Việt Nam đã và đang trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế. Cũng như các
nước trong khu vực nói riêng và các nước khác trên thế giới nói chung, hội nhập
kinh tế tạo ra nhiều cơ hội và cũng đầy thử thách cho nền kinh tế nước ta. Điều quan
trọng là các doanh nghiệp Việt Nam – những trụ cột của nền kinh tế đã, đang và sẽ
làm gì để đón lấy cơ hội và vượt qua những thử thách đó để có thể phát triển một
cách bền vững. Trước những cơ hội cũng như thử thách vô cùng khó khăn đấy, để
có thể đứng vững và phát triển ngày một lớn mạnh trên thị trường trong nước cũng
như phát triển ngày một mạnh trên thị trường thế giới, việc nghiên cứu và phân tích
hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu
quả kinh doanh của công ty là điều vô cùng cần thiết.
Công ty vận tải biển Việt Nam (VOSCO) là một trong những công ty hàng đầu
của ngành Hàng hải Việt Nam, song không vì thế mà không chịu ảnh hưởng của sự
cạnh tranh đó. Để có thể tồn tại và phát triển ngày càng mạnh mẽ, việc nâng cao hiệu
quả kinh doanh của công ty ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết.
Với nhận thức đó, cùng với kiến thức tích lũy được sau bốn năm Đại học và
quá tìm hiểu và tiếp xúc với thực tế hoạt động kinh doanh vận tải tại Công ty cổ
phần vận tải Việt Nam trong thời gian ba tháng thực tập em quyết định chọn đề tài
“Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ
phần vận tải biển Việt Nam” để làm khóa luận tốt nghiệp. Do kiến thức thực tế
cũng như kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi những
sai sót rất mong được sự góp ý và giúp đỡ của quý thầy cô, anh chị và các bạn để đề
tài được hoàn thành tốt.
104 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4090 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ
-------***-------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
Thực trạng và các giải pháp nâng
cao hiệu quả kinh doanh của Công
ty cổ phần vận tải biển Việt Nam
Họ và tên sinh viên : Phạm Thị Thùy Linh
Lớp : Nhật 2
Khóa : 45
Giáo viên hướng dẫn : ThS Nguyễn Thị Kim Ngân
Hà Nội - 11/2010
MỤC LỤC
MỤC LỤC ..................................................................................................... 0
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... 1
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 2
CHƢƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ..................................................... 5
I. HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ..................................... 5
1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh ................................................................... 5
2. Phân biệt các loại hiệu quả .......................................................................... 6
3. Bản chất của hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp .......................... 9
4. Mục đích và ý nghĩa của việc đảm bảo và nâng cao hiệu quả kinh doanh
trong doanh nghiệp .................................................................................................10
5. Các quan điểm cơ bản trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh .................12
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA
DOANH NGHIỆP ..............................................................................................14
1. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp .................................................................15
2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ...........................................................21
III. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH
NGHIỆP.............................................................................................................22
1. Kết quả đầu ra ............................................................................................22
2. Các yếu tố đầu vào .....................................................................................23
3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ......................26
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN VIỆT NAM ........ 31
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN VIỆT
NAM ..................................................................................................................31
1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần vận tải biển Việt Nam31
2. Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Công ty ...................................32
3. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty39
4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam
giai đoạn 2007 – 2009 ............................................................................................45
II. PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN
TẢI BIỂN VIỆT NAM.......................................................................................47
1. Tổng quan ngành vận tải biển Việt Nam hiện nay .......................................47
2. Phân tích SWOT của Vosco .......................................................................49
3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của Vosco .................................54
III. NGUYÊN NHÂN CỦA NHỮNG TỒN TẠI TRONG VIỆC NÂNG CAO
HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY ...................................................67
