Khóa luận Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại công ty cổ phần vinafco

Vận tải giao nhận là yếu tố không thể tách rời khỏi buôn bán quốc tế. Kinh doanh dịch vụ vận tải giao nhận của Việt Nam hiện nay rất đa dạng và phong phú với nhiều thành phần, nhiều dịch vụ đƣợc cung cấp, đáp ứng nhu cầu đặt ra trong vận chuyển của xã hội , đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu. Song thực tế cho thấy hoạt động giao nhận vận tải ở Việt Nam còn nhiều bất cập mà nổi trội hơn cả chính là hiệu quả của hoạt động. Phát triển đa dạng, phong phú dịch vụ cung cấp nhƣng hiệu quả không cao do nguyên nhân chủ yếu chính là phƣơng thức kinh doanh chƣa thích hợp. Vì vậy, thực tiễn đòi hỏi cần có phƣơng thức kinh doanh mới tiên tiến nhằ m tiết kiệm tất cả các chi phí phát sinh hoặc có thể phát sinh trong giao nhận vận tải để đạt hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Logistics chính là phƣơng thức kinh doanh tiên tiến cần đƣợc nghiên cứu để áp dụng và phát triển trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải giao nhận ở Việt Nam. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trên đây, em xin chọn đề tài “ Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ Logistics tại Công ty cổ phần Vinafco” làm đề tài khóa luận của mình. Em hi vọng rằng những nghiên cứu của mình về dịch vụ logistics hiện có và những giải pháp phát triển dịch vụ này tại Vinafco sẽ giúp cho Công ty có đƣợc cái nhìn khái quát và sự chuẩn bị cho những kế hoạch phát triển trong thời gian tới. Mục đích của đề tài : Trên cơ sở nghiên cứu những dịch vụ logistics mà Vinafco đang cung cấp trên thị trƣờng, cùng với những mô hình logistics tiên tiến trên thế giới, khóa luận sẽ đƣa ra đƣợc những giải pháp nhằm giúp cho Vinafco tăng cƣờng chất lƣợng dịch vụ cũng nhƣ khả năng cạnh tranh trên thị trƣờng giao nhận vận tải.

pdf93 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6414 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại công ty cổ phần vinafco, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ NGOẠI THƢƠNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VINAFCO Họ và tên sinh viên : Trần Ngọc Diệp Lớp : Anh 6 Khoa : Kinh tế và kinh doanh quốc tế Giáo viên hƣớng dẫn : PGS.TS. Nguyễn Nhƣ Tiến Hà nội, tháng 11 năm 2007 Trần Ngọc Diệp – A6K42B 1 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 5 CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG LOGISTICS ................... 8 I. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ PHÂN LOẠI HOẠT ĐỘNG LOGISTICS ............................................................................................... 8 1. KHÁI NIỆM LOGISTICS ............................................................. 8 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA LOGISTICS ................................................... 10 2.1. LOGISTICS CÓ THỂ COI LÀ TỔNG HỢP CỦA CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN CÁC KHÍA CẠNH CHÍNH , ĐÓ LÀ LOGISTICS SINH TỒN, LOGISTICS HOẠT ĐỘNG VÀ LOGISTICS HỆ THỐNG ........................................ 10 2.2. LOGISTICS LÀ MỘT DỊCH VỤ ............................................... 13 2.3. LOGISTICS LÀ SỰ PHÁT TRIỂN CAO, HOÀN CHỈNH CỦA DỊCH VỤ VẬN TẢI VÀ GIAO NHẬN ....................................... 13 2.4. LOGISTICS LÀ SỰ PHÁT TRIỂN HOÀN THIỆN DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐA PHƢƠNG THỨC ......................................................... 14 2.5. LOGISTICS CÓ CHỨC NĂNG HỖ TRỢ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP ............................................................ 