Tập đoàn Prudential (sau đây gọi tắt là Prudential) có đến hơn 150 năm tuổi đời. Vào năm 1848, Prudential được thành lập dưới tên Prudential Mutual Assurance Invesment and Loan Association tại Hatton Garden, London, Vương quốc Anh, cung cấp các khoản vay và bảo hiểm nhân thọ cho giới trí thức tư sản.
Sau đó 6 năm, chế độ bảo hiểm nhân thọ cho công nhân ra đời. Tiếp theo đó vào năm 1856, Prudential đi đầu trong việc đề ra các chính sách bảo hiểm cho trẻ em dưới 10 tuổi.
Những năm tiếp theo đó là hàng loạt những bước cải tiến đáng ghi nhận của Prudential. Một phát triển quan trọng trong việc chuẩn hoá thương hiệu Prudential được tiến hành năm 1986 với hình ảnh Prudence, vị thần cẩn trọng màu đỏ thắm và là biểu tượng của sự thống nhất và bảo đảm trong các dịch vụ Prudential từ năm 1848, được cải tiến lại để theo kịp thời đại và trở thành tâm điểm cho một hệ thống nhận diện mới của Tập đoàn.
Tầm hoạt động của Prudential ngày càng được mở rộng. Đáng chú ý là sự kiện Prudential mua lại Amicable Life của Scotland để củng cố sức mạnh của mình tại thị trường IFA. Năm kế tiếp Egg được thành lập như một công ty dịch vụ tài chính và ngày càng lớn mạnh hơn.
Năm 1999, Prudential mua lại M&G và năm sau đó Prudential được cổ phần hoá trên Thị trường chứng khoán New York.
Năm 2000, Prudential nghiên cứu quan điểm của khách hàng về dịch vụ tài chính và bắt đầu chiến dịch “The Plan from the Pru” tại Anh. Một chiến dịch quảng cáo mới mô tả tầm quan trọng của việc hoạch định tài chính trong các giai đoạn của cuộc sống được thể hiện để nhắm đến các khách hàng trong thời đại mới.
17 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3691 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch sử phát triển Prudential, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
1, Giới thiệu về Prudential 2
a. Lịch sử phát triển Prudential 2
b.Hiện trạng 3
2, Sơ lược về AIG và AIA 5
a, AIG 5
b. AIA 6
3, Kế hoach sáp nhập 6
4, Nguyên nhân vụ sáp nhập 7
5, Diễn biến thương vụ 9
6, Ảnh hưởng đến thị trường tài chính bảo hiểm thế giới 10
a. Thị trường tài chính phản ứng tích cực 10
b. Châu Á “rực lửa” 11
c. AIA và AIG sau thương vụ 12
d. Prudential sau vụ sáp nhập 13
7, Tác động đến thị trường bảo hiểm Việt Nam 15
a. Đối với thị trường bảo hiểm Việt Nam: 15
b. Đối với các công ty bảo hiểm ở Việt Nam: 15
c. Đối với khách hàng sử dụng bảo hiểm: 17
1, Giới thiệu về Prudential
a. Lịch sử phát triển Prudential
Tập đoàn Prudential (sau đây gọi tắt là Prudential) có đến hơn 150 năm tuổi đời. Vào năm 1848, Prudential được thành lập dưới tên Prudential Mutual Assurance Invesment and Loan Association tại Hatton Garden, London, Vương quốc Anh, cung cấp các khoản vay và bảo hiểm nhân thọ cho giới trí thức tư sản.
Sau đó 6 năm, chế độ bảo hiểm nhân thọ cho công nhân ra đời. Tiếp theo đó vào năm 1856, Prudential đi đầu trong việc đề ra các chính sách bảo hiểm cho trẻ em dưới 10 tuổi.
