Có lẽ cho đến bây giờ các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường vẫ n
chưa quên câu chuyện của Công ty TNHH Tân Hiệp Phát. Một câu chuyện về
sự thất bại trong kinh doanh chỉ vì không chủ động trong kênh phân phối bán
lẻ cho sản phẩ m của mình. Khi ấy, công ty chuẩn bị tung ra thị trường sản
phẩm bia tươi Laser với những bước đầu tư lớn về chất lượng sản phẩm (đầu
tư khoảng 3 tỉ đồng để nhập dây chuyền & công nghệ sản xuất), liên tục
marketing bằng các mẫu quảng cáo ấn tượng trên truyền hình và đạt yếu tố là
sản phẩm lạ (bia tươi đóng chai đầu tiên tại Việt Nam) đã tạo dấu ấn ngay đối
với người tiêu dùng và là mối đe dọa của các đại gia nước ngoài. Thế nhưng
chỉ sau hơn một tuần xuất hiện, Laser đã không tìm được chỗ đứng, không thể
tiếp cận được khách hàng. Hầu hết các cửa hàng, quán bia, đại lý. tại các tỉnh
thành lớn như TP. HCM, Bạc Liêu, Vũng Tàu. đều không nhận bán bia
Laser. Thậm chí không dám trưng mẫu quảng cáo có hình ảnh bia Laser vì
Tiger, Heineken, Bivina đã ký hợp đồng độc quyền với họ, yêu cầu không
được bán, trưng bày bất kỳ thương hiệu bia nào khác, đổi lại, họ được nhậ n
một khoản tiền tài trợ hàng trăm triệu đồng. Bia Laser đã không đến được với
người tiêu dùng do không có người bán lẻ. Câu chuyện bán lẻ giờ đây không
chỉ dành cho nhà môi giới, mà chính các doanh nghiệp cũng phải tự chủ động
trong kênh phân phối của riêng mình.
Câu chuyện của 4 năm về trước ấy càng có ý nghĩa hơn trong thời gian
hiện tại khi nước ta đang dần mở cửa lĩnh vực phân phối bán lẻ theo tiến trình
của cam kết gia nhập WTO. Mở cửa thị trường, thu hút vốn FDI là một việc
rất cần thiết trong s ự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của nước ta. Tuy nhiên,
lĩnh vực phân phối bá n lẻ được coi là huyết m ạch của nền kinh tế do nó liên
quan đến cả sản xuất và tiêu dùng. Nguồn vốn FDI vào lĩnh vực phân phối
bán lẻ không chỉ tác động về mặt kinh tế mà còn tạo ra không ít những tác
động về mặt xã hội ở Việt Nam. Làm thế nào để vừa thu hút được vốn đầu tư
nước ngoài vào lĩnh vực này để tận dụng được những ảnh hưởng tích cực lạ i
vừa hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dòng vốn ấy chính là chìa khóa
cho sự phát triển kinh tế nước ta. Trước câu hỏi đó, người viết chọn đề tài
“Thực trạng đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài vào lĩnh vực phân phối bán lẻ
của Việt Nam” làm đề tài khóa luận.
