Trong bối cảnh xuthế toàncầu hoa ngày càng mạnhmẽ,đê xâydựng thành
côngmột nền kinh tếđộclậptựchủ,đổngthờihộinhậpsâurộngnhằmtranhthủ
tốtnhấtcácđiềukiệnquốc tếđểpháttriển,ViệtNamđangnỗlực hếtsứcđếsặm
gianhậpWTO.ViệcgianhậpTổchứcThươngmại thếgiặi sẽ manglạichođất
nưặcnóichungvàcácdoanhnghiệpnhữngcơhộivàđiềukiệnquantrọngđểphái
triển.Tuynhiênsựkiệnnày cũngđặtgiặidoanhnghiệpViệtNamtrưặcnhững
tháchthứcvôcùngtolặn.Sứcépcạnhtranhđểgiànhgiậtthịtrườngdiễnratrên
phạmvitoàncẩuvàngaytrênthịtrườngnưặcta.Vìvậy,vấnđềnângcaonănglực
cạnhtranhcủadoanhnghiệpViệtNamđượcđặtravôcùngcấp thiết.
Nhữngnămtrởlạiđây,vănhoadoanhnghiệpngàycàngđượcchúýhơn
baogiờ hết.Cạnhtranhtrongmôitrườnghiệnnay,trênsânchơichungvặinhững
"đạigia"hùngmạnhtrên thếgiặi,cácdoanhnghiệpnhậnthứcđượcrằnghọcần
phảitạodựngđượcchomìnhmộtdấuấnriêngđểphânbiệtmìnhvặicácđốithủ.
Vănhoadoanhnghiệptíchcực sẽtrởthành nềntảngvữngchắcchoviệcxâydựng
vànângcaonănglựccạnhtranhcủadoanhnghiệptrênthươngtrườngquốc tế.
Vặiđề tài"NângcaonănglựccạnhtranhcủadoanhnghiệpViệtNam
thôngquaxâydụngvănhoadoanhnghiệp",tácgiảmuônđưaranhữngđánh
giákháiquát vềnănglụccạnhtranhcủadoanhnghiệpViệtNamhiệnnay,trong
đócoivănhoadoanhnghiệpnhưlàmộtthứ vũ khícạnhtranh.Trêncơsờđó,tác
giàđềxuấlmộtsốgiảipháptừphíaNhànưặc,cáctổchứcxãhội,vàquantrọng
nhấtlàtừbảnthândoanhnghiệptrongviệcxâydựng nềnvănhoadoanhnghiệp,
nhằmnângcaonănglựccạnhtranhcủadoanhnghiệpViệtNamtrongthờikỳhội
nhậpkinh tếquốc tế.
108 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1955 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng văn hóa doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T R Ư Ờ N G ĐẠI HỌC NGOẠI T H Ư Ơ N G
KHOA KINH TÊ NGOẠI T H Ư Ơ N G
ca so so ca
ĐẠI HÓC NGOAI THƯƠNG
KHOA LUẬN TỐT NGHIỆP
• •
ĐỂ TÀI:
NANG CAO NĂNG Lực CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
THÔNG QUA XÂY DỰNG VAN HOÁ DOANH NGHIỆP
Giáo viên hướng dẫn : Th.s. Đặng Thị Lan
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Hổng Nhung
Lớp : Nga - K40D -KTNT
í Tru/ VIÊN
Ì ; - . : . - ì . " "
NG • HƯƠNG!