15 3. PHÂN LOẠI HỆ THỐNG LOGISTICS ...................................... 16 3.1. PHÂN LOẠI THEO CÁC HÌNH THỨC LOGISTICS ................ 16 3.2. PHÂN LOẠI THEO LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG CỦA LOGISTICS ................................................................................................. 17 3.3. PHÂN LOẠI THEO QUÁ TRÌNH ............................................. 19 II. VAI TRÒ CỦA LOGISTICS.............................................................. 19 1. LOGISTICS LÀ CÔNG CỤ LIÊN KẾT CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ QUỐC TẾ NHƢ CUNG CẤP, SẢN XUẤT, LƢU THÔNG, PHÂN PHỐI VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG CHO CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ................................................... 19 2. LOGISTICS ĐÓNG VAI TRÒ HỖ TRỢ NHÀ QUẢN LÝ RA QUYẾT ĐỊNH CHÍNH XÁC TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH. .............................................................. 20 2.1. LOGISTICS ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG VIỆC THAY ĐỔI VÀ HOÀN THIỆN DỊCH VỤ VẬN TẢI GIAO NHẬN, ĐẢM BẢO YẾU TỐ ĐÚNG THỜI GIAN- ĐỊA ĐIỂM (JUST IN TIME-JIT). ................................................................................ 21 2.2. LOGISTICS CHO PHÉP CÁC NHÀ KINH DOANH VẬN TẢI GIAO NHẬN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ ĐA DẠNG, PHONG PHÚ HƠN NGOÀI DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI ĐƠN THUẦN. .................................................................................... 22 III. NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG LOGISTICS .................................. 23 Trần Ngọc Diệp – A6K42B 2 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco 1. MUA SẮM NGUYÊN VẬT LIỆU .............................................. 23 2. DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG ......................................................... 23 3. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DỰ TRỮ ........................................... 25 4. DỊCH VỤ VẬN TẢI ................................................................... 26 5. HOẠT ĐỘNG KHO BÃI ............................................................ 28 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VINAFCO ............................... 30 I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ VINAFCO .............................................. 30 1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CÔNG TY CỔ PHẦN VINAFCO ..... 30 2. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY ....................................................... 32 3. CÔNG TY TNHH TIẾP VẬN VINAFCO .................................. 36 II. CÁC DỊCH VỤ LOGISTICS HIỆN CÓ ............................................ 37 1. CHO THUÊ KHO, BỐC XẾP, VÂN TẢI VÀ PHÂN PHỐI HÀNG HÓA TỪ KHO ĐẾN ĐẠI LÝ, KHÁCH HÀNG ............ 37 1.1. CHO THUÊ KHO, BỐC XẾP, VẬN TẢI VÀ PHÂN PHỐI HÀNG HOÁ TỪ KHO ĐẾN CÁC ĐẠI LÝ , KHÁCH HÀNG ................. 37 1.2. THỰC HIỆN SẮP XẾP HÀNG HOÁ THEO SƠ ĐỒ BỐ TRÍ (W/H LAYOUT)Và TƢ VẤN THIẾT KẾ GIÁ KỆ VÀ LẮP ĐẶT HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG KHO HÀNG .................................. 38 1.3. QUẢN LÝ KHO HÀNG BẰNG PHẦN MỀM ............................. 39 2. DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÀNG HOÁ ......................................... 40 3. CUNG ỨNG VẬT TƢ,NGUYÊN NHIÊN LIỆU. ....................... 47 III. TÌNH HÌNH KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA VINAFCO TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY ...................................... 