Những năm tiếp theo đó là hàng loạt những bước cải tiến đáng ghi nhận của Prudential. Một phát triển quan trọng trong việc chuẩn hoá thương hiệu Prudential được tiến hành năm 1986 với hình ảnh Prudence, vị thần cẩn trọng màu đỏ thắm và là biểu tượng của sự thống nhất và bảo đảm trong các dịch vụ Prudential từ năm 1848, được cải tiến lại để theo kịp thời đại và trở thành tâm điểm cho một hệ thống nhận diện mới của Tập đoàn.
Tầm hoạt động của Prudential ngày càng được mở rộng. Đáng chú ý là sự kiện Prudential mua lại Amicable Life của Scotland để củng cố sức mạnh của mình tại thị trường IFA. Năm kế tiếp Egg được thành lập như một công ty dịch vụ tài chính và ngày càng lớn mạnh hơn.
Năm 1999, Prudential mua lại M&G và năm sau đó Prudential được cổ phần hoá trên Thị trường chứng khoán New York.
Năm 2000, Prudential nghiên cứu quan điểm của khách hàng về dịch vụ tài chính và bắt đầu chiến dịch “The Plan from the Pru” tại Anh. Một chiến dịch quảng cáo mới mô tả tầm quan trọng của việc hoạch định tài chính trong các giai đoạn của cuộc sống được thể hiện để nhắm đến các khách hàng trong thời đại mới.
b.Hiện trạng
Được thành lập năm 1848 tại Luân Đôn, Prudential là một trong những tập đoàn dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tài chính và quản lý tài sản tại Vương quốc Anh, Mỹ và Châu Á. Prudential đã hoạt động bảo hiểm nhân thọ tại Anh 161 năm. Trước khi thực hiện thương vụ mua AIA, Prudential có trên 22 triệu khách hàng khắp thế giới và quản lý các quỹ với tổng trị giá trên 403 tỉ đô la Mỹ (245 tỉ bảng Anh).
Sự phối hợp hoạt động chặt chẽ của các đơn vị kinh doanh trên khắp thế giới đã giúp Prudential tận dụng được lợi thế từ nhu cầu tích lũy tài sản và nhu cầu thu nhập hưu trí ngày càng tăng của khách hàng. Qui mô hoạt động toàn cầu và thu nhập từ các khu vực địa lý và các sản phẩm đa dạng đã mang lại cho Prudential ưu thế vượt trội
Tập đoàn Prudential hiện đang sở hữu các thương hiệu uy tín sau:
- Tại Vương quốc Anh, Prudential là công ty bảo hiểm nhân thọ và quỹ hưu trí hàng đầu cung cấp các sản phẩm tài chính cá nhân đa dạng.
- M&G , công ty quản lý quỹ đầu tư tại Châu Âu và Vương quốc Anh của Tập đoàn Prudential, hiện quản lý các quỹ trị giá hơn 245 tỉ đô la Mỹ (tương đương 149 tỉ bảng Anh).
- Jackson National Life, được Prudential thu mua vào năm 1986, là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu cung cấp các sản phẩm tiết kiệm dài hạn và tích lũy hưu trí cho khách hàng cá nhân và khách hàng là các tổ chức kinh tế trên toàn nước Mỹ.
- Prudential Châu Á là công ty bảo hiểm nhân thọ Châu Âu hàng đầu tại Châu Á với các đơn vị kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và quản lý quỹ đầu tư tại 13 thị trường.
Prudential Châu Á
Prudential có lịch sử phát triển lâu dài tại Châu Á trong hơn 85 năm. Hiện nay Prudential đang có các đơn vị kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại12 thị trường: Mã Lai, Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Đài Loan, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Prudential cũng là một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất tính theo tài sản quản lý có nguồn gốc từ Châu Á ngoại trừ Nhật Bản. Hoạt động kinh doanh quản lý quỹ đầu tư đã mở rộng sang 10 thị trường: Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan, Mã Lai, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.
Chỉ trong một thập niên phát triển mạnh mẽ và bền vững, Prudential đã trở thành Công ty bảo hiểm nhân thọ Châu Âu hàng đầu trong vùng xét về quy mô thị trường và số đơn vị; đồng thời, Prudential Châu Á cũng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý quỹ đầu tư tại Châu Á. Prudential Châu Á đã xây dựng được một thương hiệu nổi tiếng và được đánh giá cao trong khu vực có đặc điểm địa lý và văn hóa đa dạng này.