Hà Nội - 2005
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu Ì
Chương ì: Tổng quan về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và vãn hoa
doanh nghiệp
/. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 3
1.1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 3
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh 3
Ì. Ì .2. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh 5
1.1.3. Các yếu tố giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 6
1.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cùa một doanh nghiệp X
1.2.1. Sự vượt t r ộ i về kỹ thuật - công nghệ - chất lượng sản phẩm 8
Ì .2.2. Khả năng tài chính cùa doanh nghiệp 8
1.2.3. Thương hiệu và danh tiếng của doanh nghiệp 9
1.2.4. Năng lực cùa nhà lãnh đạo l i
1.2.5. Năng lực của đội ngũ nhãn viên 12
2. Những vấn đề chung về văn hoa doanh nghiệp 13
2.1. Khái niệm văn hoa doanh nghiệp 13
2.2. Các nhân tố cấu thành của văn hoa doanh nghiệp 15
2.3. Quá trình hình thành và phát triển của văn hoa doanh nghiệp 21
2.3.1. Giai doanh hình thành của văn hoa doanh nghiệp 21
2.3.2. Giai đoạn phát triển của văn hoa doanh nghiệp 21
2.3.3. Giai đoạn chín muồi và suy thoái 22
3. Tác động hai chiều giữa văn hoa doanh nghiệp và năng lục cạnh tranh 22
3.1. Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp 23
3.1.1. V H D N tạo nên nét đ
c trưng riêng cho doanh nghiệp, giúp phân
biệt với các doanh nghiệp khác 23
Nguyễn Thị Hổng Nhung i Lớp Ngã - K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh banh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây đựng VHDN
3.1.2. Văn hoa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị chuẩn mực chung tạo
nên sự đổng tâm của mọi thành viên trong doanh nghiệp ~ 4
3.1.3. Vãn hoa doanh nghiệp giúp củng cố lòng trung thành của nhân viên
và thu hút nhân tài
3.1.4. Văn hoa doanh nghiệp khích lệ khả năng sáng tạo và quá trình đổi
mới trong doanh nghiệp ~6
3.2. Nâng lực cạnh tranh ảnh hưởng tới văn hoa doanh nghiệp 27
Chương li: Thực trạng và vai trò của văn hoa doanh nghiệp trong việc nâng cao
nâng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay
ỉ. Khái quát thục trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.... 29
1.1. Về trình độ công nghệ - kỹ thuật - chất lưỗng sản phẩm 2 9
1.2. Năng lực tài chính của doanh nghiệp 3 3
1.3. Khả năng tiếp cận thị trường của doanh nghiệp 3 5
1.4. Năng lực quản lý và điều hành 39
1.5. Năng lực của đội ngũ nhân viên 4 1
ĩ. Thực trạng xây dựng vãn hoa doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh
44
tranh của doanh nghiệp Việt Nam
2. Ì .Vài nét về văn hoa doanh nghiệp Việt Nam xưa và nay 44
2.2. Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về văn hoa doanh nghiệp 46
2.3. Thực trạng xây dựng văn hoa doanh nghiệp tại Việt Nam 49
2.3.1. Tổ chức hoạt động và quản lý doanh nghiệp 49
2.3.2. Công tác xây dựng thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp 56
2.3.3. Phương hướng kinh doanh 58
2.3.4. Hoạt động giao tiếp của doanh nghiệp với xã hội 61
2.3.5. Ý thức chấp hành pháp luật 6 6
2.3.6. Sự hỗ trỗ từ phía các tổ chức và cơ quan nhà nước 68
Nguyễn Thị Hồng Nhung li Lớp Nga - K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHĐN
Chương n i : Một sô giải pháp nâng cao khả nang cạnh tranh của doanh nghiệp
Việt Nam thông qua xây dựng Văn hoa doanh nghiệp
l.Một sô giải pháp chung nhấm hỗ trợ nâng cao năng lục cạnh tranh của
doanh nghiệp 7
1.1.Sự hỗ trợ từ phía nhà nước 7