89 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2479 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực phân phối bán lẻ của Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
--------***-------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI
VÀO
LĨNH VỰC PHÂN PHỐI BÁN LẺ CỦA VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện : Phạm Thị Thúy Hằng
Lớp : Nhật 1
Khoá : 43
Giáo viên hƣớng dẫn : ThS. Phạm Thị Mai Khanh
Hà Nội - 2008
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................ 1
CHƢƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ LĨNH VỰC PHÂN PHỐI BÁN
LẺ CỦA VIỆT NAM ................................................................... 11
I. PHÂN PHỐI BÁN LẺ VÀ VAI TRÒ CỦA PHÂN PHỐI BÁN LẺ TRONG
NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN ............................................................................................ 11
1. Phân phối bán lẻ .................................................................................... 11
1.1. Định nghĩa ............................................................................................ 11
1.2. Vị trí của bán lẻ .................................................................................... 12
1.2.1. Vị trí của phân phối bán lẻ trong ngành dịch vụ phân phối ................ 12
1.2.2. Vị trí của bán lẻ trong kênh phân phối ............................................... 13
1.3. Những kiểu tổ chức phân phối bán lẻ chính .......................................... 14
2. Vai trò của phân phối bán lẻ trong nền kinh tế quốc dân ................... 15
II. KHÁI QUÁT VỀ LĨNH VỰC PHÂN PHỐI BÁN LẺ CỦA VIỆT NAM ........ 20
1. Doanh thu và tốc độ tăng trƣởng .......................................................... 20
2. Chủ thể tham gia vào lĩnh vực phân phối bán lẻ ................................. 21
3. Hàng hóa lƣu thông trên thị trƣờng ..................................................... 25
4. Các hệ thống phân phối bán lẻ .............................................................. 26
4.1. Hệ thống chợ truyền thống ................................................................... 26
4.2. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại .............................................. 29
4.3. Hệ thống cửa hàng bán lẻ tự chọn ........................................................ 30
4.4. Hệ thống các hộ kinh doanh nhỏ lẻ ....................................................... 31
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐẦU TƢ TRỰC TIẾP NƢỚC
NGOÀI VÀO LĨNH VỰC PHÂN PHỐI BÁN LẺ CỦA VIỆT 33
I. SỰ CẦN THIẾT PHẢI MỞ CỬA THU HÚT FDI VÀO LĨNH VỰC PHÂN
PHỐI BÁN LẺ CỦA VIỆT NAM .................................................................................... 33
1. Thực hiện cam kết gia nhập WTO ....................................................... 33
2. Thị trƣờng bán lẻ Việt Nam cần đƣợc phát triển hơn phù hợp với nhu
cầu tiêu dùng của ngƣời dân ..................................................................... 35
3. Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nƣớc ...... 38
4. Hạn chế độc quyền trong lĩnh vực phân phối, lành mạnh hoá thị
trƣờng, đối phó tốt hơn khi tình hình kinh tế thế giới biến động ........... 39
II. THỰC TRẠNG ĐẦU TƢ TRỰC TIẾP NƢỚC NGOÀI VÀO LĨNH VỰC
PHÂN PHỐI BÁN LẺ CỦA VIỆT NAM ...................................................................... 40
1. Quy mô vốn FDI vào lĩnh vực phân phối bán lẻ .................................. 41
2. Cơ cấu vốn FDI vào lĩnh vực phân phối bán lẻ của Việt Nam ............ 45
1.1. Xét theo đối tác đầu tư .......................................................................... 45
1.2. Xét theo địa bàn đầu tư ......................................................................... 47
III. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG FDI VÀO LĨNH VỰC PHÂN PHỐI BÁN LẺ
CỦA VIỆT NAM ................................................................................................................. 49
1. Tác động tích cực ................................................................................... 49
1.1. Tốc độ tăng trưởng lĩnh vực phân phối bán lẻ thay đổi........................ 49
1.2. Mang đến những phương thức quản lý và trình độ tổ chức kinh doanh
hiện đại ....................................................................................................... 51
1.3. Thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao năng lực cạnh
tranh............................................................................................................ 52
