Gạo là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và Việt Nam là nước có sản
lượng xuấtkhẩu gạo thứ 2 trên thếgiới. Theo dự báo thìtrong những nămtiếp theo Thái
Lan sẽ giảm sản lượng xuất khẩu của mình, điều này đã làm cho các doanh nghiệp xuất
khẩu gạo cạnh tranh khá quyết liệt để tăng thị phần của mình, trước diễn biến của thị
trường như hiện nay, công ty AFIEX (đang nằm trong tốp 10 doanh nghiệp có sản
lượng xuất khẩu nhiều nhất nước) phải có những chiến lược kinh doanh phù hợp để giữ
vững vị thế cạnh tranh và vươn lên là công ty hàng đầu ngành. Để đề ra được các chiến
lược kinh doanh phù hợp cho xí nghiệp xuất khẩu lương thực của AFIEX ta phải xem
xétcácyếu tố bên trong vàbên ngoàitácđộng đến công ty như thếnào.
Trước tiên là môi trường nội bộ trong công ty: nhìn chung môi trường nội bộ của
công ty ở mức trung bình. Qua phân tích ta thấy điểm mạnh quan trọng trong môi
trường này là công ty có một công suất lớn và hệ thống kho chứa lớn so với các công ty
trong ngành ở tỉnh ta. Công ty có khả năng huy động vốn khá tốt thông qua uy tín trong
kinh doanh. Bên cạnh đó công ty còn có các điểm yếu cần khắc phục như: công tác
marketing rất yếu vì thế thương hiệu gạo AFIEX chưa được người tiêu dùng biết đến
nhiều; điểm hạn chế tiếp theo là công ty thiếu một đội ngũ nhân viên trẻ và chuyên
nghiệp để mở rộng kinh doanh, mở rộng thị trường. Sau đó ta phân tích môi trường
ngành để thấy mối quan hệ của công ty với các khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đối thủ
tiềm ẩn, nhà cung cấp. Qua các yếu tố đã phân tích dựa trên ma trận hình ảnh cạnh tranh
taso sánh công ty AFIEXvớicáccông ty khác. Tiếp theo taphân tích môitrường vĩmô
để tìm thấy các cơ hội và đe dọa ảnh hưởng tới công ty. Có các cơ hội công ty cần nắm
bắt là nhu cầu thế giới ngày càng tăng nhất là nhu cầu của các nước nhập khẩu truyền
thống của công ty tăng cao như thị trường Philippines và Châu Phi, nhu cầu về gạo chất
lượng cao trong nước cũng gia tăng do đó công ty cần tận dụng nó để tăng thị phần của
mình. Ngoài ra còn có các đe dọa mà công ty cần chú ý là chất lượng gạo xuất khẩu
càng đượccáckhách hàng kiểmtrachặtchẽ.
Quaphân tích cácmôitrường tađềramụctiêu cho công ty từ nay đến năm2010 là:
- Về khách hàng và thị trường: Giữ được các khách hàng truyền thống như Iran,
Philippines, Châu Phi và phát triển thêm một số thị trường mới như Nhật Bản, Hàn
Quốc, Singapore, Về thị trường nội địa chiếm vị trí dẫn đầu, đưa sản phẩm gạo
AFIEXđến khắp cáctỉnh thành.
- Về sản phẩm: có nhiều dòng sản phẩm khác nhau cho khách hàng lựa chọn, gạo
AFIEX trong thị trường nội địa trở thành hàng Việt Nam chất lượng cao, ở thị trường
xuấtkhẩu đượccáckhách hàng biếtđến thương hiệu vàchọn dùng.
Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, công ty cần thực hiện các giải pháp để thực hiện
cácchiến lượcsau:
- Chiến lược thâm nhập thị trường: nhằm làm tăng thị phần của công ty kể cả thị
trường trong vàngoàinước.
- Chiến lược phát triển thị trường: quan trọng nhất là những thị trường có giá trị kim
ngạch cao như thịtrường NhậtBản, Hàn Quốc, Singapore
- Chiến lược phát triển sản phẩm: để tồn tại công ty cần có những dòng sản phẩm
mớiđểđáp ứng theo nhu cầu củakhách hàng.
