Chi tiêu công là một trong hai công cụ chính yếu của chính sách tài khóa giúp
chính phủ can thiệp vào nền kinh tế, hướng đến các mục tiêu phát triển như tăng trưởng
kinh tế, giảm nghèo hay công bằng xã hội. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế của chi tiêu
công vẫn còn nhiều tranh luận. Kết quả kiểm định thực nghiệm, vì vậy, cũng chưa rõ
ràng và thống nhất.
Trong những năm gần đây, bối cảnh thực tiễn cho thấy tác động của chi tiêu
công đến tăng trưởng kinh tế đang trở thành đề tài rất cần được quan tâm, nghiên cứu,
đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển. Số liệu thực tế cho thấy, các quốc gia đang
phát triển đang chuyển mình với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao như Myanamar, Lào,
Ấn độ, Trung Quốc, Bangladesh, Việt Nam, . (World Bank, 2018). Tuy nhiên, cùng
với tốc độ tăng trưởng nhanh, chi tiêu công đang tăng dần về quy mô do nhu cầu ngày
càng tăng của các dịch vụ công cộng như giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng hay
cơ sở hạ tầng tại các quốc gia đang phát triển. Theo số liệu của IMF (2014), quy mô chi
tiêu chính phủ có xu hướng tăng dần trong vài thập kỷ qua, vào khoảng 30 % GDP tại
các nền kinh tế mới nổi và 25% GDP ở các quốc gia có thu nhập thấp. Sự tăng lên đáng
kể về quy mô chi tiêu công bắt đầu từ giữa những năm 1990, đặc biệt là sự gia tăng các
khoản chi tiêu xã hội, chi đầu tư công. Ở những quốc gia thu nhập thấp, các khoản chi
đầu tư công và chi thường xuyên như lương nhân viên trong các lĩnh vực y tế, giáo dục
là tăng nhiều nhất (IMF, 2014)
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
206 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Chi tiêu công, quản trị công và tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia đang phát triển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 1 
Mục Lục 
MỤC LỤC ....................................................................................................................... 1 
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .................................................................................. 1 
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ............................................................................................ 2 
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ .......................................................................................... 2 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................... 3 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................. 4 
1.1 LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................................................................. 4 
1.2 MỤC TIÊU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ..................................................................... 9 
1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................... 11 
1.4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................ 11 
1.5 KẾT QUẢ VÀ ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN ........................................................ 11 
1.6 QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 14 
1.7 KẾT CẤU LUẬN ÁN ................................................................................................ 16 
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CHI TIÊU 
CÔNG, QUẢN TRỊ CÔNG VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ ................................ 17 
GIỚI THIỆU ................................................................................................................. 17 
2.1 CÁC KHÁI NIỆM ................................................................................................ 20 
2.1.1 Tăng trưởng kinh tế ...................................................................................... 20 
2.1.2 Chi tiêu công .................................................................................................. 21 
2.1.3 Quản trị công ................................................................................................. 24 
2.2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CHI TIÊU CÔNG VÀ TĂNG TRƯỞNG 
KINH TẾ TRONG SỰ RÀNG BUỘC NGÂN SÁCH ............................................................ 28 
2.2.1 Lý thuyết về mối quan hệ giữa chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế ......... 28 
2.2.2 Lý thuyết về cơ cấu chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế............................ 36 
2.2.3 Khung phân tích về mối quan hệ giữa chi tiêu công và tăng trưởng kinh 
tế trong sự ràng buộc ngân sách ........................................................................... 40 
2.3 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CÔNG TRONG MỐI QUAN HỆ 
GIỮA CHI TIÊU CÔNG VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ .................................................... 45 
2.3.1 Lý thuyết về lựa chọn công và lý thuyết kinh tế chính trị ........................... 46 
2.3.2 Lý thuyết kinh tế học thể chế mới ................................................................. 48 
2.3.3 Khung phân tích về vai trò của quản trị công trong mối quan hệ giữa 
chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế ...................................................................... 52 
Trang 2 
2.4 LƯỢC KHẢO CÁC NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ................................................... 55 
