì DN không thể tự vươn mình ra thị trường nước ngoài. 1.1.3. Vai trò của hoạt đông xuất khẩu. XK là một hoạt động không thể thiếu và có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi quốc gia, DN. Đặc biệt trong thời đại hội nhập toàn cầu là xu thế tất yếu như hiện nay ‘phi thương bất phú’, một quốc gia không được coi là hưng thịnh, một DN không được coi là lớn mạnh nếu không có hoạt động xk hoặc hoạt động xk diễn ra trì trệ, yếu kém. Dưới giác độ của quốc gia hoặc doanh nghiệp thì xk có những vai trò khác nhau. Cụ thể: 1.1.3.1. Vai trò của xk đối với quốc gia Đối với quốc gia xk không chỉ là nhân tố thúc đẩy phát triển đất nước, tạo cân bằng trong cán cân thanh toán thông qua việc thu ngoại tệ, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động mà nó còn là công cụ hữu hiệu trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, thông qua hoạt động xk mỗi quốc gia tận dụng triển để lợi thế của mình . Ngày nay khi mà hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng, khi mà đã xa rồi khái niệm chiến tranh xâm chiếm lãnh thổ của nhau thì sức mạnh của mỗi quốc gia thể hiện ở sự rộng lớn của thị trường mà sản phẩm của quốc gia đó vươn đến, thể hiện ở chổ đứng và uy tín sản phẩm của quốc gia đó trên thị trường thế giới điều này chỉ có thể làm được thông qua hoạt động xuất khẩu. 1.1.3.2. Vai trò của xuất khẩu đối với DN Đối với DN thông qua xuất khẩu các DN có thể tận dụng lợi thế của mình tiếp cận và khai thác thị trường vô cùng rông lớn. Hoạt động xk không chỉ là một bộ phận cấu thành nên doanh thu và lợi nhuận của DN mà dưới áp lực của xuất khẩu khi mà DN phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ thì đây là động lực buộc họ phải đổi mới, phải thích nghi. Tóm lại chỉ có xuất khẩu DN mới có thể lớn mạnh, và ngượcc lại chỉ có thể thoả mãn những điều kiện nhất định DN mới có thể xuất khẩu thành công. 1.2. Hoạt động thúc đẩy XK 1.2.1. Khái niệm Hoạt động thúc đẩy xk là những hành động, những biện pháp và công cụ mà doanh nghiệp sử dụng và tiến hành qua đó trực tiếp đẩy mạnh hoạt động xk của mình. Với mỗi quốc gia, thị trường khác nhau cũng như điều kiện cụ thể khác nhau của mỗi DN thì họ tiến hành những hoạt động thúc đẩy xk khác nhau. Dưới giác độ của nhà nước thì hoạt động thúc đẩy xk là các giải pháp mang tính vĩ mô qua đó gia tăng sức cạnh tranh cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh nhất định cho hàng hóa của quốc gia mình, dước giác độ của DN thì đây là những hành động cụ thể mà DN tiến hành có thể đây là một cải tiến mạnh mẽ trong quá trình sản xuất một sự đầu tư mạnh tay có chiến lược trong việc xúc tiến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, với mỗi sản phẩm và thị trường khác nhau DN có thể tiến hành các hoạt động thúc đẩy khác nhau. Tóm lại xúc hoạt động xk là hoạt động không thể thiếu được đối với một DN xk, thông qua hoạt động thúc đẩy xk giúp DN thành công hơn trong hoạt động xk của mình qua đó gia tăng lợi nhuận kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất. 1.2.2. Vai trò của hoạt động thúc đẩy xk Vai trò của hoạt động thúc đẩy xk thể hiện gián tiếp thông qua vai trò của xk. Để thâm nhập và xk thành công sang một thị trường nhất định thì không thể không tiến hành các hoạt động thúc đẩy xk. Nếu hoạt động thúc đẩy xk được tiến hành một cách hợp lý, đạt hiệu quả phù hợp với thị trường và điều kiện DN thì nhất định dẫn đến việc thâm nhập và xk sang thị trường đó