“Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã
hội hóa cao. Sản phẩm du lịch sử dụng các yếu tố đầu vào từ nhiều ngành và nhiều
lĩnh vực khác nhau (Theo Báo cáo chuyên đề Du lịch Việt Nam thực trạng và giải
pháp phát triển của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 2014)”. Muốn cho ngành này
phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần phải tăng cường các mối quan hệ
hợp tác (MQHHT) của công ty lữ hành (CTLH) với các nhà cung cấp dịch vụ trong
chuỗi cung ứng du lịch (CCƯDL). CCƯDL được hiểu như một mạng lưới các tổ chức
kinh doanh tham gia vào các hoạt động khác nhau, từ cung cấp các đầu vào sản
phẩm/dịch vụ du lịch như dịch vụ hàng không, dịch vụ lưu trú cho đến việc phân phối
và marketing sản phẩm du lịch cuối cùng tại một điểm đến du lịch cụ thể (Zhang và
cộng sự, 2009). Đây là một đòi hỏi khách quan, cần có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ
bởi các ngành liên quan cũng như sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, các nhà quản
lý và kinh doanh dịch vụ du lịch
210 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
----o0o----
TRẦN THỊ HUYỀN TRANG
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
MỐI QUAN HỆ HỢP TÁC CỦA CÔNG TY
LỮ HÀNH VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP
TRONG CHUỖI CUNG ỨNG DU LỊCH
Hà Nội – 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
----o0o----
TRẦN THỊ HUYỀN TRANG
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
MỐI QUAN HỆ HỢP TÁC CỦA CÔNG TY
LỮ HÀNH VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP
TRONG CHUỖI CUNG ỨNG DU LỊCH
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế (Kinh tế du lịch)
Mã số: 62340410
Người hướng dẫn khoa học : PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh
Hà Nội - 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật.
Tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này là do tôi thực hiện và
không vi phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.
Tất cả số liệu và những trích dẫn đều có nguồn gốc chính xác và rõ ràng.
Những phân tích của luận án cũng chưa được công bố ở một công trình nào.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này.
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Người hướng dẫn
PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh
Tác giả luận án
NCS. Trần Thị Huyền Trang
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện luận án, tôi đã nhận được sự hướng dẫn và chỉ bảo tận
tình của người hướng dẫn khoa học – cũng là người Thầy mà tôi rất kính trọng. Lời
cảm ơn đầu tiên, xin trân trọng dành cho PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh!
Trong suốt quá trình nghiên cứu thực hiện luận án này cũng như quá trình làm
việc tại Khoa Du lịch và Khách sạn – trường ĐH Kinh tế Quốc dân, tôi luôn nhận
được sự chia sẻ, giúp đỡ của các Thầy Cô giáo trong Khoa và các đồng nghiệp khác
trong trường. Tôi luôn cảm thấy tự hào và biết ơn khi được làm việc trong môi trường
giáo dục chuyên nghiệp và năng động. Xin dành lời cảm ơn sâu sắc tới các Thầy Cô và
đồng nghiệp!
Tôi cũng đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ rất nhiều thế hệ cựu sinh
viên và sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong việc thu thập dữ liệu. Xin ghi
nhận những tình cảm của các bạn và xin chân thành cảm ơn.
Xin cảm ơn gia đình đã luôn bên cạnh, động viên, chia sẻ và khích lệ tôi hoàn
thành luận án này. Không có họ và những hy sinh của họ, chắc chắn không có tôi ngày
hôm nay.