1.2. Sự hỗ trợ từ phía các Hiệp hội doanh nghiệp 7
2. Một số giải pháp từ phía doanh nghiệp 8
2.1. Văn hoa thương hiệu 8
2.2. Á p dụng ISO - nền văn hoa chất lượng
2.3. Văn hoa đội ngũ nhân viên 8
2.4. Môi trường nội bộ của doanh nghiệp 8
2.5. Nhà lãnh đạo - doanh nhân văn hoa 8
Két luận '
Tài liệu tham kháo
Nguyên Thị Hổng Nhung iii Lớp Nga - K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DN Doanh nghiệp
DNNN Doanh nghiệp nhà nước
DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ
NN Nhà nước
VHDN Vãn hoa doanh nghiệp
LĐ Lao động
TW Trung ương
Cõng ty CP Công ty cổ phẩn
Công ty TNHH Công ty trách nhiệm hữu hạn
ĐTNN Đầu tư nước ngoài
Nguyễn Thị Hổng Nhung i v Lớp Nga - K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh banh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ
Bảng
Trang
Bảng 1: Tỷ lệ vốn của các loại hình doanh nghiệp phân theo hình thức sờ hữu năm
2003 33
Bảng 2: Quy mô vốn và số lượng doanh nghiệp tương ứng năm 2003 34
Bảng 3: Chỉ tiêu ứng dụng công nghệ thông tin của các DN Việt Nam năm 2002....37
Bảng 4: Quy mô, cơ cấu, trình độ lao động trong doanh nghiệp 42
Bảng 5: Nhận thức của các doanh nghiệp về khái niệm VHDN 47
Bảng 6: Nhận thức của các doanh nghiệp về vai trò cùa VHDN 48
Bảng 7: Các cuộc đình công xảy ra trong tháng 9 năm 2005 51
Bảng 8: Các khó khăn của DN khi xây dựng và phát tri
n thương hiệu 57
Bảng 9 : Kết quả khảo sát của dự án Ishikavva về mục đích kinh doanh 59
Bảng 10: Chỉ tiêu bảo vệ môi trường cùa DN Việt Nam năm 2001, 2002 64
Hình vẽ
Hình 1: Mô hình tiếp cận của Edgar Schein 16
Nguyễn Thị Hổng Nhung V Lớp Nga • K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
LỜI NÓI ĐẦU
Trong bối cảnh xu thế toàn cầu hoa ngày càng mạnh mẽ, đê xây dựng thành
công một nền kinh tế độc lập tự chủ, đổng thời h ộ i nhập sâu rộng nhằm tranh thủ
tốt nhất các điều kiện quốc tế để phát triển, Việt Nam đang nỗ lực hết sức đế sặm
gia nhập WTO. Việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giặi sẽ mang lại cho đất
nưặc nói chung và các doanh nghiệp những cơ hội và điều kiện quan trọng để phái
triển. Tuy nhiên sự kiện này cũng đặt giặi doanh nghiệp Việt Nam trưặc những
thách thức vô cùng to lặn. Sức ép cạnh tranh để giành giật thị trường diễn ra trên
phạm vi toàn cẩu và ngay trên thị trường nưặc ta. Vì vậy, vấn đề nâng cao năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam được đặt ra vô cùng cấp thiết.
Những năm trở l ạ i đây, văn hoa doanh nghiệp ngày càng được chú ý hơn
bao giờ hết. Cạnh tranh trong môi trường hiện nay, trên sân chơi chung vặi những
"đại g i a " hùng mạnh trên thế giặi, các doanh nghiệp nhận thức được rằng họ cần
phải tạo dựng được cho mình một dấu ấn riêng để phân biệt mình vặi các đối thủ.
Văn hoa doanh nghiệp tích cực sẽ trở thành nền tảng vững chắc cho việc xây dựng
và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường quốc tế.
Vặi đề tài "Nâng cao năng lực cạnh t r a n h của doanh nghiệp V i ệ t Nam
thông qua xây dụng văn hoa doanh nghiệp" , tác giả muôn đưa ra những đánh
giá khái quát về năng lục cạnh t r a n h của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, trong
đó coi văn hoa doanh nghiệp như là một thứ vũ khí cạnh t r a n h . Trên cơ sờ đó, tác
già đề xuấl một số giải pháp từ phía Nhà nưặc, các tổ chức xã hội, và quan trọng
nhất là từ bản thân doanh nghiệp trong việc xây dựng nền văn hoa doanh nghiệp,
nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội
nhập kinh tế quốc tế.
