Kỹ thuật thu thập bằng chứng trong kiểm toán tài chính năm đầu tiên tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam

Việt Nam không còn đứng trước ngưỡng cửa hội nhập mà đang dần hòa mình cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế khu vực và thế giới. Những thay đổi trong tiến trình phát triển chung của nền kinh tế thế giới đã tạo nên nhiều cơ hội và thách thức cho các tổ chức kinh tế Việt Nam. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý kinh tế thì không thể không nhắc tới vai trò của các dịch vụ kiểm toán, tài chính và tư vấn. Các công ty kiểm toán ngày càng khẳng định được tầm quan trọng của mình trong quá trình lành mạnh hóa các thông tin tài chính và nâng cao hiệu quả quản lý kinh tế. Nhắc tới các công ty kiểm toán lớn thì không thể bỏ qua Ernst & Young. Là một trong bốn đại gia trong làng kiểm toán quốc tế, Ernst & Young ngày nay đã khẳng định được tên tuổi của mình tại tất cả các nước và khu vực hoạt động. Tại Việt Nam, qua hơn mười năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã có được vị thế vững chắc so với các công ty kiểm toán trong và ngoài nước khác, góp phần quan trọng trong việc gây dựng tên tuổi của Ernst & Young toàn cầu. Dịch vụ kiểm toán tài chính là dịch vụ chủ yếu tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam. Giai đoạn cuối cùng trong một cuộc kiểm toán tài chính là phát hành báo cáo kiểm toán, trong đó nêu lên ý kiến về tính trung thực và hợp lý của đối tượng kiểm toán. Suy cho cùng, mọi bước công việc trong quá trình kiểm toán đều nhằm mục đích thu thập được những thông tin, tài liệu làm cơ sở hình thành nên ý kiến kiểm toán. Những thông tin, tài liệu này chính là các bằng chứng kiểm toán. Bằng chứng kiểm toán đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ một cuộc kiểm toán tài chính nào. Việc thu thập đầy đủ những bằng chứng phù hợp và đáng tin cậy là một trong những nhân tố giúp nâng cao chất lượng và giảm thiểu rủi ro kiểm toán. Hơn nữa, bằng chứng kiểm toán còn tạo ra cơ sở pháp lý cao trong việc giải quyết các tranh chấp và mâu thuẫn phát sinh trong và sau quá trình kiểm toán. Việc thu thập bằng chứng sẽ khác nhau đối với từng khoản mục, từng chu trình, từng ngành nghề kinh doanh và với từng khách hàng. Chuyên đề thực tập gồm 3 phần: Phần 1: Tổng quan về Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam Phần 2: Thực tiễn thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán tài chính năm đầu tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam Phần 3: Nhận xét và kiến nghị nhằm hoàn thiện kỹ thuật thu thập bằng chứng trong kiểm toán tài chính năm đầu tiên tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam

doc104 trang | Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 3275 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kỹ thuật thu thập bằng chứng trong kiểm toán tài chính năm đầu tiên tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Việt Nam không còn đứng trước ngưỡng cửa hội nhập mà đang dần hòa mình cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế khu vực và thế giới. Những thay đổi trong tiến trình phát triển chung của nền kinh tế thế giới đã tạo nên nhiều cơ hội và thách thức cho các tổ chức kinh tế Việt Nam. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý kinh tế thì không thể không nhắc tới vai trò của các dịch vụ kiểm toán, tài chính và tư vấn. Các công ty kiểm toán ngày càng khẳng định được tầm quan trọng của mình trong quá trình lành mạnh hóa các thông tin tài chính và nâng cao hiệu quả quản lý kinh tế. Nhắc tới các công ty kiểm toán lớn thì không thể bỏ qua Ernst & Young. Là một trong bốn đại gia trong làng kiểm toán quốc tế, Ernst & Young ngày nay đã khẳng định được tên tuổi của mình tại tất cả các nước và khu vực hoạt động. Tại Việt Nam, qua hơn mười năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã có được vị thế vững chắc so với