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Tác giả luận án
NCS. Trần Thị Huyền Trang
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG, HÌNH, MÔ HÌNH
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ..................................................... 1
1.1. Lý do lựa chọn vấn đề nghiên cứu ................................................................. 1
1.2. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài luận án .................... 6
1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................... 6
1.2.2. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 7
1.2.3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 7
1.3. Ý nghĩa nghiên cứu của đề tài luận án ........................................................... 7
1.4. Kết cấu của luận án ........................................................................................ 9
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN TÀI LIỆU VỀ MỐI QUAN HỆ HỢP TÁC CỦA
CÔNG TY LỮ HÀNH VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP TRONG CHUỖI CUNG
ỨNG DU LỊCH ....................................................................................................... 10
2.1. Các khái niệm cơ bản về mối quan hệ hợp tác ............................................ 10
2.1.1. Khái niệm kinh doanh lữ hành và công ty lữ hành .................................... 10
2.1.2. Khái niệm và phân loại nhà cung cấp của công ty lữ hành ........................ 11
2.1.3. Khái niệm chuỗi cung ứng du lịch ............................................................ 12
2.1.4. Khái niệm sự hợp tác ................................................................................ 15
2.2. Phân loại hợp tác và mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà
cung cấp ............................................................................................................... 17
2.2.1. Phân loại hợp tác trong lĩnh vực du lịch ................................................... 17
2.2.2. Mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà cung cấp dịch vụ
du lịch ................................................................................................................ 19
2.3. Các lý thuyết nghiên cứu về mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với
các nhà cung cấp .................................................................................................. 21
2.3.1. Lý thuyết chi phí giao dịch ....................................................................... 21
2.3.2. Lý thuyết vốn xã hội ................................................................................. 24
2.3.3. Lý thuyết dựa trên nguồn lực .................................................................... 28
2.3.4. Lý thuyết phụ thuộc vào nguồn lực .......................................................... 29
2.4. Các yếu tố đo lường mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các nhà
cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch ............................................................... 31
2.4.1. Sự chia sẻ thông tin .................................................................................. 32
2.4.2. Đồng bộ hóa quyết định ........................................................................... 34
2.4.3. Tích hợp hệ thống khuyến thưởng ............................................................ 35
2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các
nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch ....................................................... 36
2.5.1. Tính chuyên biệt của tài sản ..................................................................... 37
2.5.2. Sự không chắc chắn về hành vi ................................................................. 38
2.5.3. Niềm tin ................................................................................................... 40
2.5.4. Sự cam kết ............................................................................................... 43
2.5.5. Mối quan hệ cá nhân ................................................................................ 45
2.5.6. Chính sách định hướng khách hàng .......................................................... 48
2.5.7. Ứng dụng công nghệ thông tin trong chuỗi ............................................... 49
2.5.8. Văn hóa hợp tác trong chuỗi ..................................................................... 51
2.6. Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ......................................................... 52
2.6.1. Mô hình nghiên cứu ................................................................................. 52
2.6.2. Các giả thuyết nghiên cứu ........................................................................ 54
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ......................................................................................... 58
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ................... 59
3.1. Thiết kế nghiên cứu ...................................................................................... 59
3.1.1. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 59
3.1.2. Quy trình nghiên cứu ................................................................................ 60
3.2. Nghiên cứu định lượng ................................................................................. 63
3.2.1. Quy trình xây dựng bảng hỏi .................................................................... 63
3.2.2. Mẫu nghiên cứu ....................................................................................... 64
3.2.3. Xây dựng thang đo ................................................................................... 65
3.3. Nghiên cứu định tính .................................................................................... 72
3.3.1. Mục tiêu phỏng vấn sâu ............................................................................ 72
