Công bằng trong GD là đáp ứng nhu cầu của mọi người học. GD HSKT trở thành
xu thế tất yếu của hầu hết các quốc gia trên thế giới nhằm đảm bảo các quyền cơ bản của
mọi trẻ em trong đó có trẻ em KT. Điều này được quy định trong nhiều VB quốc tế: Công
ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em (1989), Công ước quốc tế về quyền của người khuyết
tật (2008), Tuyên ngôn về GD cho mọi người (1990). Tuyên ngôn về GDĐB Salamanca
tại Tây Ban Nha (1994) nêu rõ “Giáo dục là quyền của con người và những người khuyết
tật cũng có quyền được học trong các trường phổ thông và các trường đó phải được thay
đổi để tất cả trẻ em đều được học”. Ở Việt Nam, GD đối với người KT được quy định tại
Chương IV từ Điều 27 đến Điều 31 của Luật Người khuyết tật năm 2010. Ngoài ra, trong
các VB pháp luật chuyên ngành khác cũng có các điều khoản quy định về GD đối với
người KT, như Luật Giáo dục (Điều 10, 26, 63, 82, 98); Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em (Điều 41, 52); Luật thanh niên (Điều 27);.
Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT, ngày 29 tháng 01 năm 2018 của Bộ GD&ĐT
quy định về GDHN đối với người KT có hiệu lực từ ngày 16 tháng 3 năm 2018. Căn cứ
thông tư này, “người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể
hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt,
học tập gặp khó khăn”. GDHN đối với người KT là phương thức GD chủ yếu dành cho
người KT ở Việt Nam hiện nay. Mục tiêu của GDHN là: (1) Người KT được phát triển
khả năng của bản thân, được hòa nhập và tăng cơ hội đóng góp cho cộng đồng; (2) Đảm
bảo quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp với đặc điểm, khả năng của người
KT.
197 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Biện pháp dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập đầu cấp tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
PHẠM HÀ THƯƠNG
BIỆN PHÁP DẠY HỌC ĐỌC HIỂU CHO HỌC SINH
KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ HỌC HÒA NHẬP
ĐẦU CẤP TIỂU HỌC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội, 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
PHẠM HÀ THƯƠNG
BIỆN PHÁP DẠY HỌC ĐỌC HIỂU CHO HỌC SINH
KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ HỌC HÒA NHẬP
ĐẦU CẤP TIỂU HỌC
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn
Mã số: 9 14 01 11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học 1 Người hướng dẫn khoa học 2
PGS.TS. Nguyễn Đức Minh PGS.TS. Trần Thị Hiền Lương
Hà Nội, 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả
nghiên cứu trong luận án chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án
Phạm Hà Thương
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Đức Minh và PGS.TS. Trần Thị Hiền
Lương, các thầy cô đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện
Luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn tập thể Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam,
Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc
gia, Quý thầy cô Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ,
tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và thực hiện Luận
án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Quý thầy cô, các
em học sinh của các trường tiểu học thuộc quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, trường TH,
THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục, và một số trường tiểu học trên địa bàn
thành phố Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và cung cấp số liệu trong quá trình tôi
thực hiện Luận án này.
Tôi xin đặc biệt cảm ơn các đồng nghiệp (thầy, cô, anh, chị, em) - những người
luôn tin tưởng và ủng hộ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả các thành viên trong gia đình, mọi
người luôn yêu thương, động viên và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện Luận án.
