Gần một trăm năm qua, cùng với sự hỗ trợ rất hiệu quả của các chương
trình Marketing, hoạt động kinh doanh toàn cầu đã có nhiều bước tiến vượt
bậc. Các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đã tiếp cận được tới người tiêu dùng
ở mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các kênh
Marketing truyền thống đã bắt đầu bộc lộ hạn chế, sức hấp dẫn suy giảm.
Phương pháp và hình thức thể hiện đã thành lối mòn là hai trong số những
điểm yếu lớn nhất mà các kênh Marketing truyền thống đang gặp phải. Do đó,
việc tìm kiếm các kênh Marketing mới đang là một trong những yêu cầu
mang tính cấp bách và sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của toàn
ngành Marketing.
Một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề trên là
việc kết hợp những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ với các hoạt
động Marketing truyền thống. Mobile Marketing (hay còn gọi là Markting
qua điện thoại di động)là một trong những thành quả ấn tượng nhất của quá
trình sáng tạo đó. Mobile Marketing là sản phẩm của sự kết hợp giữa công
nghệ viễn thông di động với các chiến lược Marketing truyền thống. Mobile
Marketing có thể được hiểu một cách đơn giản là việc sử dụng điện thoại di
động và các ứng dụng, dịch vụ của chúng làm công cụ để chuyển tải và thực
hiện các chương trình Marketing
208 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3025 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng đối với hoạt động Mobile Marketing tại khu vực nội thành Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu
của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu được trình bày
trong luận án là trung thực và chưa từng được công
bố trong bất kì công trình khoa học nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Hải Ninh
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... i
MỤC LỤC .................................................................................................... ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG ................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH ..................................................................................... ix
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ................................................................................ 1
1.1 Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................ 3
1.2 Mục đích, nhiệm vụ của nghiên cứu ......................................................... 5
1.2.1 Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 5
1.2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................ 5
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 6
1.3.1 Đối tượng .............................................................................................. 6
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 6
1.4 Tình hình nghiên cứu ................................................................................ 7
1.5 Phương pháp và câu hỏi nghiên cứu ....................................................... 10
1.5.1 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................... 10
1.5.2 Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................. 11
1.6 Những đóng góp mới của luận án ........................................................... 11
1.7 Kết cấu của luận án ................................................................................ 12
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .......................................................... 13
I. LÝ THUYẾT VỀ MOBILE MARKETING .............................................. 13
2.1 Một số khác biệt trong quan điểm sử dụng thuật ngữ Mobile Marketing 13
2.2 Khái niệm Mobile Marketing ................................................................. 15
2.3 Đặc trưng của Mobile Marketing ............................................................ 18
2.3.1 Mọi lúc, mọi nơi .................................................................................. 19
iii
2.3.2 Hướng đối tượng ................................................................................. 19
2.3.3 Hỗ trợ khả năng tương tác hai chiều .................................................... 20
2.3.4 Kênh Marketing được cá nhân hóa cao ................................................ 21
2.3.5 Không phải là thư rác .......................................................................... 23
2.4 Quy trình triển khai hoạt động Mobile Marketing................................... 25
2.4.1 Bước 1: Chuẩn bị chiến dịch................................................................ 26
2.4.2 Bước 2: Triển khai chiến dịch .............................................................. 33
2.4.3 Bước 3: Báo cáo, thống kê, điều chỉnh chương trình Mobile Marketing
..................................................................................................................... 36
2.5 Công nghệ của Mobile Marketing .......................................................... 37
2.5.1 Công nghệ SMS .................................................................................. 37
2.5.2 Công nghệ MMS ................................................................................. 39