3.3.2. Phương pháp thực hiện phỏng vấn sâu ..................................................... 72
3.3.3. Kết quả nghiên cứu định tính .................................................................... 74
3.3.4. Diễn đạt và mã hóa lại thang đo ............................................................... 78
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ......................................................................................... 83
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI LUẬN ÁN .............................. 84
4.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu theo biến kiểm soát ................................. 84
4.1.1. Thực trạng các công ty kinh doanh lữ hành trên địa bàn HN .................... 84
4.1.2. Mô tả mẫu nghiên cứu .............................................................................. 85
4.2. Đánh giá sơ bộ thang đo bằng Cronbach alpha .......................................... 88
4.2.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành
với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch ............................................ 89
4.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Niềm tin của công ty lữ hành với các nhà
cung cấp ............................................................................................................. 90
4.2.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Sự cam kết của công ty lữ hành với các
nhà cung cấp ...................................................................................................... 91
4.2.4. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Mối quan hệ cá nhân của công ty lữ hành
với các nhà cung cấp .......................................................................................... 92
4.2.5. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Ứng dụng CNTT trong chuỗi ............... 93
4.2.6. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Chính sách định hướng khách hàng ...... 94
4.2.7. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Văn hóa hợp tác trong chuỗi ................. 95
4.2.8. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Tính chuyên biệt của tài sản ................. 96
4.3. Đánh giá sơ bộ thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá EFA ............. 98
4.4. Kiểm định thang đo bằng phân tích nhân tố khẳng định (CFA) .............. 104
4.4.1. Kết quả kiểm định mô hình 1 bằng phân tích CFA ................................. 104
4.4.2. Kết quả kiểm định mô hình 2 bằng phân tích CFA ................................. 107
4.5. Kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ..................................... 110
4.5.1. Kiểm định mô hình 1 bằng phân tích SEM ............................................. 110
4.5.2. Kiểm định mô hình 2 bằng phân tích SEM ............................................. 115
TIỂU KẾT CHƯƠNG 4 ....................................................................................... 123
CHƯƠNG 5: BÀN LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT .............. 124
5.1. Bàn luận kết quả nghiên cứu ..................................................................... 124
5.1.1. Tác động của niềm tin đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với các
nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch ...................................................... 124
5.1.2. Tác động của sự cam kết đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành với
các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch ................................................ 125
5.1.3. Tác động của mối quan hệ cá nhân đến mối quan hệ hợp tác của công ty lữ
hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch .................................. 125
5.1.4. Tác động của ứng dụng CNTT trong chuỗi đến mối quan hệ hợp tác của
công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch ................. 126
5.1.5. Tác động của chính sách định hướng khách hàng đến sự cam kết của công
ty lữ hành với các nhà cung cấp ....................................................................... 126
5.1.6. Tác động của niềm tin đến sự cam kết của công ty lữ hành với các nhà
cung cấp ........................................................................................................... 126
5.2. Các đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả mối quan hệ hợp tác của công ty lữ
hành với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch ................................ 127
5.2.1. Xây dựng niềm tin của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong chuỗi
cung ứng du lịch .............................................................................................. 127
5.2.2. Tăng cường sự cam kết của công ty lữ hành với các nhà cung cấp trong
chuỗi cung ứng du lịch ..................................................................................... 128
5.2.3. Thiết lập mối quan hệ cá nhân của công ty lữ hành với các nhà cung cấp
trong chuỗi cung ứng du lịch ............................................................................ 129
5.2.4. Phát triển chính sách định hướng khách hàng nhằm mang lại giá trị vượt trội
cho du khách .................................................................................................... 130
5.2.5. Ứng dụng CNTT nhằm cải thiện mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành
với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng du lịch .......................................... 131
5.3. Các khuyến nghị ......................................................................................... 132
5.3.1. Khuyến nghị với các cơ quan Quản lý Nhà nước .................................... 132
5.3.2. Khuyến nghị với các công ty lữ hành ..................................................... 133
5.3.3. Khuyến nghị với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch ................................. 134