- Chiến lược kết hợp xuôi về phía trước: lập chi nhánh hay văn phòng đại diện ở
nướcngoàiđểthuận lợicho giao dịch vàphân phốisản phẩm.
74 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2307 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xây dựng chiến lược phát triển cho xí nghiệp xuất khẩu lương thực của công ty AFIEX giai đoạn 2006-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
DƯƠNG NGỌC KIM
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO
XÍ NGHIỆP XUẤT KHẨU LƯƠNG THỰC
CỦA CÔNG TY AFIEX
GIAI ĐOẠN 2006 - 2010
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Long Xuyên, tháng 05 năm 2006
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO
XÍ NGHIỆP XUẤT KHẨU LƯƠNG THỰC
CỦA CÔNG TY AFIEX
GIAI ĐOẠN 2006 - 2010
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
Sinh viên thực hiện: DƯƠNG NGỌC KIM
Lớp: DH3KN2 – Mã số sinh viên: DKN021251
Người hướng dẫn: Thạc sĩ HUỲNH PHÚ THỊNH
Long Xuyên, tháng 05 năm 2006
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
Người hướng dẫn: Thạc sĩ Huỳnh Phú Thịnh
Người chấm, nhận xét 1:
Người chấm, nhận xét 2:
Luận văn được bảo vệ tại Hồi đồng chấm bảo vệ luận văn
Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh ngày……tháng……năm 2006
iLỜI CẢM ƠN
Trước tiên tôi xin cảm ơn công ty AFIEX đã tạo cơ hội cho tôi thực
tập trong công ty thời gian qua. Công ty đã giúp tôi hoàn thành tốt đề tài
này và giúp tôi áp dụng được lý thuyết của mình đã học vào thực tế
thông qua hoạt động của công ty. Cảm ơn các anh chị trong công ty đã
nhiệt tình giúp đỡ tôi trong lúc thực tập. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến chú
Phạm Tấn Hòa là người đã trực tiếp hướng dẫn tôi ở công ty. Mặc dù
rất bận với công việc thường nhật chú đã rất nhiệt tình hướng dẫn tôi và
đã bổ sung những thiếu sót về kiến thức của tôi. Cảm ơn chú đã giúp tôi
tìm hiểu về tình hình hoạt động của xí nghiệp xuất khẩu lương thực
AFIEX một cách thuận lợi.
Kế tiếp tôi xin gửi lời cảm ơn đến các bạn cùng làm chung đề tài xây
dựng chiến lược kinh doanh cho bộ phận gạo ở các công ty khác đã giúp
tôi có thêm thông tin về các công ty cạnh tranh.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy cô trong khoa Kinh tế - Quản
trị kinh doanh đã truyền đạt kiến thức cho chúng em trong thời gian qua.
Đặc biệt là thầy Huỳnh Phú Thịnh đã hướng dẫn em hoàn thành luận
văn tốt nghiệp này.
Xin chân thành cảm ơn!
TÓM TẮT
Gạo là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và Việt Nam là nước có sản
lượng xuất khẩu gạo thứ 2 trên thế giới. Theo dự báo thì trong những năm tiếp theo Thái
Lan sẽ giảm sản lượng xuất khẩu của mình, điều này đã làm cho các doanh nghiệp xuất
khẩu gạo cạnh tranh khá quyết liệt để tăng thị phần của mình, trước diễn biến của thị
trường như hiện nay, công ty AFIEX (đang nằm trong tốp 10 doanh nghiệp có sản
lượng xuất khẩu nhiều nhất nước) phải có những chiến lược kinh doanh phù hợp để giữ
vững vị thế cạnh tranh và vươn lên là công ty hàng đầu ngành. Để đề ra được các chiến
lược kinh doanh phù hợp cho xí nghiệp xuất khẩu lương thực của AFIEX ta phải xem
xét các yếu tố bên trong và bên ngoài tác động đến công ty như thế nào.