của công ty thành công và qua đó thu được những lợi ích nhất định. Ngược lại việc thâm nhập và xk sang một thị trường nào đó sẽ thất bại và không phát triển nếu DN không tiến hành những hoạt động thúc đẩy xk. Một DN không thể phát triển và trở thành một tập đoàn kinh tế lớn mang tầm thế giới nếu họ không xúc tiến và tiến hành hoạt động xk. Vai trò của hoạt động thúc đẩy xk còn thể hiện ở lợi ích toàn diện mà nó mang lại. Tùy điều kiện thực tế cụ thể mà mỗi DN chọn cho mình những cách thức xâm nhập, cách thức tiến hành các hoạt động thúc đẩy khác nhau qua đó cải tiến nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho chính mình. Thông qua hoạt động thúc đẩy xk DN sẽ dần nâng cao vị thế của mình, dần hoàn thiện mình, dần tăng tính thích nghi và tính linh hoạt cho mình vì suy cho cùng thì hoạt động thúc đẩy xk là các hoạt động cụ thể qua đó tăng sức cạnh tranh của hàng hóa DN mình trên thị trường nước ngoài. Tóm lại một DN không thể phát triển bền vững, không thể trở thành một tập đoàn kinh tế mang tính toàn cầu nếu họ không tiến hành thâm nhập thị trường nước ngoài, và để việc thâm nhập và xk thành công ra các thị trường thì không thể thiếu hoạt động thúc đẩy xk. 1.2.3. Các biện pháp thúc đẩy xk Có nhiều biện pháp thúc đẩy xk khác nhau, các biện pháp này đến từ phía vĩ mô của nhà nước cũng có thể xuất phát từ hành động cụ thể của DN. Tùy đặc điểm khác nhau của mỗi thị trường cũng như tình hình thực tế của DN mà các DN chọn cho mình những hoạt động thúc đẩy khác nhau. Một hoạt động thúc đẩy XK có thể phù hợp với sản phẩm này, thị trường này và DN này song nó chưa chắc đã phù hợp với sản phẩm, thị trường, DN khác. Cụ thể sau đây là một số các biện pháp chung thúc đẩy xk xuất phát từ phía nhà nước cũng như từ DN. 1.2.3.1. Các biện pháp từ phía nhà nước Hiện nay VN đã là thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO, chúng ta đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng và thực hiện các cam kết đã ký với các đối tác. Vì vậy sự hỗ trợ nói chung của nhà nước đối với các DN tham gia xk và công ty phomex nói riêng phải tuân thủ các quy định đã ký kết. Sự hỗ trợ từ phía nhà nước là cần thiết và là nhân tố tích cực thúc đẩy hoạt động xk song nếu sự hỗ trợ này vi phạm các quy định của WTO thì mô hình chung là rào cản cho chính các công ty. Với thực tế hiện tại thì nhà nước có thể hỗ trợ các DN thông qua việc đổi mới cải tiến bộ máy hành chính đất nước theo hướng thông thoáng hơn cho các DN, nhà nước có thể giúp các DN thông qua việc giúp DN đào tạo đội ngũ lao động trình độ cao chuyên môn về ngoại thương, nhà nước thông qua các tổ chức thương mại các tham tán thương mại của mình ở nước ngoài sẽ là kênh thông tin cho các DN, Nhà nước bằng nguồn ngân sách của mình quảng quá thương hiệu VN qua các chương trình xúc tiến quốc gia, nhà nước tăng cường đầu tư cơ sõ hạ tầng các bến bãi, các cảng biển qua đó tạo điều kiện cho hoạt động xk diễn ra thuận lợi. Với đặc trưng của từng ngành hàng cụ thể nhà nước cần có chính sách cụ thể và dài hạn cho việc phát triển ngành hàng đó, nhà nước cần tạo thứ tự ưu tiên nhất định cho mỗi ngành hàng cụ thể. Thông thường các biện pháp thúc đẩy hoạt động xk của nhà nước mang tính vĩ mô và dài hạn nó không thể là một sớm một chyều. Tóm lại sự hỗ trợ của nhà nước là rất cần thiết đối với các DN, thông qua sự hỗ trợ này là nhân tố thúc đẩy hoạt động XK của DN, tuy vậy chúng ta đã là thành viên của WTO vì vậy mọi sự hỗ trợ của nhà nước phải tuân thủ các quy định của WTO, nếu sự hỗ trợ cũng như các biện pháp thúc đẩy xk này của nhà nước quy định các kí kết thì mô hình chung nó lại là yếu tố cản trợ chính hoạt động thúc đẩy xk của DN khi họ phải chịu sự áp đặt của phía nước ngoài. 