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ ii
MỤC LỤC ................................................................................................................................. iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................................... v
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................................. vi
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ........................................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................................ viii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 1
2. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ....................................................................................... 3
2.1. Những nghiên cứu về dạy học đọc hiểu ở cấp tiểu học .......................................................3
2.2. Những nghiên cứu về dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí tuệ đầu cấp tiểu học ...9
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 18
4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 18
5. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 18
6. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................... 19
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ........................................................ 19
8. Luận điểm bảo vệ ......................................................................................................... 20
9. Những đóng góp của luận án ....................................................................................... 21
10. Cấu trúc luận án ...................................................................................................... 21
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ DẠY HỌC ĐỌC HIỂU CHO HỌC SINH KHUYẾT
TẬT TRÍ TUỆ HỌC HÒA NHẬP ĐẦU CẤP TIỂU HỌC ................................................... 22
1.1. Học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập đầu cấp tiểu học .................................... 22
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................................. 22
1.1.2. Đặc điểm phát triển của học sinh khuyết tật trí tuệ đầu cấp tiểu học ............................... 25
1.2.3. Giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật trí tuệ đầu cấp tiểu học ....................................... 29
1.3. Dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập đầu cấp tiểu học . 30
1.3.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................................. 30
1.3.2. Kĩ năng đọc hiểu của học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập đầu cấp tiểu học............. 34
1.3.3. Điều chỉnh trong dạy học dành cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập đầu cấp tiểu
học ......................................................................................................................................... 42
1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí tuệ học
hòa nhập đầu cấp tiểu học ................................................................................................... 45
1.4.1. Một số khái niệm cơ bản ....................................................................................... 45
1.4.2. Những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật
trí tuệ học hòa nhập đầu cấp tiểu học ................................................................................... 46
iv
1.4.3. Những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết
tật trí tuệ học hòa nhập đầu cấp tiểu học .............................................................................. 49
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ..................................................................................................... 52
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ DẠY HỌC ĐỌC HIỂU CHO HỌC SINH
KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ HỌC HÒA NHẬP ĐẦU CẤP TIỂU HỌC ................................. 54
2.1. Dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí tuệ của một số nước trên thế giới ... 54
2.1.1. Chương trình dạy học đọc hiểu ............................................................................ 54
2.1.2. Đánh giá kĩ năng đọc hiểu của học sinh khuyết tật trí tuệ ................................... 56
2.1.3. Phương pháp và chiến lược dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí tuệ ...... 56
2.2. Chương trình dạy học đọc hiểu tiếng Việt cho học sinh khuyết tật trí tuệ ............ 58