2.5.3 Công nghệ Mobiweb ........................................................................... 41
2.6 Chuỗi cung cấp dịch vụ Mobile Marketing ............................................. 42
2.6.1 Doanh nghiệp – Nhãn hàng ................................................................. 43
2.6.2 Công ty cung cấp dịch vụ Mobile Marketing ....................................... 43
2.6.3 Công ty tích hợp công nghệ di động .................................................... 45
2.6.4 Nhà mạng viễn thông di động .............................................................. 45
2.6.5 Người tiêu dùng ................................................................................... 45
2.7 Hệ thống luật pháp và qui định đối với Mobile Marketing ...................... 46
2.7.1 Tự do chọn lựa .................................................................................... 48
2.7.2 Kiểm soát ............................................................................................ 48
2.7.3 Giới hạn ............................................................................................... 49
2.7.4 Tôn trọng ............................................................................................. 49
2.7.5 Bảo mật ............................................................................................... 50
II. LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG MOBILE MARKETING.................................................................. 50
iv
2.8 Đặc trưng hành vi người tiêu dùng đối với hoạt động Mobile Marketing 50
2.9 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng đối với hoạt động
Mobile Marketing......................................................................................... 53
2.9.1 Các mô hình lý thuyết nền tảng ........................................................... 53
2.9.2 Mô hình và giả thuyết nghiên cứu........................................................ 59
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................... 73
3.1 Thiết kế nghiên cứu ................................................................................ 73
3.2 Quy trình thực hiện nghiên cứu .............................................................. 74
3.3 Thiết kế bảng hỏi .................................................................................... 75
3.4 Chọn mẫu ............................................................................................... 80
3.4.1 Tổng thể đối tượng nghiên cứu ............................................................ 80
3.4.2 Kích cỡ mẫu ........................................................................................ 80
3.4.3 Phương pháp chọn mẫu ....................................................................... 82
3.5 Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................. 84
3.6 Xử lý dữ liệu .......................................................................................... 86
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................. 89
4.1 Đặc điểm nhân khẩu học của mẫu .......................................................... 89
4.2 Tình hình sử dụng điện thoại di động tại khu vực nội thành Hà Nội ....... 91
4.3 Thực trạng hoạt động nhắn tin quảng cáo và Mobile Marketing ............. 95
4.4 Xu hướng hành vi của người tiêu dùng đối với hoạt động Mobile
Marketing ..................................................................................................... 98
4.5 Các nhân tố ảnh hưởng tới thái độ và hành vi đối với hoạt động Mobile
Marketing của người tiêu dùng khu vực nội thành Hà Nội ......................... 100
4.5.1 Kiểm định hệ số tin cậy của thang đo (chỉ số Cronbach Anpha) ........ 100
4.5.2 Phân tích nhân tố (EFA) .................................................................... 112
4.5.3 Phân tích hồi qui ................................................................................ 117
v
4.5.4 Sự khác biệt về hành vi đối với họat động Mobile Marketing giữa các
nhóm nhân khẩu học .................................................................................. 124
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN - ĐỀ XUẤT ................................................... 132
5.1 Tổng kết ............................................................................................... 132
5.1.1 Hành vi của người tiêu dùng khu vực nội thành Hà Nội đối với hoạt
động Mobile Marketing .............................................................................. 132
5.1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng khu vực nội
thành Hà Nội đối với hoạt động Mobile Marketing .................................... 135
5.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng đối với hoạt
động Mobile Marketing .............................................................................. 136
5.2 Đề xuất – Kiến nghị .............................................................................. 138
5.2.1 Đề xuất đối với các đơn vị thực hiện hoạt động Mobile Marketing .... 139
5.2.2 Nhóm đề xuất đối với các đơn vị quản lý ........................................... 149
5.3 Hạn chế và kiến nghị hướng nghiên cứu tiếp theo ................................ 151
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LIÊN
QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ............................................................................ 153
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. 154
PHỤ LỤC.................................................................................................. 164
vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
ADSL Asymmetric digital subscriber line Công nghệ truyền dữ
liệu tốc độ cao trên
Internet
3G, 4G Third Generation , Forth Công nghệ viễn thông
Generation di động thế hệ thứ 3,
thứ 4
MMA Mobile Marketing Association Hiệp hội Mobile
Marketing
SMS Short Messaging Service Dịch vụ tin nhắn ngắn
MMS Multimedia Messaging Service Dịch vụ tin nhắn đa
phương tiện
IPTV Internet protocol television Dịch vụ truyền hình
trên Internet
GSM Global System for Mobile Network Hệ thống toàn cầu cho
các mạng di động
PDA Personal Digital Assistance Thiết bị điện tử hỗ trợ
cá nhân
CRM Customer relationship management Quản lý quan hệ khách
hàng
PR Public relation Quan hệ công chúng
EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố
vii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1: Thang đo tính thông tin của tin nhắn quảng cáo ........................... 77
Bảng 3.2: Thang đo tính giải trí của tin nhắn quảng cáo ............................... 77
Bảng 3.3: Thang đo tính tin cậy của tin nhắn quảng cáo ............................... 77
Bảng 3.4: Thang đo sự phiền nhiễu của tin nhắn quảng cáo ......................... 78
Bảng 3.5: Thang đo sự cá nhân hóa của tin nhắn quảng cáo ......................... 78
Bảng 3.6: Thang đo sự cá nhân hóa của tin nhắn quảng cáo ......................... 78
Bảng 3.7: Thang đo sự cho phép đối với các chương trình nhắn tin quảng cáo
..................................................................................................................... 78
Bảng 3.8: Thang đo của người tiêu dùng đối với tin nhắn quảng cáo............ 79
Bảng 3.9: Thang đo kinh nghiệm đối với các chương trình nhắn tin quảng cáo
..................................................................................................................... 79
Bảng 3.10: Thang đo thái độ đối với các chương trình nhắn tin quảng cáo ... 80
Bảng 3.11: Xác định kích cỡ mẫu căn cứ vào tổng thể và sai số ................... 81
Bảng 3.12: Phân bổ số lượng phần tử mẫu điều tra theo các nhóm nghề
nghiệp .......................................................................................................... 83
Bảng 4.1: Thời gian sử dụng điện thoại di động ........................................... 91
Bảng 4.2: Loại thuê bao điện thoại di động .................................................. 93
Bảng 4.3: Mức chi tiêu cho cước phí điện thoại di động ............................... 93
Bảng 4.4: Số lượng tin nhắn SMS gửi đi trong ngày .................................... 94
Bảng 4.5: Số lượng tin nhắn SMS nhận được trong ngày ............................. 94
Bảng 4.6: Tỉ lệ người nhận được tin nhắn quảng cáo trong 3 tháng gần đây . 95
Bảng 4.7: Tỉ lệ người đăng ký nhận tin nhắn quảng cáo .............................. 96
Bảng 4.8: Tỉ lệ người tiếp tục muốn nhận tin nhắn quảng cáo ...................... 96
Bảng 4.9: Hệ số tin cậy của thang đo “Tính thông tin” ............................... 102
Bảng 4.10: Hệ số tin cậy của thang đo “Tính giải trí” ................................. 103
Bảng 4.11: Hệ số tin cậy của thang đo “Sự tin cậy”.................................... 104
Bảng 4.12: Hệ số tin cậy của thang đo “Sự phiền nhiễu” ............................ 105
viii
Bảng 4.13: Hệ số tin cậy của thang đo “Sự cá nhân hóa” ........................... 106
Bảng 4.14: Hệ số tin cậy của thang đo “Quà tặng khuyến mại” .................. 107
Bảng 4.15: Hệ số tin cậy của thang đo “Sự cho phép” ................................ 108
Bảng 4.16: Hệ số tin cậy của thang đo “Thái độ” ....................................... 109
Bảng 4.17: Hệ số tin cậy của thang đo “Kinh nghiệm” ............................... 111
Bảng 4.18: Tổng hợp hệ số Cronbach Anpha của các thang đo .................. 112
Bảng 4.19: Ma trận các nhân tố ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng
sau khi xoay (Rotated Component Matrixa) ................................................ 113
Bảng 4.20: Hệ số Cronbach Anpha của các thành phần mới trích được ...... 115
Bảng 4.21: Ma trận các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng
sau khi xoay (Rotated Component Matrixa) ................................................ 115
Bảng 4.22: Hệ số Cronbach Anpha của các nhân tố mới trích được ........... 116
Bảng 4.23: Kết quả giá trị thống kê các nhân tố tác động tới thái độ của người
tiêu dùng đối với Mobile Marketing ........................................................... 119
Bảng 4.24: Kết quả phân tích hồi quy ảnh hưởng của các nhân tố tới thái độ
của người tiêu dùng đối với Mobile Marketing .......................................... 120
Bảng 4.25: Kết quả phân tích hồi qui mô hình các nhân tố ảnh hưởng tới thái
độ của người tiêu dùng đối với Mobile Marketing ...................................... 121
Bảng 4.26: Kết quả giá trị thống kê các nhân tố ảnh hưởng tới hành vi người