2.4.1 Mối quan hệ giữa chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế .............................. 55 
2.4.2 Mối quan hệ giữa chi tiêu công, quản trị công và tăng trưởng kinh tế ...... 59 
2.4.3 Khoảng trống nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu ....................................... 62 
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................................. 65 
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CẤU TRÚC CHI TIÊU CÔNG 
ĐẾN TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ TRONG SỰ RÀNG BUỘC NGÂN SÁCH ..... 67 
GIỚI THIỆU ................................................................................................................. 67 
3.1 THỰC TRẠNG CHI TIÊU CÔNG VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ TẠI CÁC QUỐC GIA 
ĐANG PHÁT TRIỂN ...................................................................................................... 69 
3.2 MÔ HÌNH THỰC NGHIỆM ...................................................................................... 74 
3.3 DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU .......................................................................................... 78 
3.4 PHƯƠNG PHÁP KIỂM ĐỊNH ................................................................................... 82 
3.5 KẾT QUẢ ƯỚC LƯỢNG .......................................................................................... 84 
3.5.1 Chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế ............................................................ 84 
3.5.2 Cấu trúc chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế ............................................. 88 
3.5.3 Ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế đến hiệu quả kinh tế của chi tiêu 
công ......................................................................................................................... 92 
3.5.4 Phân tích tác động phi tuyến của chi tiêu công đến tăng trưởng kinh tế ... 95 
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................................... 100 
CHƯƠNG 4: ĐÁNH GIÁ VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CÔNG TRONG MỐI 
QUAN HỆ GIỮA CHI TIÊU CÔNG VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ ............... 102 
GIỚI THIỆU ............................................................................................................... 102 
4.1 CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG QUẢN TRỊ CÔNG ................................................................... 103 
4.2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG QUẢN TRỊ CÔNG TẠI CÁC QUỐC GIA ĐANG PHÁT 
TRIỂN ........................................................................................................................ 107 
4.3 MÔ HÌNH THỰC NGHIỆM .................................................................................... 110 
4.4 DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 112 
4.5 KẾT QUẢ ƯỚC LƯỢNG ........................................................................................ 114 
4.5.1 Vai trò quản trị công trong mối quan hệ giữa chi tiêu công và tăng 
trưởng .................................................................................................................... 114 
4.5.2 Vai trò của sự khác biệt về thể chế chính trị trong mối quan hệ giữa chi 
tiêu công và tăng trưởng ...................................................................................... 122 
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ............................................................................................... 127 
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ......................................... 129 
GIỚI THIỆU ............................................................................................................... 129 
Trang 3 
5.1 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 131 
5.1.1 Về mặt lý thuyết ........................................................................................... 131 
5.1.2 Về kết quả thực nghiệm .............................................................................. 133 
5.2 HÀM Ý CHÍNH SÁCH ........................................................................................... 136 
5.2.1 Các quốc gia đang phát triển ...................................................................... 136 
5.2.2 Việt Nam ...................................................................................................... 138 
5.3 HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO .................................................. 145 
KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ............................................................................................... 146 
KẾT LUẬN CHUNG ................................................................................................. 147 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 150 
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC ................................................................................... 165 
Trang 1 
Danh mục các bảng biểu 
Bảng 3.1: Thống kê mô tả các biến ................................................................................ 80 