Trước tiên là môi trường nội bộ trong công ty: nhìn chung môi trường nội bộ của
công ty ở mức trung bình. Qua phân tích ta thấy điểm mạnh quan trọng trong môi
trường này là công ty có một công suất lớn và hệ thống kho chứa lớn so với các công ty
trong ngành ở tỉnh ta. Công ty có khả năng huy động vốn khá tốt thông qua uy tín trong
kinh doanh. Bên cạnh đó công ty còn có các điểm yếu cần khắc phục như: công tác
marketing rất yếu vì thế thương hiệu gạo AFIEX chưa được người tiêu dùng biết đến
nhiều; điểm hạn chế tiếp theo là công ty thiếu một đội ngũ nhân viên trẻ và chuyên
nghiệp để mở rộng kinh doanh, mở rộng thị trường. Sau đó ta phân tích môi trường
ngành để thấy mối quan hệ của công ty với các khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đối thủ
tiềm ẩn, nhà cung cấp. Qua các yếu tố đã phân tích dựa trên ma trận hình ảnh cạnh tranh
ta so sánh công ty AFIEX với các công ty khác. Tiếp theo ta phân tích môi trường vĩ mô
để tìm thấy các cơ hội và đe dọa ảnh hưởng tới công ty. Có các cơ hội công ty cần nắm
bắt là nhu cầu thế giới ngày càng tăng nhất là nhu cầu của các nước nhập khẩu truyền
thống của công ty tăng cao như thị trường Philippines và Châu Phi, nhu cầu về gạo chất
lượng cao trong nước cũng gia tăng do đó công ty cần tận dụng nó để tăng thị phần của
mình. Ngoài ra còn có các đe dọa mà công ty cần chú ý là chất lượng gạo xuất khẩu
càng được các khách hàng kiểm tra chặt chẽ.
Qua phân tích các môi trường ta đề ra mục tiêu cho công ty từ nay đến năm 2010 là:
- Về khách hàng và thị trường: Giữ được các khách hàng truyền thống như Iran,
Philippines, Châu Phi và phát triển thêm một số thị trường mới như Nhật Bản, Hàn
Quốc, Singapore,… Về thị trường nội địa chiếm vị trí dẫn đầu, đưa sản phẩm gạo
AFIEX đến khắp các tỉnh thành.
- Về sản phẩm: có nhiều dòng sản phẩm khác nhau cho khách hàng lựa chọn, gạo
AFIEX trong thị trường nội địa trở thành hàng Việt Nam chất lượng cao, ở thị trường
xuất khẩu được các khách hàng biết đến thương hiệu và chọn dùng.
Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, công ty cần thực hiện các giải pháp để thực hiện
các chiến lược sau:
- Chiến lược thâm nhập thị trường: nhằm làm tăng thị phần của công ty kể cả thị
trường trong và ngoài nước.
- Chiến lược phát triển thị trường: quan trọng nhất là những thị trường có giá trị kim
ngạch cao như thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…
- Chiến lược phát triển sản phẩm: để tồn tại công ty cần có những dòng sản phẩm
mới để đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng.
- Chiến lược kết hợp xuôi về phía trước: lập chi nhánh hay văn phòng đại diện ở
nước ngoài để thuận lợi cho giao dịch và phân phối sản phẩm.
ii
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ........................................................................................... v
DANH MỤC CÁC HÌNH................................................................................................. v
DANH MỤC CÁC BẢNG...............................................................................................vi
Chương 1. MỞ ĐẦU......................................................................................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu .................................................................................................................1
1.3. Phạm vi nghiên cứu................................................................................................ 1
1.4. Phương pháp và nội dung nghiên cứu.................................................................... 1
1.4.1. Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 1
1.4.2. Nội dung nghiên cứu....................................................................................... 2
Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT...................................................................................... 3
..........................................................................................................................3
2.1. Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược..........................................................3
2.2. Quá trình xây dựng chiến lược............................................................................... 3
2.3. Giai đoạn hình thành chiến lược: Phân tích các ảnh hưởng của môi trường đến
hoạt động của doanh nghiệp để xác định cơ hội và đe dọa; nhận diện những điểm
mạnh và điểm yếu:.........................................................................................................4
2.3.1. Môi trường nội bộ: tìm những điểm mạnh và điểm yếu của công ty.............. 4
2.3.2. Môi trường tác nghiệp:.................................................................................... 5
2.3.3. Phân tích môi trường vĩ mô tìm những cơ hội và đe dọa của doanh nghiệp... 5
2.4. Giai đoạn nhập vào: gồm các ma trận tóm tắt những thông tin cơ bản.................. 6
2.4.1. Ma trận đánh giá nội bộ ( IFE )....................................................................... 6
2.4.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)................................................. 7
2.4.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh............................................................................ 7
2.5. Giai đoạn kết hợp gồm:.......................................................................................... 8
2.5.1. Ma trận SWOT (S: strengths: điểm mạnh, W: weaknesses: điểm yếu, O:
opportunities: cơ hội, T: threatens: đe dọa)............................................................... 8
2.5.2. Ma trận chiến lược chính................................................................................. 9
