1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng
sâu rộng của Việt Nam hiện nay, việc phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
trở thành “sức mạnh mềm” quốc gia, là nhân tố quan trọng quyết định thành bại của tiến
trình hội nhập. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua Đảng và Nhà nước luôn luôn
quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất
lượng cao. Đây là động lực mạnh mẽ và cũng là mục tiêu của công cuộc đổi mới, đẩy
mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên
đất nước ta. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã nhấn mạnh:
Phấn đấu trong những năm tới, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả
giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và
nhu cầu học tập của nhân dân [42, tr.115].
Giáo dục đại học, nhất là ở các trường đại học công lập có tính quyết định chất
lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Giáo dục đại học trong các
trường công lập ở Hà Nội lại càng có vai trò quan trọng, có tính dẫn dắt, định hướng đối
với hệ thống giáo dục đại học cả nước. Bởi với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn
hóa, khoa học - kỹ thuật của cả nước, Thủ đô Hà Nội cũng đồng thời là trung tâm giáo
dục đào tạo, tập trung 33 trường đại học công lập với gần 200 ngành đào tạo, là nơi học
tập và rèn luyện thường xuyên cho hơn 300 nghìn sinh viên với số lượng gần 15 nghìn
giảng viên. Đào tạo của các trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội là môi trường
tốt để phát triển và bồi dưỡng nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đắc lực
và đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Do đó, chất lượng đào tạo
đại học ở các trường đại học công lập thực sự là vấn đề đáng quan tâm và cũng chỉ đạt kết
quả khi được sự lãnh đạo đúng đắn, trước hết của các đảng bộ trường đại học.
184 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Các đảng bộ trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo đại học giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH
CÁC ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP
Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI LÃNH ĐẠO NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC
GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ
CHUYÊN NGÀNH: XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC
Mã số: 62 31 02 03
HÀ NỘI - 2017
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH
CÁC ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP
Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI LÃNH ĐẠO NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC
GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ
CHUYÊN NGÀNH: XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC
Mã số: 62 31 02 03
Người hướng dẫn khoa học : PGS,TS Nguyễn Minh Tuấn
HÀ NỘI - 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và
được trích dẫn đầy đủ theo quy định.
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hồng Hạnh
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
6
1.1 Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án 6
1.2. Những giá trị khoa học của các công trình tổng quan và
những vấn đề luận án cần làm rõ
26
Chương 2:
CÁC ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở THÀNH
PHỐ HÀ NỘI LÃNH ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO
TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC – NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN
VÀ THỰC TIỄN
29
2.1. Đào tạo trình độ đại học và nâng cao chất lượng đào tạo trình
độ đại học ở Việt Nam
29
2.2. Các trường đại học công lập và các đảng bộ trường đại học
công lập ở thành phố Hà Nội - đặc điểm, vai trò
46
2.3. Lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học của
các đảng bộ trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội –
nội dung, phương thức lãnh đạo
53
Chương 3 CÁC ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở THÀNH
PHỐ HÀ NỘI LÃNH ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO
TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC - THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN
VÀ KINH NGHIỆM
65
3.1. Thực trạng lãnh đạo nâng cao chất lượng đào đạo trình độ đại học
của các đảng bộ trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội
65
3.2. Nguyên nhân và những kinh nghiệm bước đầu 103
Chương 4
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TĂNG
CƯỜNG LÃNH ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC CỦA CÁC ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI
HỌC CÔNG LẬP Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2025
113
4.1. Dự báo những nhân tố tác động và phương hướng tăng cường
lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học của các
đảng bộ trường đại học công lập ở Hà Nội