Bảng 3.2: Hệ số tương quan giữa các biến .................................................................... 82 
Bảng 3.3: Tác động của chi tiêu công và các biến tương tác đến tăng trưởng kinh tế tại 
các quốc gia đang phát triển. .......................................................................................... 85 
Bảng 3.4: Tác động của thành phần chi tiêu công, biến tương tác đến tăng trưởng kinh 
tế tại các quốc gia đang phát triển .................................................................................. 89 
Bảng 3.5: Tác động của khủng hỏang kinh tế năm 2008 đến mối quan hệ giữa chi tiêu 
công và tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia đang phát triển ........................................ 92 
Bảng 3.6: Tác động của khủng hỏang kinh tế năm 2008 đến mối quan hệ giữa các 
thành phần chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia đang phát triển ......... 93 
Bảng 3.7: Tác động phi tuyến của các thành phần chi tiêu công đến tăng trưởng kinh tế
 ........................................................................................................................................ 95 
Bảng 3.8: Tác động của ràng buộc ngân sách trong việc hiệu chỉnh tác động của các 
thành phần chi tiêu công đến tăng trưởng kinh tế. ......................................................... 98 
Bảng 4.1: Thống kê mô tả các biến .............................................................................. 113 
Bảng 4.2: Tác động của quản trị công, chi tiêu công đến tăng trưởng kinh tế tại các 
quốc gia đang phát triển. .............................................................................................. 114 
Bảng 4.3: Tác động của quản trị công, chi tiêu công và biến tương tác đến tăng trưởng 
kinh tế tại các quốc gia đang phát triển. ....................................................................... 116 
Bảng 4.4: Tác động của quản trị công, chi tiêu công đến tăng trưởng kinh tế tại các 
quốc gia đang phát triển có trình độ quản trị công khác nhau ..................................... 119 
Bảng 4.5: Tác động của quản trị công, các thành phần chi tiêu công đến tăng trưởng 
kinh tế tại các quốc gia đang phát triển. ....................................................................... 121 
Bảng 4.6: Tác động của quản trị công, chi tiêu công đến tăng trưởng kinh tế tại các 
quốc gia đang phát triển có thể chế chính trị khác nhau .............................................. 123 
Bảng 4.7: Tác động của quản trị công, các thành phần chi tiêu công đến tăng trưởng 
kinh tế tại các quốc gia đang phát triển có thể chế chính trị khác nhau. ...................... 125 
Trang 2 
Danh mục các sơ đồ 
Sơ đồ 2.1: Chính sách tài khóa và các mục tiêu phát triển kinh tế: vai trò ràng buộc thể 
chế - chính trị và ràng buộc ngân sách. .......................................................................... 53 
Danh mục các đồ thị 
Đồ thị 2.1: Đường cong Armey (Altunc & Aydın, 2013) .............................................. 35 
Đồ thị 3.1: Tốc độ tăng trưởng trung bình tại các quốc gia đang phát triển phân tích 
1998-2016 ....................................................................................................................... 70 
Đồ thị 3.2: Chi tiêu công tại các quốc gia đang phát triển theo khu vực ....................... 70 
Đồ thị 3.3: chi tiêu công tại các quốc gia đang phát triển theo cơ cấu .......................... 72 
Đồ thị 3.4: Tình hình ngân sách tại các quốc gia đang phát triển .................................. 73 
Đồ thị 4.1: Chất lượng quản trị công tại các quốc gia đang phát triển 1998-2016 ...... 107 
Đồ thị 4.2: Tốc độ tăng trưởng tại các quốc gia đang phát triển có chế độ chính trị khác 
nhau .............................................................................................................................. 109 
Đồ thị 4.3: Chi tiêu công tại các quốc gia đang phát triển có chế độ chính trị khác nhau
 ...................................................................................................................................... 109 
Trang 3 
Danh mục các chữ viết tắt 
ADB Asian Development Bank – Ngân Hàng Phát Triển Châu Á 
BERI The Business Environment Risk Intelligence 
CIA Central Intelligence Agency 
DPI Database of Political Institutions 
GDP Gross Domestic Product – Tổng sản phẩm quốc nội 
GMM General Method of Moments 
IDB Inter American Development Bank – Ngân Hàng Phát Triển Nam Mỹ 
IFPRI International Food Policy Research Institute 
IMF International Monetary Fund – Quỹ tiền tệ quốc tế 
MG Mean Group 
NIE New Institutional Economics – Kinh tế học thể chế mới 
NSNN Ngân sách nhà nước 
PMG Pooled Mean Group 
PPP Public-Private Partnerships – Hợp tác công tư 
PWT Penn World Table 
SPEED Statistics on Public Expenditures for Economic Development 
WDI World Development Indicators 
WEO World Economic Outlook 
WGI Worldwide Governance Indicators 
Trang 4 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 
1.1 Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu 
 Chi tiêu công là một trong hai công cụ chính yếu của chính sách tài khóa giúp 
chính phủ can thiệp vào nền kinh tế, hướng đến các mục tiêu phát triển như tăng trưởng 
kinh tế, giảm nghèo hay công bằng xã hội. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế của chi tiêu 
công vẫn còn nhiều tranh luận. Kết quả kiểm định thực nghiệm, vì vậy, cũng chưa rõ 
ràng và thống nhất. 