2.6. Giai đoạn quyết định gồm các công cụ lựa chọn chiến lược..................................9
2.7. Giai đoạn thực thi chiến lược............................................................................... 10
2.8. Đánh giá chiến lược..............................................................................................10
Chương 3. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY AFIEX VÀ XÍ NGHIỆP XUẤT
KHẨU LƯƠNG THỰC AFIEX..................................................................................... 11
........................................................................................................................11
3.1. Quá trình hình thành và phát triển của xí nghiệp xuất khẩu lương thực AFIEX..11
3.2. Các thông tin chung .............................................................................................11
3.3. Giới thiệu về hoạt động và kết quả hoạt động thời gian qua của đơn vị chủ quản
xí nghiệp xuất khẩu lương thực AFIEX...................................................................... 12
3.3.1. Giới thiệu về hoạt động của công ty AFIEX................................................. 12
3.3.2. Kết quả hoạt động thời gian qua của công ty AFIEX....................................12
3.4 . Giới thiệu xí nghiệp xuất khẩu lương thực AFIEX............................................. 13
Chương 4. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA XÍ NGHIỆP XUẤT
KHẨU LƯƠNG THỰC AFIEX..................................................................................... 15
........................................................................................................................15
4.1. Phân tích các yếu tố nội bộ...................................................................................15
4.1.1. Quản trị.......................................................................................................... 15
Kế hoạch ............................................................................................................. 15
iii
4.1.2. Nhân sự..........................................................................................................16
Nhận xét: Số nhân viên chưa qua đào tạo cao chiếm gần 50% tổng số nhân viên
của xí nghiệp, đây là lực lượng sản xuất trực tiếp trong nhà máy của xí nghiệp.
Nhân viên có trình độ đại học và cao đẳng chủ yếu là cán bộ quản lý và nhân viên
văn phòng. Với đội ngũ nhân sự hiện nay chỉ đáp ứng được nhu cầu hoạt động hiện
nay........................................................................................................................... 17
So với các công ty trong ngành thì số lượng nhân viên trong xí nghiệp của công ty
thấp hơn số lượng nhân viên của các công ty khác hoạt động trong lĩnh vực kinh
doanh gạo. Trình độ nhân viên của công ty cũng thấp hơn so với các công ty khác.
Công ty AFIEX không có chính sách thu hút nhân tài như công ty ANGIMEX và
Du Lịch An Giang. Do đó nhân sự của công ty yếu hơn các công ty trong ngành. 17
4.1.3. Marketing.......................................................................................................17
4.1.3.1. Sản phẩm................................................................................................ 18
4.1.3.2. Giá cả......................................................................................................18
4.1.3.3. Phân phối................................................................................................ 18
4.1.3.4. Chiêu thị................................................................................................. 19
4.1.4. Tài chính - kế toán......................................................................................... 20
ĐVT......................................................................................................................... 20
4.1.5. Sản xuất – tác nghiệp - quản trị chất lượng................................................... 21
4.1.6. Nghiên cứu và phát triển................................................................................21
4.1.7. Hệ thống thông tin......................................................................................... 21
4.2. Phân tích ảnh hưởng của môi trường tác nghiệp đến hoạt động của công ty
AFIEX ........................................................................................................................ 22
4.2.1. Khách hàng.................................................................................................... 22
4.2.2. Đối thủ cạnh tranh hiện tại............................................................................ 23
Các đơn vị trong hiệp hội lương thực Việt Nam ........................................................ 26
4.2.3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn sẽ xuất hiện có thể
do:............................................................................................................................ 31
4.2.4. Các mặt hàng thay thế................................................................................... 32
4.2.5. Nhà cung cấp................................................................................................. 32
4.3. Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô......................................................... 33
4.3.1. Ảnh hưởng kinh tế......................................................................................... 33
4.3.2. Ảnh hưởng xã hội và văn hóa........................................................................35
4.3.3. Ảnh hưởng nhân khẩu....................................................................................35
4.3.4. Ảnh hưởng địa lý và điều kiện tự nhiên........................................................ 36