Nguyễn Thị Hổng Nhung Ì Lóp Nga - KtOD - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh banh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
BỐ CÚC của khoa luân gồm:
Chương ì: Tổng quan về năng lực canh tranh của doanh nghiệp và văn hoa doanh
nghiệp.
Chương li: Thực trạng và vai trò của văn hoa doanh nghiệp trong việc nâng cao
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Chương HI: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
Nam thông qua xây dựng văn hoa doanh nghiệp
Em xin trân trọng cảm ơn cô giáo - ThS. Đặng Thị Lan - giảng viên bộ
môn Quản trị kinh doanh trường đại học Ngoại Thương, đã tận tình hướng dữn và
giúp đỡ em trong quá trình sưu tập tài liệu và viết khoa luận . Em cũng xin trân
Họng gửi lời cảm ơn tới các tác giả với những bài viết và công trình nghiên cứu có
giá trị tham khảo to lớn. Đặc biệt Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ của Th.s.
Nguyễn Hoàng Anh đã cung cấp nhiều số liệu thống kê quan trọng.
Trân trọng,
Sinh viên
Nguyễn Thị Hồng Nhung
Lớp Nga - K40D - Kinh tế ngoại thương
Nguyễn Thị Hổng Nhung ĩ Lớp Nga - K40D - KTNT
Nâng cao nâng lực cạnh banh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
C H Ư Ơ N G ì
TỔNG QUAN VỀ N Â N G Lực CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
VÀ VÃN HOA DOANH NGHIỆP
1. NẤNG Lực CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
1.1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Kinh doanh là một hoạt động cơ bản của con người xuất hiện cùng với nền
kinh tế hàng hoa và kinh tế thị trường. Xét từ góc độ công nghệ và kỹ thuật, thì
kinh doanh là một quá trình gồm nhiều công đoạn khác nhau như đầu tư, sản xuất,
Marketing, dịch vụ bảo hành. Mục đích chính cùa kinh doanh - với tư cách là một
nghề hay là một hoạt động - đều là đem lại lữi nhuận cho chủ thể hoạt động kinh
doanh. Cạnh tranh là một tất yếu khách quan trong mọi nền kinh tế vận động theo
cơ chế thị trường. Cạnh tranh là một trong những hiện tưững đặc trưng trong nền
kinh tế thị trường và là một nguyên tắc cơ bản của cơ chế thị trường. Nói cách
khác, cạnh tranh là một tiền đẻ không thể thiếu đưữc của nền kinh tế thị trường.
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh
Trên thị trường, người mua luôn muốn mua hàng hoa rẻ và tốt, hữp thị hiếu,
và có quyền lựa chọn. Người sản xuất hàng hoa dịch vụ muôn bán đưữc phải sản
xuất tốt hơn và bán hạ giá hơn những người khác, chưa nói đến những khía cạnh
khác như thái độ người bán, dịch vụ sau mua ... Người bán nào cũng muôn thu hút
khách hàng về phía mình. Xét rộng hơn thì đó chính là cuộc đua tranh giành ưu thế,
hay đúng hơn là giành độc quyền thị trường của các chủ thể sản xuất kinh doanh
nhằm giành lấy về tay mình quyền quyết định giá cùa hàng hoa. dịch vụ, quyền áp
đặt giá cả cho thị trường hàng hoa m à mình sản xuất. Qua đó các chù thể sán xuất
kinh doanh sẽ giành l ữ i nhuận tôi đa từ hoạt động của mình và đi liền với nó là
buộc phải đẩy một loạt đối thù yếu ra khỏi vũ đài thị trường.
Từ khi bắt đầu xuất hiện hiện tưững cạnh tranh cho đến thời điểm hiện nay,
các tổ chức, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều định nghĩa về cạnh tranh.