1. Nguyên nhân chủ quan ...............................................................................67
2. Nguyên nhân khách quan ............................................................................70
CHƢƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG
CAO HIỆU QỦA KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI
BIỂN VIỆT NAM ........................................................................................ 73
I. MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA VOSCO ............................73
1. Mục tiêu, định hướng phát triển của ngành Hàng hải Việt Nam ..................73
2. Mục tiêu, định hướng chiến lược của Vosco ...............................................76
II. CÁC BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA
VOSCO ..............................................................................................................80
1. Các biện pháp chung nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngành vận tài
Việt Nam ................................................................................................................80
2. Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải biển
Việt Nam ................................................................................................................81
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC ............................................90
1. Hoàn thiện hệ thống quản lý, chính sách, pháp luật hàng hải ......................90
2. Tăng cường đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật cho ngành vận tải
đường biển .............................................................................................................92
3. Mở rộng liên doanh liên kết với vận tải đường biển nước ngoài ..................93
4. Xây dựng, phát triển hệ thống cảng biển .....................................................94
KẾT LUẬN .................................................................................................. 96
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 97
PHỤ LỤC....................................................................................................... 0
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Ý nghĩa
DWT Deadweight tonage – Tấn trọng tải
GTGT Giá trị gia tăng
IMF Quỹ tiền tệ quốc tế
SMC Giấy chứng nhận quản lý an toàn
VOSCO Công ty vận tải biển Việt Nam
TSCĐ Tài sản cố định
VINALINES Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam
VR Đăng kiểm Việt Nam
Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải
biển Việt Nam
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Việt Nam đã và đang trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế. Cũng như các
nước trong khu vực nói riêng và các nước khác trên thế giới nói chung, hội nhập
kinh tế tạo ra nhiều cơ hội và cũng đầy thử thách cho nền kinh tế nước ta. Điều quan
trọng là các doanh nghiệp Việt Nam – những trụ cột của nền kinh tế đã, đang và sẽ
làm gì để đón lấy cơ hội và vượt qua những thử thách đó để có thể phát triển một
cách bền vững. Trước những cơ hội cũng như thử thách vô cùng khó khăn đấy, để
có thể đứng vững và phát triển ngày một lớn mạnh trên thị trường trong nước cũng
như phát triển ngày một mạnh trên thị trường thế giới, việc nghiên cứu và phân tích
hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu
quả kinh doanh của công ty là điều vô cùng cần thiết.
Công ty vận tải biển Việt Nam (VOSCO) là một trong những công ty hàng đầu
của ngành Hàng hải Việt Nam, song không vì thế mà không chịu ảnh hưởng của sự
cạnh tranh đó. Để có thể tồn tại và phát triển ngày càng mạnh mẽ, việc nâng cao hiệu
quả kinh doanh của công ty ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết.
Với nhận thức đó, cùng với kiến thức tích lũy được sau bốn năm Đại học và
quá tìm hiểu và tiếp xúc với thực tế hoạt động kinh doanh vận tải tại Công ty cổ
phần vận tải Việt Nam trong thời gian ba tháng thực tập em quyết định chọn đề tài
“Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ
phần vận tải biển Việt Nam” để làm khóa luận tốt nghiệp. Do kiến thức thực tế
cũng như kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi những
sai sót rất mong được sự góp ý và giúp đỡ của quý thầy cô, anh chị và các bạn để đề
tài được hoàn thành tốt.
II. MỤC ĐÍCH, GIỚI HẠN VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
- Tìm hiểu và đánh giá chung tình hình hoạt động của công ty trong thời gian
qua (từ năm 2007 đến năm 2009).
- Nghiên cứu Cơ hội – Thách thức và Điểm mạnh - Điểm yếu của Công ty
trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Phạm Thị Thùy Linh – Nhật 2 – QTKD B – K45 2
Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải
biển Việt Nam
- Phân tích tình hình kinh doanh vận tải, chi phí và lợi nhuận của Công ty
trong ba năm qua và những nhân tố ảnh hưởng đến sự biến động của các chỉ tiêu
này.
- Tìm ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của
Công ty.
Vosco không chỉ là chủ tàu, quản lý và khai thác tàu mà còn tham gia vào các
hoạt động thuê tàu, đại lý, giao nhận, mua bán tàu, liên doanh, liên kết… Tuy nhiên
vận tải biển vẫn là hoạt động kinh doanh chính của Vosco trong suốt thời gian qua,
chiếm trên 90% tổng doanh thu của công ty. Vì thời gian nghiên cứu có hạn, và khả
năng tìm hiểu còn hạn chế nên trong bài khóa luận này em chỉ tập trung phân tích
về hiệu quả kinh doanh vận tải của Vosco.
III. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phƣơng pháp thu thập số liệu
Trong quá trình thực tập tại Công ty nghiên cứu và tìm hiểu hoạt động của Công
ty, trên cơ sở đó thu thập những tài liệu có liên quan đến đề tài trong ba năm 2007,
2008 và 2009 như các số liệu từ các bảng báo cáo tài chính của Công ty.
Ngoài việc thu thập số liệu trong Công ty, đề tài nghiên cứu còn thu thập thông
tin từ các báo, tạp chí và internet. Các nguồn này sẽ được ghi cụ thể trong mục tài
liệu tham khảo cuối khóa luận.
2. Phƣơng pháp phân tích
Với số liệu đã thu thập sẽ được xử lí, phân tích dựa trên kiến thức có được sau
bốn năm học tại trường Đại Học Ngoại Thương dưới sự hướng dẫn của thầy cô và
nỗ lực của cá nhân em.
Bên cạnh những kiến thức có được còn nghiên cứu thêm các giáo trình, bài
giảng cùng với các báo, tạp chí chuyên ngành. Ngoài ra còn tiếp thu những ý kiến
đóng góp của các anh chị, cô chú trong Công ty, cùng với sự hướng dẫn và chỉ bảo
của giáo viên hướng dẫn, từ đó đưa ra những đánh giá, nhận xét, kết luận và những
biện pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty cũng như để
hoàn thành tốt khóa luận.
Một số phương pháp sử dụng trong phân tích gồm có:
Phạm Thị Thùy Linh – Nhật 2 – QTKD B – K45 3
Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải
biển Việt Nam
- Phương pháp chi tiết
- Phương pháp so sánh
IV. KẾT CẤU CỦA KHÓA LUẬN
Nội dung chính của đề tài được trình bày thành ba chương:
Chương 1: Một số vấn đề lý luận chung về hiệu quả kinh doanh của doanh
nghiệp.
Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần
Vận tải Việt Nam.
Chương 3: Một số kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh
doanh của công ty cổ phần vận tải Việt Nam
Phạm Thị Thùy Linh – Nhật 2 – QTKD B – K45 4
Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải
biển Việt Nam
CHƢƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
I. HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh
Kinh doanh là việc thực hiện một số hoặc thực hiện tất cả các công đoạn của
quá trình đầu tư sản xuất đến tiêu thụ hoặc thực hiện dịch vụ trên thị trường nhằm
mục đích sinh lời.1 Các doanh nghiệp quan tâm nhất chính là vấn đề hiệu quả sản
xuất. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát
triển. Hiểu theo mục đích cuối cùng thì hiệu quả kinh doanh đồng nghĩa với phạm
trù lợi nhuận, là hiệu số giữa kết quả thu về với chi phí bỏ ra để đạt được kết quả
đó. Hiệu quả sản xuất kinh doanh cao hay thấp phụ thuộc vào trình độ tổ chức sản
xuất và quản lý của mỗi doanh nghiệp.2
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là phạm trù kinh tế, gắn với cơ chế thị trường
có quan hệ với tất cả các yếu tố trong quá trình sản xuất hay kinh doanh như: lao
động, vốn, tài sản, nguyên vật liệu... nên doanh nghiệp chỉ có thể đạt hiệu quả cao
khi việc sử dụng các yếu tố cơ bản quá trình kinh doanh có hiệu quả. Khi đề cập đến
hiệu quả kinh doanh các nhà kinh tế dựa vào từng góc độ xem xét để đưa ra các
định nghĩa khác nhau.
Đối với các doanh nghiệp để đạt được mục tiêu sản xuất kinh doanh cần phải
chú trọng đến điều kiện nội tại, phát huy năng lực hiệu quả của các yếu tố sản xuất
và tiết kiệm mọi chi phí yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là
phải sử dụng các yếu tố đầu vào hợp lý nhằm đạt được kết quả tối đa với chi phí tối
thiểu. Tuy nhiên, để hiệu rõ bản chất của hiệu quả cũng cần phân biệt khái niệm
hiệu quả và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Như vậy, chúng ta có thể hiểu: "Hiệu quả kinh doanh là sự so sánh giữa kết
quả đầu ra với các yếu tố, nguồn lực đầu vào để tạo ra đầu ra đó"
Trong đó các nguồn lực đầu vào là:
1 Luật doanh nghiệp Việt Nam 2005
2 Phan Quang Niệm, 2008, Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh, Nhà xuất bản Thống kê.
Phạm Thị Thùy Linh – Nhật 2 – QTKD B – K45 5
Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải
biển Việt Nam
- Lao động, vốn, tài sản, chi phí.