Ngoài đội ngũ trên 415.000 nhân viên và đại lý, Prudential đã xây dựng hệ thống kênh phân phối hợp tác kinh doanh với các ngân hàng hàng đầu tại Châu Á như Standard Chartered Bank, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của Prudential thông qua hệ thống kênh phân phối đa dạng, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh khắp trong vùng
2, Sơ lược về AIG và AIA
a, AIG
AIG là tổ chức bảo hiểm quốc tế hàng đầu hoạt động tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các công ty thành viên của tập đoàn AIG phục vụ các khách hàng thương mại, các tổ chức và cá nhân trên mọi lĩnh vực dịch vụ thông qua một mạng lưới các công ty bảo hiểm tài sản, bảo hiểm trách nhiệm và con người trên toàn cầu. Ngoài ra, các công ty thành viên của tập đoàn AIG còn là các nhà cung cấp bảo hiểm nhân thọ và dịch vụ hưu trí. Cổ phần phổ thông của AIG được niêm yết tại thị trường chứng khoán Newyork, Ireland và Tokyo.
Trước thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008, AIG là tập đoàn bảo hiểm lớn nhất thế giới. Tập đoàn sở hữu nhiều công việc kinh doanh trong ngành dịch vụ trên toàn cầu. Từ khi được cứu bởi chính phủ liên bang, AIG buộc phải bán đi một số công việc kinh doanh để giúp trả lại tiền cho chính phủ.
Giám đốc điều hành tập đoàn AIG đã phác thảo ra tương lai hoạt động của AIG, theo đó AIG sẽ tập trung bán bảo hiểm bất động sản và tai nạn trên toàn thế giới. Công việc kinh doanh này sẽ được thực hiện qua bộ phận có tên Charits, còn việc bán bảo hiểm nhân thọ sẽ được thực hiện chỉ tại Mỹ.
b. AIA
Tập đoàn AIA là nhà cung cấp bảo hiểm nhân thọ có nguồn gốc châu Á hàng đầu thế giới với bề dày lịch sử kinh doanh hơn 90 năm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. AIA cung cấp cho các khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp các sản phẩm và dịch vụ về bảo hiểm nhân thọ, kế hoạch hưu trí, bảo hiểm sức khoẻ và tai nạn cũng như các giải pháp quản lí tái chính và đàu tư. Với mạng lưới hoạt động rộng khắp gồm hơn 320.000 đại lý và 23.500 nhân viên tại 15 thị trường, AIA phục vụ hơn 23 triệu khách hàng trong khu vực. Ngay cả trong cuộc khủng hoảng, AIA vẫn là bộ phận kinh doanh có lãi nhất của AIG
3, Kế hoach sáp nhập
Tập đoàn American International Group, Inc. (AIG) vừa chính thức thông báo về việc tiến hành giao dịch chuyển nhượng Tập đoàn AIA, một trong những tập đoàn bảo hiểm nhân thọ có nguồn gốc châu Á lớn nhất thế giới, cho Prudential plc theo mức giá chuyển nhượng vào khoảng 35,5 tỷ USD.
Việc chuyển nhượng này đã được HĐQT của AIG và Prudential chấp thuận và theo kế hoạch sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2010, tùy thuộc vào sự chấp thuận của các cổ đông của Prudential, luật định và thông lệ hoàn tất giao dịch.
Ông Bob Benmosche, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn AIG cho biết, việc kết hợp giữa Prudential, một công ty đã từ lâu cam kết mở rộng kinh doanh ở châu Á và AIA, một công ty nổi bật tại châu Á, sẽ tạo ra một tập đoàn bảo hiểm nhân thọ với sức mạnh vượt trội tại châu Á, một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.