 Trong những năm gần đây, bối cảnh thực tiễn cho thấy tác động của chi tiêu 
công đến tăng trưởng kinh tế đang trở thành đề tài rất cần được quan tâm, nghiên cứu, 
đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển. Số liệu thực tế cho thấy, các quốc gia đang 
phát triển đang chuyển mình với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao như Myanamar, Lào, 
Ấn độ, Trung Quốc, Bangladesh, Việt Nam, ... (World Bank, 2018). Tuy nhiên, cùng 
với tốc độ tăng trưởng nhanh, chi tiêu công đang tăng dần về quy mô do nhu cầu ngày 
càng tăng của các dịch vụ công cộng như giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng hay 
cơ sở hạ tầng tại các quốc gia đang phát triển. Theo số liệu của IMF (2014), quy mô chi 
tiêu chính phủ có xu hướng tăng dần trong vài thập kỷ qua, vào khoảng 30 % GDP tại 
các nền kinh tế mới nổi và 25% GDP ở các quốc gia có thu nhập thấp. Sự tăng lên đáng 
kể về quy mô chi tiêu công bắt đầu từ giữa những năm 1990, đặc biệt là sự gia tăng các 
khoản chi tiêu xã hội, chi đầu tư công. Ở những quốc gia thu nhập thấp, các khoản chi 
đầu tư công và chi thường xuyên như lương nhân viên trong các lĩnh vực y tế, giáo dục 
là tăng nhiều nhất (IMF, 2014). 
Trang 5 
 Quy mô chi tiêu công gia tăng được tài trợ từ khả năng thu thuế hiệu quả hơn 
bởi những cải tiến đáng kể trong quản lý tài chính và quản lý thuế (IMF, 2014). Tuy 
nhiên, nguồn thu từ thuế chưa đủ để tài trợ chi tiêu công, vì vậy, nợ công trở thành 
nguồn tài trợ quan trọng cho chi tiêu công tại các quốc gia đang phát triển. Theo số liệu 
của IMF (2014), tỷ lệ nợ công gộp trên GDP trung bình ở các quốc gia đang phát triển 
giai đoạn 1998-2014 vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt cao ở các quốc gia đang phát triển 
vùng Nam Mỹ (trên 50% GDP); vùng Trung Đông và Bắc Phi (trên 60% GDP). Theo 
đó, hướng tới mục tiêu tăng trưởng, vấn đề về thâm hụt ngân sách và kiểm soát nợ 
công rất cần được chú trọng ở các quốc gia đang phát triển. 
 Bên cạnh đó, hiệu quả sử dụng vốn thấp trong chi tiêu công đang là vấn đề lớn 
tại các quốc gia đang phát triển (James Brumby & Kaiser, 2012; Cavallo & Daude, 
2011; Gupta & ctg, 2014; Robinson & Torvik, 2005). Trong đó, chất lượng quản trị 
công yếu kém được xem là một trong những nguyên nhân chính, không chỉ tác động 
đến chính sách chi tiêu công mà còn tạo điều kiện cho tham nhũng và trục lợi, từ đó, 
làm giảm hiệu quả kinh tế của chi tiêu công (James Brumby & Kaiser, 2012; Cooray, 
2009; Halkos & Paizanos, 2016; Keefer & Knack, 2007). Theo số liệu từ WGI (2017), 
chất lượng quản trị công tại các quốc gia đang phát triển hiện nay là rất hạn chế. Các 
quốc gia này đang phải giải quyết nhiều vấn đề xuất phát từ chất lượng quản trị công 
yếu kém như tiếng nói người dân và trách nhiệm giải trình thấp, bất ổn chính trị, chất 
lượng luật pháp kém và tình trạng tham nhũng cao. Mặc dù có những nỗ lực cải thiện 
đáng ghi nhận song hầu hết chỉ số đo lường quản trị công tại các quốc gia phân tích 
trung bình năm 2016 đều nhỏ hơn hơn 0 (WGI, 2017). 