1.4. Phục vụ người tiêu dùng tốt hơn ........................................................... 54
1.4.1. Về giá cả ............................................................................................ 54
1.4.2. Về số lượng ....................................................................................... 55
1.4.3. Về chất lượng .................................................................................... 55
1.4.4. Về những dịch vụ chăm sóc khách hàng ............................................ 56
1.5. Hỗ trợ nông dân và các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa .................... 56
2. Tác động tiêu cực ................................................................................... 58
2.1.Biến đổi trong tình trạng việc làm ......................................................... 58
2.2.Biến đổi trong tình trạng thu nhập của các nhóm đối tượng trong xã hội .. 59
2.3. Các doanh nghiệp FDI tạo ra sự lũng đoạn thị trường ......................... 60
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM TẬN DỤNG TỐT NHẤT
DÒNG VỐN FDI VÀO LĨNH VỰC PHÂN PHỐI BÁN LẺ
CỦA VIỆT NAM ......................................................................... 62
I. THỜI CƠ VÀ THÁCH THỨC TỚI VIỆC THU HÚT FDI VÀO LĨNH VỰC
PHÂN PHỐI BÁN LẺ CỦA VIỆT NAM ...................................................................... 62
1. Thời cơ ................................................................................................... 62
1.1. Xu hướng đầu tư của thế giới ............................................................... 62
1.2. Xu hướng chi tiêu cá nhân của người tiêu dùng Việt Nam .................... 64
1.3. Cam kết và việc thực hiện cam kết ........................................................ 65
2. Thách thức ............................................................................................. 68
2.1.Cơ sở hạ tầng yếu kém........................................................................... 68
2.2. Phong cách tiêu dùng của người dân vẫn mang nặng tính truyền thống 68
2.3.Mâu thuẫn giữa các nhà sản xuất trong nước và các nhà bán lẻ nước
ngoài ............................................................................................................ 70
2.4. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ trong nước hạn chế 71
II. GIẢI PHÁP NHẰM TẬN DỤNG TỐT NHẤT DÒNG VỐN FDI VÀO LĨNH
VỰC PHÂN PHỐI BÁN LẺ CỦA VIỆT NAM ........................................................... 71
1. Giải pháp về phía nhà nƣớc .................................................................. 71
1.1. Thực hiện mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ phân phối bán lẻ hàng
hóa theo các cam kết quốc tế ....................................................................... 71
1.2. Nhà nước cần có các biện pháp xây dựng và quy hoạch tổng thể về thu
hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực phân phối bán lẻ ............. 72
1.3. Nhà nước cần có các biện pháp hoàn thiện môi trường đầu tư ............. 73
1.4. Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận với nguồn vốn .................... 78
1.5. Hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực phân phối bán lẻ ........... 78
2. Giải pháp về phía doanh nghiệp ........................................................... 82
2.1. Doanh nghiệp cần chủ động huy động vốn từ mọi hình thức ................ 82
2.2. Tận dụng tối đa hiểu biết về thị trường trong nước ............................... 83
2.3. Đổi mới khâu tổ chức và quản lý .......................................................... 84
2.4. Nâng cao chất lượng sản phẩm ............................................................ 85
2.5. Nâng cao chất lượng lao động .............................................................. 85
2.6. Mở rộng thị trường tới khu vực nông thôn ............................................ 86
KẾT LUẬN .................................................................................. 87
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Vị trí của dịch vụ bán lẻ trong ngành dịch vụ phân phối ................. 13
Bảng 2: Vị trí của nhà bán lẻ trong kênh phân phối ..................................... 13
Bảng 3: Tổng hợp các chỉ tiêu về mạng lưới chợ trên cả nước đến năm 2006 ... 28
Bảng 4: Tổng hợp số liệu về siêu thị trên cả nước đến năm 2006 ................ 30
Bảng 5: So sánh tổng mức bán lẻ hàng hóa với quỹ tiêu dùng cuối cùng thời
kỳ 1996-2005 .............................................................................................. 35