4, Nguyên nhân vụ sáp nhập
Tại sao Prudential mua AIA? AIG bán AIA để có thêm tiền để trả nợ chính phủ, còn Prudential cần AIA để hiện thực hóa tham vọng trở thành hãng bảo hiểm hàng đầu tại châu Á
AIG từng là một trong những tổ chức tài chính hùng mạnh nhất thế giới. Nhưng cuộc khủng hoảng trong những năm qua đã đẩy tập đoàn này đến bờ vực phá sản, buộc Chính phủ Mỹ phải vung tiền ra cứu. Đến nay, AIG đã nhận được hơn 182,5 tỉ USD từ Chính phủ Mỹ để cầm cự qua cơn nguy biến. Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy AIG vẫn lỗ nặng, nhưng đã bớt khó khăn hơn. Cụ thể, lỗ trong quý 4/2009 là 8,87 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với con số 61,7 tỉ của cùng kỳ năm 2008. Trên tổng thể, AIG lỗ 10,9 tỉ USD trong năm 2009, so với 99,3 tỉ của năm trước đó.
Trong khó khăn, AIG từng có nhiều tính toán liên quan tới số phận của AIA. Vào năm 2008, họ dự định bán 49% cổ phần của công ty con nhưng sau đó đã phải từ bỏ do chẳng nhận được đề nghị nào vừa ý. 5/2009, AIG đã có kế hoạch IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại thị trường chứng khoán Hồng Kông với AIA sau khi việc bán đấu giá chi nhánh này bị thất bại. Giờ đây, đề nghị mua lại của Prudential dường như được AIG coi là giải pháp, bởi nó cung cấp một lượng tiền mặt lớn. Chính phủ Mĩ đang nắm giữ cổ phần của AIG, hiển nhiên vụ mua bán này được họ ủng hộ vì AIG cần sớm trả lại tiền cho những người nộp thuế. Hiện tại AIG còn nợ chính phủ 130 tỷ USD. Với 25 tỷ USD bằng tiền mặt, khoản nợ của AIG sẽ giảm 19,2%. Quyết định bán AIA là một bước tiếp theo trong nỗ lực của AIG để tái cơ cấu công việc kinh doanh, kiếm lợi nhuận trở lại và trả tiền cho chính phủ.
Không có một thời điểm nào tốt hơn để bán và cũng khó có thể bán cho ai với giá “hời” hơn. (Báo WSJ nhận định: ông Thiam đã trả một cái giá quá hời cho AIA khi mua AIA với số tiền gấp 1,69 lần giá trị thị trường của AIA tính đến hết năm 2009. (23,3 tỷ USD)) Mặt khác, Prudential trả cho AIG bằng cổ phiếu của công ty mới với giá trị lên đển 20%, giới phân tích đặt ra nghi vấn: liệu AIA có phải là con ngựa thành Tơroa mà AIG gửi vào Prudential hay không?
Về phía Prudential thì từ lâu đã tỏ rõ tham vọng đẩy mạnh làm ăn tại thị trường châu Á - nơi có dân số lớn nhất thế giới và thu nhập của người dân châu lục này đang gia tăng. Trên thực tế, trong thời gian gần đây, châu Á chiếm hơn một nửa tổng số hợp đồng mới ký của Prudential. Để thực hiện tham vọng bành trướng tại châu lục tấp nập này, họ từng dạm mua AIA hồi năm 2008
AIA là chi nhánh lâu đời và kinh doanh hiệu quả nhất của AIG, phục vụ hơn 20 triệu người tại châu Á, còn Prudential có hơn 11 triệu khách hàng trong khu vực này. Vì vậy, sau khi thương vụ hoàn tất, Prudential sẽ trở thành hãng bảo hiểm lớn nhất tại Việt Nam, Hong Kong, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và là hãng bảo hiểm nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc, Ấn Độ. Tidjane Thiam, Giám đốc điều hành Prudential, nói rằng hiện tại châu Á là "cơ hội hấp dẫn nhất trong ngành bảo hiểm" do người dân ở châu lục này có thói quen tiết kiệm. "Châu Á sẽ tạo động lực cho sự phát triển của Prudential trong tương lai, đặc biệt là những nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh ở khu vực Đông Nam Á", Thiam nói. Theo ước tính của hãng tư vấn McKinsey, khoảng 100 triệu hộ gia đình tại châu Á có thu nhập bình quân từ 10.000 USD/năm trở lên sẽ tăng gấp ba lần trong thời gian từ 2007 đến 2012, nghĩa là sẽ có hơn 200 triệu hộ tiềm năng cho thị trường bảo hiểm nhân thọ tại châu Á. Quy ra tiền, thị trường bảo hiểm có thêm số vốn tiềm tàng từ 750 - 950 tỉ USD/năm so với mức 632 tỉ USD năm 2007.