 Như vậy, số liệu thực tế cho thấy, mặc dù hoàn cảnh là khác nhau, mẫu số 
chung ở các quốc gia đang phát triển là cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, các 
quốc gia này đang phải đối mặt với các vấn đề về ngân sách và chất lượng quản trị 
công yếu kém. Vì vậy, việc cân bằng mức độ cung cấp hàng hóa, dịch vụ công phù 
Trang 6 
hợp, vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng vừa duy trì một gánh nặng thuế và nợ công hợp 
lý, là nhiệm vụ vô cùng thách thức. Trong khi đó, chất lượng lượng quản trị công còn 
hạn chế có thể là trở lực lớn cho việc thực thi hiệu quả chính sách chi tiêu công tại các 
quốc gia đang phát triển. Vì vậy, các giải pháp về chi tiêu công, quản trị công hướng 
đến mục tiêu tăng trưởng ở các quốc gia đang phát triển hiện nay là rất cần thiết và cấp 
bách. Đây đều là những yếu tố mà chính phủ có thể can thiệp trực tiếp. Việc khám phá 
tác động của những yếu tố này đến tăng trưởng kinh tế sẽ là kênh tham khảo hữu ích 
giúp chính phủ quyết định các chính sách có liên quan, tạo động lực thúc đẩy kinh tế 
phát triển. 
 Về mặt lý thuyết, luận giải kết quả kiểm định hỗn hợp về tác động kinh tế của 
chi tiêu công, các nghiên cứu trước chỉ ra vai trò quan trọng của các nhân tố như cấu 
trúc chi tiêu công, ràng buộc ngân sách và ràng buộc thể chế, chính trị trong mối quan 
hệ giữa chi tiêu công và tăng trưởng kinh tế (António Afonso & Jalles, 2016; 
Brahmbhatt & Canuto, 2012; James Brumby & Kaiser, 2012; Gemmell & ctg, 2012; 
Halkos & Paizanos, 2016). Từ nhận định này, động cơ nghiên cứu của luận án có thể 
tóm tắt như sau: (1) phân tích tác động của cấu trúc chi tiêu công đến tăng trưởng kinh 
tế trong sự ràng buộc ngân sách và (2) khám phá vai trò của ràng buộc thể chế và chính 
trị (các khía cạnh của quản trị công) trong mối quan hệ giữa chi tiêu công và tăng 
trưởng kinh tế tại các quốc gia đang phát triển. 
 Cụ thể, ở mục tiêu nghiên cứu đầu tiên, luận án xem xét tác động phi tuyến 
của các thành phần chi tiêu công khác nhau đến tăng trưởng kinh tế trong sự ràng buộc 
ngân sách. Lược khảo nghiên cứu cho thấy, tác động của chi tiêu công đến tăng trưởng 
kinh tế là chủ đề được nhiều học giả quan tâm nghiên cứu song tác động này vẫn còn 
nhiều tranh luận và được phát triển theo nhiều hướng khác nhau. Theo thời gian, các 
nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm chỉ ra tác động của chi tiêu công đến tăng trưởng 
kinh tế phụ thuộc vào các nhân tố như cơ cấu chi tiêu công, cách thức tài trợ ngân sách, 
Trang 7 
cấp độ tăng trưởng, tác động phi tuyến và chất lượng thể chế (António Afonso & Jalles, 
2016; Brahmbhatt & Canuto, 2012; Gemmell & ctg, 2016; Halkos & Paizanos, 2016). 
Tuy nhiên, đa phần các nghiên cứu trước, đặc biệt là các nghiên cứu với trường hợp 
các quốc gia đang phát triển, thường phân tích vào các nhân tố trên một cách riêng lẻ 
như cơ cấu chi tiêu công (Clements & ctg, 2002; Devarajan & ctg, 1996; Gupta & ctg, 
2014; Martins & Veiga, 2014; Thanh, 2014), ràng buộc ngân sách (Bayraktar & 
Moreno‐Dodson, 2015; Gemmell & ctg, 2012; Teles & Mussolini, 2014) hay tác động 
phi tuyến (Altunc & Aydın, 2013; Chen & Lee, 2005; H