1.2.3.2. Các biện pháp từ phía DN Mỗi DN tuỳ điều kiện cụ thể cũng như đặc điểm của thị trường thâm nhập mà lựa chọn cho mình những biện pháp thúc đẩy xk khác nhau. Sau đây là một số biện pháp thúc đẩy xk mà các DN hay sử dụng để thúc đẩy hoạt động xk của mình sang thị truờng nước ngoài + Tìm hiểu nghiên cứu thị trường nước ngoài qua đó lựa chọn thị trường trọng điểm thích hợp và có những cải tiến hợp lý. Muốn thâm nhập và xk thành công sản phẩm của mình vào một thị trường nào đó đòi hỏi mỗi DN phải có sự hiểu biết nhất định về thị trường đó, để có được điều này thì mỗi DN phải có một quá trình nghiên cứu cụ thể. Nghiên cứu thị trường gắn liền với việc nghiên cứu tập quán, thói quen tiêu dùng, bản sắc văn hóa, mức thu nhập, dung lượng thị trường… qua đó DN xây dựng cho mình hoạt động thúc đẩy xk khác nhau. Một hoạt động thúc đẩy có thể đạt hiệu quả ở thị trường này song nó hoàn toàn có thể thất bại ở thị trường khác. Ngoài ra qua việc nghiên cứu tìm hiểu thị trường DN lựa chọn cho mình những thị trường trọng điểm tại đó DN có thể phát huy tối đa lợi thế của mình. Với một tiềm lực cũng như khả năng nhất định bản thân DN không thể thâm nhập một lúc tất cả các thị trường, tính cạnh tranh của họ không thể là số một ở tất cả các thị trường (trừ các tập đoàn kinh tế mạnh với tiềm lực khổng lồ) vì vậy các DN cần nghiên cứu các thị trường qua đó lựa chọn cho mình những thị trường, những đoạn thị trường phù hợp tại đó DN có thể phat huy tối đa khả năng của mình. Với việc nghiên cứu tìm hiểu thị trường qua đó lựa chọn thị trường trọng điểm thích hợp cũng như có những thay đổi hợp lý thì đây chính là một biện pháp hữu hiệu thúc đẩy hoạt động xk, bởi vì một khi có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, một khi đã chọn cho mình một thị trường trọng điểm đúng đắn thì việc xk sang thị trường đó sự thành công là rất lớn. + Xây dựng chương trình xúc tiến quãng bá phù hợp và dài hạn. Một thực tế hiện nay là các chương trình xúc tiến và quãng bá của các doanh nghiệp VN còn chưa mang tính dài hạn, nó thường gắn với với mỗi vụ làm ăn nhất định. Xúc tiến quãng bá là việc làm đầu tiên khi bắt đầu thâm nhập thị trường đây là việc có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công hay thất bại của hoạt động xk sau này. Một chiến lược xúc tiến dài hạn là chiến lược xúc tiến có sự tính toán đến yếu tố tương lai. Chính vì vậy xây dựng chương trình xúc tiến quãng bá phù hợp và dài hạn là một biện pháp quan trọng thúc đẩy hoạt động xk của DN. + Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh qua đó có những phản ứng thích hợp. Với việc hội nhập sâu rộng nền kinh tế thế giới như hiện nay thì việc cạnh tranh trở nên rất khốc liệt trong cuộc cạnh tranh đó đối thủ của các công ty xk không chỉ là các công ty bản địa mà còn một đội ngũ hùng hậu các DN nước ngoài khác, mặc dù dưới áp lực cạnh tranh buộc các DN phải tự đổi mới mình song đây cũng là yếu tố ảnh hưởng kìm hãm khả năng xk của các DN. Tục ngữ có câu ‘biết mình biết ta trăm trận trăm thắng’ chính vì vậy để xk thành công sang một thị trường nào đó, để sản phẩm của mình không thua kém sản phẩm của đổ
Luận văn liên quan