Harvey McGrath, Chủ tịch Prudential, khẳng định mua AIA sẽ là một thương vụ thành công: "Sự kết hợp giữa Prudential và AIA là ý tưởng tuyệt vời. Chúng tôi sẽ trở thành hãng bảo hiểm nhân thọ hàng đầu trong các thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh tại Đông Nam Á", ông nói.
5, Diễn biến thương vụ
Giá trị hợp đồng này, theo nhận xét của báo điện tử Wall Street Journal (WSJ), lớn gấp đôi quy mô giá trị thị trường (embedded value) của Prudential. Để có số tiền khổng lồ này, Prudential phải huy động thêm vốn qua phát hành cổ phiếu 21 tỉ USD - cũng là mức huy động vốn kỷ lục tại Anh - và vay thêm 5 tỉ USD.
Ngày 1/3, hãng bảo hiểm Prudential tại Anh thông báo họ đã đạt được thỏa thuận về việc mua chi nhánh tại châu Á của AIG với giá 35,5 tỷ USD. Prudential sẽ trả 25 tỷ USD bằng tiền mặt và 10,5 tỷ USD bằng cổ phiếu cùng các loại chứng khoán khác.
“Khi thực hiện giao dịch này, cả chúng tôi và Prudential đều cam kết giữ vững thương hiệu AIA, thế mạnh độc đáo về đội ngũ kinh doanh của mỗi bên, và là điểm mấu chốt của việc đầu tư vốn một cách lâu dài vào AIA” ông Bob Benmosche nhấn mạnh.
Giao dịch chuyển nhượng này sẽ bao gồm toàn bộ các công ty thuộc Tập đoàn AIA hoạt động tại 15 quốc gia thuộc châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm mạng lưới hơn 320.000 đại lý và 23.500 nhân viên, phục vụ hơn 23 triệu khách hàng và hơn 10 triệu thành viên là khách hàng tham gia các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhóm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ kết hợp tín dụng và hưu trí.
Giới phân tích nhận định rằng nếu mọi việc thuận lợi thì tối thiểu phải đến cuối năm 2010, thậm chí đến năm 2011 mới hoàn tất, vì còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Chẳng hạn, Prudential phải huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu ưu đãi và vay nợ thêm, kế đến mới tiến hành thủ tục mua lại AIA và hợp nhất dưới một pháp nhân mới...
Tập đoàn AIG cũng đã đồng ý với điều khoản không chào bán AIA ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Thương vụ này sẽ được thực hiện thông qua việc sáp nhập cả Prudential và AIA thông qua việc hình thành một công ty mới tạm gọi là "tân Prudential". Công ty này vẫn giữ tên gọi là Prudential, đồng thời giữ nguyên trụ sở tại Anh và giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán London. Riêng cổ phiếu ADR (cổ phiếu của tân Prudential niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ) sẽ giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán New York và Hồng Kông sau khi thương vụ hoàn tất các thủ tục. Về mặt nhân sự, Hội đồng quản trị hiện tại của Prudential sẽ trở thành Hội đồng quản trị của tân Prudential. Tập đoàn AIG sẽ nhận được tổng số tiền là 35,5 tỉ USD trong đó 25 tỉ là tiền mặt và 10,5 tỉ dưới dạng cổ phiếu của tân Prudential và các chứng khoán khác. Phần tiền mặt sẽ được cung cấp dưới dạng quyền phát hành trọn gói huy động 20 tỉ USD (đây được coi là vụ huy động kỷ lục tại Anh) và thông qua việc chuyển nhượng nợ trị giá 5 tỉ USD.
