Hiện nay, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Ngoài việc chi tiêu cho
những nhu cầu thiết yếu thì phần thu nhập dư thừa sẽ dùng để đầu tư hoặc tích lũy tài
sản. Những người thích rủi ro để có được suất sinh lời cao họ sẽ đầu tư vào các loại
chứng khoán, vàng, ngoại tệ, các dự án.vv. Những người thích an toàn người ta sẽ
chọn phương án gửi tiền vào Ngân hàng.
Ngân hàng là một mắc xích quan trọng cấu thành nên sự vận động nhịp nhàng
của nền kinh tế, là cầu nối giữa các chủ thể dư thừa vốn tạm thời với các chủ thể thiếu
vốn tạm thời cần vay. Một trong những nguồn huy động vốn chính của của ngân hàng
hiện nay là tiền gửi tiết kiệm từ dân cư, nguồn này chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn vốn
huy động vì thế ngày càng đóng vai trò quan trọng trong huy động vốn của ngân hàng.
Ngân hàng xuất hiện ngày càng nhiều, đó không chỉ là Ngân hàng nhà nước
(NHNN) mà còn là các Ngân hàng tư nhân giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn
cũng như dễ dàng thay đổi ngân hàng. Điều này đã gây khó khăn rất lớn cho các ngân
hàng trong việc thu hút khách hàng.
Ngân hàng Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện Phú Vang cũng như tất cả các
ngân hàng khác để có thể đứng vững trên thị trường hiện nay cũng như để đạt được kết
quả kinh doanh tốt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng thì điều quan trọng là
phải tiến hành công tác nghiên cứu thị trường hiện tại và diễn biến của nó trong tương
lai, phân tích kỹ nhu cầu và mong muốn để từ đó hiểu rõ hơn xu hướng sử dụng dịch
vụ của khách hàng tại ngân hàng để có thể đáp ứng và thỏa mãn tối đa, bên cạnh đó
còn giúp cho ngân hàng nhận biết rõ hơn những điểm mạnh cần phát huy cũng như
những điểm yếu cần khắc phục nhằm làm bước đệm để thâu tóm một số lượng lớn
khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Chính nhiều điều đó tôi quyết định chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh
hưởng đến xu hướng sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại
ngân hàng Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện Phú Vang” làm đề tài tốt nghiệp.
118 trang |
Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - Chi nhánh huyện Phú Vang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÂAÛI HOÜC HUÃÚ
TRÆÅÌNG ÂAÛI HOÜC KINH TÃÚ
KHOA QUAÍN TRË KINH DOANH
..... .....
KHOÏA LUÁÛN TÄÚT NGHIÃÛP ÂAÛI HOÜC
NGHIÃN CÆÏU CAÏC NHÁN TÄÚ AÍNH HÆÅÍNG ÂÃÚN XU
HÆÅÏNG SÆÍ DUÛNG DËCH VUÛ TIÃÖN GÆÍI TIÃÚT KIÃÛM CUÍA
KHAÏCH HAÌNG CAÏ NHÁN TAÛI NGÁN HAÌNG NÄNG
NGHIÃÛP VAÌ PHAÏT TRIÃØN NÄNG THÄN
- CHI NHAÏNH HUYÃÛN PHUÏ VANG
Sinh viãn thæûc hiãûn : Nguyãùn Thë Kim Ngoüc
Låïp : K44A QTKD Thæång Maûi
Niãn khoïa : 2010 – 2014
Huãú, 05/2014
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
Lời Cảm Ơn
Trong quá trình thực tập và hoàn thành bản khóa luận tốt
nghiệp Đại học chuyên nghành QTKD Thương Mại, Tôi xin gửi lời
cảm ơn đến:
Các thầy, cô giáo Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh
tế Huế đã tận tình giảng dạy, truyền thụ cho tôi những kiến thức
bổ ích. Kiến thức mà tôi học được không chỉ là nền tảng cho quá
trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quý báu trong
quá trình công tác.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Th.S Ngô Minh Tâm,
người đã tận tình hướng dẫn, trực tiếp dẫn dắt tôi trong suốt thời
gian thực tập và hoàn chỉnh khóa luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn đến:
Đội ngũ cán bộ nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát Triển
Nông Thôn– Chi nhánh Huyện Phú Vang đã giúp đỡ tận tình và tạo
điều kiện cho tôi tiến hành điều tra và thu thập số liệu.