48 1. CƠ CẤU DOANH THU (THUẦN) VÀ LỢI NHUẬN CỦA CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN CỦA VINAFCO .................................. 48 2. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SẢN XUẤT-KINH DOANH CỦA CÔNG TY TIẾP VẬN VINAFCO TRONG 8 THÁNG ĐẦU NĂM 2007 .......................................................... 50 IV. ƯU ĐIỂM CỦA DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA VINAFCO ............... 51 1. CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ TƢƠNG ĐỐI TỐT ........................... 51 2. MỞ RỘNG, HỢP TÁC VỚI NƢỚC NGOÀI .............................. 52 3. TỔ CHỨC CHƢƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN LOGISTICS CHUYÊN NGHIỆP ......................................................... 54 4. ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ LOGISTICS .................................... 55 V. NHƯỢC ĐIỂM DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA VINAFCO ................ 56 1. VẪN TẬP TRUNG VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN TRUYỀN THỐNG ............................................................................... 56 Trần Ngọc Diệp – A6K42B 3 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco 2. HOẠT ĐỘNG CỦA VINAFCO LOGISTICS CÒN ĐỘC LẬP, THIẾU TÍNH LIÊN KẾT VÀ CHƢA TẬP TRUNG MỞ RỘNG MẠNG LƢỚI ĐẠI LÝ VÀ CHI NHÁNH TRÊN THẾ GIỚI ..... 61 3. THIẾU ĐỘI NGŨ LAO ĐỘNG LÀM VIỆC TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS ĐƢỢC ĐÀO TẠO BÀI BẢN ............................... 62 4. HOẠT ĐỘNG KHO BÃI CÒN YẾU .......................................... 63 5. HẠN CHẾ VỀ ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DỊCH VỤ LOGISTICS ........................................................................ 64 6. HOẠT ĐỘNG MARKETING CŨNG NHƢ CHIẾN LƢỢC KHÁCH HÀNG CHO DỊCH VỤ LOGISTICS CÒN YẾU ........ 65 6.1. KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU...................................................... 66 6.2. HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ....................................................................................... 67 6.3. HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ MỚI (RESEARCH & DEVELOPING – R&D) ............................................................ 67 7. HOẠT ĐỘNG LOGISTICS CỦA VINAFCO MỚI CHỈ BÓ HẸP TRONG NƢỚC VÀ 1 SỐ QUỐC GIA LÂN CẬN MÀ CHƢA VƢƠN RA ĐƢỢC THẾ GIỚI .................................................... 68 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VINAFCO ............................................................. 70 I. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VINAFCO ............................................................ 70 1. NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÁC DỊCH VỤ HIỆN CÓ VÀ CUNG CẤP THÊM CÁC DỊCH VỤ MỚI ................................. 70 1.2. DỊCH VỤ VẬN TẢI ,GIAO NHẬN VÀ PHÂN PHỐI HÀNG HÓA ................................................................................................. 70 1.2. DỊCH VỤ KHO BÃI .................................................................. 74 1.3. HƢỚNG PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ KHÁC......................... 77 2. ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHUYÊN NGHIỆP .............. 78 3. TĂNG CƢỜNG HOẠT ĐỘNG MARKETING .......................... 79 4. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS ......................................................................................... 81 4.1. HỆ THỐNG CHIA SẺ VÀ TRAO ĐỔI DỮ LIỆU ĐIỆN TỬ – EDI (ELECTRONIC DATA INTERCHANGE).................................. 