6, Ảnh hưởng đến thị trường tài chính bảo hiểm thế giới
a. Thị trường tài chính phản ứng tích cực
Ngày 1.3, thị trường tài chính thế giới "rúng động" sau tin Tập đoàn bảo hiểm Prudential (Anh) đã đạt được hợp đồng mua lại Tập đoàn bảo hiểm AIA (là chi nhánh tại châu Á của Tập đoàn AIG Mỹ) với mức giá kỷ lục 35,5 tỉ USD. Đây là thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) lớn nhất trong lĩnh vực tài chính toàn cầu cho đến nay và cũng là thương vụ lớn nhất trong lịch sử 162 năm hoạt động của Prudential. Thị trường tài chính phản ứng tích cực với thông tin này. Cùng với việc EU cứu trợ Hi Lạp, vụ M&A của 2 đại gia bảo hiểm đã giúp phố Wall tăng điểm. Thị trường mở cửa ngày giao dịch với mức tăng xấp xỉ 0,5% giá trị
Từ lâu các công ty bảo hiểm đã nhận ra sự hấp dẫn của thị trường bảo hiểm châu Á trong khi thị trường này ở các nước phát triển đã trở nên bão hoà và khó chen chân. Sau thương vụ của Prudential, có thể nói phong trào “Á tiến” và M&A giữa các công ty bảo hiểm sẽ rầm rộ hơn. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã chỉ ra rằng ngay cả khi anh có một tiềm lực lớn về vốn như AIG vẫn có thể “điêu đứng” vì khủng hoảng, tuy vậy, anh vẫn cần có thị phần lớn hơn bằng mọi cách trong cái nơi “buôn tài không bằng dài vốn” này.
b. Châu Á “rực lửa”
Với thương vụ này, Prudential trở thành tập đoàn bảo hiểm nhân thọ lớn nhất châu Á. Đây là nơi có dân số lớn nhất thế giới, dân số có thu nhập cao gửi tiết kiệm đang gia tăng và có tốc độ phát triển kinh tế dẫn đầu toàn cầu. Tiềm năng của thị trường bảo hiểm ở châu Á là điều rõ ràng. Thị phần của Prudential tại châu Á dự kiến sẽ tăng từ 47% lên 60% với tổng số khách hàng là hơn 30 triệu.
Các hãng bảo hiểm như Assicurazioni Generali và Zurich Financial (Ý), Aviva (Anh)… cảm thấy áp lực vì quy mô hoạt động của các hãng này tại châu Á sẽ nhỏ hơn Prudential – AIA. AIA được coi là chi nhánh quan trọng của AIG, hoạt động tại các thị trường như Indonesia, Hàn Quốc và Thái Lan... Hoạt động kinh doanh tại các thị trường trên đang mở rộng do phúc lợi và an sinh xã hội tại các nước này không bằng phương Tây và thế hệ trẻ có nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm tiết kiệm.
Trước đó, hãng bảo hiểm Manulife của Canada và AXA của Pháp được xem là những người mua tiềm năng của AIA vì cả 2 hãng này đều quyết tâm mở rộng hoạt động kinh doanh tại châu Á. Cạnh tranh sẽ thêm khốc liệt. Giới phân tích ngầm ám chỉ những người đã “dạm ngõ” AIA trước đây có thể sẽ không để cho vụ sáp nhập được tiến hành thuận lợi. Rõ ràng họ nên làm như thế, tình hình kinh doanh sẽ thêm căng thẳng khi cái bóng của “tân Prudential” trở nên khổng lồ.