Các kết quả đầu ra là:
- Giá trị tổng sản lượng, doanh thu, lợi nhuận.
Hiệu quả gồm hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả tương đối.
Hiệu quả tuyệt đối được xác định như sau:
Hiệu quả sản xuất kinh doanh = Kết quả thu được – Nguồn lực đầu vào
Căn cứ vào nguồn lực đã bỏ ra để thu kết quả thì chỉ tiêu hiệu quả tương đối
được xác định như sau:
Nguồn lực bỏ ra
Hiệu quả kinh tế =
Kết quả đạt được
2. Phân biệt các loại hiệu quả
2.1. Hiệu quả kinh doanh
Hiệu quả kinh doanh hay hiệu quả tài chính là hiệu quả thu được từ hoạt
động kinh doanh của từng doanh nghiệp. Biểu hiện trực tiếp của hiệu quả kinh
doanh là số lợi nhuận mà mỗi doanh nghiệp thu được hoặc lỗ phải chịu. Hiệu quả
kinh doanh được tính bằng chênh lệch giữa doanh thu và chi phí.
Hiệu quả kinh doanh được xác định trong mối quan hệ giữa chi phí bỏ ra với
thu nhập mang lại trong quá trình kinh doanh dưới hình thái tiền tệ đối với một dịch
vụ kinh doanh hoặc tổng thể các dịch vụ kinh doanh trong một thời gian nhất định.
Hiệu quả kinh doanh có tính chất trực tiếp nên có thể định hướng được dễ dàng.
Theo các nhà kinh tế học hiện đại thì: Hiệu quả kinh tế là một phạm trù phản
ánh trình độ và chất lượng sản xuất kinh doanh được xác định bằng tương quan giữa
kết quả thu được và chi phí bỏ ra. Hay:
Hiệu quả kinh doanh của một tổ chức kinh doanh là một phạm trù kinh tế
phản ánh trình độ quản lý và năng lực kinh doanh của tổ chức đó nhằm đảm bảo thu
được kết quả cao nhất theo những mục tiêu đã đặt ra với chi phí thấp nhất.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là công cụ hữu hiệu để các nhà quản trị doanh
nghiệp thực hiện nhiệm vụ quản trị kinh doanh.
Phạm Thị Thùy Linh – Nhật 2 – QTKD B – K45 6
Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải
biển Việt Nam
Thông qua việc tính toán hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp (các hoạt động có hiệu quả hay không và hiệu quả đạt được ở mức độ
nào), mà cho phép các nhà quản trị phân tích tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến các
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đưa ra được các biện pháp
điều chỉnh thích hợp trên cả hai phương diện giảm chi phí, tăng kết quả nhằm nâng
cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Với tư cách là một công cụ quản trị kinh
doanh, hiệu quả kinh doanh không chỉ được sử dụng để kiểm tra, đánh giá và phân
tích trình độ sử dụng tổng hợp các nguồn lực đầu vào trong phạm vi toàn doanh
nghiệp mà còn được sử dụng để kiểm tra đánh giá trình độ sử dụng từng yếu tố đầu
vào trong phạm vi doanh nghiệp cũng như ở từng bộ phận cấu thành của doanh
nghiệp. Do vậy xét trên phương diện lý luận và thực tiễn thì phạm trù hiệu quả kinh
doanh đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu được trong việc kiểm tra đánh
giá và phân tích nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu nhất, lựa chọn được các phương
pháp hợp lý nhất để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp đề ra.
Ngoài ra, trong nhiều trường hợp các nhà quản trị còn coi hiệu quả kinh tế
như là các nhiệm vụ, các mục tiêu để thực hiện. Vì đối với các nhà quản trị khi nói
đến các hoạt động sản xuất kinh doanh thì họ đều quan tâm đến tính hiệu quả của
nó. Do vậy mà hiệu quả kinh doanh có vai trò là công cụ để thực hiện nhiệm vụ
quản trị kinh doanh đồng thời vừa là mục tiêu để quản trị kinh doanh.