82 4.2. ĐIỂM BÁN HÀNG – POS (POINT OF SALE) ......................... 83 4.3. HỆ THỐNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP TÍCH HỢP – ERP(ENTERPRISE RESOURCES PLANNING) ...................... 84 5. MỞ RỘNG HỆ THỐNG ĐẠI LÝ VÀ CHI NHÁNH TẠI THỊ TRƢỜNG TRONG VÀ NGOÀI NƢỚC .................................... 85 6. LIÊN KẾT VỚI DOANH NGHIỆP CÙNG NGÀNH Ở TRONG VÀ NGOÀI NƢỚC .............................................................................. 85 Trần Ngọc Diệp – A6K42B 4 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG LOGISTICS ..................................................................... 87 KẾT LUẬN ................................................................................................. 90 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 92 Trần Ngọc Diệp – A6K42B 5 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco LỜI MỞ ĐẦU Vận tải giao nhận là yếu tố không thể tách rời khỏi buôn bán quốc tế. Kinh doanh dịch vụ vận tải giao nhận của Việt Nam hiện nay rất đa dạng và phong phú với nhiều thành phần, nhiều dịch vụ đƣợc cung cấp, đáp ứng nhu cầu đặt ra trong vận chuyển của xã hội , đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu. Song thực tế cho thấy hoạt động giao nhận vận tải ở Việt Nam còn nhiều bất cập mà nổi trội hơn cả chính là hiệu quả của hoạt động. Phát triển đa dạng, phong phú dịch vụ cung cấp nhƣng hiệu quả không cao do nguyên nhân chủ yếu chính là phƣơng thức kinh doanh chƣa thích hợp. Vì vậy, thực tiễn đòi hỏi cần có phƣơng thức kinh doanh mới tiên tiến nhằm tiết kiệm tất cả các chi phí phát sinh hoặc có thể phát sinh trong giao nhận vận tải để đạt hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Logistics chính là phƣơng thức kinh doanh tiên tiến cần đƣợc nghiên cứu để áp dụng và phát triển trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải giao nhận ở Việt Nam. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trên đây, em xin chọn đề tài “ Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ Logistics tại Công ty cổ phần Vinafco” làm đề tài khóa luận của mình. Em hi vọng rằng những nghiên cứu của mình về dịch vụ logistics hiện có và những giải pháp phát triển dịch vụ này tại Vinafco sẽ giúp cho Công ty có đƣợc cái nhìn khái quát và sự chuẩn bị cho những kế hoạch phát triển trong thời gian tới. Mục đích của đề tài : Trên cơ sở nghiên cứu những dịch vụ logistics mà Vinafco đang cung cấp trên thị trƣờng, cùng với những mô hình logistics tiên tiến trên thế giới, khóa luận sẽ đƣa ra đƣợc những giải pháp nhằm giúp cho Vinafco tăng cƣờng chất lƣợng dịch vụ cũng nhƣ khả năng cạnh tranh trên thị trƣờng giao nhận vận tải. Trần Ngọc Diệp – A6K42B 6 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu : Dịch vụ logistic tại Công ty cổ phần Vinafco và của một số công ty khác trong ngành. Phƣơng pháp nghiên cứu : Khóa luận sử dụng phối hợp nhiều phƣơng pháp nghiên cứu nhƣ : duy vật biện chứng và lịch sử gắn với thực tiễn, phƣơng pháp phân tích tổng hợp, so sánh, thống kê, sơ đồ minh họa… Bố cục của khóa luận : Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, khóa luận đƣợc chia thành 3 chƣơng :  Chƣơng 1: Tổng quan về hoạt động logistics  Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động cung cấp dịch vụ logistics tại Công ty cổ phần Vinafco  Chƣơng 3: Giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty cổ phần dịch vụ vận tải Trung Ƣơng Vinafco Quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài của em chắc chắn còn nhiều thiếu sót và khiếm khuyết. Em rất mong nhận đƣợc sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô để em hoàn thiện đề tài nghiên cứu của mình. Em xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Nhƣ Tiến đã trực tiếp hƣớng dẫn, tận tình giúp em hoàn thành khóa luận này. Em cũng xin cảm ơn anh Vũ Trung Kiên – phó Tổng Giám đốc công ty VINAFCO cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Ban Kế hoạch – Thị trƣờng – Đầu tƣ và Ban Hành chính – Nhân sự đã tạo điều kiện cho việc thực tập của em tại công ty và cung cấp các số liệu cần thiết cho khóa luận của em. Sinh viên thực hiện Trần Ngọc Diệp Trần Ngọc Diệp – A6K42B 7 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG LOGISTICS I. Khái niệm, đặc điểm và phân loại hoạt động logistics 1. Khái niệm logistics Logistics là một thuật ngữ quân sự đã có từ mấy trăm năm nay, thuật ngữ này đầu tiên đƣợc sử dụng trong quân đội và mang nghĩa là “ hậu cần” hoặc “ tiếp vận”. Cùng với sự phát triển kinh tế và xã hội, nhiều thập kỷ qua, logistics đƣợc nghiên cứu sâu và áp dụng sang các lĩnh vực khác nhau nhƣ sản xuất , kinh doanh. Thuật ngữ logistics ngày nay đƣợc hiểu với nghĩa quản lý ( Management) hệ thống phân phối vật chất của các đơn vị sản xuất kinh doanh trong xã hội. Nhƣng cho đến nay, trên thé giới chƣa có một định nghĩa nào đầy đủ về logistics hay hệ thống logistics. Từ “Logistics” đƣợc giải nghĩa bằng tiếng anh trong cuốn “Oxford Advances Learners Dictionary of Current English, A.S Hornby. Fifth Edition, Oxford University Press, 1995” nhƣ sau: Logistics có nghĩa là việc tổ chức cung ứng và dịch vụ đối với một hoạt động phức hợp nào đó (Logistics – the organization of supplies and services for any compex operation). Theo hội đồng quản trị logistics Mỹ (The Council of Logistics Management CLM in the USA - CLM) - 1998 : Logistics là quá trình lên kế hoạch, thực hiện và kiểm soát hiệu quả, tiết kiệm chi phí của dòng lƣu chuyển và lƣu trữ nguyên vật liệu, hàng tồn, thành phẩm và các thông tin liên quan từ điểm xuất xứ đến điểm tiêu thụ , nhằm mục đích thỏa mãn những yêu cầu của khách hàng. Trần Ngọc Diệp – A6K42B 8 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco Logistics đƣợc ủy ban logistics của Mỹ định nghĩa nhƣ sau : Logistics là quá trình lập kế hoạch , chọn phƣơng án tối ƣu để thực hiện việc quản lý, kiểm soát việc di chuyển và bảo quản có hiệu quả về chi phí và ngắn nhất về thời gian đối với nguyên vật liệu, bán thành phẩm và thành phẩm, cũng nhƣ các thông tin tƣơng ứng từ giai đoạn tiền sản xuất cho đến khi hàng hóa đến tay ngƣời tiêu dùng cuối cùng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Luật Thƣơng mại Việt Nam năm 2005 không đƣa ra khái niệm “logistics” mà đƣa ra khái niệm “ dịch vụ logistics” nhƣ sau: “Dịch vụ logistics là hoạt động thƣơng mại, theo đó thƣơng nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lƣu kho, lƣu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tƣ vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hƣởng thù lao.( Điều 233- Luật Thƣơng mại Việt Nam năm 2005) Qua một số khái niệm trên đây, chúng ta thấy cho dù có sự khác nhau về từ ngữ và cách diễn đạt, cách trình bày nhƣng trong nội dung, tất cả đều cho rằng logistics chính là hoạt động quản lý dòng lƣu chuyển của nguyên vật liệu từ khâu mua sắm , qua quá trình lƣu kho, sản xuất ra sản phẩm và phân phối tới tay ngƣời tiêu dùng. Mục đích giảm chi phí phát sinh hoặc sẽ phát sinh với một thời gian ngắn nhất trong quá trình vận động của nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cũng nhƣ phân phối hàng hóa một cách kịp thời. Tóm lại, logistics là nghệ thuật tổ chức sự vận động của hàng hóa, nguyên vật liệu từ khi mua sắm, qua các quá trình