113
4.2. Những giải pháp chủ yếu tăng cường lãnh đạo nâng cao chất
lượng đào tạo trình độ đại học của các đảng bộ trường đại học
công lập ở thành phố Hà Nội đến năm 2025
124
KẾT LUẬN 147
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ 149
TÀI LIỆU THAM KHẢO 150
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
BHXH Bảo hiểm xã hội
CBQL Cán bộ quản lý
CBVC Cán bộ viên chức
CNH - HĐH Cộng nghiệp hóa - hiện đại hóa
CNXH Chủ nghĩa xã hội
DN Doanh nghiệp
GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
GDĐH Giáo dục đại học
GS Giáo sư
GV Giáo viên
HN Hà Nội
KH&CN Khoa học và công nghệ
NCKH Nghiên cứu khoa học
NCS Nghiên cứu sinh
Nxb Nhà xuất bản
PGS Phó giáo sư
ThS Thạc sỹ
TS Tiến sĩ
TSKH Tiến sĩ khoa học
WTO Tổ chức thương mại thế giới
XHCN Xã hội chủ nghĩa
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU TRONG PHỤ LỤC LUẬN ÁN
Phụ lục 1: Danh sách các trường đại học, học viện công lập trên địa bàn hà nội
Phụ lục 2 : Số liệu tổ chức các hội nghị
Phụ lục 3 : Về công tác chuyên môn
Phụ lục 4 : Đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng
Phụ lục 5: Số liệu về công tác phát triển đảng
Phụ lục 6: Phân tích đội ngũ đảng viên
Phụ lục 7: Công tác kiểm tra, giám sát
Phụ lục 8: Phiếu trưng cầu ý kiến
Phục lục 9: Tổng hợp kết quả trưng cầu ý kiến
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng
sâu rộng của Việt Nam hiện nay, việc phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
trở thành “sức mạnh mềm” quốc gia, là nhân tố quan trọng quyết định thành bại của tiến
trình hội nhập. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua Đảng và Nhà nước luôn luôn
quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất
lượng cao. Đây là động lực mạnh mẽ và cũng là mục tiêu của công cuộc đổi mới, đẩy
mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên
đất nước ta. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã nhấn mạnh:
Phấn đấu trong những năm tới, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả
giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và
nhu cầu học tập của nhân dân [42, tr.115].
Giáo dục đại học, nhất là ở các trường đại học công lập có tính quyết định chất
lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Giáo dục đại học trong các
trường công lập ở Hà Nội lại càng có vai trò quan trọng, có tính dẫn dắt, định hướng đối
với hệ thống giáo dục đại học cả nước. Bởi với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn
hóa, khoa học - kỹ thuật của cả nước, Thủ đô Hà Nội cũng đồng thời là trung tâm giáo
dục đào tạo, tập trung 33 trường đại học công lập với gần 200 ngành đào tạo, là nơi học
tập và rèn luyện thường xuyên cho hơn 300 nghìn sinh viên với số lượng gần 15 nghìn
giảng viên. Đào tạo của các trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội là môi trường
tốt để phát triển và bồi dưỡng nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đắc lực
và đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Do đó, chất lượng đào tạo
đại học ở các trường đại học công lập thực sự là vấn đề đáng quan tâm và cũng chỉ đạt kết
quả khi được sự lãnh đạo đúng đắn, trước hết của các đảng bộ trường đại học.
Trong thời gian qua, các đảng bộ trường đại học công lập ở Hà Nội đã quan tâm
đầu tư, xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng hệ đào tạo này, đạt kết quả đáng
ghi nhận: mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, nội dung đào tạo, gắn đào tạo với
việc cung ứng nhân lực chất lượng cao của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước, xứng tầm với vị trí là địa bàn trọng điểm. Tuy nhiên, chất lượng đào
tạo trình độ đại học ở các trường này cũng vẫn còn nhiều hạn chế: nội dung giáo dục
đào tạo chưa thật sự phong phú, đa dạng và đổi mới, phù hợp với sự phát triển đa
ngành nghề, đa lĩnh vực khi hội nhập quốc tế; khâu đánh giá, kiểm tra chất lượng đào
tạo chưa thật sự hữu hiệu, còn tồn tại tiêu cực, có nơi chạy theo thành tích; chưa có
định hướng chiến lược lâu dài để có những bước đi phù hợp với nhu cầu trong từng
giai đoạn của thị trường Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên có thể kể đến
công tác lãnh đạo của các đảng bộ trường: một số quyết định về vấn đề này của cấp uỷ
còn chưa thật cụ thể, rõ ràng, cơ sở lý luận và thực tiễn của một số điểm chưa thật vững
chắc nên tính khả thi thấp. Việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước còn chậm. Trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý của khá nhiều cấp uỷ và cán bộ
chủ chốt các trường còn nhiều hạn chế, bất cập. Việc phát huy vai trò của ban giám hiệu
nhà trường trong lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo còn thiếu tính chủ động, nội dung,
phương thức lãnh đạo của nhiều đảng bộ trường chưa được đổi mới mạnh mẽ, nhìn chung
còn lúng túng.