Nguyễn Thị Hổng Nhung
3
Lớp Nga - K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh banh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
Theo định nghĩa của Đại từ điển tiêng Việt do Nguyễn Như Ý chủ biên
(NXB Vãn hoa- thông tin) : " cạnh tranh là tranh đua giữa những cá nhân, lập thê
có chức năng như nhau, nhằm giành phẩn thắng hơn về mình " (tr.258)
Từ điển thuật ngữ kinh tế học (NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội - 2001) đã
đưa ra khái niệm: " Cạnh tranh là sự đấu tranh đối lập giữa các cá nhân, rập đoàn
ỉ\cy QUỔC giũ. Cạnh tranh nảy sinh khi hai bển hay nhiều bên rồ'gắng giành lây
thứ mà không phải ai cũng có thể giành được " (tí. 42)
Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này, tác giả chọn cách định nghĩa của
TS. Trần Thị Minh Châu: "Cạnh tranh là sự ganh đua giữa những người, những
tợ chức cùng hoạt động trong một lĩnh vực, nhằm giành lấy những điều kiện
có lợi nhất về phía mình." [18] Những điều kiện đó có thể là đầu ra, đầu vào,
khách hàng, thị trường, hoặc vị thế, môi trường thuận lợi nhất, và lợi nhuận.
Phương thức ganh đua ở đây có thể là lành mạnh, tốt đẹp, hoặc cũng có thể là
những thù đoạn gây hại cho đối thù cạnh tranh để đem lại lợi ích cho mình.
Cạnh tranh lành mạnh có thể là động lực phát triển của nền kinh tế thị trường
hiện đại, là yếu tố đảm bào sự đào thải và chọn lọc hiệu quả cho nền kinh tế. Còn
cạnh tranh không lành mạnh sẽ trỏ thành nhân tố phá hoại tính hiệu quả của nền
kinh tê thị trường, là phương tiện để kẻ xấu làm giàu bất chính, và cần phải bị ngăn
chặn. Khái niệm cạnh tranh lành mạnh ngày nay đã được pháp lý hoa trong các luật
chống độc quyền, hoặc luật bào hộ cạnh tranh.
Ớ Việt Nam, trong thời kì chuyển đợi từ nền cơ chế kinh tế tập trung bao cấp
sang nền kinh tế thị trường đã có sự thay đợi về tư duy, quan niệm và cách thức đối
xử với cạnh tranh và độc quyền. Cạnh tranh vừa là môi trường vừa là động lực
trong nền kinh tế thị trường. Trong văn kiện Đại Hội VUI cùa Đảng cũng ghi rõ:
"Cơ chế thị trưủng đòi hỏi phải hình thành một môi trưủng cạnh tranh lành mạnh,
hợp pháp, văn minh. Cạnh tranh vì lợi ích phát triển của đất nước, chứ không phải
làm phá sản hàng loạt, lãng phí nguồn lực, thôn tinh lẫn nhau ".
Nguyễn Thị Hồng Nhung
i
Lớp Nga - K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh banh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây đựng VHDN
1.1.2. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh
Trong cuộc cạnh tranh tất nhiên sẽ có người chiến thắng và kẻ chiến bại.
người chiến thắng có năng lực cạnh cao hơn kẻ chiến bại. Như vậy. năng lực cạnh
tranh là khả năng để giành thắng lợi trước các đối thủ. Nói một cách đầy đù hơn.
năng lực cạnh tranh là sức mạnh tương đối của một chủ thế kinh tế trong mối quan
hị tương quan với các chủ thể kinh tế khác.