lƣu kho, sản xuất, phân phối cho đến khi đƣa đến tay ngƣời tiêu dùng. Trần Ngọc Diệp – A6K42B 9 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco Hình 1.1 : Mô hình tổng quan về logistics Điểm cung Kho dự trữ Sản xuất Kho dự trữ Thị trƣờng cấp nguyên/ nguyên sản phẩm tiêu dùng v ật liệu liệu v/c v/c v/c v/c A Kho Nhà máy Kho Kho Nhà máy Kho B Logistics nội biên Logistics ngoại biên (Nguồn : Logistics Khả năng ứng dụng và phát triển trong kinh doanh dịch vụ vận tải giao nhận Việt Nam, NXB Giao thông vận tải-2006) 2. Đặc điểm của logistics Khi nghiên cứu về logistics, chúng ta có thể rút ra một số đặc điểm cơ bản sau đây : 2.1. Logistics có thể coi là tổng hợp của các hoạt động của doanh nghiệp trên các khía cạnh chính , đó là logistics sinh tồn, logistics hoạt động và logistics hệ thống Logistics sinh tồn có liên quan tới các nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Tại bất kì thời điểm nào, trong bất cứ môi trƣờng nào, logistics sinh tồn cũng tƣơng đối ổn định và có thể dự đoán đƣợc. Con ngƣời có thể nhận định đƣợc về nhu cầu nhƣ : cần gì, cần bao nhiêu, khi nào cần và cần ở đâu…Logistics sinh tồn là hoạt động cơ bản của các xã hội sơ khai và là thành phần thiết yếu Trần Ngọc Diệp – A6K42B 10 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco trong một xã hội công nghiệp hóa. Logistics sinh tồn cung cấp nền tảng cho logistics hoạt động. Logistics hoạt động mở rộng các nhu cầu cơ bản bằng cách liên kết các hệ thống sản xuất các sản phẩm. Logistics liên kết các nguyên liệu thô doanh nghiệp cần trong quá trình sản xuất, các dụng cụ sử dụng nguyên liệu đó trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm có đƣợc từ sản xuất. Khía cạnh này của logistics cũng tƣơng đối ổn định và có thể dự đoán đƣợc. Nhƣng logistics hoạt động lại không thể dự đoán đƣợc khi nào máy móc có sự cố, để sửa chữa thì cần cái gì và thời gian sửa chữa… Nhƣ vậy, logistics hoạt động chỉ liên quan tới sự vận động và lƣu kho của nguyên liệu vào trong, qua và đi ra khỏi doanh nghiệp và là nền tảng cho logistics hệ thống. Logistics hệ thống kiên kết các nguồn lực cần có trong việc giữ cho hệ thống hoạt động. Những nguồn lực này bao gồm thiết bị , phụ tùng thay thế, nhân sự và đào tạo, tài liệu kỹ thuật, các thiết bị kiểm tra, hỗ trợ và nhà xƣởng…Các yếu tố này không thể thiếu và phải đƣợc kết hợp chặt chẽ nếu muốn duy trì sự hoạt động của một hệ thống sản xuất hay lƣu thông. Logistics sinh tồn, logistics hoạt động và logistics hệ thống không tách rời nhau, quan hệ chặt chẽ với nhau, làm nền tảng cho nhau tạo thành một chuỗi dây chuyền logistics. Chuỗi dây chuyền này đƣợc tiếp cận theo 2 hƣớng: + Chuỗi logistics theo trục ngang Hình 1.2 : Mô hình tiếp cận logistics theo trục ngang Logistics sinh tồn Logistics hoạt động Logistics hệ thống Trần Ngọc Diệp – A6K42B 11 Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Công ty Đề tài cổ phần Vinafco Theo cách tiếp cận chuỗi logistics theo trục ngang thì logistics sinh tồn là nhân tố thứ nhất. Tại đó, toàn bộ thời gian đƣợc sử dụng cho một cuộc đấu tranh sinh tồn không có điểm kết. Trong điều kiện này, các cá nhân không sở hữu cả công cụ lẫn nhu cầu sản xuất ra thành phẩm để trao đổi với nhau. Cho nên tất cả mọi nỗ lực đƣợc sử dụng để nhằm đảm bảo sự tồn tại của các cá nhân. Trong điều kiện đó, logistics chỉ là sự tập trung các nguyên liệu cuộc sống nhƣ lƣơng thực, thực phẩm, quần áo, nơi cƣ trú để cung cấp cho sự tiếp diễn của cuộc sống. Logistics sinh tồn hoạt động nhƣ là hoạt động độc lập, tuy nhiên điều này chỉ là tạm thời. Bởi vì khi các điều kiện phát triển thì dễ nhận thấy có
Luận văn liên quan