4.3.5. Ảnh hưởng của thể chế ( luật pháp, chính phủ, chính trị và hiệp hội )..........36
4.3.6. Ảnh hưởng của khoa học - công nghệ........................................................... 37
Chương 5. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO XÍ NGHIỆP XUẤT
KHẨU LƯƠNG THỰC CỦA CÔNG TY AFIEX GIAI ĐOẠN 2006 – 2010.............. 39
........................................................................................................................39
5.1. Xây dựng các mục tiêu chiến lược....................................................................... 39
5.1.1 Căn cứ xây dựng mục tiêu.............................................................................. 39
5.1.2 Mục tiêu của AFIEX đến năm 2010...............................................................40
5.2. Xây dựng các phương án chiến lược.................................................................... 40
5.2.1 Ma trận SWOT............................................................................................... 40
5.2.2. Ma trận chiến lược chính............................................................................... 42
5.2.3. Phân tích ma trận SWOT...............................................................................43
5.3. Lựa chọn chiến lược............................................................................................. 45
Chương 6. CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ ĐỂ THỰC HIỆN CÁC CHIẾN LƯỢC........... 51
iv
6.1. Giải pháp về quản trị............................................................................................ 51
6.2. Giải pháp về marketing.........................................................................................51
6.2.1. Giải pháp về sản phẩm...................................................................................51
6.2.2. Giải pháp về giá.............................................................................................52
6.2.3. Giải pháp về phân phối..................................................................................52
6.2.4. Giải pháp về chiêu thị....................................................................................53
6.3. Giải pháp về sản xuất – tác nghiệp – quản lý chất lượng..................................... 54
6.3.1. Giải pháp về nguyên liệu............................................................................... 54
6.3.2. Giải pháp về sản xuất – thiết bị..................................................................... 55
6.3.3. Giải pháp về quản lý chất lượng....................................................................55
6.4. Giải pháp về nghiên cứu phát triển.......................................................................55
6.5. Giải pháp về tài chính - kế toán............................................................................55
6.6. Giải pháp về nhân sự............................................................................................ 56
6.7. Giải pháp về hệ thống thông tin............................................................................56
Chương 7. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ........................................................................... 57
........................................................................................................................57
7.1. Kết luận.................................................................................................................57
7.2. Kiến nghị.............................................................................................................. 57
PHỤ LỤC........................................................................................................................ 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 62
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
---***---
Biểu đồ 3.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của AFIEX từ năm 2001-2005.................. 12
Biểu đồ 3.2: Doanh thu một số mặt hàng chủ yếu của AFIEX năm 2005...................... 13
Biểu đồ 3.3: Kết quả hoạt động của xí nghiệp xuất khẩu lương thực AFIEX từ năm
2003-2005........................................................................................................................14
Biểu đồ 4.1: Thị trường xuất khẩu gạo năm 2004 của AFIEX.......................................18
Biểu đồ 4.2: Thị trường xuất khẩu gạo năm 2005 của AFIEX........................................18
Biểu đồ 4.3: Thị phần xuất khẩu gạo của các công ty trong tỉnh An Giang năm 2004...27
Biểu đồ 4.4: Thị phần xuất khẩu gạo của các công ty trong tỉnh An Giang năm 2005...27
Biểu đồ 4.5: Dân số thành thị và nông thôn An Giang giai đoạn 2000-2004..................35
-----------------------------------------------------------
DANH MỤC CÁC HÌNH
---***---
Trang
Hình 2-1 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện............................................................... 3
v
Hình 2-2: Mô hình năm tác lực của Michael E.Porter ......................................................5
Hình 2–3: Mối quan hệ giữa các loại môi trường..............................................................6
Hình 2-4: Ma trận SWOT..................................................................................................8
Hình 3-1: Sơ đồ tổ chức của xí nghiệp xuất khẩu lương thực AFIEX............................ 13
Hình 4-1: Kênh phân phối nội địa của AFIEX................................................................19
Hình 4-2: Kênh phân phối nội địa của AFIEX................................................................19
Hình 4-3: Sản lượng và