các công ty kiểm toán trong và ngoài nước khác, góp phần quan trọng trong việc gây dựng tên tuổi của Ernst & Young toàn cầu. Dịch vụ kiểm toán tài chính là dịch vụ chủ yếu tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam. Giai đoạn cuối cùng trong một cuộc kiểm toán tài chính là phát hành báo cáo kiểm toán, trong đó nêu lên ý kiến về tính trung thực và hợp lý của đối tượng kiểm toán. Suy cho cùng, mọi bước công việc trong quá trình kiểm toán đều nhằm mục đích thu thập được những thông tin, tài liệu làm cơ sở hình thành nên ý kiến kiểm toán. Những thông tin, tài liệu này chính là các bằng chứng kiểm toán. Bằng chứng kiểm toán đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ một cuộc kiểm toán tài chính nào. Việc thu thập đầy đủ những bằng chứng phù hợp và đáng tin cậy là một trong những nhân tố giúp nâng cao chất lượng và giảm thiểu rủi ro kiểm toán. Hơn nữa, bằng chứng kiểm toán còn tạo ra cơ sở pháp lý cao trong việc giải quyết các tranh chấp và mâu thuẫn phát sinh trong và sau quá trình kiểm toán. Việc thu thập bằng chứng sẽ khác nhau đối với từng khoản mục, từng chu trình, từng ngành nghề kinh doanh và với từng khách hàng. Xuất phát từ yêu cầu và tầm quan trọng của việc thu thập các bằng chứng kiểm toán, trong quá trình thực tập tại Công ty THHH Ernst & Young Việt Nam, em đã lựa chọn đề tài “Kỹ thuật thu thập bằng chứng trong kiểm toán tài chính năm đầu tiên tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam”. Do những nguyên nhân khách quan như sự hiểu biết về đặc điểm, môi trường hoạt động hay hệ thống kiểm soát nội bộ còn hạn chế nên việc thu thập bằng chứng kiểm toán đối với những khách hàng mà Công ty kiểm toán năm đầu tiên sẽ có nhiều khác biệt so với những khách hàng truyền thống. Em xin chân thành cảm ơn cô giáo, TS. Nguyễn Thị Phương Hoa đã hướng dẫn tận tình trong quá trình hoàn thiện chuyên đề thực tập này. Chuyên đề thực tập gồm 3 phần: Phần 1: Tổng quan về Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam Phần 2: Thực tiễn thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán tài chính năm đầu tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam Phần 3: Nhận xét và kiến nghị nhằm hoàn thiện kỹ thuật thu thập bằng chứng trong kiểm toán tài chính năm đầu tiên tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH ERNST & YOUNG VIỆT NAM 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam Trong xu thế phát triển nền kinh tế toàn cầu, dịch vụ kiểm toán đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, là thông tin và cơ sở xác minh đáng tin cậy trợ giúp cho người sử dụng thông tin tài chính ra quyết định trong quá trình quản lý kinh tế. Nói đến các hãng kiểm toán lớn trên thế giới thì không thể không nhắc tới Ernst & Young (EY). EY là một trong những công ty dịch vụ chuyên ngành hàng đầu về kế toán, kiểm toán và tư vấn trên thế giới với hơn 125.000 nhân viên làm việc tại hơn 700 thành phố trên 140 quốc gia. Từ nhiều năm nay, EY được biết đến như là một công ty kiểm toán toàn cầu. Với chuyên môn và bề dày kinh nghiệm hoạt động, danh tiếng và uy tín của Công ty đã được khẳng định trên tất cả các nước mà Công ty cung cấp dịch vụ. Chúng ta hãy cùng nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của EY. Tên EY xuất phát từ hai người có công lớn trong việc tạo nền móng ra đời của Công ty: A.C. Ernst và Athus Young. Họ cùng thành lập Công ty tài chính Ernst và Young vào đầu những năm 20 của thế kỷ XX. Trước đó, đã có một loạt sự liên minh giữa các tổ chức, trong đó tổ chức đầu tiên Harding & Pullein ra đời năm 1849 được coi là tiền thân cho sự ra đời của EY sau này. Cũng trong năm 1849, Harding & Pullein liên kết Frederick Whinney. Đến 1894, Công ty đổi tên thành Whinney Smith & Whinney. Năm 1903, hãng Ernst & Ernst được thành lập bởi A.C. Ersnt. Năm 1906, Arthur Young, là doanh nhân người Scotland thành lập Công ty Brthur Young & Company. Năm 