Đại từ điển tiếng Viịt do Nguyễn Như Ý chủ biên (NXB Văn hoa- thông tin)
đã đưa ra định nghĩa : " Năng lực cạnh tranh là khả năng giành thắng lợi trong
cuộc cạnh tranh của những hàng hoa cùng loại trên cùng một thị trường tiêu
r/tụ"(tr.H72)
Diễn đàn cấp cao về cạnh tranh công nghiịp của tổ chức Hợp tác và Phát
triển Kinh tế (OECD) đã chọn định nghĩa về cạnh tranh cố gắng kết hợp cà các
doanh nghiịp, ngành và quốc gia như sau: "Năng lực cạnh tranh là khả năng của
các doanh nghiệp, ngành, quốc gia và vùng trong việc tạo ra việc làm và thu nhập
cao hơn trong điều kiện cạnh tranh quốc tế." [34]
Năng lực cạnh tranh của một quốc gia thể hiịn ở hai phần có sự phân chia
rõ ràng. Xét về phương diện đáu tư thì năng lực cạnh tranh quốc gia phụ thuộc vào
tài nguyên, vào môi trường thu hút đầu tư, vào trình độ quản lý, vào sự nhất quán
trong chính sách của nhà nước. Xét về phương diện xuất nhập khẩu thì, về cơ bản,
năng lực cạnh tranh của một quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào năng lực cạnh tranh
cùa một doanh nghiịp, đặc biịt phụ thuộc vào sức mạnh tài chính của doanh nghiịp
đó và năng lực cạnh tranh của sản phẩm do doanh nghiịp đó làm ra.
Năng lực cạnh tranh của sản phẩm được phàn ánh qua các tiêu chí : giá
cả, chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng cũng như sự độc đáo, quen dùng, phù hợp với thị
hiếu tiêu dùng của dàn chúng.
Năng lực cạnh tranh của doanh nghiịp - "Năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp là thực lực và lợi thế mà doanh nghiệp có thế huy động đè duy trì
và cải thiện vị trí của mình so với các đôi thủ cạnh tranh trên thị trường mật
Nguyễn Thị Hồng Nhung
5 Lớp Nga - K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh ừanh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
cách lâu dài và có ý chí, nhàm thu được lợi ích ngày càng cao cho doanh nghiệp
của mình "'.
Năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp được phản ánh không chi qua
năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ m à doanh nghiệp đó cung ứng, mà còn
bằng năng lực tài chính, năng lực quản lý (cả đối nội và đối ngoại), vị thế của
doanh nghiệp trên thị trường, cũng như uy tín của chính doanh nghiệp. Định nghĩa
này phù hợp với cách nhìn cùa tác giả vì nó nhấn mạnh tỏm quan trọng của thực
lực và những l ợ i thế m à doanh nghiệp có được đê nâng cao vị thế cạnh tranh của
mình.
1.1.3. Các yêu tố giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
Trong cuốn sách 'Tổng quan về năng lực cạnli tranh công nghiệp Việt
Nam ", nhóm tác giả đã nêu lên các yếu tố có vai trò quan trọng trong việc nâng
cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp (tr. 14, 26), đó là:
a) Hiệu quả hoạt đỏng
Hiệu quả hoạt động ỞViệt Nam dược định nghĩa là mức độ mà doanh nghiệp
trong nước tiếp cận được với thực tiễn tốt nhất của quốc tế trong hoạt động kinh
doanh của mình. [34]
Các doanh nghiệp trên thế giới thành công là do đã không ngừng cố gắng cải
thiện tình hình của mình qua việc nâng cao hiệu quả hoạt động, áp dụng các quy
trình công nghệ mới, sử dụng nhiều nguồn cung mới khác nhau, giới thiệu và phân
phối sản phẩm đúng lúc, có các biện pháp về chất lượng và năng suất. Các biện
pháp đó được các doanh nghiệp thực hiện liên tục, vì có như vậy doanh nghiệp mới
có sản phẩm chất lượng cao nhất, chi phí sản xuất thấp, tỷ lệ phế liệu thấp và mức
độ thoa mãn khách hàng cao hơn đối thủ cạnh tranh nhằm tồn tại và phát triển láu
dài.