Do thời gian và kiến thức còn hạn chế nên trong quá trình hoàn
thành khóa luận không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong
sự góp ý xây dựng của quý thầy, cô giáo và các bạn sinh viên để
khóa luận tôi được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!!
Huế, ngày 17 tháng 05 năm 2014
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Kim Ngọc
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại i
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
MỤC LỤC
Trang
Lời cảm ơn ...................................................................................................................... i
Mục lục .......................................................................................................................... ii
Danh mục từ viết tắt .................................................................................................... iv
Danh mục các bảng .......................................................................................................v
Danh mục các biểu, sơ đồ ............................................................................................ vi
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1
1. Lí do lựa chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
5. Kết cấu đề tài ........................................................................................................... 7
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................8
1.1. Cơ sở lý luận ......................................................................................................... 8
1.1.1. Tổng quan về Ngân hàng Thương Mại .......................................................... 8
1.1.2. Lý thuyết về dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tiền gửi tiết kiệm ..................... 13
1.1.3. Lý thuyết cơ bản về hành vi mua của người tiêu dùng ................................ 16
1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 34
1.2.1. Tình hình huy động tiền gửi tại các ngân hàng Việt Nam hiện nay ............ 34
1.2.2. Ý nghĩa của việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sử
dụng dịch vụ tiền gửi tại ngân hàng ....................................................................... 36
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XU HƯỚNG
SỬ DỤNG DỊCH VỤ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP PTNT CHI NHÁNH HUYỆN PHÚ VANG ...37
2.1. Tổng quan về ngân hàng Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện Phú Vang........ 37
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................... 37
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của NH Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện
Phú Vang ............................................................................................................... 38
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại ii
Đạ
i h
ọc
Ki
nh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của chi nhánh ...................................................................... 38
2.1.4. Chức năng, nhiệm vụ của các Phòng ban .................................................... 39
2.1.5. Tình hình tài sản và nguồn vốn của ngân hàng qua 3 năm 2011 - 2013 ...... 41
2.1.6. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Ngân hàng giai đoạn 2011- 2013 .... 44
2.1.7. Tình hình thu hút tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng qua 3 năm 2011 -2013 .. 47
2.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết
kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng .............................................................. 48
2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu............................................................................ 48
2.2.2. Hành vi sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng ........................... 51
2.2.3. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ............................ 54
2.2.4. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết
kiệm tại Ngân hàng của khách hàng cá nhân ......................................................... 57
2.2.5. Phân tích hồi quy tuyến tính ........................................................................ 62
2.2.6. Đánh giá của khách hàng về các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng
dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng ................................................................ 66
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG HUY ĐỘNG
TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TỪ KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG .........78
3.1. Định hướng chung .............................................................................................. 78
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng huy động tiền gửi tiết kiệm từ khách
hành cá nhân của Ngân hàng ..................................................................................... 79
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................84
1. Kết luận .................................................................................................................. 84
2. Kiến nghị ................................................................................................................ 85