1924, hai công ty này liên minh với các công ty tài chính khác của Anh: Ernst với Whinney Smith & Whinney, và Young với Broads Peterson. Đây là bước ngoặt đầu tiên trong việc thiết lập mạng lưới liên minh cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp trên toàn cầu. Và đến năm 1929, Công ty đổi tên thành Ernst & Young, đánh dấu sự ra đời chính thức của EY toàn cầu. Năm 2007 là năm chứng kiến sự thay đổi vượt bậc số lượng nhân viên trong hệ thống EY toàn cầu. Số lượng nhân viên tại các khu vực như sau: Châu Mỹ: 42.756 người; Châu Âu/ Phi: 43.393 người; Châu Á Thái Bình Dương: 14.812 người. Biểu 1.1: Số lượng nhân viên trên toàn cầu của EY năm 2007 Đơn vị: người Lĩnh vực hoạt động  Năm 2007  Năm 2006  Thay đổi năm 2007 so với năm 2006   1. Kiểm toán  69.521  63.475  +10%   2. Tư vấn thuế  22.071  19.921  +11%   3. Tư vấn doanh nghiệp  5.692  4.762  +20%   4. Bộ phận quản lý hành chính  27.051  26.121  +4%   Tổng  124.335  114.279  +9%   Các nhân viên của EY làm việc tại 3 mảng chính: Kiểm toán (Assurance and Advisory Business Service – AABS); Tư vấn doanh nghiệp (Transaction Advisory Service – TAS); Tư vấn thuế (TAX). Trong đó, lĩnh vực kiểm toán bao giờ cũng tạo ra doanh thu lớn nhất trong tổng doanh thu hoạt động của Công ty và luôn chiếm tỷ trọng trên 50% so với tổng doanh thu. Tiếp đó là dịch vụ Tư vấn thuế và Tư vấn doanh nghiệp. Biểu 1.2: Doanh thu năm 2007 của EY toàn cầu Đơn vị: tỷ USD Lĩnh vực hoạt động  Năm 2007  So với năm 2006  So với tổng doanh thu   1. Kiểm toán  14.530  +16%  64%   2. Tư vấn thuế  5.566  18%  25%   3. Tư vấn doanh nghiệp  2.463  +19%  11%   Tổng  22.559  +15%  100%   EY là một thành viên trong “Bộ tứ” (Big 4) – 4 công ty kiểm toán toàn cầu lớn và chất lượng nhất trên thế giới, cùng với Pricewaterhouse-Coopers (PwC), Deloitte Touche Tohmatsu (Deloitte), và KPMG. Với phương châm hoạt động “Chất lượng trong mọi việc chúng tôi làm” (Quality In Everything We Do), EY đã khẳng định được tên tuổi và được biết tới với vai trò dẫn đầu trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng của các dịch vụ chuyên nghiệp như: kiểm toán, kế toán, tư vấn tài chính và các dịch vụ khác. Công ty luôn đặt mục tiêu hoạt động là trở thành “Người cung cấp mọi giải pháp”- giải đáp và cung cấp tất cả những dịch vụ mà khách hàng cần và muốn trên cơ sở uy tín và chất lượng. Với những dịch vụ mà Công ty cung cấp trong quá trình hình thành và phát triển, Công ty đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Trong đó phải kể đến các danh hiệu như: Những công ty đứng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kiểm toán và tư vấn tài chính trong 10 năm qua; một trong 10 nơi làm việc tốt nhất cho các bà mẹ do tạp chí Working Mothers bình chọn; tiếp tục là một trong 100 Công ty tốt nhất cho công việc (vị trí cao nhất trong Big 4) do tạp chí Fortune bình chọn, và là một trong 4 công ty làm việc tốt nhất (Tháng 3/2007 – tờ báo Sunday Times). Tại Việt Nam, EY bắt đầu hoạt động từ năm 1992. Tuy nhiên từ năm 1989, Công ty đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam. EY chính thức trở thành công ty kiểm toán và dịch vụ chuyên nghiệp đầu tiên thành lập với 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn tài chính tại Việt Nam từ theo giấy phép đầu tư số 448/GP ngày 03/11/1992 và Giấy phép đầu tư điều chỉnh số 448/GPDC1 ngày 23/01/2002 do Ủy ban Nhà nước về hợp tác đầu tư, nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp. Công ty có văn phòng tại 2 thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trụ sở chính đặt tại lầu 8, trung tâm Sài Gòn Riverside Office – 2A-4A Tôn Đức Thắng – Quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh. Văn phòng tại Hà Nội đặt tại tầng 15, trung tâm thương mại Daeha – 360 Kim Mã, Hà Nội. Tên giao dịch tại Việt Nam:  Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam   Tên giao dịch quốc tế:  