Các doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh là những đơn vị có kỹ năng trong
việc tìm kiếm các phương thức quản lý hoạt động mới và tốt hơn bằng cách giảm
1 PGS.TS Nguyễn Thị Hường, Phân biệt sức cạnh tranh cùa hàng hoa, cùa doanh nghiệp và của nền kinh tếttong
bối cành hội nhập kinh tế quốc tế, Tạp chí Kỉnh tế và phát t r i ể n , sổ 314 tháng 7 năm 2004.
Nguyền Thị Hẩng Nhung Lớp Ngu - K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng cường dịch vụ khách hàng. M á y
móc hiện đại gần như luôn có hiệu quả xét trên góc độ kỹ thuật, nhưng để có hiệu
quả trên góc độ kinh tế thì phải xét tới chi phí của nó. Chốc chốn máy móc hiện đại
là cần thiết trong nhiều trường hợp và nó sẽ chỉ góp phần nhó trong việc nâng cao
cạnh tranh của doanh nghiệp nếu không quản lý có hiệu lực, kỹ năng tiếp thị nhạy
cảm, đào tạo có chất lượng và một cơ cấu kích thích tốt.
Như vậy, có thể thấy các nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc nâng
cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp là:
i) Cóng nghệ, kỹ thuật tiên tiên
i i ) Chất lượng sản phẩm
i i i ) Khả năng tiếp cận thị trường
iv) Kỹ năng quản lý doanh nghiệp
b) Các loai hình chiến lược mà doanh nghiệp sử dung.
Mặc dù nâng cao hiệu quả hoạt động là bước đầu tiên hướng tới nâng cao
năng suất và năng lực cạnh tranh, nhưng như thế chưa đủ, doanh nghiệp cần có
chiến lược.
Chiến lược kinh doanh là cần thiết đối với mỗi ngành và từng doanh nghiệp.
Do vậy việc xây dựng chiến lược là tuy thuộc vào từng doanh nghiệp. Từ chiến
lược, phải tạo nên một cõng cụ cạnh tranh cho cuộc chiến dai dẳng trên thị trường.
Có thể liệt kê ra một số chiến lược được coi là quan trọng ờ các doanh nghiệp
Việt Nam như:
i) Chiến lược nghiên cứu và phát triển sản phẩm
li ) Chiến lược phân phôi sản phẩm
i i i ) Chiến lược xây dựng thương hiệu
iv) Chiến lược xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh
Vậy khi đánh giá năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp, chúng la nên
căn cứ vào những chỉ tiêu nào? Hay nói cách khác, đâu là những " thục lực và lợi
thế mà doanh nghiệp có thể huy dộng để duy trì và cải thiện vị trí của mình so
Nguyên Thị Hống Nhung Lớp Nga - K40D - KTNT
Nâng cao năng lực cạnh ừanh của doanh nghiệp Việt Nam thông qua xây dựng VHDN
với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường "? Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều
tiêu chí khác nhau để đánh giá năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp. Trong
phạm vi đề tài này, tác giả đồng ý với 5 tiêu chí mà PGS. TS Trần Vãn tùng dưa ra
[26], đó là:
- Sự vượt trội về kỹ thuật - cóng nghệ - chất lượng sản phẩm
- Năng lực tài chính của doanh nghiệp
- Thương hiệu của doanh nghiệp
- Năng lực và hình độ quản lý của nhà lãnh đạo doanh nghiệp
- Năng lực của đội ngũ nhân viên
1.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp
1.2.1. Sự vượt trội về kỹ thuật - cóng nghệ - chát lượng sản phẩm
Thữi kỳ mà ngưữi tiêu dùng thụ động mua những gì mà doanh nghiệp sản
xuất, và chạy theo hàng hoa giá rẻ đã qua. Đặc điểm cơ bản của thị trưững hiện nay
là chuyển từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng. Những hãng chiêm ưu thê
trên thị trưững là những hãng cung cấp hàng