Bảng 6: FDI vào lĩnh vực phân phối bán lẻ của Việt Nam xét theo thời gian
nhận vốn đầu tư ........................................................................................... 41
Bảng 7: FDI vào lĩnh vực phân phối bán lẻ của Việt Nam xét theo đối tác đầu
tư tính đến tháng 3/2008 .............................................................................. 46
Bảng 8: FDI vào lĩnh vực phân phối bán lẻ của Việt Nam xét theo địa bàn đầu
tư tính đến tháng 3/2008 .............................................................................. 48
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Doanh thu và tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực phân phối bán lẻ ...... 20
Biểu đồ 2: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo các
khu vực kinh tế giai đoạn 2002- 2005........................................................... 42
Biểu đồ 3: Cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giai đoạn 2002-2005 ... 43
Biểu đồ 4: Các loại hình phân phối bán lẻ của Việt Nam trong giai đoạn 2002
- 2005 ........................................................................................................... 69
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Có lẽ cho đến bây giờ các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường vẫn
chưa quên câu chuyện của Công ty TNHH Tân Hiệp Phát. Một câu chuyện về
sự thất bại trong kinh doanh chỉ vì không chủ động trong kênh phân phối bán
lẻ cho sản phẩm của mình. Khi ấy, công ty chuẩn bị tung ra thị trường sản
phẩm bia tươi Laser với những bước đầu tư lớn về chất lượng sản phẩm (đầu
tư khoảng 3 tỉ đồng để nhập dây chuyền & công nghệ sản xuất), liên tục
marketing bằng các mẫu quảng cáo ấn tượng trên truyền hình và đạt yếu tố là
sản phẩm lạ (bia tươi đóng chai đầu tiên tại Việt Nam) đã tạo dấu ấn ngay đối
với người tiêu dùng và là mối đe dọa của các đại gia nước ngoài. Thế nhưng
chỉ sau hơn một tuần xuất hiện, Laser đã không tìm được chỗ đứng, không thể
tiếp cận được khách hàng. Hầu hết các cửa hàng, quán bia, đại lý... tại các tỉnh
thành lớn như TP. HCM, Bạc Liêu, Vũng Tàu... đều không nhận bán bia
Laser. Thậm chí không dám trưng mẫu quảng cáo có hình ảnh bia Laser vì
Tiger, Heineken, Bivina đã ký hợp đồng độc quyền với họ, yêu cầu không
được bán, trưng bày bất kỳ thương hiệu bia nào khác, đổi lại, họ được nhận
một khoản tiền tài trợ hàng trăm triệu đồng. Bia Laser đã không đến được với
người tiêu dùng do không có người bán lẻ. Câu chuyện bán lẻ giờ đây không
chỉ dành cho nhà môi giới, mà chính các doanh nghiệp cũng phải tự chủ động
trong kênh phân phối của riêng mình.
Câu chuyện của 4 năm về trước ấy càng có ý nghĩa hơn trong thời gian
hiện tại khi nước ta đang dần mở cửa lĩnh vực phân phối bán lẻ theo tiến trình
của cam kết gia nhập WTO. Mở cửa thị trường, thu hút vốn FDI là một việc
rất cần thiết trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của nước ta. Tuy nhiên,
lĩnh vực phân phối bán lẻ được coi là huyết mạch của nền kinh tế do nó liên
quan đến cả sản xuất và tiêu dùng. Nguồn vốn FDI vào lĩnh vực phân phối
bán lẻ không chỉ tác động về mặt kinh tế mà còn tạo ra không ít những tác
động về mặt xã hội ở Việt Nam. Làm thế nào để vừa thu hút được vốn đầu tư
nước ngoài vào lĩnh vực này để tận dụng được những ảnh hưởng tích cực lại
vừa hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dòng vốn ấy chính là chìa khóa
cho sự phát triển kinh tế nước ta. Trước câu hỏi đó, người viết chọn đề tài
“Thực trạng đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài vào lĩnh vực phân phối bán lẻ
của Việt Nam” làm đề tài khóa luận.
2. Mục đích nghiên cứu
Đánh giá thực trạng phát triển lĩnh vực phân phối bán lẻ của Việt Nam
Nghiên cứu thực trạng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực phân
phối bán lẻ của Việt Nam từ đó đánh giá những kết quả đạt được và những
tồn tại
Đưa ra những giải pháp nhằm tận dụng tốt nhất dòng vốn FDI vào lĩnh
vực phân phối bán lẻ của Việt Nam trong thời gian tới.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Khóa luận tập trung nghiên cứu hoạt động FDI vào lĩnh vực phân phối
bán lẻ của Việt Nam giai đoạn từ năm 1996 tới đầu năm 2008 trong bối cảnh
phát triển lĩnh vực phân phối bán lẻ nói chung.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cứu này được thực hiện chủ yếu dựa trên các phân tích, đánh
giá định lượng và định tính thông qua một số phương pháp nghiên cứu như:
phương pháp so sánh, phương pháp thống kê, phương pháp tổng hợp - phân
tích, biểu đồ để làm sáng tỏ, phong phú thêm lý luận nhằm giải quyết các
nhiệm vụ đã đề ra.