Trong giai đoạn hiện nay, đào tạo trình độ đại học ở nước ta nói chung, Hà Nội nói
riêng đang trước nhu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hội nhập quốc tế đang
mang đến nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra những thách thức gay gắt cho các trường
đại học trong quá trình phát triển và khẳng định chất lượng đào tạo, có nắm bắt và khai
thác được những cơ hội đó, hay để nó trôi đi phụ thuộc chủ yếu vào tầm nhìn, chiến
lược, phương thức điều hành của những nhà lãnh đạo, quản lý. Nếu không đổi mới tư
duy, nhận thức, không thay đổi cách lãnh đạo, điều hành, quản lý giáo dục đại học
theo kiểu thời bao cấp thì thách thức ngày càng lớn. Do đó, việc nghiên cứu, tìm giải
pháp phát huy ưu điểm, khắc phục những yếu kém, tăng cường sự lãnh đạo của các đảng
bộ trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội đối với nâng cao chất lượng đào tạo trình
độ đại học đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước thực sự là vấn đề rất cần thiết và cấp bách. Để góp phần giải quyết vấn đề nêu
trên, nghiên cứu sinh đã chọn nghiên cứu đề tài:“Các đảng bộ trường đại học công
lập ở thành phố Hà Nội lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo đại học giai đoạn
hiện nay” để thực hiện Luận án tiến sĩ khoa học Chính trị, chuyên ngành Xây dựng
Đảng và Chính quyền nhà nước.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về các đảng bộ trường đại
học công lập ở thành phố Hà Nội lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại
học giai đoạn hiện nay, luận án đề xuất phương hướng, giải pháp chủ yếu tăng cường
sự lãnh đạo của các đảng bộ trường đối với nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại
học đến năm 2025.
2.2. Nhiệm vụ
Để đạt được mục đích trên, luận án tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau:
- Tổng quan các công trình khoa học tiêu biểu trong nước và nước ngoài liên
quan trực tiếp đến đề tài luận án.
- Làm rõ những căn cứ lý luận và thực tiễn về các đảng bộ trường đại học công
lập ở thành phố Hà Nội lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học giai
đoạn hiện nay.
- Làm rõ vị trí, vai trò, đặc điểm của các trường đại học công lập, các đảng bộ trường
đại học công lập ở Hà Nội hiện nay. Làm rõ các khái niệm công cụ: chất lượng đào tạo,
nâng cao chất lượng đào tạo, nội dung, phương thức lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo
trình độ đại học của các đảng bộ trường đại học công lập ở Hà Nội.
- Khảo sát thực tiễn, đánh giá đúng thực trạng lãnh đạo nâng cao chất lượng đào
tạo trình độ đại học của các đảng bộ trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội từ năm
2010 đến nay, chỉ ra được ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm từ
thực tiễn lãnh đạo của các đảng bộ trường đại học công lập ở Hà Nội.
- Dự báo những nhân tố thuận lợi, những khó khăn, thách thức, xác định phương
hướng và đề xuất những giải pháp chủ yếu tăng cường sự lãnh đạo nâng cao chất
lượng đào tạo trình độ đại học đến năm 2025 của các đảng bộ trường đại học công lập
ở thành phố Hà Nội.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng
Đối tượng nghiên cứu của luận án là các đảng bộ trường đại học công lập ở
thành phố Hà Nội lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học giai đoạn hiện
nay.
3.2. Phạm vi
- Thời gian khảo sát: Luận án tập trung nghiên cứu, khảo sát sự lãnh đạo của
các đảng bộ trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội đối với nâng cao chất lượng
đào tạo trình độ đại học từ năm 2010 đến nay. Phương hướng và giải pháp được đề
xuất trong luận án có giá trị đến năm 2025.
- Không gian: Giáo dục đại học gồm các trình độ: cao đẳng, đại học, thạc sĩ,
tiến sĩ. Luận án chỉ tập trung nghiên cứu, khảo sát sự lãnh đạo của các đảng bộ trường
đại học công lập ở thành phố Hà Nội đối với nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại
học.
Luận án tiến hành khảo sát sự lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo trình độ
đại học của 33 đảng bộ trường đại học công lập trên địa bàn Hà Nội với các số liệu từ
năm 2010 đến nay, không nghiên cứu vấn đề này đối với các trường thuộc khối an
ninh, cảnh sát và quân đội.
4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
- Cơ sở lý luận: Luận án được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng về giáo dục - đào
tạo..