2.2.1. Dạy học đọc hiểu trong môn Tiếng Việt thuộc chương trình giáo dục chuyên biệt
dành cho học sinh khuyết tật trí tuệ cấp tiểu học .................................................................. 58
2.2.2. Dạy học đọc hiểu trong môn Tiếng Việt thuộc chương trình giáo dục phổ thông 60
2.3. Thực trạng dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập đầu cấp
tiểu học .................................................................................................................................. 65
2.3.1. Những vấn đề chung về khảo sát .......................................................................... 65
2.3.2. Kết quả khảo sát .................................................................................................... 72
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..................................................................................................... 99
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC ĐỌC HIỂU CHO HỌC SINH KHUYẾT
TẬT TRÍ TUỆ HỌC HÒA NHẬP ĐẦU CẤP TIỂU HỌC ................................................. 102
3.1. Các nguyên tắc xây dựng biện pháp dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí
tuệ học hòa nhập đầu cấp tiểu học ..................................................................................... 102
3.2. Đề xuất một số biện pháp dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa
nhập đầu cấp tiểu học ........................................................................................................ 105
3.3. Quan hệ giữa các biện pháp và một số lưu ý trong dạy học đọc hiểu cho học sinh
khuyết tật trí tuệ học hòa nhập đầu cấp tiểu học .............................................................. 144
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................................... 145
CHƯƠNG 4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ......................................................................... 146
4.1. Một số vấn đề chung về thực nghiệm sư phạm ..................................................... 146
4.2. Kết quả thực nghiệm sư phạm .............................................................................. 149
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ................................................................................................... 174
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................................................ 176
Kết luận .............................................................................................................................. 176
Khuyến nghị ....................................................................................................................... 177
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 179
PHỤ LỤC ............................................................................................................................... 187
v
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CPTTT Chậm phát triển trí tuệ
CT Chương trình
DH Dạy học
ĐH Đọc hiểu
DHĐH Dạy học đọc hiểu
GD Giáo dục
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
GDĐB Giáo dục đặc biệt
GDHN Giáo dục hòa nhập
GDPT Giáo dục phổ thông
GV Giáo viên
HS Học sinh
HSKT Học sinh khuyết tât
KHGD Khoa học Giáo dục
KHGDCN Kế hoạch Giáo dục cá nhân
KN Kĩ năng
KT Khuyết tật
KTTT Khuyết tật trí tuệ
NL Năng lực
SKG Sách giáo khoa
TH Tiểu học
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
VB Văn bản
vi
DANH MỤC BẢNG
Trang
Bảng 1.1. Chuẩn nội dung năng lực đọc hiểu 37
Bảng 1.2. Các thành tố kĩ năng đọc hiểu của HS KTTT học hòa nhập đầu cấp TH 38
Bảng 2.1. Yêu cầu cần đạt nội dung ĐH lớp 1, 2, 3, thống kê theo loại VB 61
Bảng 2.2. Thống kê số lượng VB trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1 64
Bảng 2.3. Phân loại bài đọc trong công cụ đánh giá nội dung ĐH lớp 1, 2, 3 67
Bảng 2.4. Bảng trọng số các item trong công cụ đánh giá KN ĐH lớp 1, 2, 3 67
Bảng 2.5. Bảng tổng hợp số lượng HS KTTT tham gia khảo sát 69
Bảng 2.6. Kết quả đánh giá các yếu tố tiên quyết của việc ĐH VB 72
Bảng 2.7. Kết quả điểm trung bình ĐH của HS KTTT lớp 1, 2, 3 73
Bảng 2.8. Kết quả điểm kiểm tra ĐH của HS KTTT 76
Bảng 2.9. Kết quả kiểm tra phân loại theo thành tố của KN ĐH 77
Bảng 2.10. Nhận định của GV về điểm mạnh của HS KTTT 78
Bảng 2.11. Nhận định của GV về điểm hạn chế của HS KTTT 79
Bảng 2.12. Nhận định của GV về những khó khăn phát triển KN ĐH cho HS
KTTT
82
Bảng 2.13. Nhận định GV về yếu tố khách quan ảnh hưởng đến DHĐH cho HS
KTTT
83