5. Kết cấu khóa luận
Ngoài phần mở đầu và kết luận, khóa luận gồm ba chương là:
Chương 1: Khái quát về lĩnh vực phân phối bán lẻ của Việt Nam
Chương 2: Thực trạng FDI vào lĩnh vực phân phối bán lẻ của Việt Nam
Chương 3: Giải pháp nhằm tận dụng tốt nhất dòng vốn FDI vào lĩnh
vực phân phối bán lẻ của Việt Nam
CHƢƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ LĨNH VỰC PHÂN PHỐI
BÁN LẺ CỦA VIỆT NAM
I. PHÂN PHỐI BÁN LẺ VÀ VAI TRÒ CỦA PHÂN PHỐI
BÁN LẺ TRONG NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN
1. Phân phối bán lẻ
1.1. Định nghĩa
Theo danh mục phân loại ngành dịch vụ của tài liệu số TN.GNS/W/120
(W/120) của vòng đám phán Uruguay của tổ chức thương mại thế giới (WTO) và
danh mục sản phẩm trung tâm tạm thời của Liên hợp quốc (CPC) định nghĩa:
Dịch vụ bán lẻ là hoạt động bán các hàng hóa cho người tiêu dùng
hoặc các hộ tiêu dùng từ một địa điểm cố định (cửa hàng, kiốt) hay một địa
điểm khác (bán trực tiếp) và các dịch vụ phụ liên quan.
Ngoài ra còn có khá nhiều định nghĩa khác nhau về bán lẻ.
Trong cuốn sách “Quản trị Marketing” Philip Kotler đã định nghĩa
bán lẻ như sau:
Bán lẻ bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến việc bán hàng
hóa hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng để họ sử dụng vào
mục đích cá nhân, không kinh doanh1.
Mọi tổ chức làm công việc bán hàng này, cho dù là người sản xuất,
người bán sỉ hay người bán lẻ, đều là làm công việc bán lẻ, bất kể là hàng
hóa hay dịch vụ đó được bán như thế nào (trực tiếp, qua bưu điện, qua điện
1 Philip Kotler (2003), Quản trị Marketing, NXB Thống Kê, Hà Nội, trang 628
thoại hay máy tự động bán hàng) hay chúng được bán ở đâu ( tại cửa hàng,
ngoài phố hoặc tại nhà người tiêu dùng).
Từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia đưa ra định nghĩa:
Bán lẻ bao gồm việc bán hàng cho cá nhân hoặc hộ gia đình để họ
tiêu dùng, tại một địa điểm cố định, hoặc không tại một địa điểm cố định
mà qua các dịch vụ liên quan2.
Theo cách hiểu nào đi chăng nữa thì nói chung bán lẻ là hoạt động
kinh doanh bằng cách mua với số lượng lớn từ nhà sản xuất (nhà nhập
khẩu), hoặc nhà bán sỉ rồi chia nhỏ và bán cho người tiêu dùng nhằm phục
vụ nhu cầu cá nhân hay gia đình.
1.2. Vị trí của bán lẻ
1.2.1. Vị trí của phân phối bán lẻ trong ngành dịch vụ phân phối
Theo phân ngành dịch vụ của WTO, dịch vụ phân phối được chia
thành 5 tiểu ngành, phân phối bán lẻ là một trong 5 tiểu ngành đó (5 tiểu
ngành đó gồm có: Dịch vụ đại lý hoa hồng; Dịch vụ bán buôn; Dịch vụ bán
lẻ; Cấp phép; Các dịch vụ khác).
Tuy nhiên, cũng theo tài liệu mã số MTN.GNS/W/120 được hầu hết
các thành viên WTO sử dụng làm cơ sở cho việc xây dựng lộ trình cam kết,
thì bán lẻ là một trong bốn nhóm dịch vụ chính của dịch vụ phân phối3.
2
3 Website WTO – Services sectoral classification list ( )
Bảng 1: Vị trí của dịch vụ bán lẻ trong ngành dịch vụ phân phối
1.2.2. Vị trí của bán lẻ trong kênh phân phối
Khi hàng hóa được sản xuất ra, sẽ được đưa đến tay người tiêu dùng
thông qua các kênh phân phối. Dù sử dụng kênh phân phối nào đi chăng nữa
thì bán lẻ cũng luôn nằm ở vị trí cuối cùng của kênh phân phối đó. Nói cách
khác, người bán lẻ là cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng cuối cùng.