5.4. Những đóng góp của luận án ..................................................................... 134
5.4.1. Đóng góp về mặt lý luận ........................................................................ 134
5.4.2. Đóng góp về mặt thực tiễn ..................................................................... 135
5.5. Những hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................... 136
TIỂU KẾT CHƯƠNG 5 ....................................................................................... 137
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 138
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ .................................. 139
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 140
PHỤ LỤC 1. PHIẾU PHỎNG VẤN SÂU ............................................................ 153
PHỤ LỤC 2. PHIẾU ĐIỀU TRA KHẢO SÁT (Nghiên cứu chính thức) ........... 155
PHỤ LỤC 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG CHÍNH THỨC ........ 161
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
AS Asset specificity Tính chuyên biệt của tài sản
BU Behavioral uncertainty Sự không chắc chắn về hành vi
CC Collaborative culture in the chain Văn hóa hợp tác trong chuỗi
CCR Composite Construct Reliability Độ tin cậy tổng hợp
CCƯDL Tourism supply chain Chuỗi cung ứng du lịch
CFA Confirmatory Factor Analysis Phân tích nhân tố khẳng định
CFI Comparative Fit Index Chỉ số thích hợp so sánh
CMIN/df (Viết tắt của từ tiếng Anh) Chi-square điều chỉnh theo bậc tự do
CNTT Information technology Công nghệ thông tin
CO Commitment Sự cam kết
CTLH Travel companies Công ty lữ hành
CUO Customer orientation policy Chính sách định hướng khách hàng
DS Decision synchronization Đồng bộ hóa quyết định
EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố khám phá
GFI Goodness of Fit Index Chỉ số phù hợp GFI
IA Incentive alignment Tích hợp hệ thống khuyến thưởng
IS Information sharing Sự chia sẻ thông tin
IT Application of information
technology in the chain Ứng dụng công nghệ thông tin trong chuỗi
KMO Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy Index Hệ số KMO
MQHHT Collaborative relationship Mối quan hệ hợp tác
PR Personal relationship/Guanxi Mối quan hệ cá nhân
RBV Resource based view Lý thuyết dựa trên nguồn lực
RDT Resource dependence theory Lý thuyết phụ thuộc vào nguồn lực
RMSEA Root Mean Square Error Approximattion Khai căn trung bình số gần đúng bình phương
Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
SC
The collaborative relationship of
travel companies with suppliers in
the tourism supply chain
Mối quan hệ hợp tác của công ty lữ hành
với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng
du lịch
SCT Social capital theory Lý thuyết vốn xã hội
SEM Structual Equation Modeling Phân tích mô hình cấu trúc
SL Standardized loadings Trọng số nhân tố chuẩn hóa
TCT Transaction cost theory Lý thuyết chi phí giao dịch
TLI Tucker-Lewis index Chỉ số TLI
TR Trust Niềm tin
VE Variance extracted Phương sai trích
DANH MỤC BẢNG, HÌNH, MÔ HÌNH
BẢNG
Bảng 2.1. Các khái niệm về chuỗi cung ứng du lịch ................................................... 13
Bảng 3.1. Đặc điểm của các đối tượng được phỏng vấn ............................................. 73
Bảng 3.2. Điều chỉnh cách diễn đạt thang đo trong mô hình nghiên cứu .................... 76
Bảng 3.3. Thang đo hiệu chỉnh và mã hóa lại thang đo .............................................. 78
Bảng 4.1. Số lượng các công ty kinh doanh lữ hành quốc tế theo loại hình doanh nghiệp.... 84
Bảng 4.2. Số lượng các công ty kinh doanh lữ hành nội địa theo loại hình doanh nghiệp .... 85
Bảng 4.3. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu (N=370) .................................................. 86
Bảng 4.4. Kết quả đánh giá thang đo SC .................................................................... 89
Bảng 4.5. Kết quả đánh giá lại thang đo SC ............................................................... 90
Bảng 4.6. Kết quả đánh giá thang đo TR .................................................................... 90
Bảng 4.7. Kết quả đánh giá lại thang đo TR ............................................................... 91
Bảng 4.8. Kết quả đánh giá thang đo CO ................................................................... 91
Bảng 4.9. Kết quả đánh giá lại thang đo CO .............................................................. 92
Bảng 4.10. Kết quả đánh giá thang đo PR .................................................................. 92
Bảng 4.11. Kết quả đánh giá lại thang đo PR ............................................................. 93
Bảng 4.12. Kết quả đánh giá thang đo IT ................................................................... 93
Bảng 4.13. Kết quả đánh giá lại thang đo IT .............................................................. 94
Bảng 4.14. Kết quả đánh giá thang đo CUO .............................................................. 94
Bảng 4.15. Kết quả đánh giá lại thang đo CUO .......................................................... 95
Bảng 4.16. Kết quả đánh giá thang đo CC.................................................................. 95
Bảng 4.17. Kết quả đánh giá thang đo AS .................................................................. 96
Bảng 4.18. Kết quả đánh giá lại thang đo AS ............................................................. 96
Bảng 4.20. Kết quả đánh giá lại thang đo BU ............................................................ 97
Bảng 4.21. Kiểm định KMO và Bartlett ..................................................................... 98
Bảng 4.23. Kết quả đánh giá thang đo nhóm mới (TC) ............................................ 100
Bảng 4.24. Kiểm định thang đo bằng CFA mô hình nghiên cứu hiện chỉnh 1 .......... 104
Bảng 4.25. Kiểm định thang đo bằng CFA mô hình nghiên cứu hiện chỉnh 2