- Cơ sở thực tiễn: Hoạt động đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ
đại học ở các trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội dưới sự lãnh đạo của các
đảng bộ trường đó. Luận án có sử dụng báo cáo tổng kết, báo cáo thống kê về công tác
đào tạo của các trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác- Lênin, luận án sử dụng tổng
hợp các phương pháp như: phương pháp lịch sử kết hợp với phương pháp lôgic, phân
tích, tổng hợp, điều tra xã hội học, phỏng vấn sâu, phương pháp chuyên gia, thống kê,
so sánh, tổng kết thực tiễn...
5. Đóng góp mới về khoa học của luận án
- Khái niệm chất lượng đào tạo trình độ đại học và các yếu tố cấu thành chất
lượng đào tạo trình độ đại học; lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học
của các đảng bộ trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội.
- Những kinh nghiệm thực tiễn bước đầu về sự lãnh đạo của các đảng bộ trường
đại học công lập ở thành phố Hà Nội đối với công tác nâng cao chất lượng đào tạo
trình độ đại học từ 2010 đến nay.
- Những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học dưới sự
lãnh đạo của các đảng bộ trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội đến năm 2025.
6. Ý nghĩa thực tiễn
- Luận án có thể là tài liệu tham khảo cho các đảng bộ trường đại học công lập
ở thành phố Hà Nội trong việc lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học
từ nay đến năm 2025.
- Luận án có thể làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học,
giảng dạy và học tập môn Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước.
7. Kết cấu luận án
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục, luận án
gồm 04 chương 9 tiết.
Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án
Chương 2: Các đảng bộ trường đại học công lập ở thành phố hà nội lãnh đạo
nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học - những vấn đề lý luận và thực tiễn
Chương 3: Các đảng bộ trường đại học công lập ở thành phố Hà Nội lãnh đạo
nâng cao chất lượng đào tạo Đại học - thực trạng, nguyên nhân và kinh nghiệm
Chương 4: Phương hướng và giải pháp chủ yếu tăng cường lãnh đạo nâng cao
chất lượng đào tạo trình độ Đại học của các Đảng bộ trường Đại học công lập ở thành
phố Hà Nội đến năm 2025
Chương 1
TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1.1. CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1.1.1. Các công trình nghiên cứu của nước ngoài
Giáo dục đại học và chất lượng đào tạo trình độ đại học là vấn đề được nhiều
học giả nước ngoài quan tâm từ khá sớm. Các nghiên cứu về chất lượng giáo dục đi
theo logic từ bản chất của khái niệm chất lượng, chất lượng giáo dục đến chất lượng
giáo dục đại học. Thực tế, các nghiên cứu về chất lượng giáo dục đại học đưa ra những
quan niệm khác nhau về chất lượng với nhiều góc độ tiếp cận.
1.1.1.1. Các công trình nghiên cứu về đào tạo trình độ đại học và chất lượng đào tạo
trình độ đại học
* Sách
- Serbrenia J. Sims, Total Quality Management in Higher Education: Is it
Working? why Or why Not?(Quản lý tổng hợp chất lượng giáo dục đại học: công việc cần
thiết?) [131].
Nội dung cuốn sách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các trường đại học
hiện nay cần xem xét nghiên cứu và thực hiện nghiêm túc về việc nâng cao chất lượng
ở cả hai khâu: đào tạo và quản lý. Bên cạnh đó, tác giả cũng cho rằng nên xem xét để
quản lý chất lượng đào tạo một cách toàn diện chính là một phương pháp quan trọng
để đạt được những mục tiêu của đào tạo. Một chiến lược phát triển toàn diện và khả
năng thích ứng với với môi trường đại học nói chung và các trường đại học cụ thể nói
riêng là cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học.
- John R. Dew, Molly McGowan Nearing, Continuous Quality Improvement in
Higher Education (Tiếp tục cải thiện chất lượng giáo dục đại học) [143].
Nội dung cuốn sách đã khẳng định có một sự khác biệt rất lớn giữa các tổ chức
giáo dục đại học thông thường và những đơn vị đã ứng dụng một loạt các phương pháp
tiếp cận để cải tiến liên tục (CI). Hai tác giả của cuốn sách là Dew và Nearing đã thừa
nhận rằng những định hướng sai lầm có thể tồn tại nhưng bài học từ những sai lầm đó có
thể giúp các nhà quản lý giáo dục đại học trong việc cải cách để nâng cao chất lượng đào
tạo với từng bối cảnh cụ thể tại từng trường đại học khác nhau. Cuốn sách cung cấp những
thông tin cơ bản bằng cách đưa ra các quan điểm lịch sử về các tổ chức tiên phong trong
cải tiến giáo dục đại học (CI). Ngoài ra, nó cũng cung cấp những hiểu biết về cách để có
được thông tin phản hồi liên quan thông qua các cuộc khảo sát và nhóm tập trung. Các tác
giả cũng đã đưa ra cách thức để giải quyết các vấn đề quy hoạch chiến lược từ một góc độ
CI và bao gồm các khái niệm để cải thiện chương trình học.