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................................87
PHỤ LỤC
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại iii
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CBCNVC : Cán bộ công nhân viên chức
DVTG : Dịch vụ tiền gửi
GTCG : Giấy tờ có giá
NH : Ngân hàng
NHNN : Ngân hàng nhà nước
NHTM : Ngân hàng Thương Mại
PTNT : Phát triển nông thôn
TGTK : Tiền gửi tiết kiệm
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại iv
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1: Tình hình tài sản và nguồn vốn giai đoạn 2011 - 2013....................................43
Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng giai đoạn 2011-2013 ...............46
Bảng 3: Tình hình huy động của ngân hàng giai đoạn 2011 -2013...............................47
Bảng 4: Mẫu điều tra theo giới tính ...............................................................................48
Bảng 5: Mẫu điều tra theo độ tuổi .................................................................................49
Bảng 6: Mẫu điều tra theo nghề nghiệp.........................................................................49
Bảng 7: Đánh giá độ tin cậy của thang đo đối với các nhân tố .....................................55
Bảng 8: Đánh giá độ tin cậy thang đo “Xu hướng sử dụng” .........................................57
Bảng 9: Kết quả kiểm định KMO..................................................................................58
Bảng 10: Ma trận xoay nhân tố .....................................................................................59
Bảng 11: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test nhân tố “Xu hướng sử dụng” ................61
Bảng 12: Kết quả phân tích nhân tố của thang đo “Xu hướng sử dụng” dịch vụ tiền gửi
tiết kiệm của khách hàng cá nhân ..................................................................61
Bảng 13: Kết quả phân tích hồi quy ..............................................................................63
Bảng 14: Kiểm định ANOVA về sự phù hợp của mô hình ...........................................65
Bảng 15: Kết quả kiểm định One-Sample T-Test .........................................................68
Bảng 16: Kết quả kiểm định One-Sample T-Test .........................................................70
Bảng 17: Kết quả kiểm định One-Sample T-Test .........................................................72
Bảng 18: Kết quả kiểm định One-Sample T-Test .........................................................73
Bảng 19: Kết quả kiểm định One-Sample T-Test .........................................................75
Bảng 20: Kết quả kiểm định One-Sample T-Test .........................................................77
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại v
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
DANH MỤC CÁC BIỂU, SƠ ĐỒ
Sơ đồ
Sơ đồ 1: Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng .....................................................17
Sơ đồ 2: Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng .......................19
Sơ đồ 3: Quá trình quyết định mua................................................................................23
Sơ đồ 4: Mô hình hành động hợp lý (TRA) ..................................................................26
Sơ đồ 5: Mô hình hành vi có kế hoạch (TPB) ...............................................................27
Sơ đồ 6: Mô hình nghiên cứu đề nghị của Phan Thị Tâm và Phạm Ngọc Thúy ...........31
Sơ đồ 7: Mô hình đề xuất ..............................................................................................34
Sơ đồ 8: Cơ cấu tổ chức NH Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện Phú Vang ............39
Biểu đồ
Biểu đồ 1: Mẫu điều tra theo thu nhập ..........................................................................51
Biểu đồ 2: Lý do sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng .............................52
Biểu đồ 3: Kênh thông tin biết đến dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng ..............52
Biểu đồ 4: Thời gian sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng .......................53
Biểu đồ 5: Đánh giá của khách hàng về “Uy tín thương hiệu” .....................................67
Biểu đồ 6: Đánh giá của khách hàng về “Yếu tố nhân viên” ........................................69
Biểu đồ 7: Đánh giá của khách hàng về “Cơ sở vật chất và yếu tố tiện lợi” ................71
Biểu đồ 8: Đánh giá của khách hàng về “Yếu tố lãi suất” ............................................73
Biểu đồ 9: Đánh giá của khách hàng về “Chương trình khuyến mãi” ..........................74
Biểu đồ 10: Đánh giá của khách hàng về “Vai trò cá nhân ảnh hưởng” .......................76
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại vi
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do lựa chọn đề tài
Hiện nay, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Ngoài việc chi tiêu cho
những nhu cầu thiết yếu thì phần thu nhập dư thừa sẽ dùng để đầu tư hoặc tích lũy tài
sản. Những người thích rủi ro để có được suất sinh lời cao họ sẽ đầu tư vào các loại
chứng khoán, vàng, ngoại tệ, các dự án...vv. Những người thích an toàn người ta sẽ
chọn phương án gửi tiền vào Ngân hàng.