Ernst & Young VietNam Limited   Tên viết tắt:  E & Y   Website chính thức:  http:// www.ey.com/global   Hơn 10 năm chính thức hoạt động ở Việt Nam, EY Việt Nam đã không ngừng mở rộng quy mô. Khi mới thành lập, tổng số nhân viên của Công ty mới chỉ có 10 người, nhưng đến nay, Công ty đã có hơn 300 nhân viên, với trình độ chuyên môn và kiến thức nghề nghiệp cao. Chính vì vậy, có thể nói rằng, EY Việt Nam ngày càng khẳng định được vai trò to lớn của mình trong việc cung cấp các dịch vụ cho khách hàng. Công ty luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng các dịch vụ thông qua việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Nhờ có chiến lược kinh doanh hiệu quả mà số lượng khách hàng của Công ty đã tăng cao qua các năm, bao gồm cả các công ty trong nước, các công ty liên doanh và các công ty 100% vốn nước ngoài. Có thể tóm tắt lịch sử phát triển của Công ty qua các giai đoạn sau: 1.1.1. Giai đoạn thứ nhất- Từ năm 1992 đến năm 2002 Đây là giai đoạn đầu tiên trong quá trình hoạt động của EY tại Việt Nam. Trong giai đoạn này, Công ty đã bước đầu xây dựng được uy tín thông qua việc tìm hiểu thị trường và xây dựng các chiến lược kinh doanh trong việc cung cấp dịch vụ. Nền kinh tế Việt Nam lúc này hiện đang chuyển sang nền kinh tế thị trường, do vậy, có nhiều sự biến chuyển trong môi trường kinh doanh. Song song là sự bùng nổ và phát triển nhanh chóng của các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài. Chính vì vậy, lĩnh vực kiểm toán tuy còn mới mẻ nhưng rất có tiềm năng phát triển trong tương lai. Nắm bắt được thời cơ đó, EY Việt Nam xác định được bước đầu tiên là cần phải xây dựng được hình ảnh riêng cho mình trên cơ sở tìm hiểu thị trường Việt Nam so với các công ty kiểm toán độc lập khác đang cùng hoạt động như: các công ty kiểm toán nước ngoài như KPMG Peat Marwick Vietnam, Pricewaterhouse-Coopers Vietnam, Arthur Andersen Vietnam, các công ty kiểm toán liên doanh với nước ngoài,và các công ty kiểm toán trong nước khác … Trong giai đoạn này, EY Việt Nam tập trung vào việc xây dựng đội ngũ nhân sự và hình thành các phương pháp kiểm toán thích hợp với nền kinh tế Việt Nam. Vì nhân sự bao giờ cũng là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ tổ chức kinh tế nào, đặc biệt lại mới gia nhập thị trường như EY. Trong EY Việt Nam, các nhân sự đều được tuyển chọn kỹ càng trước khi bắt đầu làm việc tại Công ty. Đặc biệt đối với những nhân viên trực tiếp làm việc tại khách hàng thì họ phải là những người có chuyên môn, tận tâm và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán. EY đặc biệt coi trọng nhân tố “Chia sẻ thông tin” trong quá trình làm việc, vì hầu hết công việc kiểm toán sẽ làm theo nhóm nên việc chia sẻ thông tin thật sự cần thiết để tạo ra sự thống nhất, giúp các nhân viên học hỏi những kinh nghiệm và kiến thức một cách nhanh chóng nhằm nâng cao chất lượng công việc. Ngoài ra, Công ty xây dựng chính sách đãi ngộ rất cụ thể cho nhân viên. Mỗi nhân viên đều được trang bị những phương tiện kỹ thuật cần thiết, kiến thức chuyên môn, cùng với việc được đào tạo liên tục về thực tiễn kinh doanh, đã góp phần tạo nên đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao và đạt được sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng. Trên cơ sở lấy việc xây dựng uy tín và tên tuổi lên hàng đầu, Công ty chú trọng tìm hiểu thị trường, xây dựng quan hệ tốt với khách hàng bằng việc cung cấp các dịch vụ với chi phí vừa phải, nhằm tạo điều kiện cho việc nghiên cứu tiềm năng các dịch vụ mà công ty mình cung cấp. Do vậy, thông qua việc biến các khách hàng tiềm năng thành các khách hàng truyền thống, số lượng các khách hàng trong các năm của Công ty đã tăng lên đáng kể. Kết quả của giai đoạn đầu tiên đánh dấu một tín hiệu kinh doanh tốt đẹp cho Công ty, trở thành một trong số những công ty hàng đầu về lĩnh vực kiểm toán và tư vấn với một lực lượng nhân viên chuyên nghiệp, hết mình và nghiêm túc trong công việc. 1.1.2. Giai đoạn thứ hai- Từ năm 2002 đến năm 2004 Đây là giai đoạn EY Việt Nam dần đi vào ổn định. Sau 10 năm hoạt động, uy tín và tên tuổi của Công ty đã được khẳng định, do vậy, mục tiêu chính của Công ty trong giai đoạn này là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp kiểm toán mới, tiếp tục xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng, nâng cấp hệ thống cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Bên cạnh đó việc tìm hiểu các thị trường mới cũng là một nhiệm vụ quan trọng. 