Bảng 2.14. Nhận định GV về yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến DHĐH cho HS
KTTT
84
Bảng 2.15. Hình thức DH hỗ trợ cho HS KTTT học hoà nhập đầu cấp TH 86
Bảng 2.16. Mức độ sử dụng biện pháp DH cơ bản 91
Bảng 2.17. Mức độ sử dụng biện pháp DHĐH 92
Bảng 2.18. Kết quả đánh giá năng lực trí tuệ 94
Bảng 2.19. Bảng tổng hợp hành vi trong khi kiểm tra ĐH 96
Bảng 3.1. Chuẩn thành tố hiểu nghĩa tường minh 104
Bảng 3.2. Chuẩn thành tố ĐH nội dung 105
Bảng 3.3. Chuẩn thành tố ĐH hình thức 106
Bảng 3.4. Chuẩn thành tố so sánh, liên hệ ngoài VB 107
Bảng 4.1. Danh sách học sinh thực nghiệm 143
Bảng 4.2. Danh sách chuyên gia 144
vii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Trang
Biểu đồ 2.1. Tỉ lệ HS KTTT theo độ tuổi 70
Biểu đồ 2.2. Số lượng HS KTTT theo cấp lớp 70
Biểu đồ 2.3. Số lượng HS KTTT theo mức độ KTTT 71
Biểu đồ 2.4. So sánh tổng điểm trung bình theo lớp 73
Biểu đồ 2.5. Kết quả KN ĐH nhóm lớp 1 74
Biểu đồ 2.6. Kết quả KN ĐH nhóm lớp 2 74
Biểu đồ 2.7. Kết quả KN ĐH nhóm lớp 3 75
Biểu đồ 2.8. So sánh tương quan hiểu nghĩa tường minh của HS KTTT theo
lớp
75
Biểu đồ 2.9. So sánh tương quan ĐH nội dung của HS KTTT theo lớp 75
Biểu đồ 2.10. So sánh tương quan ĐH hình thức của HS KTTT theo lớp 76
Biểu đồ 2.11. So sánh tương quan so sánh, liên hệ ngoài VB của HS KTTT
theo lớp
76
Biểu đồ 2.12. So sánh nhận định của GV về điểm mạnh và điểm hạn chế của
HS KTTT
80
Biểu đồ 2.13. Nhận định của GV về KN đọc cơ bản và KN ĐH của HS KTTT 81
Biểu đồ 2.14. So sánh nhận định của GV về các yếu tố khách quan và chủ quan
ảnh hưởng đến DHĐH cho HS KTTT
85
Biểu đồ 2.15. Tỉ lệ kiểu VB trong công cụ đánh giá KN ĐH 97
Biểu đồ 4.1. Kết quả thực nghiệm của G.B 152
Biểu đồ 4.2. Kết quả thực nghiệm của T.Đ 161
Biểu đồ 4.3. Kết quả thực nghiệm của T.N 168
Biểu đồ 4.4. Tương quan so sánh của 03 trường hợp thực nghiệm 170
viii
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1.1. Sơ đồ cấu tạo kĩ năng đọc 35
Hình 1.2. Kĩ năng đọc hiểu của HS KTTT học hòa nhập đầu cấp TH 36
Hình 2.1. Chương trình chuyên biệt dành cho HS KTTT (2010) 58
Hình 2.2. Minh họa bài học chương trình môn Tiếng Việt 1B 59
Hình 3.1. Sơ đồ quy trình đánh giá và lập kế hoạch DHĐH 110
Hình 3.2. & 3.3. Minh họa điều chỉnh ngữ liệu đọc hiểu 113
Hình 3.4. Minh họa điều chỉnh môi trường đọc hiểu tại trường, lớp học 118
Hình 3.5. Minh họa điều chỉnh môi trường đọc hiểu tại gia đình 119
Hình 3.6. Minh họa điều chỉnh môi trường đọc hiểu nơi công cộng 120
Hình 3.7. Quy trình điều chỉnh cá nhân trong GDHN của Baumagart & Brown 122
Hình 3.8. Mô hình khuyến khích động cơ học tập 132
Hình 3.9. Minh hoạ sử dụng trực quan trong DHĐH 134
Hình 3.10. Minh họa biện pháp cấu trúc hóa 138
Hình 3.11. Minh họa tích hợp DHĐH 140
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Giáo dục học sinh khuyết tật nhằm đảm bảo công bằng trong giáo dục và nâng
cao chất lượng giáo dục ở Việt Nam
Công bằng trong GD là đáp ứng nhu cầu của mọi người học. GD HSKT trở thành
xu thế tất yếu của hầu hết các quốc gia trên thế giới nhằm đảm bảo các quyền cơ bản của
mọi trẻ em trong đó có trẻ em KT. Điều này được quy định trong nhiều VB quốc tế: Công
ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em (1989), Công ước quốc tế về quyền của người khuyết
tật (2008), Tuyên ngôn về GD cho mọi người (1990). Tuyên ngôn về GDĐB Salamanca
tại Tây Ban Nha (1994) nêu rõ “Giáo dục là quyền của con người và những người khuyết
tật cũng có quyền được học trong các trường phổ thông và các trường đó phải được thay
đổi để tất cả trẻ em đều được học”. Ở Việt Nam, GD đối với người KT được quy định tại
Chương IV từ Điều 27 đến Điều 31 của Luật Người khuyết tật năm 2010. Ngoài ra, trong
các VB pháp luật chuyên ngành khác cũng có các điều khoản quy định về GD đối với
người KT, như Luật Giáo dục (Điều 10, 26, 63, 82, 98); Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em (Điều 41, 52); Luật thanh niên (Điều 27);...
Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT, ngày 29 tháng 01 năm 2018 của Bộ GD&ĐT
quy định về GDHN đối với người KT có hiệu lực từ ngày 16 tháng 3 năm 2018. Căn cứ
thông tư này, “người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể
hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt,
học tập gặp khó khăn”. GDHN đối với người KT là phương thức GD chủ yếu dành cho
người KT ở Việt Nam hiện nay. Mục tiêu của GDHN là: (1) Người KT được phát triển
khả năng của bản thân, được hòa nhập và tăng cơ hội đóng góp cho cộng đồng; (2) Đảm
bảo quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp với đặc điểm, khả năng của người
KT.