Prudential sẽ trở thành hãng bảo hiểm nhân thọ lớn nhất ở Singapore, Hong Kong, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Và hãng này cũng sẽ trở thành đối thủ quốc tế hàng đầu ở thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Prudential xem Trung Quốc là một “hạt đậu khó nhằn”, dù tập đoàn này đã có một liên doanh với Citic của Trung Quốc. Ngay như AIA được vào Trung Quốc từ những năm 1970 và mãi đến nay chỉ duy nhất họ là doanh nghiệp bảo hiểm 100% vốn nước ngoài được hoạt động đầy đủ tại thị trường đầy tiềm năng là Trung Quốc.Tại Trung Quốc, công ty mới sẽ cạnh tranh chủ yếu với China Life và Ping an vốn có tiềm lực mạnh. Một điểm đáng lưu ý, China Life đã có ý định hỏi mua AIA nhưng về sau hãng rút khỏi thương vụ này. Không có gì là chắc chắn, China Life có thể quay lại và khiến tình hình thêm khó khăn với vụ sáp nhập.
Tại Singapore, cuộc sáp nhập của hai hãng bảo hiểm Prudential và AIA sẽ tạo ra quyền lực lớn mạnh với chuỗi phối hợp gồm 7.800 đại lý bảo hiểm và hơn 3,2 triệu hợp đồng. Đối thủ lớn nhất của cuộc sáp nhập này là hãng bảo hiểm nhân thọ địa phương Great Easter (GE) Life, một hãng bảo hiểm của Singapore và là công ty bảo hiểm lớn nhất ở Singapore và Malaysia với 2.700 đại lý và 3 triệu hợp đồng.
c. AIA và AIG sau thương vụ
Sau tin tức về vụ mua bán, cổ phiếu AIG tăng 4,1%. Tập đoàn mẹ có khoản tiền “tươi” 25 tỉ USD để trả nợ chính phủ Mĩ giúp giảm nhẹ gánh nặng nợ. Đồng thời, vụ mua bán này có thể tạo điều kiện thuận lợi để các công ty con của AIG có giá trị cao hơn trong các cụ mua bán và chuyển nhượng sắp tới. AIG cần tái cơ cấu lại tập đoàn, bân các chi nhánh và chỉ tập trung mạnh vào thị trường Mĩ mà thôi. Tuy vậy, AIA là một trong những bộ phận kinh doanh hiệu quả nhất của AIG. Đây là nhận định của Cliff Gallant, một chuyên gia của công ty tư vấn tài chính Keefe Bruyette & Woods tại Mỹ. Năm ngoái, gần 15% doanh thu của AIG tới từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm và quỹ hưu trí tại châu Á. Trong khi lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh bán bảo hiểm của AIA là 1,9 tỷ USD thì AIG lại lỗ tới 13 tỷ USD. “Một trong những bộ phận kinh doanh hiệu quả nhất của AIG sắp bị bán. Đó là một thực tế”, Gallant nói.
Thứ hai, bất chấp những nỗ lực cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, AIG vẫn tiếp tục thua lỗ. Doanh thu từ các hợp đồng bảo hiểm giảm 18% vào năm ngoái (đạt 64,7 tỷ USD) và tập đoàn lỗ ròng 12,3 tỷ USD. Vào tuần trước AIG thông báo họ lỗ 8,9 tỷ USD trong quý 4 năm ngoái. Trong hơn một năm rưỡi qua, hãng đã bán tài sản và một số bộ phận để có tiền trả nợ. Thương vụ AIA là vụ bán tài sản thứ 20 kể từ khi AIG nhận tín dụng của chính phủ và cũng là đợt bán tài sản có quy mô lớn nhất. Vụ mua bán AIA sẽ giúp AIG có tiền trả nợ một phần cho chính phủ Mĩ nhưng AIA đang là chi nhánh làm ăn hiệu quả nhất của AIG, có khả năng việc trả toàn bộ nợ sẽ khó khăn thêm bội phần.
d. Prudential sau vụ sáp nhập
Nhà phân tích Tony Silverman tại Standard & Poor’s Equity Research cho rằng: “Châu Á là thị trường quan trọng của Prudential. Prudential cần bảo đảm vị thế dẫn đầu”. Họ đã có