Ngân hàng là một mắc xích quan trọng cấu thành nên sự vận động nhịp nhàng
của nền kinh tế, là cầu nối giữa các chủ thể dư thừa vốn tạm thời với các chủ thể thiếu
vốn tạm thời cần vay. Một trong những nguồn huy động vốn chính của của ngân hàng
hiện nay là tiền gửi tiết kiệm từ dân cư, nguồn này chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn vốn
huy động vì thế ngày càng đóng vai trò quan trọng trong huy động vốn của ngân hàng.
Ngân hàng xuất hiện ngày càng nhiều, đó không chỉ là Ngân hàng nhà nước
(NHNN) mà còn là các Ngân hàng tư nhân giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn
cũng như dễ dàng thay đổi ngân hàng. Điều này đã gây khó khăn rất lớn cho các ngân
hàng trong việc thu hút khách hàng.
Ngân hàng Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện Phú Vang cũng như tất cả các
ngân hàng khác để có thể đứng vững trên thị trường hiện nay cũng như để đạt được kết
quả kinh doanh tốt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng thì điều quan trọng là
phải tiến hành công tác nghiên cứu thị trường hiện tại và diễn biến của nó trong tương
lai, phân tích kỹ nhu cầu và mong muốn để từ đó hiểu rõ hơn xu hướng sử dụng dịch
vụ của khách hàng tại ngân hàng để có thể đáp ứng và thỏa mãn tối đa, bên cạnh đó
còn giúp cho ngân hàng nhận biết rõ hơn những điểm mạnh cần phát huy cũng như
những điểm yếu cần khắc phục nhằm làm bước đệm để thâu tóm một số lượng lớn
khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Chính nhiều điều đó tôi quyết định chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh
hưởng đến xu hướng sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại
ngân hàng Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện Phú Vang” làm đề tài tốt nghiệp.
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại 1
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung
Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm
của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện Phú
Vang. Từ đó đưa ra các biện pháp để duy trì, củng cố và nâng cao khả năng huy động
tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng cá nhân cho Ngân hàng.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận thực tiễn về dịch vụ ngân hàng, dịch vụ tiền
gửi tiết kiệm và các vấn đề liên quan đến vấn đề nghiên cứu.
- Tìm hiểu tình hình gửi tiết kiệm của các Ngân hàng tại Việt Nam và ngân hàng
Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện Phú Vang
- Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng dịch vụ tiền gửi của
khách hàng cá nhân tại ngân hàng
- Xác định mức độ ảnh hưởng và chiều hướng tác động của các nhân tố đến xu
hướng sử dụng dịch vụ tiền gửi của khách hàng cá nhân tại ngân hàng.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng huy động tiền gửi tiết kiệm
từ khách hàng cá nhân tại ngân hàng.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Là những nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng
dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng
- Đối tượng điều tra: Những khách hàng cá nhân đang sử dụng dịch vụ tiền gửi
tiết kiệm tại ngân hàng.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài mong muốn xác định được những nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng
dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng. Tuy nhiên, do hạn chế
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại 2
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
về mặt nguồn lực và thời gian nên chỉ tiến hành điều tra nghiên cứu trên tổng thể mẫu.
Kết quả cuối cùng từ việc điều tra tổng thể mẫu sẽ được suy luận cho tổng thể.
- Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành tại trụ sở ngân hàng Nông
nghiệp PTNT chi nhánh huyện Phú Vang
- Phạm vi thời gian:
+ Số liệu thứ cấp liên quan đến Ngân hàng năm 2011 đến năm 2013
+ Số liệu sơ cấp được thu thập từ các bảng hỏi phỏng vấn khách hàng cá nhân tại
Ngân hàng từ 1/4/2014 đến 20/4/2014
- Phạm vi nội dung: Nghiên cứu tìm ra các nhân tố tác động đến xu hướng sử
dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhận tại Ngân hàng .Từ đó đề xuất
một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng huy động tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng.