- Stephen J. Rosow, Thomas Kriger, Transforming Higher Education:
Economy, Democracy, and the University (Cải cách giáo dục đại học: Từ góc độ tài
chính, dân chủ và trường đại học) [132].
Nội dung cuốn sách đã khẳng định: Các trường đại học đang trong quá trình
thay đổi và thậm chí là đang biến đổi. Các bài viết đã tập trung làm sáng tỏ những
chuyển đổi đang diễn ra của giáo dục đại học và các khả năng biến đổi trong điều
kiện hiện tại của nó. Chỉ bằng cách xem các trường đại học như một công trình có
giá trị lịch sử chúng ta có thể đánh giá những nguy cơ và cơ hội trong những điều
kiện mới của giáo dục đại học và xác định một tiến trình hợp lý cho tương lai. Các
bài viết trong cuốn sách này đã đánh giá sự phát triển gần đây tại các trường đại
học nói riêng và giáo dục đại học nói chung.
- Svein Kyvik: The Dynamics of Change in Higher Education, Expansion and
Contraction in an Organisational Field (Những động lực thay đổi trong giáo dục đại
học: Mở rộng hay thu hẹp trong công tác tổ chức) [133].
Tác giả cuốn sách cho rằng: Tại hầu hết các nước Tây Âu, giáo dục đại học
đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng và phát triển với một tốc độ nhanh
chóng. Một trong những hướng phát triển là mở thêm các trường đại học bên ngoài,
một phần thông qua việc thành lập các viện nghiên cứu mới và một phần thông qua
việc nâng cấp các trường chuyên nghiệp và dạy nghề thành trường cao đẳng hoặc cao
hơn. Xu hướng chính tại các nước này là hình thành một hệ thống nhị phân với số
lượng sinh viên ngày càng tăng lên cao hơn ở những khu vực đại học chuyên ngành
(college) so với các trường đại học tổng hợp (university). Tuy nhiên, lại chưa có nhiều
công trình nghiên cứu về sự khác biệt cũng như xu hướng phát triển này của giáo dục
đại học. Vì vậy, mục đích của cuốn sách là để nâng cao sự hiểu biết của người đọc về
các quá trình này, thông qua các khái niệm phát triển và quan điểm lý thuyết mà có thể
cung cấp những hiểu biết mới về các hiện tượng phức tạp. Cuốn sách này được dựa
trên một số lượng lớn các nghiên cứu về giáo dục đại học ở Na Uy và các nước Tây
Âu khác.
Tác giả Brubacher, J.S. trong nghiên cứu On the philosophy of higher education (Về
triết lý của giáo dục đại học), San Francisco Jossey-Bass đã khẳng định:
Chất lượng giáo dục đại học được thể hiện ở việc đạt được những trách nhiệm
xã hội mà giáo dục đại học phải gánh vác. Đại học với ý nghĩa là trung tâm tri
thức, trung tâm chuyển giao tri thức thì chất lượng giáo dục đại học chính là
kết quả sáng tạo tri thức, chuyển giao tri thức, xây dựng và phát triển nguồn
nhân lực của quốc gia. Chất lượng giáo dục đại học được hợp thành từ chất
lượng của các trường đại học. Không thể có một nền giáo dục có chất lượng
nếu chất lượng của đa số trường đại học ở mức thấp kém, không hoàn thành
được sứ mệnh mà xã hội giao phó cho nó. [109]
Tác giả Frazer Malcolm trong nghiên cứu “Quality in Higher Education: An
International Perspective” (Chất lượng đại học: nhìn từ quan điểm quốc tế) in Diana
Green, ed., What is quality in higher education?(Điều gì làm nên chất lượng giáo dục
đại học) London: Society for research into higher education (chất lượng giáo dục đại
học: một cách tiếp cận xã hội) [115] đã đưa ra quan niệm về chất lượng giáo dục đại học
ở một góc độ khác. Tác giả