2.2. Hiệu quả kinh tế xã hội
Hiệu quả kinh tế xã hội của một hoạt động kinh tế xác định trong mối quan
hệ giữa hoạt động đó với tư cách là tổng thể các hoạt động kinh tế hoặc là một hoạt
động cụ thể về kinh tế với nền kinh tế quốc dân và đời sống xã hội. Hiệu quả kinh tế
xã hội là lợi ích kinh tế xã hội mà hoạt động kinh tế mang lại cho nền kinh tế quốc
dân và cho đời sống xã hội, được thể hiện ở mức độ đóng góp vào việc thực hiện
các mục tiêu kinh tế xã hội như: phát triển sản xuất, tăng thu cho ngân sách, đổi mới
cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm và cải thiện đời sống
nhân dân.
Phạm Thị Thùy Linh – Nhật 2 – QTKD B – K45 7
Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải
biển Việt Nam
Hiệu quả kinh tế xã hội có tính chất gián tiếp rất khó định lượng nhưng lại có
thể định tính: “Hiệu quả kinh tế xã hội là tiêu chuẩn quan trọng nhất của sự phát
triển”.
Hiệu quả kinh doanh và hiệu quả kinh tế xã hội có mối quan hệ mật thiết với
nhau. Trong nhiều trường hợp, hiệu quả kinh doanh và hiệu quả kinh tế xã hội vận
động cùng chiều, nhưng lại có một số trường hợp hai mặt đó lại mâu thuẫn với
nhau. Có những hoạt động kinh doanh không mang lại lợi nhuận, thậm chí có thể
thua thiệt, nhưng doanh nghiệp vẫn kinh doanh vì lợi ích chung để thực hiện mục
tiêu kinh tế xã hội nhất định, điều đó xảy ra đối với các doanh nghiệp công ích.
2.3 Hiệu quả tổng hợp
Chi phí bỏ ra là yếu tố cần thiết để đánh giá và tính toán mức hiệu quả kinh
tế. Xét trên góc độ tính toán, có các chỉ tiêu chi phí tổng hợp (mọi chi phí bỏ ra để
thực hiện nhệm vụ sản xuất kinh doanh) và chi phí bộ phận (những chi phí cần thiết
để thực hiện nhiệm vụ đó).
- Hiệu quả tổng hợp thể hiện mối tương quan giữa kết quả thu được và tổng
chi phí bỏ ra để thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
Việc tính toán hiệu quả chi phí tổng hợp cho thấy hiệu quả hoạt động chung
của doanh nghiệp hay nền kinh tế quốc dân. Còn việc tính và phân tích hiệu quả của
các chi phí bộ phận cho thấy sự tác động của những yếu tố nội bộ sản xuất kinh
doanh đến hiệu quả kinh tế nói chung. Về nguyên tắc, hiệu quả chi phí tổng hợp
thuộc vào hiệu quả chi phí thành phần. Nhưng trong thực tế, không phải các yếu tố
chi phí thành phần đều được sử dụng có hiệu quả, tức là có trường hợp sử dụng yếu
tố này nhưng lại lãng phí yếu tố khác. Nói chung muốn thu được hiệu quả kinh tế,
hiệu quả do sử dụng các yếu tố thành phần nhất thiết phải lớn hơn so với tổn thất do
lãng phí các yếu tố khác gây ra.
2.4. Hiệu quả của từng yếu tố
- Hiệu quả sử dụng vốn
Hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp được thể hiện qua hiệu suất sử dụng
vốn, hiệu quả sử dụng vốn lưu động và vốn cố định của doanh nghiệp.
+ Vốn lưu động:
Phạm Thị Thùy Linh – Nhật 2 – QTKD B – K45 8
Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải
biển Việt Nam
Cần có những biện pháp tích cực hơn để đẩy nhanh tốc độ quay của vốn lưu
động, rút ngắn thời gian thu hồi vốn góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của
doanh nghiệp.
+ Hiệu quả sử dụng vốn cố định
Hiệu quả sử dụng vốn cố định của doanh ngh