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại 3
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Thiết kế nghiên cứu
Mã hóa, nhập và làm
sạch dữ liệu
Phân tích dữ liệu
Kết quả nghiên cứu
Báo cáo kết quả
nghiên cứu
Xử lý dữ liệu
Tiến hành điều tra
theo cỡ mẫu
Chỉnh sửa bảng hỏi
(Nếu cần)
Dữ liệu
Thứ cấp
Thiết kế bảng câu hỏi
Điều tra thử
30 Khách hàng
Nghiên cứu
định tính
Xác định vấn
đề nghiên cứu
Thiết kế
nghiên cứu
Nghiên cứu
sơ bộ
Nghiên cứu
chính thức
Chọn mẫu
& Tính cỡ
mẫu
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại 4
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu
4.2.1. Dữ liệu thứ cấp
- Thu thập các thông tin, số liệu liên quan đến ngân hàng
- Thu thập các tài liệu liên quan từ:
+ Giáo trình có liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, marketing căn bản
+ Sách, báo, tạp chí
+ Thư viện: Thư viện Trường Đại học Kinh tế Huế, Trung tâm học liệu Đại
Học Huế, Thư viện Tổng Hợp Tỉnh.
+ Các bộ máy tìm kiếm: các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Yahoo,
4.2.2. Dữ liệu sơ cấp
Nghiên cứu này được thực hiện qua 2 giai đoạn chính:
- Nghiên cứu định tính: Được thực hiện nhằm mục đích khám phá, điều chỉnh
và bổ sung các biến quan sát để xây dựng được mô hình nghiên cứu phù hợp.
- Nghiên cứu định lượng: nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn cá nhân
trực tiếp bằng bảng hỏi để lấy được đầy đủ thông tin nhất, tránh tình trạng lỗi bảng hỏi
và tỷ lệ hồi đáp cao. Kết quả là dùng để kiểm định lại mô hình nghiên cứu.
Phương pháp tính cỡ mẫu
Theo Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005) số mẫu cần thiết để tiến
hành phân tích nhân tố khám phá phải lớn hơn hoặc bằng 5 lần số biến quan sát. Như
vậy, với tổng số biến là 23 thì số mẫu tối thiểu điều tra là N= 23*5=115.
Theo “Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh” của Nguyễn Đình Thọ: số
mẫu cần thiết để có thể tiến hành phân tích hồi quy phải thỏa mãn điều kiện:
N ≥ 8 * P + 50 ≥ 8 * 6 +50 ≥ 98
Trong đó: p là số biến độc lập (trong đề tài thì p = 6)
Như vậy, để đảm bảo kích cỡ mẫu đủ lớn để có thể tiến hành các phân tích và
kiểm định nhằm giải quyết các mục tiêu mà đề tài nghiên cứu đưa ra, thì số lượng mẫu
tối thiểu để tiến hành điều tra là 115 mẫu .
SVTH: Nguyễn Thị Kim Ngọc – Lớp K44A Thương Mại 5
Đạ
i h
ọc
K
inh
tế
H
uế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm
Trước khi đưa ra phương pháp chọn mẫu chính thức, tôi đã tiến hành điều tra
thử nhằm mục đích: sửa lỗi bảng hỏi, kiểm tra độ tin cậy thang đo, ước tính số lượng
tỷ lệ trả lời bảng hỏi đúng. Và kết quả ước tính tỷ lệ trả lời là 95% nên kích cỡ thực tế
phải điều tra là:
( )
%95
%100*' NN =
Tương đương:
( ) 120
%95
%100*115' ≈=N
Phương pháp chọn mẫu
Do danh sách khách hàng cá nhân hiện đang sử dụng dịch tiền gửi tiết kiệm tại
Ngân hàng là một nguồn dữ liệu bảo mật và rất khó tiếp cận. Vì vậy đề tài: “Nghiên
cứu các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách
hàng cá nhân tại ngân hàng Nông nghiệp PTNT chi nhánh huyện