tiêu dùng đối với hoạt động Mobile Marketing........................................... 122
Bảng 4.28: Kết quả phân tích hồi qui mô hình ảnh hưởng của thái độ và kinh
nghiệm tới hành vi của người tiêu dùng đối với hoạt động Mobile Marketing
................................................................................................................... 123
Bảng 4.29: Giới tính * Hành vi Crosstabulation ......................................... 126
Bảng 4.30: Độ tuổi * Hành vi Crosstabulation ........................................... 128
Bảng 4.31:Chi-Square Tests: Trình độ học vấn * Hành vi .......................... 130
Bảng 4.32:Chi-Square Tests: Nghề nghiệp * Hành vi ................................. 131
Bảng 4.33:Chi-Square Tests: Thu nhập * Hành vi ...................................... 131
ix
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1: Khác biệt về quan điểm sử dụng thuật ngữ Mobile Marketing ...... 14
Hình 2.2: Quy trình triển khai một chiến dịch Mobile Marketing ................. 25
Hình 2.3: Tin nhắn đăng ký .......................................................................... 34
Hình 2.4: Tin nhắn xác nhận đăng ký ........................................................... 35
Hình 2.5: Minh họa website báo cáo, thống kê chiến dịch Mobile Marketing
..................................................................................................................... 37
Hình 2.6: Chuỗi cung cấp dịch vụ Mobile Marketing ................................... 42
Hình 2.7: Thuyết hành động hợp lý TRA ..................................................... 54
Hình 2.8: Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) .......................................... 55
Hình 2.9: Mô hình TAM2 ............................................................................ 56
Hình 2.10: Mô hình của Brackett và Carr ..................................................... 57
Hình 2.11: Mô hình của Tsang và cộng sự (2004) ........................................ 58
Hình 2.12: Mô hình các nhân tố tác động tới hành vi người tiêu dùng khu vực
nội thành Hà Nội đối với hoạt động Mobile Marketing. ............................... 60
Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu .................................................................... 74
Hình 3.2: Thống kê thị trường sử dụng điện thoại di động Hà Nội 2009 ...... 82
Hình 4.1: Mạng điện thoại di động đang sử dụng ......................................... 92
Hình 4.2: Đơn vị gửi tin nhắn quảng cáo ...................................................... 97
Hình 4.3: Nội dung của tin nhắn quảng cáo .................................................. 98
Hình 4.4: Hành vi của người tiêu dùng ngay khi nhận được tin nhắn quảng
cáo................................................................................................................ 99
Hình 4.5: Hành vi của người tiêu dùng sau khi mở tin nhắn quảng cáo ...... 100
Hình 4.6: Mô hình nghiên cứu điều chỉnh .................................................. 116
Hình 5.1: Mức độ ảnh hưởng của Thái độ và Kinh nghiệm tới Hành vi của
người tiêu dùng đối với hoạt động Mobile Marketing ................................ 135
Hình 5.2: Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới thái độ của người tiêu dùng
đối với hoạt động Mobile Marketing .......................................................... 137
1
CHƯƠNG 1
MỞ ĐẦU
Gần một trăm năm qua, cùng với sự hỗ trợ rất hiệu quả của các chương
trình Marketing, hoạt động kinh doanh toàn cầu đã có nhiều bước tiến vượt
bậc. Các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đã tiếp cận được tới người tiêu dùng
ở mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các kênh
Marketing truyền thống đã bắt đầu bộc lộ hạn chế, sức hấp dẫn suy giảm.
Phương pháp và hình thức thể hiện đã thành lối mòn là hai trong số những
điểm yếu lớn nhất mà các kênh Marketing truyền thống đang gặp phải. Do đó,
việc tìm kiếm các kênh Marketing mới đang là một trong những yêu cầu
mang tính cấp bách và sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của toàn
ngành Marketing.
Một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề trên là
việc kết hợp những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ với các hoạt
động Marketing truyền thống. Mobile Marketing (hay còn gọi là Markting
qua điện thoại di động) là một trong những thành quả ấn tượng nhất của quá
trình sáng tạo đó. Mobile Marketing là sản phẩm của sự kết hợp giữa công
nghệ viễn thông di động với các chiến lược Marketing truyền thống. Mobile
Marketing có thể được hiểu một cách đơn giản là việc sử dụng điện thoại di
động và các ứng dụng, dịch vụ của chúng làm công cụ để chuyển tải và thực
hiện các chương trình Marketing.
Năm 2011, công ty chuyên nghiên cứu lĩnh vực viễn thông di động –
Mobile Thinking đã tổng kết: tổng chi phí hàng năm của các doanh nghiệp
trên toàn cầu dành cho hoạt động quảng cáo, Marketing qua điện thoại di
2
động có xu hướng ngày càng tăng. Năm 2009, tổng chi phí toàn cầu đạt 7,9 tỉ
đô la Mỹ, năm 2010 con số này tăng lên 11,5 tỉ đô la Mỹ và dự kiến đạt 16,3
tỉ đô la Mỹ vào năm 2011 và 21,2 tỉ đô la Mỹ vào năm 2012 [56].
Bên cạnh đó, Mobile Marketing Watch (2011) xác định đối tượng chủ
yếu của hoạt động Mobile Marketing có độ tuổi từ 20 đến 39. Ng