Bảng 2: Vị trí của nhà bán lẻ trong kênh phân phối
Như vậy, người bán lẻ sẽ trực tiếp nhận hàng hóa từ nhà sản xuất, nhà
nhập khẩu, hoặc nhà bán sỉ rồi chuyển tới người tiêu dùng. Nhà bán lẻ là mắt
xích cuối cùng trong chuỗi giá trị. Vai trò của nhà bán lẻ là cực kỳ quan
trọng bởi vì chính ngay tại điểm bán lẻ người tiêu dùng có cơ hội chọn mua
sản phẩm và thương hiệu mà mình ưa chuộng. Người bán lẻ là người am
hiểu nhất nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời người bán lẻ cũng chính là
người nắm bắt được sát thực nhất những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng
của khách hàng.
1.3. Những kiểu tổ chức phân phối bán lẻ chính
Mạng lưới công ty: Các cửa hàng của mạng lưới là hai hay nhiều cửa
hàng cùng thuộc một quyền sở hữu và kiểm soát, có chung một bộ phận thu
mua và tiêu thụ tập trung, và bán những chủng loại hàng hóa tương tự nhau.
Mạng lưới công ty xuất hiện trong tất cả các loại hình bán lẻ, nhưng phát
triển mạnh nhất là ở cửa hàng bách hóa tổng hợp, các cửa hàng tạp hóa, các
cửa hàng thực phẩm, cửa hàng dược phẩm, cửa hàng giày dép và cửa hàng
trang phục phụ nữ.
Mạng lưới tự nguyện và hợp tác xã bán lẻ: Mạng lưới tự nguyện gồm
một nhóm những người bán lẻ độc lập được người bán sỉ bảo trợ thu xếp để
mua số lượng lớn hàng hóa và cùng bán. Hợp tác xã bán lẻ, gồm những
người bán lẻ độc lập đứng ra thành lập một tổ chức mua hàng tập trung và
cùng hợp lực để thực hiện những biện pháp khuyến mại.
Hợp tác xã tiêu thụ: Hợp tác xã tiêu thụ là mọi công ty bán lẻ thuộc
quyền sở hữu của chính những khách hàng của nó. Hợp tác xã tiêu thụ do
dân cư của một cộng đồng lập ra khi họ cảm thấy rằng những người bán lẻ ở
địa phương phục vụ không chu đáo, vì đòi giá cao hay bán những sản phẩm
kém chất lượng. Họ chung tiền để mở một cửa hàng của chính mình rồi họ
biểu quyết về những chính sách của cửa hàng đó và bầu ra một nhóm người
để quản lý nó. Cửa hàng có thể hoặc là định giá thấp, hoặc là bán theo giá
bình thường và các xã viên có quyền được chia lợi tức theo số lượng hàng
mà họ đã mua.
Tổ chức đặc quyền: Tổ chức đặc quyền là một sự liên kết theo hợp
đồng giữa người cấp đặc quyền (nhà sản xuất, người bán sỉ hay tổ chức dịch
vụ) và người hưởng đặc quyền (những người kinh doanh độc lập mua quyền
sở hữu hay khai thác một hay nhiều đơn vị trong hệ thống đặc quyền). Các
tổ chức đặc quyền thường được xây dựng trên cơ sở một sản phẩm, dịch vụ
đặc sắc nào đó hay phương pháp kinh doanh hay trên cơ sở tên thượng mại
bằng sáng chế hay uy tín mà người đặc quyền đã tạo ra. Việc cấp đặc quyền
được áp dụng phổ biến đối với thức ăn nhanh, cửa hàng video, trung tâm
phục hồi sức khỏe, hiệu hớt tóc, cửa hiệu cho thuê ô tô, motel, công ty du
lịch, bất động sản và hàng chục các sản phẩm cùng lĩnh vực dịch vụ khác.
Tập đoàn bán lẻ: Các tập đoàn bán lẻ là những công ty dạng tự do, kết
hợp với một số hướng và hình thức bán lẻ khác nhau dưới quyền sở hữu tập
trung với sự nhất thể hóa tới một mức độ nào đó chức năng phân phối và
quản lý của mình.
2. Vai trò của phân phối bán lẻ trong nền kinh tế quốc dân
Nếu như sản xuất là gốc rễ, cung cấp hàng hóa vật phẩm cho nền kinh
tế thì hệ thống phân phối chính là huyết mạch của nền kinh tế ấy. Phân phối
bán lẻ đứng vị trí cuối cùng trong hệ thống nên nó đó