1.2. Dạy học đọc hiểu cho học sinh theo hướng tiếp cận năng lực là yêu cầu cấp
thiết trong đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và môn Tiếng Việt
Từ năm 2018, CT GDPT được xây dựng trên cơ sở đổi mới căn bản, toàn diện
GD&ĐT; gắn với nhu cầu phát triển của đất nước và những tiến bộ của thời đại về khoa
học - công nghệ và xã hội; phù hợp với đặc điểm con người, văn hóa Việt Nam, các giá trị
truyền thống của dân tộc và những giá trị chung của nhân loại cũng như các sáng kiến và
định hướng phát triển chung của UNESCO về GD; tạo cơ hội bình đẳng về quyền được
bảo vệ, chăm sóc, học tập và phát triển, quyền được lắng nghe, tôn trọng và được tham
gia của HS. CT môn Tiếng Việt bám sát vào mục tiêu của CT GDPT năm 2018, cụ thể là
định hướng phát triển NL người học, quan tâm nhiều hơn đến khả năng và nhu cầu của
2
HS, hướng đến phát triển NL phù hợp với HS trong đó có HSKT học hòa nhập.
Môn Tiếng Việt là môn học mang tính công cụ giúp HS có phương tiện giao tiếp,
làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động GD khác trong nhà trường. Việc sử
dụng thành thạo tiếng Việt thể hiện ở các KN đọc, viết, nói và nghe. Kĩ năng ĐH cũng là
một trong những KN cần được chú trọng phát triển ở HS, để các em có thể học tập suốt
đời, đặc biệt là HSKT học hòa nhập. Đối với HS KTTT, việc hình thành và phát triển KN
ĐH gặp những khó khăn đáng kể, rất cần tìm những giải pháp hữu hiệu giúp các em học
hòa nhập đạt được yêu cầu cơ bản của CT môn Tiếng Việt ban hành năm 2018.
1.3. Phát triển kĩ năng đọc hiểu có vai trò quan trọng trong quá trình học tập và hòa
nhập đối với học sinh khuyết tật trí tuệ
Theo số liệu từ Báo cáo điều tra về người KT của Tổng cục Thống kê năm 2016,
KTTT là một dạng tật phổ biến trong các dạng KT, chiếm khoảng 30% trong tổng số
khoảng 1,3 triệu trẻ KT. Theo số liệu 2013 của Bộ GD&ĐT về số lượng HS KTTT học
hòa nhập thì trong số hơn 400.000 HSKT học hòa nhập tại các cơ sở GD mầm non, TH và
một số ít đang học ở các cấp học cao hơn thì HS KTTT chiếm gần 70%. Số liệu này tuy
chưa được thống kê chính xác ở thời điểm hiện tại, nhưng trên thực tế HSKT càng ngày
càng có cơ hội tiếp cận GD nhiều hơn, số lượng HSKT học tại các cơ sở GD càng ngày
càng tăng, trong đó có HS KTTT.
Việc DHĐH giúp HS KTTT có được những kiến thức và KN nền tảng, cơ bản để
chiếm lĩnh kiến thức ở các môn học khác cũng như kiến thức chung trong xã hội, giúp các
em có được KN sống cần thiết (KN tự phục vụ, KN xã hội, KN giao tiếp,...). Bằng hoạt
động đọc, HS thu nhận được những lượng thông tin nhiều nhất, nhanh nhất, dễ dàng nhất
để từng bước nâng cao nhận thức, mở rộng hiểu biết, tự tin và hòa nhập cuộc sống.
1.4. Thực tế nghiên cứu về dạy học đọc hiểu cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa
nhập đầu cấp tiểu học còn nhiều khoảng trống
Vấn đề DHĐH cho HS được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, song chủ yếu hướng
đến đối tượng HS TH nói chung. Các công trình nghiên cứu thực sự rất công phu, phong
phú và khá đầy đủ về tất cả các khía cạnh có liên quan đến DHĐH, đặc biệt là DHĐH ở
cấp TH.
Đối với chuyên ngành GDĐB, các công trình nghiên cứu trong khoảng mười năm
trở lại đây cho thấy các nhà khoa học, các nhà GD bắt đầu quan tâm đến quá trình DH,
phương pháp DH HSKT, tiêu biểu là những nghiên cứu của các tác giả Nguyễn Thị
Hoàng Yến, Nguyễn Đức Minh, Phạm Minh Mục, Nguyễn Xuân Hải,... Tuy nhiên, theo
những tài liệu chúng tôi tập hợp được thì chư