1.1.3. Giai đoạn thứ ba- Từ năm 2004 đến nay Giai đoạn này đánh dấu một bước phát triển mới cho EY Việt Nam. Nghị định số 105/2004/NĐ-CP ra ngày 30/03/2004 của Chính phủ về kiểm toán độc lập đã tạo những cơ hội mới cho các công ty kiểm toán độc lập nói chung và EY Việt Nam nói riêng. Nghị định này tạo sự thuận lợi về mặt pháp lý, cùng với quy định chuyển từ việc khuyến khích sang việc bắt buộc đối với một số đối tượng kiểm toán, bao gồm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức có hoạt động tín dụng, ngân hàng và quỹ đầu tư phát triển, các tổ chức tài chính và doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn có tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán, các dự án nhóm A và đặc biệt là các doanh nghiệp Nhà nước – thành phần kinh tế cơ bản và chủ đạo của nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Điều này cũng có nghĩa là, thị trường của các công ty kiểm toán độc lập sẽ được mở rộng hơn nhiều so với trước, mở ra một triển vọng mới cho các công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán. Cũng xuất phát từ Nghị định này mà kiểm toán ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển chung của nền kinh tế trong nước. Trong giai đoạn này, tiềm năng phát triển của EY Việt Nam càng rõ ràng khi có rất nhiều công ty nước ngoài, các công ty liên doanh liên kết, các khu công nghiệp được thành lập và hoạt động tại Việt Nam do nhu cầu đầu tư tại Việt Nam được mở rộng, khuyến khích bởi các chính sách ưu đãi trong đầu tư. Nhưng đi đôi với việc thị trường được mở rộng, thì Công ty cũng phải đối mặt với nhiều thử thách mới. Đó là yêu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng ngày càng cao, cùng với sự cạnh tranh của các công ty kiểm toán độc lập khác. Chính vì vậy, Công ty luôn đặt ra phương châm hoạt động có hiệu quả và ưu tín cao, không chỉ phù hợp với thị trường trong nước và còn có thể hòa nhập với thị trường quốc tế trong lĩnh vực kiểm toán. Trong xu thế hội nhập toàn cầu, các tổ chức kinh doanh đang không ngừng mở rộng quy mô và lĩnh vực kinh doanh thông qua liên kết, góp vốn với các tổ chức nước ngoài. Điều này cũng đòi hỏi Công ty tìm được các phương pháp thích hợp và hiệu quả để gắn kết giữa Báo cáo kiểm toán theo Chuẩn mực Kế toán Việt Nam và Báo cáo kiểm toán theo Chuẩn mực Kế toán quốc tế. Nói cách khác, đây là một thị trường tiềm năng mà Công ty hiện nay đang cung cấp dịch vụ. 1.2. Đặc điểm các loại hình dịch vụ và khách hàng của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 1.2.1. Đặc điểm các loại hình dịch vụ Là một trong những công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, EY Việt Nam có tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm là hơn 10%, dẫn đầu trong “Bộ tứ”. Ban đầu, Công ty chủ yếu cung cấp dịch vụ kiểm toán, soát xét báo cáo tài chính và tư vấn tài chính doanh nghiệp. Ngày nay, cùng với việc mở rộng thị trường cũng như quy mô hoạt động, dịch vụ mà Công ty cung cấp cũng được đa dạng hóa. Các dịch vụ chính có thể phân theo 3 nhóm sau: 1.2.1.1. Dịch vụ Kiểm toán và Tư vấn kinh doanh Đây là nhóm các dịch vụ chính của Công ty, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số các dịch vụ mà Công ty cung cấp. Đội ngũ nhân viên làm việc trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số các nhân viên làm việc tại Công ty. Hiện tại, Công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán trong 2 mảng chính: Ngân hàng (Banking) và phi Ngân hàng (Non-Banking). Song song với dịch vụ kiểm toán là dịch vụ Tư vấn kinh doanh. Dịch vụ Kiểm toán và Tư vấn kinh doanh được thực hiện bởi các nhân viên có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cao cùng những chuyên gia tư vấn tài chính doanh nghiệp giàu kinh nghiệm, có khả năng đánh giá, hoạch định chiến lược cung cấp cho khách hàng những giải pháp phù hợp và hiệu quả, giúp họ cải thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, tổ chức công tác kế toán, nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Có thể tóm tắt các dịch vụ mà Công ty cung cấp trong nhóm các dịch vụ Kiểm toán và Tư vấn kinh doanh như sau: Kiểm toán báo cáo tài chính theo luật định và kiểm toán báo cáo tài chính cho các tập đoàn; Dịch vụ Kiểm soát rủi ro công nghệ và bảo mật (TSRS); Kiểm toán theo thủ tục thỏa thuận trước và kiểm toán cho mục đích đặc biệt; Soát xét báo cáo tài chính; Kiểm toán chẩn đoán; Dịch vụ Kiểm soát rủi ro kinh doanh (BRS); Dịch vụ Kế toán; Tư vấn và hỗ trợ về Kế toán quốc tế và Kế toán Việt Nam. 1.2.1.2. Dịch vụ Tư vấn giao dịch kinh doanh Đây cũng là dịch vụ thường xuyên mà Công ty cung cấp. Mục tiêu trong việc cung cấp các dịch vụ này là đem đến tính hiệu quả và hiệu năng trong hoạt động của khách hàng thông qua việc phân tích nguồn lực của khách hàng để đưa ra các giải pháp thích hợp, tư vấn và xây dựng cho khách hàng các chiến lược kinh doanh có hiệu quả. Nói cách khác, dịch vụ này đem tới hiệu quả trong hoạt động kinh doanh cho khách hàng. Vì vậy, song song với việc tạo dựng uy tín của Công ty bằng việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng, EY Việt Nam cũng đem lại uy tín và chất lượng trong hoạt động kinh doanh thông qua tư vấn cho khách hàng. Các dịch vụ Tư vấn giao dịch kinh doanh bao gồm: Đánh giá sơ bộ tình hình tài chính; Tái cơ cấu doanh nghiệp, đánh giá sự phù hợp và hiệu quả; Nghiên cứu tính khả thi và xin giấy phép; Tư vấn quản lý, bao gồm phân tích chẩn đoán, lập chiến lược kinh doanh, xây dựng ngân sách kinh doanh; Tư vấn sáp nhập và chuyển nhượng doanh nghiệp; Định giá doanh nghiệp; Cổ phần hóa và chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán. 1.2.1.3. Dịch vụ Tư vấn thuế Thuế là nội dung quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi hoạt động kinh doanh đều phải quan tâm. Thuế liên quan đến môi trường pháp lý và kết quả hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, thuế còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong tiến trình chung của nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay có nhiều loại thuế và các luật thuế khác nhau. Có thể nói rằng hệ thống luật thuế Việt Nam là một hệ thống phức tạp. EY Việt Nam nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và đang ngày càng mở rộng, nâng cao chất lượng công việc trong các dịch vụ về Tư vấn thuế. Các dịch vụ Tư vấn thuế bao gồm: Chiến lược tham gia thị trường, lập cơ cấu đầu tư; Tuân thủ các quy định về luật thuế: lập cơ cấu thuế hiệu quả; kiến nghị giảm thuế đối với các cơ quan thuế; Cơ cấu thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, và các loại thuế gián thu khác; Tư vấn về các cơ hội giảm thiểu tiền thuế; Làm việc với các cơ quan thuế thay cho khách hàng; Cung cấp thông tin về thuế và tư vấn các vấn đề khác liên quan đến thuế. Là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam, EY Việt Nam cam kết đem đến cho các khách hàng trong nước và quốc tế các dịch vụ kiểm toán, kế toán, tư vấn có chất lượng cao, và đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển nền kinh tế bền vững của Việt Nam. Trong những năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, có thể nói EY Việt Nam đã bước đầu đạt được mục tiêu hoạt động là không ngừng hỗ trợ kh
Luận văn liên quan